Chuùa Nhaät

Ngaøy 5/5: Thaùnh Leâoâ

Leâoâ of Montefeltro laø moät vò giaûng thuyeát can tröôøng ôû Rimini,

Vò ñaõ tham döï coâng ñoàng Rimini naêm 359.

CHUÙA NHAÄT VI PHUÏC SINH

 

 

PHUÏNG VUÏ LÔØI CHUÙA

 

 

BAØI ÑOÏC I: Act 8:5-8, 14-17

“Caùc ngaøi ñaët tay treân hoï, vaø hoï nhaän laõnh Thaùnh Thaàn”

 

Baøi trích saùch Toâng ñoà Coâng vuï.

Trong nhöõng ngaøy aáy, Philippheâ ñi xuoáng moät thaønh thuoäc xöù Samaria, rao giaœng Ñöùc Kitoâ cho hoï. Daân chuùng chuù yù ñeán nhöõng lôøi Philippheâ rao giaœng, vì hoï cuõng nghe bieát vaø xem thaáy caùc pheùp laï ngaøi laøm. Quyœ oâ ueá ñaõ aùm nhieàu ngöôøi trong hoï, luùc ñoù keâu lôùn tieáng vaø xuaát ra. Nhieàu ngöôøi baát toaïi vaø queø quaët ñöôïc chöõa laønh. Bôœi ñoù caœ thaønh ñöôïc vui möøng khoân taœ. Khi caùc toâng ñoà ôœ Gieârusalem nghe tin Samaria ñoùn nhaän lôøi Thieân Chuùa, lieàn gôœi Pheâroâ vaø Gioan ñeán vôùi hoï. Khi ñeán nôi, hai ngaøi caàu nguyeän cho hoï ñöôïc nhaän laõnh Thaùnh Thaàn: vì chöa coù ai trong hoï ñöôïc nhaän laõnh Thaùnh Thaàn, hoï môùi chæ ñöôïc chòu pheùp röœa nhaân danh Chuùa Gieâsu. Baáy giôø caùc ngaøi ñaët tay treân hoï, vaø hoï nhaän laõnh Thaùnh Thaàn.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)

Toaøn theå Ñaát Nöôùc, haõy reo möøng Thieân Chuùa.

1.      Toaøn theå Ñaát Nöôùc, haõy reo möøng Thieân Chuùa, haõy ca ngôïi vinh quang danh Ngöôøi, haõy kính daâng Ngöôøi lôøi khen ngôïi hieån vinh. Haõy thöa cuøng Thieân Chuùa: kinh ngaïc thay söï nghieäp Chuùa.

2.      Toaøn theå Ñaát Nöôùc thôø laïy vaø ca khen Ngaøi, ca khen danh thaùnh cuœa Ngaøi. Haõy tôùi vaø nhìn coi söï nghieäp cuœa Thieân Chuùa, Ngöôøi thi thoá nhöõng chuyeän kinh ngaïc giöõa con caùi ngöôøi ta!

3.      Ngöôøi bieán beå khôi thaønh nôi khoâ caïn, ngöôøi ta ñaõ ñi boä tieán qua soâng, bôœi ñoù ta haõy haân hoan trong Chuùa! Vôùi quyeàn naêng Ngöôøi thoáng trò tôùi muoân ñôøi.

4.      Phaøm ai toân sôï Chuùa, haõy ñeán, haõy nghe, toâi keå laïi, Chuùa ñaõ laøm cho linh hoàn toâi nhöõng ñieàu troïng ñaïi bieát bao. Chuùc tuïng Chuùa laø Ñaáng khoâng haét huœi lôøi toâi nguyeän, vaø khoâng ruùt laïi loøng nhaân haäu ñoái vôùi toâi.

 

BAØI ÑOÏC II: 1 Petr 3:15-18

“Ngöôøi ñaõ cheát theo theå xaùc, nhöng ñaõ nhôø Thaàn Linh maø soáng laïi”

 

Baøi trích thô thöù nhaát cuœa Thaùnh Pheâroâ Toâng ñoà.

Anh em thaân meán, anh em haõy toân thôø Chuùa Kitoâ trong loøng anh em, haõy luoân luoân saün saøng traœ lôøi thoœa maõn cho moïi keœ hoœi lyù do cuœa nieàm hy voïng nôi anh em, nhöng phaœi laøm caùch hieàn töø, kính caån, haõy coù löông taâm ngay chính, ñeå nhöõng keœ laêng maï ñôøi soáng ñaïo ñöùc cuœa anh em trong Ñöùc Kitoâ, phaœi hoå theïn veà ñieàu hoï gieøm pha anh em. Vì neáu Thieân Chuùa muoán, thì thaø laøm vieäc thieän maø ñau khoå coøn hôn laø laøm ñieàu gian aùc. Vì Ñöùc Kitoâ ñaõ cheát moät laàn cho toäi loãi chuùng ta. Ngöôøi laø Ñaáng coâng chính thay cho keœ baát coâng, ñeå hieán daâng chuùng ta cho Thieân Chuùa; thaät ra Ngöôøi ñaõ cheát theo theå xaùc, nhöng ñaõ nhôø Thaàn Linh maø soáng laïi.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)

Alleluia, alleluia. — Chuùa phaùn: “Neáu ai yeâu meán Thaày, thì seõ giöõ lôøi Thaày, vaø Cha Thaày seõ yeâu meán ngöôøi aáy, vaø Chuùng Ta seõ ñeán vaø ôœ trong ngöôøi aáy”. — Alleluia.

 

PHUÙC AÂM: Joan 14:15-21

“Thaày seõ xin Cha vaø Ngöôøi seõ ban cho caùc con moät Ñaáng Phuø Trôï khaùc”

 

Baøi trích Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan.

Khi aáy, Chuùa Gieâsu phaùn cuøng caùc moân ñeä raèng: “Neáu caùc con yeâu meán Thaày, thì haõy giöõ giôùi raên Thaày. Vaø Thaày seõ xin Cha, vaø Ngöôøi seõ ban cho caùc con moät Ñaáng Phuø Trôï khaùc, ñeå Ngaøi ôœ vôùi caùc con luoân maõi. Ngöôøi laø Thaàn Chaân Lyù maø theá gian khoâng theå ñoùn nhaän, vì theá gian khoâng thaáy vaø cuõng chaúng bieát ñöôïc Ngaøi; coøn caùc con, caùc con bieát Ngaøi, vì Ngaøi seõ ôœ nôi caùc con vaø ôœ trong caùc con. Thaày seõ khoâng boœ caùc con moà coâi: Thaày seõ ñeán vôùi caùc con. Moät ít nöõa, theá gian seõ khoâng coøn thaáy Thaày. Phaàn caùc con, caùc con thaáy Thaày vì Thaày soáng vaø caùc con cuõng seõ soáng. Trong ngaøy ñoù, caùc con seõ hieåu bieát raèng Thaày ôœ trong Cha Thaày, vaø caùc con ôœ trong Thaày, vaø Thaày ôœ trong caùc con. Ai nhaän caùc luaät Thaày truyeàn vaø giöõ caùc luaät ñoù, thì ngöôøi aáy laø keœ meán Thaày, vaø ai meán Thaày seõ ñöôïc Cha Thaày yeâu meán vaø Thaày seõ yeâu noù, vaø seõ toœ mình ra cho noù”.

Phuùc AÂm cuœa Chuùa.

 

 

SUY NIEÄM LÔØI CHUÙA

 

Thaàn Chaân Lyù … ôû vôùi caùc con vaø ôû trong caùc con

 

 

Thaàn Chaân Lyù ban Söï Soáng

 

Baøi Phuùc AÂm Chuùa Nhaät VI Muøa Phuïc Sinh hoâm nay tieáp tuïc chuû ñeà “Thaøy laø söï soáng” nhö hai Chuùa Nhaät Phuïc Sinh IV vaø V tröôùc ñaây, cuõng nhö Chuùa Nhaät Phuïc Sinh VII tôùi ñaây. Neáu chuû ñeà “Thaøy laø söï soáng” cuûa Chuùa Nhaät IV Phuïc Sinh lieân quan ñeán taùc giaû söï soáng laø “chuû chieân”, vaø cuûa Chuùa Nhaät V Phuïc Sinh lieân quan ñeán taùc ñoäng söï soáng laø “tin”, thì cuûa Chuùa Nhaät VI tuaàn naøy lieân quan ñeán taùc nhaân söï soáng laø Thaùnh Thaàn. Thaät vaäy, neáu “Chuùa Thaùnh Thaàn laø Ñaáng ban söï soáng”, nhö Kinh Tin Kính tuyeân xöng, thì quaû thöïc, khoâng coù Ngaøi laø “maïch nöôùc voït leân söï soáng ñôøi ñôøi” (Jn 4:14; x 7:37-39), khoâng ai coù theå “ñöôïc söï soáng vaø laø moät söï soáng vieân maõn hôn” (Jn 10:10). Maø “söï soáng ñôøi ñôøi laø nhaän bieát Cha laø Thieân Chuùa chaân thaät duy nhaát vaø Ñaáng Cha sai laø Gieâsu Kitoâ” (Jn 17:3), neân “Chuùa Thaùnh Thaàn laø Ñaáng ban söï soáng” töùc Ngaøi laø Ñaáng laøm cho con ngöôøi “tin vaøo Thieân Chuùa vaø tin ôû nôi Thaøy” (Jn 14:1), laøm cho hoï “tin raèng Thaøy ôû trong Cha vaø Cha ôû trong Thaøy” (Jn 14:11).

 

Ñoù laø lyù do, trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay, Lôøi Nhaäp Theå ñaõ goïi Thaùnh Thaàn laø “Thaàn Chaân Lyù”, “Ñaáng thaáu suoát moïi söï, keå caû thaâm taâm Thieân Chuùa” (1Cor 2:10). Nhö Ngaøi chæ “laø Ñaáng ban söï soáng” chöù khoâng phaûi laø chính “söï soáng” gioáng Lôøi Nhaäp Theå (Jn 14:6, 11:25; x 1Jn 5:11-12) theá naøo, Ngaøi cuõng khoâng phaûi laø “chaân lyù” nhö Lôøi Nhaäp Theå, “hieän thaân ñích thöïc cuûa baûn theå Cha” (Heb 1:3), maø chæ laø “Thaàn Chaân Lyù”, Vò Thaàn Linh cuûa caû Cha laãn Con, nhö Con Maét Thaàn Linh nôi Noäi Taâm Thieân Chuùa, hay chính laø YÙ Thöùc Thaàn Linh nôi Thieân Chuùa, khieán Cha bieát Con vaø Con bieát Cha. Taâm linh nôi con ngöôøi “ñöôïc döïng neân gioáng nhö vaø töông töï Thieân Chuùa” (Gen 1:26) laø yù thöùc cuûa con ngöôøi veà baûn thaân mình theá naøo, nhö Adong yù thöùc ñöôïc baûn thaân mình nôi Evaø (x Gen 2:23), thì Thaàn Linh hay Thaùnh Linh nôi Thieân Chuùa cuõng laø chính YÙ Thöùc Thieân Chuùa bieát mình nhö vaäy.

 

Phaûi chaêng Thaàn Linh hay Thaùnh Linh nôi Thieân Chuùa cuõng laø chính YÙ Thöùc Thieân Chuùa bieát mình nhö vaäy maø Giaùo Hoäi Chính Thoáng Ñoâng Phöông chæ chaáp nhaän coâng thöùc Thaùnh Thaàn duy “bôûi Cha maø ra”? Coøn vieäc Giaùo Hoäi Coâng Giaùo Roâma laïi theâm caû “bôûi Con maø ra”, cuõng khoâng phaûi laø hoaøn toaøn voâ lyù, sai tín lyù thaàn hoïc, vì Lôøi Nhaäp Theå laø Chuùa Gieâsu Kitoâ, khi “toû Cha ra” (Jn 1:18) khoâng phaûi laø Ngöôøi ñaõ cho thaáy YÙ Thöùc Thaàn Linh cuûa Ngöôøi veà Cha hay sao? Bôûi theá, coâng thöùc tuyeân xöng Chuùa Thaùnh Thaàn cuûa Giaùo Hoäi Coâng Giaùo laø “Ngöôøi bôûi Chuùa Cha vaø Chuùa Con maø ra” hoaøn toaøn ñuùng vôùi maïc khaûi: “Khoâng ai bieát Con tröø ra Cha (‘Ngöôøi bôûi Chuùa Cha’) vaø cuõng khoâng ai bieát Cha tröø ra Con (‘vaø Chuùa Con maø ra’)” (Lk 10:22): “Cha Toâi bieát Toâi (‘Ngöôøi bôûi Chuùa Cha’) vaø Toâi bieát Cha Toâi (‘vaø Chuùa Con maø ra’)” (Jn 10:15) laø nhö theá. “Taát caû moïi söï Cha coù ñeàu laø cuûa Con” (Jn 16:15) ôû ñaây chaúng nhöõng cho thaáy Lôøi Nhaäp Theå “laø hieän thaân soáng ñoäng cuûa baûn theå Cha” (Heb 1:3), maø coøn cho thaáy caû thöïc taïi Cha vaø Con cuõng chæ coù cuøng moät YÙ Thöùc Thaàn Linh.  

 

Thaàn Chaân Lyù töø Lôøi Nhaäp Theå

 

Chính vì Con coù cuøng moät YÙ Thöùc Thaàn Linh vôùi Cha nhö theá maø khi “hoùa thaønh nhuïc theå” (Jn 1:14), nhaân tính cuûa Lôøi Nhaäp Theå môùi “ñaày aân suûng vaø chaân lyù” (Jn 1:14), vaø Ngöôøi môùi chính laø Ñaáng “röûa trong Thaùnh Linh” (Jn 1:33), töùc laø Ñaáng laøm cho nhaân loaïi noùi chung vaø Nhieäm Theå Giaùo Hoäi noùi rieâng khoâng coøn soáng “trong toái taêm vaø boùng söï cheát” (Lk 1:79), song “ñöôïc aùnh saùng söï soáng” (Jn 8:12) laø ñöôïc coù cuøng moät YÙ Thöùc Thaàn Linh nhö Ngöôøi vaø nhö Cha. Ñoù laø yù nghóa saâu xa cuûa lôøi Chuùa Gieâsu noùi vôùi caùc toâng ñoà trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay: “Vaøo ngaøy aáy caùc con môùi bieát raèng Thaøy ôû trong Cha Thaøy, caùc con ôû trong Thaøy vaø Thaøy ôû trong caùc con”.  Cuõng bôûi YÙ Thöùc Thaàn Linh naøy, moät YÙ Thöùc cuõng chính laø Thöïc Taïi Hieäp Thoâng Thaàn Linh nôi chính Noäi Taâm Thieân Chuùa, maø caùc moân ñeä cuûa Lôøi Nhaäp Theå môùi coù theå ñöôïc ôû trong moät tình traïng lieân læ Thaàn Hieäp, nhö Chuùa Gieâsu trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay ñaõ cho caùc vò bieát ngay tröôùc ñoù, laø “Moät ít laâu nöõa thoâi theá gian seõ khoâng coøn thaáy Thaøy ñaâu caû, nhöng caùc con laïi thaáy Thaøy nhö moät Ñaáng coù söï soáng vaø caùc con cuõng coù söï soáng”.

 

Vaø Lôøi Nhaäp Theå ñaõ thoâng ban YÙ Thöùc Thaàn Linh cuûa Ngöôøi cho chung nhaân loaïi nôi nhaân tính cuûa Ngöôøi cuõng nhö cho rieâng Giaùo Hoäi laø Nhieäm Theå cuûa Ngöôøi theá naøo, neáu khoâng phaûi baèng Cuoäc Töû Giaù cuûa Ngöôøi, töùc baèng vieäc Ngöôøi “ra ñi doïn choã cho caùc con”, nhö Ngöôøi noùi ñeán trong baøi Phuùc AÂm tuaàn tröôùc. Vaø keát quaû cuûa vieäc Ngöôøi “ra ñi doïn choã cho caùc con” ñoù laø, nhö Ngöôøi tieát loä tieáp trong cuøng baøi Phuùc AÂm tuaàn tröôùc, vieäc “Thaøy seõ trôû laïi mang caùc con ñi vôùi Thaøy, ñeå Thaøy ôû ñaâu caùc con cuõng ôû ñoù”, nghóa laø caùc con cuõng coù cuøng moät YÙ Thöùc Thaàn Linh “vôùi Thaøy”, töùc ñöôïc Hieäp Thoâng Thaàn Linh, “nhö Thaøy ôû trong Cha, caùc con ôû trong Thaøy vaø Thaøy ôû trong caùc con”. Ñuùng theá, Lôøi Nhaäp Theå, sau khi soáng laïi töø trong keû cheát, “vaøo buoåi toái ngaøy thöù nhaát trong tuaàn” (Jn 20:19), ñaõ chaúng “trôû laïi” hay sao, khi “ñeán ñöùng giöõa caùc moân ñeä” (Jn 20:19), vaø cuõng ñaõ khoâng “mang caùc con ñi vôùi Thaøy” hay sao, ôû choã “toû cho caùc vò thaáy ñoâi tay vaø caïnh söôøn cuûa Ngöôøi” (Jn 20:20), “ñeå Thaøy ôû ñaâu caùc con cuõng ôû ñoù” hay sao, ôû choã “Ngöôøi thôû hôi treân caùc vò maø noùi: ‘Caùc con haõy nhaän laáy Thaùnh Thaàn’” (Jn 20:22)? “Thaøy khoâng ñeå caùc con moà coâi; Thaøy seõ trôû laïi vôùi caùc con” laø theá, ñuùng nhö lôøi Ngöôøi höùa trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay. Theá nhöng, Lôøi Nhaäp Theå ñaõ trôû laïi vôùi caùc moân ñeä cuûa Ngöôøi khoâng phaûi theo hình thöùc nhö tröôùc Cuoäc Töû Giaù nöõa, khoâng phaûi baèng söï hieän dieän theå lyù nöõa, maø laø baèng söï Hieän Dieän Thaàn Linh, söï hieän dieän cuûa “moät Ñaáng Coá Vaán khaùc”, Ñaáng Ngöôøi noùi ñeán ôû baøi Phuùc AÂm hoâm nay, “ñoù laø Thaàn Chaân Lyù”, Ñaáng “ôû vôùi caùc con vaø ôû trong caùc con”.

 

Thaàn Chaân Lyù nôi caùc Moân Ñeä

 

Phaàn caùc moân ñeä, neáu khoâng coù “Thaàn Chaân Lyùôû vôùi vaø ôû trong” laø YÙ Thöùc Thaàn Linh ñöôïc Ñaáng Töû Giaù Phuïc Sinh ban cho naøy, caùc vò khoâng theå naøo môû mieäng tuyeân xöng nhö toâng ñoà Toâma “Laïy Chuùa toâi, laïy Thieân Chuùa toâi” (Jn 1:28), nghóa laø khoâng theå “tin vaøo Thieân Chuùa vaø tin ôû nôi Thaøy”, nhö Chuùa Gieâsu ñaõ keâu goïi caùc vò trong baøi Phuùc AÂm tuaàn tröôùc. Ñoù laø lyù do, theo Phuùc AÂm Thaùnh Luca, ñoaïn Phuùc AÂm cuõng thuaät laïi vieäc Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh hieän ra vôùi caùc toâng ñoà vaøo buoåi toái ngaøy thöù nhaát trong tuaàn nhö ôû Phuùc AÂm Thaùnh Gioan, caùc moân ñeä chæ thöïc söï nhìn nhaän Thaøy mình ñaõ phuïc sinh sau khi Ngöôøi ban cho caùc vò YÙ Thöùc Thaàn Linh cuûa Ngöôøi maø thoâi: “Theá roài Ngöôøi ñaõ môû taâm trí hoï ra ñeå hieåu ñöôïc nhöõng lôøi Saùch Thaùnh” (Lk 24:45). Nhö theá, phaûi chaêng thoâng hieåu Thaùnh Kinh laø daáu chöùng toû con ngöôøi thöïc söï coù YÙ Thöùc Thaàn Linh, coù “Thaàn Chaân Lyù ôû vôùi vaø ôû trong”? Vì Thaùnh Kinh laø nhöõng gì lieân quan ñeán Maïc Khaûi Thaàn Linh veà Maàu Nhieäm Toû Mình cuûa Thieân Chuùa Ba Ngoâi: Cha ôû trong Con vaø Con ôû trong Cha, hay Con YÙ Thöùc Cha vaø Cha YÙ Thöùc Con, moät YÙ Thöùc cuõng laø Thaùnh Thaàn ñöôïc Thieân Chuùa toû yù muoán thoâng ban cho con ngöôøi, ñeå con ngöôøi coù theå YÙ Thöùc Thaàn Linh hay Hieäp Thoâng Thaàn Linh (x 1Jn 1:3). Baèng khoâng, Giaùo Hoäi laøm sao coù theå bieát ñöôïc baûn vaên naøo thöïc söï ñöôïc Thieân Chuùa linh öùng ñeå choïn vaø laäp thaønh soå boä Thaùnh Kinh nhö hieän nay, vaø laøm sao Giaùo Hoäi coù theå “ñi rao giaûng tin möøng cöùu ñoä cho taát caû moïi taïo vaät” (x Mk 16:15)? Ñuùng theá, neáu thöïc söï con ngöôøi coù YÙ Thöùc Thaàn Linh, coù “Thaàn Chaân Lyù ôû vôùi vaø ôû trong”, hoï môùi coù theå hieåu thaáu nhöõng gì Lôøi Nhaäp Theå caàn phaûi noùi hôn nöõa (x Jn 16:12), hay môùi coù theå hieåu ñöôïc chính xaùc nhöõng gì Lôøi Nhaäp Theå muoán noùi, muoán con ngöôøi hieåu, nhôø ñoù, hoï ñöôïc Hieäp Thoâng Thaàn Linh: “Caùc con ôû trong Thaøy vaø Thaøy ôû trong caùc con”.

 

Bôûi vaäy, baát cöù kieán thöùc ñöùc tin hay hieåu bieát thaàn hoïc naøo, duø coù döïa vaøo Maïc Khaûi Thaùnh Kinh, nhöng laïi ñöa thaønh phaàn kinh sö naøy, thaønh phaàn thaàn hoïc gia naøy, duø coù loãi laïc ñeán maáy ñi nöõa, tôùi choã baát tuaân phuïc Giaùo Hoäi, ñeán choã giaûng daïy nhöõng gì phaûn vôùi giaùo huaán toâng truyeàn cuûa Giaùo Hoäi, thì khoâng phaûi bôûi “Thaàn Chaân Lyù”, maø laø do bôûi tinh thaàn “phaûn kitoâ… khoâng tin Chuùa Kitoâ ñeán trong xaùc thòt” (1Jn 22-23; 2Jn 7), thöù tinh thaàn cuûa moät “theá gian khoâng theå chaáp nhaän Thaàn Chaân Lyù, vì hoï khoâng thaáy cuõng chaúng nhaän bieát Ngaøi”, nhö Chuùa Kitoâ noùi ñeán trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay. Satan cuõng ñaõ khoâng thoâng thuoäc vaø döïa vaøo nhöõng lôøi Thaùnh Kinh theo tinh thaàn “phaûn kitoâ” hay sao, nhö nhöõng ñoaïn Phuùc AÂm Nhaát Laõm thuaät laïi ôû bieán coá Chuùa Gieâsu bò caùm doã trong hoang ñòa cho thaáy? Bôûi vaäy, thaønh phaàn thöïc söï coù YÙ Thöùc Thaàn Linh phaûi laø thaønh phaàn ñöôïc Chuùa Gieâsu nhaéc ñeán khi Ngöôøi thaân thöa cuøng Cha Ngöôøi nhö sau: “Laïy Cha laø Chuùa trôøi ñaát, con chuùc tuïng Cha, vì nhöõng gì Cha ñaõ giaáu thaønh phaàn thöùc giaû vaø tinh khoân thì Cha laïi toû cho nhöõng con treû beù moïn nhaát bieát” (Mt 11:25), töùc laø thaønh phaàn ñöôïc Chuùa Gieâsu noùi ñeán ôû phaàn môû vaø keát baøi Phuùc AÂm hoâm nay: “vaâng giöõ caùc meänh leänh Thaøy truyeàn” hay “vaâng giöõ caùc leänh truyeàn ñaõ laõnh nhaän töø Thaøy”.

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo:

 

Theo nguyeân taéc “voâ tri baát moä”, nghóa laø tröôùc khi nghe lôøi ai, tuaân giöõ meänh leänh hay leänh truyeàn cuûa ai thì phaûi bieát ngöôøi ñoù, phaûi moä meán ngöôøi ñoù ñaõ. Maø, theo Maïc Khaûi Phuùc AÂm ñöôïc phaân tích treân ñaây, con ngöôøi caàn phaûi coù YÙ Thöùc Thaàn Linh, coù “Thaàn Chaân Lyù… ôû vôùi vaø ôû trong” ñaõ môùi coù theå nhaän bieát Lôøi Nhaäp Theå, nhôø ñoù vaø sau ñoù môùi coù theå “vaâng giöõ caùc meänh leänh Thaøy truyeàn” hay “vaâng giöõ caùc leänh truyeàn ñaõ laõnh nhaän töø Thaøy”. Vaäy maø sao, cuõng trong chính baøi Phuùc AÂm hoâm nay, “Chuùa Gieâsu noùi vôùi caùc moân ñeä raèng: ‘Neáu caùc con yeâu meán Thaøy vaø vaâng giöõ caùc meänh leänh Thaøy truyeàn cho caùc con, Thaøy seõ xin Cha vaø Ngaøi seõ ban cho caùc con moät Ñaáng Coá Vaán khaùc ñeå ôû cuøng caùc con luoân maõi, ñoù laø Thaàn Chaân Lyù…”; “Ai yeâu meán Thaøy seõ ñöôïc Cha Thaøy yeâu. Caû Thaøy cuõng yeâu hoï nöõa vaø toû mình ra cho hoï”. Nhö theá phaûi chaêng vieäc con ngöôøi tuaân giöõ meänh leänh cuûa Chuùa Gieâsu Kitoâ chính laø vieäc laøm phaùt sinh ra YÙ Thöùc Thaàn Linh, töùc laø vieäc laøm con ngöôøi coù ñöôïc “moät Ñaáng Coá Vaán khaùc laø Thaàn Chaân Lyù”?

 

Chuùng ta neân nhôù moät ñieàu ôû ñaây laø, tröôùc heát, khoâng phaûi ai cuõng coù theå “vaâng giöõ” hay muoán “vaâng giöõ” hoaëc “vaâng giöõ” ñöôïc “caùc leänh truyeàn” hay “caùc meänh leänh” cuûa Chuùa Gieâsu Kitoâ. Vaäy keû naøo “vaâng giöõ” ñöôïc caùc meänh leänh hay caùc leänh truyeàn cuûa Chuùa Kitoâ, thì ngöôøi ñoù phaûi laø ngöôøi ñaõ bieát laáy gaäy Ñöùc Tin ñaäp vaøo taûng ñaù Lôøi Chuùa ñeå töø taûng ñaù, töø Lôøi Chuùa, voït ra Maïch Nöôùc Thaàn Linh (x Ex 17:6; Num 20:11). Bôûi vì, töï mình, Lôøi Nhaäp Theå voán “ñaày aân suûng vaø chaân lyù” nôi nhaân tính cuûa Ngöôøi, moät Taûng Ñaù ñaày Nöôùc Thaàn Linh, chæ caàn ñeán vôùi Ngöôøi, “ñaäp” vaøo Ngöôøi, chaïm vaøo Ngöôøi, ñuïng vaøo Ngöôøi, sôø vaøo Ngöôøi (x 1Jn 1:1), qua taùc ñoäng “chaáp nhaän Ngöôøi” (Jn 1:12), ñöôïc theå hieän baèng vieäc cuï theå laø “vaâng giöõ caùc meänh leänh Thaøy truyeàn”, nhö ngöôøi ñaøn baø loaïn huyeát “sôø ñeán gaáu aùo Ngöôøi” (Mk 5:28-30) lieàn ñöôïc söùc maïnh töø Ngöôøi thoaùt ra chöõa laønh. Nhö theá, neáu YÙ Thöùc Thaàn Linh ñöôïc tröïc tieáp phaùt sinh töø Taûng Ñaù Lôøi Chuùa, töø Lôøi Nhaäp Theå, töø “Taûng Ñaù bò thôï neà loaïi ra ñaõ trôû thaønh Taûng Ñaù Goùc Töôøng” (Acts 4:11), thì “vieäc vaâng giöõ caùc meänh leänh Thaøy truyeàn” chæ laø vieäc con ngöôøi toû ra veà phaàn mình muoán “ôû trong Thaøy”, nghóa laø muoán “ñöôïc söï soáng”, nhôø ñoù ñeå ñöôïc “Thaøy ôû trong hoï”, nghóa laø muoán “ñöôïc söï soáng vieân maõn hôn” (Jn 10:10).

 

 (Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL)

 

 

 

Thaøy ñöôïc toaøn quyeàn treân trôøi döôùi ñaát

 (Leã Chuùa Gieâsu Thaêng Thieân Naêm A, neáu cöû haønh vaøo Thöù Naêm tuaàn VI Phuïc Sinh)

 

 

Söï Kieän Chuùa Gieâsu Thaêng Thieân

 

Baøi Phuùc AÂm Leã Chuùa Gieâsu Thaêng Thieân hoâm nay coù lieân quan tröïc tieáp ñeán baøi Phuùc AÂm Leã Voïng Phuïc Sinh Chu Kyø Naêm A, baøi Phuùc AÂm ghi laïi caû lôøi thieân thaàn cuõng nhö lôøi cuûa Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh baûo caùc phuï nöõ ñeán thaêm moà vaøo saùng sôùm ngaøy thöù nhaát trong tuaàn. Vò thieân thaàn ngoài treân taûng ñaù ñöôïc chính vò naøy laên ra khoûi moà ñaõ noùi vôùi caùc baø raèng: “Haõy tôùi maø coi nôi Ngöôøi ñöôïc an taùng. Roài haõy mau ñi noùi vôùi caùc moân ñeä cuûa Ngöôøi laø: ‘Ngöôøi ñaõ soáng laïi töø trong coõi cheát vaø giôø ñaây Ngöôøi ñaõ ñi tröôùc caùc vò ñeán Galileâa, nôi caùc vò seõ ñöôïc gaëp Ngöôøi’”. Chuùa Gieâsu hieän ra vôùi caùc baø treân ñöôøng caùc baø chaïy veà loan baùo cho caùc moân ñeä vaø xaùc nhaän lôøi cuûa vò thieân söù cuûa Ngöôøi: “Ñöøng sôï! Haõy ñi baùo tin cho anh em Thaøy raèng hoï phaûi ñeán Galileâa laø nôi hoï seõ ñöôïc gaëp Thaøy”. Ñoù laø lyù do môû ñaàu baøi Phuùc AÂm Leã Chuùa Gieâsu Thaêng Thieân cho Chu Kyø Phuïng Vuï Naêm A hoâm nay, Thaùnh Kyù Matheâu ñaõ vieát: “Möôøi moät moân ñeä ñaõ leân ñöôøng ñi Galileâa, tôùi nuùi Chuùa Gieâsu trieäu taäp caùc vò”.

 

So saùnh baøi Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu cho Leã Chuùa Gieâsu Thaêng Thieân Naêm A hoâm nay, vôùi hai baøi Phuùc AÂm Naêm B theo Thaùnh Marcoâ vaø baøi Naêm C theo Thaùnh Luca, thì hai baøi Phuùc AÂm sau coù noùi roõ vieäc Chuùa Gieâsu Thaêng Thieân, coøn baøi Phuùc AÂm cuûa Thaùnh Matheâu hoâm nay thì khoâng. Phuùc AÂm Thaùnh Marcoâ Naêm B vieát: “Sau khi noùi vôùi caùc vò xong, Chuùa Gieâsu ñöôïc nhaéc leân trôøi vaø ngöï beân höõu Thieân Chuùa” (Mk 16:19). Phuùc AÂm Thaùnh Luca Naêm C cuõng vaäy: “Theá roài Ngöôøi daãn hoï ñeán gaàn Beâthania vaø giô tay leân ban pheùp laønh cho caùc vò. Khi Ngöôøi ñang ban pheùp laønh cho caùc vò thì Ngöôøi rôøi caùc vò maø leân trôøi” (Lk 24:50-51). Trong ba Phuùc AÂm Nhaát Laõm cho Chu Kyø Phuïng Vuï A, B, C, chæ coù Phuùc AÂm Thaùnh Luca laø noùi roõ ñòa ñieåm Chuùa Gieâsu Thaêng Thieân, ñoù laø “gaàn Beâthania”, töùc ôû xöù Giuñeâa vaø saùt vôùi Thaønh Gieârusalem, moät ñòa ñieåm vaãn coøn di tích ôû Thaùnh Ñòa cho ñeán ngaøy nay. Nhö theá, veà khung caûnh hieän ra laàn naøy vôùi caùc moân ñeä ôû Galileâa ñöôïc Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu thuaät laïi ôû ñaây, khoâng phaûi laø laàn Chuùa Gieâsu hieän ra cuoái cuøng tröôùc khi Ngöôøi Thaêng Thieân.

 

Tuy nhieân, caên cöù vaøo caâu cuoái cuøng cuûa rieâng baøi Phuùc AÂm hoâm nay, cuõng nhö chung caû Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu, chuùng ta cuõng thaáy ñöôïc hình aûnh cuûa moät Chuùa Gieâsu Thaêng Thieân: “Haõy bieát raèng Thaøy haèng ôû cuøng caùc con cho ñeán taän theá”. Qua lôøi höùa cuoái cuøng naøy cuûa Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh vaø Thaêng Thieân trong Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu, chuùng ta thaáy laïi ñöôïc ít laø hai ñieàu Ngöôøi ñaõ maïc khaûi tröôùc kia: Thöù nhaát laø maïc khaûi Giaùo Hoäi cuûa Ngöôøi thaønh laäp treân taûng ñaù Pheâroâ seõ khoâng bao giôø bò baát cöù moät quyeàn löïc naøo coù theå huûy dieät (x Mt 16:18); vaø thöù hai laø maïc khaûi veà ngaøy taän theá chaéc chaén phaûi xaåy ñeán (x Mt 24:14). Ngoaøi caâu cuoái cuøng cuûa Chuùa Gieâsu ñaây laø caâu coù theå cho thaáy vieäc Ngöôøi Thaêng Thieân, chuùng ta coøn thaáy moät daáu hieäu khaùc nöõa veà vieäc Chuùa Gieâsu Thaêng Thieân qua baøi Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu hoâm nay, ñoù laø söï lieân heä cuûa baøi Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu naøy vôùi baøi Phuùc AÂm Thaùnh Marcoâ cuõng cho Ngaøy Leã Thaùnh Thieân hoâm nay. Bôûi vì, ôû baøi Phuùc AÂm Thaùnh Marcoâ, sau khi Chuùa Gieâsu noùi ñeán Pheùp Röûa xong thì  Ngöôøi Thaêng Thieân, vaø baøi Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu hoâm nay cuõng ñeà caäp ñeán lôøi Chuùa Gieâsu noùi veà Pheùp Röûa song khoâng noùi gì ñeán vieäc Ngöôøi Thaêng Thieân. Bôûi theá, chuùng ta coù theå suy ra veà baøi Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu hoâm nay ôû ñaây laø lôøi Chuùa Gieâsu höùa ôû cuøng Giaùo Hoäi cho ñeán taän theá coù theå laø lôøi höùa tröôùc khi Ngöôøi Thaêng Thieân, (lôøi ñaùng leõ ñöôïc thuaät laïi ôû Phuùc AÂm Thaùnh Luca), nhöng Ngöôøi khoâng Thaêng Thieân ôû Galileâa.

 

Veà söï kieän Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh Thaêng Thieân, Saùch Toâng Vuï trong baøi ñoïc thöù nhaát hoâm nay cho caû ba Chu Kyø Phuïng Vuï A, B, C, ghi nhaän laø: “Ngöôøi vöøa noùi xong thì ñöôïc naâng leân tröôùc maét caùc vò trong moät ñaùm maây khieán hoï khoâng thaáy Ngöôøi nöõa”. Thaät ra, linh hoàn cuûa Chuùa Kitoâ ñaõ veà cuøng Cha ngay sau khi Ngöôøi taét thôû treân thaäp gaí, vaø thaân xaùc cuûa Ngöôøi cuõng veà cuøng Cha ngay sau khi phuïc sinh töø trong coõi cheát. (Baèng khoâng thaân xaùc thieâng lieâng cuûa Ngöôøi ôû ñaâu trong nhöõng luùc khoâng hieän ra vôùi caùc toâng ñoà?). Theá nhöng, vì söù vuï traàn gian cuûa Ngöôøi chöa hoaøn taát, do ñoù, Ngöôøi coøn caàn phaûi hieän ra vôùi caùc moân ñeä, vôùi khoaûng thôøi gian vaø muïc ñích ñöôïc baøi ñoïc moät hoâm nay cho bieát laø “trong khoaûng thôøi gian 40 ngaøy maø noùi vôùi hoï veà trieàu ñaïi cuûa Thieân Chuùa”. Bôûi vì, khi coøn soáng, Chuùa Gieâsu môùi chæ duøng duï ngoân maø tieát loä cho caùc moân ñeä bieát veà Maàu Nhieäm Nöôùc Thieân Chuùa thoâi, chaúng haïn nhö hình aûnh Nöôùc Thieân Chuùa ñöôïc Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu thuaät laïi moät loaït ôû ñoaïn 12, töø caâu 1 ñeán 53. Giôø ñaây, sau khi Ngöôøi Soáng Laïi, hình aûnh moät Vöông Quoác Thieân Chuùa do Ngöôøi khai quoác ñaõ trôû thaønh hieän thöïc vaø soáng ñoäng, nhöng vaãn khoâng phaûi laø moät thöù vöông quoác chính trò traàn gian nhö caùc moân ñeä cuûa Ngöôøi vaãn coøn mô töôûng, ngay tröôùc khi Ngöôøi Thaêng Thieân, nhö baøi ñoïc moät hoâm nay cho bieát. Vöông Quoác naøy nhö theá naøo, nhöõng lôøi Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh noùi vôùi caùc moân ñeä trong baøi Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu hoâm nay ñaõ traû lôøi moät caùch roõ raøng, moät Vöông Quoác Ngöôøi seõ tieáp tuïc toû hieän cho ñeán khi Ngöôøi laïi ñeán, chaúng nhöõng baèng taùc ñoäng cuûa Ngöôøi nôi Giaùo Hoäi, maø coøn baèng quyeàn naêng Ngöôøi ôû beân höõu Thieân Chuùa nöõa.

 

Nhö theá, Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh Thaêng Thieân töùc laø Ngöôøi khoâng coøn ñích thaân toû mình cho traàn gian nôi nhaân tính cuûa Ngöôøi ñeå thieát laäp Vöông Quoác cuûa Thieân Chuùa nöõa, maø laø vieäc Ngöôøi baét ñaàu toû mình ra qua Giaùo Hoäi cuûa Ngöôøi ñeå hieän thöïc Vöông Quoác cuûa Thieân Chuùa, moät Vöông Quoác maø chính Giaùo Hoäi chaúng nhöõng laø maàm moáng vaø khôûi nguyeân (x Hieán Cheá Lumen Gentium, ñoaïn 5), maø coøn laø söï hieän dieän maàu nhieäm cuûa Vöông Quoác naøy treân traàn gian nöõa (cuøng nguoàn, ñoaïn 3). Vaäy Bieán Coá Thaêng Thieân laø bieán coá Giaùo Hoäi “gioáng nhö moät haït caûi” (Mt 13:31) söûa soaïn naåy maàm ñeå trôû thaønh moät caây vó ñaïi nhaát, vöôn caùc chi nhaùnh cuûa mình ra khaép nôi treân theá giôùi. Chính ñaùm maây ñaõ che khuaát Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh Thaêng Thieân tröôùc maét caùc moân ñeä, cuõng laø ñaùm maây “quyeàn naêng töø treân cao” (Lk 24:49) maø caùc vò “seõ maëc laáy” (Lk 24:49), nhö Meï Maria ñaõ ñöôïc “quyeàn naêng Ñaáng Toái Cao bao phuû” (Lk 1:35), ñeå nhö Meï Maria ñaõ thuï thai vaø haï sinh Lôøi Nhaäp Theå theá naøo, Giaùo Hoäi cuõng coù theå thuï thai vaø haï sinh Chuùa Kitoâ Söï Soáng cho traàn gian nhö vaäy. Neáu ñaùm maây naøy bieåu hieäu cho Chuùa Thaùnh Thaàn, thì quaû thöïc lôøi Chuùa Kitoâ noùi khoâng sai trong baøi Phuùc AÂm Chuùa Nhaät VI Phuïc Sinh vöøa roài: “Moät ít laâu nöõa thoâi theá gian seõ khoâng coøn ñöôïc thaáy Thaøy; nhöng caùc con thì thaáy Thaøy”: “theá gian khoâng coøn ñöôïc thaáy Thaøy” ñaây bieåu hieäu cho con maét xaùc thòt cuûa caùc moân ñeä, “nhöng caùc con thì thaáy Thaøy” ñaây laø thaáy Thaøy trong moät ñaùm maây, töùc thaáy Thaøy trong “moät Ñaáng Coá Vaán khaùc laø Thaàn Chaân Lyù” (Jn 14:16-17).

 

Ñòa Ñieåm Xuaát Phaùt Truyeàn Giaùo

 

Vaán ñeà ñöôïc ñaët ra ôû ñaây laø taïi sao Chuùa Gieâsu laïi heïn gaëp caùc moân ñeä cuûa mình ôû Galileâa taïi “nuùi Ngöôøi ñaõ trieäu taäp caùc vò”, maø khoâng phaûi ôû moät nôi naøo khaùc, nhö Nuùi Töû Giaù hay Nuùi Bieán Hình? Veà ñòa ñieåm “nuùi Ngöôøi ñaõ trieäu taäp caùc vò” ñaây, vì Phuùc AÂm khoâng noùi roõ, chuùng ta coù theå suy ra hai ñòa ñieåm: moät laø Nuùi Phuùc Ñöùc ôû Galileâa (Mt 5:1) vaø hai laø ôû ñòa ñieåm Ngöôøi “trieäu taäp” caùc vò tröôùc khi sai caùc vò ñi truyeàn giaùo (x Mt 10:1). Veà ñòa ñieåm Nuùi Phuùc Ñöùc, Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu ghi laïi raèng: “Khi Ngöôøi troâng thaáy ñaùm ñoâng thì leân moät söôøn nuùi. Sau khi Ngöôøi ngoài xuoáng thì caùc moân ñeä qui tuï chung quanh Ngöôøi, vaø Ngöôøi baét ñaàu giaûng daïy caùc vò” (Mt 5:1-2). Veà ñòa ñieåm “trieäu taäp” truyeàn giaùo, cuõng Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu thuaät laïi raèng: “Baáy giôø Ngöôøi trieäu taäp 12 moân ñeä laïi maø ban cho caùc vò quyeàn khu tröø caùc thaàn oâ ueá vaø chöõa laønh ñuû moïi thöù beänh hoaïn taät nguyeàn. Teân cuûa 12 toâng ñoà laø… Chuùa Gieâsu sai nhöõng ngöôøi naøy ñi truyeàn giaùo nhö moät Nhoùm 12, sau khi ñaõ daën doø caùc vò nhöõng ñieàu sau ñaây…” (Mt 10:1-2,5). Caên cöù vaøo noäi dung cuûa baøi Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu cho Leã Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh Thaêng Thieân hoâm nay lieân quan ñeán Leänh Truyeàn Giaùo cuûa Ngöôøi, chuùng ta coù theå suy ñoaùn laø Ngöôøi ñaõ heïn caùc vò ñeán ñòa ñieåm Ngöôøi “trieäu taäp” caùc vò tröôùc kia, nôi Ngöôøi ñaõ sai caùc vò ñi truyeàn giaùo, chöù khoâng phaûi ôû Nuùi Phuùc Ñöùc laø nôi caùc vò ñeán ñeå ñöôïc Ngöôøi giaûng huaán ñeå coù ñuû Tinh Thaàn Phuùc AÂm tröôùc khi ñi Truyeàn Baù Phuùc AÂm.

 

Vaø sôû dó Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh heïn gaëp caùc moân ñeä cuûa Ngöôøi ôû ñòa ñieåm truyeàn giaùo tieân khôûi naøy laø vì, Ngöôøi muoán cho caùc vò thaáy raèng, giôø ñaây, sau khi Ngöôøi ñaõ soáng laïi roài, töùc sau khi “Thaøy ñöôïc toaøn quyeàn treân trôøi döôùi ñaát”, nhö Ngöôøi khaúng ñònh ôû ngay caâu môû cuûa baøi Phuùc AÂm hoâm nay, hay sau khi nhaân tính cuûa Ngöôøi ñaõ hieån sinh, ñaõ mang laïi “söï soáng” cho taát caû moïi ngöôøi treân traàn gian naøy, thì ñòa ñieåm truyeàn giaùo cuûa caùc vò khoâng coøn chæ giôùi haïn ôû “thaønh phaàn chieân laïc nhaø Israel” nöõa (Mt 10:5), khoâng coøn bò caám “ñöøng ñeán thaêm ñòa haït daân ngoaïi vaø ñöøng vaøo phoá xaù cuûa ngöôøi Samaritan” (Mt 10:6), maø laø bao goàm “taát caû moïi daân nöôùc” (Mt 28:19). Sau Cuoäc Vöôït Qua, Vöông Quoác cuûa Thieân Chuùa ñöôïc Ngöôøi thieát laäp ôû Thaùnh Ñòa noùi chung vaø taïi Gieârusalem noùi rieâng, khoâng phaûi laø moät thöù vöông quoác nhö caùc moân ñeä duø cho tôùi khi Thaøy cuûa caùc vò Thaêng Thieân vaãn coøn mô töôûng nöõa, moät mô töôûng veà chính trò baûn quoác Do Thaùi ñöôïc Saùch Toâng Vuï trong baøi ñoïc hoâm nay cho thaáy, maø laø moät Vöông Quoác Toaøn Caàu, caàn phaûi ñöôïc bao truøm khaép theá giôùi, bao goàm taát caû loaøi ngöôøi. Vöông Quoác Toaøn Caàu naøy, theo nhöõng lôøi daën doø cuûa Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay, laø moät Vöông Quoác AÂn Suûng, moät Vöông Quoác Söï Soáng, moät Vöông Quoác Hieäp Thoâng Thaàn Linh: “Caùc con haõy ñi tuyeån moä moân ñoà ôû taát caû moïi daân nöôùc. Haõy röûa toäi cho hoï ‘nhaân danh Cha vaø Con vaø Thaùnh Thaàn’. Haõy daïy hoï thi haønh heát moïi ñieàu Thaøy ñaõ truyeàn daïy caùc con”.

 

Caên cöù vaøo thöù töï cuûa Leänh Truyeàn Phuïc Sinh trong Phuùc AÂm Matheâu ñoaïn 28 caâu 19 naøy, Giaùo Hoäi cuûa Ngöôøi vaãn trung thaønh thöïc hieän ñuû ba phaàn haønh aáy cho tôùi nay: Phaàn haønh thöù nhaát ñoù laø vai troø ngoân söù veà truyeàn giaùo: “tuyeån moä moân ñoà”, phaàn haønh thöù hai laø vai troø tö teá veà phuïng vuï: “röûa toäi cho hoï”, vaø phaàn haønh thöù ba laø vai troø vöông giaû veà cai trò: “daïy hoï tuaân giöõ nhöõng gì Thaøy ñaõ truyeàn daïy”. Ba phaàn haønh naøy ñöôïc thöïc hieän cuï theå nhaát ôû taïi caùc giaùo xöù. Thöù nhaát laø vieäc “tuyeån moä moân ñoà”, ôû taïi vieäc tín höõu Coâng Giaùo soáng thaùnh chöùng nhaân cuûa mình, ñaëc bieät qua caùc coâng vieäc töø thieän baùc aùi, laøm cho ngöôøi khaùc nhaän thaáy hoï laø moân ñeä Chuùa Kitoâ (x Jn 13:35), ñeå hoï cuõng caûm thaáy muoán theo laøm moân ñeä cuûa Ngöôøi. Thöù hai laø vieäc “röûa toäi cho hoï”, thaønh phaàn döï toøng hoïc ñaïo tröôùc khi trôû thaønh taân toøng theo ñaïo, sau khi ñöôïc laõnh nhaän Bí Tích Röûa Toäi, thöôøng vaøo Leã Voïng Phuïc Sinh haèng naêm. Thöù ba laø vieäc “daïy hoï tuaân giöõ nhöõng gì Thaøy ñaõ truyeàn daïy”, qua nhöõng lôùp giaùo lyù xöng toäi röôùc leã laàn ñaàu, caùc lôùp giaùo lyù döï bò hoân nhaân, caùc baøi giaûng Phuïng Vuï, nhaát laø caùc Giaùo Huaán cuûa Giaùm Muïc Ñòa Phöông vaø Hoäi Ñoàng Giaùm Muïc Quoác Gia, caùc Giaùo Huaán cuûa Giaùo Hoäi Hoaøn Vuõ, töø caùc Thaùnh Boä, Giaùo Hoaøng vaø Coâng Ñoàng Chung v.v.

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo:

 

Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh Thaêng Thieân nhöng vaãn “haèng ôû cuøng caùc con cho ñeán taän theá”. Kitoâ höõu chuùng ta coù thöïc söï caûm nghieäm ñöôïc Thöïc Taïi Hieän Dieän Thaàn Linh hay chaêng? Neáu chöa, phaûi chaêng chuùng ta vaãn coøn hoà nghi hay chöa hoaøn toaøn tin raèng Ngöôøi Ñaõ Soáng Laïi. ÔÛ choã, chuùng ta tuy ñaõ chaáp nhaän söï thaät laø Ngöôøi ñaõ soáng laïi, baèng vieäc laõnh nhaän Pheùp Röûa nhaân danh Ngöôøi, song loøng chuùng ta coøn xu höôùng veà moät Nöôùc Trôøi theo traàn gian, nhö tröôøng hôïp cuûa moät soá moân ñeä trong baøi ñoïc thöù nhaát hoâm nay. Ñoù laø lyù do, trong Thö göûi Giaùo Ñoaøn EÂpheâsoâ ôû baøi ñoïc thöù hai hoâm nay, Vò Toâng Ñoà Daân Ngoaïi ñaõ nguyeän caàu cho hoï nhö sau: “Xin Thieân Chuùa cuûa Chuùa Gieâsu Kitoâ, Cha vinh hieån, ban cho anh em moät tinh thaàn khoân ngoan vaø minh thöùc ñeå anh em nhaän bieát Ngaøi moät caùch töôøng taän”. Neáu chuùng ta thöïc söï tin vaøo Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh, nghóa laø chuùng ta thöïc söï caûm nghieäm ñöôïc trong chuùng ta coù moät “söï soáng vaø laø moät söï soáng vieân maõn” (Jn 10:10) cuûa Ngöôøi, chuùng ta khoâng theå naøo ngoài yeân khoâng laøm chöùng nhaân cho Ngöôøi, khoâng loan truyeàn Tin Möøng Cöùu Ñoä xöùng hôïp vôùi ôn goïi cuûa mình. Ñôøi Soáng Thaùnh Chöùng Nhaân cuûa chuùng ta laø daáu chöùng soáng ñoäng vaø huøng hoàn nhaát cho thaáy Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh “haèng ôû cuøng caùc con cho ñeán taän theá”, moät Chuùa Kitoâ Thaêng Thieân, moät Chuùa Kitoâ Ngöï Beân Höõu Thieân Chuùa, Ñaáng baøi ñoïc hai hoâm nay cho bieát, “Ngaøi ñaõ ñaët taát caû moïi söï döôùi chaân Chuùa Kitoâ vaø bôûi theá ñaõ naâng Ngöôøi leân laøm thuû laõnh cuûa Giaùo Hoäi laø thaân theå cuûa Ngöôøi, laø taàm voùc vieân maõn cuûa Ñaáng laøm troïn veïn taát caû moïi söï trong vuõ truï” (nhö ñoaïn keát cuûa baøi ñoïc hai hoâm nay).

 

 (Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL)