Thöù 6
á. |
Ngaøy 14/12: Thaùnh Spyridion Soáng soùt sau cuoäc haønh hình trong thôøi baùch ñaïo cuûa Diocletian. Tham döï Coâng Ñoàng Chung Niceâa. Beânh vöïc Tín Ñieàu Chuùa Ba Ngoâi. |
Thöù Saùu
Tuaàn Thöù Hai Muøa Voïng
Toùm Lôøi Chuùa
Baøi Saùch Thaùnh 1: Is.48:17-19
Saùch Isaia ghi laïi lôøi Chuùa phaùn veà vieäc Ngaøi daãn daïy daân vaø phuùc lôïi nôi keû giöõ meänh leänh Ngaøi.
Baøi Phuùc Aâm: Mt: 11:16-19
Phuùc Aâm thaùnh Matheâu ghi laïi lôøi Chuùa Gieâsu nhaän ñònh daân chuùng soáng theo phaùn ñoaùn chuû quan.
Suy Lôøi Chuùa
YÙ chính cuûa Lôøi Chuùa qua caùc baøi Thaùnh Kinh do Giaùo Hoäi coá yù choïn löïa vaø saép xeáp cho phuïng vuï Thaùnh Leã cuûa rieâng ngaøy hoâm nay ñöôïc chöùa ñöïng trong noäi dung cuûa Baøi Phuùc Aâm. Ñoù laø lôøi Chuùa Gieâsu xaùc nhaän mình laø “Con Ngöôøi ñaõ ñeán coù aên coù uoáng”.
Thaät vaäy, “Thieân Chuùa laø Thaàn Linh” (Jn.4:24) “ñaõ trôû neân höõu hình cho chuùng ta” (1Jn.1:2), nôi Con Ngaøi laø “Lôøi ñaõ hoùa thaønh nhuïc theå vaø ôû giöõa chuùng ta” (Jn.1:14). Vì “ñaõ hoùa thaønh nhuïc theå”, Con Thieân Chuùa ñaõ trôû thaønh “Con Ngöôøi”, ôû choã “coù aên coù uoáng” nhö moïi con ngöôøi khaùc treân theá gian. Theá nhöng, theo quan nieäm traàn gian, ñaõ laø Thieân Chuùa thì Ngaøi phaûi laø moät Ñaáng toaøn naêng, chöù khoâng theå naøo laïi taàm thöôøng cuõng “coù aên coù uoáng” gioáng nhö moïi ngöôøi, vaø phaûi laø moät Ñaáng toaøn thieän, chöù khoâng theå naøo “cheø cheùn say söa, laøm baïn beø vôùi boïn thu thueá vaø phöôøng baát löông!”. Ngöôïc laïi, cuõng theo quan nieäm traàn gian, ñaõ laø ngöôøi thì phaûi soáng töï nhieân, chöù khoâng theå naøo soáng baát bình thöôøng, “khoâng aên khoâng uoáng”, nhö tröôøng hôïp Gioan Taåy Giaû ñöôïc Chuùa Gieâsu cuõng nhaéc ñeán trong baøi Phuùc Aâm hoâm nay, moät nhaân vaät bò daân ñöông thôøi coi laø “khuøng!”. Neáu cöù quan nieäm theo töï nhieân coù tính caùch chuû quan theo yù rieâng cuûa mình nhö vaäy, con ngöôøi chaúng khaùc gì, theo lôøi saùnh ví cuûa Chuùa Gieâsu trong baøi Phuùc Aâm hoâm nay, “nhö nhöõng ñöùa treû ngoài ngoaøi heø phoá”, nghóa laø nhöõng con ngöôøi lang thang khoâng ñöôïc daäy doã, neân chöa tröôûng thaønh, chöa lôùn ñuû ñeå khoân ngoan hieåu bieát vaø phaùn ñoaùn ñuùng theo söï thaät. Chính vì con ngöôøi “nhö nhöõng ñöùa treû ngoài ngoaøi heø phoá” ñaùng thöông nhö theá môùi coù lôøi Chuùa tieân phaùn trong baøi ñoïc 1 hoâm nay: “Ta laø Chuùa, Thieân Chuùa cuûa caùc ngöôi, daïy caùc ngöôi ñieàu coù lôïi cho caùc ngöôi, vaø daãn caùc ngöôi theo ñöôøng loái caùc ngöôi phaûi ñi”. Nhöng, con ngöôøi chæ “tieán phaùt nhö soâng nöôùc”, töùc lôùn khoân, cuõng theo lôøi Ngaøi tieân phaùn: “moät khi caùc ngöôi nghe theo caùc meänh leänh cuûa Ta”.
Nguyeän Lôøi Chuùa
Laïy Chuùa Gieâsu Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng, ñöôïc xöùc daàu Thaàn Linh, ñaõ hoùa thaønh nhuïc theå ñeå ôû giöõa loaøi ngöôøi chuùng con. Kitoâ höõu chuùng con ñaõ ñöôïc trôû neân döôõng töû Cha treân trôøi khi chòu Bí Tích Röûa Toäi. Theá nhöng, coøn soáng treân theá gian chuùng con vaãn coù theå thaønh ñöùa con hoang ñaøng. Bôûi vaäy, xin Meï Maria luoân giöõ suy trong loøng vieäc Chuùa laøm, giuùp chuùng con bieát nhaän ra Chuùa trong heát moïi söï. Amen.