|
Ngaøy 14/4: Thaùnh Valerian Choàng cuûa Thaùnh Ceâcilia. Thaùnh nhaân bò toáng giam cuøng vôùi vôï vì ñaõ choân taùng ngöôøi Kitoâ höõu. Ñöôïc töû ñaïo cuøng vôùi ngöôøi anh em cuûa vôï laø Tiburtius, vaø vôùi Maximus laø ngöôøi ñöôïc giao cho traùch nhieäm canh giöõ hoï nhöng quay ra trôû laïi Kitoâ Giaùo. |
PHUÏNG VUÏ LÔØI CHUÙA
BAØI ÑOÏC I: Act 2:14, 22-28
“Khoâng theå naøo ñeå cho Ngöôøi bò caàm giöõ trong coõi cheát”
Baøi trích saùch Toâng ñoà Coâng vuï.
Trong ngaøy leã Nguõ Tuaàn, Pheâroâ cuøng vôùi möôøi moät Toâng ñoà ñöùng ra, leân tieáng noùi raèng: “Hôõi caùc ngöôøi Do Thaùi vaø taát caœ nhöõng ai ôœ Gieârusalem, xin haõy bieát ñieàu naày vaø laéng nghe lôøi toâi: Hôõi nhöõng ngöôøi Israel, haõy nghe nhöõng lôøi naày: Ñöùc Gieâsu Nagiareùt laø ngöôøi ñaõ ñöôïc Thieân Chuùa chöùng nhaän giöõa anh em baèng nhöõng vieäc vó ñaïi, nhöõng ñieàu kyø dieäu vaø nhöõng pheùp laï maø Thieân Chuùa ñaõ duøng Ngöôøi ñeå thöïc hieän giöõa anh em nhö chính anh em ñaõ bieát, theo nhö Thieân Chuùa ñaõ ñònh vaø bieát tröôùc, Ngöôøi ñaõ bò noäp vaø anh em ñaõ duøng tay nhöõng keœ ñoäc aùc maø haønh haï roài gieát ñi. Sau khi beœ gaõy xieàng xích töœ thaàn, Thieân Chuùa ñaõ giaœi thoaùt Ngöôøi khoœi nhöõng ñau khoå cuœa coõi cheát maø cho Ngöôøi phuïc sinh, vì khoâng theå naøo ñeå cho Ngöôøi bò caàm giöõ trong ñoù”. Vì chöng Ñavít ñaõ noùi veà Ngöôøi raèng: “Toâi haèng chieâm ngöôõng Chuùa tröôùc maët toâi, vì Ngöôøi ôœ beân höõu toâi, ñeå toâi khoâng nao nuùng. Vì theá, loøng toâi haân hoan, mieäng löôõi toâi haùt möøng, vaø xaùc toâi yeân nghæ trong nieàm caäy troâng: vì Chuùa khoâng ñeå linh hoàn toâi trong coõi cheát, vaø khoâng ñeå Ñaáng Thaùnh cuœa Chuùa thaáy söï hö naùt. Chuùa ñaõ cho toâi bieát con ñöôøng söï soáng vaø cho toâi ñaày haân hoan taän höôœng nhan thaùnh Chuùa”.
Lôøi cuœa Chuùa.
Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)
Chuùa seõ chæ cho toâi bieát ñöôøng loái tröôøng sinh.
1. Xin baœo toaøn toâi, laïy Chuùa, vì toâi tìm nöông töïa Chuùa, toâi thöa cuøng Chuùa: “Ngaøi laø Chuùa teå toâi, Chuùa laø phaàn gia nghieäp vaø phaàn cheùn cuœa toâi, chính Ngaøi naém giöõ vaän maïng cuœa toâi”.
2. Toâi chuùc tuïng Chuùa vì ñaõ ban cho toâi lôøi khuyeân baœo, ñoù laø ñieàu loøng toâi töï nhuœ, caœ nhöõng luùc ñeâm khuya. Toâi luoân luoân ñaët Chuùa ôœ tröôùc maët toâi, vì Chuùa ngöï beân höõu toâi, toâi seõ khoâng nao nuùng.
3. Bôœi theá loøng toâi vui möøng vaø linh hoàn toâi hoan hæ, ngay caœ ñeán xaùc thòt cuœa toâi cuõng naèm nghæ an toaøn, vì Chuùa chaúng boœ rôi linh hoàn toâi trong aâm phuœ, cuõng khoâng ñeå thaùnh nhaân cuœa Ngaøi thaáy söï hö naùt.
4. Chuùa seõ chæ cho toâi bieát ñöôøng loái tröôøng sinh, söï no ñaày hoan hæ ôœ tröôùc thieân nhan, söï khoaùi laïc beân tay höõu Chuùa tôùi muoân muoân ñôøi!
BAØI ÑOÏC II: 1 Petr 1:17-21
“Anh em ñöôïc cöùu ñoä baèng maùu chaâu baùu cuœa Ñöùc Kitoâ, Con Chieân tinh tuyeàn”
Baøi trích thô thöù nhaát cuœa Thaùnh Pheâroâ Toâng ñoà.
Anh em thaân meán, neáu anh em goïi Ngöôøi laø Cha, Ñaáng khoâng thieân vò ai khi xeùt ñoaùn moãi ngöôøi theo vieäc hoï laøm, thì anh em haõy soáng trong söï kính sôï suoát thôøi anh em coøn löu treân ñaát khaùch. Anh em bieát raèng khoâng phaœi baèng vaøng baïc hay hö naùt maø anh em ñaõ ñöôïc cöùu chuoäc khoœi neáp soáng phuø phieám toå truyeàn, nhöng baèng maùu chaâu baùu cuœa Ñöùc Kitoâ, Con Chieân tinh tuyeàn, khoâng tyø oá. Ngöôøi ñaõ ñöôïc tieàn ñònh tröôùc khi taùc thaønh vuõ truï vaø ñöôïc toœ baøy trong thôøi sau heát vì anh em. Nhôø Ngöôøi, anh em tin vaøo Thieân Chuùa, Ñaáng laøm cho Ngöôøi soáng laïi töø coõi cheát, vaø ban vinh quang cho Ngöôøi, ñeå anh em ñaët caœ loøng tin vaø nieàm hy voïng nôi Thieân Chuùa.
Lôøi cuœa Chuùa.
(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)
Alleluia, alleluia. — Laïy Chuùa Gieâsu, xin giaœi thích cho chuùng toâi nhöõng lôøi Thaùnh Kinh; xin laøm cho taâm hoàn chuùng toâi soát saéng khi nghe Chuùa noùi vôùi chuùng toâi. — Alleluia.
PHUÙC AÂM: Lc 24:13-35
“Hai oâng ñaõ nhaän ra Ngöôøi luùc beœ baùnh”
Baøi trích Phuùc AÂm theo Thaùnh Luca.
Cuøng ngaøy thöù nhaát trong tuaàn, coù hai moân ñeä ñi ñeán moät laøng teân laø Emmaus, caùch Gieâruasalem ñoä saùu möôi daëm. Doïc ñöôøng, caùc oâng noùi vôùi nhau veà nhöõng vieäc vöøa xaœy ra. Ñang khi hoï noùi truyeän vaø trao ñoåi yù kieán vôùi nhau, thì chính Chuùa Gieâsu tieán laïi cuøng ñi vôùi hoï, nhöng maét hoï bò che phuœ neân khoâng nhaän ra Ngöôøi, Ngöôøi hoœi: “Caùc oâng coù truyeän gì vöøa ñi vöøa trao ñoåi vôùi nhau maø buoàn baõ vaäy”? Moät ngöôøi teân laø Cleâophas traœ lôøi: “Coù leõ oâng laø khaùch haønh höông duy nhaát ôœ Gieârusalem maø khoâng hay bieát nhöõng söï vieäc vöøa xaœy ra trong thaønh maáy ngaøy nay”. Chuùa hoœi: “Vieäc gì theá”? Caùc oâng thöa: “Söï vieäc lieân can ñeán oâng Gieâsu queâ thaønh Nagiareùt. Ngöôøi laø moät vò tieân tri coù quyeàn löïc trong haønh ñoäng vaø ngoân ngöõ, tröôùc maët Thieân Chuùa vaø toaøn theå daân chuùng. Theá maø caùc tröôœng teá vaø thuœ laõnh cuœa chuùng ta ñaõ baét noäp Ngöôøi ñeå xöœ töœ vaø ñoùng ñinh Ngöôøi vaøo thaäp giaù. Phaàn chuùng toâi, chuùng toâi vaãn hy voïng Ngöôøi seõ cöùu Israel. Caùc vieäc aáy ñaõ xaœy ra nay ñaõ ñeán ngaøy thöù ba roài. Nhöng maáy phuï nöõ trong nhoùm chuùng toâi, quaœ thaät, ñaõ laøm chuùng toâi lo sôï. Hoï ñeán moà töø taœng saùng. Vaø khoâng thaáy xaùc Ngöôøi, hoï trôœ veà noùi ñaõ thaáy thieân thaàn hieän ra baœo raèng: Ngöôøi ñang soáng. Vaøi ngöôøi trong chuùng toâi cuõng ra thaêm moà vaø thaáy moïi söï ñeàu ñuùng nhö lôøi caùc phuï nöõ ñaõ noùi; coøn Ngöôøi thì hoï khoâng gaëp”. Baáy giôø Ngöôøi baœo hoï: “OÂi keœ khôø daïi chaäm tin caùc ñieàu tieân tri ñaõ noùi! Chôù thì Ñaáng Kitoâ chaúng phaœi chòu ñau khoå nhö vaäy roài môùi ñöôïc vinh quang sao”? Ñoaïn Ngöôøi baét ñaàu töø Moâisen ñeán taát caœ caùc tieân tri, giaœi thích cho hai oâng taát caœ caùc lôøi Kinh thaùnh chæ veà Ngöôøi. Khi gaàn ñeán laøng hai oâng ñònh tôùi, Ngöôøi giaœ vôø muoán ñi xa hôn nöõa. Nhöng hai moân ñeä naøi eùp Ngöôøi raèng: “Môøi oâng ôœ laïi vôùi chuùng toâi, vì trôøi ñaõ veà chieàu, vaø ngaøy saép taøn”. Ngöôøi lieàn vaøo vôùi caùc oâng. Ñang khi cuøng caùc oâng ngoài baøn, Ngöôøi caàm baùnh, ñoïc lôøi chuùc tuïng, beœ ra vaø trao cho hai oâng. Maét hoï saùng ra vaø nhaän ra Ngöôøi. Ñoaïn Ngöôøi bieán maát. Hoï baœo nhau: “Phaœi chaêng loøng chuùng ta ñaõ chaúng soát saéng leân trong ta, khi Ngöôøi ñi ñöôøng ñaøm ñaïo vaø giaœi thích Kinh Thaùnh cho chuùng ta ñoù ö”? Ngay luùc aáy hoï choãi daäy trôœ veà Gieârusalem, vaø gaëp möôøi moät toâng ñoà vaø caùc baïn khaùc ñang tuï hoïp. Hoï baœo hai oâng: “Thaät Chuùa ñaõ soáng laïi, vaø ñaõ hieän ra vôùi Simon”. Hai oâng cuõng thuaät laïi caùc vieäc ñaõ xaœy ra doïc ñöôøng vaø hai oâng ñaõ nhaän ra Ngöôøi luùc beœ baùnh nhö theá naøo.
Phuùc AÂm cuœa Chuùa.
CHIA SEÛ LÔØI CHUÙA
“Loøng chuùng ta ñaõ chaúng caûm thaáy böøng noùng leân hay sao?”
Phuïng Vuï Lôøi Chuùa chuû ñeà “Thaøy laø söï soáng laïi”
Hoâm nay laø Chuùa Nhaät Thöù Ba Muøa Phuïc Sinh. Phuïng Vuï Lôøi Chuùa cuûa caû ba chu kyø A, B, C vaãn coøn theo chuû ñeà “Thaøy laø söï soáng laïi”. Bôûi vì, Phuùc AÂm cuûa caû ba chu kyø vaãn coøn thuaät laïi vieäc Chuùa Gieâsu Phuïc Sinh hieän ra vôùi thaønh phaàn moân ñeä cuûa Ngöôøi. Tuy nhieân, neáu hai tuaàn tröôùc, caû ba chu kyø chæ coù moät baøi Phuùc AÂm duy nhaát gioáng nhau theo Thaùnh Gioan, thì tuaàn naøy, moãi chu kyø thuaät laïi moät bieán coá hieän ra khaùc nhau cuûa Chuùa Gieâsu. ÔÛ chu kyø Naêm A, Phuùc AÂm theo Thaùnh Luca thuaät laïi bieán coá Chuùa Gieâsu hieän ra vôùi hai moân ñeä ñang ñi veà laøng Emmau. ÔÛ chu kyø Naêm B, cuõng cuøng ñoaïn Phuùc AÂm Thaùnh Luca nhö trong chu kyø Naêm A, song thuaät tieáp bieán coá Chuùa Gieâsu hieän ra vôùi chung 11 vò toâng ñoà sau khi hai moân ñeä ñöôïc Chuùa hieän ra treân ñöôøng ñi Emmau trôû veà thuaät laïi vieäc hoï ñaõ gaëp Chuùa. Chu kyø Naêm C laïi khoâng theo Phuùc AÂm Thaùnh Luca laø Phuùc AÂm chính cuûa chu kyø cuûa mình, chaúng haïn nhö moät trong hai baøi Phuùc AÂm Thaùnh Luca ñöôïc ñoïc trong chu kyø Naêm A vaø B cuûa chính ngaøy Chuùa Nhaät hoâm nay, maø laïi theo Phuùc AÂm Thaùnh Gioan, ñoaïn trình thuaät veà bieán coá Chuùa Gieâsu hieän ra vôùi 7 vò toâng ñoà treân bôø bieån hoà Tibeâria. Nhö theá chuùng ta thaáy Giaùo Hoäi coá yù muoán cho con caùi mình thaáy ñöôïc heát nhöõng laàn Chuùa Gieâsu hieän ra sau khi Ngöôøi phuïc sinh töø trong coõi cheát.
Thaät ra, trong Tuaàn Baùt Nhaät Phuïc Sinh, Giaùo Hoäi ñaõ cho ñoïc thöù töï nhöõng laàn Chuùa Gieâsu hieän ra sau khi Ngöôøi töø trong coõi cheát soáng laïi roài. Ngaøy Thöù Hai, Phuùc AÂm theo Thaùnh Matheâu veà vieäc Ngöôøi hieän ra vôùi caùc phuï nöõ ñang treân ñöôøng chaïy veà baùo tin cho caùc toâng ñoà, (cuõng laø baøi Phuùc AÂm cho Leã Voïng Chuùa Nhaät Phuïc Sinh cuûa chu kyø Naêm A). Ngaøy Thöù Ba, Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan veà vieäc Ngöôøi hieän ra vôùi rieâng Mai-Ñeä-Lieân ñang khoùc tìm Chuùa ngoaøi moä, (chaéc chò muoán moät mình ôû laïi ngoaøi moà ñeå tìm Chuùa neân khoâng cuøng vôùi caùc baø khaùc chaïy veà baùo tin cho caùc toâng ñoà). Ngaøy Thöù Tö, Phuùc AÂm theo Thaùnh Luca veà vieäc Ngöôøi hieän ra vôùi hai moân ñeä ñi veà laøng Emmau, (cuõng laø baøi Phuùc AÂm cho Chuùa Nhaät III Muøa Phuïc Sinh chu kyø Naêm A). Ngaøy Thöù Naêm, Phuùc AÂm theo Thaùnh Luca thuaät tieáp veà vieäc Chuùa Gieâsu hieän ra vôùi caùc vò toâng ñoà trong khi caùc vò ñöôïc hai moân ñeä ñi Emmau veà thuaät laïi cho bieát, (cuõng laø baøi Phuùc AÂm cho Chuùa Nhaät III Muøa Phuïc Sinh chu kyø Naêm B). Ngaøy Thöù Saùu, Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan veà vieäc Chuùa Gieâsu hieän ra vôùi 7 toâng ñoà treân bôø bieån hoà Tibeâria, (cuõng laø baøi Phuùc AÂm cho Chuùa Nhaät III Muøa Phuïc Sinh chu kyø Naêm C). Ngaøy Thöù Baûy, Phuùc AÂm theo Thaùnh Marcoâ, ñoaïn Phuùc AÂm toång lieät keâ thöù töï nhöõng laàn Chuùa Gieâsu hieän ra (nhö ñaõ ñöôïc laàn löôït thuaät laïi ôû nhöõng ngaøy tröôùc trong Tuaàn Baùt Nhaät Phuïc Sinh), vôùi Mai-Ñeä-Lieân, vôùi hai moân ñeä ñi Emmau vaø vôùi caùc toâng ñoà. Ngaøy Thöù Taùm, Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan veà vieäc Chuùa Gieâsu hieän ra “moät tuaàn sau” ñeå chöùng toû cho toâng ñoà Toâma thaáy raèng Ngöôøi ñaõ thöïc söï soáng laïi, nhö caùc toâng ñoà khaùc ñaõ thaáy trong laàn Ngöôøi hieän ra vôùi caùc vò aáy vaøo “ngaøy thöù nhaát trong tuaàn”, vaø caùc vò aáy ñaõ thuaät laïi cho Toâma hay, song Toâma khoâng chòu tin, (cuõng laø baøi Phuùc AÂm cho Chuùa Nhaät II Muøa Phuïc Sinh cho caû ba chu kyø A, B vaø C).
Neáu tuaàn tôùi, Chuùa Nhaät IV Muøa Phuïc Sinh, khoâng coøn baøi Phuùc AÂm naøo noùi ñeán vieäc Chuùa Gieâsu Phuïc Sinh hieän ra nöõa, maø laø nhöõng baøi Phuùc AÂm lieân quan ñeán chuû ñeà “Thaøy laø Söï Soáng”, thì Phuïng Vuï Lôøi Chuùa cho Chuùa Nhaät naøy caàn phaûi bao goàm nhöõng baøi Phuùc AÂm lieân quan ñeán caùc laàn Chuùa Gieâsu hieän ra coøn laïi, nhöõng laàn hieän ra chöa ñöôïc ñoïc trong caùc Chuùa Nhaät cuûa Muøa Phuïc Sinh tröôùc ñaây. Vaãn bieát vieäc Chuùa Gieâsu hieän ra ñöôïc thuaät laïi trong ba baøi Phuùc AÂm tuaàn naøy, theo thöù töï thôøi gian, nhö trong Tuaàn Baùt Nhaät Phuïc Sinh cho thaáy, xaåy ra tröôùc vieäc Chuùa Gieâsu hieän ra “moät tuaàn sau” ñeå toû mình cho toâng ñoà Toâma, trong baøi Phuùc AÂm cuûa Chuùa Nhaät II Phuïc Sinh tuaàn tröôùc, nhöng vì baøi Phuùc AÂm “moät tuaàn sau” tuaàn tröôùc ñoù laïi rôi vaøo ñuùng thôøi ñieåm “moät tuaàn sau” cuûa mình theo thôøi gian phuïng vuï, neân caàn phaûi ñoïc tröôùc baøi Phuùc AÂm tuaàn naøy. Bôûi theá, chuùng ta cuõng khoâng thaáy Giaùo Hoäi laáy baøi Phuùc AÂm cuûa Thaùnh Gioan ñöôïc môû ñaàu baèng caâu “vaøo ngaøy thöù nhaát trong tuaàn” cho chính ngaøy Chuùa Nhaät Phuïc Sinh. Vì ñoaïn Phuùc AÂm “vaøo ngaøy thöù nhaát trong tuaàn” naøy coù lieân quan heát söùc maät thieát vôùi ñoaïn Phuùc AÂm “moät tuaàn sau”, neân Giaùo Hoäi ñaõ cho ñoïc caû hai ñoaïn Phuùc AÂm dính daùng vôùi nhau naøy chung trong Chuùa Nhaät II Phuïc Sinh ôû caû ba chu kyø A, B vaø C.
YÙ Nghóa cuûa Daáu Hieäu Beû Baùnh trong laàn Toû Mình cho hai moân ñeä ñi Emmau
Trong trình thuaät Phuùc AÂm cuûa Thaùnh Luca veà hai moân ñeä veà laøng Emmau cho Chuùa Nhaät III Muøa Phuïc Sinh hoâm nay, chuùng ta thaáy daáu hieäu chính yeáu Chuùa Gieâsu Phuïc Sinh söû duïng ñeå toû mình ra cho caùc vò naøy laø vieäc Ngöôøi beû baùnh. Theá nhöng, neáu vieäc beû baùnh vaø luùc beû baùnh laø vieäc vaø laø luùc tuyeät ñænh cuûa vieäc Ngöôøi toû mình ra cho hai vò naøy, thì tröôùc ñoù Ngöôøi ñaõ söûa soaïn cho hoï töø töø tieán ñeán ñieåm tuyeät ñænh maïc khaûi naøy roài. ÔÛ choã, Ngöôøi ñaõ ñeán nhaäp cuoäc vôùi hoï, ñi beân hoï moät quaõng ñöôøng, vaø lôïi duïng quaõng ñöôøng haønh trình phieàn muoän naøy ñeå giaûi toûa taâm traïng boái roái cuûa hoï. Ñaây laø ñöôøng loái coá höõu Chuùa Gieâsu vaãn thöôøng duøng ñeå toû mình ra moät caùch tö rieâng vôùi moät soá ngöôøi, nhö vôùi ngöôøi phuï nöõ Samaritanoâ ngoaïi lai trong Phuùc AÂm Chuùa Nhaät Thöù Ba Muøa Chay Naêm A, hay nhö vôùi ngöôøi muø töø luùc môùi sinh trong baøi Phuùc AÂm Chuùa Nhaät Thöù Tö Muøa Chay Naêm A.
Neáu trong tröôøng hôïp cuûa ngöôøi phuï nöõ Samaritanoâ vaø ngöôøi muø töø luùc môùi sinh, Chuùa Gieâsu ñaõ lôïi duïng ngay chính hoaøn caûnh soáng thöïc teá cuûa hoï ñeå gaëp gôõ hoï theá naøo, nhö vieäc ra gieáng kín nöôùc uoáng cuûa ngöôøi phuï nöõ Samaritanoâ, hay nhö tình traïng bò muø loøa cuûa ngöôøi muø töø luùc môùi sinh, Ngöôøi cuõng ñaõ lôïi duïng cuoäc haønh trình cuûa hai moân ñeä ñi Emmau ñeå gaëp gôõ caùc vò nhö theá.
Neáu Chuùa Gieâsu ñaõ töï ñoäng khai maøo cho vieäc Ngöôøi coá yù muoán gaëp gôõ thaønh phaàn Ngöôøi caàn phaûi toû mình ra cho, baèng nhöõng gì lieân quan tröïc tieáp ñeán con ngöôøi cuûa hoï, nhö vieäc Ngöôøi xin phuï nöõ Samaritanoâ nöôùc uoáng, hay nhö vieäc Ngöôøi chöõa laønh chöùng muø loøa cho ngöôøi muø töø luùc môùi sinh, thì Ngöôøi cuõng môû maøn cho cuoäc gaëp gôõ giöõa Ngöôøi vaø hai vò moân ñeä naøy baèng chính caâu hoûi lieân quan tröïc tieáp ñeán chính taâm traïng phieàn saàu boái roái cuûa caùc vò.
Neáu taùc ñoäng ngay tröôùc khi toû mình ra laø ai, nôi tröôøng hôïp vôùi phuï nöõ Samaritanoâ, Chuùa Gieâsu ñaõ chaïm ñeán ñôøi tö toäi loãi cuûa chò phuï nöõ naøy theá naøo: “Haõy veà goïi choàng chò ra ñaây”, vaø nôi tröôøng hôïp vôùi ngöôøi muø töø luùc môùi sinh, Ngöôøi ñaõ chaïm ñeán chính taám loøng raát chaân thaønh cuûa anh ta, baèng caâu hoûi “anh coù tin Con Ngöôøi khoâng?”, thì nôi tröôøng hôïp hai moân ñeä veà Emmau, Ngöôøi cuõng ñaõ lôïi duïng loøng thaønh cuûa hoï môøi Ngöôøi ôû laïi vôùi hoï, vaø lôïi duïng caû hoaøn caûnh cuûa moät böõa toái ñeå toû ra cho hoï thaáy Ngöôøi, baèng moät daáu hieäu heát söùc quen thuoäc vôùi caùc vò, ñoù laø “khi Ngöôøi ngoài aên vôùi hoï, Ngöôøi ñaõ caàm laáy baùnh, chuùc tuïng, beû ra vaø trao cho hoï”. Phaûi, sôû dó hai moân ñeä naøy nhaän ra Thaøy mình ngay luùc baáy giôø, nhö Phuùc AÂm hoâm nay dieãn taû: “Thaáy theá, maét hoï môû ra vaø nhaän ra Ngöôøi”, laø vì chæ coù Thaøy môùi laøm nhö theá, môùi laøm cöû chæ naøy moãi laàn aên uoáng vôùi caùc moân ñeä cuûa Ngöôøi maø thoâi. Ñaëc bieät laø hai laàn Ngöôøi ñaõ laøm cuøng moät cöû chæ naøy tröôùc khi hoùa baùnh ra nhieàu ñeå nuoâi ñaùm daân chuùng chòu khoù ñi theo nghe Ngöôøi giaûng trong hoang ñòa (xem Mt 14:19, 15:36). Nhaát laø laàn Ngöôøi chính thöùc thieát laäp Bí Tích Thaùnh Theå (xem Mt 26:26).
Ñeán ñaây chuùng ta coù theå ñaët vaán ñeà laø taïi sao Chuùa Gieâsu Phuïc Sinh khoâng toû cho hai moân ñeä naøy thaáy Daáu Veát Töû Giaù cuûa Ngöôøi, ngay sau khi hoï traû lôøi caâu Ngöôøi hoûi hoï luùc Ngöôøi môùi gaëp hoï, maø laïi phaûi chôø cho tôùi luùc ngoài aên vôùi hoï vaø laïi phaûi duøng moät daáu hieäu khaùc nhö theá? Nhö treân ñaõ chia seû, toû mình ra cho thaønh phaàn naøo, Chuùa Gieâsu ñeàu lôïi duïng hoaøn caûnh cuûa hoï ñeå laøm cho hoï deã nhaän ra Ngöôøi hôn. Vaû laïi, vieäc toû caùc Daáu Veát Töû Giaù cuûa Ngöôøi ra laø moät daáu hieäu heát söùc ñaëc bieät vaø laø moät vieäc laøm heát söùc trònh troïng, phaûi ñöôïc laøm ôû moät nôi thaân tình nhaát, trang troïng nhaát, nhö ôû Nhaø Tieäc Ly, chöù khoâng theå naøo laïi ôû treân ñöôøng ñi, hay ôû trong moät quaùn aên xa laï. Do ñoù, Chuùa Gieâsu ñaõ giöõ laïi nhöõng Daáu Hieäu Töû Giaù tuyeät vôøi naøy ñeå giaønh ñeán luùc chính thöùc toû mình ra cho chung caùc vò toâng ñoà cuûa Ngöôøi maø thoâi, nhö baøi Phuùc AÂm hoâm nay cuûa chu kyø Naêm B cho thaáy.
Tuy nhieân, veà phöông dieän toû mình ra, phöông dieän thaàn hieån (theophany), daáu hieäu naøo Chuùa duøng cuõng ñeàu coù giaù tri cao troïng, cuõng ñeàu ñoùng moät vai troø quan troïng, vaø cuõng ñeàu coù yù nghóa saâu xa cuûa noù. Nhö khu vöïc beân ñöôøng, nhôø ôû chung quanh moät buïi gai thaàn hieån boác chaùy maø khoâng bò thieâu ruïi, trong choác laùt ñaõ nghieãm nhieân trôû thaønh moät “thaùnh ñòa” (Ex 3:5). Vaø chính buïi gai thaàn hieån bò boác chaùy maø khoâng bò thieâu ruïi coù moät yù nghóa maïc khaûi saâu xa theá naøo, thì vieäc Chuùa Gieâsu “caàm laáy baùnh, chuùc tuïng, beû ra vaø trao cho hoï” trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay laøm neân Daáu Hieäu Phuïc Sinh cuûa Ngöôøi cuõng coù moät yù nghóa ñaëc bieät nhö vaäy. YÙ nghóa ñoù laø, nhö Ngöôøi ñaõ tuyeân boá: “Toâi ñeán cho chieân ñöôïc söï soáng vaø ñöôïc moät söï soáng vieân maõn” (Jn 10:10), moät söï soáng Ngöôøi seõ thöïc söï baét ñaàu thoâng ban cho Giaùo Hoäi cuûa Ngöôøi, khi Ngöôøi chính thöùc hieän ra vôùi chung caùc toâng ñoà laàn ñaàu tieân sau cuoäc gaëp gôõ hai moân ñeä ñi Emmau naøy. Ñuùng theá, vaøo laàn hieän ra thöù nhaát vôùi chung caùc vò toâng ñoà, nhö baøi Phuùc AÂm Thaùnh Luca Naêm B hoâm nay thuaät laïi, moät baøi Phuùc AÂm cuõng ñöôïc Thaùnh Gioan trình thuaät veà laàn hieän ra “vaøo ngaøy thöù nhaát trong tuaàn”, Ngöôøi ñaõ “thôû hôi treân caùc toâng ñoà maø phaùn: ‘Caùc con haõy nhaän laáy Thaùnh Linh’” (Jn 20:22). Nhö theá, noùi chung, baøi Phuùc AÂm theo Thaùnh Luca cho Chuùa Nhaät II Muøa Phuïc Sinh ñaõ ñoùng vai troø chuyeån tieáp, töø chuû ñeà “Thaøy laø söï soáng laïi” cuûa ba tuaàn Phuïc Sinh ñaàu, sang chuû ñeà “Thaøy laø söï soáng” cuûa boán tuaàn Phuïc Sinh coøn laïi vaäy.
Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo:
Phuïng Vuï Lôøi Chuùa cho chu kyø Naêm A coøn moät ñieåm ñaëc bieät nöõa laø, baøi ñoïc moät tuaàn tröôùc vaø tuaàn naøy hôi ngöôïc nhau. Trong khi baøi ñoïc moät tuaàn naøy, Saùch Toâng Vuï thuaät laïi vieäc toâng ñoà Pheâroâ cuøng vôùi 11 Vò trong Toâng Ñoà Ñoaøn baét ñaàu Baøi Giaûng Tieân Khôûi, thì baøi ñoïc moät tuaàn tröôùc, Saùch Toâng Vuï thuaät laïi sinh hoaït vaø tình traïng “ñoàng taâm nhaát trí” cuûa Coäng Ñoàng Giaùo Hoäi tieân khôûi ôû Gieârusalem, moät coäng ñoàng chæ ñöôïc hình thaønh sau bieán coá cuûa Baøi Giaûng Tieân Khôûi. Taïi sao coù söï ngöôïc ñôøi naøy? Phaûi chaêng Giaùo Hoäi coá yù saép xeáp nhö vaäy laø ñeå noùi leân cho thaáy hai ñieàu noàng coát sau ñaây: Thöù nhaát, Giaùo Hoäi töï mình chính laø Chöùng Töø Thaàn Linh, vaø thöù hai, Chöùng Töø Thaàn Linh naøy phaûi ñöôïc baét nguoàn töø Ñöùc AÙi Troïn Haûo, töø Hieäp Nhaát Yeâu Thöông, nhôø ñoù Chöùng Töø Giaùo Hoäi môùi thöïc söï laø Chöùng Töø Thaàn Linh (xem Jn 13:35), vaø môùi coù theå sinh muoân vaøn hoa traùi (xem Jn 15:4,16).
Bôûi theá, theo chieàu höôùng hieäp nhaát truyeàn giaùo naøy, Coâng Ñoàng Chung Vaticanoâ II (11/10/1962-8/12/1965) môùi phaùt ñoäng vieäc Ñaïi Keát Kitoâ Giaùo, moät vieäc ñöôïc giaùo trieàu Ñöùc Gioan Phaoloâ II (22/10/1978-?) heát söùc noã löïc ñaåy maïnh, ñeå coù theå thöïc hieän moät caùch hieäu nghieäm söù vuï Truyeàn Baù Phuùc AÂm Hoùa cuûa Giaùo Hoäi trong theá giôùi taân tieán ngaøy nay, moät Giaùo Hoäi phaûi laø gaudium et spes, cho moät theá giôùi ñang quay cuoàng trong côn loác cuûa “vaên hoùa töû vong”. Neáu Chuùa Gieâsu Phuïc Sinh ñaõ mang laïi vui möøng vaø hy voïng cho hai moân ñeä chaùn naûn treân ñöôøng veà Emmau ôû baøi Phuùc AÂm Naêm A hoâm nay theá naøo, ñaõ mang laïi bình an cho nhöõng moân ñeä ñang lo sôï ñoùng cöûa nhoát mình trong nhaø ôû baøi Phuùc AÂm Naêm B hoâm nay ra sao, cuõng nhö ñaõ mang laïi thaønh quaû quaù loøng mong öôùc cho 7 toâng ñoà chuyeân nghieäp ñaùnh caù thaâu ñeâm maø chaúng baét ñöôïc gì treân bieån hoà Tibeâria ôû baøi Phuùc AÂm Naêm C hoâm nay theá naøo, thì Kitoâ höõu chuùng ta cuõng phaûi “laø muoái ñaát, laø aùnh saùng theá gian” (Mt 5:13,14) nhö vaäy. Bôûi vì, chuùng ta ñaõ laõnh nhaän Pheùp Röûa vaø ñaõ trôû thaønh moät “taïo vaät môùi” (2Cor 5:17; Gal 6:15). Nhaát laø vì trong cuoäc ñôøi laøm moân ñeä theo Chuùa Kitoâ, coù nhöõng luùc Ngöôøi ñaõ aâm thaàm toû mình ra cho chuùng ta trong taêm toái vaø tö rieâng (xem Mt 10:27), khieán cho “loøng chuùng ta caûm thaáy böøng noùng leân” nhö hai moân ñeä veà laøng Emmau trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay, nhöõng ngöôøi moân ñeä ñaõ chaïy veà mang “vui möøng vaø hy voïng” ñeán cho nhoùm cuûa mình.
(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, www.thoidiemmaria.net)
Caàu nguyeän baèng Thaùnh Kinh
Thaùnh Söû Luca ñaõ duøng ngoøi buùt taøi tình cuûa mình, vaø qua söï höôùng daãn cuûa Chuùa Thaùnh Thaàn ñaõ veõ leân moät böùc tranh tuyeät ñeïp, trong ñoù dieãn taû ba boä haønh treân ñöôøng töø Gieârusalem veà Emmau. Caûnh luùc caû ba ngoài vaøo baøn aên toái. Caûnh Chuùa Gieâsu beû baùnh trong böõa toái naøy.
Ñoù laø moät buoåi chieàu treân con ñöôøng ñaát daãn vaøo laøng, vaø luùc saäp toái trong caên phoøng aên vôùi aùnh ñeøn le loùi ñuû ñeå chieáu saùng ba khuoân maët ñaêm chieâu ñang nhoû to veà moät vaán ñeà quan troïng. Caâu truyeän ñöôïc trao ñoåi xoay quanh ñeà taøi Chuùa Gieâsu Nagiareùt bò baét, bò ñaùnh ñoøn, bò ñoùng ñinh vaø phuïc sinh töø coõi cheát. Ñaëc bieät laø luùc caû ba duøng böõa toái, trong ñoù coù chi tieát veà caùch thöùc beû baùnh vaøo trao baùnh cuûa Chuùa Gieâsu. Nhôø caùch thöùc naøy, hai moân ñeä nhaän ra cuõng cuøng moät caùch thöùc beû vaø trao baùnh cuûa Chuùa Gieâsu tröôùc khi Ngaøi töû naïn, vaø caùc oâng ñaõ tin nhaän Ngaøi thaät söï ñaõ soáng laïi
Trích ñoaïn Tin Möøng hoâm nay, Luca ñaõ noùi raát roõ laø treân ñöôøng caû ba ñaõ trao ñoåi vaø ñaøm ñaïo vôùi nhau tröïc tieáp lieân quan ñeán nhöõng gì ñaõ ñöôïc ghi nhaän trong Thaùnh Kinh. Toaøn boä caâu truyeän laø nhaèm naâng cao giaù trò vaø tính chaát hieäu löïc cuûa Lôøi Chuùa. Chính Chuùa Gieâsu ñaõ laøm cho hai moân ñeä naøy hieåu vaø thaám nhuaàn yù nghóa cuûa Thaùnh Kinh, tôùi noãi caùc oâng ñaõ caûm thaáy loøng mình soát saéng: “Doïc ñöôøng, khi Ngöôøi noùi chuyeän vaø giaûi thích Thaùnh Kinh cho chuùng ta, loøng chuùng ta ñaõ chaúng böøng chaùy leân sao?” (Luc 24:32). Caùc oâng queân luoân chuyeän buoàn veà bieán coá thaày mình bò cheát. Caùc oâng cuõng ñaõ hieåu giaù trò cuûa bieán coá töû naïn vaø phuïc sinh cuûa Thaày mình, nhôø vieäc Chuùa Gieâsu ñaõ giaûi thích nhöõng chi tieát aáy qua Thaùnh Kinh (x Luc 24:13-35).
Trong Thaùnh Kinh cuõng ghi khi Chuùa Gieâsu bò ma quæ caùm doã thì chính Ngaøi ñaõ duøng naêng löïc lôøi cuûa Thieân Chuùa ñeå cheá ngöï vaø thaéng löôùt ma quæ. Khi ma quæ caùm doã tính tham aên, Ngaøi ñaõ noùi vôùi noù: “Coù lôøi cheùp raèng, ngöôøi ta soáng khoâng nguyeân bôûi baùnh, maø coøn bôûi lôøi do mieäng Thieân Chuùa phaùn ra” (Mt 4:4), hoaëc “Ngöôi ñöøng thöû thaùch Chuùa laø Thieân Chuùa cuûa ngöôi” (Mt 4:7), hay “Ngöôi phaûi thôø phöôïng Thieân Chuùa cuûa ngöôi, vaø chæ thôø phöôïng moät mình Ngaøi” (Mt 4:10). Treân böôùc ñöôøng truyeàn ñaïo, khi bò boïn Pharisieâu, Kyù Luïc vaø Tö Teá duøng Thaùnh Kinh ñeå baét beû Ngaøi, Chuùa Gieâsu cuõng ñaõ duøng Thaùnh Kinh ñeå traû lôøi vaø bieän minh tröôùc maët hoï.
Qua caùi nhìn tu ñöùc, caàu nguyeän khoâng gì khaùc hôn laø moät cuoäc ñaøm ñaïo, noùi truyeän vôùi Thieân Chuùa nhö hai moân ñeä treân ñöôøng veà Emmau. Nhôø vaøo söï höôùng daãn vaø soi saùng cuûa Ngaøi baèng nhöõng lôøi leõ cuûa Thaùnh Kinh neân taâm hoàn caùc oâng ñöôïc soát saéng, böøng chaùy ngoïn löûa yeâu meán. Caùc oâng ñaõ nhaän ra ñöôïc Thieân Chuùa. Trong Giaùo Hoäi, caùc phoù teá, linh muïc vaø caùc nam nöõ tu só thöôøng ngaøy vaãn nguyeän kinh vaø trong kinh nguyeän aáy laø nhöõng lôøi Thaùnh Vònh, nhöõng thi ca, vaø nhöõng suy tö veà Thieân Chuùa. Ñöùc Thaùnh Cha Gioan Phaoloâ II cuõng ñaõ khuyeán khích vieäc caàu nguyeän baèng Thaùnh Vònh, coát yù laø ñeå moïi Kitoâ höõu thaám nhuaàn vaø ñi vaøo vôùi taâm tình soáng cuûa mình qua yù nghóa cuûa lôøi Chuùa.
Nhöng vieäc suy nieäm, caàu nguyeän vôùi Thieân Chuùa baèng Thaùnh Kinh ít ñöôïc quan taâm. Thoâng thöôøng caùc tín höõu Vieät Nam vaãn quan nieäm vaø cho raèng caàu nguyeän töùc laø ñaïo kinh. Maø ñoïc kinh laø ñoïc cho to vaø cho nhieàu nhöõng kinh ñaõ ñöôïc Giaùo Hoäi, hoaëc moät soá thaùnh nhaân hay nhöõng taâm hoàn ñaïo ñöùc vieát ra saün. Ngöôøi ñoïc chæ hoïc thuoäc loøng vaø ñoïc chung vôùi nhau ôû gia ñình, hoaëc ôû thaùnh ñöôøng. Maëc duø hình thöùc naøy laø moät hình thöùc caàu nguyeän thoâng thöôøng, nhöng trong taàm nhìn tu ñöùc vaø thaàn hoïc, thì loái caàu nguyeän naøy laø moät loái caàu nguyeän ôû vaøo möùc ñoä khôûi ñaàu ñeå daãn ta ñeán vieäc töï mình keát hôïp, taâm tình ñöôïc vôùi Thieân Chuùa, hieåu vaø say meâ lôøi Ngaøi nhö hai moân ñeä laøng Emmau. Chæ khi naøo suy nieäm vaø soáng Lôøi Chuùa, luùc ñoù chuùng ta môùi thöïc söï böôùc nhöõng böôùc cao treân naác thang cuûa ñôøi soáng taâm linh.
Toùm laïi, lôøi Chuùa trong Thaùnh Kinh laø ñeå ta hieåu vaø taâm söï, trao ñoåi vôùi Ngaøi, nhôø ñoù, Ngaøi ban thaàn löïc vaø söùc soáng taâm linh cho ta. Thaùnh Pheâroâ ñaõ thöa vôùi Chuùa: “Boû thaày, chuùng toâi bieát theo ai. Thaày coù lôøi ban söï soáng ñôøi ñôøi” (Gio 6:68). Ñoù laø caàu nguyeän, ñoù laø keát hôïp vôùi Thieân Chuùa baèng Thaùnh Kinh. Ñieàu naøy cuõng giaûi thích vì sao Giaùo Hoäi sau Coâng Ñoàng Vaticanoâ II, khi tu söûa laïi Phuïng Vuï ñaõ nhaán maïnh ñeán vieäc suy toân vaø coâng boá Lôøi Chuùa trong Thaùnh Leã, tröôùc khi coäng ñoaøn daân Chuùa chia seû vaø thoâng hieäp vôùi nhau baùnh haèng soáng laø Thaùnh Theå.
“Laäy Chuùa, Chuùa coù lôøi ban söï soáng”. Xin cho chuùng con bieát laéng nghe, yeâu meán vaø soáng lôøi Ngaøi, ñeå loøng trí chuùng con luoân böøng chaùy ngoïn löûa tin yeâu duø chuùng con ñang ñi treân ñöôøng ñôøi ñaày cam go vaø thöû thaùch.