Thöù 7

Ngaøy 20/4: Thaùnh Sara

Vôï cuûa moät vieân quan ñôøi hoaøng ñeá Diocletian.

Truyeän keå raèng thaùnh nhaân ñaõ laøm cho baõo toá laéng xuoáng

khi laáy maùu mình maø röûa toäi cho moät em nhoû.

Ñöôïc phuùc töû ñaïo sau khi bò choàng toá caùo.

Thöù Baûy

Tuaàn Ba Muøa Phuïc Sinh

 

Toùm Lôøi Chuùa

Baøi Saùch Thaùnh 1: Acts.9:31-42

          Saùch Toâng Ñoà Coâng Vuï ghi laïi tình hình Giaùo Hoäi ñöôïc yeân oån khaép Giuñeâa, Galileâa vaø Samaria, vaø pheùp laï Pheâroâ chöõa laønh moät ngöôøi baát toaïi ôû Lydda vaø taùi sinh moät phuï nöõ ôû Joppa caøng laøm taêng soá trôû laïi.

Baøi Phuùc Aâm: Jn.6:60-69

          Phuùc Aâm thaùnh Gioan ghi laïi söï kieän moät soá moân ñeä boû ñi vì khoâng chaáp nhaän ñöôïc lôøi Chuùa Gieâsu noùi veà vieäc aên uoáng Ngöôøi, coøn Pheâroâ thay maët caùc toâng ñoà laïi tuyeân nhaän lôøi Ngöôøi vaø thaân phaän Ngöôøi.

 

Suy Lôøi Chuùa

            YÙ chính cuûa Lôøi Chuùa qua caùc baøi Thaùnh Kinh do Giaùo Hoäi coá yù choïn löïa vaø saép xeáp cho phuïng vuï Thaùnh Leã cuûa rieâng ngaøy hoâm nay ñöôïc chöùa ñöïng trong noäi dung cuûa Baøi Phuùc Aâm. Ñoù laø taùc duïng cuûa lôøi Chuùa Gieâsu noùi veà vieäc aên uoáng Ngöôøi ñaõ laøm cho moät soá moân ñeä khoâng tin vaø moät soá vöõng tin nôi Ngöôøi.

          Phaûi, “söï soáng haèng ôû nôi Cha vaø ñaõ trôû neân höõu hình cho chuùng ta” (1Jn.1:2), nôi “Ñöùc Gieâsu Kitoâ ñeán trong xaùc thòt” (2Jn.7), maø taát caû “nhöõng lôøi Thaøy noùi vôùi caùc con ñeàu laø thaàn trí vaø laø söï soáng”, nhö lôøi Chuùa minh xaùc trong baøi Phuùc Aâm hoâm nay vôùi “nhieàu moân ñeä cuûa Ngöôøi boû ñi khoâng thuoäc veà nhoùm cuûa Ngöôøi nöõa“. Vaãn bieát, töï baûn chaát, “nhöõng lôøi Thaøy noùi vôùi caùc con ñeàu laø thaàn trí vaø laø söï soáng”, theá nhöng, Ngöôøi cuõng maïc khaûi cho thaáy trong baøi Phuùc Aâm hoâm nay, “khoâng ai ñeán ñöôïc vôùi Thaøy neáu Chuùa Cha khoâng ban pheùp”. Vaø neáu ñöôïc “Chuùa Cha ban pheùp”, duø nhöõng lôøi cuûa Ñaáng “ñeán trong xaùc thòt” coù “choùi tai ai nghe cho noåi” chaêng nöõa, nhö thaønh phaàn moân ñeä boû ñi caûm nhaän, thì con ngöôøi vaãn coù theå “tin nhaän” Ngöôøi, nhö Pheâroâ ñaõ tuyeân xöng: “Thaøy coù nhöõng lôøi söï soáng ñôøi ñôøi... Chuùng con ñaõ tin töôûng; chuùng con xaùc tín raèng Thaøy laø Ñaáng Thaùnh cuûa Thieân Chuùa”.

          Chính vì thaùnh Pheâroâ, cuõng nhö caùc toâng ñoà, ñaõ “tin nhaän Ñöùc Gieâsu Kitoâ ñeán trong xaùc thòt” nhö theá, töùc laø caùc ngaøi ñaõ “aên thòt vaø uoáng maùu” Ngöôøi, nhôø ñoù, nhö lôøi Ngöôøi noùi trong baøi Phuùc Aâm hoâm qua, “seõ ñöôïc soáng bôûi Toâi”, maø Pheâroâ trong baøi ñoïc 1 hoâm nay ñaõ chöùng thöïc “söï soáng haèng ôû nôi Cha ñaõ trôû neân höõu hình” (1Jn.1:2), qua Aeneas, “moät ngöôøi baát toaïi lieät giöôøng 8 naêm... ñaõ ñöùng leân”, cuõng nhö qua Dorcas, moät thi theå “ñaõ môû maét ra, nhìn Pheâroâ vaø ngoài daäy”.

                  

Nguyeän Lôøi Chuùa

            Laïy Chuùa Gieâsu Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng, ñöôïc xöùc daàu Thaàn Linh, ñaõ ñeán trong theá gian ñeå ban lôøi söï soáng ñôøi ñôøi. Kitoâ höõu chuùng con ñaõ tin nhaän Chuùa khi chòu Bí Tích Röûa Toäi. Theá nhöng, coøn soáng trong xaùc thòt, chuùng con vaãn coù theå khoâng nghe lôøi Chuùa vì traùi vôùi yù mình. Bôûi theá, xin Meï Maria luoân tænh thöùc suy nieäm trong loøng maïc khaûi Chuùa, nuoâi lôùn chuùng con baèng löông thöïc nhaän bieát Chuùa. Amen.