Chuùa Nhaät

2/6: Thaùnh Erasmus (? -303)

Cuõng ñöôïc goïi al2 Elmo vaø moät soá teân goïi khaùc.

Laø moät trong 14 Trôï Nhaân Thaùnh.

CHUÙA NHAÄT LEÃ MÌNH MAÙU THAÙNH CHUÙA

 

 

PHUÏNG VUÏ LÔØI CHUÙA

 

 

BAØI ÑOÏC I: Deut 8:2-3, 14b-16a

“Ngöôøi seõ ban cho caùc ngöôi cuœa aên maø caùc ngöôi vaø cha oâng caùc ngöôi chöa töøng bieát tôùi”

 

Baøi trích saùch Ñeä Nhò Luaät.

Moâisen noùi cuøng daân chuùng raèng: “Caùc ngöôi haõy nhôù taát caœ ñoaïn ñöôøng maø Chuùa laø Thieân Chuùa caùc ngöôi ñaõ daãn ñöa caùc ngöôi qua sa maïc suoát boán möôi naêm, ñeå reøn luyeän vaø thöœ thaùch caùc ngöôi, ñeå bieát caùc ñieàu bí aån trong loøng caùc ngöôi vaø xem caùc ngöôi coù tuaân giöõ leà luaät cuœa Ngöôøi hay khoâng? Ngöôøi ñaõ ñeå caùc ngöôi vaát vaœ thieáu thoán, vaø ban cho caùc ngöôi manna laøm cuœa aên maø caùc ngöôi vaø cha oâng caùc ngöôi chöa töøng bieát tôùi, ñeå toœ cho caùc ng öôi thaáy raèng: “Con ngöôøi soáng khoâng nguyeân bôœi baùnh, maø coøn bôœi moïi lôøi do mieäng Thieân Chuùa phaùn ra”. Caùc ngöôi haõy nhôù Chuùa laø Thieân Chuùa caùc ngöôi, Ñaáng ñaõ daãn caùc ngöôi ra khoœi ñaát Ai Caäp, khoœi caœnh noâ leä. Vaø Ngöôøi laø Ñaáng ñaõ daãn ñöa caùc ngöôi vaøo nôi hoang ñòa meânh moâng vaø kinh khuœng coù nhieàu raén hoå löœa, boø caïp, raén luïc, vaø khoâng coù moät gioït nöôùc naøo; Ngöôøi ñaõ khieán nöôùc töø taœng ñaù cöùng raén voït ra. Trong hoang ñòa, Ngöôøi ñaõ n uoâi caùc ngöôi baèng manna maø cha oâng caùc ngöôi chöa töøng bieát tôùi”.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)

Gieârusalem hôõi, haõy ngôïi khen Chuùa.

1.      Gieârusalem hôõi, haõy ngôïi khen Chuùa, haõy ngôïi khen Thieân Chuùa cuœa ngöôi, hôõi Sion, vì Ngöôøi giöõa chaët caùc then cöœa ngöôi, Ngöôøi chuùc phuùc cho con caùi ngöôi trong thaønh noäi.

2.      Ngöôøi ñaõ sai lôøi Ngöôøi xuoáng coõi traàn ai, vaø lôøi Ngöôøi lanh chai chaïy raœo. Ngöôøi khieán tuyeát rôi nhö theå loâng cöøu, Ngöôøi reo raéc söông ñoâng nhö tro buïi traéng.

3.      Ngöôøi ñaõ loan truyeàn lôøi Ngöôøi cho Giacoùb, nhöõng thaùnh chæ vaø huaán leänh Ngöôøi cho Israel. Ngöôøi ñaõ khoâng laøm cho daân toäc naøo nhö theá, Ngöôøi ñaõ khoâng coâng boá cho hoï caùc huaán leänh cuœa Ngöôøi.

 

BAØI ÑOÏC II: 1 Cor 10:16-17

“Coù moät taám baùnh, neân chuùng ta tuy nhieàu, cuõng chæ laø moät thaân theå”

 

Baøi trích thô thöù nhaát cuœa Thaùnh Phaoloâ Toâng ñoà gôœi tín höõu Coârintoâ.

Anh em thaân meán, cheùn chuùc tuïng maø chuùng ta caàm leân chuùc tuïng Chuùa, chaúng phaœi laø thoâng hieäp vôùi Maùu Chuùa Kitoâ sao? Taám baùnh maø chuùng ta beœ ra chaúng phaœi laø thoâng phaàn vaøo Mình Chuùa ñoù sao? Vì coù moät taám baùnh, neân chuùng ta tuy nhieàu ngöôøi, chuùng ta cuõng chæ laø moät thaân theå, vì heát thaœy chuùng ta thoâng phaàn cuøng moät taám baùnh.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)

Alleluia, alleluia. — Chuùa phaùn: “Ta laø baùnh haèng soáng töø trôøi xuoáng; ai aên baùnh naày, thì seõ soáng ñôøi ñôøi”. — Alleluia.

 

PHUÙC AÂM: Joan 6:51-59

“Thòt Ta thaät laø cuœa aên, vaø maùu Ta thaät laø cuœa uoáng”

 

Baøi trích Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan.

Khi aáy, Chuùa Gieâsu phaùn cuøng daân Do Thaùi raèng: “Ta laø baùnh haèng soáng töø trôøi xuoáng; ai aên baùnh naày thì seõ soáng ñôøi ñôøi. Vaø baùnh Ta seõ ban, chính laø thòt Ta, ñeå cho theá gian ñöôïc soáng”. Vaäy ngöôøi Do Thaùi tranh luaän vôùi nhau raèng: “Laøm soa oâng naày coù theå laáy thòt mình cho chuùng ta aên ñöôïc?” Baáy giôø Chuùa Gieâsu noùi vôùi hoï: “Thaät, Ta baœo thaät caùc ngöôi: Neáu caùc ngöôi khoâng aên thòt Con Ngöôøi vaø uoáng maùu Ngaøi, caùc ngöôi seõ khoâng coù söï soáng trong caùc ngöôi. Ai aên thòt Ta v aø uoáng maùu Ta thì coù söï soáng ñôøi ñôøi, vaø Ta, Ta seõ cho keœ aáy soáng laïi ngaøy sau heát. Vì thòt Ta thaät laø cuœa aên, vaø maùu Ta thaät laø cuœa uoáng. Ai aên thòt Ta vaø uoáng maùu Ta thì ôœ trong Ta, vaø Ta ôœ trong keœ aáy. Cuõng nhö Cha laø Ñaáng haèng soáng ñaõ sai Ta, neân Ta soáng nhôø Cha thì keœ aên Ta, chính ngöôøi aáy cuõng seõ soáng nhôø Ta. Ñaây laø baùnh bôœi trôøi xuoáng, khoâng phaœi nhö cha oâng caùc ngöôi ñaõ aên manna vaø ñaõ cheát. Ai aên baùnh naày thì seõ soáng ñôøi ñôøi”.

Phuùc AÂm cuœa Chuùa.

 

 

SUY NIEÄMÏ LÔØI CHUÙA

 

 

OÂI BÖÕA TIEÄC CAO QUÍ VAØ TUYEÄT VÔØI

(Thaùnh Tieán Só Toâma Aquinas: Opusculum 57, in festo Corporis Christi, lect. 1-4)

Chính vì yù muoán cuûa Con duy nhaát Thieân Chuùa maø con ngöôøi ñöôïc thoâng phaàn vôùi thaàn tính cuûa Ngöôøi, Ñaáng ñaõ maëc laáy baûn tính cuûa chuùng ta ñeå nhôø trôû neân con ngöôøi Ngöôøi coù theå laøm cho con ngöôøi trôû thaønh nhöõng vò thaàn linh. Hôn theá nöõa, khi Ngöôøi maëc laáy xaùc thòt cuûa chuùng ta, Ngöôøi ñaõ hieán taát caû baûn chaát cuûa noù cho phaàn roãi cuûa chuùng ta. Ngöôøi ñaõ hieán daâng thaân xaùc cuûa Ngöôøi cho Thieân Chuùa Cha treân baøn thôø thaäp giaù laøm cuûa leã hy sinh hoøa giaûi chuùng ta. Ngöôøi ñaõ ñoå maùu Ngöôøi ra ñeå cöùu chuoäc vaø thanh taåy chuùng ta, ñeå chuùng ta ñöôïc cöùu khoûi tình traïng noâ leä heøn yeáu vaø ñöôïc thanh taåy khoûi taát caû moïi toäi loãi. Theá nhöng, ñeå coù theå baûo ñaûm ñöôïc raèng vieäc töôûng nieäm veà moät taëng aân quaù cao troïng naøy maõi maõi ôû vôùi chuùng ta, Ngöôøi ñaõ ñeå laïi mình Ngöôøi laøm cuûa aên vaø maùu Ngöôøi laøm cuûa uoáng cho tín höõu laõnh nhaän döôùi hình baùnh vaø röôïu.

OÂi böõa tieäc cao quí vaø tuyeät vôøi, böõa tieäc mang cho chuùng ta ôn cöùu ñoä vaø laø moät böõa tieäc chöùa ñöïng taát caû moïi söï ngoït ngaøo! Coøn gì töï baûn chaát coù giaù trò hôn theá nöõa? Theo luaät cuõ chæ coù xaùc thòt cuûa boø beâ deâ cöøu ñöôïc hieán daâng leân, nhöng ñaây laïi laø chính Chuùa Kitoâ, laø Thieân Chuùa thaät, ñöôïc doïn ra tröôùc maét chuùng ta nhö cuûa aên cho chuùng ta. Coøn gì tuyeät vôøi hôn theá nöõa? Khoâng coù bí tích naøo coù quyeàn naêng chöõa laønh hôn nöõa; nhôø ñoù, toäi loãi ñöôïc taåy saïch, nhaân ñöùc ñöôïc taêng theâm, vaø linh hoàn ñöôïc doài daøo moïi ôn ích thieâng lieâng. Thaàn löông naøy ñöôïc Giaùo Hoäi hieán daâng cho ngöôøi soáng vaø keû cheát, ñeå nhöõng gì ñöôïc thieát laäp cho phaàn roãi cuûa taát caû moïi ngöôøi cuõng mang laïi thieän ích cho taát caû moïi ngöôøi. Tuy nhieân, daàu sao cuõng khoâng ai coù theå hoaøn toaøn dieãn taû ñöôïc söï ngoït ngaøo cuûa bí tích naøy, moät bí tích maø chuùng ta ñöôïc hoan höôûng taän nguoàn, vaø chuùng ta laäp laïi vieäc töôûng nieäm veà moät tình yeâu traøn ñaày toû ra cho chuùng ta nôi cuoäc khoå naïn cuûa Chuùa Kitoâ.

Chính vì muoán laøm cho taâm hoàn tín höõu caûm nhaän saâu xa hôn nöõa tình yeâu bao la aáy maø Chuùa Kitoâ ñaõ thieát laäp bí tích naøy trong Böõa Tieäc Ly. Vaøo luùc Ngöôøi saép söûa boû theá gian maø veà cuøng Cha, sau khi cöû haønh Leã Vöôït Qua vôùi caùc moân ñeä, Ngöôøi ñaõ ñeå laïi bí tích naøy nhö moät cuoäc töôûng nieäm vónh vieãn cuoäc khoå naïn cuûa Ngöôøi. Bí tích naøy laø söï vieân troïn cuûa taát caû nhöõng hình aûnh xa xöa vaø laø pheùp laï caû theå nhaát cuûa Ngöôøi, coøn ñoái vôùi nhöõng ai caûm nghieäm ñöôïc noãi saàu ñau veà cuoäc ra ñi cuûa Ngöôøi, thì bí tích naøy trôû thaønh moät nieàm an uûi vónh taïi coù moät khoâng hai.

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, dòch töø The Office of Readings, Saint Paul Editions, 1983, trang 658-659)

 

THAÙNH THEÅ: QUAØ TAËNG CUÛA THIEÂN CHUÙA

Traàn Myõ Duyeät

 

Khi noùi veà söï trao ban trong yù nghóa yeâu thöông ñeán taän cuøng, Chuùa Gieâsu ñaõ coù laàn noùi vôùi caùc moân ñeä cuûa Ngaøi veà moät thöù cuûa aên môùi, ñoù laø Mình vaø Maùu Thaùnh cuûa Ngaøi: “Thòt Ta thaät laø cuûa aên. Maùu Ta thaät laø cuûa uoáng” (Gio 6:55). Ngaøi muoán chính Ngaøi trôû neân côm baùnh nuoâi soáng linh hoàn vaø caû thaân xaùc chuùng ta. Nhöng trong thöïc teá, raát ít ngöôøi ñaõ nhaän ra söï thaät naøy. Linh muïc Richard Foley, doøng Teân, ñaõ vieát treân tôø “Queen of Peace” phaùt haønh muøa Xuaân 1997 nhö sau: “Haèng trieäu ngöôøi Coâng Giaùo hoâm nay ñaõ khoâng coøn tin vaøo Bí Tích Thaùnh Theå nöõa. Taâm hoàn vaø trí oùc hoï ñaõ trôû thaønh xa laï ñoái vôùi Bí Tích Cöïc Thaùnh naøy, vì Ñöùc tin cuûa hoï veà söï hieän dieän ñích thöïc cuûa Chuùa Gieâsu trong Thaùnh Theå ñaõ bò phoâi pha, neáu khoâng muoán noùi laø ñaõ cheát”.

 

Nhaän xeùt cuûa Lm. Richard ñaõ trôû thaønh moät ñeà taøi cho chuùng ta phaûi suy nghó, nhaát laø khi chuùng ta nhìn vaøo keát quaû cuoäc thaêm doø cuûa vieän Gallup vaøo thaùng 1/1992, vaø cuûa tôø New York Times vaø heä thoáng truyeàn hình CBS thaùng 6/1994, theo ñoù hôn 50% ngöôøi Coâng Giaùo Hoa Kyø ngaøy nay khoâng coøn tin raèng Mình, Maùu vaø Linh hoàn Chuùa Gieâsu hieän dieän thaät trong Baùnh vaø Röôïu sau khi ñöôïc truyeàn pheùp. Nhöõng pheùp laï veà Thaùnh Theå cuõng ñaõ coù nhieàu, chuùng ta chæ caàn môû moät vaøi cuoán saùch vieát veà Thaùnh Theå laø seõ thaáy ñaày ñuû nhöõng chöùng töø veà söï hieän dieän cuûa Chuùa Gieâsu trong Baùnh vaø Röôïu sau khi ñöôïc linh muïc truyeàn pheùp. Thí duï, tröôøng hôïp cuûa Alexandria suoát trong 14 naêm coâ chæ soáng baèng Thaùnh Theå maø khoâng heà aên uoáng gì. Nhaát laø caâu truyeän cuûa nöõ tu Agnes Sasagawa.

 

Theo lôøi khai cuûa nöõ tu naøy, ngaøy 12 thaùng 6 naêm 1973 taïi Akita, Nhaät Baûn, trong nguyeän ñöôøng cuûa tu vieän, trong khi ñang vieáng Mình Thaùnh, nöõ tu Agnes ñaõ thaáy töø Nhaø Taïm phaùt ra moät luoàng aùnh saùng röïc rôõ vaø keùo daøi 2 ngaøy lieân tieáp. Sau ñoù, ngaøy 28 thaùng 6, töï nhieân nöõ tu caûm thaáy moät söï kieän khaùc thöôøng nôi baøn tay cuûa mình, vaø cuùi xuoáng thì boãng nhieân phaùt hieän moät veát thöông vôùi hình thaäp giaù trong loøng baøn tay. Töø veát thöông aáy maùu traøo ra xoái xaû khieán chò doøng voâ cuøng ñau ñôùn. Söï ñau ñôùn naøy keùo daøi gaàn 4 thaùng, vaø xaåy ra cuøng ngaøy vôùi cuoäc thò kieán sau choùt cuûa ba treû Fatima taïi Boà Ñaøo Nha. Cuøng ngaøy aáy, nöõ tu Agnes nhaän ñöôïc moät söù ñieäp cuûa Meï Maria vôùi noäi dung: “Vuõ khí duy nhaát maø caùc con coù ñeå ngaên ngöøa söï döõ laø chuoãi Maân Coâi vaø Bí Tích Thaùnh Theå. Vôùi traøng Maân Coâi, caùc con haõy caàu nguyeän cho Ñöùc Thaùnh Cha, caùc Giaùm Muïc, vaø caùc linh muïc.

 

Caùc con neân bieát ñieàu naøy, laø hieän nay theá löïc Satan ñang xaâm laán Giaùo Hoäi vaø gaây ra thaûm traïng caùc Hoàng Y choáng phaù Hoàng Y; caùc Giaùm Muïc ñoái ñaàu vôùi Giaùm Muïc. Phaàn Linh Muïc naøo toû ra loøng yeâu meán Meï, vò aáy seõ bò khinh cheâ. Trong Giaùo Hoäi seõ xuaát hieän nhieàu thaønh phaàn saün saøng thoûa hieäp vôùi söï döõ, khieán cho nhieàu linh hoàn boû beâ vieäc phuïng thôø Thieân Chuùa”.

 

Francis Mutsuo Fukushima, ngöôøi nghieân cöùu saâu xa veà bieán coá Akita ñaõ coù lôøi keát luaän raèng: “Cuoäc khuûng hoaûng traàm troïng nhaát veà nieàm tin laø do söï xuoáng doác nôi ngöôøi tín höõu khi khoâng coøn tin vaøo söï hieän dieän ñích thöïc cuûa Chuùa Gieâsu trong Bí Tích Thaùnh Theå. Do söï kieän thieáu ñöùc tin nôi Mình vaø Maùu Thaùnh Chuùa Gieâsu ñaõ laøm caûn trôû söï thoâng chuyeån nguoàn aân suûng thaùnh thieâng töø trôøi cao ñoå vaøo taâm hoàn ngöôøi tín höõu. Taïi Akita, Thieân Chuùa vaø Ñöùc Trinh Nöõ Maria muoán taùi taïo nieàm tin nôi con caùi Ngaøi veà söï hieän dieän nhieäm maàu cuûa Bí Tích Thaùnh Theå. Nhôø theá moãi khi tieáp nhaän Mình, Maùu Thaùnh Chuùa, ngöôøi Kitoâ höõu cuõng caûm nhaän moät caùch tröïc tieáp raèng hoï ñang mang trong taâm hoàn mình chính Mình vaø Maùu thaät cuûa Con Thieân Chuùa”. 

 

Nhöng nhaát laø suy tö cuûa Lm. Lawrence Browning, C.P, khi dieãn ñaït veà Bí Tích Thaùnh Theå nhö moät taëng aân cuûa Thieân Chuùa trao ban cho nhaân loaïi. Taùc giaû Traàn Phong Vuõ ñaõ trích dòch lôøi Ngaøi vieát veà ñaëc aân Thaùnh Theå trong taùc phaåm “Thaùnh Theå Trung Taâm Ñôøi Soáng Giaùo Hoäi” cuûa oâng nhö sau:

 

“Sau khi linh muïc truyeàn pheùp, baùnh thaùnh khoâng coøn laø baùnh nöõa, maø ñaõ hoaøn toaøn bieán ñoåi. Ñaáy khoâng coøn laø moät vaät theå maø laø moät nhaân theå.

 

Ngöôøi Coâng Giaùo tin raèng Chuùa Gieâsu Kitoâ hieän dieän trong Bí Tích Thaùnh Theå. Tuy nhieân, bieát bao ngöôøi tham döï Thaùnh leã moãi Chuùa Nhaät nhöng ñaõ khoâng ñoùn nhaän Mình Maùu Thaùnh Chuùa. Bieát bao ngöôøi moãi khi ñi ngang qua moät thaùnh ñöôøng maø khoâng heà gheù laïi kính vieáng Thaùnh Theå.

 

Baùnh Thaùnh chöùa ñöïng moät Nhaân Theå soáng ñoäng, moät con ngöôøi ñaày loøng yeâu thöông. Baùnh Thaùnh chöùa ñöïng chính Chuùa Gieâsu Kitoâ, Ñaáng coù ñuû nhöõng caûm giaùc noùng laïnh, ñau ñôùn, tuûi hoå, vaø cuõng laø Ñaáng ñaõ chòu ñau khoå tröôùc nhöõng lôøi mæa mai cuûa keû baát trung. Baùnh Thaùnh mang chính thaân phaän cuûa Ñaáng coù theå thoâng caûm ñöôïc moïi noãi khoù khaên cuûa chuùng ta, bôûi vì chính Ngaøi ñaõ kinh qua muoân vaøn noãi khoù khaên. Baùnh Thaùnh mang chính Ñaáng maø taâm hoàn voâ cuøng hieàn töø ñeå ñeán noãi ñaõ hai laàn Ngöôøi nhoû leä nhö ñöôïc moâ taû trong Thaùnh Kinh. Baùnh Thaùnh dung chöùa cuøng moät Chuùa Gieâsu Kitoâ ñaõ möôùt moà hoâi maùu trong Vöôøn Caây Daàu khi Ngöôøi thò kieán toäi loãi cuûa theá gian cuõng nhö cuûa moãi ngöôøi chuùng ta, vaø ñaáy chính laø caên nguyeân khieán cho theå xaùc vaø taâm hoàn Ngöôøi bò nhaän chìm vaøo côn haáp hoái ñaâu thöông.

 

Baùnh Thaùnh chöùa ñöïng cuøng moät Chuùa Gieâsu Kitoâ, Ngöôøi maø ngay luùc naøy vaãn tieáp tuïc toû baøy loøng yeâu thöông töøng ngöôøi chuùng ta vôùi moät tình yeâu mieân vieãn, baát tuyeät khoâng ñoåi dôøi. Baùnh Thaùnh sau khi truyeàn pheùp khoâng coøn laø taám baùnh nhoû bình thöôøng nöõa. Ñaáy chính laø moät con ngöôøi soáng ñoäng, laø chính Chuùa Gieâsu, Ngoâi Hai trong Ba Ngoâi Thieân Chuùa”  (tr.181-183).

 

Cuøng vôùi linh muïc Lawrence, vaø noái tieáp nhöng suy tö cuûa Ngaøi veà hoàng aân Thieân Chuùa ban cho nhaân loaïi qua pheùp Thaùnh Theå: “Chuùng ta caàn phaûi xaùc tín raèng nhöõng giaây phuùt quí giaù nhaát treân ñôøi chính laø nhöõng giaây phuùt chuùng ta quì tröôùc Thaùnh Theå vaø ñoùn nhaän Mình Maùu Thaùnh Chuùa”. Thaät vaäy, vieäc röôùc Mình Maùu Thaùnh Chuùa trong thaùnh leã vaø vieáng Thaùnh Theå, vaãn theo linh muïc Lawrence, seõ bieán ñoåi cuoäc ñôøi chuùng ta. Bôûi vì Chuùa Gieâsu Kitoâ seõ ban cho chuùng ta nhöõng ôn caàn thieát vaø giuùp chuùng ta neân thaùnh ñöùc. Chuùng ta chæ caàn khaån naøi Ngaøi giuùp chuùng ta hieåu vaø kính meán Ngaøi trong Bí Tích Thaùnh Theå. 

 

Nhaát laø cuøng vôùi Ñöùc Thaùnh Cha Gioan Phaoloâ II, chuùng ta haõy xaùc tín raèng: “Thaùnh Theå laø trung taâm ñieåm, vaø laø toät ñænh cuûa taát caû ñôøi soáng Nhieäm Tích”.   

 

 

“Toâi chính laø baùnh haèng soáng”

 

Bí Tích Thaùnh Theå Vôùi Maàu Nhieäm Phuïc Sinh

 

Chuùa Nhaät thöù ba Muøa Thöôøng Nieân haäu Phuïc Sinh bao giôø cuõng laø Leã Troïng Kính Mình Thaùnh Maùu Thaùnh Chuùa Gieâsu (moät leã ñaùng leõ ñöôïc cöû haønh vaøo Thöù Naêm sau Chuùa Nhaät Leã Thieân Chuùa Ba Ngoâi), moät Leã Troïng ñöôïc Giaùo Hoäi coá yù xeáp vaøo ngay sau Leã Chuùa Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng hai tuaàn vaø Leã Thieân Chuùa Ba Ngoâi moät tuaàn. Bôûi vì, Mình Thaùnh Maùu Thaùnh Chuùa Gieâsu phaùt xuaát töø cung loøng Trinh Nöõ Maria “laø do Thaùnh Thaàn” (Mt 1:20; x. Lk 1:35). Ñoù laø lyù do, sau Kinh Nguyeän Thaùnh Theå vaø ngay tröôùc Lôøi Truyeàn Pheùp trong moãi Thaùnh Leã, vò linh muïc chuû teá môùi ñoïc: “Vì theá, chuùng toâi naøi xin Chuùa duøng ôn Thaùnh Thaàn Chuùa thaùnh hoùa leã vaät naøy, ñeå trôû neân cho chuùng toâi Mình vaø Maùu Ñöùc Gieâsu Kitoâ, Chuùa chuùng toâi”. Vì ñöôïc Ngoâi Hieäp vôùi Lôøi Nhaäp Theå, Ngoâi Hieäp vôùi chính “söï soáng haèng ôû nôi Cha vaø ñaõ trôû neân höõu hình cho chuùng ta” (1Jn 1:2), Mình Thaùnh Maùu Thaùnh Chuùa Kitoâ do Chuùa Thaùnh Thaàn taùc taïo aáy ñaõ thöïc söï, nhö Chuùa Kitoâ quaû quyeát vôùi ngöôøi Do Thaùi ngay trong lôøi môû ñaàu cuûa baøi Phuùc AÂm hoâm nay: “laø baùnh haèng soáng töø trôøi xuoáng”, moät Thöù Baùnh Thaàn Linh chaúng nhöõng chaát chöùa maø coøn thoâng truyeàn Söï Soáng Ba Ngoâi, nhö lôøi Chuùa Gieâsu cuõng ñaõ khaúng ñònh vôùi ngöôøi Do Thaùi trong ñoaïn cuoái cuûa cuøng baøi Phuùc AÂm hoâm nay: “Nhö Cha laø Ñaáng coù söï soáng sai Toâi vaø Toâi coù söï soáng bôûi Cha theá naøo, ai ñöôïc sinh döôõng nhôø Toâi cuõng seõ coù söï soáng bôûi Toâi nhö vaäy”.

 

Thaät vaäy, neáu Chuùa Gieâsu “laø söï soáng” (Jn 11:25, 14:6) thì Mình Thaùnh Maùu Thaùnh cuûa Ngöôøi quaû thöïc laø moät Thöù Baùnh Thaàn Linh, Baùnh Chaát Chöùa Söï Soáng, Baùnh Ban Phaùt Söï Soáng. Ngöôøi ñaõ xaùc nhaän nhö vaäy trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay: “Baùnh Toâi seõ ban laø thòt Toâi cho theá gian ñöôïc söï soáng”; “ai aên thòt Toâi vaø uoáng maùu Toâi keû aáy coù söï soáng ñôøi ñôøi, vaø Toâi seõ laøm cho hoï soáng laïi trong ngaøy sau heát”. Qua hai caâu tuyeân phaùn veà Baûn Chaát Thaàn Linh vaø Taùc Duïng Thaàn Linh cuûa Mình Thaùnh Maùu Thaùnh Ngöôøi naøy, Chuùa Kitoâ ñaõ maïc khaûi cho chuùng ta thaáy ba söï thaät moät luùc: thöù nhaát laø söï thaät veà vieäc Ngöôøi seõ laäp Bí Tích Thaùnh Theå Ngöôøi, thöù hai laø söï thaät veà Bieán Coá Phuïc Sinh Ngöôøi seõ toû mình ra, vaø thöù ba laø söï thaät veà Bieán Coá Caùnh Chung Ngöôøi seõ thöïc hieän.

 

Thaät vaäy, Chuùa Gieâsu ñaõ baùo tröôùc vieäc Ngöôøi laäp Bí Tích Thaùnh Theå qua caâu “baùnh Toâi seõ ban laø thòt Toâi”, bôûi vì, trong Böõa Tieäc Ly, “Ngöôøi caám laáy baùnh, taï ôn, beû ra vaø trao cho caùc moân ñeä maø phaùnCaùc con haõy nhaän laáy maø aên, naøy laø mình Thaøy’” (Mt 26:26). Maø neáu “ai aên thòt Toâi vaø uoáng maùu Toâi keû aáy coù söï soáng ñôøi ñôøi”, thì maùu thòt cuûa Ngöôøi khoâng theå naøo laïi laø maùu thòt seõ bò muïc naùt ñi trong naám moà söï cheát, töùc thaân xaùc cuûa Ngöôøi phaûi laø moät thaân xaùc phuïc sinh, “moät thaàn linh ban söï soáng” (1Cor 15:45). Tuy söï soáng phaùt sinh töø Mình Thaùnh Maùu Thaùnh Chuùa Gieâsu ñaây laø Söï Soáng Thaàn Linh, söï soáng veà phaàn hoàn vaø cho phaàn hoàn, nhöng thaân xaùc laø phöông tieän ñeå linh hoàn theå hieän ñöùc tin cuûa mình, qua vieäc löôõi thöa “amen” (toâi tin) tröôùc khi laõnh nhaän Mình Thaùnh Maùu Thaùnh Chuùa vaøo mieäng vaø nuoát xuoáng buïng, maø chính thaân xaùc cuõng ñöôïc thoâng phaàn vaøo söï soáng ñôøi ñôøi cuûa linh hoàn trong “ngaøy sau heát”. Bôûi vì, thaân xaùc phuïc sinh cuûa Chuùa Kitoâ traøn ñaày Thaùnh Linh ñaõ ban cho caùc toâng ñoà qua hôi thôû cuûa Ngöôøi theá naøo, Mình Thaùnh Maùu Thaùnh Ngöôøi, qua thaân xaùc cuûa chuùng ta, cuõng ban cho linh hoàn chuùng ta Thaùnh Thaàn cuûa Ngöôøi nhö vaäy, Vò Thaùnh Thaàn ñaõ laøm cho chính Ngöôøi phuïc sinh töø trong keû cheát theá naøo cuõng seõ laøm cho thaân xaùc cheát choùc cuûa chuùng ta soáng laïi nhö vaäy (x. Rm 8:11).

 

Phaûi chaêng vì Mình Thaùnh Maùu Thaùnh Chuùa Kitoâ chaúng nhöõng ban söï soáng ñôøi ñôøi cho linh hoàn coøn laøm cho xaùc theå cuûa con ngöôøi ñöôïc phuïc sinh trong “ngaøy sau heát” nhö theá maø Chuùa Kitoâ môùi daïy caùc moân ñeä cuûa mình caàu nguyeän “xin Cha cho chuùng con hoâm nay löông thöïc haèng ngaøy”? Coù theå noùi, neáu phaàn ñaàu cuûa Kinh laïy Cha lieân quan ñeán Ba Ngoâi Thieân Chuùa theá naøo (nhö baøi chia seû cho Leã Chuùa Ba Ngoâi tuaàn tröôùc ñaõ trình baøy), thì phaàn cuoái cuûa Kinh laïy Cha cuõng coù lieân heä vôùi Mình Thaùnh Maùu Thaùnh Chuùa Gieâsu nhö vaäy.

 

Bí Tích Thaùnh Theå Vôùi Kinh Laïy Cha

 

Phaàn ñaàu cuûa Kinh Laïy Cha coù 3 öôùc nguyeän lieân quan ñeán Thieân Chuùa theá naøo - “Danh Cha, Nöôùc Cha vaø YÙ Cha”, phaàn cuoái cuûa Kinh Laïy Cha cuõng coù 3 öôùc nguyeän lieân quan ñeán con ngöôøi nhö vaäy – “sinh döôõng, tha nôï vaø baûo toaøn”. Neáu ba öôùc nguyeän ôû phaàn ñaàu Kinh Laïy Cha lieân keát chaët cheõ vôùi nhau vaø chi phoái nhau theo thöù töï töø treân xuoáng döôùi theá naøo, thì ba öôùc nguyeän ôû phaàn cuoái cuûa Kinh Laïy Cha cuõng lieân keát heát söùc khít khao vôùi nhau vaø chi phoái nhau theo thöù töï töø tröôùc ñeán sau nhö vaäy. Neáu ba öôùc nguyeän ôû phaàn ñaàu cuûa Kinh Laïy Cha coù tính caùch tín lyù thaàn hoïc theá naøo thì ba öôùc nguyeän ôû phaàn cuoái cuûa Kinh Laïy Cha coù tính caùch tu ñöùc soáng ñaïo nhö vaäy.

 

Tröôùc heát, öôùc nguyeän “xin Cha cho chuùng con hoâm nay löông thöïc haèng ngaøy” ôû ñaây laø gì, neáu khoâng phaûi öôùc nguyeän xin Cha haõy toû mình cho chuùng con trong vaø qua cuoäc soáng haèng ngaøy cuûa chuùng con, nhö Lôøi Nhaäp Theå ñaõ toû mình ra cho ngöôøi phuï nöõ Samaritanoâ beân bôø gieáng Giacoùp, hay cho hai moân ñeä treân con ñöôøng veà laøng Emmau, ñeå “Danh Cha” laø “tình yeâu cuûa Thieân Chuùa” ñöôïc “caû saùng”, “Nöôùc Cha” laø “aân suûng cuûa Ñöùc Gieâsu Kitoâ” ñöôïc “trò ñeán”, vaø “YÙ Cha” laø “moái hieäp thoâng cuûa Chuùa Thaùnh Thaàn” ñöôïc “theå hieän döôùi ñaát cuõng nhö treân trôøi”? Thieân Chuùa laø Cha ñaõ ban cho con ngöôøi “löông thöïc haèng ngaøy” theá naøo, neáu khoâng phaûi khi Ngaøi toû mình cho con ngöôøi haèng ngaøy qua phuïng vuï, khi Hy Teá Töû Giaù ñöôïc hieän thöïc vaø taùi dieãn treân baøn thôø haèng ngaøy trong moãi Thaùnh Leã, hay khi Caùc Bí Tích Thaùnh (maø Bí Tích Thaùnh Theå laø troïng taâm) ñöôïc ban phaùt cho con ngöôøi? Thieân Chuùa laø Cha cuõng ñaõ khoâng toû mình cho con ngöôøi haèng ngaøy laø gì, qua tieáng löông taâm thuùc giuïc hoï laøm laønh laùnh döõ, hay qua caùc hieän suûng taùc ñoäng hoï ñeå hoï coù theå ñaùp öùng kòp thôøi caùc daáu chæ thôøi ñaïi, hoaëc qua caùc khoå ñau thöû thaùch ñeå thanh luyeän hoï neân tinh khieát, nhôø ñoù hoï coù theå troå sinh muoân vaøn hoa traùi thieâng lieâng?

 

Sau nöõa, öôùc nguyeän “xin tha nôï chuùng con, nhö chuùng con cuõng tha keû coù nôï chuùng con” laø thaønh quaû hay heä quaû cuûa öôùc nguyeän “xin Cha cho chuùng con hoâm nay löông thöïc haèng ngaøy”. Bôûi vì, chính nhôø Maïc Khaûi Thaàn Linh nhö “hoâm nay löông thöïc haèng ngaøy” nuoâi soáng mình, con ngöôøi môùi coù theå trôû thaønh chöùng nhaân tình yeâu, trôû thaønh hieän thaân cuûa loøng thöông xoùt Chuùa. Chính loøng thöông tha cuûa con ngöôøi vaø nôi con ngöôøi ñöôïc Mình Thaùnh Maùu Thaùnh Chuùa Gieâsu nuoâi döôõng laø daáu chöùng toû hoï ñaõ ñaït ñeán moät taàm möùc tu ñöùc troïn laønh, moät taàm möùc tu ñöùc thaàn hieäp. Vì tình thöông naøy cuûa hoï vaø phaùt xuaát töø hoï laø phaûn aûnh vaø ñöôïc phaùt xuaát töø chính tình yeâu troïn laønh cuûa Cha treân trôøi (x Mt 5:48), moät tình yeâu ñaõ thöông “tha nôï” cho hoï, ôû choã ñaõ thanh taåy hoï, hay ñaõ “töï hieán ñeå hoï ñöôïc thaùnh hoùa trong chaân lyù” (Jn 17:19)”, moät cuoäc töï hieán ñöôïc hieän thöïc vaø taùi dieãn haèng ngaøy qua Hy Teá Thaùnh Leã, moät cuoäc töï hieán thaùnh hoùa hoï, laøm cho hoï cuõng trôû thaønh baùnh nuoâi soáng theá gian.

 

Sau heát, öôùc nguyeän “xin chôù ñeå chuùng con sa chöôùc caùm doã, nhöng cöùu chuùng con cho khoûi söï döõ” cho thaáy söùc maïnh voâ ñòch cuûa con ngöôøi ñaõ ñaït ñeán cuoäc soáng noäi taâm saâu xa, ñaït ñeán taàm möùc tu ñöùc thaàn hieäp, moät taàm möùc khoâng gì coù theå laøm cho hoï deã daøng sa ngaõ hay qui haøng, choái boû ñöùc tin, loãi phaïm ñöùc aùi, traùi laïi, coøn laøm cho hoï thaéng vöôït taát caû moïi söï, keå caû söï döõ laø toäi loãi vaø söï cheát. Thaät vaäy, vôùi tình yeâu maïnh hôn söï cheát, hoï coù theå laøm chuû taát caû moïi söï, duø ñoäc haïi hieåm aùc ñeán ñaâu chaêng nöõa (x. Mk 16:18). Bôûi vì, hoï ñaõ coù Mình Thaùnh Maùu Thaùnh Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh laø moät thöù caây söï soáng moïc ôû hai beân bôø cuûa gioøng soâng Maïc Khaûi Thaàn Linh, moät caây chaúng nhöõng troå sinh hoa traùi baùc aùi quanh naêm suoát thaùng, maø coøn coù laù laøm thuoác chöõa beänh cho muoân daân (x Rev 22:2).

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo:

 

Laïy Chuùa Gieâsu Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng, ñaõ ñeán trong theá gian, vaø ôû cuøng chuùng con moïi ngaøy cho ñeán taän theá trong Bí Tích Thaùnh Theå: Con thôø laïy Chuùa, con kính meán Chuùa, con caûm taï Chuùa, con xin loãi Chuùa, con caàu khaån Chuùa, con khao khaùt Chuùa. Xin Chuùa haõy chieám ñoaït con, haõy laøm chuû con vaø haõy toû mình trong con. OÂi Chuùa laø tình yeâu, xin thöïc hieän moïi söï Chuùa muoán nôi con, ñeå con ñöôïc trôû neân moïi söï cho moïi ngöôøi, cho taát caû neân moät trong Chuùa laø Cha vaø Con vaø Thaùnh Thaàn. Amen.

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL)

 

 Leã Thaùnh Taâm Chuùa Gieâsu

(Thöù Saùu trong Tuaàn Chuùa Nhaät Leã Mình Maùu Thaùnh Chuùa)

NGUOÀN MAÏCH SÖÏ SOÁNG ÔÛ NÔI CHUÙA

(Thaùnh Giaùm Muïc Tieán Só Bonaventure: Opusculum 3, Lignum vitae, 29-30, 47: Opera omnia 8, 79)

Hôõi con ngöôøi ñöôïc cöùu chuoäc, giôø ñaây haõy suy nghó vaø haõy xeùt xem Ñaáng ñaõ treo treân caây thaäp giaù vì caùc ngöôøi cao caû vaø quí troïng bieát bao. Caùi cheát cuûa Ngöôøi laøm cho keû cheát ñöôïc söï soáng, theá nhöng, vaøo luùc Ngöôøi qua ñôøi thì trôøi ñaát bò chìm ngaäp vaøo moät cuoäc thöông khoùc vaø nhöõng taûng ñaù cöùng raén bò vôõ ra laøm ñoâi.

YÙ ñònh thaàn linh ñaõ ñeå cho moät trong nhöõng ngöôøi lính laáy löôõi ñoøng môû caïnh löông nong thaùnh cuûa Chuùa Kitoâ ra. Ñieàu naøy xaåy ra ñeå Giaùo Hoäi ñöôïc hình thaønh töø caïnh söôøn cuûa Chuùa Kitoâ khi Ngöôøi thieáp vaøo giaác nguû cheát choùc treân caây thaäp giaù, cuõng nhö ñeå Saùch Thaùnh ñöôïc neân troïn: Hoï seõ nhìn leân Ñaáng hoï ñaâm thaâu qua. Maùu vaø nöôùc chaûy ra baáy giôø laø giaù cöùu ñoä chuùng ta. Tuoân ra töø vöïc thaúm bí nhieäm cuûa con tim Chuùa Kitoâ nhö moät suoái nguoàn, maïch nöôùc naøy ñaõ ban cho caùc bí tích cuûa Giaùo Hoäi moät thöù quyeàn naêng thoâng truyeàn söï soáng aân suûng, vaø ñoái vôùi nhöõng ai vaãn soáng trong Chuùa Kitoâ, maïch nöôùc aáy trôû neân moät suoái nöôùc haèng soáng voït leân söï soáng ñôøi ñôøi.

Theá neân, haõy choãi daäy, hôõi thaønh phaàn daáu aùi cuûa Chuùa Kitoâ! Haõy baét chöôùc chim caâu laøm toå trong hoác ñaù, canh chöøng loái vaøo nhö chim seû tìm ñöôïc truù cö. ÔÛ ñoù, nhö chim caâu röøng, caùc ngöôøi haõy daáu nhöõng ñöùa con nhoû cuûa mình, hoa traùi tình yeâu tinh saïch cuûa caùc ngöôøi. Haõy gheù moâi xuoáng gioøng suoái maø hôùp laáy thöù nöôùc töø nhöõng gieáng nöôùc cuûa Ñaáng Cöùu Ñoä, vì ñaây laø gioøng suoái chaûy ra töø giöõa vöôøn ñòa ñöôøng, chia laøm boán con soâng, laøm ngaäp nguïa nhöõng taâm hoàn soát saéng, töôùi doäi toaøn theå maët ñaát vaø laøm cho noù trôû neân phì nhieâu töôi toát.

Haõy haêm hôû chaïy ñeán vôùi nguoàn maïch söï soáng vaø aùnh saùng naøy, hôõi taát caû anh em laø thaønh phaàn ñaõ khaán höùa phuïc vuï Thieân Chuùa. Haõy ñeán, duø anh em laø ai ñi nöõa, vaø haõy heát loøng keâu leân Ngöôøi. OÂi, veû ñeïp khoân taû cuûa Vò Thieân Chuùa toái cao vaø haøo quang tinh roøng nhaát cuûa aùnh saùng ñôøi ñôøi! Moät söï soáng thoâng ban taát caû moïi söï soáng, moät aùnh saùng laø nguoàn cuûa moïi thöù aùnh saùng, baûo trì trong aùnh quang saùng ñôøi ñôøi voâ soá nhöõng ngoïn löûa chieáu toûa tröôùc ngai thaàn tính cuûa Chuùa töø luùc raïng ñoâng cuûa thôøi gian! Maïch nöôùc ñôøi ñôøi baát khaû thaáu, gioøng nöôùc trong treûo vaø ngoït ngaøo chaûy töø moät con suoái kín ñaùo, maét traàn gian khoâng thaáy ñöôïc! Khoâng ai coù theå thaáu ñöôïc vöïc thaúm cuûa Chuùa hay coù theå khaûo saùt ñöôïc nhöõng giôùi tuyeán cuûa Chuùa, khoâng ai coù theå ño ñöôïc chieàu roäng cuûa Chuùa, khoâng gì coù theå laøm nhô nhuoác söï tinh tuyeàn cuûa Chuùa. Töø Chuùa chaûy ra gioøng soâng laøm hoan laïc thaønh ñoâ cuûa Thieân Chuùa, vaø laøm cho chuùng toâi hoan hæ vang leân lôøi taï ôn baèng nhöõng baøi ca chuùc tuïng Chuùa, vì theo caûm nghieäm, chuùng toâi bieát ñöôïc raèng nguoàn maïch söï soáng ôû nôi Chuùa vaø chuùng toâi thaáy ñöôïc aùnh saùng trong aùnh saùng cuûa Chuùa.

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, dòch töø The Office of Readings, Saint Paul Editions, 1983, trang 662-663)