Chuùa Nhaät

Ngaøy 3/2: Thaùnh Blaise (? – 316)

Quan thaøy cuûa ngöôøi bò hoùc.

Cöùu soáng moät beù trai bò hoùc xöông caù.

Ñöôïc caàu khaán trong vieäc kieám moät taám choàng.

CHUÙA NHAÄT IV QUANH NAÊM

 

BAØI ÑOÏC I: Soph 2:3; 3:12-13

“Ta seõ ñeå soáng soùt laïi giöõa ngöôi, moät daân toäc khieâm toán vaø ngheøo heøn”

 

Baøi trích saùch Tieân tri Sophonia.

Haõy tìm Chuùa, hôõi taát caû caùc ngöôøi hieàn laønh trong nöôùc, laø nhöõng keû tuaân giöõ luaät Chuùa; haõy tìm coâng lyù, haõy tìm söï khieâm nhöôøng, neáu caùc ngöôi muoán ñöôïc che chôû trong ngaøy thònh noä cuûa Chuùa. Ta seõ ñeå soáng soùt laïi giöõa ngöôi, moät daân toäc khieâm toán vaø ngheøo heøn, bieát tin töôûng vaøo thaùnh danh Chuùa. Keû soáng soùt cuûa Israel seõ khoâng laøm ñieàu baát coâng, seõ khoâng noùi doái, mieäng chuùng seõ khoâng noùi ñieàu phænh gaït, vì chuùng seõ ñöôïc chaên daét vaø naèm nguû khoâng bò khuaáy raày.

Lôøi cuûa Chuùa.

 

Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)

Phuùc cho nhöõng ai coù tinh thaàn ngheøo khoù, vì Nöôùc Trôøi laø cuûa hoï.

 

1.       Thieân Chuùa traû laïi quyeàn lôïi cho ngöôøi bò aùp böùc, vaø ban cho nhöõng keû ñoùi ñöôïc côm aên. Thieân Chuùa cöùu gôõ nhöõng ngöôøi tuø toäi.

2.       Thieân Chuùa môû maét nhöõng keû ñui muø, Thieân Chuùa giaûi thoaùt nhöõng keû bò khoøm löng khuaát phuïc, Thieân Chuùa yeâu quyù caùc baäc hieàn nhaân. Thieân Chuùa che chôû nhöõng khaùch kieàu cö.

3.       Thieân Chuùa naâng ñôõ nhöõng ngöôøi moà coâi, quaû phuï, vaø laøm roái loaïn ñöôøng neûo ñöùa aùc nhaân. Thieân Chuùa seõ laøm vua tôùi muoân ñôøi, Sion hôõi, Ñöùc Thieân Chuùa cuûa ngöôi seõ laøm vua töø ñôøi naày sang ñôøi khaùc.

 

BAØI ÑOÏC II: 1 Cor 1:26-31

“Thieân Chuùa ñaõ choïn nhöõng ñieàu heøn haï ñoái vôùi theá gian”

 

Baøi trích thô thöù nhaát cuûa Thaùnh Phaoloâ Toâng ñoà gôûi tín höõu Coârintoâ.

Anh em thaân meán, anh em haõy xem ôn keâu goïi cuûa anh em: vì khoâng coù maáy ngöôøi khoân ngoan theo xaùc thòt, khoâng coù maáy ngöôøi quyeàn theá, khoâng coù maáy ngöôøi sang troïng. Nhöng ñieàu maø theá gian cho laø ñieân daïi, thì Thieân Chuùa ñaõ choïn ñeå laøm cho nhöõng ngöôøi khoân ngoan phaûi xaáu hoå; ñieàu maø theá gian cho laø yeáu heøn, thì Thieân Chuùa ñaõ choïn ñeå laøm cho nhöõng gì laø maïnh meõ phaûi hoå ngöôi. Thieân Chuùa ñaõ choïn nhöõng ñieàu heøn haï ñoái vôùi theá gian, nhöõng ñieàu bò khinh cheâ, nhöõng ñieàu khoâng-khoâng ñeå phaù huûy nhöõng ñieàu hieän höõu, haàu moïi xaùc thòt khoâng theå vinh danh tröôùc maët Ngöôøi. Chính do Ngöôøi maø anh em ôû trong Chuùa Gieâsu Kitoâ, Ñaáng do Thieân chuùa ñaõ trôû neân söï khoân ngoan, söï coâng chính, söï thaùnh hoùa vaø söï cöùu roãi cho chuùng ta, ngoõ haàu, nhö ñaõ cheùp: Ai töï phuï, thì haõy töï phuï trong Chuùa.

Lôøi cuûa Chuùa.

 

(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)

Alleluia, alleluia. --- Chuùc tuïng Ñaáng nhaân danh Chuùa maø ñeán, bình an treân trôøi vaø vinh danh treân caùc taàng trôøi. --- Alleluia.

 

PHUÙC AÂM: Mt 5:1-12a

“Phuùc cho nhöõng ai coù tinh thaàn ngheøo khoù”

 

Tin Möøng Chuùa Gieâsu Kitoâ theo Thaùnh Mattheâoâ.

Khi aáy, Chuùa Gieâsu thaáy ñoaøn luõ ñoâng ñaûo, Ngöôøi ñi leân nuùi, vaø luùc Ngöôøi ngoài xuoáng, caùc moân ñeä ñeán gaàn Ngöôøi. Baáy giôø Ngöôøi môû mieäng daïy hoï raèng: “Phuùc cho nhöõng ai coù tinh thaàn ngheøo khoù, vì Nöôùc Trôøi laø cuûa hoï. Phuùc cho nhöõng ai hieàn laønh, vì hoï seõ ñöôïc Ñaát Nöôùc laøm cô nghieäp. Phuùc cho nhöõng ai ñau buoàn, vì hoï seõ ñöôïc uûi an. Phuùc cho nhöõng ai ñoùi khaùt ñieàu coâng chính, vì hoï seõ ñöôïc no thoûa. Phuùc cho nhöõng ai hay thöông xoùt ngöôøi, vì hoï seõ ñöôïc xoùt thöông. Phuùc cho nhöõng ai coù loøng trong saïch, vì hoï seõ ñöôïc nhìn xem Thieân Chuùa. Phuùc cho nhöõng ai aên ôû thuaän hoøa, vì hoï seõ ñöôïc goïi laø con Thieân Chuùa. Phuùc cho nhöõng ai bò baùch haïi vì leõ coâng chính, vì Nöôùc Trôøi laø cuûa hoï. Phuùc cho caùc con khi ngöôøi ta ghen gheùt, baùch haïi caùc con, vaø bôûi gheùt Thaày, hoï vu khoáng cho caùc con moïi ñieàu gian aùc. Caùc con haõy vui möøng haân hoan, vì phaàn thöôûng cuûa caùc con seõ troïng ñaïi treân trôøi.”

Phuùc AÂm cuûa Chuùa.

__________________________________________________

 

CHUÙA NHAÄT IV MUØA THÖÔØNG NIEÂN HAÄU GIAÙNG SINH NAÊM A 

 

Baøi Giaûng Tieân Khôûi: Linh Ñaïo Nöôùc Trôøi

 

 

Baøi Giaûng Tieân Khôûi: Boái Caûnh

 

Neáu trong baøi Phuùc AÂm cuøng chu kyø naêm A tuaàn tröôùc, theo yù nghóa Phuïng Vuï Lôøi Chuùa, Chuùa Kitoâ laø "AÙnh saùng huy hoaøng. AÙnh saùng ñaõ moïc leân treân nhöõng ai ôû trong vuøng ñaát toái taêm söï cheát", thì trong baøi Phuùc AÂm cuõng theo Thaùnh Matheâu tuaàn naøy, chuùng ta thaáy "aùnh saùng" naøy quaû thöïc ñaõ baét ñaàu leân cao, qua hình aûnh ñöôïc Phuùc AÂm dieãn taû, ôû “treân moät söôøn ñoài”: "Khi Chuùa Gieâsu thaáy ñaùm ñoâng daân chuùng thì Ngöôøi leân treân moät söôøn ñoài". Bôûi vì, ñaõ chieáu soi thì phaûi chieáu töø treân cao xuoáng, vaø phaûi bao truøm taát caû moïi söï.

 

ÔÛ ñaây, vaøo luùc môû ñaàu naøy, Chuùa Gieâsu môùi toû mình ra ôû "treân moät söôøn nuùi" maø thoâi, chöù chöa phaûi laø luùc Ngöôøi toû heát mình ra, chöa phaûi laø luùc leân ñeán tuyeät ñænh, nhö luùc Ngöôøi bieán hình "treân moät ngoïn nuùi cao" tröôùc maët ba moân ñeä thaân tín (x Mt 17:1-2). Chuùa Gieâsu baáy giôø coá yù choïn “moät söôøn ñoài” maø giaûng daïy, ngoaøi ra, coøn vì ñoái töôïng cuûa vieäc Ngöôøi giaûng daïy nöõa, ñoù laø "ñaùm ñoâng daân chuùng", ñaùm ngöôøi bình daân. Tuy nhieân, Ngöôøi chæ baét ñaàu giaûng daïy, nhö baøi Phuùc AÂm hoâm nay cho bieát: "Sau khi caùc moân ñeä ñaõ qui tuï laïi quanh Ngöôøi". Taùc ñoäng Chuùa Gieâsu leân treân moät söôøn ñoài vì thaáy daân chuùng ñoâng ñaûo, roài sau ñoù Ngöôøi chæ baét ñaàu giaûng daïy khi caùc moân ñeä ñeán vaây quanh Ngöôøi, laø nhöõng daáu hieäu cho chuùng ta thaáy, ñoái töôïng chính yeáu, ñoái töôïng ñaàu tieân cuûa nhöõng lôøi Chuùa Gieâsu trong baøi giaûng tieân khôûi ôû ñaây laø thaønh phaàn moân ñeä cuûa Ngöôøi, thaønh phaàn ôû voøng trong, roài môùi tôùi "ñaùm ñoâng daân chuùng" ôû voøng ngoaøi. Noäi dung coù tính caùch troïn laønh cuûa baøi giaûng treân söôøn nuùi naøy, cuõng hieån nhieân chöùng thöïc veà caáp traät ñoái töôïng naøy laø ñuùng. Nhö theá, theo tieán trình hay ñöôøng loái maïc khaûi thaàn linh, tröôùc heát, Chuùa Cha toû mình cho con ngöôøi qua Con cuûa Ngaøi laø Chuùa Gieâsu, roài sau ñoù Con cuûa Ngaøi toû mình ra cho caùc toâng ñoà ñeå roài qua caùc vò laø thaønh phaàn chöùng nhaân tieân khôûi toû mình ra cho toaøn theå nhaân loaïi ñeán taän cuøng traùi ñaát. Ñoù laø lyù do, trong baøi Phuùc AÂm tuaàn tôùi, cuõng theo Thaùnh Matheâu, tieáp theo baøi Phuùc AÂm hoâm nay, Chuùa Gieâsu ñaõ chæ cho caùc moân ñeä bieát roõ baûn chaát cuûa caùc vò laø ai vaø vai troø cuûa caùc vò phaûi laøm gì, qua caâu Ngöôøi tuyeân boá vôùi caùc vò: "Caùc con laø muoái ñaát... laø aùnh saùng theá gian".

 

Linh Ñaïo Nöôùc Trôøi: Cöûu Phuùc Troïn Laønh

 

Neáu lôøi loan baùo tieân khôûi cuûa Chuùa Gieâsu trong baøi Phuùc AÂm tuaàn tröôùc: “Haõy caûi thieän ñôøi soáng. Nöôùc Trôøi ñaõ ñeán”, nhö ñaõ nhaän ñònh vaø chia seû, laø taát caû nhöõng gì laøm neân Phuùc AÂm cuûa Chuùa Kitoâ theá naøo, thì ñoaïn môû ñaàu cho baøi giaûng tieân khôûi trong Phuùc AÂm hoâm nay ñaõ cho thaáy roõ ñieàu aáy. Ñoaïn môû ñaàu cuûa baøi giaûng tieân khôûi, hay baøi giaûng treân nuùi nhö vaãn ñöôïc goïi naøy, Chuùa Gieâsu noùi veà nhöõng moái phuùc ñöùc troïn laønh, vôùi teân goïi thoâng duïng töø tröôùc ñeán nay laø Baùt Phuùc. Neáu nôi lôøi loan baùo tieân khôûi, veá nhaân sinh vaø yeáu toá ñöùc tin laø vieäc “caûi thieän ñôøi soáng” ñöôïc ñaët tröôùc veá thaàn linh vaø yeáu toá maïc khaûi laø “Nöôùc Trôøi” theá naøo, nhöõng moái phuùc ñöùc troïn laønh môû ñaàu baøi giaûng tieân khôûi cuûa Chuùa Gieâsu trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay cuõng theo ñuùng chieàu höôùng nhö vaäy: veá nhaân sinh vaø yeáu toá ñöùc tin caàn phaûi coù tröôùc veá thaàn linh vaø yeáu toá maïc khaûi. Ñuùng theá, phaân tích töø ñaàu ñeán cuoái toaøn boä nhöõng moái phuùc ñöùc troïn laønh theo chieàu höôùng cuûa lôøi loan baùo tieân khôûi, chuùng ta chaúng nhöõng ñaõ thaáy ñöôïc ñieàu naøy, maø coøn thaáy ñöôïc caû nhöõng ñieàu ngoaïi leä khaùc nöõa:

 

veá nhaân sinh vaø yeáu toá ñöùc tin

veá thaàn linh vaø yeáu toá maïc khaûi

Phuùc cho keû tinh thaàn ngheùo khoù

Hoï ñöôïc höôûng Nöôùc Thieân Chuùa

Phuùc cho keû hieàn laønh

Hoï seõ ñöôïc ñaát laøm gia nghieäp

Phuùc cho keû saàu ñau

Hoï seõ ñöôïc an uûi

Phuùc cho keû ñoùi khaùt thaùnh ñöùc

Hoï seõ ñöôïc no thoûa

Phuùc cho keû toû loøng xoùt thöông

Hoï seõ ñöôïc thöông xoùt

Phuùc cho keû taâm hoàn thanh khieát

Hoï seõ ñöôïc thaáy Thieân Chuùa

Phuùc cho keû kieán taïo hoøa bình

Hoï seõ ñöôïc goïi laø con Thieân Chuùa

Phuùc cho keû bò baét bôù vì söï coâng chính

Hoï ñöôïc höôûng Nöôùc Thieân Chuùa

Phuùc cho caùc con bò hoï xæ nhuïc vaø baét bôù vì Thaøy

Caùc con ñöôïc höôûng phaàn thöôûng lôùn lao treân trôøi

 

Nhìn vaøo baûn phaân tích treân ñaây, nhö môùi nhaän ñònh, chuùng ta coøn thaáy nhöõng ñieàu ngoaïi leä sau ñaây:

·        Thöù nhaát, khoâng phaûi chæ coù Baùt Phuùc maø laø Cöûu Phuùc.

·        Thöù hai, chæ coù 6 phuùc ôû trong tình traïng “seõ”, coøn 3 phuùc (1, 8 vaø 9) ôû trong tình traïng hieän thöïc.

·        Thöù ba, phuùc thöù nhaát vaø thöù taùm cuøng “ñöôïc höôûng Nöôùc Thieân Chuùa” gioáng heät nhö nhau.

·        Thöù boán, phuùc thöù taùm vaø thöù chín ñöôïc höôûng khaùc nhau tuy cuøng chòu “baét bôù” gioáng nhau.

 

Ñeå coù theå hieåu ñöôïc phaàn naøo nhöõng ñieàu ngoaïi leä nôi phaàn môû ñaàu cuûa baøi giaûng tieân khôûi naøy, theo toâi, tröôùc heát chuùng ta caàn phaûi giaûi quyeát vaán ñeà thöù töï cuûa nhöõng moái phuùc ñöùc troïn laønh naøy. Nhôø ñoù, chuùng ta coøn hieåu ñöôïc phaàn naøo lyù do taïi sao phuùc naøy ñöôïc Chuùa Gieâsu noùi ñeán tröôùc phuùc kia maø laïi khoâng ñaët sau phuùc aáy? Neáu chuùng ta tin raèng Chuùa Gieâsu ñaõ noùi gì hay daïy gì ñeàu phaûi coù lyù cuûa Ngöôøi, chöù khoâng phaûi voâ lyù hay baâng quô, thì ñaâu laø moái lieân heä cuûa nhöõng moái phuùc ñöùc troïn laønh naøy? Taïi sao laïi chæ coù Cöûu Phuùc maø khoâng phaûi laø Baùt Phuùc hay Thaäp Phuùc? Theo toâi, Cöûu Phuùc Troïn Laønh naøy chính laø taát caû linh ñaïo cuûa Kitoâ giaùo maø toâi xin goïi laø Linh Ñaïo Nöôùc Trôøi, moät linh ñaïo daãn veá nhaân sinh ñeán veá thaàn linh, baét ñaàu töø böôùc troïn laønh caên baûn nhaát cho ñeán toät ñænh troïn laønh, moät linh ñaïo laø tieán trình phaùt trieån ñöùc tin cho ñeán khi “taát caû söï thaät” (Jn 16:13) ñöôïc hoaøn toaøn toû hieän hay maïc khaûi nôi hoï vaø theá gian: “Nöôùc Thieân Chuùa gioáng nhö moät haït caûi… moät haït nhoû nhaát nhöng phaùt trieån laïi thaønh moät caây lôùn nhaát… ñeán noãi chim trôøi ñeán laøm toå nôi caùc caønh cuûa noù” (Mt 13:31-32).

 

Böôùc troïn laønh thöù nhaát laø “tinh thaàn ngheøo khoù”. “Tinh thaàn ngheøo khoù”, theo tu ñöùc vaø kinh nghieäm soáng ñaïo cho thaáy, thöïc söï laø ñieàu kieän toái yeáu ñeå Kitoâ höõu mang danh moân ñeä Chuùa Kitoâ chuùng ta coù theå baét ñaàu vaø thöïc söï theo Chuùa. Ñoù laø lyù do taïi sao Ngöôøi döùt khoaùt veà thaønh phaàn muoán theo Ngöôøi laø: “khoâng ai trong quí vò coù theå laøm moân ñeä cuûa Toâi neáu hoï khoâng töø boû taát caû nhöõng gì mình coù” (Lk 14:33). Ñeå roài, moät khi ñaõ “töø boû taát caû nhöõng gì mình coù”, thì phaàn thöôûng ñaàu tieân, hay phuùc ñaàu tieân con ngöôøi coù “tinh thaàn ngheøo khoù” naøy ñöôïc neám höôûng ñoù laø “Nöôùc Thieân Chuùa”.

 

Böôùc troïn laønh thöù hai laø “hieàn laønh”. Tu ñöùc vaø kinh nghieäm soáng ñaïo cuõng cho thaáy, khi con ngöôøi môùi boû moïi söï theo Chuùa thì luùc ñaàu ñöôïc raát nhieàu ôn an uûi vaø nhôø ñoù trôû neân raát soát saéng. Ñeán noãi, hoï coù theå “coi moïi söï nhö phaân boùn” (Phil 3:8), thaäm chí, ñeán choã xa traùnh moïi söï chæ vì khinh bæ vaø gheâ tôûm taïo vaät töï baûn chaát voán toát laønh cuûa chuùng hôn laø coi troïng chuùng vaø söû duïng chuùng theo ñuùng döï ñònh cuûa Thieân Chuùa veà chuùng. Neáu hoï coù thaùi ñoä hung döõ nhö vaäy ñoái vôùi taïo vaät, hoï chaúng nhöõng khoâng ñöôïc “ñaát laøm gia nghieäp” maø coøn maát caû “Nöôùc Thieân Chuùa” nöõa, töùc maát loøng Thieân Chuùa, Ñaáng ñaõ taïo döïng neân moïi söï toát laønh (x Gen 1:31). Traùi laïi, vôùi “tinh thaàn ngheøo khoù”, neáu hoï bieát laøm chuû chuùng (x Gen 1:26) theo yù Hoùa Coâng, khoâng phaûi laø “hoï seõ ñöôïc ñaát laøm gia nghieäp” hay sao?

 

Böôùc troïn laønh thöù ba laø “saàu thöông”. Con ñöôøng nhaân ñöùc troïn laønh tieáp tuïc ôû choã, sau thôøi gian soát saéng ban ñaàu, taâm hoàn theo Chuùa baét ñaàu caûm thaáy khoâ khan nguoäi laïnh, khoâng coøn ham thích laøm vieäc thieâng lieâng ñaïo ñöùc, hy sinh haõm mình, kyõ caøng giöõ luaät pheùp nöõa. Vì lôïi ích thieâng lieâng cho taâm hoàn, Thieân Chuùa ñaõ caát ôn an uûi cuûa Ngaøi ñi, laøm cho linh hoàn caûm thaáy chaùn naûn trong heát moïi söï. Hoï coù theå hoái tieác vì ñaõ theo Chuùa, moät thaùi ñoä hoái tieác ñöôïc toû ra baèng nhöõng haønh ñoäng quay veà vôùi nhöõng ñam meâ vaø tính meâ neát xaáu cuûa mình, thaäm chí ham thích caû nhöõng caùi hoï gheâ tôûm trong luùc coøn soát saéng v.v. Ñeán ñaây, thöïc teá cho thaáy, ña soá ñaõ boû ñöôøng nhaân ñöùc troïn laønh. Chæ tröø nhöõng linh hoàn thöïc söï coù “tinh thaàn ngheøo khoù”, nhaát laø bieát “hieàn laønh” ñoái vôùi giaù trò khaùch quan nôi söï vaät traàn gian.

 

Böôùc troïn laønh thöù boán laø “ñoùi khaùt thaùnh ñöùc”. Tuy nhieân, sau thôøi gian khoâ khan nguoäi laïnh, linh hoàn coøn tieáp tuïc ñi ñöôøng nhaân ñöùc troïn laønh seõ caûm thaáy raèng chính saàu thöông hoï ñaõ phaûi traûi qua, nhö thôøi gian daân Do Thaùi ñi qua sa maïc xöa, töï noù seõ trôû thaønh nieàm vui cho hoï (x Jn 16:20), vì nôi hoï ñeán hay baäc troïn laønh hoï ñöôïc daãn vaøo, laø moät “maûnh ñaát chaûy söõa vaø maät” (Ex 3:8,17, 13:5, 33:3): söõa tinh thaàn vaø maät chaân lyù. ÔÛ choã, hoï trôû neân cöùng caùt hôn, khoâng coøn hay giaûm bôùt cuoäc soáng ñaïo theo caûm giaùc, caûm tình hay lyù leõ traàn gian, traùi laïi, hoï baét ñaàu thöïc söï caûm thaáy “ñoùi khaùt thaùnh ñöùc” vaø “ñöôïc no thoûa” trong vieäc noã löïc “toân thôø Thieân Chuùa laø thaàn linh trong tinh thaàn vaø chaân lyù” (Jn 4:24).

 

Böôùc troïn laønh thöù naêm laø “toû loøng xoùt thöông”. Sau khi ñaït tôùi choã baét ñaàu ñöôïc neám höôûng caûm nghieäm thaàn linh ôû giai ñoaïn troïn laønh thöù tö treân ñaây, nghóa laø ñöôïc phaàn naøo hieäp thoâng vôùi “Thieân Chuùa laø tình yeâu” (1Jn 4:8,16), linh hoàn môùi coù theå thoâng phaàn vaøo tình yeâu Thieân Chuùa, moät tình yeâu laøm hoï “ñöôïc tham döï vôùi Thaøy” (Jn 13:8), ôû choã hoï bieát caûm thoâng vôùi nhöõng noãi khaùt voïng (x Lk 12:49,19:10) cuûa moät Vò Thieân Chuùa Laøm Ngöôøi, nhôø ñoù, hoï coù theå “toû loøng xoùt thöông” heát moïi ngöôøi, nhaát laø thaønh phaàn toäi nhaân ñaùng thöông, nhö chính hoï ñaõ töøng “ñöôïc xoùt thöông”.

 

Böôùc troïn laønh thöù saùu laø “taâm hoàn thanh khieát”. Moät khi ñaït ñeán trình ñoä bieát “toû loøng xoùt thöông”, töùc ñeán trình ñoä bieát röûa chaân cho nhau “nhö Thaøy ñaõ röûa chaân cho caùc con theá naøo, caùc con cuõng haõy röûa cho nhau nhö vaäy” (Jn 13:14), linh hoàn môùi thöïc söï coù moät “taâm hoàn thanh khieát”, nhìn taïo vaät noùi chung, nhaát laø anh chò em ñoàng loaïi cuûa mình noùi rieâng, baèng aùnh maét cuûa Thieân Chuùa Laøm Ngöôøi. Nghóa laø, linh hoàn baáy giôø ñaõ bieát nhìn moïi söï trong Chuùa, vaø toû ra toân kính Ngaøi trong taát caû moïi söï, keå caû nôi taát caû nhöõng baát haïnh xaåy ra cho hoï, thaäm chí keå caû nôi “keû thuø” laøm khoán hoï.

 

Böôùc troïn laønh thöù baûy laø “kieán taïo hoøa bình”. Moät khi bieát “toû loøng xoùt thöông” baèng moät “taâm hoàn thanh khieát” nhö theá, linh hoàn seõ trôû thaønh moät keû “kieán taïo hoøa bình”, nhö moät Phanxicoâ Khoù Khaên: “ñem yeâu thöông vaøo nôi oaùn thuø, ñem thöù tha vaøo nôi laêng nhuïc, ñem an hoøa vaøo nôi tranh chaáp…”. Chính öôùc nguyeän thieát tha vaø noã löïc hoaït ñoäng “kieán taïo hoøa bình” ñeå laøm cho moïi ngöôøi soáng vôùi nhau nhö anh em trong nhaø Cha treân trôøi maø hoï môùi thöïc söï ñaùng “ñöôïc goïi laø con Thieân Chuùa”.

 

Böôùc troïn laønh thöù taùm laø “bò baét bôù vì söï coâng chính”. Lòch söû Kitoâ giaùo cho thaáy, thaønh phaàn moân ñeä cuûa Chuùa Kitoâ, thaønh phaàn ñi rao giaûng “tin möøng cho taát caû moïi taïo vaät” (Mk 16:15), ñeå “kieán taïo hoøa bình” “khaép theá gian” (Mk 16:15), laïi chính laø thaønh phaàn vaãn “bò baét bôù vì söï coâng chính”. Bôûi vì, thaønh phaàn naøy laø thaønh phaàn chaúng nhöõng soáng ngöôïc laïi vôùi ñöôøng höôùng theá gian, maø coøn hoaït ñoäng choáng laïi nhöõng lôïi loäc phi nhaân vaø baát coâng cuûa theá gian nöõa. Tuy nhieân, nhöõng “baùch haïi” cuûa theá gian duø coù saét maùu ñeán ñaâu ñi nöõa, cuõng khoâng theå laøm thaønh phaàn naøy lui böôùc, vì “Nöôùc Thieân Chuùa” ñaõ trò ñeán nôi nhöõng con ngöôøi aáy.

 

Böôùc troïn laønh thöù chín laø “bò hoï xæ nhuïc vaø baét bôù vì Thaøy”. Moät khi “Nöôùc Thieân Chuùa” ñaõ trò ñeán nôi thaønh phaàn moân ñeä theo Chuùa Kitoâ, thaønh phaàn naøy trôû thaønh nhöõng chöùng nhaân chaân thöïc vaø soáng ñoäng cuûa Ngöôøi, ñeán noãi, thaân phaän cuûa thaønh phaàn moân ñeä naøy hoaøn toaøn gaén lieàn vôùi thaân phaän cuûa Thaøy mình: “Toâi tôù khoâng hôn ñöôïc chuû mình. Hoï seõ baét bôù caùc con nhö hoï ñaõ baét bôù Thaøy… Caùc con vì danh Thaøy maø bò hoï gaây cho caùc con nhöõng ñieàu aáy” (Jn 15:20-21). Nhö theá, “phaàn thöôûng lôùn lao treân trôøi”  maø thaønh phaàn moân ñeä “bò hoï xæ nhuïc vaø baét bôù vì Thaøy” ñaây “ñöôïc höôûng” chính laø ôû choã thaønh phaàn naøy ñöôïc hoaøn toaøn neân gioáng Thaøy mình, ñöôïc hieäp nhaát neân moät vôùi Thaøy, töùc ñöôïc “ñaït ñeán taàm voùc vieân troïn cuûa Chuùa Kitoâ laø ñaàu” (Eph 4:15), hay ñaõ ñaït ñeán tuyeåt ñænh troïn laønh vaäy.

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo:

 

Trong Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu ôû ñoaïn 19, caâu 21, Chuùa Gieâsu noùi vôùi ngöôøi thanh nieân giaàu coù muoán tieán xa hôn laõnh vöïc Thaäp Giôùi laø “Neáu anh muoán neân troïn laønh, haõy veà baùn ñi taát caû nhöõng gì mình coù maø boá thí cho keû khoù. Baáy giôø anh seõ ñöôïc kho baùu treân trôøi. Roài sau ñoù haõy trôû laïi maø theo Toâi”. Xin löu yù laø, ôû ñaây, neáu ngöôøi thanh nieân giaàu coù naøy thöïc söï vaø cöông quyeát “muoán neân troïn laønh”, thì, theo thöù töï lôøi Chuùa Gieâsu noùi, anh ta “seõ ñöôïc kho baùu treân trôøi” tröôùc khi “trôû laïi maø theo” Ngöôøi, hay tröôùc khi theo Chuùa, con ngöôøi ñaõ ñöôïc Chuùa roài vaäy. Bôûi vì, theo nguyeân taéc, “kho baùu cuûa caùc con ôû ñaâu thì loøng caùc con cuõng ôû ñoù” (Mt 6:21). Nhö theá, ñieàu kieän toái caàn ñeå Kitoâ höõu chuùng ta coù theå baét ñaàu böôùc vaøo ñöôøng nhaân ñöùc troïn laønh, hay böôùc theo Chuùa Kitoâ, phaûi chaêng ñoù laø, chuùng ta caàn coù “Nöôùc Thieân Chuùa” nôi baûn thaân mình ñaõ, ôû choã: “Tìm kieám Nöôùc Thieân Chuùa tröôùc” (Mt 6:33), töùc laø ñaët Nöôùc Thieân Chuùa laø öu tieân ñeä nhaát trong cuoäc ñôøi mình?

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL)

___________________________________________________

 

Traàn Myõ Duyeät

HAÏNH PHUÙC

                        Theo tinh thaàn baøi giaûng Taùm Moái Phuùc Thaät)

 

  

Ai cuõng mong mình coù haïnh phuùc, noùi vaø nghó tôùi haïnh phuùc, vaø trong xaõ giao thöôøng ngaøy khi tieáp xuùc vôùi tha nhaân, chuùc nhau haïnh phuùc. Vaäy haïnh phuùc laø gì? Con ngöôøi lieäu coù tìm ñöôïc vaø soáng haïnh phuùc treân traùi ñaát naøy khoâng?

 

Thaät khoù maø coù ñöôïc moät ñònh nghóa ñaày ñuû veà haïnh phuùc. Moät caâu noùi cuûa moät beänh nhaân toâi vaãn thöôøng noùi vôùi toâi nhö sau: “Moät haït gaïo traêm ngöôøi aên”. Ñieàu ñoù coù nghóa laø caùi maø baïn cho laø haïnh phuùc, chöa chaéc ñaõ laø haïnh phuùc ñoái vôùi toâi hay ngöôïc laïi. Nhieàu khi ngöôøi ta ví haïnh phuùc cuõng nhö tình yeâu, khoù ai coù ñöôïc cuøng moät quan nieäm, moät loái soáng, vaø söï chaáp nhaän. Vaø khi ñeà caäp ñeán tình yeâu, yeâu ñöông thì luùc ñoù: “Ñeïp xaáu tuøy ngöôøi ñoái dieän”. Ñieàu naøy thöôøng xaåy ra khi moät caëp trai gaùi yeâu nhau nhöng laïi gaëp söï choáng ñoái cuûa cha meï, hoï haøng, anh chò em hoaëc baïn beø. Tröôùc maét nhöõng ngöôøi ngoaøi cuoäc caëp trai gaùi naøy khoâng xöùng ñoâi vöøa löùa, nhöng giöõa hai ngöôøi laïi coù moät söï thu huùt vaø beàn chaët ñeán noãi khoâng theå xa nhau ñöôïc.

 

Toùm laïi, haïnh phuùc laø moät caûm nhaän vaø moät traïng thaùi cuûa taâm lyù soáng hôn laø moät thöïc taïi, vaø noù bò chi phoái nhieàu bôûi taâm linh vaø taâm lyù. Thí duï, trong baøi giaûng Taùm Moái Phuùc Thaät maø Giaùo Hoäi trích daãn vaø coâng boá trong Chuùa Nhaät hoâm nay (3 thaùng 2 naêm 2002) nhöõng caùi maø Chuùa Gieâsu cho laø “phuùc”, chæ thaáy naèm saâu trong yù nghóa cuûa taâm linh, chaúng haïn nhö Ngaøi noùi: “Phuùc cho nhöng ai coù tinh thaàn ngheøo” (Mt 5:3). Nghe caâu naøy chaéc haún nhieàu ngöôøi thaéc maéc theá naøo laø ngheøo? Vaø theá naøo laø tinh thaàn ngheøo. Ngheøo cuûa caûi, ngheøo côm aên aùo maëc, ngheøo nhaø ôû, ngheøo baïn höõu ñuû thaám nhaäp vaøo cuoäc ñôøi cuûa moät ngöôøi nhöõng noãi baát haïnh chaùn chöôøng, noùi chi ñeán ngheøo tinh thaàn?! Ngay trong vieäc löôïng ñònh giöõa ngheøo vaø giaàu ñaõ coù söï khaùc bieät giöõa ngöôøi naøy vaø ngöôøi khaùc, laïi coøn tinh thaàn ngheøo nöõa, ñieàu naøy caøng laøm cho nhöõng quan nieäm veà ngheøo trôû thaønh phöùc taïp, rieâng reõ vaø chæ coù moät mình ta hay ngöôøi naøo ñoù yù thöùc vaø caûm nhaän ñöôïc maø thoâi. Nhöng cuõng chính trong tinh thaàn ngheøo maø Chuùa Gieâsu neâu leân, con ngöôøi tìm ñöôïc yù nghóa cuûa haïnh phuùc, tìm ñöôïc moät caùi nhìn trung thöïc veà haïnh phuùc, moät haïnh phuùc chæ rieâng thuoäc mình ta vaø cho ta. Cuoäc ñôøi theo chieàu höôùng taâm linh naøy, noù seõ hoaøn toaøn khaùc haún vôùi loái nhìn cuûa phaàn ñoâng vaãn cho raèng ñôøi ngöôøi laø moät chuoãi ngaøy “vui ít buoàn nhieàu”. Vì thaät ra cuoäc ñôøi vaãn laø moät moâi tröôøng haïnh phuùc, vaø moãi ngöôøi vaãn coù ñuû lyù do ñeå soáng haïnh phuùc trong cuoäc ñôøi vaø cho töøng maûnh vuïn thôøi gian cuûa ñôøi mình. Haïnh phuùc nhö ñaõ ñöôïc ñeà caäp tôùi ôû treân chính laø moät caûm nhaän vaø moät loái soáng. Do ñoù, phaûi noùi ngöôïc laïi raèng, cuoäc ñôøi con ngöôøi vaø töøng ngöôøi “buoàn ít vui nhieàu” môùi ñuùng. Neáu cuoäc ñôøi bao goàm nhöõng chuoãi ngaøy vui ít buoàn nhieàu chuùng ta ñaõ cheát maát töø laâu roài khoâng ñôïi ñeán hoâm nay vaø cuõng chaúng ai muoán soáng nöõa. Caâu noùi “vui ít, buoàn nhieàu” theo ñoù cuõng chæ laø moät quan nieäm, moät taâm lyù soáng maø con ngöôøi vaãn thöôøng töï gaùn gheùp cho mình moãi khi gaëp nhöõng ñieàu khoâng vöøa yù. 

 

Taâm lyù chung con ngöôøi thöôøng ít ai cho raèng mình laø ngöôøi vui nhaát, sung söôùng nhaát, haïnh phuùc nhaát. Neáu coù ai nhaän mình nhö theá, laäp töùc seõ bò mang tieáng laø kieâu caêng, töï phuï. Nhöng laïi khoâng sôï mang tieáng laø ngöôøi kieâu caêng, töï phuï khi cho raèng mình laø ngöôøi khoå nhaát “laøm sao maø toâi khoå, toâi baát haïnh, toâi buoàn nhö theá naøy. Coù ai baát haïnh, coù ai khoå, coù ai buoàn hôn toâi khoâng!” Vaø ñöùng tröôùc nhöõng lôøi than van nhö theá, ai cuõng söõng sôø, xoùt thöông cho soá phaän vaø con ngöôøi maø mình cho raèng keùm may maén aáy. Ngöôïc laïi, ta chaïy xa hay toû veû khoù chòu neáu nhö coù ai noùi vôùi ta “toâi laø ngöôøi haïnh phuùc, toâi sung söôùng, toâi thoaû maõn vôùi chính cuoäc ñôøi mình”. Nhöõng ñieåm taâm lyù traùi nguôïc naøy, toâi ñaõ trình baøy trong taùc phaåm “Ñi Tìm Haïnh Phuùc” do Nhoùm Vaøo Ñôøi xuaát baûn vaø phaùt haønh.

 

Toùm laïi, con ngöôøi duø laø baát cöù ai vaø trong baát cöù caûnh huoáng naøo, vaãn coù haïnh phuùc vaø vaãn coù ñuû yeáu toá ñeå soáng haïnh phuùc, vì haïnh phuùc ôû ngay trong toâi, trong anh, trong chò, trong em. Haïnh phuùc ôû ngay trong taâm hoàn vaø trong cuoäc soáng thöôøng ngaøy cuûa chuùng ta. Ngaøy qua ngaøy, chuùng ta vaãn soáng, vaãn hít thôû vaø vaãn bôi loäi trong suoái nguoàn haïnh phuùc naøy, chæ vieäc môû maét ra, môû ta ra, môû roäng voøng tay ra, vaø môû roäng traùi tim mình ra laø haïnh phuùc uøa vaøo taâm hoàn, vaøo traùi tim, vaø vaøo chính ngay cuoäc soáng mình. Ñaây cuõng chính laø haïnh phuùc theo yù nghóa cuûa Tin Möøng, moät hình thöùc haïnh phuùc mang “tinh thaàn ngheøo”. Noù cuõng giaûi thích taïi sao trong cuoäc soáng naøy, trong cuoäc ñôøi naøy khoâng ai coù theå ñaït ñuôïc haïnh phuùc vieân maõn, vì haïnh phuùc vieân maõn chæ coù theå tìm ñöôïc trong Chuùa vaø trong coõi vónh haèng.