Thöù 4

Ngaøy 15/5: Thaùnh Isidore Noâng Gia (1070-1130)

Laø moät noâng gia ngöôøi Taây Ban Nha.

Ngheøo naøn, muø chöõ, caàn cuø, chaân thaønh vaø raát ñaïo ñöùc.

Ñöôïc söï ñoàng 1y cuûa vôï laø Mary de la Cabeza,

Boá thí moät nöûa soá thu hoaïch muøa maøng cho keû khoù.

Quan thaøy cuûa Taây Ban Nha, thuû ñoâ Maní vaø caùc noâng gia.

Thöù Tö

Tuaàn Baûy Muøa Phuïc Sinh

 

Toùm Lôøi Chuùa

Baøi Saùch Thaùnh 1: Acts.20:28-38

          Saùch Toâng Ñoà Coâng Vuï thuaät laïi vieäc Phaoloâ ñeán Eâpheâsoâ trieäu taäp caùc kyø laõo ñeå giaõ töø leân Gialieâm, khi ngaøi cho quùi vò ñoù bieát laø seõ coù soùi ñeán baét chieân, neân hoï phaûi canh chöøng Giaùo Hoäi maø Chuùa ñaõ cöùu ñoä.

Baøi Phuùc Aâm: Jn.17:11-19

          Phuùc Aâm thaùnh Gioan ghi laïi lôøi Chuùa Gieâsu nguyeän cuøng Cha cuoái Böõa Tieäc Ly, veà vieäc Ngöôøi xin Cha gìn giöõ caùc moân ñeä coøn ôû theá gian laø thaønh phaàn  ñaõ ñöôïc Ngöôøi coi soùc vaø ñaõ töï hieán ñeå thaùnh hoùa hoï.

 

Suy Lôøi Chuùa

            YÙ chính cuûa Lôøi Chuùa qua caùc baøi Thaùnh Kinh do Giaùo Hoäi coá yù choïn löïa vaø saép xeáp cho phuïng vuï Thaùnh Leã cuûa rieâng ngaøy hoâm nay ñöôïc chöùa ñöïng trong noäi dung cuûa Baøi Phuùc Aâm. Ñoù laø lôøi Chuùa Gieâsu nguyeän cuøng Cha cho caùc moân ñeä: “Con ñaõ ban cho hoï lôøi Cha, vaø theá gian bôûi vaäy ñaõ ghen gheùt hoï... xin gìn giöõ hoï khoûi teân gian aùc... Vì hoï maø Con töï hieán ñeå hoï ñöôïc thaùnh hieán trong chaân lyù”.

          Thaät vaäy, chính vì “Con töï hieán ñeå hoï ñöôïc thaùnh hieán trong chaân lyù” nhö theá, toâng ñoà Phaoloâ trong baøi ñoïc 1 hoâm nay ñaõ xin caùc kyø laõo: “Haõy chaên daét giaùo hoäi cuûa Thieân Chuùa maø Ngöôøi (Chuùa Kitoâ) ñaõ chuoäc laïi baèng giaù maùu cuûa Ngöôøi”. Lyù do caàn phaûi “chaên daét giaùo hoäi cuûa Thieân Chuùa” ñaây, ngoaøi traùch nhieäm “Thaùnh Linh ñaõ trao cho quùi vò canh giöõ”, nhö thaùnh Phaoloâ nhaéc nhôû cho hoï trong baøi ñoïc 1 hoâm nay, coøn bôûi vì “toâi bieát raèng, khi toâi ñi roài, nhöõng con hoang soùi ñeán giöõa anh em seõ khoâng tha cho ñaøn chieân”, nhö lôøi ngaøi tieân baùo cho caùc kyø laõo sau ñoù. Vaø nguyeân nhaân “giaùo hoäi cuûa Thieân Chuùa” bò “hoang soùi” taán coâng “khoâng tha” laø vì: “Con ñaõ ban cho hoï lôøi Cha, vaø theá gian bôûi vaäy ñaõ ghen gheùt hoï”. Phaûi, chính “lôøi Cha” nôi Giaùo Hoäi ñaõ trôû neân muïc tieâu taán coâng cuûa “hoang soùi”, maø thaùnh Phaoloâ ñaõ quûa quyeát ôû baøi ñoïc 1 hoâm nay: “Trong soá quùi vò seõ coù nhöõng ngöôøi xuaát hieän boùp meùo chaân lyù vaø daãn keû naøo theo hoï ñi vaøo con ñöôøng sai laïc”. Do ñoù, trong baøi Phuùc Aâm hoâm nay, Chuùa Gieâsu môùi xin Cha Ngöôøi “gìn giöõ hoï khoûi teân gian aùc”. Vaø cuõng chính vì “ñöôïc thaùnh hoùa trong chaân lyù”, Giaùo Hoäi noùi chung chaúng nhöõng seõ khoâng theå bò “hoang soùi” saùt haïi, maø coøn ñöôïc “sai vaøo theá gian” (Phuùc Aâm hoâm nay) ñeå laøm chöùng cho chaân lyù.

                  

Nguyeän Lôøi Chuùa

            Laïy Chuùa Gieâsu Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng, ñöôïc xöùc daàu Thaàn Linh, ñaõ ñeán trong theá gian ñeå thaùnh hoùa Giaùo Hoäi trong chaân lyù. Kitoâ höõu chuùng con ñaõ ñöôïc thaùnh hieán cho Chuùa khi chòu Bí Tích Röûa Toäi. Theá nhöng, coøn soáng trong xaùc thòt, chuùng con vaãn coù theå trôû thaønh hang troäm cöôùp. Bôûi theá, xin Meï Maria ñaày ôn phuùc vaø ñöôïc Chuùa ôû cuøng, giuùp chuùng con bieát soáng ñöùc tin ñeå chieán thaéng theá gian. Amen.