Thöù 5

Ngaøy 27/12: Thaùnh Gioan Toâng Ñoà vaø Thaùnh Kyù

Laõnh nhaän Meï Chuùa Gieâsu veà nhaø mình.

Bò phaùt löu ôû ñaûo Patmos.

Laø vò toâng ñoà duy nhaát khoâng töû ñaïo.

Vieát Phuùc AÂm thöù boán, moät soá thö vaø Khaûi Huyeàn

Ngaøy 27/12

trong Tuaàn Baùt Nhaät Giaùng Sinh kính Th. Gioan Toâng Ñoà

 

Toùm Lôøi Chuùa

Baøi Saùch Thaùnh 1: 1Jn:1:1-4

          Thö 1 thaùnh Gioan noùi ñeán söï soáng toû hieän nhö ngaøi ñaõ chöùng kieán vaø truyeàn laïi cho taát caû ñöôïc soáng.

Baøi Phuùc Aâm: Jn.20:2-8

          Phuùc Aâm thaùnh Gioan thuaät laïi vieäc ngaøi cuøng  Pheâroâ chaïy ñeán moà vaø khi vaøo moà, ngaøi ñaõ thaáy vaø tin.

 

Suy Lôøi Chuùa

 

            YÙ chính cuûa Lôøi Chuùa qua caùc baøi Thaùnh Kinh do Giaùo Hoäi coá yù choïn löïa vaø saép xeáp cho phuïng vuï Thaùnh Leã cuûa rieâng ngaøy hoâm nay ñöôïc chöùa ñöïng trong noäi dung cuûa Baøi Phuùc Aâm. Ñoù laø vieäc toâng ñoà Gioan tin Chuùa Kitoâ soáng laïi khi thaáy ñöôïc daáu chöùng.

          Thaät vaäy, nhö hoâm qua ñaõ nhaän ñònh, “neáu Muøa Voïng laø thôøi ñieåm höôùng voïng veà ‘Lôøi ñaõ hoùa thaønh nhuïc theå’, Leã Giaùng Sinh veà ‘Lôøi ôû giöõa chuùng ta’, thì Muøa Giaùng Sinh laø thôøi ñieåm höôùng veà chuû ñeà ‘chuùng ta ñaõ ñöôïc thaáy vinh hieån cuûa Ngöôøi’ (Jn.1:14)”. Chuû ñeà cuûa Muøa Giaùng Sinh naøy ñaõ ñöôïc caû baøi ñoïc 1 laãn baøi Phuùc Aâm hoâm nay chöùng thöïc. Trong baøi ñoïc 1, thaùnh Gioan ñöôïc Giaùo Hoäi möøng kính hoâm nay, sau leã kính thaùnh Steâphanoâ töû ñaïo, lieàn vôùi Leã Giaùng Sinh, ñaõ “coâng boá cho anh em ñieàu ñaõ coù ngay töø ban ñaàu, ñieàu chuùng toâi ñaõ nghe, ñieàu chuùng toâi ñaõ taän maét thaáy, ñieàu chuùng toâi ñaõ nhìn xem vaø chính tay sôø ñeán, chuùng toâi noùi tôùi lôøi söï soáng. (Söï soáng naøy ñaõ trôû neân höõu hình; chuùng toâi ñaõ thaáy vaø laøm chöùng, neân chuùng toâi loan baùo cho anh em söï soáng ñôøi ñôøi haèng ôû nôi Chuùa Cha ñaõ trôû neân höõu hình cho chuùng ta)”. Nhöng, “ñieàu chuùng toâi ñaõ taän maét thaáy”, (nhö thaùnh nhaân thuaät laïi trong baøi Phuùc Aâm hoâm nay), khoâng phaûi laø “moät con treû naèm trong maùng coû”, (nhö caùc muïc ñoàng ñaõ thaáy ñöôïc Phuùc Aâm leã raïng ñoâng Giaùng Sinh ghi nhaän), maø laø “maûnh vaûi quaán ñaàu khoâng naèm chung vôùi caùc khaên quaán khaùc, song ñöôïc cuoän laïi ñeå rieâng moät choã”. Töùc laø, caên cöù vaøo caùc daáu chöùng naøy, “ngöôøi moân ñeä ñöôïc Chuùa Gieâsu yeâu”, nhö chính ngaøi ñaõ thuù nhaän trong baøi Phuùc Aâm hoâm nay: “ñaõ thaáy vaø ñaõ tin”. Phaûi, “Lôøi ñaõ hoùa thaønh nhuïc theå”, baøi Phuùc Aâm cuûa leã Giaùng Sinh ban ngaøy ñaõ ghi nhaän theá sau khi saùnh ví, vieäc nhaäp theå naøy nhö “aùnh saùng chieáu trong taêm toái, moät thöù toái taêm khoâng aùt ñöôïc aùnh saùng”, vaø Ngöôøi ñaõ thöïc söï hoaøn toaøn xua tan taêm toái baèng vieäc phuïc sinh töø coõi cheát: “Ngöôøi ñaõ toû vinh hieån cuûa Ngöôøi ra vaø caùc moân ñeä ñaõ tin vaøo Ngöôøi“ (Jn.2:11).

                            

Nguyeän Lôøi Chuùa

 

            Laïy Chuùa Gieâsu Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng, ñöôïc xöùc daàu Thaàn Linh, ñaõ hoùa thaønh nhuïc theå nhö söï soáng toû hieän cho theá gian. Kitoâ höõu chuùng con ñaõ ñöôïc aùnh saùng söï soáng khi chòu Bí Tích Röûa Toäi. Theá nhöng, coøn soáng treân theá gian chuùng con vaãn coù theå ngoài trong toái taêm vaø boùng söï cheát. Bôûi vaäy, xin Meï Maria ñaày ôn phuùc luoân coù Chuùa ôû cuøng, giuùp chuùng con hoaùn caûi vaø trôû neân nhö treû nhoû. Amen.