Chuùa Nhaät

Ngaøy 21/4: Thaùnh Anselmo (1033-1109)

Laøm ÑTGP ôû Canterbury.

Ñuïng ñoä vôùi caùc vò vua veà quyeàn haïn vaø tính caùch ñoäc laäp cuûa Giaùo Hoäi.

Laø moät trong nhöõng vò tieán só noåi tieáng cuûa Giaùo Hoäi.

CHUÙA NHAÄT IV PHUÏC SINH

 

 

PHUÏNG VUÏ LÔØI CHUÙA

 

 

BAØI ÑOÏC I: Act 2:14a, 36-41

“Thieân Chuùa ñaõ toân Ngöôøi laøm Chuùa vaø laøm Ñaáng Kitoâ”

 

Baøi trích saùch Toâng ñoà Coâng vuï.

Trong ngaøy leã Nguõ tuaàn, Pheâroâ vuøng vôùi möôøi moät Toâng ñoà ñöùng ra, leân tieáng noùi raèng: “Xin toaøn theå nhaø Israel haõy nhaän bieát chaéc raèng: Thieân Chuùa ñaõ toân Ñöùc Gieâsu maø anh em ñaõ ñoùng ñinh, leân laøm Chuùa vaø laøm Ñaáng Kitoâ”. Nghe nhöõng lôøi noùi treân, hoï ñau ñôùn trong loøng, noùi cuøng Pheâroâ vaø caùc Toâng ñoà khaùc raèng: “Thöa caùc oâng, chuùng toâi phaœi laøm gì?”. Pheâroâ noùi vôùi hoï: “Anh em haõy aên naên saùm hoái, vaø moãi ngöôøi trong anh em haõy chòu pheùp röœa, nhaân danh Ñöùc Gieâsu Kitoâ ñeå ñöôïc tha toäi: vaø anh em nhaän laõnh ôn Thaùnh Thaàn. Vì chöng, ñoù laø lôøi höùa cho anh em, con caùi anh em, vaø moïi ngöôøi soáng ôœ phöông xa maø Chuùa laø Thieân Chuùa chuùng ta seõ keâu goïi ñeán”. Pheâroâ coøn minh chöùng baèng nhieàu lôøi khaùc nöõa, vaø khuyeân baœo hoï maø raèng: “Anh em haõy töï cöùu mình khoœi doøng doõi gian taø naày”. Vaäy nhöõng keœ chaáp nhaän lôøi ngaøi giaœng, ñeàu chòu pheùp röœa, vaø ngaøy hoâm aáy coù theâm chöøng ba ngaøn ngöôøi gia nhaäp ñaïo.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)

Chuùa chaên nuoâi toâi, toâi chaúng thieáu thoán chi.

1.      Chuùa chaên nuoâi toâi, toâi chaúng thieáu thoán chi, treân ñoàng coœ xanh rì, Ngöôøi thaœ toâi naèm nghæ. Tôùi nguoàn nöôùc, choã nghæ ngôi, Ngöôøi höôùng daãn toâi, taâm hoàn toâi, Ngöôøi lo boài döôõng.

2.      Ngöôøi daãn toâi qua nhöõng con ñöôøng ñoan chaùnh, sôœ dó vì uy danh Ngöôøi. Duø böôùc ñi trong thung luõng toái, toâi khoâng lo maéc naïn, vì Chuùa ôœ cuøng toâi. Caây roi vaø caùi gaäy cuœa Ngaøi, ñoù laø ñieàu an uœi loøng toâi.

3.      Chuùa doïn ra cho toâi maâm coã, ngay tröôùc maët nhöõng keœ ñoái phöông; ñaàu toâi thì Chuùa xöùc daàu thôm, cheùn röôïu toâi ñaày traøn chan chöùa.

4.      Loøng nhaân töø vaø aân suœng Chuùa theo toâi, heát moïi ngaøy trong ñôøi soáng; vaø trong nhaø Chuùa toâi seõ ñònh cö, cho tôùi thôøi gian raát ö laâu daøi.

 

BAØI ÑOÏC II: 1 Petr 2:20b-25

“Anh em ñaõ trôœ veà cuøng Ñaáng canh giöõ linh hoàn anh em”

 

Baøi trích thô Thaùnh Pheâroâ Toâng ñoà.

Anh em thaân meán, khi laøm vieäc laønh, neáu anh em phaœi nhaãn nhuïc chòu ñau khoå, ñoù môùi laø aân phuùc tröôùc maët Thieân Chuùa. Anh em ñöôïc goïi laøm vieäc ñoù, vì Ñöùc Kitoâ ñaõ chòu ñau khoå cho chuùng ta, löu laïi cho anh em moät göông maãu ñeå anh em theo veát chaân Ngöôøi. Ngöôøi laø Ñaáng khoâng heà phaïm toäi, vaø nôi mieäng Ngöôøi khoâng thaáy ñieàu gian traù. Bò phæ baùng, Ngöôøi khoâng phæ baùng laïi; bò haønh haï, Ngöôøi khoâng ngaêm ñe; Ngöôøi phoù mình cho Ñaáng xeùt xöœ coâng minh; chính Ngöôøi ñaõ gaùnh vaùc toäi loãi chuùng ta nôi thaân xaùc Ngöôøi treân caây khoå giaù, ñeå moät khi ñaõ cheát cho toäi loãi, chuùng ta soáng cho söï coâng chính; nhôø veát thöông cuœa Ngöôøi, anh em ñaõ ñöôïc chöõa laønh. Xöa kia, anh em nhö nhöõng chieân laïc, nhöng giôø ñaây, anh em ñaõ trôœ veà cuøng vò muïc töœ vaø Ñaáng canh giöõ linh hoàn anh em.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)

Alleluia, alleluia. — Chuùa phaùn: “Ta laø muïc töœ toát laønh, Ta bieát caùc chieân Ta, vaø caùc chieân Ta bieát Ta”. — Alleluia.

 

PHUÙC AÂM: Joan 10:1-10

“Ta laø cöœa chuoàng chieân”

 

Baøi trích Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan.

Khi aáy, Chuùa Gieâsu phaùn raèng: “Thaät, Ta baœo thaät cuøng caùc ngöôi, ai khoâng qua cöœa maø vaøo chuoàng chieân, nhöng treøo vaøo loái khaùc, thì ngöôøi aáy laø keœ troäm cöôùp. Coøn ai qua cöœa maø vaøo, thì laø keœ chaên chieân. Keœ aáy seõ ñöôïc ngöôøi giöõ cöœa môœ cho, vaø chieân nghe theo tieáng keœ aáy. Keœ aáy seõ goïi ñích danh töøng con chieân mình vaø daãn ra. Khi ñaõ luøa chieân mình ra ngoaøi, keœ aáy ñi tröôùc vaø chieân theo sau, vì chuùng quen tieáng keœ aáy. Chuùng seõ khoâng theo ngöôøi laï, traùi laïi, coøn troán traùnh, vì chuùng khoâng quen tieáng ngöôøi laï”. Chuùa Gieâsu phaùn duï ngoân naày, nhöng hoï khoâng hieåu Ngöôøi muoán noùi gì. Baáy giôø Chuùa Gieâsu noùi theâm: “Thaät, Ta baœo thaät caùc Ngöôi: Ta laø cöœa chuoàng chieân. Taát caœ nhöõng keœ ñaõ ñeán tröôùc ñeàu laø troäm cöôùp. Vaø chieân ñaõ khoâng nghe chuùng. Ta laø cöœa, ai qua Ta maø vaøo, thì seõ ñöôïc cöùu roãi, ngöôøi aáy seõ ra vaøo vaø tìm thaáy cuœa nuoâi thaân. Keœ troäm coù ñeán thì chæ ñeán ñeå aên troäm, ñeå saùt haïi vaø phaù huœy. Coøn Ta, Ta ñeán ñeå cho chuùng soáng vaø ñöôïc soáng doài daøo”.

Phuùc AÂm cuœa Chuùa.

 

 

SUY NIEÄM LÔØI CHUÙA

 

“Toâi ñeán cho chieân ñöôïc söï soáng vaø ñöôïc moät söï soáng vieân troïn / vieân maõn”

 

Vaán Ñeà cuûa Baøi Phuùc AÂm hoâm nay

 

Nhö ñaõ chia seû trong caùc tuaàn vöøa roài, chuû ñeà Phuïng Vuï Lôøi Chuùa cho chung Muøa Phuïc Sinh laø nhöõng gì theå hieän caâu Chuùa Gieâsu khaúng ñònh trong bieán coá hoài sinh Lazaroâ: “Thaøy laø söï soáng laïi vaø laø söï soáng” (Jn 11:25). “Thaøy laø söï soáng laïi” laø chuû ñeà cho chính Ñaïi Leã Phuïc Sinh cuõng nhö cho Chuùa Nhaät II vaø III Muøa Phuïc Sinh, vaø “Thaøy laø söï soáng” laø chuû ñeà cho 4 Chuùa Nhaät Muøa Phuïc Sinh coøn laïi, töùc tôùi Chuùa Nhaät VII, tröôùc Chuùa Nhaät Leã Chuùa Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng laø Chuùa Nhaät môû maøn cho Muøa Thöôøng Nieân Haäu Phuïc Sinh, tieáp theo Muøa Thöôøng Nieân Haäu Giaùng Sinh ñaõ bò giaùn ñoaïn bôûi Muøa Chay vaø Muøa Phuïc Sinh. Chính vì “Thaøy laø söï soáng” laø chuû ñeà cuûa 4 Chuùa Nhaät Muøa Phuïc Sinh coøn laïi maø trong Chuùa Nhaät IV Phuïc Sinh hoâm nay Chuùa Gieâsu môùi noùi ñeán ôû caâu keát thuùc baøi Phuùc AÂm Thaùnh Gioan veà muïc ñích Nhaäp Theå vaø Vöôït Qua cuûa Ngöôøi: “Toâi ñeán cho chieân ñöôïc söï soáng vaø ñöôïc söï soáng vieân troïn (hay) söï soáng vieân maõn”.

 

Theá nhöng, veà chuû ñeà “Thaøy laø söï soáng” cho Muøa Phuïc Sinh noùi chung vaø ôû baøi Phuùc AÂm hoâm nay noùi rieâng, chuùng ta coù theå ñaët ra nhöõng vaán ñeà heát söùc quan troïng sau ñaây:

 

Thöù nhaát, “söï soáng vieân troïn (hay) söï soáng vieân maõn” ñaây laø gì? Nhö theá “söï soáng” chöa vieân troïn hay chöa vieân maõn ñaây laø söï soáng nhö theá naøo?

 

Thöù hai, laøm sao moät caùi cheát veà phaàn xaùc, moät caùi cheát theo theå lyù nôi Chuùa Gieâsu laïi coù theå mang laïi söï soáng thieâng lieâng hay söï soáng thaàn linh cho con ngöôøi?

 

Thöù ba, neáu quaû thöïc vieäc töû naïn veà phaàn xaùc cuûa Chuùa Gieâsu ban cho con ngöôøi “söï soáng” thaàn linh thì Ngöôøi ban baèng caùch naøo vaø con ngöôøi laøm sao ñeå coù theå laõnh nhaän?

 

1.      “Söï soáng vieân troïn (hay) söï soáng vieân maõn” ñaây laø gì? Nhö theá “söï soáng” chöa vieân troïn hay chöa vieân maõn ñaây laø söï soáng nhö theá naøo?

 

Caên cöù vaøo yù nghóa cuûa toaøn baøi Phuùc AÂm hoâm nay, “söï soáng vieân troïn” Chuùa Gieâsu coá yù noùi ñeán ôû ñaây laø söï soáng do chính Ngöôøi ban cho con ngöôøi. Ñuùng theá, khoâng moät con ngöôøi traàn gian, con ngöôøi thuaàn tuùy naøo coù theå ban cho con ngöôøi “söï soáng vieân troïn” naøy ñöôïc. Phaûi chaêng, ñoù laø lyù do Chuùa Gieâsu ñaõ khaúng ñònh trong baøi Phuùc AÂm: “Taát caû nhöõng ai ñeán tröôùc Toâi ñeàu laø nhöõng keû troäm caép vaø cöôùp giaät… Keû troäm ñeán chæ ñeå aên troäm, saùt haïi vaø huûy dieät”?

 

Neáu noùi chung loaøi ngöôøi thì “nhöõng keû troäm caép vaø cöôùp giaät… ñeán ñeå saùt haïi vaø huûy dieät” ñaàu tieân ñaây phaûi laø chính Adong vaø Evaø, nhöõng con ngöôøi chaúng nhöõng ñaõ khoâng truyeàn laïi cho con caùi mình söï soáng thaàn linh cuûa tình traïng coâng chính nguyeân thuûy maø coøn truyeàn laïi cho gioøng doõi mình söï cheát caû hoàn laãn xaùc nöõa!

 

Neáu noùi rieâng daân Do Thaùi laø ñoái töôïng nghe Chuùa Gieâsu noùi nhöõng lôøi naøy, thì “nhöõng keû troäm caép vaø cöôùp giaät… ñeán ñeå saùt haïi vaø huûy dieät” ñaây phaûi keå ñeán nhöõng vò vua cuûa hoï, ôû caû hai mieàn Nam vaø Baéc, ñieån hình nhaát laø Solomon, ñaõ daãn daét daân Chuùa ñi ñeán choã boû “Chuùa laø Thieân Chuùa duy nhaát” (Deut 6:9; xem 1Kgs 8:23) cuûa mình maø ñi ngoaïi tình vôùi taø thaàn, vôùi caùc thöù thaàn ngoaïi bang, vôùi ngaãu töôïng, ñeán noãi, cuoái cuøng, ñaõ laøm cho Ñaát Höùa bò xaâm chieám, Thaønh Thaùnh bò tuïc hoùa vaø Daân Chuùa bò löu ñaày beân Babylon (xem 2Kgs 24:15, 25:11; 1 Chr 36:20). Thaäm chí caû Moisen vaø Ñavít laø hai nhaân vaät coù theå noùi noåi tieáng ñeä nhaát trong daân Do Thaùi, cuõng khoâng nhieàu thì ít thuoäc veà thaønh phaàn cuûa “nhöõng keû troäm caép vaø cöôùp giaät… ñeán ñeå saùt haïi vaø huûy dieät”. Moisen, duø laø vò cöùu tinh daân toäc thoaùt khoûi laøm toâi daân Ai Caäp, chính oâng cuõng khoâng ñöôïc vaøo Ñaát Höùa, chæ vì moät laàn ñaõ khoâng laøm cho söï thieän haûo cuûa Thieân Chuùa toû hieän tröôùc maët daân chuùng (xem Num 20:12). Ñavít, duø laø vò vua toát laønh nhaát trong caùc vua Do Thaùi, thaäm chí laø vöông toå cuûa moät Ñaáng Cöùu Theá (xem Lk 1:32), chính vua cuõng ñaõ gian daâm ngoaïi tình vaø saùt nhaân cöôùp vôï thuoäc haï cuûa mình.

 

Coøn Abraham vaø Gioan Taåy Giaû thì sao, hai nhaân vaät cuõng raát quan troïng naøy cuûa daân Do Thaùi coù thuoäc veà thaønh phaàn “nhöõng keû troäm caép vaø cöôùp giaät… ñeán ñeå saùt haïi vaø huûy dieät” hay chaêng? Ñeán ñaây chuùng ta phaûi ñeå yù ñeán moät yeáu toá nöõa. Ñoù laø, Chuùa Gieâsu khoâng noùi ñeán “taát caû nhöõng ai ñeán tröôùc Toâi” khi tröïc tieáp so saùnh hoï vôùi chính mình Ngöôøi maø thoâi, Ngöôøi coøn noùi ñeán moái lieân heä giöõa hoï vaø chieân nöõa. ÔÛ choã, neáu chieân coøn nghe tieáng hoï thì quaû thöïc hoï chính laø thaønh phaàn “qua cöûa maø vaøo”, nhö Chuùa Gieâsu cuõng ñaõ khaúng ñònh trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay, töùc thaønh phaàn thöïc söï chính hieäu laø “muïc töû cuûa chieân”, chöù khoâng phaûi “nhöõng keû troäm caép vaø cöôùp giaät”. Vaäy, neáu caùc daân toäc ñöôïc thöøa höôûng phuùc laønh nôi gioøng doõi cuûa Toå Phuï Abraham (xem Gen 22:18), vaø neáu daân Do Thaùi tuoán ñeán cuøng Gioan Taåy Giaû ôû Soâng Döôïc Ñaêng (xem Mt 3:5), thì Toå Phuï Abraham vaø Gioan Taåy Giaû laø nhöõng nhaân vaät Chuùa Gieâsu ñaõ noùi ôû ñaàu baøi Phuùc AÂm hoâm nay: “ai qua cöûa maø vaøo laø muïc töû cuûa ñoaøn chieân”.

 

Theá nhöng, theá naøo laø “qua cöûa maø vaøo” ñeå thöïc söï “laø muïc töû cuûa ñoaøn chieân”, neáu khoâng phaûi “qua” ñaây töùc laø theo Chuùa Kitoâ, “cöûa cuûa ñoaøn chieân”, nhö Ngöôøi ñaõ töï xöng trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay: “Ta laø cöûa ñoaøn chieân”. Ñoù laø lyù do, treân bôø bieån hoà Tibeâria, sau khi trao cho Toâng Ñoà Pheâroâ quyeàn vuï thay Ngöôøi chaêm soùc ñaøn chieân cuûa Ngöôøi, cuõng nhö sau khi tieân baùo cho Pheâroâ bieát tröôùc thaân phaän hy sinh vì chieân cuûa ngaøi, Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh ñaõ keâu goïi Vò Muïc Töû Ñeä Nhaát naøy raèng: “Haõy theo Thaøy” (Jn 21:19). Toå Phuï Abraham vaø Gioan Taåy Giaû, duø sinh ra tröôùc Chuùa Gieâsu, thöïc söï cuõng ñaõ theo saùt Ngöôøi. ÔÛ choã, Chuùa Kitoâ laø “vò muïc töû toát laønh hieán maïng soáng mình vì chieân” (Jn 10:11) theá naøo, nhö Ngöôøi tuyeân boá ngay ñaàu baøi Phuùc AÂm Thaùnh Gioan Naêm B hoâm nay, Toå Phuï Abraham cuõng ñaõ saün saøng boû maïng soáng mình laø chính Isaac cho Thieân Chuùa (xem Gen 22:12) nhö vaäy, vaø Gioan Taåy Giaû cuõng ñaõ boû maïng soáng mình ñeå baûo veä coâng lyù (xem Mt 14:3,4,10) nhö theá.

 

Ñeán ñaây chuùng ta coù theå giaûi ñaùp ñöôïc vaán ñeà thöù nhaát cuûa baøi Phuùc AÂm hoâm nay, vaán ñeà veà “söï soáng vieân troïn (life in full), hay söï soáng vieân maõn (abundant life) ”. “Söï soáng vieân troïn (hay) söï soáng vieân maõn” ñaây chính laø söï soáng “ôû trong Thaøy… thì troå sinh muoân vaøn hoa traùi” (Jn 15:5), nghóa laø söï soáng ñöôïc thöïc söï hieäp nhaát neân moät vôùi Chuùa Kitoâ, hoaøn toaøn phaûn aûnh Ngöôøi, ñeán noãi, laøm cho chieân cuûa Ngöôøi coù theå thaáy hoï vaø qua hoï maø nhaän bieát Ngöôøi.

 

2.      Laøm sao moät caùi cheát veà phaàn xaùc, moät caùi cheát theo theå lyù nôi Chuùa Gieâsu laïi coù theå mang laïi söï soáng thieâng lieâng hay söï soáng thaàn linh cho con ngöôøi?

 

Neáu “cheát laø heát”, vaø “heát” ñaây khoâng phaûi laø “heát” toàn taïi maø laø “heát” bieát hay khoâng coøn bieát gì nöõa, nhö thöïc vaät khoâng coøn bieát sinh hoaït theo ñònh luaät thieân nhieân, ñoäng vaät khoâng coøn bieát phaûn öùng theo baûn naêng sinh toàn, nhaân vaät khoâng coøn bieát taùc haønh theo caûm thöùc taâm linh, thì soáng thöïc söï laø bieát, bieát sinh ñoäng theo baûn tính cuûa mình. Coøn bieát laø coøn soáng. Treân bình dieän sieâu linh cuõng vaäy, soáng chính laø bieát, ñuùng nhö Chuùa Gieâsu ñaõ khaúng ñònh trong ñoaïn môû ñaàu cuûa Lôøi Nguyeän Tieäc Ly: “Söï soáng ñôøi ñôøi laø nhaän bieát Cha laø Thieân Chuùa chaân thaät duy nhaát vaø Ñaáng Cha Sai laø Gieâsu Kitoâ” (Jn 17:3).

 

Vaäy, ñeå laøm cho con ngöôøi ñaõ hö ñi theo nguyeân toäi, ñaõ hö ñi nôi hai nguyeân toå vì khoâng nhaän bieát Thieân Chuùa Hoùa Coâng cuûa mình, qua vieäc baát tuaân phuïc leänh truyeàn cuûa Ngaøi, coù theå ñöôïc “söï soáng ñôøi ñôøi”, töùc coù theå “nhaän bieát Cha laø Thieân Chuùa chaân thaät duy nhaát vaø Ñaáng Cha Sai laø Gieâsu Kitoâ”, theo döï aùn cöùu ñoä cuûa Thieân Chuùa, Lôøi caàn phaûi Nhaäp Theå vaø Vöôït Qua. Nhö theá, ñöôøng loái cöùu ñoä cuûa Thieân Chuùa, hay ñöôøng loái Thieân Chuùa muoán duøng ñeå coù theå ban “söï soáng ñôøi ñôøi” cho con ngöôøi, ñoù laø toû mình ra cho hoï ñeå hoï coù theå “nhaän bieát” Ngaøi, nhö chính Ngaøi laø Ñaáng haèng soáng, Ñaáng haèng bieát mình, “Ñaáng Laø” (Ex 3:14). Vaø Ngaøi ñaõ toû mình ra cho con ngöôøi heát côõ ôû choã, “vaøo thôøi cuoái cuøng” (Heb 1:2), “luùc thôøi gian vieân troïn” (Gal 4:4), Ngaøi ñaõ ban chính Con Moät mình cho hoï: “Thieân Chuùa yeâu theá gian ñeán noãi ñaõ ban Con duy nhaát cuûa mình, ñeå ai tin Con thì khoâng phaûi cheát song ñöôïc söï soáng ñôøi ñôøi” (Jn 3:16).

 

Laø phaûn aûnh vinh quang Cha, laø hieän thaân ñích thöïc cuûa baûn theå Cha” (Heb 1:3), “Lôøi ñaõ hoùa thaønh nhuïc theå vaø ôû giöõa chuùng ta” (Jn 1:14) muïc ñích chính yeáu laø “ñeå toû Cha ra” (Jn 1:18), baèng vieäc “laøm chöùng cho chaân lyù” (Jn 18:37), moät “chaân lyù” duy nhaát löôõng dieän: “Cha laø Thieân Chuùa chaân thaät duy nhaát vaø Ñaáng Cha sai laø Gieâsu Kitoâ”. Vì “töø trôøi xuoáng khoâng phaûi ñeå laøm theo yù mình maø laø yù Ñaáng ñaõ sai” (Jn 6:38), taát caû moïi vieäc Lôøi Nhaäp Theå noùi vaø laøm treân traàn gian naøy ñeàu laø nhöõng vieäc Ngöôøi “toû Cha ra”, Ñaáng ñaõ sai Ngöôøi, nhôø ñoù, theá gian cuõng nhaän bieát Ngöôøi ñöôïc Cha sai, töùc nhaän bieát vai troø laø Ñaáng Thieân Sai cuûa Ngöôøi. Theá nhöng, toät ñænh cuûa vieäc Lôøi Nhaäp Theå “ñeán trong theá gian ñeå laøm chöùng cho chaân lyù” naøy, töùc “laøm chöùng” cho thöïc taïi Cha ôû nôi Ngöôøi vaø Ngöôøi ôû nôi Cha aáy: “Cha ôû trong Con vaø Con ôû trong Cha” (Jn 17:21), chæ coù theå ñöôïc toû hieän saùng ngôøi nhaát qua Cuoäc Vöôït Qua noùi chung, vaø nôi Cuoäc Töû Giaù cuûa Ngöôøi noùi rieâng, ñuùng nhö Ngöôøi ñaõ khaúng ñònh vôùi daân Do Thaùi: “Khi naøo caùc ngöôøi treo Con Ngöôøi leân, caùc ngöôøi môùi nhaän ra Laø Toâi” (Jn 8:28). Phaûi, chính khi Chuùa Gieâsu bò treo treân thaäp giaù laø luùc Ngöôøi laøm cho chaân lyù saùng toû ngay nôi nhaân tính cuûa Ngöôøi, moät nhaân tính bao goàm “taát caû moïi ngöôøi”: “Khi naøo Toâi bò treo leân khoûi maët ñaát, Toâi seõ keùo taát caû moïi ngöôøi leân cuøng Toâi” (Jn 12:32). Noùi caùch khaùc, bieán coá Lôøi Nhaäp Theå töû giaù laø vieäc Ngöôøi toû mình ra nôi nhaân tính cuûa Ngöôøi thöïc taïi “Ngöôøi laø hieän thaân ñích thöïc cuûa baûn theå Cha”. Töû Giaù chính laø “ñöôøng loái” voâ cuøng khoân ngoan Lôøi Nhaäp Theå ñaõ duøng ñeå toû mình ra Ngöôøi quaû “laø söï thaät vaø laø söï soáng” (Jn 14:6).

 

Lôøi Nhaäp Theå “laø söï thaät” ôû choã “Ngöôøi laø hieän thaân ñích thöïc cuûa baûn theå Cha”. Bôûi theá, Ngöôøi ñoàng thôøi cuõng “laø söï soáng” nôi Thieân Chuùa, vì Thieân Chuùa töï höõu, haèng höõu, hieän höõu laø Thieân Chuùa töï bieát mình, haèng bieát mình vaø hieän bieát mình, vaø “mình” nôi Thieân Chuùa ñaây khoâng phaûi laø chính “Lôøi ôû nôi Thieân Chuùa” (Jn 1:1), laø “söï soáng ôû nôi Cha ñaõ trôû neân höõu hình cho chuùng ta” (1Jn 1:2) hay sao? Ñoù laø lyù do Toâng Ñoà Gioan ñaõ khaúng ñònh caûm nghieäm thaàn linh cuûa mình nhö sau: “Thieân Chuùa ñaõ ban cho chuùng ta söï soáng ñôøi ñôøi vaø söï soáng ñôøi ñôøi naøy ôû nôi Con cuûa Ngaøi. Ai coù Con laø coù söï soáng; ai khoâng coù Con Thieân Chuùa thì khoâng coù söï soáng” (1Jn 5:11-12).

 

3.      Neáu quaû thöïc vieäc töû naïn veà phaàn xaùc cuûa Chuùa Gieâsu ban cho con ngöôøi “söï soáng” thaàn linh thì Ngöôøi ban baèng caùch naøo vaø con ngöôøi laøm sao ñeå coù theå laõnh nhaän?

 

Ñuùng theá, neáu “Thieân Chuùa ñaõ ban cho chuùng ta söï soáng ñôøi ñôøi vaø söï soáng ñôøi ñôøi naøy ôû nôi Con cuûa Ngaøi”, thì quaû thöïc “Ai coù Con laø coù söï soáng; ai khoâng coù Con Thieân Chuùa thì khoâng coù söï soáng” (1Jn 5:11-12). “Coù” ôû ñaây theo Thaùnh Kyù Gioan, laø “nhaän bieát” (Jn 1:10), laø “chaáp nhaän” (Jn 1:11) Lôøi Nhaäp Theå: “Ai chaáp nhaän Ngöôøi thì Ngöôøi ban cho hoï quyeàn laøm con Thieân Chuùa” (Jn 1:12). Vaø ñeå loaøi ngöôøi coù theå “nhaän bieát”, coù theå “chaáp nhaän” Lôøi Nhaäp Theå ñeå ñöôïc “quyeàn laøm con Thieân Chuùa”, Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh ñaõ phaûi sai thaønh phaàn chöùng minh tieân khôûi cuûa mình “ñi khaép theá gian loan baùo tin möøng cho taát caû moïi taïo vaät. Ai tin vaøo tin möøng vaø laõnh nhaän pheùp röûa thì ñöôïc cöùu roãi, coøn ai khoâng tin thì bò luaän phaït” (Mk 16:15-16). Ñeán ñaây chuùng ta thaáy lyù do hieän höõu vaø vai troø thöïc söï cuûa thaønh phaàn chöùng nhaân tieân khôûi laø Nhoùm Toâng Ñoà Ñoaøn laø ôû choã, nhö Toâng Ñoà Gioan xaùc nhaän: “Nhöõng gì chuùng toâi ñaõ thaáy vaø ñaõ nghe, chuùng toâi loan baùo cho anh em, ñeå anh em cuõng ñöôïc chia seû söï soáng vôùi chuùng toâi…” (1Jn 1:3).

 

Nhö theá, ñeå coù theå “coù söï soáng”, loaøi ngöôøi noùi chung, keå caû Toâng Ñoà Ñoaøn, ñeàu phaûi “nhaän bieát”, phaûi “chaáp nhaän” Lôøi Nhaäp Theå. Thaäm chí thaønh phaàn chöùng nhaân tieân khôûi coù ñöôïc sai ñi rao giaûng vaø laøm pheùp röûa khaép theá gian ñi nöõa, ngay baûn thaân caùc vò cuõng ñaõ phaûi laõnh nhaän pheùp röûa bôûi chính Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh baèng “pheùp röûa trong Thaùnh Thaàn” (Jn 1:33), khi “Ngöôøi thoåi hôi treân caùc vò maø noùi: ‘Caùc con haõy laõnh nhaän Thaùnh Thaàn’” (Jn 20:22). Bôûi vì, nhö Chuùa Gieâsu ñaõ khaúng ñònh vôùi Nicoâñimoâ: “Toâi baûo thaät cho oâng bieát, khoâng ai coù theå thaáy vöông quoác cuûa Thieân Chuùa, neáu khoâng ñöôïc taùi sinh töø treân cao… taùi sinh bôûi nöôùc vaø Thaàn Linh” (Jn 3:3,5). Tuy nhieân, hai vaán ñeà ñöôïc ñaët ra ôû ñaây laø: Thöù nhaát, neáu con ngöôøi caàn phaûi “chaáp nhaän” ñeå ñöôïc “ban quyeàn laøm con Thieân Chuùa”, maø muoán “chaáp nhaän” con ngöôøi caàn phaûi coù yù thöùc, thì moät khi con ngöôøi laõnh nhaän bí tích röûa toäi luùc môùi sinh hay coøn nhoû, chöa coù hay chaúng coù yù thöùc gì, thì pheùp röûa coù thaønh hay chaêng - taïi sao laïi phaûi laõnh nhaän pheùp röûa ngay töø khi môùi sinh? Thöù hai, neáu “chaáp nhaän” laø taùc ñoäng cuûa loøng muoán töï noù ñaõ ñuû ñeå ñöôïc “söï soáng”, nhö tröôøng hôïp nhöõng keû ñöôïc röûa toäi baèng loøng meán khoâng kòp laõnh nhaän pheùp röûa, thì taïi sao coøn caàn phaûi laõnh nhaän pheùp röûa nöõa – pheùp röûa ñöôïc Chuùa Gieâsu laäp ra ñeå laøm gì?

 

Veà vaán ñeà thöù nhaát, vaán ñeà laõnh nhaän pheùp röûa khi môùi sinh chöa bieát yù thöùc “chaáp nhaän”, ñaây laø vaán ñeà ñieàu kieän thöïc teá thuoäc veà phía loaøi ngöôøi. Tuy nhieân, theo nguyeân taéc, loaøi ngöôøi khoâng sinh ra con caùi khi chuùng coù yù thöùc roài, khi chuùng bieát nhöõng vò sinh ra chuùng laø ai, maø laø chính luùc chuùng chöa coù yù thöùc gì caû. Cuõng theá, veà phöông dieän sieâu nhieân, duø ôû tuoåi taùc naøo, thaäm chí duø coøn trong loøng meï, mieãn laø gioáng nhau ôû choã chöa nhaän bieát Thieân Chuùa, chöa yù thöùc Ngaøi laø ai, con ngöôøi cuõng coù theå hay hoäi ñuû ñieàu kieän ñeå trôû thaønh con caùi Thieân Chuùa. Ñoù laø lyù do vieäc sinh saûn laø vieäc cuûa cha meï hôn laø cuûa con caùi. Khoâng phaûi con caùi hoäi ñuû ñieàu kieän laøm ngöôøi, ôû choã coù yù thöùc, roài cha meï môùi sinh noù ra, maø vì noù chöa coù gì. Coù theå noùi, chính vì chöa coù yù thöùc, chöa bieát gì môùi caàn ñöôïc sinh ra, môùi caàn coù khaû naêng baåm sinh ñeå yù thöùc. Veà phöông dieän sieâu nhieân cuõng vaäy, töï mình, con ngöôøi khoâng theå naøo coù YÙ Thöùc Thaàn Linh, töùc coù theå nhaän bieát Thieân Chuùa nhö Ngaøi Laø, neáu khoâng coù chính Thaàn Linh cuûa Ngaøi, “Vò Thaàn Linh thaáu suoát moïi söï, keå caû thaâm taâm cuûa Thieân Chuùa” (1Cor 2:10). Bôûi theá, con ngöôøi môùi caàn ñöôïc Thieân Chuùa sinh ra, vaø cuõng bôûi theá Thieân Chuùa môùi sinh ra con ngöôøi, môùi ban Thaàn Linh cuûa Ngaøi cho hoï, ñeå nhôø ñoù hoï coù theå “ñöôïc söï soáng” laø nhaän bieát Ngaøi. Coù theå noùi, khi “Thieân Chuùa ban Thaàn Linh cuûa Con Ngaøi cho loøng chuùng ta” (Gal 4:6) laø Ngaøi ñaõ taùi sinh chuùng ta, laø chuùng ta “ñöôïc taùi sinh töø treân cao” (Jn 3:3), ñöôïc röûa trong Thaùnh Thaàn roài vaäy, nhö tröôøng hôïp ñieån hình cuûa gia ñình Corneâlioâ ñaõ laõnh nhaän Thaùnh Thaàn trong ñang khi nghe Toâng Ñoà Pheâroâ giaûng daïy, tröôùc khi chính thöùc ñöôïc Vò Toâng Ñoà naøy laøm pheùp röûa cho (xem Acts 10:44,46). Thaät ra, theo ñöôøng loái bình thöôøng, nhö Thaùnh Pheâroâ ñeà caäp ñeán trong Baøi Giaûng Tieân Khôûi ñöôïc Saùch Toâng Vuï ghi laïi ôû baøi ñoïc moät hoâm nay, phaûi “laõnh nhaän pheùp röûa” ñaõ roài môùi “ñöôïc taëng aân Thaùnh Thaàn”. ÔÛ ñaây, trong tröôøng hôïp gia ñình Corneâlioâ ñang laéng nghe Lôøi Chuùa, “taëng aân Thaùnh Thaàn” laïi ñöôïc ban cho con ngöôøi tröôùc khi hoï “laõnh nhaän pheùp röûa”,  cho thaáy hai ñieàu heát söùc quan troïng: thöù nhaát, Thaùnh Thaàn ñöôïc xuaát phaùt töø chính cöûa mieäng cuûa Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh (xem Jn 20:22), töùc töø moâ theå Lôøi Chuùa voán coù quyeàn naêng thanh taåy (xem Jn 15:3), chöù khoâng phaûi töø nguyeân bôûi chaát theå nöôùc röûa toäi; vaø thöù hai, Thaùnh Thaàn laø chính maïch nöôùc voït leân söï soáng ñôøi ñôøi nôi loøng cuûa nhöõng ai tin vaøo Chuùa Kitoâ, Lôøi Nhaäp Theå (xem Jn 7:38-39; 4:14), hôn laø do nguyeân ñieàu kieän caàn phaûi coù laø taùc ñoäng “chaáp nhaän” cuûa con ngöôøi.

 

Ngoaøi ra, theo bình thöôøng, vì Thieân Chuùa toû mình ra nôi Lôøi Nhaäp Theå, nghóa laø qua Nhaân Tính cuûa Lôøi, maø Nhaân Tính cuûa Lôøi ñaõ trôû thaønh phöông tieän, nhaát laø sau bieán coá Phuïc Sinh, “ñaõ trôû thaønh moät thaàn linh ban söï soáng” (1Cor 15:45), thaønh Bí Tích ñeå thoâng ban Thaùnh Thaàn (xem Jn 20:22), vaø con ngöôøi chuùng ta muoán ñeán vôùi Chuùa Kitoâ phaûi ñeán vôùi Bí Tích, ñeán qua Bí Tích, moät taùc ñoäng chöùng toû chuùng ta “chaáp nhaän” Lôøi Nhaäp Theå. Maø ñeán vôùi Bí Tích laø con ngöôøi ñoàng thôøi cuõng ñeán vôùi Giaùo Hoäi laø chính Bí Tích Hieäp Thoâng laïi vöøa laø Thöøa Taùc Vieân ban “söï soáng”, vaø qua vieäc naøy con ngöôøi coøn toû ra “chaáp nhaän” Lôøi Nhaäp Theå nôi Chöùng Töø Thaàn Linh cuûa Ngöôøi laø Giaùo Hoäi nöõa. Coù theå noùi, neáu Thieân Chuùa sinh ra con ngöôøi töø treân cao baèng vieäc töï ñoäng ban Thaàn Linh cuûa Ngaøi cho hoï, thöôøng baèng Chöùng Töø Giaùo Hoäi, thì vieäc con ngöôøi laõnh nhaän pheùp röûa laø vieäc hoï ñöôïc Thaàn Linh Thieân Chuùa, vôùi tö caùch laø “quyeàn naêng Ñaáng Toái Cao” (Lk 1:35) naøy taùc ñoäng, ñeå hoï coù theå toû yù muoán “chaáp nhaän” Lôøi Nhaäp Theå, qua Giaùo Hoäi Thöøa Taùc, nhôø ñoù, hoï ñöôïc Lôøi Nhaäp Theå “ban cho quyeàn laøm con Thieân Chuùa” (Jn 1:12). ÔÛ choã, hoï ñöôïc hieäp thoâng vôùi Lôøi Nhaäp Theå, töùc ñöôïc coù cuøng moät Thaàn Linh cuûa Lôøi Nhaäp Theå, ñeå hoï coù theå “ñöôïc söï soáng vaø ñöôïc moät söï soáng vieân maõn” cuûa moät ngöôøi con Thieân Chuùa nhö chính Con Thieân Chuùa laø Chuùa Gieâsu Kitoâ: “ñeïp loøng Cha moïi ñaøng” (Mt 3:17, 17:5).

 

Toùm laïi, moät khi laõnh nhaän Thaàn Linh cuûa Con, con ngöôøi seõ ñi ñeán choã hieäp nhaát neân moät vôùi Chuùa Kitoâ trong Giaùo Hoäi cuûa Ngöôøi, chaúng khaùc gì “nhö caønh nho dính lieàn vôùi thaân nho” (Jn 15:5). Vaø cuõng chæ khi naøo con ngöôøi “ôû trong Thaøy nhö Thaøy ôû trong caùc con” (Jn 15:4), theo khuoân maãu “Cha ôû trong Con vaø Con ôû trong Cha” (Jn 17:21), con ngöôøi “môùi sinh nhieàu hoa traùi”. Nghóa laø con ngöôøi môùi chaúng nhöõng “ñöôïc söï soáng maø ñöôïc söï soáng vieân maõn hôn” (Jn 10:10), moät Söï Soáng Thaàn Linh Thieân Chuùa ñaõ ban cho con ngöôøi nôi Lôøi Nhaäp Theå vaø Vöôït Qua.

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo:

 

Khi laõnh nhaän Bí Tích Röûa Toäi laø Kitoâ höõu ñaõ “ñöôïc söï soáng vaø ñöôïc söï soáng vieân maõn”, vì Bí Tích naøy laøm cho hoï ñöôïc hieäp nhaát neân moät vôùi Chuùa Kitoâ trong Giaùo Hoäi vaø ñöôïc trôû neân con caùi Thieân Chuùa. Neáu “söï soáng vieân maõn hôn” laø söï soáng hieäp nhaát neân moät vôùi Chuùa Kitoâ, laø söï soáng ôû trong Thaøy, thì chæ bao laâu soáng trong Lôøi Nhaäp Theå laø Chuùa Kitoâ, Kitoâ höõu môùi thaät soáng “söï soáng vieân maõn”, môùi coù theå “troå sinh muoân vaøn hoa traùi”. Maø muoán soáng “söï soáng vieân maõn”, töùc muoán hieäp nhaát neân moät vôùi Chuùa Kitoâ, Kitoâ höõu caàn phaûi tuaân giöõ lôøi cuûa Chuùa Kitoâ, giôùi raên yeâu thöông cuûa Chuùa Kitoâ: “Nhö Cha ñaõ yeâu Thaøy theá naøo, Thaøy cuõng yeâu caùc con nhö vaäy. Caùc con haõy soáng trong tình yeâu cuûa Thaøy, neáu caùc con tuaân giöõ caùc giôùi raên cuûa Thaøy, nhö Thaøy ñaõ giöõ caùc meänh leänh cuûa Cha vaø ñaõ soáng trong tình yeâu cuûa Ngaøi. Thaøy noùi vôùi caùc con taát caû nhöõng ñieàu naøy laø ñeå nieàm vui cuûa Thaøy trôû thaønh cuûa caùc con, cuõng nhö ñeå cho nieàm vui cuûa caùc con ñöôïc neân troïn” (Jn 15:9-11). Nhö theá, “söï soáng vieân maõn hôn” nôi Kitoâ höõu coøn laø “söï soáng” ñaày nieàm vui cuûa Chuùa Kitoâ vaø vôùi Chuùa Kitoâ. Maø “nieàm vui” ñaây laø hoa traùi cuûa hay bieåu hieäu cho Thaùnh Thaàn (x Gal 5:22; Lk 10:21), laø daáu chöùng toû “ñaày Thaùnh Thaàn” (Lk 1:41-42), bôûi ñoù, “söï soáng vieân maõn hôn” nôi Kitoâ höõu soáng trong Chuùa Kitoâ coøn laø söï soáng traøn ñaày Thaùnh Thaàn, sinh hoa traùi Thaùnh Thaàn, Vò Thaùnh Thaàn cuûa Toái Phuïc Sinh (x Jn 20:22) toû hieän quyeàn löïc nôi Ngaøy Nguõ Tuaàn (x Acts 2:1-4)!

 

 

VAØ CHIEÂN NGHE TIEÁNG KEÛ AÁY

 Traàn Myõ Duyeät

 

  

“Vaø chieân nghe theo tieáng keû aáy. Vì chuùng quen tieáng keû aáy

Keû aáy seõ goïi ñích danh töøng con chieân mình” (Gio  10: 2-4).

 

Chæ ba caâu ngaén goïn trích ra töø trong baøi töôøng thuaät cuûa Thaùnh Gioan veà vai troø vaø söù maïng muïc töû cuûa Chuùa Gieâsu cuõng ñuû ñeå moïi Kitoâ höõu aám loøng vaø traøn treà nieàm tin nôi Chuùa Gieâsu, Ñaáng laø Muïc Töû Nhaân Haäu.

 

Chuùa Gieâsu duøng hình aûnh moät ñaøn chieân vaø ngöôøi chaên chieân ñeå dieãn taû moái töông quan giöõa ngöôøi Kitoâ höõu vaø Ngaøi, Chuùa khoâng nhaèm mieät thò hay coi thöôøng con ngöôøi, nhöng qua ñoù, ta coøn thaáy ñöôïc tình yeâu thöông voâ cuøng maø Thieân Chuùa daønh cho con ngöôøi. Do tình yeâu thöông aáy, Chuùa Gieâsu – Ngoâi Hai Thieân Chuùa – ñaõ haï mình xuoáng baèng vôùi con ngöôøi ñeå naâng con ngöôøi leân vai troø con caùi Chuùa. 

 

Cuõng qua so saùnh aáy, Chuùa Gieâsu cuõng muoán noùi vôùi moïi ngöôøi veà moái töông quan giöõa con ngöôøi vaø Thieân Chuùa. Ngaøi duøng hình aûnh con chieân ñeå aùm chæ veà nhöõng ai theo Ngaøi. Phaàn Ngaøi, Ngaøi ñaõ töï nhaän laø moät ngöôøi chuû heát loøng soáng cheát vôùi chieân mình. Ngaøi khoâng chæ saên soùc moät caùch toång quaùt, maø hôn theá nöõa, Ngaøi bieát roõ töøng ngöôøi moät trong ta, vaø Ngaøi bieát caû teân goïi cuûa moãi ngöôøi: “Keû aáy seõ goïi ñích danh töøng con chieân mình” (Gio 10:3). Ñeán ñaây hình aûnh veà tình yeâu Thieân Chuùa boãng khôi daäy trong taâm trí lôøi Thaùnh Kinh: “Töø khi chöa coù ñaát trôøi. Ta ñaõ bieát con vaø ta ñaõ goïi teân con”.

 

Nhö vaäy, khoâng phaûi ñôïi ñeán hoâm nay moãi ngöôøi chuùng ta môùi hieän höõu vaø coù moät teân goi. Nhöng chuùng ta ñaõ hieän höõu töø muoân thuôû trong thöôïng trí cuûa Thöôïng Ñeá vaø chính Ngaøi ñaõ bieát, ñaõ goïi teân chuùng ta töøng ngöôøi moät.

 

Trôû laïi vôùi yù nghóa cuûa trích ñoaïn Tin Möøng hoâm nay, sau khi ñaõ ghi laïi vai troø vaø söï yeâu thöông saên soùc maø Muïc Töû Nhaân Haäu daønh cho caùc chieân vaø töøng moãi chieân trong ñaøn. Thaùnh Söû Gioan ñaõ cheùp laïi lôøi Chuùa Gieâsu noùi veà söï caàn thieát cuûa töøng con chieân laø phaûi laéng nghe vaø ñi theo tieáng goïi cuûa ngöôøi Muïc Töû: “vaø chieân nghe theo tieáng keû aáy” (Gio 10: 3) . Lyù do laø “vì chuùng quen tieáng keû aáy” (Gio 10:4). Ñaây laø moät ñieåm taâm lyù raát hay maø Chuùa Gieâsu coù yù loàng vaøo khi ñeà caäp ñeán töông quan giöõa Thieân Chuùa vaø con ngöôøi, cuõng nhö hình aûnh so saùnh giöõa nhöõng con chieân vaø ngöôøi chaên chieân.

 

Trong thöïc teá, ngöôøi con khi vöøa loït loøng meï ra laø ñaõ coù baûn naêng nghe vaø hieåu ñöôïc tieáng meï mình. Cuõng chính vì theá, em beù quaán quit, vaø sôø soaïng tìm cho ñöôïc hôi meï, nghe cho ñöôïc tieáng meï, maëc duø luùc aáy em vaãn chöa hieåu vaø bieát meï em laø ai vaø nhö theá naøo. Taâm lyù phaùt trieån cuõng cho bieát khoaûng 3 thaùng tuoåi treû ñi, em beù baét ñaàu phaân bieät roõ hôn veà meï mình khoâng nhöõng baèng tieáng noùi, hôi cuûa meï, maø coøn nhìn ñöôïc maët meï, vì theá em khoâng muoán ñeå cho keû laï maët ñeán gaàn baèng phaûn öùng khoùc theùt leân, hoaëc vuøng vaèng khi coù ai khoâng phaûi laø meï em ñoøi beá em.

 

Nghe vaø bieát ñöôïc tieáng chuû, chieân seõ ñi theo chuû. Nghe vaø bieát ñöôïc gioïng noùi quen thuoäc cuûa meï, em beù seõ an loøng vaø haïnh phuùc. Nhöng em seõ khoùc, seõ cöï nöï, seõ vuøng vaèng khi bieát ngöôøi naøo ñoù khoâng phaûi laø meï ñang aüm mình. So ngöôøi muïc töû toát vaø keû cöôùp, Chuùa Gieâsu khoâng coù yù naøo hôn laø so saùnh tieáng môøi goïi cuûa Ngaøi vôùi tieáng môøi goïi cuûa Satan. Chuùa bieát roõ con ngöôøi laø ai, vaø trong cuoäc soáng naøy, con ngöôøi phaûi coù nhöõng löïa choïn naøo, vì theá Ngaøi caên nhaën theâm: “Chieân ta thì nghe tieáng ta” (Gio 10:27).

 

Nhaän xeùt treân cuõng laø moät nhaän xeùt heát söùc bình thöôøng vaø deã hieåu, vì khoâng theå naøo coù ai ñoù laï maët laïi coù ñöôïc moät tieáng noùi quen thaân cuøng cung ñieäu vôùi ngöôøi thaân cuûa mình. Vaø ñoái vôùi nhöõng con chieân trong moät ñaøn, thì tieáng quen thuoäc aáy laø tieáng ngöôøi muïc töû.

ï

Trong cuoäc soáng taâm linh, con ngöôøi trong theá giôùi hoâm nay ñang phaûi phaân taâm veà quaù nhieàu tieáng môøi goïi. Nhieàu khi khoâng phaûi tieáng ñoù laø cuûa baïn hay thuø, cuûa muïc töû nhaân laønh hay cuûa keû cöôùp traù hình, cuûa Thieân Chuùa hay cuûa Satan. Nhöng bieát chaéc moät ñieàu laø nhöõng tieáng aáy ñang laøm nhieàu ngöôøi raát phaân vaân vaø raát khoù löïa choïn. Trong nhöõng choïn löïa aáy, caùi khieán cho con nguôøi phaân vaân nhaát vaãn laø “taïi sao coù nhieàu ngöôøi xaáu laïi gaëp may maén vaø thaønh ñaït, nguôïc laïi, coù nhieàu ngöôøi toát laïi gaëp xui xeûo vaø thaát baïi”? Coù Thieân Chuùa thì taïi sao laïi coù quæ döõ? Phaûi chaêng tieáng keâu cöùu cuûa keû laønh khoâng laán aùt ñöôïc nhöõng tieáng cöôøi ngaïo maïn cuûa nhöõng keû taïm thôøi chieán thaéng vaø ñang cöôøi nhaïo treân söï ñau khoå cuûa anh chò em mình?!

 

Theâm vaøo ñoù, tieáng cuûa môøi goïi cuûa duïc voïng, cuûa saéc ñeïp, cuûa tieàn baïc, cuûa giaàu sang phuù quí, cuûa danh voïng, vaø cuûa quyeàn bính laø nhöõng tieáng môøi goïi thöôøng ngaøy vaãn aâm yû noùi vôùi ta trong cuoäc soáng. Thöïc teá laø nhöõng tieáng aáy raát haáp daãn vaø khoù loøng töø choái. Ñoâi khi nhöõng tieáng naøy coøn nhaïi laïi, luoàn laùch vaøo caû vôùi tieáng môøi goïi cuûa löông taâm, khieán con ngöôøi raát khoù phaân bieät. Vaø trong nhöõng tröôøng hôïp aáy, thì phaûi quen laém ta môùi coù theå nhaän ra tieáng cuûa chuû hay tieáng cuûa keû laï. Tieáng cuûa Thieân Chuùa hay tieáng cuûa Satan. Vì theá, Chuùa Gieâsu ñaõ noùi vôùi chuùng ta hoâm nay raèng heã laø chieân cuûa Ngaøi, chuùng ta phaûi nhaän ra tieáng Ngaøi. Vaø moät khi nhaän ra tieáng Ngaøi, thì chuùng ta khoâng coøn choïn löa naøo khaùc hôn laø ñaùp laïi tieáng Ngaøi. Vì chính tieáng aáy seõ daãn chuùng ta ñeán ñoàng coû non vaø suoái maùt trong.