|
Ngaøy 28/4: Thaùnh Peter Mary Chanel (1803-1841) Laø nhaø thöøa sai vaø laø vò töû ñaïo ñaàu tieân taïi Ñaïi Döông Chaâu. Ngaøi soáng ôû Futuna, moät trong nhöõng haûi ñaûo ôû Fiji, nôi coi ngaøi laø “moät ngöôøi coù loøng toát”. Khi ngaøi laøm cho con vua trôû laïi, vua ñaõ gieát ngaøi. |
PHUÏNG VUÏ LÔØI CHUÙA
BAØI ÑOÏC I: Act 6:1-7
“Hoï choïn baœy ngöôøi ñaày thaùnh Thaàn”
Baøi trích saùch Toâng ñoà Coâng vuï.
Trong nhöõng ngaøy aáy, soá moân ñoà gia taêng, neân xaœy ra vieäc caùc ngöôøi Hy Laïp keâu traùch caùc ngöôøi Do Thaùi, vì trong vieäc phuïc vuï haèng ngaøy, ngöôøi ta khinh mieät caùc baø goùa trong nhoùm hoï. Neân Möôøi Hai Vò trieäu taäp toaøn theå moân ñoà ñeán vaø baœo: “Chuùng toâi boœ vieäc rao giaœng lôøi Chuùa maø lo ñi giuùp baøn, thì khoâng phaœi leõ. Vaäy thöa anh em, anh em haõy choïn laáy baœy ngöôøi trong anh em coù tieáng toát, ñaày Thaùnh Thaàn vaø khoân ngoan, ñeå chuùng toâi ñaët hoï laøm vieäc ñoù. Coøn chuùng toâi, thì seõ chuyeân lo caàu nguyeän vaø phuïc vuï lôøi Chuùa”. Caœ ñoaøn theå ñeàu taùn thaønh lôøi caùc ngaøi vaø choïn Teâphanoâ, moät ngöôøi ñaày ñöùc tin vaø Thaùnh Thaàn, vaø choïn Philippheâ, Proâcoâ, Nicanoâ, Timon, Parmeâna vaø Nicoâla queâ ôœ Antiokia. Hoï ñöa maáy vò ñoù ñeán tröôùc maët caùc Toâng ñoà. Caùc ngaøi caàu nguyeän vaø ñaët tay treân caùc vò ñoù. Lôøi Chuùa lan traøn, vaø soá moân ñoà ôœ Gieârusalem gia taêng raát nhieàu. Cuõng coù ñaùm ñoâng tö teá vaâng phuïc ñöùc tin.
Lôøi cuœa Chuùa.
Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)
Laïy Chuùa, xin toœ loøng töø bi Chuùa cho chuùng toâi, nhö chuùng toâi ñaõ troâng caäy Chuùa.
1. Ngöôøi hieàn ñöùc, haõy haân hoan trong Chuùa, ca ngôïi laø vieäc cuœa nhöõng keœ loøng ngay. Haõy ngôïi khen Chuùa vôùi caây ñaøn caàm, vôùi ñaøn möôøi daây, haõy xöôùng ca möøng Chuùa.
2. Vì lôøi Chuùa laø lôøi chaân chaùnh, bao vieäc Chuùa laøm ñeàu ñaùng caäy tin. Chuùa yeâu chuoäng ñieàu coâng minh chính tröïc, ñòa caàu ñaày aân suœng Chuùa.
3. Kìa Chuùa ñeå maét coi nhöõng keœ kính sôï Ngöôøi, nhìn xem nhöõng ai caäy troâng aân suœng cuœa Ngöôøi, ñeå cöùu gôõ hoï khoœi tay thaàn cheát vaø nuoâi döôõng hoï trong caœnh cô haøn.
BAØI ÑOÏC II: 1 Petr 2:4-9
“Anh em laø doøng gioáng ñöôïc tuyeån choïn, laø haøng tö teá vöông giaœ”
Baøi trích thô thöù nhaát cuœa Thaùnh Pheâroâ Toâng ñoà.
Anh em thaân meán, khi ñeán cuøng Chuùa laø taœng ñaù soáng ñoäng, bò ngöôøi ta loaïi boœ, nhöng ñaõ ñöôïc Thieân Chuùa tuyeån choïn vaø toân vinh, chính anh em nhö nhöõng taœng ñaù soáng ñoäng, xaây döïng toøa nhaø thieâng lieâng, chöùc vuï tö teá thaùnh thieän, ñeå hieán daâng cuœa leã thieâng lieâng ñaùng Thieân Chuùa chaáp nhaän nhôø Ñöùc Gieâsu Kitoâ. Vì theá, coù lôøi Thaùnh Kinh raèng: “Ñaây Ta ñaët taïi Sion taœng ñaù goùc töôøng, ñöôïc tuyeån choïn vaø quyù giaù, ai tin Ngöôøi, seõ khoâng phaœi hoå theïn”. Vaäy, vinh döï cho anh em laø nhöõng keœ tin; nhöng ñoái vôùi nhöõng keœ khoâng tin, thì taœng ñaù maø thôï xaây loaïi boœ, ñaõ trôœ thaønh ñaù goùc töôøng, ñaù vaáp ngaõ vaø ñaù chöôùng ngaïi cho nhöõng keœ choáng laïi vaø khoâng tin lôøi Chuùa, vaø soá phaän cuœa hoï laø theá. Coøn anh em laø doøng gioáng ñöôïc tuyeån choïn, laø haøng tö teá vöông giaœ, laø daân toäc thaùnh thieän, daân rieâng cuœa Chuùa, ñeå rao giaœng quyeàn naêng cuœa Ñaáng ñaõ goïi anh em ra khoœi toái taêm maø vaøo aùnh saùng kyø dieäu cuœa Ngöôøi.
Lôøi cuœa Chuùa.
(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)
Alleluia, alleluia. — Chuùa phaùn: “Thaày laø ñöôøng, laø söï thaät vaø laø söï soáng; khoâng ai ñeán ñöôïc vôùi Cha maø khoâng qua Thaày”. — Alleluia.
PHUÙC AÂM: Joan 14:1-12
“Thaày laø ñöôøng, laø söï thaät vaø laø söï soáng”
Baøi trích Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan.
Khi aáy, Chuùa Gieâsu phaùn cuøng caùc moân ñeä raèng: “Loøng caùc con ñöøng xao xuyeán. Haõy tin vaøo Thieân Chuùa vaø tin vaøo Thaày. Trong nhaø Cha Thaày coù nhieàu choã ôœ, neáu khoâng, Thaày ñaõ noùi vôùi caùc con roài; Thaày ñi ñeå doïn choã cho caùc con. Vaø khi Thaày ñaõ ra ñi vaø doïn choã cho caùc con roài, Thaày seõ trôœ laïi ñem caùc con ñi vôùi Thaày, ñeå Thaày ôœ ñaâu thì caùc con cuõng ôœ ñoù. Thaày ñi ñaâu, caùc con ñaõ bieát ñöôøng roài”. OÂng Toâma thöa Ngöôøi raèng: “Laïy Thaày, chuùng con khoâng bieát Thaày ñi ñaâu, laøm sao chuùng con bieát ñöôøng ñi?” Chuùa Gieâsu ñaùp: “Thaày laø ñöôøng, laø söï thaät vaø laø söï soáng. Khoâng ai ñeán ñöôïc vôùi Cha maø khoâng qua Thaày. Neáu caùc con bieát Thaày, thì cuõng bieát Cha Thaày. Ngay töø baây giôø caùc con bieát vaø ñaõ xem thaáy Ngöôøi”. Philippheâ thöa: “Laïy Thaày, xin toœ cho chuùng con xem thaáy Cha vaø nhö theá laø ñuœ cho chuùng con”. Chuùa Gieâsu noùi cuøng oâng raèng: “Philippheâ! Thaày ôœ vôùi caùc con baáy laâu roài, theá maø con chöa bieát Thaày. Ai thaáy Thaày laø xem thaáy Cha. Sao con laïi noùi: Xin toœ cho chuùng con xem thaáy Cha? Con khoâng tin raèng Thaày ôœ trong Cha vaø Cha ôœ trong Thaày ö? Nhöõng ñieàu Thaày noùi vôùi caùc con, khoâng phaœi töï mình maø noùi, nhöng chính Cha ôœ trong Thaày, Ngaøi laøm moïi vieäc. Caùc con haõy tin raèng Thaày ôœ trong Cha, vaø Cha ôœ trong Thaày. Ít ra caùc con haõy tin, vì caùc vieäc Thaày ñaõ laøm. Thaät, Thaày baœo thaät caùc con: Ai tin vaøo Thaày, ngöôøi aáy seõ laøm nhöõng vieäc Thaày ñaõ laøm. Ngöôøi aáy coøn laøm ñöôïc nhöõng vieäc lôùn lao hôn, vì Thaày veà vôùi Cha”.
Phuùc AÂm cuœa Chuùa.
SUY NIEÄM LÔØI CHUÙA
“Haõy Tin vaøo Thieân Chuùa vaø Haõy Tin ôû nôi Thaøy”
Vaán Ñeà cuûa Baøi Phuùc AÂm hoâm nay
Neáu chuû ñeà cuûa 3 tuaàn ñaàu cuûa Muøa Phuïc Sinh laø “söï soáng laïi”, vaø chuû ñeà cuûa 4 tuaàn cuoái cuûa Muøa Phuïc Sinh laø “söï soáng”, thì chuû ñeà “söï soáng” cuûa 4 tuaàn cuoái naøy seõ ñöôïc Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan Giaùo Hoäi choïn ñoïc trong chu kyø Phuïng Vuï Naêm A thöù töï cho thaáy caùc khía caïnh cuûa chuû ñeà aáy nhö sau:
· Taùc giaû “Söï soáng”: “Toâi ñeán cho chieân ñöôïc söï soáng vieân troïn” (Chuùa Nhaät IV)
· Taùc ñoäng “Söï soáng”: “Haõy tin vaøo Thieân Chuùa vaø haõy tin nôi Thaøy” (Chuùa Nhaät V)
· Taùc nhaân “Söï soáng”: “Thaàn Chaân Lyù … ôû vôùi caùc con vaø ôû trong caùc con” (Chuùa Nhaät VI)
· Taùc duïng “Söï soáng”: “Chính ôû nôi hoï maø Con ñöôïc vinh hieån” (Chuùa Nhaät VII)
Nhö theá, vaán ñeà “söï soáng” cuûa Chuùa Nhaät V tuaàn naøy laø loøng “tin”. Thaät vaäy, nhö baøi chia seû laàn tröôùc ñaõ ñaët vaán ñeà “söï soáng” moät khi ñaõ ñöôïc thoâng ban töø Lôøi Nhaäp Theå laø Chuùa Kitoâ, thì ñeå thoâng höôûng “söï soáng” naøy, con ngöôøi caàn phaûi “nhaän bieát Ngöôøi” (Jn 1:11), töùc phaûi “chaáp nhaän Ngöôøi” (Jn 1:12), vì “söï soáng ñôøi ñôøi laø nhaän bieát Cha laø Thieân Chuùa chaân thaät duy nhaát vaø Ñaáng Cha sai laø Gieâsu Kitoâ” (Jn 17:3). Taùc ñoäng “nhaän bieát” hay “chaáp nhaän” ñaây laø gì, neáu khoâng phaûi cuõng chính laø taùc ñoäng “tin”. Ñoù laø lyù do taùc ñoäng “tin” laø taùc ñoäng toû ra thöïc taïi “söï soáng” nôi chuû theå tin, nhö hôi thôû laø daáu coù söï soáng theå lyù nôi sinh vaät, hay thöïc taïi söï soáng ñöôïc theå hieän qua taùc ñoäng “tin”, nhö söï soáng theå lyù ñöôïc theå hieän qua hôi thôû cuûa sinh vaät vaäy. Theá nhöng, phaûi “tin” nhöõng gì hay ñoái töôïng cuûa taùc ñoäng “tin” laø gì? Vaø “tin” seõ phaùt sinh nhöõng gì, hay taùc duïng cuûa taùc ñoäng “tin” ra sao?
Theo baøi Phuùc AÂm hoâm nay, ñoái töôïng cuûa taùc ñoäng “tin” ñoù laø chính “söï soáng” hieäp thoâng nôi Thieân Chuùa: “Caùc con khoâng tin raèng Thaøy ôû trong Cha vaø Cha ôû trong Thaøy hay sao?”; “Caùc con haõy tin Thaøy laø Thaøy ôû trong Cha vaø Cha ôû trong Thaøy”. Vaø taùc duïng cuûa taùc ñoäng “tin” chính laø Quyeàn Naêng Thaàn Linh: “Thaøy baûo thaät cho caùc con bieát con ngöôøi tin vaøo Thaøy seõ laøm ñöôïc nhöõng vieäc Thaøy laøm maø coøn laøm ñöôïc hôn caû nhöõng vieäc aáy nöõa”. Neáu Quyeàn Naêng Thaàn Linh laø bieåu hieäu cho hay laø chính Thaùnh Thaàn (xem Lk 1:35), thì baøi Phuùc AÂm hoâm nay haøm chöùa yù nghóa veà Söï Soáng Thaàn Linh cuûa Ba Ngoâi Thieân Chuùa ñöôïc theå hieän nôi chuû theå “tin”. Nghóa laø con ngöôøi “tin” laø con ngöôøi ñöôïc “söï soáng”, vaø “söï soáng” naøy laø chính “söï soáng” cuûa Chuùa Ba Ngoâi, vaø hoï soáng laø soáng chính “söï soáng” cuûa Chuùa Ba Ngoâi.
Ñoái töôïng cuûa taùc ñoäng “tin” ñoù laø chính “söï soáng” hieäp thoâng nôi Thieân Chuùa
Thaät vaäy, “Thieân Chuùa laø Thaàn Linh” (Jn 4:24), Ngaøi ñaõ ban “söï soáng ñôøi ñôøi laø nhaän bieát…” cho con ngöôøi baèng caùch toû mình cho hoï nôi Con Duy Nhaát cuûa Ngaøi laø Chuùa Gieâsu Kitoâ (xem Jn 3:16), Ñaáng Ngaøi sai (xem Jn 17:3). Phaàn Lôøi Nhaäp Theå, Ngöôøi cuõng ñaõ ñeán theá gian “ñeå toû Cha ra” (Jn 1:18), baèng caùch toû mình thaät söï “laø phaûn aûnh vinh quang Cha, laø hieän thaân ñích thöïc cuûa baûn theå Cha” (Heb 1:3). Ñeán noãi, nhö Chuùa Kitoâ ñaõ khaúng ñònh vôùi daân Do Thaùi “Cha vaø Toâi laø moät” (Jn 10:30), cuõng nhö vôùi caùc toâng ñoà trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay: “Ai thaáy Thaøy laø thaáy Cha”. Con ngöôøi khoâng theå naøo tröïc tieáp thaáy Cha hay bieát Cha neáu khoâng ñöôïc Con Ngaøi, Ñaáng Ngaøi sai, toû ra cho bieát. Bôûi theá, Chuùa Gieâsu môùi baøy toû caûm nhaän cuûa chính mình vôùi Cha cuûa Ngöôøi tröôùc maët caùc moân ñeä raèng: “Khoâng ai bieát Con tröø Cha, cuõng nhö khoâng ai bieát Cha tröø Con vaø nhöõng ai Con muoán toû Cha ra cho bieát” (Lk 10:22).
Ñoù laø lyù do, ñeå traû lôøi cho toâng ñoà Philipheâ trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay veà lôøi vò toâng ñoà naøy “xin Thaøy haõy toû cho chuùng con bieát Cha laø chuùng con maõn nguyeän roài”, Chuùa Gieâsu môùi than vôùi rieâng vò toâng ñoà naøy cuõng nhö vôùi chung caùc toâng ñoà laø: “Thaøy haèng ôû vôùi caùc con baáy laâu maø caùc con vaãn chöa bieát Thaøy hay sao?” ÔÛ ñaây, toâng ñoà Philipheâ xin ñöôïc “bieát Cha”, Chuùa Kitoâ laïi ñaët vaán ñeà “bieát Thaøy”. Theá nhöng, ñeå bieát Chuùa Kitoâ coù thöïc söï laø Ñaáng Thieân Sai hay chaêng, töùc laø Ngöôøi coù thöïc söï ôû trong Cha hay chaêng, cuõng trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay, Ngöôøi ñaõ cho caùc toâng ñoà bieát theâm nhöõng daáu chöùng veà lôøi Ngöôøi noùi vaø vieäc Ngöôøi laøm hoaøn toaøn cho thaáy Ngöôøi bôûi Cha vaø töø Cha nhö sau: “Nhöõng lôøi Thaøy noùi thì khoâng phaûi töï Thaøy maø chính Cha laø Ñaáng soáng trong Thaøy hoaøn taát caùc coâng vieäc cuûa Ngaøi”. Trong caâu noùi naøy, phaàn ñaàu Chuùa Kitoâ ñeà caäp ñeán “nhöõng lôøi Thaøy noùi”, phaàn sau Ngöôøi laïi laùi sang “caùc coâng vieäc cuûa Cha”. Bôûi theá, cuõng trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay, Chuùa Kitoâ ñaõ keâu goïi caùc toâng ñoà raèng: “Haõy tin Thaøy laø Thaøy ôû trong Cha vaø Cha ôû trong Thaøy, baèng khoâng haõy tin nôi nhöõng vieäc Thaøy laøm”. Qua caâu noùi cuûa Chuùa Gieâsu ñaây, chuùng ta coù theå suy ra taïi sao Chuùa Gieâsu noùi vôùi caùc toâng ñoà veà moät taùc ñoäng “tin” song laïi coù moät ñoái töôïng löôõng dieän ñoù laø Thieân Chuùa vaø Thaøy: “haõy tin vaøo Thieân Chuùa” töùc laø haõy tin raèng “Cha ôû trong Thaøy”, hay tin raèng Cha laø Ñaáng ñaõ sai Thaøy, vaø “haõy tin ôû nôi Thaøy” töùc laø haõy tin raèng “Thaøy ôû trong Cha”, hoaëc tin raèng Thaøy ñöôïc Cha sai. Toùm laïi, “Haõy tin vaøo Thieân Chuùa vaø haõy tin ôû nôi Thaøy”, nghóa laø, nhö Chuùa Gieâsu cho thaáy trong Lôøi Nguyeän Tieäc Ly daâng leân Cha cuûa Ngöôøi veà söù ñieäp Ngöôøi ñaõ nhaän töø Cha ñeå chuyeån ñaït cho thaønh phaàn thuoäc veà Ngöôøi: “Hoï bieát thaät raèng Con töø Cha maø ñeán vaø hoï tin raèng Cha ñaõ sai Con” (Jn 17:8).
Taùc duïng cuûa taùc ñoäng “tin” chính laø Quyeàn Naêng Thaàn Linh
Ñuùng theá, coù theå noùi “taát caû söï thaät” (Jn 16:13), taát caû Maïc Khaûi Thaàn Linh trong toaøn boä Thaùnh Kinh noùi chung cuõng nhö trong Taân Öôùc noùi rieâng, nhaát laø trong Phuùc AÂm, chính laø ôû choã naøy, chính laø ôû Thöïc Taïi Thaàn Linh naøy, Thöïc Taïi Söï Soáng “Cha ôû trong Con vaø Con ôû trong Cha” (Jn 17:21). Neáu Lôøi Nhaäp Theå ñeán theá gian, nhö lôøi Ngöôøi khaúng ñònh vôùi toång traán Philatoâ: “laø ñeå laøm chöùng cho chaân lyù” (Jn 18:37), thì “chaân lyù” ñoù laø “Thaøy ôû trong Cha vaø Cha ôû trong Thaøy”. “Chaân lyù” naøy chính laø moät Thöïc Taïi Thaàn Linh, Thöïc Taïi Thaàn Linh naøy chaúng nhöõng laø moät Thöïc Taïi Söï Soáng: “Cha ôû trong Con vaø Con ôû trong Cha”, maø coøn laø moät Thöïc Taïi Ban Söï Soáng nöõa, vì Thöïc Taïi Thaàn Linh naøy toû cho con ngöôøi moät Kieán Thöùc Thaàn Linh ñeå hoï coù theå nhaän bieát Thieân Chuùa nhö Ngaøi bieát Ngaøi. Thaät vaäy, töø Thöïc Taïi Thaàn Linh naøy, Thöïc Taïi “Thieân Chuùa laø aùnh saùng” (1Jn 1:5) naøy, môùi chieáu toûa ra moät thöù “aùnh saùng thaät chieáu soi moïi ngöôøi ñaõ ñeán trong theá gian” (Jn 1:9) ñoù laø Lôøi Nhaäp Theå, moät thöù “aùnh saùng söï soáng”: “Ai theo Toâi seõ ñöôïc aùnh saùng söï soáng” (Jn 8:12). Vaø “aùnh saùng söï soáng” phaùt ra töø “aùnh saùng theá gian” (Jn 8:12) laø Chuùa Gieâsu Kitoâ ñaây laø gì, neáu khoâng phaûi laø “aùnh saùng”, laø Maïc Khaûi Thaàn Linh, laøm cho con ngöôøi ñöôïc “söï soáng ñôøi ñôøi laø nhaän bieát Cha laø Thieân Chuùa chaân thaät duy nhaát vaø Ñaáng Cha sai laø Gieâsu Kitoâ” (Jn 17:3)? Coù theå noùi, Thieân Chuùa toû mình ra nôi Lôøi Nhaäp Theå laø Ngaøi muoán ban cho loaøi ngöôøi chuùng ta moät Kieán Thöùc Thaàn Linh, töùc ban cho loaøi ngöôøi chuùng ta chính “söï soáng”, vì “söï soáng ñôøi ñôøi laø nhaän bieát (Thaàn Linh)” (Jn 17:3).
Moät khi con ngöôøi coù Kieán Thöùc Thaàn Linh, töùc coù Söï Soáng Thaàn Linh, moät Söï Soáng voâ cuøng vieân maõn, voâ cuøng toaøn naêng, maïnh hôn söï cheát, thaéng vöôït taát caû moïi söï döõ (x Mk 16:17-18), hoï coù theå, ñuùng nhö Chuùa Kitoâ ñaõ khaúng ñònh vôùi caùc toâng ñoà: “laøm ñöôïc hôn caû nhöõng vieäc Thaøy laøm”. Sôû dó, veà khoán khoù “ñaày tôù khoâng hôn chuû” (Jn 15:20), nhöng veà hoaït ñoäng, moân ñeä laïi coù theå laøm hôn sö phuï cuûa mình, laø vì, nhö Chuùa Gieâsu cho bieát lyù do trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay, “Thaøy veà cuøng Cha”. Nghóa laø Thaøy khoâng ñích thaân laøm vieäc nöõa, maø laø chính “söï soáng vaø laø söï soáng vieân maõn hôn” ôû trong moân ñeä cuûa Ngöôøi laøm vieäc qua hoï, neân moân ñeä môùi chaúng nhöõng laøm ñöôïc nhöõng vieäc nhö Thaøy laøm maø coøn hôn theá nöõa. Choã “hôn theå nöõa” ôû ñaây töùc laø nhöõng vieäc hoï laøm vöôït quaù khaû naêng töï nhieân cuûa moät loaøi thuaàn nhaân nhö hoï, chaúng nhöõng chöùng toû cho thaáy söï hieän dieän cuûa Söï Soáng Thaàn Linh, “söï soáng vieân maõn hôn” (Jn 10:10), nôi chính baûn thaân moãi ngöôøi chuùng ta, maø coøn laøm cho Söï Soáng Thaàn Linh naøy saùng toû treân theá gian vaø lan truyeàn treân theá gian nöõa (x Jn 17:21,23). Choã “hôn theá nöõa” ôû ñaây töùc laø Thaøy khoâng ñích thaân laøm, song chæ baèng quyeàn löïc danh cuûa Thaøy maø caùc moân ñeä laøm ñöôïc nhöõng vieäc phi thöôøng, nhö tröôøng hôïp hai toâng ñoà Pheâroâ vaø Gioan ñaõ nhaân danh Thaøy maø chöõa cho moät ngöôøi queø baåm sinh taïi Cöûa Ñeïp ôû Gieârusalem (x Acts 3:1-26, 4:1-22). “Chính ôû nôi hoï maø Con ñöôïc hieån vinh” (Jn 17:10) laø nhö theá.
Theá nhöng, ñeå ñeán ñöôïc choã naøy, choã “ñöôïc söï soáng vaø laø moät söï soáng vieân maõn hôn”, Chuùa Kitoâ caàn phaûi, nhö Ngöôøi noùi vôùi caùc toâng ñoà trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay: “Thaøy ñi ñeå doïn choã cho caùc con”. Vaäy, neáu “trong nhaø Cha Thaøy coù nhieàu choã”, maø “nhaø Cha” ôû ñaây aùm chæ noäi taâm cuûa Thieân Chuùa, aùm chæ YÙ Thöùc (Thaàn Linh) nôi Thieân Chuùa, hay aùm chæ ñeán Soáng Hieäp Thoâng nôi Thieân Chuùa, (ñoù laø lyù do chæ khi naøo ngöôøi con phung phaù trôû veà nhaø Cha, töùc trôû veà vôùi YÙ Thöùc Thaàn Linh, trôû veà Soáng Hieäp Thoâng vôùi Ngaøi, môùi thaät söï “nhö cheát maø soáng laïi” – Lk 15:24,32; vaø Thieáu Nhi Chuùa Gieâsu naêm 12 tuoåi “phaûi ôû laïi nhaø Cha” chính laø vieäc Ngöôøi phaûi soáng YÙ Thöùc Thaàn Linh, phaûi Soáng Hieäp Thoâng vôùi Cha Ngöôøi – Lk 2:49), thì “trong nhaø Cha Thaøy coù nhieàu choã” ôû ñaây haøm yù veà moät “söï soáng vieân maõn hôn”. Vaäy vieäc “Thaøy ñi ñeå doïn choã cho caùc con” ñaây laø Thaøy ñi “töï hieán ñeå hoï ñöôïc thaùnh hoùa trong chaân lyù” (Jn 17:19), töùc ñeå “hoï nhaän bieát laø Con töø Cha maø ñeán, vaø tin raèng Cha laø Ñaáng ñaõ sai Con” (Jn 17:8), nghóa laø ñeå hoï bieát YÙ Thöùc Thaàn Linh, Soáng Hieäp Thoâng vôùi Thieân Chuùa, hay “ñeå hoï ñöôïc söï soáng vaø laø moät söï soáng vieân maõn hôn” (Jn 10:10) cuõng vaäy. Ñeán ñaây, chuùng ta môùi thaáy Cuoäc Vöôït Qua cuûa Chuùa Gieâsu Kitoâ thöïc söï laø vieäc “Thaøy ñi ñeå doïn choã cho caùc con”, moät bieán coá laø tuyeät ñænh Maïc Khaûi Thaàn Linh: “Thaøy ôû trong Cha” qua vieäc Töû Giaù, daáu chöùng toû Ngöôøi ñöôïc Cha sai; vaø “Cha ôû trong Thaøy” qua vieäc Phuïc Sinh, daáu Cha chöùng toû Chuùa Kitoâ ñuùng laø “Ñaáng Cha sai”. Nhö theá, lôøi tuyeân xöng “Laïy Chuùa toâi! Laïy Thieân Chuùa toâi!” (Jn 20:28) cuûa toâng ñoà Toâma tröôùc Ñaáng Töû Giaù Phuïc Sinh quaû thöïc ñaõ ñaùp öùng ñuùng nhö loøng Chuùa Kitoâ mong muoán vaø keâu goïi caùc moân ñeä cuûa Ngöôøi laø “haõy tin vaøo Thieân Chuùa vaø haõy tin ôû nôi Thaøy”.
Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo:
Neáu taát caû Maïc Khaûi Thaàn Linh hay tuyeät ñænh Maïc Khaûi Thaàn Linh ñöôïc toû hieän ôû Maàu Nhieäm Vöôït Qua thì vieäc “tin vaøo Thieân Chuùa vaø tin ôû nôi Thaøy” chính laø Soáng Bieán Coá Vöôït Qua. Vaø Soáng Bieán Coá Vöôït Qua laø gì, neáu khoâng phaûi laø Soáng Phuïng Vuï vaø Soáng Chöùng Nhaân: Soáng Phuïng Vuï ôû choã Soáng Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ Töû Giaù vaø Soáng Chöùng Nhaân ôû choã Soáng Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh?
(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL)
Traàn Myõ Duyeät
Trong lòch söï caùc toân giaùo, chöa thaáy moät vò Giaùo Toå naøo ñaõ maïnh meõ vaø roõ raøng xaùc ñònh veà vai troø vaø söù maïng cuûa mình nhö Ñöùc Kitoâ maø Thaùnh Gioan ñaõ ghi laïi trong Tin Möøng cuûa mình. Ngaøi khoâng uùp môû, cuõng khoâng sôï dò nghò, hoaëc cho laø kieâu ngaïo khi tuyeân boá: “Ta laø ñöôøng, laø söï thaät vaø laø söï soáng” (Gio 14:6). Ngaøi coøn quaû quyeát, “khoâng ai ñeán ñöôïc vôùi Cha maø khoâng qua Thaày” (Gio 14:6).
Khi noùi mình laø ñöôøng, söï thaät, vaø laø söï soáng chaúng khaùc gì Chuùa Gieâsu muoán baûo ta, Ngaøi môùi laø chính loä, chæ khi naøo ta ñi treân con ñöôøng aáy môùi thaät söï laø ñuùng, vì chæ duy nhaát noù môùi laø ñöôøng ñöa con ngöôøi tôùi söï soáng. Hình aûnh con ñöôøng ñöôïc môû ra ñeå ngöôøi ngöôøi qua laïi, cuõng giuùp ta lieân töôûng tôùi hình aûnh caùnh cöûa cuûa moät chuoàng chieân, hay hình aûnh ngöôøi chaên chieân ñoái vôùi ñaøn chieân. Caùnh cöûa môû ra cho chieân ra vaøo. Con ñöôøng tröôùc maët seõ laø con ñöôøng daãn tôùi caùnh ñoàng coû non, tôùi doøng suoái maùt trong. Caùnh cöûa ñoùng laïi ñeå baûo veä chieân khoûi troäm cöôùp, vaø lang soùi. Con ñöôøng töø ñoàng coû veà tôùi chuoàng, vaø caùnh cöûa chuoàng kheùp laïi. Ngöôøi chaên chieân giöõ cöûa, môû cöûa, vaø ñoùng cöûa, coøn troäm cöôùp, lang soùi thì leo töôøng, phaù raøo, hoaëc ñaøo loã chui vaøo chuoàng. Ngöôøi chaên chieân ñi tröôùc chieân, lo laéng cho chieân, daãn chieân theo con ñöôøng quen thuoäc. Troäm cöôùp, lang soùi rình raäp, leùn luùt ñeå baét chieân, ghieát haïi chieân. Hôn moät ngöôøi chaên chieân taàm thöôøng, Chuùa Gieâsu khoâng chæ lo cho chieân, maø Ngaøi coøn saün loøng thí mang soáng mình vì chieân (x Gio 10:1-18).
Tö töôûng treân cho ta moät hình aûnh trung thöïc vaø roõ raøng veà vai troø cuûa Chuùa Cöùu Theá ñoái vôùi ôn cöùu ñoä vaø söï giaûi thoaùt. Ngaøi vöøa laø trung taâm lòch söû, vöøa laø vò cöùu tinh cuûa nhaân loaïi. Ngaøi ñaõ töø trôøi xuoáng ñeå chæ ñöôøng vaø ñem nhaân loaïi veà vôùi Chuùa Cha. Do ñoù, Ngaøi ñaõ cho caùc Toâng Ñoà bieát Ngaøi laø ai, vaø vieäc gì seõ xaåy ra cho nhöõng ai heát loøng tin töôûng ôû nôi Ngaøi.
Coøn gì tin töôûng vaø an taâm cho ngöôøi boä haønh, khi bieát mình ñang ñi treân con ñöôøng daãn tôùi queâ nhaø. Nhaát laø con ñöôøng aáy laïi quen thuoäc, vaø baèng phaúng, deã ñi. Ngoaøi ra hai beân ñöôøng coøn coù hoa thôm coû laïi, coù suoái nöôùc trong vaø boùng maùt ñeå giaûi khaùt vaø nghæ ngôi trong luùc döøng chaân doïc ñöôøng. Quan troïng nhaát laø con ñöôøng aáy khoâng coù troäm cöôùp ñoùn ñöôøng, hoaëc thuù döõ rình voà trong khi mình ñi ñöôøng. Söï an taâm vaø haïnh phuùc aáy ñöôïc tìm thaáy qua hình aûnh nhöõng con chieân trong moät ñaøn ñöôïc chuû chaên hieàn haäu lo laéng, daãn ra ñoàng, vaø chieàu chieàu laïi daãn veà chuoàng trong söï quan phoøng vaø saên soùc ñaëc bieät.
Nhö vaäy, khi Chuùa Gieâsu noùi Ngaøi laø ñöôøng, thì phaûi hieåu raèng Ngaøi khoâng nhöõng höôùng daãn loái cho nhaân loaïi treân ñöôøng veà queâ trôøi, maø chính Ngaøi laïi laø loái ñöôøng nhö Ngaøi töï nhaän: “Ta laø ñöôøng”. Ñieàu naøy seõ ñem laïi cho chuùng ta nieàm tin töôûng vöõng maïnh raèng mình khoâng ñi laïc ñöôøng, vaø con ñöôøng aáy laø con ñöôøng daãn ñeán söï soáng tröôøng sinh. Khoâng nhöõng Chuùa Gieâsu laø ñöôøng, maø coøn laø “söï thaät, vaø laø söï soáng” nöõa. Vì vaäy, maø Ngaøi ñaõ quaû quyeát: “Khoâng ai ñeán ñöôïc vôùi Chuùa Cha maø khoâng qua thaày” (Gio 14:6). Thöïc teá, ngoaøi Chuùa Gieâsu töø trôøi xuoáng, ñaõ coù ai töø ñaát leân trôøi ñöôïc maø chæ ñöôøng cho chuùng ta. Chính vì vaäy, khoâng nhöõng Ngaøi laø ñöôøng, maø coøn laø con ñöôøng chaân thaät, soáng ñoäng; con ñöôøng ñöa nhaân loaïi tôùi söï soáng vónh cöûu.
Khi nhaän mình “laø ñöôøng, laø söï thaät vaø laø söï soáng”, Chuùa Gieâsu ñaõ traû lôøi chuùng ta caâu hoûi maø caùc nhaø thoâng thaùi, trí thöùc, caùc nhaø khoa baûng vaø nhöõng khoái oùc vyõ ñaïi cuûa con ngöôøi khoâng traû lôøi ñöôïc. Caâu hoûi aáy vaø noãi baên khoaên aáy laø lieäu coù ai bieát ñöôøng leân trôøi ñeå chæ cho ta, vaø nhöõng gì ta seõ gaëp phaûi treân con ñöôøng aáy.
Toùm laïi, chæ ba caâu ngaén goïn, Chuùa Gieâsu ñaõ laøm cho ta yeân taâm treân cuoäc ñôøi naøy, khi maø boùng toái traàn gian ñang phuû kín quanh ta. Khi maø söï thaät vaø söï aùc tranh giaønh nhau, khieán con ngöôøi khoù loøng phaân bieät, vaø khi maø söï soáng vaø söï cheát nhieàu luùc laãn loän khieán con ngöôøi khoâng coøn bieát ñaâu laø söï thaät nöõa.
Chuùa laø ñöôøng. Ngaøi cuõng laø söï thaät. Con ñöôøng aáy, söï thaät aáy daãn ñeán söï soáng. Ñieàu naøy cuõng cho ta bieát raèng, muoán ñeán ñöôïc vôùi söï soáng tröôøng sinh thì chuùng ta phaûi ñi treân con ñöôøng naøy. Con ñöôøng cuûa ñaïo giaùo, cuûa söï khai môû trí tueä, cuûa löông taâm chaân chính. Vì con ñöôøng aáy khoâng gì khaùc hôn laø tin nhaän Thieân Chuùa. Ngaøi laø ñaáng chaân thaät, khoâng theå löøa doái mình vaø löøa doái ai. Tin nhaän Chuùa Gieâsu laø Ngoâi Hai Thieân Chuùa, Ñaáng ñaõ ñeán trong theá gian vaø ñeå chæ ñöôøng cho nhaân loaïi veà coõi trôøi. Chæ mình Ngaøi bieát ta laø ai vaø ñang caàn gì. Sau cuøng Ngaøi cuõng seõ laø ngöôøi ñem chuùng ta ñeán söï soáng tröôøng sinh, bôûi vì Ngaøi laø Thieân Chuùa.
Khi nhaän mình laø ñöôøng, laø söï thaät, vaø laø söï soáng, Chuùa Gieâsu hieån nhieân muoán nhaéc nhôû cho con ngöôøi raèng, con ñöôøng giaûi thoaùt, con ñöôøng daãn tôùi vónh haèng khoâng gì khaùc hôn laø chính Ngaøi. Ngaøi bieát mình seõ laø con ñöôøng, ñoàng thôøi laø ngöôøi höôùng loä treân con ñöôøng aáy. Ñieàu naøy seõ ñem laïi cho nhaân loaïi söï an taâm vaø vöõng loøng, vì bieát raèng Ngaøi khoâng theå sai laàm, hoaëc khoâng bieát roõ veà con ñöôøng maø Ngaøi muoán chuùng ta ñi, vì Ngaøi bieát raát roõ veà con ñöôøng aáy laø chính Ngaøi. Böôùc ñi treân con ñöôøng aáy cuõng laø böôùc ñi döôùi söï dìu daét vaø höôùng daãn cuûa Ngaøi. Laø böôùc ñi beân Ngaøi, vaø trong Ngaøi. Con ñöôøng aáy seõ daãn ta ñeán beán bôø haïnh phuùc muoân ñôøi. Nhöng ñieàu quan troïng laø ta coù muoán ñeå Ngaøi höôùng daãn vaø ñoàng haønh vôùi Ngaøi hay khoâng? Moät hình aûnh ñöôïc tìm thaáy trong caûnh hai moân ñeä veà laøng Emmau. Hoï chính laø nhöõng ngöôøi ñaõ ñi beân Ngaøi, vaø ñaõ höùng thuù ñaøm ñaïo vaø laéng nghe Ngaøi. Keát quaû laø hoï ñaõ nhaän ra Ngaøi trong luùc beû baùnh.