Chuùa Nhaät

Ngaøy 19/5 Thaùnh Ivo (? – 1303)

Ivo of Kermartin hoïc luaät vaø thaàn hoïc ôû Orleùans vaø Paris.

Laøm vò thaåm phaùn cuûa Hoäi Thaùnh vaø tham vaán mieãn phí.

CHUÙA NHAÄT LEÃ HIEÄN XUOÁNG

 

 

PHUÏNG VUÏ LÔØI CHUÙA

 

 

BAØI ÑOÏC I: Act 2:1-11

“Caùc vò ñöôïc traøn ñaày Chuùa Thaùnh Thaàn vaø baét ñaàu leân tieáng noùi”

 

Baøi trích saùch Toâng ñoà Coâng vuï.

Khi ñeán ngaøy Leã Nguõ Tuaàn, taát caœ caùc moân ñeä ñeàu teà töïu moät nôi boãng töø trôøi phaùt ra tieáng ñoäng nhö tieáng gioù maïnh thoåi ñeán, luøa vaøo ñaày nhaø nôi hoï ñang sum hoïp. Laïi coù nhöõng löôõi nhö theå baèng löœa xuaát hieän vaø raœi raùc ñaäu treân töøng ngöôøi. Heát thaœy moïi ngöôøi ñeàu ñöôïc traøn ñaày Chuùa Thaùnh Thaàn, vaø baét ñaàu noùi tieáng khaùc nhau tuøy theo Thaùnh Thaàn ban cho hoï noùi. Khi aáy, cö nguï taïi Gieârusalem, coù nhöõng ngöôøi Do Thaùi ñaïo ñöùc töø khaép caùc nöôùc döôùi gaàm trôøi tuï veà. Nghe tieáng aáy phaùt ra thì ñoaøn luõ tuoân ñeán, taâm trí bôõ ngôõ, vì moãi ngöôøi ñeàu nghe caùc moân ñeä noùi tieáng thoå aâm cuœa mình. Moïi ngöôøi ñeàu söœng soát vaø bôõ ngôõ noùi raèng: “Naøo taát caœ nhöõng ngöôøi ñang noùi ñaây khoâng phaœi laø ngöôøi Galileâ ö? Nhöng taïi sao moãi ngöôøi chuùng toâi laïi nghe hoï noùi tieáng baœn xöù cuœa chuùng toâi: Chuùng toâi laø ngöôøi Parthi, Meâñi, EÂlam, Meâsopotamia, Giuñeâa, Cappañoâcia, Pontoâ, Tieåu AÙ, Phrygia, Pamphylia, Ai Caäp, Lybia, caän Cyreâneâ, vaø ngöôøi Roâma cö nguï ôœ ñaây, laø Do Thaùi vaø toøng giaùo, laø ngöôøi Creâta vaø AÙraäp, chuùng toâi ñeàu nghe hoï noùi tieáng cuœa chuùng toâi, maø ca tuïng nhöõng kyø coâng cuœa Thieân Chuùa!” Moïi ngöôøi ñeàu söœng soát bôõ ngôõ noùi vôùi nhau raèng: “Theá naøy nghóa laø gì?” Nhöng laïi coù ngöôøi khaùc nhaïo baùng raèng: “Hoï ñaày röôïu roài.”

Lôøi cuœa Chuùa.

 

Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)

Laïy Chuùa, xin sai Thaùnh Thaàn Chuùa ñeán, vaø xin canh taân boä maët traùi ñaát.

1.      Linh hoàn toâi ôi, haõy chuùc tuïng Chuùa , laïy Chuùa laø Thieân Chuùa cuœa toâi, Ngaøi quaù ö vó ñaïi! Laïy Chuùa, thöïc nhieàu thay coâng cuoäc cuœa Ngaøi! Ñòa caàu ñaày daãy loaøi thuï taïo cuœa Ngaøi.

2.      Ngaøi ruùt hôi thôœ chuùng ñi, chuùng cheát ngay vaø chuùng trôœ veà choã tro buïi cuœa mình. Neáu Ngaøi gôœi hôi thôœ tôùi, chuùng ñöôïc taïo thaønh, vaø Ngaøi canh taân boä maët traùi ñaát.

3.      Nguyeän vinh quang Chuùa coøn tôùi muoân ñôøi, nguyeän cho Chuùa haân hoan vì coâng cuoäc cuœa Chuùa. Öôùc chi tieáng noùi cuœa toâi laøm cho Chuùa ñöôïc vui, phaàn toâi, toâi seõ haân hoan trong Chuùa.

 

BAØI ÑOÏC II: 1 Cor 12:8b-7, 12-13

“Trong moät Thaùnh Thaàn, taát caœ chuùng ta ñöôïc thanh taåy ñeå laøm neân moät thaân theå”

 

Baøi trích thô thöù nhaát cuœa Thaùnh Phaoloâ Toâng ñoà gôœi tín höõu Coârintoâ.

Anh em thaân meán, khoâng ai coù theå noùi: “Ñöùc Gieâsu laø Chuùa” maø laïi khoâng do Thaùnh Thaàn. Vaäy coù nhieàu thöù aân suœng, nhöng chæ coù moät Thaùnh Thaàn. Coù nhieàu thöù chöùc vuï, nhöng chæ coù moät Chuùa. Coù nhieàu thöù coâng vieäc, nhöng chæ coù moät Thieân Chuùa laø Ñaáng laøm moïi söï moïi trong ngöôøi. Söï xuaát hieän cuœa Thaùnh Thaàn ñöôïc ban cho töøng ngöôøi, tuøy theo lôïi ích. Cuõng nhö chæ coù moät thaân theå, nhöng coù nhieàu chi theå, maø caùc chi theå tuy nhieàu, nhöng chæ laø moät nhaân theå, thì Chuùa Kitoâ cuõng vaäy. Vì chöng trong moät Thaùnh Thaàn, taát caœ chuùng ta ñöôïc thanh taåy ñeå laøm neân moät thaân theå, cho duø laø Do Thaùi hay daân ngoaïi, noâ leä hay töï do: taát caœ chuùng ta ñaõ uoáng trong moät Thaùnh Thaàn.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

CA TIEÁP LEÂN

 

Laïy Chuùa Thaùnh Thaàn, xin Ngaøi ngöï ñeán, vaø töï trôøi toœa aùnh quang minh cuœa Ngaøi ra! Laïy Cha keœ cô baàn, xin Ngaøi ngöï ñeán, Ñaáng ban aân hueä, Ñaáng soi saùng taâm hoàn, xin ngöï ñeán. Laïy Ñaáng an uœi tuyeät vôøi, laø khaùch troï hieàn löông cuœa taâm hoàn, laø Ñaáng uœy laïo dòu daøng. Chuùa laø söï nghæ ngôi trong caœnh laàm than, laø nieàm an uœi trong luùc leä rôi. OÂi söï saùng chöùa chan hoàng phuùc, xin chieáu soi traøn ngaäp taâm hoàn tín höõu cuœa Ngaøi. Neáu khoâng coù Chuùa trôï phuø, trong con ngöôøi coøn chi thanh khieát, khoâng coøn chi voâ toäi. Xin Chuùa röœa saïch ñieàu nhô baån, töôùi goäi choã khoâ khan, vaø chöõa cho laønh nôi thöông tích. Xin uoán naén ñieàu cöùng coœi, söôœi aám choã laïnh luøng, chænh ñoán laïi choã traät ñöôøng. Xin Chuùa ban cho caùc tín höõu, laø nhöõng ngöôøi tin caäy Chuùa, ñöôïc ôn baœy nguoàn. Xin ban cho hoï ñöôïc huaân nghieäp nhaân ñöùc, ñöôïc haïnh phuùc cöùu ñoä vaø ñöôïc hoan hæ ñôøi ñôøi.

 

(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)

Alleluia, alleluia. — Laïy Chuùa Thaùnh Thaàn, xin xuoáng traøn ngaäp taâm hoàn caùc tín höõu Chuùa, vaø xin nhoùm löœa tình yeâu Chuùa trong loøng hoï. — Alleluia.

 

PHUÙC AÂM: Joan 20:19-23

“Nhö Cha ñaõ sai Thaày, Thaày cuõng sai caùc con: Caùc con haõy nhaän laáy Thaùnh Thaàn”

 

Baøi trích Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan.

Vaøo buoåi chieàu ngaøy thöù nhaát trong tuaàn, nhöõng cöœa nhaø caùc moân ñeä hoïp ñeàu ñoùng kín, vì sôï ngöôøi Do Thaùi, Chuùa Gieâsu hieän ñeán, ñöùng giöõa caùc oâng vaø noùi raèng: “Bình an cho caùc con”. Khi noùi ñieàu ñoù, Ngöôøi cho caùc oâng xem tay vaø caïnh söôøn Ngöôøi. Baáy giôø caùc moân ñeä vui möøng vì xem thaáy Chuùa. Chuùa Gieâsu laïi phaùn baœo caùc oâng raèng: “Bình an cho caùc con. Nhö Cha ñaõ sai Thaày, Thaày cuõng sai caùc con”. Noùi theá roài, Ngöôøi thoåi hôi vaø phaùn baœo caùc oâng: Caùc con haõy nhaän laáy Thaùnh Thaàn, caùc con tha toäi cho ai, thì toäi ngöôøi aáy ñöôïc tha. Caùc con caàm toäi ai, thì toäi ngöôøi aáy bò caàm laïi.”

Phuùc AÂm cuœa Chuùa.

 

 

SUY NIEÄMÏ LÔØI CHUÙA

 

VIEÄC SAI CHUÙA THAÙNH THAÀN XUOÁNG

(Thaùnh giaùm muïc Irenaues: the treatise against Heresies: Lib 3, 17, 1-3: S 34, 302-306)

Khi Chuùa Kitoâ baûo caùc moân ñeä haõy ñi giaûng daïy cho taát caû moïi daân nöôùc vaø röûa toäi cho hoï nhaân danh Cha vaø Con vaø Thaùnh Thaàn, laø Ngöôøi ñaõ ban xuoáng cho caùc vò moät thöù quyeàn naêng coù theå ban cho con ngöôøi söï soáng môùi trong Thieân Chuùa.

Ngöôøi ñaõ höùa qua caùc tieân tri raèng trong nhöõng ngaøy naøy Ngöôøi seõ tuoân ñoå Thaàn Linh cuûa Ngöôøi xuoáng treân caùc toâi nam tôù nöõ cuûa Ngöôøi, khieán cho hoï noùi lôøi ngoân söù. Bôûi theá maø khi Con Thieân Chuùa trôû thaønh Con Ngöôøi thì Thaàn Linh cuõng xuoáng treân Ngöôøi, nhôø ñoù thöôøng tröïc ôû vôùi loaøi ngöôøi, soáng ñoäng trong con ngöôøi vaø cö nguï nôi taïo thaønh cuûa Thieân Chuùa. Thaàn Linh ñaõ hoaøn thaønh yù muoán cuûa Chuùa Cha nôi con ngöôøi, thaønh phaàn ñaõ trôû thaønh giaø nua trong toäi loãi, vaø ñaõ ban cho hoï söï soáng môùi trong Chuùa Kitoâ.

Thaùnh Luca vieát raèng, sau khi Chuùa Kitoâ leân trôøi, Thaàn Linh xuoáng treân caùc moân ñeä trong Ngaøy Leã Nguõ Tuaàn, baèng quyeàn naêng môû coång söï soáng cho taát caû moïi daân nöôùc cuõng nhö ñeå toû cho hoï bieát moät giao öôùc môùi. Nhôø ñoù con ngöôøi cuûa moïi ngoân ngöõ môùi coù theå hôïp nhau xöôùng ca chuùc tuïng Thieân Chuùa, vaø caùc chi toäc bò phaân taùn, do Thaàn Linh qui tuï laïi, môùi coù theå ñöôïc hieán daâng leân Chuùa Cha nhö nhöõng hoa traùi ñaàu muøa cuûa taát caû moïi daân nöôùc.

Ñoù laø lyù do taïi sao Chuùa Kitoâ ñaõ höùa sai Ñaáng Phuø Trôï ñeán: Ngaøi ñeán ñeå söûa doïn cho chuùng ta trôû neân nhö moät cuûa leã daâng leân Thieân Chuùa. Nhö moät thöù boät khoâ, thöù boät khoâng theå trôû thaønh moät khoái boät, moät oå baùnh, maø khoâng caàn aåm öôùt theá naøo, chuùng ta nhieàu ngöôøi cuõng khoâng theå trôû neân moät trong Chuùa Gieâsu Kitoâ maø khoâng caàn nöôùc ñoå xuoáng töø trôøi nhö theá. Vaø nhö moät maûnh ñaát khoâ caèn khoâng theå troå sinh muøa maøng tröø khi noù ñöôïc aåm öôùt theá naøo, chuùng ta coù luùc ñaõ laø moät caây khoâ nöôùc khoâng theå soáng vaø sinh hoa keát traùi maø khoâng nhaän ñöôïc nöôùc möa doài daøo töø trôøi ñoå xuoáng nhö vaäy. Nhôø pheùp röûa giaûi thoaùt chuùng ta khoûi ñoåi thay vaø hö hoaïi, chuùng ta ñaõ trôû neân moät veà thaân theå; nhôø Thaàn Linh chuùng ta ñaõ trôû neân moät nôi linh hoàn.

Thaàn Linh khoân ngoan vaø thaâm hieåu, Thaàn Linh huaán duï vaø söùc maïnh, Thaàn Linh tri thöùc vaø kính sôï Thieân Chuùa ñaõ xuoáng treân Chuùa Kitoâ, vaø Chuùa Kitoâ laïi ban Vò Thaàn Linh naøy cho Giaùo Hoäi cuûa Ngöôøi, baèng vieäc sai Ñaáng Phuø Trôï töø trôøi xuoáng treân toaøn theå theá giôùi, xuoáng nôi maø, theo lôøi Ngöôøi, caû ma quûi cuõng bò loaïi tröø ñi nhö moät tia chôùp.

Neáu chuùng ta khoâng muoán bò caèn coãi vaø trôû thaønh voâ hieäu naêng, chuùng ta caàn phaûi coù söông sa cuûa Thieân Chuùa. Vì chuùng ta gaëp phaûi thaønh phaàn caùo buoäc chuùng ta, chuùng ta môùi caàn ñeán moät Ñaáng Phuø Trôï. Bôûi theá, vì loøng thöông con ngöôøi bò rôi vaøo tay nhöõng teân loä phæ, ra tay baêng boù nhöõng thöông tích cuûa hoï, roài trao cho hoï hai ñoàng baïc caéc mang hình aûnh vöông giaû, Chuùa Kitoâ ñaõ ban cho hoï Thaùnh Linh. Giôø ñaây, nhôø Vò Thaàn Linh naøy, hình aûnh vaø daáu aán cuûa Cha vaø Con ñaõ ñöôïc traû laïi cho chuùng ta, vaø phaän söï cuûa chuùng ta laø söû duïng ñoàng baïc caéc ñaõ ñöôïc trao phoù cho chuùng ta coi soùc ñeå sinh lôïi doài daøo cho Chuùa Kitoâ.

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, dòch töø The Office of Readings, Saint Paul Editions, 1983, trang 647-648)

 

“Caùc Con Haõy Nhaän Laáy Thaùnh Linh”

 

Thaùnh Thaàn: Maïch Nöôùc voït leân Söï Soáng

 

Phuïng Nieân cuûa Giaùo Hoäi coù theå ñöôïc chia laøm ba phaàn: phaàn nhaát veà Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ Söï Soáng Toû Hieän, bao goàm Muøa Voïng, Muøa Giaùng Sinh vaø Muøa Thöôøng Nieân Haäu Giaùng Sinh, töø Chuùa Nhaät Thöù Nhaát Muøa Voïng tôùi Ngaøy Thöù Ba aùp Leã Tro; phaàn hai veà Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ Söï Soáng Thoâng Ban, bao goàm Muøa Chay, Tuaàn Thaùnh vaø Muøa Phuïc Sinh, töø Thöù Tö Leã Tro tôùi heát Tuaàn VII Phuïc Sinh; vaø phaàn ba veà Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ Söï Soáng Taùi Sinh, bao goàm toaøn Muøa Thöôøng Nieân Haäu Phuïc Sinh, töø Leã Chuùa Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng ñeán heát Tuaàn Leã Chuùa Kitoâ Vua. Hoâm nay laø Chuùa Nhaät Leã Chuùa Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng, môû maøn cho Muøa Thöôøng Nieân Haäu Phuïc Sinh, moät Thôøi Ñoaïn Phuïng Vuï theo chuû ñeà Chuùa Kitoâ Söï Soáng Taùi Sinh. Thaät vaäy, sau Muøa Phuïc Sinh, Thôøi Ñoaïn Phuïng Vuï 7 tuaàn leã theo chuû ñeà “Thaøy laø söï soáng laïi (3 tuaàn ñaàu) vaø laø söï soáng (4 tuaàn cuoái)”, Phuïng Vuï tieán sang Muøa Thöôøng Nieân Haäu Phuïc Sinh vôùi chuû ñeà Chuùa Kitoâ Söï Soáng Taùi Sinh laø hôïp tình hôïp lyù laém vaäy. Phaûi chaêng ñoù laø lyù do, “Chuùa Thaùnh Thaàn laø Ñaáng ban söï soáng” ñaõ ñöôïc Giaùo Hoäi troïng kính ñeå môû ñaàu cho Muøa Thöôøng Nieân Haäu Phuïc Sinh?

 

ÔÛ baøi ñoïc moät cuûa Leã Voïng Chuùa Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng, Giaùo Hoäi cuõng ñaõ choïn baøi Saùch Tieân Tri EÂzeâkieân (laø moät trong 4 baøi ñoïc 1 coù theå tuøy nghi söû duïng) veà ñoaïn xöông khoâ hoài sinh: “Vaäy Chuùa laø Thieân Chuùa phaùn: ‘Hôõi thaàn linh, haõy töø boán höôùng gioù maø thoåi ñeán, vaø haõy thôû hôi vaøo nhöõng töû thi bò saùt haïi naøy ñeå chuùng ñöôïc hoài sinh. Toâi ñaõ noùi leân lôøi ngoân söù nhö Ngaøi ñaõ baûo toâi, vaø thaàn linh ñaõ nhaäp vaøo chuùng; chuùng hoài sinh vaø thaúng ñöùng nhö moät ñaïo binh huøng haäu”. Trong baøi Phuùc AÂm cuõng cuûa Leã Voïng, Chuùa Gieâsu ñaõ khaúng ñònh veà thaønh phaàn tin vaøo Ngöôøi seõ ñöôïc Thaùnh Thaàn ban cho söï soáng, khi phaùn: “Ai khao khaùt haõy ñeán vôùi Toâi; ai tin vaøo Toâi thì haõy uoáng. Saùch Thaùnh ñaõ vieát: ‘caùc gioøng soâng chaûy nöôùc haèng soáng seõ tuoân ra töø nôi hoï’”. Thaùnh Kyù Gioan, ngay sau caâu Phuùc AÂm naøy ñaõ môû ngoaëc giaûi thích “nöôùc haèng soáng” ñaây laø Chuùa Thaùnh Thaàn nhö sau: (ÔÛ ñaây Ngöôøi coù yù noùi veà Thaàn Linh, Ñaáng ñöôïc ban cho nhöõng ai tin vaøo Ngöôøi…)”. Vò Toâng Ñoà Daân Ngoaïi, trong baøi ñoïc 2 cuûa chính Leã Chuùa Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng cuõng hieåu “nöôùc haèng soáng” ñaây laø Chuùa Thaùnh Thaàn, khi vieát böùc thö thöù nhaát göûi cho Giaùo Ñoaøn Coârintoâ theá naøy: “Taát caû chuùng ta ñeàu ñöôïc ban cho moät Thaàn Linh duy nhaát ñeå uoáng”. Trong baøi Phuùc AÂm cuõng cuûa chính Leã Chuùa Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng, Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh cuõng ñaõ thôû hôi treân caùc Toâng Ñoà ñeå caùc vò ñöôïc laõnh nhaän “Thaùnh Thaàn”, moät Thaùnh Thaàn laøm cho chính caùc vò ñöôïc hoài sinh, nhôø ñoù, caùc vò coù ñuû khaû naêng ñeå taùi sinh taâm linh con ngöôøi baèng quyeàn naêng tha toäi cuûa caùc vò.

 

Ñuùng theá, Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh ñaõ taùi sinh caùc toâng ñoà vaøo buoåi toái ngaøy thöù nhaát sau khi Ngöôøi soáng laïi töø trong keû cheát, baèng vieäc thôû hôi soáng treân caùc vò, thaønh phaàn ñaàu tieân ñöôïc Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh “laøm pheùp röûa trong Thaùnh Linh” (Jn 1:33), pheùp röûa cuûa moät cuoäc “taùi sinh töø treân cao” (Jn 3:3). Tuy nhieân, duø ñaõ ñöôïc taùi sinh töø treân cao, caùc toâng ñoà cuõng chöa tieán ñeán möùc traøn ñaày Thaùnh Linh, ñeå coù theå thi haønh quyeàn naêng tha toäi theo bí tích ñöôïc Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh uûy thaùc cho caùc vò trong vieäc caûi töû hoaøn sinh caùc linh hoàn. Phaûi chaêng ñoù laø lyù do, trong Phuùc AÂm Thaùnh Luca, Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh ñaõ caên daën caùc vò tröôùc khi veà trôøi laø “Caùc con haõy löu laïi trong thaønh naøy cho tôùi khi caùc con ñöôïc maëc laáy quyeàn löïc töø treân cao” (Lk 24:49)? Thôøi gian caùc vò “löu laïi” trong thaønh Gieârusalem, töùc chöa leân ñöôøng loan truyeàn Tin Möøng Söï Soáng, laø thôøi gian caùc vò lôùn leân trong Thaùnh Thaàn, cho ñeán khi caùc vò thöïc söï ñöôïc traøn ñaày Thaùnh Thaàn trong Ngaøy Leã Nguõ Tuaàn, khi Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng qua cuoäc thaàn hieån vôùi hieän töôïng gioù töø trôøi thoåi maïnh uøa vaøo nhaø vaø caùc löôõi nhö löûa ñaäu treân ñaàu moãi vò, theo Saùch Toâng Vuï thuaät laïi trong baøi ñoïc moät cuûa chính Leã Hieän Xuoáng hoâm nay.

 

Thaùnh Thaàn: Quyeàn Löïc Töø Treân Cao

 

Lôøi ñaõ hoùa thaønh nhuïc theå vaø ôû giöõa chuùng ta” (Jn 1:14) aâm thaàm trong ñeâm giaùng sinh heûo laùnh ôû ñoàng queâ Beâlem theá naøo, thì, traùi laïi, Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng laïi maõnh lieät vaøo ngay giöõa ban ngaøy nhö vaäy. Saùch Toâng Vuï thuaät laïi raèng: “Vaøo Ngaøy Leã Nguõ Tuaàn, anh em hoïp nhau laïi moät choã. Thình lình töø trôøi coù tieáng ñoäng nhö moät côn gioù thoåi maïnh luøa vaøo ñaày nhaø nôi hoï ñang ngoài”. Quaû thaät, ñuùng nhö lôøi Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh ñaõ caên daën caùc toâng ñoà, caùc vò ñaõ “ñöôïc maëc laáy quyeàn naêng töø treân cao”, moät quyeàn naêng ñöôïc thaàn hieån qua moät “côn gioù thoåi maïnh töø trôøi”. “Quyeàn Naêng Töø Treân Cao” laø Chuùa Thaùnh Thaàn maø caùc toâng ñoà ñöôïc “maëc laáy” trong Ngaøy Leã Nguõ Tuaàn ñaây, thaät ra, cuõng chính laø “Quyeàn Naêng Ñaáng Toái Cao bao truøm” (Lk 1:35) Trinh Nöõ Maria trong Ngaøy Truyeàn Tin Lôøi Nhaäp Theå. Neáu trong Ngaøy Truyeàn Tin, “Quyeàn Naêng Ñaáng Toái Cao” ñaõ laøm cho Trinh Nöõ Maria coù khaû naêng sieâu vieät trong vieäc thuï thai Lôøi Nhaäp Theå theá naøo, thì trong Ngaøy Leã Nguõ Tuaàn, “Quyeàn Naêng Töø Treân Cao” cuõng ñaõ laøm cho caùc vò toâng ñoà coù khaû naêng taùi sinh Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh nôi caùc linh hoàn nhö vaäy. Saùch Toâng Vuï thuaät laïi Baøi Giaûng Tieân Khôûi cuûa Toâng Ñoà Pheâroâ, ñaïi dieän Toâng Ñoà Ñoaøn vaø cuøng vôùi Toâng Ñoà Ñoaøn, ñaõ laøm cho “khoaûng 3 ngaøn ngöôøi” trôû laïi (x. Acts 2:41).

 

Neáu “Lôøi ñaõ hoùa thaønh nhuïc theå” (Jn 1:14) ñeå “cho chieân ñöôïc söï soáng vaø laø moät söï soáng vieân maõn” (Jn 10:10), thì Ngöôøi quaû thöïc ñaõ laøm cho caùc toâng ñoà “ñöôïc söï soáng” khi Ngöôøi thôû hôi treân caùc vò sau khi Ngöôøi soáng laïi töø trong keû cheát, vaø Ngöôøi cuõng ñaõ laøm cho caùc vò ñöôïc “söï soáng vieân maõn hôn”, khi caùc vò “ñöôïc maëc laáy quyeàn löïc töø treân cao” laø Chuùa Thaùnh Thaàn trong Ngaøy Leã Nguõ Tuaàn, moät quyeàn löïc ñöôïc tieâu bieåu nôi moät luoàng gioù maïnh töø trôøi thoåi vaøo ñaày nhaø. Vaø “söï soáng vieân maõn hôn” nôi caùc toâng ñoà ñaây ñöôïc toû loä nôi daáu hieäu caùi löôõi nhö theå ngoïn löûa ñaäu treân ñaàu töøng vò trong Ngaøy Chuùa Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng, moät daáu hieäu (löôõi laø ñeå noùi naêng phaùt bieåu vaø löûa laø ñeå soi saùng thieâu ñoát) tieâu bieåu cho thaáy caùc vò ñöôïc traøn ñaày Thaùnh Linh, Ñaáng ban söï soáng, ñeán noãi caùc vò coù khaû naêng sinh saûn thieâng lieâng, coù khaû naêng truyeàn ñaït “taát caû söï thaät” (Jn 16:13), truyeàn ñaït Ñaáng laø “Söï Thaät” (Jn 14:6), töùc coù khaû naêng laøm chöùng cho Chuùa Kitoâ vaø laøm cho theá gian nhôø ñoù coù theå nhaän bieát Ngöôøi, ñuùng nhö thöù töï lôøi Ngöôøi ñaõ tieân baùo cho caùc vò tröôùc khi veà trôøi: “Caùc con seõ nhaän ñöôïc quyeàn naêng khi Thaùnh Thaàn xuoáng treân caùc con; roài caùc con phaûi laø nhöõng chöùng nhaân cuûa Thaøy ôû Gieârusalem, khaép Giuñeâa vaø Samaria, cho ñeán taän cuøng traùi ñaát” (Acts 1:8).

 

Saùch Toâng Vuï coù theå noùi laø Phuùc AÂm veà Chuùa Thaùnh Thaàn, vì baûn vaên naøy ghi nhaän taát caû nhöõng gì Ngaøi ñaõ laøm qua thaønh phaàn chöùng nhaân tieân khôûi, caùch rieâng qua Vò Toâng Ñoà Daân Ngoaïi Phaoloâ, ñuùng nhö lôøi Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh tröôùc khi veà trôøi phaùn treân ñaây. Theo Saùch Toâng Vuï, töø sau Baøi Giaûng Tieân Khôûi (2:14-36) ñeán heát ñoaïn 9, töùc ñeán tröôùc bieán coá gia ñình Corneâlioâ daân ngoaïi ñaàu tieân trôû laïi, thaønh phaàn chöùng nhaân tieân khôûi laø Nhoùm 12 Toâng Ñoà noùi rieâng vaø Coäng Ñoàng Giaùo Hoäi tieân khôûi noùi chung quaû thöïc ñaõ “laø nhöõng chöùng nhaân cuûa Thaøy ôû Gieârusalem, khaép Giuñeâa vaø Samaria”. Saùch Toâng Vuï ñaõ toùm laïi giai ñoaïn ñaàu bao goàm khoaûng ñòa dö naøy nhö sau: “Giaùo Hoäi ñöôïc yeân haøn ôû khaép caû mieàn Giuñeâa, Galileâa vaø Samaria” (9:31). Töø ñoaïn 10 ñeán heát 14 laø phaàn chuyeån tieáp, vôùi cuoäc truyeàn giaùo tieân khôûi cuûa caëp toâng ñoà Phaoloâ vaø Barnabeâ ôû Antioâkia, vaø sau ñoù laø bieán coá Coâng Ñoàng Chung Gieârusalem (15:1-29). Theá roài, Saùch Toâng Vuï tieáp tuïc cho thaáy “quyeàn naêng” cuûa Chuùa Thaùnh Thaàn hoaït ñoäng qua thaønh phaàn moân ñeä chöùng nhaân cuûa Chuùa Kitoâ “cho ñeán taän cuøng traùi ñaát”, vôùi nhöõng cuoäc truyeàn giaùo cuûa rieâng Thaùnh Phaoloâ (töø ñoaïn 16 tôùi heát ñoaïn 28, keát Saùch Toâng Vuï), nhöõng cuoäc truyeàn giaùo ñöôïc keát thuùc baèng lôøi tuyeân boá cuûa Vò Toâng Ñoà Daân Ngoaïi vôùi Coäng Ñoàng Do Thaùi ôû Roâma nhö sau: “Giôø ñaây anh em phaûi nhaän bieát raèng ôn Thieân Chuùa cöùu ñoä naøy ñaõ ñöôïc truyeàn ñaït cho Caùc Daân Ngoaïi, thaønh phaàn seõ ñoùn nhaän ôn naøy” (Acts 28:28).

 

Ngay trong baøi ñoïc moät hoâm nay, Saùch Toâng Vuï cuõng ñaõ trình thuaät cho thaáy söï vieäc laøm chöùng ñaàu tieân ôû Gieârusalem vaø taùc duïng laï luøng cuûa löôõi löûa ñaäu treân ñaàu cuûa thaønh phaàn chöùng nhaân tieân khôûi khi caùc vò “ñöôïc maëc laáy quyeàn löïc töø treân cao” nhö sau: “ÔÛ Gieârusalem baáy giôø laø nhöõng ngöôøi Do Thaùi suøng ñaïo töø khaép caùc quoác gia treân theá giôùi ñoå veà. Hoï ñaõ nghe thaáy tieáng ñoäng neân tuï hoïp laïi thaønh moät ñaùm raát ñoâng… Taát caû söï vieäc xaåy ra laøm hoï heát söùc ngôõ ngaøng. Hoï baøng hoaøng thaéc maéc: ‘Khoâng phaûi taát caû nhöõng ngöôøi naøy laø ngöôøi Galileâa hay sao, Vaäy maø moãi ngöôøi chuùng ta laïi nghe thaáy hoï noùi tieáng thoå aâm cuûa chuùng ta?’”. Chính vì ñöôïc Thaùnh Thaàn laø “Quyeàn Löïc töø treân cao” nung naáu beân trong ñeán boác löûa nhieät thaønh ñeán lôïi khaåu treân ñaàu roõ raøng nhö theá maø thaønh phaàn chöùng nhaân tieân khôûi khoâng theå naøo ngoài yeân maø khoâng rao giaûng, maø khoâng laøm chöùng cho nhöõng gì mình ñaõ chöùng kieán hay chöùng döï, baát chaáp moïi choáng ñoái vaø baùch haïi, nhö trong tröôøng hôïp hai toâng ñoà Pheâroâ vaø Gioan tröôùc Hoäi Ñoàng Do Thaùi: “Chuùng toâi khoâng theå khoâng noùi veà nhöõng gì chuùng toâi ñaõ nghe vaø ñaõ thaáy” (Acts 4:20).

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo:

 

Kitoâ höõu chuùng ta ñaõ ñöôïc “söï soáng” khi laõnh nhaän Bí Tích Röûa Toäi, töùc ñaõ ñöôïc “taùi sinh bôûi nöôùc vaø Thaàn Linh” (Jn 3:5). Vaø chuùng ta cuõng ñaõ ñöôïc “söï soáng vieân maõn hôn” khi “maëc laáy quyeàn löïc töø treân cao”, qua vieäc laõnh nhaän Bí Tích Theâm Söùc. Theá nhöng, “söï soáng vaø laø söï soáng vieân maõn hôn” naøy nôi Bí Tích Röûa Toäi vaø Theâm Söùc chuùng ta ñaõ laõnh nhaän coù laøm cho chuùng ta thöïc söï trôû thaønh nhöõng moân ñeä ñích thöïc cuûa Chuùa Gieâsu Lôøi Nhaäp Theå, nhaát laø trôû thaønh nhöõng chöùng nhaân soáng ñoäng cho Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh hay chaêng? Neáu thaønh phaàn moân ñeä chöùng nhaân chuùng ta chöa coù khaû naêng laøm meï thieâng lieâng ñeå haï sinh Chuùa Kitoâ nôi caùc linh hoàn, töùc chöa coù khaû naêng ñeå laøm cho Chuùa Kitoâ ñöôïc theá gian nhaän bieát vaø yeâu meán qua cuoäc soáng ñaïo cuûa chuùng ta, phaûi chaêng chính laø vì chuùng ta chöa hoaøn toaøn laø moät trinh nöõ, moät trinh nöõ nhö Ñöùc Maria ôû Nazareùt, moät Ñeä Nhaát Trinh Nöõ “bôûi Thaùnh Linh” (Mt 1:20) ñaõ thöïc söï thuï thai Lôøi Nhaäp Theå, ôû choã: sieâu thoaùt - “khoâng bieát ñeán nam nhaân” (Lk 1:34), vaø thaàn hieäp - “xin vaâng” (Lk 1:38)?

 

 (Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL)

 

 

 

 

THAÙNH THAÀN

KHAÛI ÑAÏO KHOÂN NGOAN

 

Traàn Myõ Duyeät

 

 

Moät ñieàu maø coù leõ raát nhieàu ngöôøi trong chuùng ta caûm nhaän ñöôïc, laø con ngöôøi ngaøy nay maëc duø cuoäc soáng vaên minh hôn, tieän nghi vaø ñaày ñuû hôn nhöng cuõng toû loä söï hoát hoaûng, lo laéng vaø sôï haõi hôn so vôùi cuoäc soáng cuûa nhaân loaïi vaøo nhöõng thôøi ñieåm xa xöa. Ñeå töï traán an mình, ngöôøi ta ñaõ baøo cheá haøng chuïc loaïi thuoác an thaàn. Ngöôøi ta phaûi duøng ñeán laù buøa baûo hieåm, vì cho raèng baûo hieåm töùc laø baûo ñaûm. Ñi ñaâu vaø laøm gì cuõng nôm nôùp lo laéng vaø sôï haõi. Con ngöôøi nhö ñaùnh maát ñi vaø khoâng coøn töï tin nôi chính mình, hoaëc ñoái vôùi nhöõng ngöôøi thaân yeâu cuûa mình. Hieän töôïng naøy töøng ñöa ñeán nhöõng caùi cheát oan uoång cuûa nhieàu ngöôøi vì bò gieát oan, bò cheát oan, hay cheát vì chaùn naûn, vì hoang mang sôï haõi.

 

Tình traïng maát quaân bình vaø hoát hoaûng treân naåy sinh nhu caàu höôùng ñaïo hay khaûi ñaïo, vaø vì theá moãi naêm rieâng nöôùc Hoa Kyø coù tôùi haøng ngaøn tieán só taâm lyù ra tröôøng. Hoï laø nhöõng ngöôøi mang thieân chöùc phaân tích, trò lieäu vaø hoùa giaûi nhöõng uaån khuùc vaø khoù khaên lieân quan ñeán ñôøi soáng taâm lyù, tình caûm cuûa chuùng ta. Hoï laø nhöõng  ngöôøi coù khaû naêng caáu truùc, ñònh höôùng vaø phaân tích khaû naêng suy tö, khaû naêng trí tueä, cuõng nhö khaû naêng ngheà nghieäp. Ngoaøi ra, hoï coøn giuùp tìm hieåu nhöõng khoù khaên trong ñôøi soáng gia ñình, hoân nhaân, vaø giaùo duïc, xaõ hoäi. Toùm laïi, khi coù nhöõng vaán ñeà laøm cho con ngöôøi caûm thaáy u uaån, nhöùc nhoái, vaø traên trôû töøng aûnh höôûng ñeán taâm lyù, theå lyù, sinh lyù, luùc ñoù hoï caàn ñeán caùc nhaø taâm lyù.

 

Ngoaøi nhöõng nhaø taâm lyù treân laø nhöõng ngöôøi xuaát thaân töø caùc ñaïi hoïc vaø traûi qua nhieàu naêm thaùng hoïc hoûi, nghieân cöùu veà taâm lyù vaø söï chuaån ñoaùn, trò lieäu taâm lyù, chuùng ta vaãn thaáy xuaát hieän moät soá ngöôøi töï xöng laø töôùng soá, töû vi hoaëc nhöõng oâng baø thaày boùi cuõng noùi veà haäu vaän, veà töông lai, veà tình duyeân, veà gia ñaïo. Nhieàu ngöôøi coøn cho mình coù pheùp thaàn thoâng caàu cô, goïi hoàn cuõng khoâng ngoaøi muïc ñích khoaû laáp söï toø moø tìm hieåu veà töông lai cuûa taâm lyù chung con ngöôøi. Taát caû nhöõng caùi ñoù ñeàu noùi leân moät ñieàu raát hieån nhieân laø con ngöôøi thaät söï khoâng theå laøm chuû ñöôïc mình vaø cuõng khoâng naém baét ñöôïc töông lai cuûa mình. Cuoäc soáng con ngöôøi döôùi moät caùi nhìn naøo ñoù vaãn mang saéc thaùi hoang mang vaø voâ ñònh.

 

Nhieàu laàn toâi quì moät mình tröôùc nhaø taïm trong nhöõng thaùnh ñöôøng nguy nga roäng lôùn, toâi nhìn quanh vaø thaáy troáng vaéng. Moät baàu khí thinh laëng nhö hoang sô bao phuû. Toâi chôït nghó, neáu con ngöôøi muoán tìm moät nhaø taâm lyù hay moät ngöôøi ñoaùn bieát veà töông lai cuûa mình thì coøn ai hôn Thieân Chuùa. Ngaøi ñang coù maët taïi ñaây, vaø nhaø Ngaøi, vaên phoøng Ngaøi luoân môû cöûa. Hôn theá nöõa, dòch vuï cuûa Ngaøi hoaøn toaøn mieãn phí. Vaø caùi caûm nghó naøy khieán toâi raát ñau loøng, vì thöïc teá, ngöôøi ta chaúng thaø tìm ñeán caùc nhaø taâm lyù, dó chí ñeán maáy oâng baø thaày boùi chöù khoâng muoán ñeán tìm hieåu, laéng nghe vaø nhaän laõnh söï höôùng daãn töø nôi Thieân Chuùa. Theo toâi, ñaây laø moät söï laàm laãn raát lôùn lao cuûa con ngöôøi vaø cuûa nhöõng ai khoâng tin nhaän tình thöông vaø quyeàn naêng cuûa Thieân Chuùa. Toâi ñaõ coù dòp ñeà caäp tôùi taâm lyù naøy trong kyø phaùt thanh tröôùc khi nhaéc laïi lôøi noùi cuûa moät baùc só taâm thaàn. Oâng naøy khi thaáy moät beänh nhaân ñaõ toû ra söûng soát hoûi oâng vì thaáy treân baøn laøm vieäc cuûa oâng coù cuoán Thaùnh Kinh: “Baùc só maø cuõng tin vaø ñoïc saùch naøy sao”? Vaø oâng ñaõ traû lôøi ngöôøi beänh aáy raèng: “Neáu ai cuõng tin vaø ñoïc saùch naøy thì nhöõng baùc só taâm thaàn seõ bò thaát nghieäp”. Vaø hoâm nay leã Chuùa Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng, trong Ca Tieáp Lieân Giaùo Hoäi ñaõ haùt leân ca tuïng vò Thaày Taâm Lyù Sieâu Vieät naøy nhö sau: “Laäy Ñaáng an uûi tuyeät vôøi, laø khaùch troï hieàn löông cuûa taâm hoàn, laø Ñaáng uûy laïo dòu daøng. Chuùa laø söï nghæ ngôi trong caûnh laàm than, laø nieàm an uûi trong luùc leä rôi”.

 

Nhöng nhö toâi vöøa trình baøy, con ngöôøi vaãn coù khuynh höôùng toø moø tìm kieám vaø giaûi toûa veà töông lai cuûa mình chöù khoâng muoán ñoái dieän vôùi söï thaät veà mình, söï thaät veà cuoäc ñôøi mình. Ñoù laø caùi caûn trôû duy nhaát ñeå con ngöôøi ñöôïc bình an vaø soáng haïnh phuùc. Vì chaéc chaén laø seõ khoâng coù moät ai bieát roõ raøng veà töông laïi cuûa mình hay cuûa ngöôøi khaùc. Nhöng giaû thieát laø neáu coù ngöôøi bieát ñöôïc töông lai cuûa mình hay cuûa ngöôøi khaùc thì sao? Lieäu ngöôøi aáy coù khaû naêng xoay chuyeån hay ñoåi bieán ñöôïc noù khoâng? Toâi tin laø khoâng, vì khoâng ai coù khaû naêng aáy ngoaøi Thieân Chuùa. Do ñoù, Leã Hieän Xuoáng nhaéc nhôû ta raèng coâng trình saùng taïo ñaõ ñöôïc hoaøn chænh do Chuùa Cha. Nhaân loaïi ñaõ ñöôïc cuoäc chuoäc do Chuùa Con, nay trao laïi cho Chuùa Thaùnh Thaàn ñeå thaùnh hoùa vaø laøm cho troå sinh nhöõng hoa traùi taâm linh. Cuõng chính vì theá, khi chòu pheùp Theâm Söùc, Ñöùc Giaùm Muïc vöøa xöùc daàu Thaùnh Hieán, vöøa noùi vôùi öùng vieân: “Haõy maëc laáy Chuùa Thaùnh Thaàn”. Do ñoù, yù nghóa cuûa leã hieän xuoáng ñoái vôùi moãi taâm hoàn ñeán töø söï laõnh nhaän nôi Thieân Chuùa aùnh saùng soi taâm hoàn, söùc maïnh vaø tình yeâu laø nhöõng töôïng tröng cho Thaùnh Thaàn laø löûa, nöôùc, vaø gioù, ñeå thaêng hoa cuoäc soáng, tìm veà chaân thieän myõ, vaø ñeå soáng an vui, thaùnh aân. Vì hoa traùi cuûa aân suûng laø bình an. Coøn vieäc con ngöôøi hoang mang, lo laéng, sôï haõi veà töông lai chính laø vì con ngöôøi ñaõ muoán laøm chuû cuoäc soáng mình theo yù muoán rieâng cuûa mình, khoâng muoán tin nhaän Thieân Chuùa. Tieáng noùi cuûa Thöôïng Trí, tieáng noùi cuûa Thaùnh Thaàn ñang ôû trong ta vaø trong lôøi haèng soáng qua Thaùnh Kinh vaäy.

  

Toùm laïi, Thieân Chuùa xöa trong Cöïu Öôùc ñaõ noùi vôùi con ngöôøi qua caùc tieân tri, vaø ngaøy nay trong Taân Öôùc qua Thaùnh Kinh, nhöng Ñaáng soi doïi, ban cho ôn thoâng hieåu laïi laø Thaùnh Thaàn, Thaàn Chaân Lyù Cha sai xuoáng nhaân danh Ñöùc Kitoâ. Ñoái vôùi caùc Kitoâ höõu, söï tieáp ñoùn Ngaøi trong cuoäc soáng chính laø tieáp ñoùn nguoàn ôn an uûi vaø söï hieåu bieát, söùc maïnh töø Chuùa Cha vaø Chuùa Con, tieáp ñoùn moät vò Khaûi Ñaïo Khoân Ngoan. Vaø chuùng ta haõy caàu nguyeän ñeå moïi ngöôøi ñöôïc traøn ñaày Thaùnh Thaàn khoâng nhöõng hoâm nay maø moïi ngaøy trong cuoäc soáng, ñeå chuùng ta soáng an vui, bình an, vaø thaùnh thieän trong Chuùa. Can ñaûm chaáp nhaän cuoäc ñôøi, vaø bieát thaùnh hoùa nhöõng vaát vaû, khoù nhoïc baèng ngoïn löûa Thaùnh Linh.