|
10/11 Thánh Lêô Cả (400-461) Thánh nhân nổi tiếng về việc chống lại các bè rối và dân man rợ. Theo truyện kể th́ ngay khi vừa gặp Thánh Nhân, Vua Attila của dân Huns đang xâm chiếm khắp Âu Châu bấy giờ liền qú xuống dưới chân ngài và hứa cho ngài những ǵ ngài muốn. |
CHÚA NHẬT XXXII QUANH NĂM
BÀI ĐỌC I: Sap 6:12-16
“Những ai t́m kiếm sự khôn ngoan, sẽ gặp được nó”
Bài trích sách Khôn Ngoan.
Sự khôn ngoan sáng tỏ, và không bao giờ lu mờ, những ai yêu mến nó, sẽ xem nó
dea dàng, và những ai t́m kiếm nó sẽ gặp được nó. Nó sẽ đón tiếp những ai khao
khát nó, để tỏ ḿnh ra cho họ trước. Từ sáng sớm, ai tỉnh thức tiến lại gần nó,
sẽ không lao nhọc: V́ sẽ gặp nó ngồi nơi cửa nhà ḿnh. Vậy tưởng nhớ đến nó là
được khôn sáng vẹn tuyền: và ai tỉnh thức v́ nó, sẽ chóng được an tâm. V́ nó chu
du t́m kiếm những kẻ xứng đáng với ḿnh, vui vẻ tỏ ḿnh ra cho những kẻ ấy trong
các đường lối, và hết sức ân cần đón tiếp họ.
Lời của Chúa.
Đáp ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)
Lạy Chúa là Thiên Chúa tôi, linh hồn tôi khao khát Chúa.
1. Ôi lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của tôi, tôi thao thức chạy kiếm Ngài. Linh
hồn tôi khát khao, thể xác tôi mong đợi Chúa tôi, như đất héo khô, khát mong mà
không gặp nước!
2. Tôi cũng mong được chiêm ngưỡng thiên nhan ở thánh đài, để nh́n thấy quyền
năng và vinh quang của Chúa. V́ ân tÉnh của Ngài đáng chuộng hơn mạng sống,
miệng tôi sẽ xướng ca ngợi khen Ngài.
3. Tôi sẽ chúc tụng Ngài như thế trọn đời tôi, tôi sẽ giơ tay kêu cầu danh Chúa.
Hồn tôi được no thỏa dường như bởi mỹ vị cao lương, và miệng tôi ca ngợi Chúa
với cặp môi hoan hỉ.
4. Trên giường ngủ, khi tôi nhớ Chúa, tôi ngẫm suy về Chúa suốt năm canh. V́
Chúa đă ra tay trợ phù tôi, để tôi được hoan hỉ núp trong bóng cánh của Ngài.
BÀI ĐỌC II: 1 Thes 4:13-18
“Nhờ Đức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem những người đă chết đến làm một với Người”
Bài trích thơ thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín
hữu Thessalônica.
Anh em thân mến, chúng tôi chẳng muốn để anh em không biết ǵ về số phận những
người đă an nghỉ, để anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những kẻ
không có niềm hy vọng. V́ nếu chúng ta tin Đức Giêsu đă chết và đă sống lại, th́
cũng vậy, những người đă chết nhờ Đức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem họ đến làm một
với Người. Bởi vậy, chúng tôi dựa vào lời Chúa, để nói cùng anh em điều nầy:
chúng ta những kẻ đang sống, những kẻ c̣n sót lại khi Chúa đến, th́ chúng ta
không đi trước những người đă an nghỉ. V́ khi nghe lệnh và tiếng Tổng Lănh Thiên
Thần, và tiếng loa Thiên Chúa, th́ chính Chúa từ trời ngự xuống, và những người
đă chết trong Đức Kitô, sẽ sống lại trước hết, rồi đến chúng ta, những kẻ đang
sống, những kẻ c̣n sót lại, chúng ta sẽ được nhắc lên cùng với họ trên các tầng
mây, đi đón Đức Kitô trên không trung, và như vậy, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa
luôn măi. V́ thế, anh em hăy dùng những lời đó mà an ủi nhau.
Lời của Chúa.
(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, alleluia. --- Lạy Chúa, xin hăy phán, v́ tôi tớ Chúa đang lắng tai
nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. --- Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 25:1-13
“Ḱa chàng rể đến, hăy ra đón người”
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Matthêô.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn nầy: “Nước trời giống như mười
trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó, có năm cô khờ dại và năm cô khôn
ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo. C̣n những cô khôn ngoan đă
mang đèn, lại đem dầu đầy b́nh. V́ chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và
ngủ cả. Nửa đêm có tiếng hô to: Ḱa, chàng rể đến, hăy ra đón người. Bấy giờ các
trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của ḿnh. Những cô khờ dại nói với các cô
khôn ngoan rằng: “Các chị cho chúng em chút dầu, v́ đèn của chúng em đă tắt cả”.
Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: “E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra
hàng mà mua th́ hơn”. Song khi họ đang đi mua, th́ chàng rể đến. Những trinh nữ
đă sẵn sàng, th́ theo chàng rể cùng vào dự tiệc cưới, và cửa đóng lại. Sau cùng
các trinh nữ kia cũng đến và nói: “Thưa Ngài, xin mở cửa cho chúng tôi”. Nhưng
người đáp lại: “Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi”. Vậy hăy tỉnh
thức, v́ các ngươi không biết ngày nào, giờ nào”.
Phúc Âm của Chúa.
Suy Niệm
Hăy Ra Nghênh Đón Chàng Rể
Nếu phụng niên có 34 tuần lễ cho Mùa Thường Niên, mà Chúa
Nhật này là Chúa Nhật XXXII, th́ chỉ c̣n ba tuần nữa, kể cả tuần này, là hết năm
phụng vụ. Bởi thế, trước khi bước sang một tân phụng niên kể từ Chúa Nhật Thứ
Nhất Mùa Vọng tới đây, Giáo Hội bắt đầu hướng con cái ḿnh về mầu nhiệm cánh
chung, một mầu nhiệm được sáng tỏ nơi việc Chúa Kitô đến lần thứ hai trong vinh
quang, một biến cố được Giáo Hội ngưỡng vọng và cử hành bằng Lễ Chúa Kitô Vua
vào Chúa Kitô cuối cùng của phụng niên. Đó là lư do, Chúa Nhật tuần này và tuần
sau, Giáo Hội chọn hai bài Phúc Âm xứng hợp liên quan đến việc sửa soạn nghênh
đón Chúa Kitô đến lần thứ hai. Đó cũng là lư do chúng ta thấy trong cả hai bài
Phúc Âm Chúa Nhật tuần này và tuần sau Chúa Giêsu đều nói với các môn đệ của
Người, chứ không nói với chung dân chúng hay thành phần lănh đạo dân Do Thái nữa,
như năm bài Phúc Âm vừa rồi. Vậy trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này và tuần
sau, Chúa Giêsu muốn dạy cho riêng các môn đệ của Người, kể cả những vị chứng
nhân tiên khởi bấy giờ cũng như thành phần môn đệ Kitô hữu chúng ta sau đó và
hiện nay cũng như sau này, về cách thức để nghênh đón Người, tức về cách thức để
có thể gặp được Người, gặp được Đấng không phải đến lần đầu, mà là đến lần cuối
cùng.
Trước hết, qua bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này, bài Phúc Âm về dụ ngôn 10 người
trinh nữ hay 10 cô phù dâu cầm đèn đi đón chàng rể, trong đó có 5 cô khờ dại và
5 cô khôn ngoan. Trong dụ ngôn Chúa dạy, 5 cô khờ dại và 5 cô khôn ngoan vừa
giống nhau lại vừa khác nhau ở đoạn đầu, giống nhau ở đoạn giữa, và khác nhau ở
đoạn cuối. Họ giống nhau trong đoạn đầu ở cả 10 cô đều mang cầm đèn sáng trong
tay nhưng lại khác nhau cũng trong giai đoạn này, ở chỗ 5 cô mang đèn mà không
mang theo dầu c̣n 5 cô kia mang cả đèn lẫn dầu. Họ giống nhau trong đoạn giữa ở
chỗ tất cả đều chờ đợi chàng rể và đă thiếp ngủ đi cho tới nửa đêm là lúc có
tiếng gọi “Ḱa chàng rể tới, hăy ra đón chàng”. Và họ khác nhau trong giai đoạn
cuối cùng là những cô mang đèn lẫn dầu được vào tham dự tiệc cưới với chàng rể,
c̣n những cô hết dầu không được tiếp nhận. Bài Phúc Âm được kết thúc bằng lời
Chúa khuyên dạy: “Hăy tỉnh thức v́ các con không biết được ngày giờ”. Như thế,
vấn đề nghênh đón Chúa Kitô đến lần thứ hai để có thể gặp được Người và hoan
hưởng với Người ở đây là việc “tỉnh thức”, hay ở tại khôn ngoan, một thứ khôn
ngoan được bài đọc thứ nhất của Chúa Nhật tuần này diễn tả là: “nó sẽ đón tiếp
những ai khao khát nó để tỏ ḿnh ra cho họ… ai tỉnh thức với nó sẽ chóng được an
tâm”. Tuy nhiên, theo bài Phúc Âm hôm nay th́ ư nghĩa thực sự của việc “tỉnh
thức” hay của sự khôn ngoan đây là ǵ? Được thể hiện qua những tác động nào?
Để hiểu được ư nghĩa thực sự của việc “tỉnh thức”, chúng ta hăy để ư tới ba yếu
tố quan trọng liên quan đến, thứ nhất, tính cách của thành phần chủ thể được
Chúa Giêsu nói đến trong bài Phúc Âm, thứ hai ư nghĩa của đèn và dầu được họ sử
dụng trong việc đi đón chàng rể, và thứ ba, thời điểm họ chờ đợi chàng rể đến.
Về tính cách của thành phần chủ thể được Chúa Giêsu nói đến trong bài Phúc Âm
hôm nay là 10 cô trinh nữ hay 10 cô phù dâu. Vậy ư nghĩa của việc “tỉnh thức”
liên quan đến tính cách của chủ thể là các cô trinh nữ chứ không phải các bà góa,
hay các cô phù dâu chứ không phải các chàng phù rể, sửa soạn nghênh đón Chàng Rể
Kitô đây là ǵ, nếu không phải là việc trang điểm đẹp đẽ để có thể xứng đáng
diễm lệ vào dự tiệc cưới của chàng rể và với chàng rể. Ở đây chúng ta cũng có
thể hiểu được vai tṛ của người Kitô hữu, sau khi lănh nhận phép rửa, họ chẳng
những được nên tinh tuyền như những người trinh nữ trong Chúa Kitô, mà c̣n trở
nên thành phần phù dâu của Giáo Hội hiền thê Chúa Kitô nữa. Mà hiền thê Giáo Hội
Chúa Kitô đă trang điểm diễm lệ để nghênh đón Chúa Kitô thế nào (x Rev 21:2),
các cô trinh nữ hay phù dâu cũng phải trang điểm diễm lệ để nghênh đón Người như
vậy mới là “tỉnh thức”.
Về ư nghĩa của việc cầm đèn đi đón chàng rể của 10 cô trinh nữ hay phù dâu đây
liên quan như thế nào tới ư nghĩa của việc “tỉnh thức” để nghênh đón Chúa Kitô
đến lần cuối cùng? Tại sao 10 cô trinh nữ hay 10 cô phù dâu này lại cầm đèn mà
không cầm những thứ khác, như cầm hoa thơm hay quà tặng? Phải chăng đèn đây là
đức tin, dầu đây là đức cậy và ánh sáng phát ra từ cây đèn có dầu đây là đức ái?
Bởi v́, sau khi lănh nhận phép rửa, con người chẳng những được khỏi tội tổ tông
(lẫn tội ḿnh làm nếu đă có trí khôn), tức trở nên tinh tuyền như một người
trinh nữ, mà c̣n nhận được các thần đức tin, cậy, mến là những khả năng thần
linh để giúp họ có thể tác hành như con cái Thiên Chúa nữa. Đức ái là ánh sáng
chỉ có thể chiếu tỏa từ cây đèn đức tin mà thôi, nhưng cây đèn đức tin lại không
thể chiếu tỏa ánh sáng đức ái nếu thiếu dầu đức cậy. Đó là lư do khi gặp khốn
khó, nhiều khi cây đèn đức tin nơi Kitô hữu đă bị tắt lịm đức mến, v́ không đủ
nhẫn nại đợi chờ, không đủ cậy trông hy vọng, nhất là khi gặp phải những gương
mù gương xấu vào lúc cuối thời, như Chúa Giêsu đă nói: “V́ sự dữ tràn lan mà
ḷng mến nơi nhiều người sẽ trở nên nguội lạnh” (Mt 24:12). Điển h́nh là trường
hợp cả 10 cô trinh nữ hay 10 cô phù dâu trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này,
chờ đợi chàng rể măi, đến nỗi tất cả đều mệt mă thiếp ngủ. Thế nhưng, nếu c̣n
dầu đức cậy th́ cây đèn đức tin vẫn có thể bùng lên đức ái khi nghe thấy tiếng
loan báo Chúa Kitô đến. Họ giống như thành phần được Thánh Tông Đồ Phaolô nói
đến trong bài đọc thứ hai Chúa Nhật tuần này, thành phần “đă yên giấc tin tưởng
vào Chúa Giêsu”.
Vậy, “tỉnh thức” liên quan đến đèn và dầu đây chính là ḷng khao khát và mong
đợi Chúa Kitô nơi mỗi Kitô hữu, một niềm hy vọng phát xuất từ đáy ḷng của họ,
chứ không phải một niềm hy vọng vay mượn của ai khác hay mua được của hàng quán
như trường hợp của các cô khờ dại trong bài Phúc Âm. Đó là lư do cộng đoàn dân
Chúa đă cùng nhau xướng lên trong bài đáp ca Chúa Nhật tuần này là: “Linh hồn
tôi khao khát Chúa, Ôi Chúa, Chúa Trời của con”.
Về ư nghĩa của việc “tỉnh thức” đối với thời điểm chàng rể Kitô đến. Chúng ta để
ư là, theo bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Kitô đến không vào lúc người ta mong đợi,
mà vào ngay lúc mọi người đă ngủ say, tức vào lúc “nửa đêm”. Vậy lúc “nửa đêm”
đây có thể hiểu là thời điểm tâm lư, thời điểm chung loài người và riêng Kitô
hữu đang ngủ mê. Nếu môn đệ Chúa Kitô phải “là ánh sáng thế gian” (Mt 5:14), để
soi sáng cho cả gia đ́nh nhân loại, mà lại ngủ mê với ngọn đèn đức tin tắt lịm,
th́ thế gian lúc chàng rể Giêsu đến sẽ tối tăm mù mịt là chừng nào. Thế nhưng,
thực tế cho thấy, vào lần đến thứ nhất, nếu “Lời đă hóa thành nhục thể” (Jn
1:14), như “ánh sáng thật chiếu soi mọi người đă đến trong thế gian” (Jn 1:9),
mà thế gian vẫn không nhận biết Người, không chấp nhận Người (x Jn 1:10,11), th́
con người có thể nhận biết Người hay chăng khi Người đến lần thứ hai, nhất là ở
vào thời điểm đầy những tiên tri giả và kitô giả xuất hiện như nấm lừa đảo được
nhiều người (x Mt 24:5,11,24)? Phải chăng, chỉ khi nào nghe tiếng hô: “Ḱa chàng
rể tới, hăy ra nghênh đón người”, bấy giờ môn đệ mới biết thật đâu là Đấng ḿnh
đợi trông. Vậy, “tỉnh thức” liên quan tới thời điểm Chúa Kitô đến lần thứ hai
đây chính là việc đáp ứng kịp thời dấu chỉ thời đại. Vẫn biết thành phần trinh
nữ hay phù dâu khờ dại cũng có thể nghe được tiếng hô kêu gọi này, song bấy giờ
họ không c̣n đủ khả năng để đáp ứng những ǵ họ cần phải có trong việc quan
trọng nhất cuộc đời họ là việc sẵn sàng và kịp thời nghênh đón Chúa Kitô nữa.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL