Chuùa Nhaät

Ngaøy 12/5: Thaùnh Pancras (? – 304)

Ñöôïc cho raèng chòu töû ñaïo ôû vaøo tuoåi daäy thì.

Ñöôïc toân kính nhö quan thaøy cuûa giôùi treû thuoäc phong traøo toâng ñoà giaùo daân YÙ.

CHUÙA NHAÄT VII PHUÏC SINH

 

 

PHUÏNG VUÏ LÔØI CHUÙA

 

BAØI ÑOÏC I: Act 1:12-14

 

“Moïi ngöôøi ñeàu ñoàng taâm kieân trì caàu nguyeän”

 

Baøi trích saùch Toâng ñoà Coâng vuï.

(Sau khi Chuùa Gieâsu leân trôøi), caùc Toâng ñoà xuoáng khoœi nuùi goïi laø Nuùi O Liu maø trôœ veà Gieârusalem, nuùi naày ôœ gaàn Gieârusalem, baèng quaõng ñöôøng (ñöôïc ñi trong) ngaøy Sabbat. Vaø khi trôœ vaøo thaønh, caùc oâng leân laàu gaùc, nôi Pheâroâ vaø Gioan, Anreâ vaø Philippheâ, Giacoâbeâ con oâng Alpheâ vaø Simon Gieâloâteâ, vaø Giuña con oâng Giacoâbeâ, truù nguï. Moïi ngöôøi ñeàu ñoàng taâm kieân trì caàu nguyeän, cuøng vôùi maáy ngöôøi phuï nöõ, vaø Baø Maria Meï Chuùa Gieâsu, vôùi caùc anh em Ngöôøi.

Lôøi cuœa Chuùa.

Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)

Toâi tin raèng toâi seõ ñöôïc nhìn xem nhöõng ôn laønh cuœa Chuùa trong coõi nhaân sinh.

1.      Chuùa laø söï saùng, laø Ñaáng cöùu ñoä, toâi sôï chi ai? Chuùa laø Ñaáng phuø trôï ñôøi toâi, toâi sôï gì ai?

2.      Coù moät ñieàu toâi xin Chuùa, moät ñieàu toâi kieám tìm, ñoù laø toâi ñöôïc cö nguï trong nhaø Chuùa suoát ñôøi toâi, haàu vui höôœng söï eâm ñeàm cuœa Chuùa, vaø chieâm ngöôõng thaùnh ñieän cuœa Ngöôøi.

3.      Laïy Chuùa, xin nghe tieáng toâi keâu caàu, xin thöông xoùt vaø nhaäm lôøi toâi. Veà Chuùa, loøng toâi töï nhaéc lôøi: “Haõy tìm ra maét Ta”.

 

BAØI ÑOÏC II: 1 Petr 4:13-16

 

“Neáu anh em bò xæ nhuïc vì danh Chuùa Kitoâ, thì phuùc cho anh em”

 

Baøi trích thô thöù nhaát cuœa Thaùnh Pheâroâ Toâng ñoà.

Anh em thaân meán, ñöôïc thoâng phaàn vaøo caùc söï thoáng khoå cuœa Chuùa Kitoâ, anh em haõy vui möøng, ñeå khi vinh quang cuœa Ngöôøi ñöôïc toœ hieän, anh em seõ ñöôïc vui möøng hoan hæ. Neáu anh em bò xæ nhuïc vì Danh Chuùa Kitoâ, thì phuùc cho anh em, vì danh döï, vinh quang vaø söùc maïnh cuœa Thieân Chuùa, laø chính Thaùnh Thaàn Ngöôøi seõ ngöï treân anh em. Öôùc raèng khoâng ai trong anh em phaœi khoå vì saùt nhaân, troäm cöôùp, gian phi hay laø tham lam cuœa keœ khaùc; neáu chæ vì laø Kitoâ höõu thì ñöøng hoå theïn, haõy ca ngôïi Thieân Chuùa vì danh hieäu ñoù. Bôœi chöng nay ñaõ ñeán thôøi phaùn xeùt, baét ñaàu töø nhaø Thieân Chuùa. Vaäy neáu chuùng ta chòu phaùn xeùt ñaàu tieân, thì vaän cuøng cuœa nhöõng keœ khoâng theo Tin Möøng cuœa Thieân Chuùa seõ ra sao? Neáu ngöôøi coâng chính coøn khoù ñöôïc cöùu ñoä, thì keœ voâ ñaïo vaø ngöôøi toäi loãi seõ chaïy vaøo ñaâu? Vì vaäy nhöõng ai phaœi khoán cöïc theo yù Thieân Chuùa, haõy phoù maïng soáng mình cho Ñaáng Taïo Hoùa trung tín maø cöù laøm vieäc laønh.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)

Alleluia, alleluia. — Chuùa phaùn: “Thaày seõ khoâng boœ caùc con moà coâi: Thaày seõ ñeán vôùi caùc con vaø loøng caùc con seõ vui möøng”. — Alleluia.

 

PHUÙC AÂM: Joan 17:1-11a

 

“Laïy Cha, xin haõy laøm vinh hieån Con Cha”

 

Baøi trích Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan.

Khi aáy, Chuùa Gieâsu ngöôùc maét leân trôøi vaø noùi: “Laïy Cha giôø ñaõ ñeán, xin haõy laøm vinh hieån Con Cha, ñeå Con Cha laøm vinh hieån Cha. Vì Cha ñaõ ban cho Con quyeàn treân heát moïi huyeát nhuïc, ñeå con cuõng ban söï soáng ñôøi ñôøi cho moïi keœ Cha ñaõ giao phoù cho Con. Söï soáng ñôøi ñôøi chính laø chuùng nhaän bieát Cha, laø Thieân Chuùa duy nhaát chaân thaät, vaø Ñaáng Cha ñaõ sai, laø Gieâsu Kitoâ. Con ñaõ laøm vinh hieån Cha döôùi ñaát, Con ñaõ chu toaøn coâng vieäc maø Cha ñaõ giao phoù cho Con. Giôø ñaây, laïy Cha, xin haõy laøm cho Con ñöôïc vinh hieån nôi Cha, vôùi söï vinh hieån maø Con ñaõ coù nôi Cha, tröôùc khi coù theá gian. Con ñaõ toœ danh Cha cho moïi keœ Cha ñaõ ñöa khoœi theá gian maø ban cho Con. Chuùng thuoäc veà Cha, vaø Cha ñaõ ban chuùng cho Con, vaø chuùng ñaõ tuaân giöõ lôøi Cha. Baây giôø chuùng bieát raèng nhöõng gì Cha ban cho Con, ñeàu bôœi Cha maø ra. Vì nhöõng lôøi Cha ban cho Con thì Con ñaõ ban cho chuùng vaø chuùng ñaõ laõnh nhaän, vaø bieát ñích thöïc raèng Con bôœi Cha maø ra, vaø chuùng tin raèng Cha ñaõ sai Con. Con caàu xin cho chuùng, Con khoâng caàu xin cho theá gian, nhöng cho nhöõng keœ Cha ñaõ ban cho Con, bôœi vì chuùng laø cuœa Cha. Vaø moïi söï cuœa Con laø cuœa Cha, vaø moïi söï cuœa Cha cuõng laø cuœa Con, vaø Con ñaõ ñöôïc vinh hieån nôi chuùng. Con khoâng coøn ôœ theá gian nöõa, nhöng chuùng vaãn coøn ôœ theá gian, phaàn Con, Con veà cuøng Cha”.

Phuùc AÂm cuœa Chuùa.

 

 

SUY NIEÄM LÔØI CHUÙA

 

KHOÂNG AI ÑAÕ TÖØNG LEÂN TRÔØI, NGOAÏI TRÖØ ÑAÁNG TÖØ TRÔØI XUOÁNG

(Thaùnh giaùo phuï giaùm muïc tieán só AÂu Quoác Tinh: Sermo de Ascensione Domini, Maj 98, 1-2: PLS 2,494-495)

 

Hoâm nay Chuùa Gieâsu Kitoâ leân trôøi; loøng trí chuùng ta cuõng haõy leân trôøi vôùi Ngöôøi. Chuùng ta haõy laéng nghe nhöõng lôøi cuûa Vò Toâng Ñoà: Neáu anh em ñaõ ñöôïc soáng laïi vôùi Chuùa Kitoâ, loøng trí anh em haõy gaén boù vôùi nhöõng söï treân trôøi, nôi Chuùa Kitoâ ngöï beân höõu Thieân Chuùa; anh em haõy tìm kieám nhöõng söï treân trôøi, ñöøng tìm kieám nhöõng söï döôùi theá. Gioáng nhö Ngöôøi ñaõ ôû vôùi chuùng ta ngay caû khi Ngöôøi soáng laïi theá naøo, thì chuùng ta cuõng ñaõ ôû treân trôøi vôùi Ngöôøi nhö vaäy, cho duø nhöõng gì chuùng ta ñöôïc höùa heïn chöa neân troïn nôi thaân xaùc cuûa chuùng ta.

Chuùa Kitoâ giôø ñaây ñaõ ñöôïc naâng leân treân caùc taàng trôøi, theá nhöng, Ngöôøi vaãn chòu ñöïng treân traùi ñaát taát caû moïi noãi khoå ñau maø chuùng ta laø nhöõng chi theå cuûa thaân mình Ngöôøi phaûi chòu. Ngöôøi ñaõ toû ra ñieàu naøy khi Ngöôøi keâu leân töø trôøi raèng: Saoleâ, Saoleâ, taïi sao ngöôi laïi baét bôù Ta? Cuõng nhö khi Ngöôøi phaùn: Ta ñoùi caùc ngöôøi ñaõ cho Ta aên.

Vaäy thì ngay luùc naøy ñaây taïi sao chuùng ta khoâng noã löïc ñeå tìm kieám nghæ ngôi vôùi Ngöôøi treân trôøi, baèng ñöùc tin, ñöùc caäy vaø ñöùc meán laø nhöõng gì hieäp nhaát chuùng ta vôùi Ngöôøi? Duø ôû treân trôøi Ngöôøi cuõng ôû vôùi chuùng ta; vaäy ñang ôû döôùi theá chuùng ta cuõng ôû vôùi Ngöôøi. Ngöôøi ôû döôùi theá vôùi chuùng ta baèng thaàn tính cuûa Ngöôøi, baèng quyeàn naêng cuûa Ngöôøi vaø baèng tình yeâu cuûa Ngöôøi. Chuùng ta khoâng theå ôû treân trôøi, nhö Ngöôøi ôû treân theá gian baèng thaàn tính, nhöng trong Ngöôøi, chuùng ta coù theå ôû treân trôøi baèng tình yeâu.

Ngöôøi ñaõ khoâng boû trôøi khi Ngöôøi xuoáng vôùi chuùng ta; Ngöôøi cuõng khoâng rôøi boû chuùng ta khi Ngöôøi trôû veà trôøi. Söï kieän Ngöôøi ôû treân trôøi trong khi Ngöôøi ôû döôùi theá ñöôïc boäc loä töø chính lôøi Ngöôøi phaùn: Khoâng ai ñaõ töøng leân trôøi ngoaïi tröø Ñaáng töø trôøi xuoáng laø Con Ngöôøi, Ñaáng ôû treân trôøi.

Nhöõng lôøi naøy ñöôïc hieåu laø chuùng ta neân moät vôùi Chuùa Kitoâ, vì Ngöôøi laø ñaàu cuûa chuùng ta vaø chuùng ta laø thaân theå cuûa Ngöôøi. Khoâng ai ñaõ töøng leân trôøi tröø Chuùa Kitoâ, vì chuùng ta cuõng laø Chuùa Kitoâ: Ngöôøi laø Con Ngöôøi bôûi Ngöôøi hieäp nhaát vôùi chuùng ta, vaø chuùng ta laø con caùi Thieân Chuùa bôûi chuùng ta ñöôïc hieäp nhaát vôùi Ngöôøi. Theá neân Thaùnh Toâng Ñoà môùi vieát: Nhö thaân theå con ngöôøi coù nhieàu chi theå song chæ laø moät, vì taát caû moïi chi theå khaùc nhau laøm neân moät thaân theå theá naøo, nôi Chuùa Kitoâ cuõng theá. Ngöôøi coù raát nhieàu chi theå nhöng chæ laø moät thaân theå.

Ngöôøi ñaõ töø trôøi xuoáng theá vì thöông xoùt chuùng ta, vaø maëc daàu Ngöôøi ñaõ leân trôøi moät mình, chuùng ta cuõng leân trôøi nöõa, vì chuùng ta ôû trong Ngöôøi baèng aân suûng. Nhö theá, khoâng ai ngoaøi Chuùa Kitoâ xuoáng theá cuõng nhö khoâng ai ngoaøi Chuùa Kitoâ leân trôøi; khoâng phaûi laø vì coù söï phaân bieät giöõa ñaàu vaø thaân, maø bôûi vì thaân laø moät khoái duy nhaát khoâng theå taùch rôøi khoûi ñaàu.

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, dòch töø The Office of Readings, Saint Paul Editions, 1983, trang 617-618)

 

Chính ôû nôi hoï maø Con ñöôïc vinh hieån

Hoâm nay laø Chuùa Nhaät vaø laø tuaàn cuoái cuøng cuûa Muøa Phuïc Sinh 50 ngaøy. Chuû ñeà “Thaøy laø söï soáng” cuûa Muøa Phuïc Sinh töø Chuùa Nhaät IV Phuïc Sinh vaãn tieáp tuïc nôi baøi Phuùc AÂm cuûa Chuùa Nhaät VII Phuïc Sinh hoâm nay. Baøi Phuùc AÂm hoâm nay laø phaàn ñaàu cuûa Lôøi Nguyeän Tieäc Ly. Lôøi Nguyeän Tieäc Ly cuûa Chuùa Gieâsu ñöôïc Giaùo Hoäi chia ra laøm ba phaàn cho ba baøi Phuùc AÂm cuûa ba Chu Kyø Phuïng Vuï A, B vaø C, thuoäc Chuùa Nhaät VII Phuïc Sinh haèng naêm. Theo noäi dung cuûa mình, coù theå noùi, Lôøi Nguyeän Tieäc Ly laø ñoaïn Phuùc AÂm Taâm Ñieåm cuûa rieâng Boán Phuùc AÂm vaø cuûa chung Toaøn Boä Thaùnh Kinh. Vì ñoaïn Phuùc AÂm naøy cho thaáy Toaøn Dieän Maïc Khaûi Thaàn Linh veà Döï AÙn Cöùu Ñoä cuõng nhö Coâng Cuoäc Cöùu Ñoä cuûa Thieân Chuùa. YÙ chính cuûa Lôøi Nguyeän Tieäc Ly naøy laø “söï soáng ñôøi ñôøi”, moät söï soáng ñöôïc Con thoâng ban cho Giaùo Hoäi (phaàn nhaát), moät Giaùo Hoäi ôû theá gian song khoâng thuoäc veà theá gian (phaàn hai), ñeå Giaùo Hoäi ñöôïc hieäp nhaát neân moät vôùi Cha vaø Con cho theá gian nhôø Giaùo Hoäi maø ñöôïc söï soáng (phaàn ba).

 

Vì tính caùch quan troïng cuûa Lôøi Nguyeän Tieäc Ly naøy, chuùng ta haõy cuøng nhau tìm hieåu töøng caâu moät:

 

Laïy Cha, ñaõ ñeán giôø roài! Xin haõy toân vinh Con Cha ñeå Con Cha cuõng ñöôïc toân vinh Cha, vì Cha ñaõ ban cho Ngöôøi quyeàn bính treân toaøn theå nhaân loaïi, ñeå Ngöôøi ban söï soáng ñôøi ñôøi cho nhöõng ai Cha ñaõ trao cho Ngöôøi. (Söï soáng ñôøi ñôøi laø nhaän bieát Cha laø Thieân Chuùa chaân thaät duy nhaát vaø Ñaáng Cha sai laø Gieâsu Kitoâ)”.

 

Ñaõ ñeán giôø roài!” Ñaây laø giaây phuùt tuyeät ñænh cuûa Lôøi Nhaäp Theå trong taát caû thôøi gian soáng treân traàn theá cuûa Ngöôøi, ñeán noãi, neáu khoâng coù giaây phuùt naøy, cuõng khoâng caàn ñeán giaây phuùt Nhaäp Theå, cuõng khoâng coù giaây phuùt Taïo Döïng, khoâng coù gì caû.

 

“Xin haõy toân vinh Con Cha ñeå Con Cha cuõng ñöôïc toân vinh Cha”: Sôû dó “giôø” khaéc Chuùa Gieâsu noùi ñeán ôû ñaây voâ cuøng quan troïng nhö vaäy, laø vì ñoù laø giaây phuùt Thieân Chuùa Thaàn Hieån. Khoâng phaûi laø moät cuoäc thaàn hieån nhö nhöõng cuoäc thaàn hieån bieåu hieän trong Cöïu Öôùc, nhö cuoäc thaàn hieån ôû buïi gai chaùy maø khoâng bò thieâu ruïi (x Ex 3:2), hay cuoäc thaàn hieån treân nuùi Sinai tröôùc khi Thieân Chuùa ban Thaäp Giôùi (x Ex 19:16). Maø chính laø moät Thöïc Taïi Thaàn Linh Hieän Thöïc, moät cuoäc Thaàn Hieån toû hieän taát caû Noäi Taâm cuûa Thieân Chuùa. ÔÛ choã, Cha toân vinh Con vaø Con toân vinh Cha. Cha toân vinh Con, ôû choã, Cha chöùng toû Con thöïc söï laø Con cuûa Cha, thöïc söï laø Ñaáng Ngaøi sai. Vaø Con toân vinh Cha, ôû choã, Con chöùng toû raèng Con ñöôïc Cha sai, Con töø Cha maø ñeán. Vaø Cuoäc Thaàn Hieån Thöïc Taïi Thaàn Linh veà vieäc Cha Con toân vinh nhau naøy ñöôïc thöïc hieän qua Bieán Coá Vöôït Qua, nhö ñaõ chia seû ôû Chuùa Nhaät VI Phuïc Sinh Naêm A: “Cuoäc Vöôït Qua cuûa Chuùa Gieâsu Kitoâ thöïc söï laø vieäc ‘Thaøy ñi ñeå doïn choã cho caùc con’, moät bieán coá laø tuyeät ñænh Maïc Khaûi Thaàn Linh: ‘Thaøy ôû trong Cha’ qua vieäc Töû Giaù, daáu chöùng toû Ngöôøi ñöôïc Cha sai; vaø ‘Cha ôû trong Thaøy’ qua vieäc Phuïc Sinh, daáu Cha chöùng toû Chuùa Kitoâ ñuùng laø ‘Ñaáng Cha sai’”.

 

“Vì Cha ñaõ ban cho Ngöôøi quyeàn bính treân toaøn theå nhaân loaïi, ñeå Ngöôøi ban söï soáng ñôøi ñôøi cho nhöõng ai Cha ñaõ trao cho Ngöôøi”. Sôû dó coù Cuoäc Thaàn Hieån Vöôït Qua voâ tieàn khoaùng haäu, Cuoäc Thaàn Hieån cuûa “giôø” khaéc quan troïng nhaát trong lòch söû taïo vaät noùi chung vaø lòch söû loaøi ngöôøi noùi rieâng naøy caàn phaûi thöïc hieän, caàn phaûi xaåy ra, laø vì Thieân Chuùa muoán cho “toaøn theå nhaân loaïi” ñöôïc thoâng höôûng Söï Soáng Thaàn Linh cuûa Ngaøi trong Con Ngaøi laø Lôøi Nhaäp Theå. “Quyeàn bính treân toaøn theå nhaân loaïi” ñaây khoâng phaûi laø khaû naêng thoâng ban “söï soáng ñôøi ñôøi”, maø laø tö caùch “quyeàn bính” cuûa Con Ngaøi khi nhaäp theå, töùc tö caùch ñoùng vai “laø tröôûng töû cuûa taát caû moïi taïo vaät” (Col 1:15), “laø tröôûng töû cuûa moät ñaøn em ñoâng ñuùc” (Rm 8:29), “laø ñaàu cuûa thaân theå Giaùo Hoäi” (Col 1:18). Vaø ñoù laø lyù do thaønh phaàn ñaàu tieân vaø treân heát Con cho tham höôûng “söï soáng ñôøi ñôøi” ñaây chính laø “nhöõng ai Cha ñaõ trao cho Ngöôøi”. Ñieån hình laø thaønh phaàn toâng ñoà chöùng nhaân tieân khôûi, neàn taûng cuûa Giaùo Hoäi Chuùa Kitoâ (x Eph 2:20), thaønh phaàn seõ ñöôïc tröïc tieáp laõnh nhaän “söï soáng ñôøi ñôøi” töø Ngöôøi, cuõng laø thaønh phaàn caàn phaûi thoâng ban “söï soáng ñôøi ñôøi” naøy cho “toaøn theå nhaân loaïi”.

 

“(Söï soáng ñôøi ñôøi laø nhaän bieát Cha laø Thieân Chuùa chaân thaät duy nhaát vaø Ñaáng Cha sai laø Gieâsu Kitoâ)”. Phaûi, “toaøn theå nhaân loaïi” noùi chung, vaø thaønh phaàn “nhöõng ai Cha ñaõ trao cho Con” noùi rieâng, ñöôïc thoâng höôûng “söï soáng ñôøi ñôøi” ñaây töùc laø ñöôïc Lôøi Nhaäp Theå ban cho hoï coù moät Kieán Thöùc Thaàn Linh, ñeå nhôø ñoù hoï coù theå “nhaän bieát”: Cha laø Thieân Chuùa vaø Con laø Ñaáng Thieân Sai, hay coù theå “nhaän bieát” Thöïc Taïi Thaàn Linh “Thaøy ôû trong Cha vaø Cha ôû trong Thaøy”, moät Thöïc Taïi ñöôïc Chuùa Gieâsu maïc khaûi ôû Phuùc AÂm Chuùa Nhaät V Phuïc Sinh Naêm A, moät Thöïc Taïi ñöôïc hieän thöïc baèng Cuoäc Vöôït Qua cuûa Lôøi Nhaäp Theå, moät Bieán Coá Thaàn Hieån Cha toân vinh Con, Con toân vinh Cha.

 

Con ñaõ toân vinh Cha treân maët ñaát naøy, baèng caùch chu toaøn nhöõng gì Cha ñaõ baûo Con laøm. Giôø ñaây, Cha ôi, xin haõy ban cho Con vinh hieån ôû beân Cha, vinh hieån Con coù nôi Cha tröôùc khi theá gian ñöôïc taïo thaønh. Con ñaõ toû danh Cha cho nhöõng ngöôøi Cha ñaõ trao cho Con treân theá gian. Nhöõng ngöôøi Cha ñaõ trao cho Con naøy laø cuûa Cha; hoï ñaõ giöõ lôøi Cha. Giôø ñaây hoï nhaän bieát raèng taát caû nhöõng gì Cha ñaõ ban cho Con ñeàu töø Cha maø ñeán. Con ñaõ kyù thaùc cho hoï söù ñieäp Cha ñaõ trao phoù cho Con, vaø hoï ñaõ nhaän laáy söù ñieäp naøy. Hoï ñaõ thöïc söï bieát raèng Con töø Cha maø ñeán, hoï tin raèng chính Cha laø Ñaáng ñaõ sai Con”.

 

Con ñaõ toân vinh Cha treân maët ñaát naøy, baèng caùch chu toaøn nhöõng gì Cha ñaõ baûo Con laøm”. Ñuùng theá, ñöôøng loái duy nhaát ñeå Lôøi Nhaäp Theå coù theå chöùng thöïc mình laø Ñaáng Thieân Sai ñoù laø “chu toaøn nhöõng gì Cha ñaõ baûo Con laøm”. Vaø chính khi “chu toaøn nhöõng gì Cha ñaõ baûo Con laøm” laø “Con ñaõ toû Cha ra” (Jn 1:18), töùc ñaõ laøm cho Cha ñöôïc nhaän bieát “treân traùi ñaát naøy”. ÔÛ choã, ñaõ cho rieâng Daân Chuùa nhaän bieát raèng “Cha laø Thieân Chuùa chaân thaät duy nhaát”, moät Vò Thieân Chuùa cuûa Giao Öôùc, cuûa Lôøi Höùa, vaø cuõng laø Vò Thieân Chuùa ñaõ trung thaønh giöõ nhöõng gì Ngaøi höùa, trung thaønh vôùi giao öôùc cuûa mình, baát chaáp vieäc con ngöôøi traéng trôïn vaø lieân læ baát trung, nhö Lòch Söû Cöùu Ñoä cuûa daân Do Thaùi trong Cöïu Öôùc cho thaáy.

 

“Giôø ñaây, Cha ôi, xin haõy ban cho Con vinh hieån ôû beân Cha, vinh hieån Con con coù nôi Cha tröôùc khi theá gian ñöôïc taïo thaønh”. Chính vì “Con ñaõ toân vinh Cha treân traùi ñaát naøy, baèng caùch chu toaøn nhöõng gì Cha ñaõ baûo Con laøm” nhö theá maø Con cuõng toû cho theá gian thaáy raèng Con chính laø Con Cha. “Vinh hieån ôû beân Cha, vinh hieån Con coù nôi Cha tröôùc khi theá gian ñöôïc taïo thaønh” ” laø ôû choã ñoù, laø ôû choã Con laø Con Cha, “laø phaûn aûnh vinh quang Cha, laø hieän thaân ñích thöïc cuûa baûn theå Cha” (Heb 1:3). Moät “phaûn aûnh vinh quang” vaø “moät hieän thaân” maø khi “hoùa thaønh nhuïc theå” (Jn 1:14), Con ñaõ theå hieän roõ raøng qua vieäc “chu toaøn nhöõng gì Cha ñaõ baûo Con laøm”.

 

“Con ñaõ toû danh Cha cho nhöõng ngöôøi Cha ñaõ trao cho Con treân theá gian. Nhöõng ngöôøi Cha ñaõ trao cho Con naøy laø cuûa Cha; hoï ñaõ giöõ lôøi Cha. Giôø ñaây hoï nhaän bieát raèng taát caû nhöõng gì Cha ñaõ ban cho Con ñeàu töø Cha maø ñeán”. Vaãn bieát Con coù “quyeàn bính treân toaøn theå nhaân loaïi”, nhöng, tröôùc heát vaø treân heát, “Con ñaõ toû danh Cha cho nhöõng ngöôøi Cha ñaõ trao cho Con treân theá gian”. Bôûi vì, “Nhöõng ngöôøi Cha ñaõ trao cho Con naøy laø cuûa Cha”, töùc thaønh phaàn Cha “loâi keùo” (Jn 6:44), hay Cha “cho pheùp” (Jn 6:65), môùi coù theå “giöõ lôøi Cha”, töùc môùi coù theå  “ñeán cuøng” Con (laø Lôøi Cha), hay môùi coù theå “chaáp nhaän” (Jn 1:12) Lôøi Nhaäp Theå: “Giôø ñaây hoï nhaän bieát raèng taát caû nhöõng gì Cha ñaõ ban cho Con ñeàu töø Cha maø ñeán” laø nhö theá. Hay hoï nhaän bieát Con töø Cha maø ñeán, Con “laø hieän thaân ñích thöïc cuûa baûn theå Cha” cuõng vaäy.

 

“Con ñaõ kyù thaùc cho hoï söù ñieäp Cha ñaõ trao phoù cho Con vaø hoï ñaõ nhaän laáy söù ñieäp naøy. Hoï ñaõ thöïc söï bieát raèng Con töø Cha maø ñeán, hoï tin raèng chính Cha laø Ñaáng ñaõ sai Con”. Cuõng chính vì “nhöõng ngöôøi Cha ñaõ trao cho Con treân theá gian” bieát chaáp nhaän Con nhö theá maø “Con ñaõ kyù thaùc cho hoï söù ñieäp Cha ñaõ trao phoù cho Con vaø hoï ñaõ nhaän laáy söù ñieäp naøy”. Nghóa laø, “hoï ñaõ thöïc söï bieát raèng Con töø Cha maø ñeán, hoï tin raèng chính Cha laø Ñaáng ñaõ sai Con”. Vì “söù ñieäp Cha ñaõ trao phoù cho Con” ñeå “Con kyù thaùc cho hoï” cuõng chính laø noäi dung cuûa nhöõng gì hoï nhaän bieát, nhöõng gì hoï tin, ñoù laø “Con töø Cha maø ñeán vaø Cha laø Ñaáng ñaõ sai Con”.

 

Con caàu nguyeän cho nhöõng ngöôøi naøy – Con khoâng caàu cho theá gian, song cho nhöõng ngöôøi Cha ñaõ trao cho Con, vì hoï thöïc söï laø cuûa Cha. (Nhö taát caû moïi söï thuoäc veà Con ñeàu laø cuûa Cha theá naøo thì taát caû nhöõng gì thuoäc veà Cha ñeàu laø cuûa Con). Chính ôû nôi hoï maø Con ñöôïc vinh hieån. Con khoâng coøn ôû theá gian naøy nöõa, nhöng nhöõng ngöôøi naøy coøn ôû theá gian khi Con veà cuøng Cha”.

 

Con caàu nguyeän cho nhöõng ngöôøi naøy – Con khoâng caàu cho theá gian, song cho nhöõng ngöôøi Cha ñaõ trao cho Con, vì hoï thöïc söï laø cuûa Cha”. Sôû dó “Con caàu nguyeän cho nhöõng ngöôøi naøy”, maø “khoâng caàu cho theá gian”, khoâng phaûi laø vì theá gian ñaùng gheùt, hay theá gian khoâng ñaùng ñöôïc caàu nguyeän cho, nhöng daàu sao theá gian noùi chung vaãn khoâng cao quùi baèng “nhöõng ngöôøi Cha ñaõ trao cho Con, vì hoï thöïc söï laø cuûa Cha”, ñoàng thôøi cuõng laø cuûa Con nöõa: “moïi söï cuûa cha cuõng laø cuûa con” (Lk 15:31) laø nhö theá: “(Taát caû moïi söï thuoäc veà Con ñeàu laø cuûa Cha theá naøo thì taát caû nhöõng gì thuoäc veà Cha ñeàu laø cuûa Con nhö vaäy)”. Moät lyù do nöõa laøm Con heát söùc quùi troïng “nhöõng ngöôøi Cha ñaõ trao cho Con”, chaúng nhöõng qua vieäc caàu nguyeän cho hoï, maø coøn toû Danh Cha cho hoï, kyù thaùc söù ñieäp cuûa Cha cho hoï, nghóa laø cho hoï taát caû nhöõng gì Con coù, laø vì “chính ôû nôi hoï maø Con ñöôïc vinh hieån”, maø Con ñöôïc nhaän bieát Con töø Cha maø ñeán, Con chính laø Con Cha, moät vinh hieån Con ñaõ coù nôi Cha tröôùc khi theá gian ñöôïc taïo thaønh: “Töø ban ñaàu ñaõ coù Lôøi; Lôøi ôû nôi Thieân Chuùa vaø Lôøi laø Thieân Chuùa” (Jn 1:1).

 

“Con khoâng coøn ôû theá gian naøy nöõa, nhöng nhöõng ngöôøi naøy coøn ôû theá gian khi Con veà cuøng Cha”. Caâu cuoái cuøng naøy trong Lôøi Nguyeän Tieäc Ly ôû phaàn thöù nhaát cho Chuùa Nhaät VII Phuïc Sinh Naêm A hoâm nay laø moät caâu keát theo kieåu löng chöøng, chöa troïn nghóa, coøn caàn phaûi ñöôïc tieáp noái… nôi baøi Phuùc AÂm cho Chu Kyø Phuïng Vuï Naêm B cuûa cuøng Chuùa Nhaät VII Phuïc Sinh hoâm nay.

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo:

 

Nhôø Bí Tích Röûa Toäi, Kitoâ höõu chuùng ta ñaõ thuoäc veà thaønh phaàn “nhöõng ngöôøi Cha ñaõ trao cho Con”. Bôûi theá, duø baûn thaân voâ cuøng baát xöùng, chuùng ta cuõng thöïc söï trôû neân heát söùc cao troïng tröôùc nhan Chuùa Gieâsu Kitoâ. Ñeán noãi, duø chæ laø moät con chieân laïc duy nhaát trong ñaøn 100 con, Ngöôøi cuõng ñi tìm noù cho baèng ñöôïc, vaø vui möøng vaùc thaäp giaù treân vai mang noù veà (x Lk 15:4-5). Hay duø chuùng ta coù phung phaù heát gia taøi aân suûng ñöôïc chia cho chuùng ta nôi Pheùp Röûa, Ngöôøi cuõng mong moûi chuùng ta trôû veà vôùi Ngöôøi, vaø khi vöøa thaáy chuùng ta quyeát taâm töø boû toäi loãi, Ngöôøi lieàn töï ñoäng chaïy ñeán oâm chaët laáy chuùng ta trong toøa giaûi toäi, traû laïi cho chuùng ta nhaân ñöùc vaø coâng nghieäp ñaõ maát bôûi toäi, vaø môû tieäc Thaùnh Theå aên möøng chuùng ta soáng laïi (x Lk 15:11-24). Taát caû chæ vì chuùng ta “thöïc söï laø cuûa Cha”. Theá nhöng, ñaùp laïi, chuùng ta ñaõ soáng nhö loøng Ngöôøi mong ñôïi ôû chuùng ta chöa: “chính ôû nôi hoï maø Con ñöôïc vinh hieån”?

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL)

 

 

 

SÖÏ SOÁNG ÑÔØI ÑÔØI

 

Traàn Myõ Duyeät

 

   

“Söï soáng ñôøi ñôøi chính laø chuùng nhaän bieát Cha,

laø Thieân Chuùa chaân thaät, vaø Ñaáng Cha sai laø Gieâsu Kitoâ”

(Gio 17:3).

 

 

Lôøi Chuùa Gieâsu caàu cho caùc Toâng Ñoà vaø cho taát caû nhöõng ai seõ tin nhaän Thieân Chuùa vaø Ñöùc Kitoâ treân lieäu coù maáy ai trong nhaân loaïi coøn cho laø ñaùng tin vaø caàn thieát nöõa hay khoâng? Nhaát laø con ngöôøi thôøi nay, döïa vaøo nhöõng phaùt minh taân kyø cuûa khoa hoïc xem ra ñang coù chieàu höôùng loaïi tröø söï hieän höõu cuûa Thieân Chuùa, chöa noùi tôùi nhieàu ngöôøi coøn khoâng tin laø coù Ngaøi. Vaø vì khoâng tin nhaän Thieân Chuùa, khoâng tin nhaän Chuùa Gieâsu neân nhieàu ngöôøi ñaõ khoâng coù söï soáng ñôøi ñôøi trong hoï.

 

Khoa hoïc ngaøy nay raát tieán boä. Nhôø nhöõng phaùt minh taân kyø cuûa noù, cuoäc soáng con ngöôøi trôû neân ñeïp ñeõ vaø deã daõi hôn. Tröôùc moät soá thaønh quaû aáy, moät soá khoa hoïc gia ñaõ coù tham voïng tìm kieám, phaân tích ñeå coù theå caáu taïo ra ñöôïc söï soáng cuûa con ngöôøi. Cao ñieåm cuûa tham voïng naøy laø vieäc taïo sinh voâ tính con ngöôøi. Veà phöông dieän tö töôûng, thì moät soá nhaø thaàn hoïc, trieát hoïc ngaøy nay cuõng ñang muoán baét chöôùc haønh ñoäng cuûa Augustine ñeå coá gaéng giaûi thích veà Thieân Chuùa. Nhöng roài cuõng nhö Augustine, sôùm muoän gì nhöõng ñaàu oùc naøy cuõng seõ phaûi thuù nhaän raèng hoï ñaõ duøng caùi loã caùy noâng caïn laø trí khoân cuûa mình, ñeå tích luõy ñaïi döông bao la laø Thieân Chuùa. Moät vieäc laøm ngoâng cuoàng vaø heát söùc voâ lyù.

 

Thöïc teá tröôùc maét laø con nhaân loaïi ngaøy nay vaãn ñang phaûi ñoái dieän vôùi nhöõng chöùng nan y nhö AIDS, caùc chöùng ung thö, ñau tim, beänh maäp phì cuûa nöõ giôùi, tai bieán maïch maùu naõo, maát trí nhôù cuûa tuoåi giaø, hoaëc xa xoâi hôn nöõa laø chöùng beänh phong cuøi. Ñaëc bieät laø con ngöôøi vaãn gìa ñi vaø vaãn phaûi cheát. Tröôùc nhöõng vaán naïn thuoäc veà theá giôùi höõu hình, va chaïm thöïc teá vôùi con ngöôøi, maø traûi qua bao nhieâu thôøi ñaïi con ngöôøi vaãn boù tay, vaãn phaûi qui haøng, thì nhöõng vaán ñeà thuoäc laõnh vöïc sieâu nhieân, thuoäc theá giôùi voâ hình laøm sao con ngöôøi vaø khoa hoïc coù theå vöôn tôùi ñöôïc.

 

May maén thay, nhöõng ñieàu maø caùc khoa hoïc gia khoâng laøm ñöôïc, caùc trieát gia teân tuoåi, caùc thaàn hoïc gia xuaát chuùng khoâng giaûi thích ñöôïc, Chuùa Gieâsu – Ñaáng ñöôïc Cha sai ñeán - ñaõ laøm ñöôïc caùch ñaây hôn 2000 naêm. Ngaøi ñaõ chöõa cho ngöôøi muø töø luùc môùi sinh ñöôïc thaáy, cho ngöôøi queø ñi ñöôïc vaø phong cuøi laønh saïch. Ngaøi ñaõ cho Nagiaroâ cheát 4 ngaøy soáng laïi qua quyeàn naêng Thieân Chuùa. Nhaát laø nhôø caùi cheát vaø söï phuïc sinh cuûa chính Ngaøi, Tin Möøng Söï Soáng ñaõ ñöôïc loan truyeàn qua bao theá heä, vaø ñaõ môû maøn cho ôn cöùu ñoä. Haøng trieäu trieäu ngöôøi ñaõ tìm ñöôïc aùnh saùng cöùu roãi, ñaõ tìm ñöôïc yù nghóa cuoäc ñôøi, ñaõ soáng trong bình an, vaø ñaõ caûm ñöôïc söùc soáng ñôøi ñôøi ngay trong nhöõng lao nhoïc vaát vaû, nhöõng khoù khaên vaø thöû thaùch cuûa cuoäc ñôøi.

 

Taát caû nhöõng vieäc Thieân Chuùa ñaõ laøm, vaø ñaõ thöïc hieän trong taâm hoàn nhöõng ai tin nhaän Ngaøi, cho ñeán nay khoa hoïc cuõng khoâng giaûi thích hoaëc chöùng minh ñöôïc. Moät thí duï ñieån hình, gaàn ñaây truyeàn thoâng Myõ ñang coá tình meùo moù nhieàu veà Giaùo Hoäi Coâng Giaùo qua vaøi loãi laàm cuûa moät soá ít linh muïc, khoâng ngoaøi caùi chuû ñích muoán phaân tích, muoán chöùng minh, vaø khaûo nghieäm veà söï hieän höõu cuûa Ngaøi ñoái vôùi Giaùo Hoäi. Ngöôøi ta ñaõ queân ñieàu chính Chuùa Gieâsu ñaõ noùi vôùi Pheâroâ, vò Giaùo Hoaøng tieân khôûi cuûa Giaùo Hoäi Ngaøi: “Con laø ñaù. Treân ñaù naøy Ta seõ xaây Giaùo Hoäi Ta, maø duø quyeàn löïc töû thaàn cuõng khoâng phaù noåi” (Mt 16:18). Ñieàu naøy giaûi thích laø taïi sao vaãn coù haøng haøng, lôùp lôùp öùng vieän nam nöõ vaãn saün saøng, vaãn chaáp nhaän, vaø vui töôi ñi theo tieáng goïi daán thaân, phuïc vuï Thieân Chuùa vaø caùc linh hoàn. Ngöôøi ta vaãn khoâng theå giaäp taét ñöôïc loøng thaønh tín cuûa haøng trieäu trieäu giaùo höõu ngaøy ngaøy vaãn soát saéng tham döï thaùnh leã, vaãn thaønh kính quì tröôùc Thaùnh Theå, vaø vaãn yeâu meán daâng veà Thieân Chuùa nhöõng lôøi kinh nguyeän phaùt xuaát töï coõi loøng khieâm cung cuûa hoï. Taát caû nhöõng ñieàu aáy khoa hoïc vaø nhöõng ai khoâng coù nieàm tin trong mình vaãn khoâng giaûi thích vaø caét nghóa ñöôïc. Chæ khi naøo con ngöôøi bieát khieâm toán, quì goái tröôùc Thieân Nhan Thieân Chuùa, tin nhaän Ngaøi laø Thieân Chuùa chaân thaät vaø duy nhaát, cuõng nhö Ñaáng Ngaøi sai xuoáng laø Gieâsu Kitoâ, luùc aáy taâm hoàn con ngöôøi môùi ñöôïc haïnh phuùc, vaø cuoäc soáng naøy môùi thaät söï coù yù nghóa.

 

Khoa hoïc nhôø Ñöùc Tin höôùng daãn seõ giuùp con ngöôøi tìm gaëp Thieân Chuùa. Khoa hoïc thuaàn tuyù chæ döïa vaøo lyù luaän vaø khaùm phaù cuûa con ngöôøi seõ khoâng giaûi thích gì hôn veà Thieân Chuùa, veà coäi nguoàn con ngöôøi, veà yù nghóa cuoäc ñôøi, vaø veà vónh haèng. Ñuùng nhö Pascalm ñaõ noùi: “Khoa hoïc tinh thoâng laøm cho ta gaàn Chuùa, khoa hoïc noâng caïn laøm cho ta xa Chuùa”.

 

Trieát hoïc, thaàn hoïc, taâm lyù hoïc neáu khoâng döïa vaøo Ñöùc Tin cuõng chæ laø moät môù nhöõng lyù luaän haõo huyeàn, luaån quaån vaø khoâng ñem laïi haïnh phuùc cho con ngöôøi. Moät baùc só taâm thaàn noï ñaõ noùi vôùi beänh nhaân cuûa oâng khi ngöôøi beänh nhaân söûng soát vì thaáy treân baøn laøm vieäc cuûa oâng coù moät cuoán Thaùnh Kinh: “Baùc só maø cuõng tin Chuùa vaø ñoïc saùch naøy sao?”. Vaø oâng ñaõ traû lôøi moät caùch thaønh tín nhöng cuõng raát khoâi haøi laø: “Neáu ai cuõng ñoïc saùch naøy, thì toâi tin raèng taát caû nhöõng baùc só taâm thaàn seõ bò thaát nghieäp ngay”.

 

Tin nhaän Chuùa Gieâsu - Ñaáng Cha sai ñeán - tin nhaän Chuùa laø Thieân Chuùa chaân thaät vaø duy nhaát chính laø coäi nguoàn cuûa haïnh phuùc, vaø maïch suoái phaùt sinh söï soáng tröôøng sinh. Baïn ñaõ coù bao giôø tìm ñoïc moät laàn Thaùnh Kinh ñeå xem coi Chuùa muoán noùi gì vôùi baïn nhö lôøi baùc só taâm thaàn noï ñaõ noùi vôùi beänh nhaân cuûa oâng, vaø nhö lôøi Pascalm ñeå ñöôïc tieán laïi gaàn guõi hôn vôùi Chuùa, vaø ñeå Ngaøi thoâng ban cho chuùng baïn söï soáng ñôøi ñôøi cuûa Ngaøi. Neáu chöa, baïn haõy thöû moät laàn cho bieát, vì taát caû chuùng ta ai maø khoâng muoán tìm hoaëc chieám höõu cho mình söï soáng ñôøi ñôøi.