Chuùa Nhaät

Ngaøy 20/1: Thaùnh Sabastian (? –288)

Laøm só quan Veä Binh ñeå coù theå naâng ñôõ vaø an uûi caùc Kitoâ höõu töû ñaïo.

Bò hoaøng ñeá Diocletian khaùm phaù ra yù ñoà.

Soáng soùt tröôùc nhöõng muõi teân töû hình.

Bò töø töø ñaäp cheát.

Quan thaøy cuûa giôùi baén cung vaø quaân nhaân.

 

CHUÙA NHAÄT II QUANH NAÊM

 

BAØI ÑOÏC I: IS 49:3, 5-6

“Ta ñaët ngöôi nhö aùnh saùng caùc daân toäc, ñeå ngöôi neân ôn cöùu ñoä cuûa Ta”

 

Baøi trích saùch Tieân tri Isaia.

Chuùa ñaõ phaùn cuøng toâi: “Hôõi Israel, ngöôi laø toâi tôù Ta, vì Ta ñöôïc vinh danh nôi ngöôi”. Vaø baây giôø, Chuùa phaùn: “Ngöôøi ñaõ huaán luyeän toâi khi toâi coøn trong loøng meï, ñeå toâi trôû neân toâi tôù Ngöôøi, ñeå ñem Giacoùb veà cho Ngöôøi, vaø quy tuï Israel quanh Ngöôøi. Toâi ñöôïc ca tuïng tröôùc maét Chuùa vaø Thieân Chuùa laø söùc maïnh cuûa toâi. Ngöôøi ñaõ phaùn: “Laøm toâi tôù Ta chaúng coù laø bao, ñeå taùi laäp caùc chi hoï Giacoùb, ñeå daãn ñöa caùc ngöôøi Israel soáng soùt trôû veà; naày ñaây Ta ñaët ngöôi nhö aùnh saùng caùc daân toäc ñeå ôn cöùu ñoä cuûa Ta traøn lan khaép ñòa caàu”.

Lôøi cuûa Chuùa.

 

Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)

Laïy Chuùa, naày toâi xin ñeán, ñeå thöïc thi yù Chuùa.

 

1.       Toâi ñaõ caäy troâng, toâi ñaõ caäy troâng ôû Chuùa, Ngaøi ñaõ nghieâng mình veà beân toâi, vaø Ngaøi ñaõ nghe tieáng toâi keâu caàu. Ngaøi ñaõ ñaët trong mieäng toâi moät baøi ca môùi, baøi ca möøng Thieân Chuùa chuùng ta.

2.       Hy sinh vaø leã vaät thì Chuùa chaúng öng, nhöng Ngaøi ñaõ môû roäng tai toâi. Chuùa khoâng ñoøi hoûi leã toaøn thieâu vaø leã ñeàn toäi, baáy giôø toâi ñaõ thöa: “Naày toâi xin ñeán”.

3.       Nhö trong quyeån vaøng ñaõ cheùp veà toâi: laïy Chuùa, toâi sung söôùng thöïc thi yù Chuùa, vaø phaùp luaät Chuùa ghi taän ñaùy loøng toâi.

4.       Toâi ñaõ loan truyeàn ñöùc coâng minh Chuùa trong Ñaïi Hoäi, thöïc toâi ñaõ chaúng ngaâm moâi, laïy Chuùa, Chuùa bieát roài.

 

BAØI ÑOÏC II: 1 Cor 1:1-3

“Nguyeän cho anh em ñöôïc aân suûng vaø bình an cuûa Thieân Chuùa Cha chuùng ta”

 

Khôûi ñaàu böùc thô thöù nhaát cuûa Thaùnh Phaoloâ Toâng ñoà gôûi tín höõu Corintoâ.

Phaoloâ, do thaùnh yù Chuùa, ñöôïc keâu goïi laøm Toâng ñoà cuûa Chuùa Gieâsu Kitoâ, vaø Soâteâneâ, anh em chuùng toâi, kính chaøo Hoäi Thaùnh Chuùa ôû Coârintoâ, nhöõng ngöôøi ñöôïc thaùnh hoùa trong Chuùa Gieâsu Kitoâ, ñöôïc keâu goïi neân thaùnh, laøm moät vôùi taát caû moïi ngöôøi khaép nôi ñang keâu caàu thaùnh danh Ñöùc Gieâsu Kitoâ. Chuùa chuùng ta: nguyeän chuùc cho anh em ñöôïc aân suûng vaø bình an cuûa Thieân Chuùa Cha chuùng ta, vaø cuûa Chuùa Gieâsu Kitoâ.

Lôøi cuûa Chuùa.

 

(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)

Alleluia, alleluia. --- Laïy Chuùa, xin haõy phaùn, vì toâi tôù Chuùa ñang laéng ta nghe, Chuùa coù lôøi ban söï soáng ñôøi ñôøi. --- Alleluia

 

PHUÙC AÂM: Joan 1:29-34

“Ñaây Chieân Thieân Chuùa, ñaây Ñaáng xoùa toäi traàn gian”

 

Tin Möøng Chuùa Gieâsu Kitoâ theo Thaùnh Gioan.

Khi aáy, oâng Gioan thaáy Chuùa Gieâsu tieán veà phía mình lieàn noùi: “Ñaây Chieân Thieân Chuùa, ñaây Ñaáng xoùa toäi traàn gian.” Naày toâi ñaõ noùi veà Ngaøi: “Moät ngöôøi ñeán sau toâi, nhöng ñaõ coù tröôùc toâi, vì Ngaøi cao troïng hôn toâi. Vaø toâi, toâi ñaõ khoâng bieát Ngaøi, nhöng ñeå Ngaøi ñöôïc toû mình ra vôùi Israel, neân toâi ñaõ ñeán laøm pheùp röûa trong nöôùc”. Vaø Gioan ñaõ laø chöùng raèng: “Toâi ñaõ thaáy Thaùnh Thaàn nhö chim boà caâu töø trôøi ñaùp xuoáng vaø ngöï treân Ngaøi. Veà phaàn toâi, toâi ñaõ khoâng bieát Ngaøi, nhöng Ñaáng sai toâi laøm pheùp röûa trong nöôùc phaùn baûo toâi: “Ngöôi thaáy Thaùnh Thaàn ngöï xuoáng treân ai, thì ñoù chính laø Ñaáng laøm pheùp röûa trong Chuùa Thaùnh Thaàn. Toâi ñaõ thaáy vaø toâi laøm chöùng, chính Ngaøi laø Con Thieân Chuùa.”

Phuùc AÂm cuûa Chuùa.

 

___________________________________________________

 

CHUÙA NHAÄT II MUØA THÖÔØNG NIEÂN HAÄU GIAÙNG SINH NAÊM A

  

“Ngöôøi Laø Ñaáng Thieân Chuùa Tuyeån Choïn”

 

 

Tính Caùch cuûa Chuùa Nhaät Thöù Hai Muøa Thöôøng Nieân

 

Chuùng ta ñeàu bieát Muøa Phuïng Vuï Thöôøng Nieân ñöôïc chia laøm hai giai ñoaïn, giai ñoaïn sau Muøa Giaùng Sinh vaø giai ñoaïn sau Muøa Phuïc Sinh. Muøa Thöôøng Nieân Haäu Giaùng Sinh bao giôø cuõng ngaén hôn Muøa Thöôøng Nieân Haäu Phuïc Sinh. Caùch ñaây hôn ba tuaàn leã, Giaùo Hoäi môùi cöû haønh bieán coá Chuùa Kitoâ Giaùng Sinh, nay cöû haønh vieäc Ngöôøi ñaõ xuaát thaân loan baùo Tin Möøng Nöôùc Trôøi. Phaûi noùi laø Chuùa Gieâsu lôùn quaù mau theo tieán trình phuïng nieân. Tuy nhieân, neáu hieåu yù nghóa Phuïng Vuï Muøa Thöôøng Nieân Haäu Giaùng Sinh vaø Haäu Phuïc Sinh khaùc nhau theá naøo, chuùng ta cuõng seõ hieåu ñöôïc veà thôøi gian daøi ngaén cuûa Muøa Thöôøng Nieân ñöôïc chia laøm hai giai ñoaïn naøy.

 

Theo toâi, neáu Phuïng Vuï laø vieäc Giaùo Hoäi cöû haønh Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ, thì trong Muøa Thöôøng Nieân Haäu Giaùng Sinh, Giaùo Hoäi cöû haønh Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ Thöøa Taùc, töùc Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ toû mình ra cho theá gian bieát Ngöôøi thöïc söï laø Ñaáng Thieân Sai, Ñaáng ñeán khoâng phaûi ñeå laøm theo yù mình song yù Ñaáng ñaõ sai (x Jn 6:38). Vaø neáu Chuùa Kitoâ “ñeán ñeå laøm chöùng cho chaân lyù” (Jn 18:37), laøm chöùng veà mình laø Ñaáng Thieân Sai nhö theá, thì Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ Thöøa Taùc naøy ñaõ thöïc söï ñöôïc keát thuùc ôû Maàu Nhieäm Vöôït Qua, moät Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ ñöôïc Giaùo Hoäi long troïng cöû haønh trong Muøa Chay, Tam Nhaät Thaùnh, Ñaïi Leã Phuïc Sinh vaø Muøa Phuïc Sinh. Vaäy neáu giai ñoaïn thöù hai cuûa Muøa Thöôøng Nieân ñöôïc Giaùo Hoäi saép xeáp sau Muøa Phuïc Sinh thì chaéc chaén phaûi coù moät lieân heä maät thieát veà yù nghóa vôùi Muøa Phuïc Sinh, nhö lieân heä yù nghóa cuûa giai ñoaïn Muøa Thöôøng Nieân Haäu Giaùng Sinh vôùi Muøa Giaùng Sinh vaäy. Theo toâi, neáu yù nghóa hay chuû ñeà cuûa caû Muøa Thöôøng Nieân Haäu Giaùng Sinh laø vieäc Chuùa Kitoâ töï chöùng veà mình, thì yù nghóa vaø chuû ñeà cuûa caû Muøa Thöôøng Nieân Haäu Phuïc Sinh laø vieäc Chuùa Kitoâ ñöôïc Thaùnh Thaàn laøm chöùng veà Ngöôøi qua Giaùo Hoäi, cho ñeán khi Ngöôøi laïi ñeán trong vinh quang, thôøi ñieåm keát Muøa Thöôøng Nieân noùi rieâng vaø Phuïng Nieân noùi chung ôû Leã Chuùa Kitoâ Vua. Nhö theá, chuùng ta coù theå suy ra, sôû dó Muøa Thöôøng Nieân Haäu Giaùng Sinh ngaén, laø vì Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ Thöøa Taùc hay Töï Chöùng chæ xaåy ra coù 3 naêm, trong khi Muøa Thöôøng Nieân Haäu Phuïc Sinh daøi, laø vì Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ ôû cuøng Giaùo Hoäi baèng Thaàn Linh cuûa Ngöôøi keùo daøi “cho ñeán taän theá” (Mt 28:20).

 

Tuy nhieân, Muøa Thöôøng Nieân Haäu Giaùng Sinh ñöôïc môû maøn chaúng nhöõng vôùi Leã Chuùa Gieâsu Chòu Pheùp Röûa, nhö chuùng ta ñaõ cöû haønh tuaàn tröôùc, maø coøn ñöôïc tieáp noái baèng moät Chuùa Nhaät chuyeån tieáp nöõa laø Chuùa Nhaät Thöù Hai hoâm nay ñaây. Taïi sao laïi noùi Chuùa Nhaät Thöù Hai Muøa Thöôøng Nieân hoâm nay ñaây laø Chuùa Nhaät chuyeån tieáp?

 

Thöa, laø vì Giaùo Hoäi ñaõ xen keõ ba baøi Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan vaøo caû ba chu kyø phuïng vuï A, B, C thay cho Phuùc AÂm rieâng cuûa moãi chu kyø, Phuùc AÂm Matheâu cho Naêm A, Marcoâ cho Naêm B vaø Luca cho Naêm C. Maø noäi dung cuûa ba baøi Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan cho Chuùa Nhaät Thöù Hai cuûa caû ba chu kyø A, B, C laø gì, neáu khoâng phaûi laø nhöõng baøi mang yù nghóa chuyeån tieáp töø Cöïu Öôùc sang Taân Öôùc, chuyeån tieáp lieân tuïc nhau moät caùch raát khít khao töø naêm A tôùi naêm C. Thaät vaäy, baøi Phuùc AÂm Thaùnh Gioan cuûa Chuùa Nhaät Thöù Hai Muøa Thöôøng Nieân Naêm A hoâm nay cho thaáy Gioan Tieàn Hoâ, tieâu bieåu cho caùc tieân tri thôøi Cöïu Öôùc, ñaõ xaùc nhaän Chuùa Gieâsu “laø Ñaáng Thieân Chuùa tuyeån choïn”. Maø “Ñaáng Thieân Chuùa tuyeån choïn” naøy, trong baøi Phuùc AÂm cuõng theo Thaùnh Gioan ôû Naêm B, sau khi hai ngöôøi moân ñeä cuûa Gioan Tieàn Hoâ ñeán ôû vôùi Ngöôøi, ñaõ ñöôïc hoï caûm nhaän laø “Ñaáng Thieân Sai”. Vaø “Ñaáng Thieân Sai” nhö hoï caûm nhaän ñaây, trong baøi Phuùc AÂm cuõng theo Thaùnh Gioan ôû Naêm C, ñaõ “toû vinh quang cuûa Ngöôøi ra ñeå caùc moân ñeä tin vaøo Ngöôøi”. Töø ñoù, töø vieäc baét ñaàu toû mình ra tröôùc heát cho caùc moân ñeä tieân khôûi cuûa mình naøy, Chuùa Gieâsu môùi chính thöùc coâng khai toû mình ra, nhö ñöôïc caùc Thaùnh Kyù Nhaát Laõm ñeà caäp ñeán ôû ba baøi Phuùc AÂm cho Chuùa Nhaät Thöù Ba Muøa Thöôøng Nieân tuaàn tôùi.

 

Ñeà Taøi cuûa Chuùa Nhaät Thöù Hai Muøa Thöôøng Nieân

 

Chuû ñeà cuûa baøi Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan cho Chuùa Nhaät Thöù Hai Muøa Thöôøng Nieân Naêm A hoâm nay thöïc söï laø lôøi cuûa Thaùnh Gioan Tieàn Hoâ chöùng nhaän veà Ñaáng ñeán sau mình, “Ñaáng Thieân Chuùa tuyeån choïn”. Thaät ra, Chuùa Gieâsu cuõng coù theå töï laøm chöùng veà mình. Tuy nhieân, tröôùc maét theá gian, nhaát laø vì thieän ích thieâng lieâng cho daân Do Thaùi, Ngöôøi cuõng caàn ñeán caû chöùng cuûa loaøi ngöôøi nöõa, nhö chính Ngöôøi ñaõ minh ñònh vôùi ngöôøi Do Thaùi trong Phuùc AÂm Thaùnh Gioan ôû ñoaïn 5 caâu 34 nhö theá naøy: “Quí vò  ñaõ sai ngöôøi ñeán vôùi Gioan, vò ñaõ laøm chöùng cho söï thaät. (Baûn thaân Toâi khoâng caàn ñeán moät thöù chöùng töø nhö theá, song chæ vì phaàn roãi cuûa quí vò maø Toâi nhaéc ñeán nhöõng ñieàu naøy maø thoâi)”. Ñuùng theá, “ñeå danh chính ngoân thuaän”, nhaân vaät Gieâsu Nazareùt voâ danh tieåu toát (x Jn 7:52) tröôùc maét daân Do Thaùi môùi xuaát ñaàu loä dieän baáy giôø caàn phaûi coù moät ngöôøi ñôõ ñaàu cho, moät ngöôøi coù theá giaù lôùn, ñöôïc daân chuùng kính phuïc nhö moät vò tieân tri, chaúng haïn Gioan Taåy Giaû, giôùi thieäu cho thì môùi ñöôïc coâng nhaän vaø ñaùng tin. Vaø, moät khi ñaõ ñöôïc Gioan Tieàn Hoâ giôùi thieäu theá naøo, Chuùa Gieâsu phaûi ñoùng ñuùng vai troø cuûa mình nhö theá. Baèng khoâng, moät laø chöùng cuûa Gioan laø chöùng doái, hai laø Chuùa Gieâsu chæ laø moät kitoâ giaû. Tuy nhieân, neáu Gioan Taåy Giaû laøm chöùng Chuùa Gieâsu “laø Ñaáng Thieân Chuùa tuyeån choïn” thì ngaøi phaûi coù baèng côù khieán cho ai cuõng phaûi coâng nhaän.

 

Vaäy baèng côù cuûa vò tieàn hoâ ñeå ngaøi coù theå laøm chöùng veà Chuùa Gieâsu thöïc söï “laø Ñaáng Thieân Chuùa tuyeån choïn”, töùc laø Ñaáng Thieân Sai, Ñaáng daân Do Thaùi mong ñôïi ñaây laø gì, neáu khoâng phaûi, nhö ngaøi thaønh thöïc cho bieát trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay: “Nhö toâi noùi laø Toâi khoâng heà bieát Ngöôøi. Ñaáng sai toâi laøm pheùp röûa baèng nöôùc baûo toâi bieát raèng ‘Khi naøo ngöôi thaáy Thaàn Linh xuoáng ñaäu treân ai thì vò aáy chính laø Ñaáng röûa trong Thaùnh Thaàn’”.

 

Ñuùng theá, “laø Ñaáng Thieân Chuùa tuyeån choïn”, theo Maïc Khaûi Cöïu Öôùc, tröôùc heát phaûi laø Ñaáng ñöôïc traøn ñaày Thaàn Linh, qua söï kieän ñöôïc “Thaàn Linh ñaäu xuoáng” treân mình, vaø sau nöõa, nhôø ñoù, nhôø Thaàn Linh vaø bôûi Thaàn Linh, vò naøy coù caû tö caùch laãn khaû naêng “röûa trong Thaùnh Linh”, töùc coù theå thöïc hieän nhöõng vieäc Thaàn Linh sai khieán. Ñoù laø lyù do, trong baøi Phuùc AÂm Chuùa Nhaät Thöù Ba Muøa Thöôøng Nieân Naêm C tuaàn tôùi, chuùng ta thaáy Chuùa Gieâsu ñaõ tuyeân boá öùng nghieäm nôi tröôøng hôïp cuûa mình lôøi tieân tri Isaia noùi veà vò ñöôïc Thaàn Linh Chuùa chaúng nhöõng “ñaäu xuoáng”, ôû choã ngöï trò vaø xöùc daàu, maø coøn coù khaû naêng “röûa trong Thaùnh Thaàn”, ôû choã ñöôïc sai ñi rao giaûng vaø loan baùo naêm hoàng aân cuûa Thieân Chuùa. Trong Phuïng Vuï Lôøi Chuùa hoâm nay, neáu Tieân Tri Isaia trong baøi ñoïc moät noùi ñeán yù ñònh cuûa Ñaáng tuyeån choïn laø: “Ta seõ laøm cho ngöôi trôû thaønh aùnh saùng soi caùc daân nöôùc, ñeå ôn cöùu ñoä cuûa Ta chieáu ñeán taän cuøng traùi ñaát”, thì Thaùnh Vònh 40 trong baøi Ñaùp Ca cuõng cho thaáy phaûn öùng töông hôïp cuûa moät vò thöïc söï laø “Ñaáng Thieân Chuùa tuyeån choïn”, ôû choã: “Laïy Chuùa, naøy toâi xin ñeán ñeå thöïc thi yù Chuùa”, baèng vieäc “toâi ñaõ loan truyeàn ñöùc coâng minh cuûa Ngaøi nôi ñaïi hoäi; OÂi Chuùa, Chuùa bieát roài, toâi chaúng heà ngaäm moâi”.

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo:

 

Baøi ñoïc Thöù Hai hoâm nay, Thaùnh Phaoloâ nhaéc nhôû Kitoâ höõu giaùo ñoaøn Corintoâ qua böùc thö thöù nhaát cuûa ngaøi veà ôn goïi vaø vai troø cao quí cuûa hoï laø: “nhöõng ngöôøi ñöôïc thaùnh hieán trong Chuùa Gieâsu Kitoâ vaø ñöôïc keâu goïi laø moät daân thaùnh”. Tuy nhieân, ñöôïc “Thieân Chuùa tuyeån choïn” “trong Chuùa Gieâsu Kitoâ” nhö theá, Kitoâ höõu chuùng ta ñaõ coù moät taâm hoàn nhö caâu Ñaùp Ca thöù ba cuûa baøi Thaùnh Vònh 40 tuyeân tuïng hay chöa: “OÂi Chuùa Trôøi ôi, toâi haân hoan thöïc thi yù Chuùa, luaät phaùp cuûa Chuùa ghi taän ñaùy loøng toâi!”? Nghóa laø chuùng ta ñaõ heát söùc noã löïc ñeå soáng nhö Chuùa Gieâsu Ñaáng Thieân Sai hay chöa, ôû choã, coù luoân saün saøng laøm theo yù Ñaáng ñaõ tuyeån choïn ñeå sai phaùi mình ñi sinh hoa traùi (x Jn 15:16) hay chöa? Hoa traùi cuûa chuùng ta laø nhöõng gì? Vì chæ coù sinh hoa keát traùi Thaàn Linh, chuùng ta môùi thöïc söï chöùng toû chuùng ta chaúng nhöõng ñaõ ñöôïc “röûa trong Thaàn Linh” (Jn 3:5) khi laõnh nhaän Bí Tích Röûa Toäi, maø coøn nhö Chuùa Kitoâ thöïc hieän ñöôïc caû vieäc “röûa trong Thaùnh Thaàn” nöõa.

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL)

___________________________________________________

 

 

 

MOÄT NGÖÔØI ÑEÁN SAU TOÂI NHÖNG COÙ TRÖÔÙC TOÂI

VÌ NGÖÔØI CAO TROÏNG HÔN TOÂI

(Gio 1:30)

 

Traàn Myõ Duyeät

 

Gioan Tieàn Hoâ ñaõ laïi moät laàn nöõa chính thöùc giôùi thieäu Chuùa Gieâsu – Chieân Thieân Chuùa, Ñaáng xoùa toäi traàn gian – vôùi chuùng ta qua ngöôøi Do Thaùi thôøi baáy giôø. Haønh ñoäng giôùi thieäu cuûa oâng mang nhieàu yù nghóa cho nhöõng öùng duïng thöïc haønh cuûa chuùng ta trong ñôøi soáng taâm linh vaø caû taâm lyù nöõa.

 

Hai tuaàn tröôùc, Chuùa ñaõ hieån linh toû mình ra cho daân ngoaïi. Tieáp tôùi khi chòu pheùp röûa treân soâng Gioñan, qua Gioan Tieàn Hoâ, Chuùa ñaõ ñöôïc chính Chuùa Cha giôùi thieäu vôùi nhaân loaïi qua tieáng noùi töø trôøi: “Con laø Con Ta yeâu daáu, Con ñeïp loøng Ta” (Mt 3:17). Vaø hoâm nay, moät laàn nöõa Gioan Tieàn Hoâ laïi giôùi thieäu theâm Chuùa Gieâsu vôùi caùch rieâng caùc moân ñeä cuûa oâng: “Hoâm sau, Gioan thaáy Chuùa Gieâsu tieán veà phía mình, lieàn noùi: “Ñaây laø Chieân Thieân Chuùa, ñaây Ñaáng xoùa toäi traàn gian” (Gio 1:29). Roài nhö ñeå minh xaùc tính chaát khaû tín cuûa lôøi chöùng, oâng ñaõ khaúng ñònh: “Ñaáng ñeán sau toâi thì cao troïng hôn toâi, toâi khoâng ñaùng xaùch deùp cho Ngöôøi” (Mt 3:11).  Chuùng ta chaéc cuõng muoán bieát haønh ñoäng cuûa Gioan phaùt xuaát töø ñoäng löïc naøo, vaø taïi sao oâng laøm nhö vaäy?

 

Tröôùc heát chuùng ta caàn bieát theâm raèng Gioan Tieàn Hoâ cuõng chæ laø moät con ngöôøi bình thöôøng, ngoaïi tröø oâng ñöôïc khoûi toäi Nguyeân Toå töø trong loøng thaân maãu khi Ñöùc Maria ñeán thaêm meï oâng vaø gia ñình oâng. Vaø töø con ngöôøi töï nhieân aáy, oâng vaãn khoâng thoaùt khoûi aûnh höôûng cuûa thaát tình, luïc duïc. Moät hình thöùc naøo ñoù, oâng vaãn khoâng thoaùt khoûi bò caùm doã ñeå kieâu ngaïo, tham lam, hoaëc baát cöù moät taät xaáu naøo nhö chuùng ta vaãn thöôøng xuyeân vöôùng maéc phaûi.

 

Vôùi ôn goïi laø chuaån bò taâm lyù con ngöôøi vaø giôùi thieäu Chuùa Gieâsu cho nhaân loaïi nhö lôøi tieân tri ñaõ noùi veà oâng: “Naøy Ta sai söù giaû cuûa Ta ñi tröôùc maët Con, Ngöôøi seõ doïn ñöôøng cho Con ñeán” (Mt 11:10), oâng ñaõ raát trung thaønh, vaø vì ôn goïi ñoù oâng ñaõ phaûi hy sinh maïng soáng mình, bò ngöôøi ta cheùm ñaàu. Töø söïï soát saéng, trung thaønh vôùi ôn goïi cuûa oâng, ta coù theå tìm thaáy 3 ñieåm noåi baät nôi oâng laø ñöùc tính thaúng thaén, tinh thaàn töï troïng, vaø yù thöùc traùch nhieäm.

 

Oâng thaúng thaén, töï troïng vaø lieâm khieát khoâng nhöõng ñoái vôùi oâng maø coøn ñoái vôùi taát caû nhöõng ai ñeán vôùi oâng. Khi ngöôøi Do Thaùi hoaøi nghi veà vai troø cuûa oâng vaø töôûng raèng oâng laø Ñaáng Cöùu Theá, oâng ñaõ thaúng thaén traû lôøi: “Ñaáng ñeán sau toâi thì cao troïng hôn toâi, toâi khoâng ñaùng xaùch deùp cho Ngöôøi” (Mt 3:11). Theo doõi cuoäc ñoái thoaïi giöõa oâng vaø Chuùa Gieâsu treân soâng Gioñaïn , chuùng ta laïi caøng khaâm phuïc hôn söï thaúng thaén vaø chính tröïc aáy khi oâng noùi vôùi Chuùa Gieâsu raèng: “Chính toâi môùi caàn ñöôïc Ngaøi laøm pheùp röûa, theá maø Ngaøi laïi ñeán vôùi toâi” (Mt 3:14).

 

Trong ñôøi soáng tu ñöùc, vaø trong thöïc haønh soáng ñaïo haèng ngaøy chuùng ta vaãn thöôøng nghe noùi tôùi, hoaëc chính mình noùi tôùi hai chöõ “khieâm nhöôøng”. Nhöng khieâm nhöôøng laø gì? Coù nhieàu ñònh nghóa khaùc nhau, nhöng chung qui laïi vaãn laø “nhaän ra söï thaät” – khieâm nhöôøng laø söï thaät. Söï thaät veà mình, söï thaät nôi mình, vaø söï thaät cuûa ngöôøi khaùc. Haønh ñoäng thaúng thaén, yù thöùc, vaø traùch nhieäm aáy neáu ñöôïc laäp ñi, laäp laïi vôùi chuû yù toát vaø qui höôùng veà Ñaáng Taïo Hoùa thì ñoù laø khieâm nhöôøng. Vaø trong caùi nhìn aáy, Gioan Tieàn Hoâ cuõng laø moät taám göông cho chuùng ta veà ñöùc khieâm nhöôøng.

 

ÔÛ vaøo hoaøn caûnh cuûa oâng, khi moïi ngöôøi ñang noâ nöùc ñeán vôùi oâng, nghe oâng, vaø tin oâng, taâm lyù töï nhieân raát deã bò caùm doã bôûi tö töôûng vaø öôùc muoán quyeàn löïc. Maø thaät söï neáu oâng khoâng khieâm nhöôøng ñuû, töùc laø khoâng thaúng thaén, yù thöùc vaø traùch nhieäm veà ôn goïi cuûa mình, oâng raát coù theå phôùt lôø Chuùa Gieâsu, hoaëc coù theå deøm pha, hay ganh tò vôùi Ngaøi. Nhöng ngöôïc, laïi, oâng ñaõ voàn vaõ vaø trang troïng giôùi thieäu vôùi moïi ngöôøi, vôùi caùc moân ñeä cuûa oâng, ñeå roài nhìn thaáy caùc moân ñeä oâng cuõng nhö ñoaøn luõ daân chuùng boû oâng maø theo Chuùa Gieâsu. Ngay trong tình huoáng aáy, oâng vaãn bình tónh noùi: “Ngaøi caàn phaûi troåi vöôït leân, coøn toâi thì caàn phaûi thaáp beù laïi”.

 

Trong ñôøi soáng thöôøng ngaøy vaø trong khi haønh ñoäng, ít ai trong chuùng ta ñeå yù tôùi ñieåm taâm lyù caên baûn naøy, ít ai vui vì thaáy ngöôøi khaùc hôn mình, vaø ít ai laïi trang troïng, voàn vaõ giôùi thieäu ngöôøi khaùc hôn mình ñeå chaáp nhaän vai troø thöù yeáu hôn ngöôøi maø mình ñaõ giôùi thieäu. Vaø taám göông aáy, hoâm nay chuùng ta tìm thaáy nôi Gioan Tieàn Hoâ, khi oâng giôùi thieäu Chuùa Gieâsu: “Hoâm sau, Gioan thaáy Chuùa Gieâsu tieán veà phía mình, lieàn noùi: “Ñaây laø Chieân Thieân Chuùa, ñaây Ñaáng xoùa toäi traàn gian” (Gio 1:29). Vôùi taâm tình heát söùc khieâm toán: “Ñaáng ñeán sau toâi thì cao troïng hôn toâi, toâi khoâng ñaùng xaùch deùp cho Ngöôøi” (Mt 3:11).