Chuùa Nhaät

Ngaøy 7/4: Thaùnh John Baptiste de la Salle (1651-1719)

Laø moät nhaø caûi caùch veà giaùo duïc ôû Phaùp.

Saùng laäp hoäi doøng Sö Huynh Kitoâ Giaùo.

Laø moät nhaø giaùo coù tieáng, chuû tröông hoïc trong lôùp thay vì keøm tö.

Coå voõ vieäc söû duïng tieáng baûn quoác thay vì tieáng Latinh.

Quan thaøy caùc nhaø giaùo, caùc nhaø giaùo duïc vaø caùc tröông Kitoâ giaùo.

CHUÙA NHAÄT II PHUÏC SINH

 

PHUÏNG VUÏ LÔØI CHUÙA

 

BAØI ÑOÏC I: Act: 2:42-47

“Taát caœ moïi keœ tin, ñeàu soáng hoøa hôïp vôùi nhau vaø ñeå moïi söï laøm cuœa chung”

 

Baøi trích saùch Toâng ñoà Coâng vuï.

Khi aáy, caùc anh em beàn bæ tham döï nhöõng buoåi giaùo lyù cuœa caùc Toâng Ñoà, vieäc thoâng hieäp huynh ñeä, vieäc beœ baùnh vaø caàu nguyeän. Moïi ngöôøi ñeàu coù loøng kính sôï. Vì caùc Toâng Ñoà laøm nhieàu vieäc phi thöôøng vaø nhieàu pheùp laï taïi Gieârusalem, neân moïi ngöôøi ñeàu sôï haõi. Taát caœ moïi keœ tin, ñeàu soáng hoøa hôïp vôùi nhau vaø ñeå moïi söï laøm cuœa chung. Hoï baùn taøi saœn gia nghieäp, roài phaân phaùt cho moïi ngöôøi tuøy theo nhu caàu töøng ngöôøi. Haèng ngaøy hoï hôïp nhaát moät loøng moät yù cuøng nhau ôœ trong ñeàn thôø, beœ baùnh ôœ nhaø, hoï duøng böõa caùch vui veœ ñôn sô, hoï ca tuïng Thieân Chuùa vaø ñöôïc toaøn daân meán chuoäng. Haèng ngaøy Chuùa cho gia taêng soá ngöôøi ñöôïc cöùu roãi.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)

Haõy caœm taï Chuùa, vì Chuùa haœo taâm, vì ñöùc töø bi cuœa Ngöôøi muoân thuôœ.

1.      Hôõi nhaø Israel, haõy xöôùng leân: “Ñöùc töø bi cuœa Ngöôøi muoân thuôœ”. Hôõi nhaø Aaron, haõy xöôùng leân: “Ñöùc töø bi cuœa Ngöôøi muoân thuôœ”.

2.      Toâi ñaõ bò ñaåy, bò xoâ cho ngaõ xuoáng, nhöng Chuùa ñaõ phuø trôï toâi. Chuùa laø söùc maïnh, laø duõng löïc cuœa toâi, vaø Ngöôøi trôœ neân Ñaáng cöùu ñoä toâi. Tieáng reo möøng vaø chieán thaéng vang leân trong cö xaù nhöõng keœ hieàn nhaân. Tay höõu Chuùa ñaõ haønh ñoäng maõnh lieät.

3.      Phieán ñaù maø nhöõng ngöôøi thôï xaây loaïi boœ, ñaõ bieán neân taœng ñaù goùc töôøng. Vieäc ñoù ñaõ do Chuùa laøm ra, vieäc ñoù kyø dieäu tröôùc maét chuùng toâi. Ñaây laø ngaøy Chuùa ñaõ thöïc hieän, chuùng ta haõy möøng rôõ haân hoan veà ngaøy ñoù.

 

BAØI ÑOÏC II: I Petr 1: 3-9

“Nhôø vieäc Ñöùc Gieâsu Kitoâ töø coõi cheát soáng laïi, Ngöôøi ñaõ taùi sinh chuùng ta ñeå chuùng ta hy voïng ñöôïc soáng”

 

Baøi trích thô thöù nhaát cuœa Thaùnh Pheâroâ Toâng ñoà.

Chuùc tuïng Thieân Chuùa laø Cha Ñöùc Gieâsu Kitoâ, Chuùa chuùng ta, vì loøng töø bi cao caœ, nhôø vieäc Ñöùc Gieâsu Kitoâ töø coõi cheát soáng laïi, Ngöôøi ñaõ taùi sinh chuùng ta ñeå chuùng ta hy voïng ñöôïc soáng, ñöôïc höôœng gia nghieäp khoâng hö naùt, tinh tuyeàn, khoâng suy taøn daønh ñeå cho anh em treân trôøi. Anh em ñöôïc baœo veä trong quyeàn naêng cuœa Thieân Chuùa, nhôø tin vaøo söï cöùu ñoä ñaõ ñöôïc maïc khaœi trong thôøi sau heát. Luùc ñoù anh em seõ vui möøng, tuy baây giôø anh em phaœi saàu khoå moät ít laâu, giöõa traêm chieàu thöœ thaùch, ñeå ñöùc tin anh em ñöôïc toâi luyeän neân quí hôn vaøng ñöôïc thöœ löœa boäi phaàn, nhôø ñoù anh em ñöôïc ngôïi khen, vinh quang vaø vinh döï, khi Ñöùc Gieâsu Kitoâ hieän ñeán. Anh em yeâu meán Ngaøi, duø khoâng thaáy Ngaøi, vaø anh em tin Ngaøi duø baây giôø anh em cuõng khoâng thaáy Ngaøi, bôœi anh em tin, anh em seõ ñöôïc vui möøng vinh quang khoân taœ, vì chaéc raèng anh em ñaït tôùi cöùu caùnh cuœa ñöùc tin laø phaàn roãi linh hoàn.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)

Alleluia, alleluia. — Chuùa phaùn: “Toâma, vì con ñaõ xem thaáy Thaày, neân con ñaõ tin. Phuùc cho nhöõng ai ñaõ khoâng thaáy maø tin”. — Alleluia.

 

PHUÙC AÂM: Joan 20:19-31

“Taùm ngaøy sau Chuùa Gieâsu hieän ñeán”

 

Baøi trích Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan.

Vaøo buoåi chieàu ngaøy thöù nhaát trong tuaàn, nhöõng cöœa nhaø caùc moân ñeä hoïp ñeàu ñoùng kín, vì sôï ngöôøi Do Thaùi, Chuùa Gieâsu hieän ñeán, ñöùng giöõa caùc oâng vaø noùi raèng: “Bình an cho caùc con”. Khi noùi ñieàu ñoù, Ngöôøi cho caùc oâng xem tay vaø caïnh söôøn Ngöôøi. Baáy giôø caùc moân ñeä vui möøng vì xem thaáy Chuùa. Chuùa Gieâsu laïi phaùn baœo caùc oâng raèng: “Bình an cho caùc con. Nhö Cha ñaõ sai Thaày, Thaày cuõng sai caùc con”. Noùi theá roài, ngöôøi thoåi hôi vaø phaùn baœo caùc oâng: “Caùc con haõy nhaän laáy Thaùnh Thaàn, caùc con tha toäi ai, thì toäi ngöôøi aáy ñöôïc tha. Caùc con caàm toäi ai, thi toäi ngöôøi aáy bò caàm laïi”. Baáy giôø trong Möôøi Hai Toâng Ñoà, coù oâng Toâma goïi laø Ñiñymoâ, khoâng cuøng ôœ vôùi caùc oâng, khi Chuùa Gieâsu hieän ñeán. Caùc moân ñeä khaùc ñaõ noùi vôùi oâng raèng: “Chuùng toâi ñaõ xem thaáy Chuùa”. Nhöng oâng ñaõ noùi vôùi caùc oâng kia raèng: “Neáu toâi khoâng nhìn thaáy veát ñinh ôœ tay Ngöôøi, neáu toâi khoâng thoïc ngoùn tay vaøo loã ñinh, neáu toâi khoâng thoïc baøn tay vaøo caïnh söôøn Ngöôøi, thì toâi khoâng tin”. Taùm ngaøy sau, caùc moân ñeä laïi hoïp nhau trong nhaø vaø coù Toâma ôœ vôùi caùc oâng. Trong khi caùc cöœa vaãn ñoùng kín, Chuùa Gieâsu hieän ñeán ñöùng giöõa maø phaùn: “Bình an cho caùc con”. Ñoaïn ngöôøi noùi vôùi Toâma: “Haõy xoœ ngoùn tay con vaøo ñaây, vaø haõy xem tay Thaày; haõy ñöa baøn tay con ra vaø xoœ vaøo caïnh söôøn Thaày; chôù cöùng loøng, nhöng haõy tin”. Toâma thöa raèng: “Laïy Chuùa toâi, laïy Thieân Chuùa cuœa toâi”. Chuùa Gieâsu noùi vôùi oâng: “Toâma, vì con ñaõ xem thaáy Thaày, neân con ñaõ tin. Phuùc cho nhöõng ai ñaõ khoâng thaáy maø tin”. Chuùa Gieâsu coøn laøm nhieàu pheùp laï khaùc tröôùc maët caùc moân ñeä, vaø khoâng coù ghi cheùp trong saùch naày. Nhöng caùc ñieàu naày ñaõ ñöôïc ghi cheùp ñeå anh em tin raèng Chuùa Gieâsu laø Ñaáng Kitoâ, Con Thieân Chuùa, vaø ñeå anh em tin maø ñöôïc soáng nhôø danh Ngöôøi.

Phuùc AÂm cuœa Chuùa.

 

 

CAÛM NGHIEÄM LÔØI CHUÙA

 

“Laïy Chuùa toâi, Laïy Thieân Chuùa toâi”

Chuû ñeà Muøa Phuïc Sinh

 

Hoâm nay laø Chuùa Nhaät Thöù Hai Muøa Phuïc Sinh, cuõng laø ngaøy cuoái cuûa Tuaàn Baùt Nhaät Phuïc Sinh. Bôûi theá, baøi Phuùc AÂm hoâm nay môùi coù ba chöõ “moät tuaàn sau”. Do ñoù, phaàn Phuùc AÂm baét ñaàu töø ba chöõ “moät tuaàn sau” naøy môùi laø phaàn chính cuûa chung Phuïng Vuï Lôøi Chuùa vaø cuûa rieâng baøi Phuùc AÂm cho Chuùa Nhaät Thöù Hai Muøa Phuïc Sinh cuõng laø Leã Kính Chuùa Tình Thöông hoâm nay. Tuy nhieân, ñeå thaáy ñöôïc chieàu höôùng vaø coát loõi cuûa Muøa Phuïng Vuï Phuïc Sinh, chuùng ta neân coù moät caùi nhìn toång quan veà nhöõng neùt ñaëc thuø nôi caùc baøi ñoïc ñöôïc Giaùo Hoäi choïn cho muøa naøy.

 

Neùt ñaëc thuø thöù nhaát nôi Phuïng Vuï Lôøi Chuùa cuûa Muøa Phuïc Sinh, ñoù laø chæ coù Muøa Phuïc Sinh môùi khoâng coù caùc baøi ñoïc (moät) ñöôïc trích töø phaàn Thaùnh Kinh Cöïu Öôùc, keå caû nôi caùc leã Chuùa Nhaät cuõng nhö leã Thöôøng Nhaät. Baøi ñoïc (moät) cho Chuùa Nhaät cuõng nhö cho Thöôøng Nhaät trong Muøa Phuïc Sinh hoaøn toaøn theo Saùch Toâng Vuï, moät chöùng töø vaên baûn ghi laïi taát caû hoaït ñoäng truyeàn giaùo cuûa Giaùo Hoäi qua thaønh phaàn chöùng nhaân tieân khôûi, ñeå nhôø Chöùng Töø Giaùo Hoäi naøy, theá giôùi tin vaøo Gieâsu Nazareùt laø Ñöùc Kitoâ Thieân Sai, Con Thieân Chuùa, maø ñöôïc söï soáng ñôøi ñôøi. Caâu keát cuûa baøi Phuùc AÂm Thaùnh Gioan hoâm nay ñaõ thöïc söï khaúng ñònh veà Chöùng Töø Giaùo Hoäi, cuõng nhö veà taùc duïng thaàn linh cuûa chöùng töø naøy nhö sau: “Nhöõng ñieàu naøy ñöôïc ghi cheùp laïi ñeå anh em tin raèng Chuùa Gieâsu laø Ñaáng Thieân Sai, Con Thieân Chuùa, haàu nhôø ñöùc tin aáy, anh em ñöôïc söï soáng bôûi danh Ngöôøi”.

 

Neùt ñaëc thuø thöù hai nôi Phuïng Vuï Lôøi Chuùa cuûa Muøa Phuïc Sinh, ñoù laø 7 Chuùa Nhaät trong Muøa Phuïc Sinh, keå caû ba chu kyø phuïng vuï A, B vaø C, haàu nhö hoaøn toaøn theo Phuùc AÂm Thaùnh Gioan, (tröø Chuùa Nhaät Thöù Ba cuûa chu kyø phuïng vuï Naêm A vaø B theo Phuùc AÂm Thaùnh Luca). Trong 7 Tuaàn Leã Muøa Phuïc Sinh naøy, Phuùc AÂm cuûa ba tuaàn ñaàu Muøa Phuïc Sinh veà vieäc Chuùa Gieâsu soáng laïi hieän ra vôùi caùc toâng ñoà, vaø boán tuaàn coøn laïi veà söï soáng nôi Chuùa Gieâsu (Chuùa Nhaät IV veà chuû chieân thí maïng soáng cho chieân ñöôïc söï soáng, Chuùa Nhaät V vaø VI veà söï soáng thaân maät giöõa Chuùa Kitoâ vaø Giaùo Hoäi, Chuùa Nhaät VII veà söï soáng Giaùo Hoäi ñöôïc hieäp thoâng, nhö söï soáng nôi Chuùa Cha vaø Chuùa Con).

 

Nhö theá, chuû ñeà cuûa Muøa Phuïc Sinh laø chuû ñeà “Thaøy laø söï soáng laïi vaø laø söï soáng” (Jn 11:25): Ba tuaàn ñaàu veà chuû ñeà Chuùa Gieâsu laø söï soáng laïi vaø boán tuaàn sau veà chuû ñeàn Chuùa Gieâsu laø söï soáng.

 

Pheùp Röûa trong Thaùnh Thaàn

 

Neùt ñaëc thuø thöù ba nôi Phuïng Vuï Lôøi Chuùa cuûa Muøa Phuïc Sinh, ñoù laø söï kieän Giaùo Hoäi truyeàn giaùo xaåy ra tröôùc bieán coá Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng. Thaät vaäy, sau khi cho ñoïc heát Saùch Toâng Vuï, nhaát laø ôû baøi ñoïc (moät) Leã Thöôøng Nhaät, keå töø Baøi Giaûng Tieân Khôûi (Thöù Hai trong Tuaàn Baùt Nhaät), trong suoát Muøa Phuïc Sinh, Giaùo Hoäi quay trôû laïi ñoaïn ñaàu saùch vôùi bieán coá Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng. Tuy nhieân, khoâng phaûi vì theá maø baøi ñoïc (moät) vaø Phuùc AÂm trong Muøa Phuïc Sinh khoâng ñoàng qui ôû Leã Chuùa Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng. ÔÛ choã, baøi ñoïc (moät) cuûa Muøa Phuïc Sinh cho thaáy Giaùo Hoäi thöïc hieän vieäc Truyeàn Giaùo, töùc vieäc laøm chöùng cho Bieán Coá Phuïc Sinh, hay laøm chöùng cho Ñaáng Phuïc Sinh thaät laø Ñöùc Kitoâ Thieân Sai, Con Thieân Chuùa, moät vieäc coù muïc ñích laø ñeå theá gian “ñöôïc söï soáng bôûi danh Ngöôøi”, nghóa laø ñöôïc hieäp thoâng thaàn linh, ñuùng nhö nguyeän öôùc cuûa Chuùa Gieâsu trong Lôøi Nguyeän Tieäc Ly, moät öôùc nguyeän cuõng chính laø chuû yeáu cuûa Döï AÙn Cöùu Ñoä vaø Coâng Cuoäc Cöùu Ñoä cuûa Thieân Chuùa, moät öôùc nguyeän ñöôïc nhaéc ñeán ôû Phuùc AÂm Thaùnh Gioan ôû Chuùa Nhaät VII cuoái cuøng cuûa Muøa Phuïc Sinh cho caû ba chu kyø A, B vaø C. Neáu Leã Chuùa Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng cuûa Kitoâ Giaùo ñöôïc cöû haønh cuõng ôû vaøo thôøi ñieåm 50 ngaøy sau Leã Vöôït Qua nhö Do Thaùi Giaùo cöû haønh vôùi Leã Nguõ Tuaàn, hay leã hoa maàu (xem Ex 23:16), thì quaû thöïc vieäc Giaùo Hoäi Truyeàn Giaùo ñeå thu hoaïch hoa maàu cuõng caàn phaûi thöïc hieän cho ñeán khi ñaït ñöôïc hoa maàu tuyeät vôøi nhaát laø chính Taëng AÂn Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng ñeå canh taân boä maët traùi ñaát vaäy.

 

Nhö theá, khoâng phaûi Thaùnh Thaàn chæ laø hoa traùi cuûa vieäc Truyeàn Giaùo chöù khoâng phaûi laø taùc nhaân Truyeàn Giaùo. Traùi laïi, phaàn ñaàu cuûa baøi Phuùc AÂm hoâm nay cho thaáy, ngay töø khi soáng laïi töø trong coõi cheát, Chuùa Gieâsu ñaõ ban Thaùnh Thaàn cho caùc vò toâng ñoà roài vaäy. Thaät theá, “Ñaáng ñeán laøm pheùp röûa trong Thaùnh Thaàn” (Jn 1:33), nhö Vò Tieàn Hoâ Gioan Taåy Giaû cuûa Ngöôøi minh nhieân chöùng nhaän veà Ngöôøi treân bôø Soâng Döôïc Ñaêng tröôùc maët daân Do Thaùi, ñaõ thöïc hieän pheùp röûa trong Thaùnh Linh naøy laàn ñaàu tieân cho caùc toâng ñoà cuûa Ngöôøi ngay töø khi Ngöôøi soáng laïi töø trong coõi cheát, baèng hôi thôû töø thaân xaùc phuïc sinh cuûa Ngöôøi. Nhôø ñoù, ngay luùc baáy giôø, caùc toâng ñoà chaúng nhöõng ñaõ ñöôïc “taùi sinh” (Jn 3:5), ñöôïc “trôû neân con ngöôøi môùi” (Eph 4:24; Col 3:10), maø coøn vöøa coù ñuû tö caùch laãn quyeàn naêng ñeå cöùu ñoä nhaân gian nöõa, töùc ñeå ban söï soáng môùi cho nhaân gian, hay ñeå taùi sinh nhaân gian vaøo moái Hieäp Thoâng Thaàn Linh. ÔÛ choã: “Caùc con tha toäi cho ai thì ngöôøi aáy ñöôïc tha, caùc con caàm toäi ai thì ngöôøi aáy bò caàm toäi”.

 

Ñöùc Tin Laøm Nhaân Chöùng

 

Trong vieäc laøm chöùng cho Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh, thaønh phaàn chöùng nhaân tieân khôûi laø caùc toâng ñoà chaúng nhöõng phaûi ñöôïc taùc ñoäng bôûi Thaùnh Linh laø “quyeàn naêng Ñaáng Toái Cao” (Lk 1:35), maø coøn laø vieäc caùc vò chöùng thöïc Ñöùc Tin Thaàn Linh cuûa mình nöõa. Neáu tröôùc Cuoäc Vöôït Qua cuûa Chuùa Kitoâ, nghóa laø tröôùc Cuoäc Khoå Naïn vaø Töû Giaù cuûa Ngöôøi, ñöùc tin cuûa caùc vò toâng ñoà ñöôïc theå hieän theo chieàu höôùng chaáp nhaän Thaøy: “Thaøy laø Ñöùc Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng” (Mt 16:16), thì ñöùc tin cuûa caùc vò sau Cuoäc Vöôït Qua cuûa Ngöôøi, nghóa laø sau khi Ngöôøi phuïc sinh töø trong coõi cheát, laïi theo chieàu höôùng laøm chöùng cho Thaøy. Phaân taùch vaäy thoâi, chöù thaät ra chuû yù cuûa Chuùa Kitoâ khi choïn goïi caùc vò, Ngöôøi ñaõ muoán caùc vò sau naøy seõ trôû thaønh chöùng nhaân cho Ngöôøi roài. Bôûi theá, ñoái töôïng ñöùc tin cuûa caùc vò, duø tröôùc hay sau Bieán Coá Vöôït Qua, cuõng chæ laø moät, moät ñoái töôïng duy nhaát: “Thaøy laø Ñöùc Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng”. Neáu Con Ngöôøi Gieâsu Nazareùt phuïc sinh ñaõ chöùng thöïc Ngöôøi thöïc söï Ngöôøi “laø Ñöùc Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng” theá naøo, thì moät khi ñaõ coâng nhaän Ngöôøi ñaõ soáng laïi töø trong coõi cheát laø caùc vò ñoàng thôøi cuõng tin raèng “Thaøy laø Ñöùc Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng”. Bôûi theá, nhö trong Baøi Giaûng Tieân Khôûi cho thaáy, khi laøm chöùng Con Ngöôøi Gieâsu Nazareùt thöïc söï ñaõ phuïc sinh laø caùc vò laøm cho daân Do Thaùi noùi rieâng vaø taát caû moïi daân toäc noùi chung nhaän bieát Con Ngöôøi Gieâsu Nazareùt naøy chính “laø Ñöùc Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng”.

 

Neáu phaàn thöù nhaát cuûa baøi Phuùc AÂm hoâm nay lieân quan ñeán Taùc Nhaân Truyeàn Giaùo laø Thaùnh Thaàn theá naøo, thì phaàn thöù hai cuûa baøi Phuùc AÂm hoâm nay lieân quan ñeán Ñöùc Tin Chöùng Taù nhö vaäy. Ngöôøi ñaõ ñeán vaø ñaõ toû mình cho con ngöôøi cuoái cuøng trong Nhoùm Toâng Ñoà ñeå taát caû moïi ngöôøi trong caùc vò ñeàu ñoàng taâm nhaát trí tin vaøo Ngöôøi. Daáu hieäu ñeå chöùng thöïc Ngöôøi ñaõ soáng laïi töø trong keû cheát, nhö toâng ñoà Toâma ñoøi hoûi, cuõng nhö chính Ngöôøi ñaõ söû duïng ngay vaøo laàn hieän ra thöù nhaát, (caû hai laàn ñeàu ñöôïc baøi Phuùc AÂm hoâm nay ñeà caäp ñeán), ñoù laø nhöõng daáu veát töû giaù cuûa Ngöôøi. Bôûi vì, chæ Thaøy môùi coù nhöõng daáu hieäu naøy. Hai teân töû toäi bò ñoùng ñanh hai beân taû höõu cuûa Ngöôøi duø coù nhöõng daáu töû giaù nhö cuûa Thaøy ñi nöõa, nhöng chæ coù Thaøy môùi baùo tröôùc vieäc Ngöôøi phuïc sinh töø trong coõi cheát maø thoâi. Vaäy neáu coù daáu hieäu aáy töùc laø Thaøy ñaõ cheát, thì giôø ñaây, taän maét thaáy ñöôïc (chöù khoâng caàn choïc caû baøn tay vaøo caïnh söôøn vaø choïc ngoùn tay vaøo caùc loã ñinh) thaân xaùc xuaát hieän tröôùc maët mình vôùi nhöõng daáu hieäu aáy, caùc vò toâng ñoà laøm sao coù theå choái caõi ñöôïc ñoù laø Thaøy nöõa. Sau khi thöïc söï ñaõ bò töû giaù maø khoâng bò söï cheát huûy dieät, traùi laïi, coøn laøm chuû söï cheát, thaéng ñöôïc söï cheát, baèng vieäc soáng laïi töø trong coõi cheát nhö theá, thì quaû thöïc Thaøy mình laø moät Chuùa Teå, laø chính Thieân Chuùa vaäy: “Laïy Chuùa toâi, laïy Thieân Chuùa toâi”.

 

Ñuùng theá, Chuùa Kitoâ soáng laïi töø trong coõi cheát khoâng phaûi chæ ñeå laøm Chuùa Teå cuûa söï cheát maø laø Chuùa Teå cuûa chính loøng ngöôøi, laø Thieân Chuùa cuûa con ngöôøi, moät Chuùa Teå vaø laø moät Thieân Chuùa muoán toû mình cho con ngöôøi, tìm heát caùch ñeå toû mình cho con ngöôøi, ñeå con ngöôøi coù theå nhaän ra Ngöôøi vaø toân thôø Ngöôøi: “Laïy Ngaøi toâi tin”, nhö ngöôøi muø töø luùc môùi sinh trong baøi Phuùc AÂm tuaàn tröôùc, hay nhö toâng ñoà Toâma trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay: “Laïy Chuùa toâi, laïy Thieân Chuùa toâi”.

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo:

 

Khi xin Chò Thaùnh Faustina ngöôøi Balan vaän ñoäng ñeå xin Toøa Thaùnh thieát laäp Leã Kính Chuùa Tình Thöông vaøo Ngaøy Chuùa Nhaät Thöù Hai Phuïc Sinh, Chuùa Gieâsu khoâng noùi lyù do taïi sao Ngöôøi choïn ngaøy naøy. Tuy nhieân, caên cöù vaøo nhöõng gì Chuùa höôùng daãn chò lieân quan ñeán böùc aûnh Chuùa Gieâsu coù hai luoàng saùng phaùt ra töø traùi tim Chuùa, vaø haøng chöõ “con tin nôi Chuùa” ôû phía chaân böùc aûnh, chuùng ta thaáy raát thích hôïp vôùi baøi Phuùc AÂm cuûa Chuùa Nhaät Thöù Hai Phuïc Sinh hoâm nay. Bôûi vì, trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay, phaàn ñaàu lieân quan ñeán loøng thöông xoùt Chuùa (Divine Mercy), qua söï kieän Chuùa Gieâsu ñaõ ban cho caùc toâng ñoà quyeàn tha toäi, vaø phaàn sau lieân quan ñeán loøng tin cuûa con ngöôøi, moät loøng tin coù ñöôïc laø do thaáy nhöõng daáu veát (töû giaù) cuûa loøng thöông xoùt Chuùa.

 

Veà “hai luoàng saùng” phaùt toûa töø Traùi Tim Chuùa Gieâsu, chính Chuùa Gieâsu cho bieát laø “tieâu bieåu cho maùu vaø nöôùc”, vaø ÑTC Gioan Phaoloâ II ñaõ giaûi thích “neáu maùu gôïi laïi cho thaáy hy teá Thaäp Giaù vaø taëng aân Thaùnh Theå thì nöôùc, theo bieåu hieäu cuûa Phuùc AÂm Thaùnh Gioan, chaúng nhöõng bieåu hieäu cho Pheùp Röûa maø coøn cho caû taëng aân Thaùnh Linh nöõa” (L’Osservatore Romano, aán baûn Anh Ngöõ, 3/5/2000). Coøn veà vieäc thieát laäp Leã Kính Loøng Thöông Xoùt Chuùa vaøo Chuùa Nhaät Thöù Hai Muøa Voïng, ÑTC Gioan Phaoloâ II, trong baøi giaûng Phong Thaùnh cho chò nöõ tu Faustina ngaøy 30/4/2000, cuõng chính laø Ngaøy Chuùa Nhaät Thöù Hai Phuïc Sinh, ñaõ noùi ñeán ñieàu naøy: “Chuùa Nhaät Thöù Hai Phuïc Sinh naøy töø nay trôû ñi trong caû Giaùo Hoäi seõ ñöôïc goïi laø ‘Chuùa Nhaät Loøng Thöông Xoùt Chuùa’” (cuøng nguoàn vöøa daãn). Ngaøy 5/5/2000, Thaùnh Boä Phuïng Töï vaø Qui Luaät Bí Tích, ñaõ chính thöùc ra thoâng baùo veà vieäc thaønh laäp naøy nhö sau: “Ñöùc Thaùnh Cha Gioan Phaoloâ II ñaõ quyeát ñònh raèng, theo Leã Nghi Roâma, seõ theâm teân goïi ‘(Chuùa Nhaät Loøng Thöông Xoùt Chuùa) vaøo teân goïi ‘Chuùa Nhaät Thöù Hai Phuïc Sinh’,’” (L’Osservatore Romano, aán baûn Anh Ngöõ, 31/5/2000).

 

Nhö theá, vieäc thöïc haønh soáng ñaïo cuûa Chuùa Nhaät Thöù Hai Phuïc Sinh naøy khoâng gì hôn laø thöïc hieän vieäc baøy toû loøng “con tin nôi Chuùa”, nhö toâng ñoà Toâma ñaõ tuyeân xöng “Laïy Chuùa toâi, laïy Thieân Chuùa toâi” tröôùc Daáu Veát Töû Giaù cuûa Loøng Thöông Xoùt Chuùa vaäy. Neáu “Thieân Chuùa laø Thaàn Linh” (Jn 4:24) phaûi Nhaäp Theå vaø Vöôït Qua ñeå coù theå toû heát mình ra vaø thoâng heát mình ra cho nhaân loaïi, thì coøn gì ñeïp loøng Ngaøi hôn vaø vinh danh Ngaøi hôn laø vieäc con ngöôøi nhaän bieát Ngaøi, tin töôûng Ngaøi vaø phoù mình cho Ngaøi!

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, www.thoidiemmaria.net)

 

PHUÙC CHO NGÖÔØI

KHOÂNG THAÁY MAØ TIN

 

Traàn Myõ Duyeät

 

  

Moät ñieàu laøm an uûi chuùng ta, nhöõng Kitoâ höõu soáng caùch xa Chuùa Cöùu Theá caû hôn 2000 naêm. Ñoù laø lôøi chuùc phuùc maø Chuùa ñaõ noùi vôùi Toâma, moät Toâng Ñoà voán ñöôïc tieáng laø cöùng ñaàu, hay thaéc maéc vaø lyù sö: “Toâma vì con thaáy neân con tin. Nhöng phuùc cho nhöõng ai khoâng thaáy maø tin” (Gio 20:29).

 

Toâma vôùi ñaàu oùc lyù luaän vaø nghieâng veà thöïc duïng, ñoái vôùi Oâng taát caû nhöõng gì Chuùa Gieâsu noùi vaø laøm ñeàu phaûi ñöôïc kieåm chöùng roõ raøng. Thí duï, vieäc Chuùa soáng laïi vaø hieän ra maø Toâng Ñoà khaùc ñaõ keå laïi cho Oâng nghe. Oâng khoâng nhöõng khoâng muoán tin maø coøn toû veû raát möïc hoaøi nghi. Theo Oâng, muoán tin nhö vaäy thì ñieàu aáy phaûi coù cô sôû roõ raøng, vaø ñoái vôùi Oâng vì voán ñaët naêng veà giaù trò thöïc nghieäm, neân oâng muoán mình ít nhaát laø phaûi xoû ñöôïc ngoùn tay vaøo daáu ñinh Chuùa, vaø thoïc baøn tay vaøo veát ñaâm caïnh söôøn cuûa Chuùa: “Neáu toâi khoâng thaáy daáu ñinh ôû tay Ngöôøi. Neáu toâi khoâng xoû ngoùn tay vaøo loã ñinh vaø ñaët baøn tay vaøo caïnh söôøn Ngöôøi, toâi khoâng tin” (Gio 20:25. Nhöng chuùng ta phaûi caûm ôn Chuùa Gieâsu ñaõ chaáp nhaän thaùch ñoá cuûa Toâma, vaø cuõng phaûi caûm ôn Toâma, vì chính Oâng ñaõ goùp phaàn kieän toaøn nieàm tin cuûa chuùng ta. Chính Toâma ñaõ laø moät ngöôøi laøm lôïi cho nieàm tin cuûa taát caû nhöõng ai sau khi Chuùa veà trôøi roài maø coøn tin nhaän vaø böôùc theo Ngaøi.

 

Theo quan nieäm bình thöôøng, thì tin laø ñaët söï xaùc tín vaøo ñieàu gì mình khoâng thaáy. Thí duï, toâi tin vaøo söï hieåu bieát vaø kieán thöùc cuûa anh, cuûa chò neân toâi chaáp nhaän cho laø thaät ñieàu anh, chò ñaõ noùi hay keå cho toâi nghe. Hoaëc toâi ñaët nieàm thaønh tín cuûa toâi vaøo anh, vaøo chò maø cho anh hay chò möôïn 1000 hay 100 ñoàng. Nhöng ñaây chæ laø söï tin töôûng vaø trao ñoåi theo nghóa cuûa luaân lyù vaø ñaïo ñöùc xaõ hoäi. Coøn khi noùi laø toâi tin coù Thieân Chuùa, coù Thieân Ñaøng, hoûa nguïc, coù söï soáng ñôøi ñôøi thì nieàm xaùc tín naøy khoâng coøn naèm trong chieàu kích lyù trí hay tình caûm, maø phaûi ñöôïc höôùng daãn vaø soi ñoäng bôûi aùnh saùng sieâu nhieân maø ta goïi laø ôn Ñöùc Tin. Do ñoù, khi Chuùa Gieâsu noùi vôùi Toâma: “Phuùc cho nhöõng ai khoâng thaáy maø tin” (Gio 20:29 laø söï tin töôûng aáy ôû vaøo tröôøng hôïp Ñöùc Tin. Vì raèng nhöõng ai tin theo Chuùa Gieâsu sau naøy ñeàu khoâng coù cô hoäi vaø baèng chöùng döïa treân nhöõng kinh nghieäm cuï theå veà Chuùa Gieâsu nöõa, maø phaûi tin nhaän vaøo nhöõng lôøi chöùng cuûa caùc Toâng Ñoà laø nhöõng ngöôøi ñaõ thaáy vaø tin Chuùa nhö Toâma.

  

Toâma vôùi loái lyù luaän thöïc tieãn vaø mang daáu chöùng cuûa khoa hoïc thöïc nghieäm, Oâng coù theå ñaïi dieän cho nhöõng ngöôøi theo tröôøng phaùi khoa hoïc thöïc nghieäm sau naøy. Bôûi vì raèng Oâng muoán chöùng minh ñöôïc ñieàu mình muoán tin laø coù thaät. Ñieàu naøy xaåy ra khi Oâng traû lôøi caùc Toâng Ñoà veà söï xuaát hieän cuûa Chuùa Gieâsu, Oâng hoaøn toaøn ñoùng vai laø moät ngöôøi nghi ngôø vaø muoán kieåm chöùng (x Gio 20:24-29). Tuy nhieân, khi Oâng ñaõ caûm ñöôïc, vaø ñaõ nghieäm ñöôïc ñieàu Oâng tìm kieám, thì laäp töùc Oâng tin nhaän. Cuõng Thaùnh kyù Gioan ñaõ ghi lôøi xaùc nhaän ñaày xuùc ñoäng vaø thaønh tín cuûa Toâma sau khi ñaõ ñöôïc thaáy Chuùa, ñaõ ñöôïc xoû ngoùn tay vaøo daáu ñanh vaø chaïm baøn tay vaøo caïnh söôøn Ngöôøi: “Laäy Chuùa toâi, laäy Thieân Chuùa cuûa toâi” (Gio 20:28). Phaûi chaêng ñoù laø moät phaûn öùng thöïc teá cuûa nieàm tin sau khi ñaõ ñöôïc kieåm chöùng cuûa Toâma, vaø töông töï nhö theá, Chuùa Gieâsu cuõng muoán moïi ngöôøi tin nhaän vaø yeâu meán Ngaøi maëc duø khoâng thaáy Ngaøi. Vì taát caû chuùng ta, chöa moät laàn nhìn thaáy Chuùa, chöa moät laàn ñoäng chaïm tôùi Chuùa, nhöng vaãn tin raèng Ngaøi coù ñoù, vaø ñang hieän dieän trong cuoäc ñôøi mình.

 

Toâma chæ mong tìm ñöôïc ñieàu kieän ñeå Oâng tin vaø kieân ñònh nieàm tin cuûa mình. Oâng khoâng phaûi laø ngöôøi lyù söï cuøn, hay thuoäc thaønh phaàn ngoâng cuoàng muoán ñònh nghóa vaø phaân tích Thieân Chuùa. Sau naøy döôùi caùi nhìn cuûa khoa hoïc, Pascal Blaise (1623-1662) nhaø toaùn hoïc vaø trieát hoïc cuûa Phaùp cuõng ñaõ xaùc nhaän: “Khoa hoïc noâng caïn laøm ta xa Chuùa. Khoa hoïc tinh thoâng laøm ta gaàn Chuùa”. Do ñoù, nhöõng ai töôûng vaø cho raèng mình coù theå cho Thieân Chuùa moät ñònh nghóa hay phaân tích, ño ñeám ñöôïc Ngaøi laø nhöõng ngöôøi sai laàm lôùn lao veà trí tueä vaø tö töôûng. Neân ngay vieäc tin nhaän Chuùa phuïc sinh, soáng laïi vaø hieän ra vôùi caùc Toâng Ñoà, chuùng ta cuõng chæ tin vaøo theá giaù cuûa Thieân Chuùa, vaø vaøo Thaùnh Kinh, chöù thöïc teá chuùng ta khoâng theå chöùng minh ñöôïc baèng khoa hoïc, hay lyù luaän ñöôïc baèng trieát hoïc. Vaäy caâu hoûi ñöôïc ñaët ra laø chuùng ta phaûi laøm gì ñeå dung hoøa nieàm tin vaø nhöõng thaêc maéc veà trí tueä aáy?

 

Theo Pascal ñaõ nhaän xeùt vaø phaùt bieåu, thì moät ñieàu chaéc chaén laø khoa hoïc khoâng theå phaân tích vaø ñònh nghóa ñöôïc Thieân Chuùa, nhöng khoa hoïc laïi coù theå chöùng minh söï hieän höõu cuûa Ngaøi. Ñieàu naøy raát caàn thieát cho taát caû chuùng ta. Chính vì theá, Chuùa Gieâsu ñaõ noùi vôùi Toâma vaø qua Oâng ñaõ noùi vôùi chuùng ta: “Phuùc cho nhöõng ai khoâng thaáy maø tin” laø theá. Thöïc vaäy, laøm sao ta coù theå thaáy Thieân Chuùa? Laøm sao trí oùc ta coù theå ño löôøng ñöôïc Ngaøi? Baøi hoïc Thaùnh Aâugustine khi coá gaéng suy veà Thieân Chuùa Ba Ngoâi ñaõ ñöôïc thieân thaàn Chuùa söûa löng cho baèng caùch hieän hình thaønh moät em beù muoán taùt nöôùc bieån vaøo moät loã caùy baèng chieác voû soø. Aâugustine ñaõ baûo em beù laø laøm moät chuyeän ñieân roà, nhöng ñaõ ñöôïc em beù aáy cho bieát caùi yù nghó kieâu caêng ñang muoán phaân tích Thieân Chuùa cuûa Aâugustine coøn ñieân roà vaø thieáu thöïc teá hôn.

 

Toùm laïi, tuy khoâng ñöôïc thaáy Chuùa, khoâng ñöôïc ñuïng chaïm, vaø nghe tieáng Ngaøi, nhöng ngöôïc laïi, chuùng ta vaãn coù theå nhìn thaáy Ngaøi, caûm ñöôïc Ngaøi, sôø thaáy Ngaøi nhö Toâma xöa qua nhöõng coâng trình saùng taïo, nhöõng kyø coâng cuûa Ngaøi, vaø ngay caû chuùng ta nöõa - moät kyø coâng tuyeät vôøi - cuûa tình Ngaøi yeâu thöông. Vì taát caû vuõ truï naøy, taát caû con ngöôøi chuùng ta ñaây ñeàu ñöôïc taïo döïng qua baøn tay quyeàn naêng vaø ñaày tình thöông cuûa Thieân Chuùa. Do ñoù, neáu khoâng thaáy Ngaøi, chuùng ta cuõng coù theå bieát ñöôïc Ngaøi hieän dieän quanh ta qua hình boùng cuûa Ngaøi laø chính chuùng ta vaø vuõ truï, traêng sao naøy vaäy. Vaø ñaây cuõng laø ñieàu maø Chuùa ñoøi hoûi nôi moãi ngöôøi chuùng ta ñeå ñöôïc goïi laø nhöõng ngöôøi coù phuùc, vì “khoâng thaáy maø tin”.

 

 

 

“Pheùp laï naøy… ñaõ bieán ñoåi ñònh meänh cuûa nhaân loaïi”

 

(Baøi Giaûng cuûa ÑTC Gioan Phaoloâ II cho Chuùa Nhaät Leã Chuùa Tình Thöông, CN II Phuïc Sinh, 2001)

 

Ngaøy 30/4/2000, ÑTC Gioan Phaoloâ II ñaõ phong thaùnh cho nöõ tu Faustina Kowalska, ngöôøi Balan, vò toâng ñoà Tình Thöông Chuùa. Trong dòp naøy, Ngaøi cuõng ñaõ toû yù muoán chính thöùc laáy ngaøy Chuùa Nhaät Thöù Hai Phuïc Sinh laøm Ngaøy Kính Chuùa Tình Thöông, nhö Chuùa Gieâsu ñaõ yeâu caàu chò nöõ tu laøm ñieàu naøy. Vaø yù muoán cuûa Ngaøi ñaõ ñöôïc Thaùnh Boä Phuïng Töï vaø Qui Luaät Bí Tích chính thöùc thoâng baøo cho Giaùo Hoäi hoaøn vuõ qua thoâng baùo ngaøy 5/5/2000. Sau ñaây laø baøi giaûng cuûa ÑTC ñaàu tieân cho Leã Chuùa Tình Thöông naøy vaøo Ngaøy Chuùa Nhaät Thöù Hai Phuïc Sinh, 22/4/2001.

 

1.-        “Ñöøng sôï, Ta laø nguyeân thuûy vaø laø cuøng taän, laø Ñaáng ñang soáng; Ta ñaõ cheát, maø naøy Ta ñang soáng muoân ñôøi” (Rev 1:17-18).

 

Chuùng ta ñaõ nghe nhöõng lôøi an uûi naøy trong Baøi Ñoïc Thöù Hai ñöôïc trích töø Saùch Khaûi Huyeàn. Nhöõng lôøi aáy môøi goïi chuùng ta haõy nhìn leân Chuùa Kitoâ ñeå caûm nghieäm ñöôïc söï hieän dieän an toaøn cuûa Ngöôøi. Ñaáng Phuïc Sinh laäp laïi lôøi “Ñöøng sôï!” vôùi moãi moät ngöôøi, duø thaân phaän hoï ra sao, cho duø coù bò theâ thaûm vaø raéc roái nhaát. Ta ñaõ cheát treân Thaäp Giaù, nhöng nay “Ta ñang soáng muoân ñôøi”; “Ta laø nguyeân thuûy vaø laø cuøng taän, laø Ñaáng ñang soáng”.

 

“Nguyeân Thuûy” töùc laø nguoàn goác cuûa heát moïi höõu theå vaø laø hoa traùi ñaàu muøa cuûa vieäc taân taïo; “Cuøng Taän” laø thôøi ñieåm vónh vieãn keát thuùc lòch söû; “Ñaáng ñang soáng” laø nguoàn maïch voâ taän cuûa söï soáng ñaõ vónh vieãn chieán thaéng söï cheát. Nôi Ñaáng Thieân Sai, töû giaù vaø phuïc sinh, chuùng ta nhaän thaáy nhöõng daáu veát cuûa moät Con Chieân bò hieán teá treân ñoài Goângoâta, Ñaáng xin ôn thöù tha cho caùc keû haønh hình Ngöôøi vaø môû cöûa trôøi cho caùc toäi nhaân thoáng hoái; chuùng ta thoaùng nhìn thaáy dung nhan cuûa moät Vò Vua baát töû, Ñaáng giôø ñaây naém trong tay “chìa khoùa cuûa Söï Cheát vaø AÂm Phuû” (Rev 1:18).

 

2.-        “Haõy caûm taï Chuùa, vì Chuùa toát laønh; vì tình Ngaøi xoùt thöông muoân ñôøi beàn vöõng!” (Ps 117:1).

 

Chuùng ta haõy cuøng vôùi Taùc Giaû Thaùnh Vònh than leân caâu chuùng ta ñaõ hoïa laïi trong Baøi Ñaùp Ca: Tình Ngaøi xoùt thöông muoân ñôøi beàn vöõng! Ñeå hoaøn toaøn hieåu ñöôïc chaân lyù cuûa nhöõng lôøi naøy, chuùng ta haõy theo phuïng vuï ñeán taän taâm ñieåm cuûa bieán coá cöùu ñoä, moät bieán coá lieân keát Cuoäc Töû Naïn vaø Phuïc Sinh cuûa Chuùa Kitoâ vôùi ñôøi soáng cuûa chuùng ta cuõng nhö vôùi lòch söû cuûa theá giôùi. Pheùp laï naøy cuûa tình thöông ñaõ bieán ñoåi taän goác ñònh meänh cuûa nhaân loaïi. Ñoù laø moät pheùp laï toû ra cho thaáy troïn veïn tình yeâu cuûa Chuùa Cha, Ñaáng vì phaàn roãi cuûa chuùng ta ñaõ nhaát ñònh thöïc hieän vieäc hy teá Ngöôøi Con Duy Nhaát cuûa mình.

 

Nôi Ñöùc Kitoâ oâ nhuïc vaø khoå ñau, nhöõng ngöôøi tín höõu, cuõng nhö nhöõng ai voâ tín ngöôõng cuõng coù theå ca ngôïi, moät moái lieân keát laï luøng ngoaøi söùc töôïng töôïng, raøng buoäc Ngöôøi vôùi thaân phaän nhaân loaïi chuùng ta. Thaäp Giaù, ngay caû sau Cuoäc Phuïc Sinh cuûa Con Thieân Chuùa, “ñaõ noùi vaø khoâng thoâi noùi veà Thieân Chuùa Cha, Ñaáng tuyeät ñoái trung thaønh vôùi tình yeâu muoân thuôû cuûa Ngaøi ñoái vôùi con ngöôøi… Tìn töôûng vaøo tình yeâu naøy töùc laø tin töôûng vaøo tình thöông” (Thoâng Ñieäp Dives in Mesericordia Giaàu Loøng Xoùt Thöông, ñoaïn 7).

 

Chuùng ta haõy caùm ôn Chuùa veà tình Ngaøi yeâu thöông, moät moái tình maïnh hôn söï cheát vaø toäi loãi. Tình yeâu naøy ñöôïc theå hieän vaø thöïc hieän nhö tình thöông trong cuoäc soáng haèng ngaøy cuûa chuùng ta, vaø thuùc ñaåy moïi ngöôøi ñaùp laïi baèng caùch “xoùt thöông” Ñaáng Töû Giaù. Khoâng phaûi hay sao, chöông trình soáng cuûa heát moïi ngöôøi ñaõ laõnh nhaän Pheùp Röûa, cuõng nhö cuûa toaøn theå Giaùo Hoäi, ñoù laø theo göông Chuùa Gieâsu yeâu meán Thieân Chuùa cuõng nhö yeâu thöông nhau, cho duø laø “keû thuø” cuûa mình?

 

3.-        Vôùi nhöõng caûm thöùc naøy, chuùng ta cöû haønh Chuùa Nhaät Thöù Hai Phuïc Sinh, moät Chuùa Nhaät töø naêm ngoaùi, naêm Ñaïi Hyû, cuõng ñaõ ñöôïc goïi laø “Chuùa Nhaät Chuùa Tình Thöông”. Anh chò em thaân meán, Toâi heát söùc vui möøng coù theå ñöôïc cuøng vôùi taát caû anh chò em laø nhöõng ngöôøi haønh höông vaø tín höõu ñeán töø caùc quoác gia ñeå cuøng nhau töôûng nieäm moät naêm sau bieán coá phong thaùnh cho Thaùnh Faustina Kowalska, vò chöùng nhaân vaø laø söù giaû cuûa tình yeâu nhaân haäu Chuùa Gieâsu. Vieäc tuyeân phong leân baøn thôø cho moät nöõ tu khieâm haï naøy, moät nöõ töû cuûa ñaát nöôùc Toâi, khoâng phaûi laø moùn quaø taëng cho Balan maø laø cho taát caû nhaân loaïi. Thaät vaäy, söù ñieäp chò truyeàn ñaït laø moät giaûi ñaùp thích hôïp vaø quyeát lieät Thieân Chuùa muoán coáng hieán cho nhöõng vaán naïn vaø mong ñôïi cuûa con ngöôøi trong thôøi ñaïi cuûa chuùng ta ñaây, moät thôøi ñaïi bò ñaùnh daáu baèng nhöõng thaûm traïng kinh hoaøng. Chuùa Gieâsu ngaøy kia ñaõ noùi vôùi Thaùnh Faustina raèng: “Nhaân loaïi seõ khoâng bao giôø tìm thaáy hoøa bình, cho ñeán khi hoï tin töôûng quay veà vôùi Loøng Thöông Xoùt Chuùa” (Diary, trang 132). Loøng Thöông Xoùt Chuùa! Ñoù laø quaø taëng Leã Phuïc Sinh Giaùo Hoäi ñaõ nhaän ñöôïc töø Chuùa Kitoâ phuïc sinh ñeå coáng hieán cho loaøi ngöôøi vaøo luùc raïng ñoäng cuûa moät thieân kyû.

 

4.-        Phuùc AÂm vöøa ñöôïc coâng boá giuùp chuùng ta hieåu ñöôïc troïn veïn yù nghóa vaø giaù trò cuûa quaø taëng naøy. Thaùnh Kyù Gioan laøm cho chuùng ta tham döï vaøo noãi xuùc ñoäng nôi caùc Toâng Ñoà khi caùc vò gaëp Chuùa Kitoâ sau khi Ngöôøi Phuïc Sinh. Chuùng ta chuù yù ñeán cöû chæ cuûa Vò Toân Sö naøy, Ñaáng truyeàn ñaït cho nhöõng ngöôøi moân ñeä ñang baøng hoaøng sôï haõi söù vuï laøm thöøa taùc vieân cuûa Loøng Thöông Xoùt Chuùa. Ngöôøi toû cho caùc vò thaáy ñoâi tay vaø caïnh söôøn coøn mang nhöõng daáu tích Khoå Naïn cuûa Ngöôøi maø noùi cuøng caùc vò: “Nhö Cha ñaõ sai Thaøy theá naøo Thaøy cuõng sai caùc con nhö vaäy” (Jn 20:21). Ngay sau ñoù, “Ngöôøi ñaõ thôû hôi treân hoï maø phaùn: ‘Caùc con haõy nhaän laáy Thaùnh Linh. Caùc con tha toäi cho ai thì toäi hoï ñöôïc tha; caùc con caàm toäi ai thì toäi hoï bò caàm laïi’” (Jn 20:22-23). Chuùa Gieâsu ñaõ kyù thaùc cho caùc vò taëng aân “thöù tha toäi loãi”, moät taëng aân phaùt xuaát töø nhöõng thöông tích nôi tay chaân cuûa Ngöôøi, nhaát laø töø caïnh söôøn bò ñaâm cuûa Ngöôøi. Töø ñoù, moät trieàu soùng tình thöông ñaõ tuoân ra cho toaøn theå nhaân loaïi.

 

Chuùng ta haõy soáng laïi giaây phuùt aáy baèng caû moät tinh thaàn heát söùc thieát tha. Hoâm nay ñaây Chuùa Gieâsu cuõng toû cho chuùng ta thaáy nhöõng veát thöông vinh hieån cuûa Ngöôøi cuøng vôùi traùi tim cuûa Ngöôøi, moät nguoàn maïch voâ taän cuûa aùnh saùng vaø chaân lyù, cuûa yeâu thöông vaø tha thöù.

 

5.-        Traùi Tim Chuùa Kitoâ! “Thaùnh Taâm” cuûa Ngöôøi ñaõ ban cho con ngöôøi heát moïi söï: ôn cöùu chuoäc, ôn cöùu ñoä, ôn thaùnh hoùa. Thaùnh Faustina Kowalska ñaõ thaáy phaùt ra töø Traùi Tim Ngöôøi tuoân ñoå moät yeâu daït daøo hai tia saùng chieáu soi theá giôùi. “Hai tia saùng”, theo nhöõng gì Chuùa Gieâsu ñaõ noùi vôùi chò, “tieâu bieåu cho maùu vaø nöôùc” (Diary trang 132). Maùu gôïi laïi hy teá Goângoâta vaø maàu nhieäm Thaùnh Theå; nöôùc, theo tính caùch tieâu bieåu phong phuù cuûa Thaùnh Kyù Gioan, laøm cho chuùng ta nghó ñeán Pheùp Röûa vaø Taëng AÂn Thaùnh Linh (x Jn 3:5; 4:14).

 

Qua maàu nhieäm cuûa traùi tim bò thöông tích naøy, trieàu soùng phuïc hoài cuûa tình yeâu nhaân haäu Thieân Chuùa tieáp tuïc lan traøn treân nhöõng con ngöôøi nam nöõ cuûa thôøi ñaïi chuùng ta. Chæ coù ôû ñaây nhöõng ai mong öôùc haïnh phuùc chaân thaät vaø beàn bæ môùi tìm ñöôïc bí quyeát cuûa noù.

 

6.-        “Laïy Chuùa Gieâsu, con tin nôi Chuùa”. Lôøi caàu nguyeän naøy, lôøi caàu nguyeän ñöôïc raát nhieàu taâm hoàn ñaïo ñöùc yeâu chuoäng, roõ raøng noùi leân cho chuùng con thaáy thaùi ñoä chuùng con caàn phaûi phoù mình vaøo tay Chuùa, OÂi Chuùa, Ñaáng Cöùu Theá duy nhaát cuûa chuùng con.

 

Chuùa thieát tha muoán ñöôïc meán yeâu vaø nhöõng ai thoâng caûm nhaän ñöôïc nhöõng noãi loøng cuûa traùi tim Chuùa seõ bieát caùch xaây döïng moät thöù vaên minh yeâu thöông. Moät cöû chæ phoù thaùc chaân thaønh ñaõ ñuû thaéng vöôït nhöõng ngaõng trôû cuûa boùng toái vaø saàu thöông, cuûa ngôø vöïc vaø thaát voïng chaùn chöôøng. Nhöõng tia saùng cuûa loøng thöông xoùt Chuùa phuïc hoài nieàm hy voïng moät caùch ñaëc bieät cho nhöõng ai caûm thaáy bò ñeø neùn bôûi gaùnh naëng toäi loãi.

 

Hôõi Maria, Meï cuûa Tình Thöông, xin giuùp chuùng con luoân tin töôûng vaøo Con Meï, Ñaáng Cöùu Chuoäc cuûa chuùng con. Xin Thaùnh Faustina laø Vò chuùng toâi ñaëc bieät nhôù ñeán trong ngaøy hoâm nay ñaây, cuõng trôï giuùp chuùng toâi nöõa. Nhìn ngaém dung nhan cuûa Ñaáng Cöùu Theá thaàn linh moät caùch yeáu ôùt, chuùng toâi xin cuøng vôùi thaùnh nöõ laäp laïi raèng “Laïy Chuùa Gieâsu, con tin nôi Chuùa”. Khi nay vaø cho ñeán muoân ñôøi. Amen.

 

CUOÄC TAÂN TAÏO TRONG CHUÙA KITOÂ

(Baøi giaûng cuûa Thaùnh giaùm muïc AÂu Quoác Tinh: Sermo 8 in octava Paschae 1, 4: PL 46: 838-841)

Toâi noùi cuøng nhöõng anh em môùi ñöôïc taùi sinh trong Pheùp Röûa, nhöõng ngöôøi con nhoû cuûa toâi trong Chuùa Kitoâ, anh em laø con caùi môùi cuûa Giaùo Hoäi, laø taëng aân cuûa Chuùa Cha, laø daáu chöùng toû sinh löïc doài daøo cuûa Giaùo Hoäi. Taát caû thaønh phaàn anh em ñöùng vöõng trong Chuùa laø moät haït gioáng thaùnh thieän, moät ñaøn ong môùi, laø chính höông hoa thöøa taùc vuï cuûa chuùng toâi vaø laø hoa traùi do coâng khoù cuûa chuùng toâi, laø nieàm vui vaø vinh döï cuûa chuùng toâi. Toâi xin noùi vôùi anh em nhöõng lôøi cuûa Vò Toâng Ñoà laø: Haõy maëc laáy Chuùa Gieâsu Kitoâ, vaø ñöøng chieàu theo xaùc thòt cuøng vôùi nhöõng öôùc muoán cuûa noù, ñeå anh em ñöôïc maëc laáy söï soáng cuûa Ñaáng anh em ñaõ ñöôïc maëc laáy trong bí tích naøy. Taát caû anh em ñaõ ñöôïc maëc laáy Chuùa Kitoâ qua vieäc anh em ñaõ laïnh nhaän pheùp röûa trong Ngöôøi. Khoâng coøn Do Thaùi hay Hy Laïp; khoâng coøn noâ leä hay töï do; khoâng coøn nam hay nöõ; taát caû anh em chæ laø moät trong Chuùa Gieâsu Kitoâ.

Quyeàn naêng cuûa bí tích naøy laø nhö theá: ñoù laø bí tích cuûa söï soáng môùi ñöôïc baét ñaàu ngay treân traàn gian naøy, baèng ôn thöù tha taát caû moïi toäi loãi ñaõ qua, vaø ñöôïc neân troïn trong cuoäc phuïc sinh cuûa keû cheát. Anh em ñaõ ñöôïc mai taùng trong söï cheát vôùi Chuùa Kitoâ nôi pheùp röûa, ñeå nhö Chuùa Kitoâ ñaõ soáng laïi töø trong keû cheát theá naøo, anh em cuõng ñöôïc soáng söï soáng môùi nhö vaäy.

Giôø ñaây anh em ñang böôùc ñi vôùi ñöùc tin, trong khi anh em coøn löõ haønh trong moät thaân xaùc höõu töû caùch xa Chuùa; theá nhöng, Ñaáng anh em tieán tôùi cuøng Ngöôøi chính laø ñöôøng loái vöõng vaøng vaø chaéc chaén cho anh em, ôû choã, Chuùa Gieâsu Kitoâ vì chuùng ta ñaõ trôû neân moät con ngöôøi. Vì taát caû nhöõng ai kính sôï Ngöôøi laø hoï chaát chöùa moät haïnh phuùc sung maõn, moät haïnh phuùc Ngöôøi seõ toû ra cho nhöõng ai hy voïng nôi Ngöôøi, laøm cho noù neân troïn khi chuùng ta ñaït tôùi moät thöïc taïi maø giôø ñaây chuùng ta coù theå chieám höõu noù trong hy voïng.

Ñaây laø ngaøy thöù taùm cuûa cuoäc anh em taùi sinh. Hoâm nay neân troïn nôi anh em daáu hieäu ñöùc tin ñöôïc tieân baùo trong Cöïu Öôùc veà vieäc caét bì xaùc thòt vaøo ngaøy thöù taùm sau khi sinh. Khi Chuùa töø coõi cheát soáng laïi, Ngöôøi ñaõ loät boû tính chaát cheát choùc cuûa xaùc thòt; thaân xaùc phuïc sinh cuûa Ngöôøi cuõng laø thaân xaùc cuõ, nhöng thaân xaùc aáy khoâng coøn bò cheát nöõa. Baèng vieäc soáng laïi cuûa mình, Ngöôøi ñaõ thaùnh hoùa Chuùa Nhaät hay ngaøy cuûa Chuùa. Maëc daàu laø ngaøy thöù ba sau cuoäc khoå naïn cuûa Ngöôøi, ngaøy naøy laø ngaøy thöù taùm sau Ngaøy Höu Leã, vaø nhö theá cuõng laø ngaøy thöù nhaát trong tuaàn.

Bôûi vaäy, maëc daàu chöa hieän thöïc, nieàm hy voïng phuïc sinh cuûa anh em laø moät ñieàu vöõng vaøng vaø chaéc chaén, vì anh em ñaõ laõnh nhaän bí tích hay daáu hieäu cuûa thöïc taïi naøy, cuõng nhö ñaõ ñöôïc ban cho baûo chöùng Thaàn Linh. Theá neân, neáu anh em ñaõ soáng laïi vôùi Chuùa Kitoâ, anh em haõy tìm nhöõng söï treân cao, nôi Chuùa Kitoâ ngöï beân höõu Thieân Chuùa. Haõy höôùng loøng anh em veà nhöõng söï treân trôøi, chöù ñöøng höôùng chieàu veà nhöõng söï döôùi ñaát. Vì anh em ñaõ cheát vaø söï soáng cuûa anh em ñaõ ñöôïc aån daáu vôùi Chuùa Kitoâ trong Thieân Chuùa. Khi Chuùa Kitoâ laø söï soáng cuûa anh em xuaát hieän thì caû anh em nöõa cuõng ñöôïc xuaát hieän vôùi Ngöôøi trong vinh quang.

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, dòch töø The Office of Readings, Saint Paul Editions, 1983, trang 519-520)