Thöù 7

23/11   Chân Phước Miguel Agustin Pro (1891-1927)

Sinh ở Guadalupe Mễ Tây Cơ.

Khi chịu tử đạo, chân phước đă chắp tay theo h́nh thánh giá và hô to “Vivo Christo Rey!”

(Vạn Tuế Chúa Kitô Vua!)


 

Thứ Bảy
Mùa Thường Niên (tuần 33) Quanh Năm


Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): 1Mac.6:1-13
Sách Macabê 1 thuật lại việc vua Antiôkô ngă bệnh và cảm hối về việc vua đă làm cho Gialiêm xưa.
Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): Rev.11:4-12
Sách Khải Huyền ghi thị kiến về việc làm của hai nhân chứng, họ bị dă thú sát hại và được hồi sinh.
Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.20:27-40
Phúc Aâm Luca ghi lời Chúa Giêsu cho các người Sađucê biết về vấn đề một người làm vợ bảy anh em.

Suy Lời Chúa
Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là “Thiên Chúa là Chúa của kẻ sống chứ không phải Chúa của kẻ chết”.
Tiếp tục cuộc hành tŕnh tiến về Gialiêm của ḿnh (từ bài Phúc Aâm thứ ba tuần 26), Chúa Giêsu (trong bài Phúc Aâm 5 hôm trước) đă chữa lành một người ăn xin bị mù gần thành Jêricô, (trong bài Phúc Aâm 4 hôm trước) “đă đi ngang qua thành Jêricô”, (trong bài Phúc Aâm 3 hôm trước) “đă đến gần Gialiêm”, (trong bài Phúc Aâm 2 hôm trước) đă “trông thấy Gialiêm thành”, (trong bài Phúc Aâm hôm qua) đă “vào đền thờ”, và (bài Phúc Aâm hôm qua c̣n cho biết) “ngày ngày Người giảng dạy trong đền thờ” (như bài Phúc Aâm hôm nay cho thấy) Người đă giải đáp cho nhóm Sađucê về vấn đề hôn nhân liên quan đến việc sống lại của con người. Như Người mạc khải, “con cái thế gian này cưới vợ gả chồng, song những ai được nhận là đáng thừa hưởng đời sau và sự phục sinh từ kẻ chết th́ lại không như vậy. Họ trở nên như các thần trời và không c̣n phải chết nữa...Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết mà là của người sống. Tất cả đều sống cho Ngài”. Điển h́nh của “người sống”, “sống cho” Thiên Chúa đây là “hai vị chứng nhân” (trong bài đọc năm 2 hôm nay), “các vị là hai cây dầu và là hai trụ đèn đứng trước nhan của Chúa trần gian”. V́ các vị là “người sống”, mà “Thiên Chúa là Thiên Chúa của người sống”, nên dù các vị có bị “con dă thú sát hại...nhưng sau ba ngày rưỡi, hơi thở sự sống từ Thiên Chúa đă trở lại với các vị”. Trái lại, điển h́nh cho “kẻ chết” là “vua Antiôkô” (trong bài đọc năm 1 hôm nay): “Giờ đây trẫm nhớ lại các việc xấu xa trẫm đă làm ở Gialiêm. Trẫm biết đó là lư do các sự dữ ập đổ trên trẫm. Bây giờ Trẫm hấp hối trong đắng cay sầu khổ”.

Nguyện Lời Chúa
Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Thiên Chúa ở giữa chúng sinh. Kitô hữu chúng con đă được sự sống viên măn khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể trở nên những kẻ chết. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.