TUAÀN THÖÙ IV MUØA VOÏNG NAÊM A

Ngaøy 23/12: Thaùnh Victoria (? – 250)

Cuøng vôùi ngöôøi chò em laø Thaùnh Anatonia bò gieát cheát ôû Roâma,

Vì caû hai khoâng chòu keát hoân vôùi nhöõng ngöôøi voâ ñaïo.

 

CHUÙA NHAÄT THÖÙ IV MUØA VOÏNG (A)

BAØI ÑOÏC I

Is 7: 10-14

Lôøi Chuùa trong saùch ngoân söù Isaia.

Ngaøy aáy, Ñöùc Chuùa sai ngoân söù Isaia ñeán noùi vôùi vua A-khaùt raèng: "Ngöôi cöù xin Ñöùc Chuùa laø Thieân Chuùa cuûa ngöôi ban cho ngöôi moät daáu döôùi ñaùy aâm phuû hoaëc treân choán cao xanh." Vua A-khaùt traû lôøi: "Toâi seõ khoâng xin, toâi khoâng daùm thöû thaùch Ñöùc Chuùa." OÂng I-sai-a lieàn noùi: "Nghe ñaây, hôõi nhaø Ña-vít! Caùc ngöôi laøm phieàn thieân haï chöa ñuû sao, maø coøn muoán laøm phieàn caû Thieân Chuùa cuûa toâi nöõa? Vì vaäy, chính Chuùa Thöôïng seõ ban cho ngöôi moät daáu: Naøy ñaây ngöôøi trinh nöõ mang thai sinh haï con trai, vaø ñaët teân laø Em-ma-nu-en.”

Lôøi cuûa Chuùa.

ÑAÙP CA

Tv. 24: 1 – 6

Ñaùp: Chuùa seõ ngöï vaøo: chính Ngöôøi laø Ñöùc Vua vinh hieån.

    -        CHUÙA laøm chuû traùi ñaát cuøng muoân vaät muoân loaøi,
        laøm chuû hoaøn caàu vôùi toaøn theå daân cö.
        Neàn traùi ñaát, Ngöôøi döïng treân bieån caû,
        ñaët vöõng vaøng treân laøn nöôùc meânh moâng.

-        Ai ñöôïc leân nuùi CHUÙA?
Ai ñöôïc ôû trong ñeàn thaùnh cuûa Ngöôøi?
Ñoù laø keû tay saïch loøng thanh,
chaúng meâ theo ngaãu töôïng, khoâng theà gian theà doái.

-        Ngöôøi aáy seõ ñöôïc CHUÙA ban phuùc laønh,
ñöôïc Thieân Chuùa cöùu ñoä thöôûng coâng xöùng ñaùng.
Ñaây chính laø doøng doõi nhöõng keû kieám tìm Ngöôøi,
tìm thaùnh nhan Thieân Chuùa nhaø Gia-coùp.

BAØI ÑOÏC II

Rm 1: 1-7

Lôøi Chuùa trong thô cuûa Thaùnh Phaoloâ toâng ñoà gôûi tín höõu Roâma.

Toâi laø Phao-loâ, toâi tôù cuûa Ñöùc Ki-toâ Gieâ-su; toâi ñöôïc goïi laøm Toâng Ñoà, vaø daønh rieâng ñeå loan baùo Tin Möøng cuûa Thieân Chuùa. Tin Möøng aáy, xöa Ngöôøi ñaõ duøng caùc ngoân söù cuûa Ngöôøi maø höùa tröôùc trong Kinh Thaùnh. Ñoù laø Tin Möøng veà Con cuûa Ngöôøi laø Ñöùc Gieâ-su Ki-toâ, Chuùa chuùng ta.
Xeùt nhö moät ngöôøi phaøm, Ñöùc Gieâ-su Ki-toâ xuaát thaân töø doøng doõi vua Ña-vít. Nhöng xeùt nhö Ñaáng ñaõ töø coõi cheát soáng laïi nhôø Thaùnh Thaàn, Ngöôøi ñaõ ñöôïc ñaët laøm Con Thieân Chuùa vôùi taát caû quyeàn naêng. Nhôø Ngöôøi, chuùng toâi ñaõ nhaän ñöôïc ñaëc aân vaø chöùc vuï Toâng Ñoà, laøm cho heát thaûy caùc daân ngoaïi vaâng phuïc Tin Möøng haàu danh Ngöôøi ñöôïc raïng rôõ. Trong soá ñoù, coù caû anh em, laø nhöõng ngöôøi ñaõ ñöôïc keâu goïi ñeå thuoäc veà Ñöùc Gieâ-su Ki-toâ. Kính göûi taát caû anh em ôû Roâ-ma, nhöõng ngöôøi ñöôïc Thieân Chuùa yeâu thöông, ñöôïc goïi laø thaùnh. Xin Thieân Chuùa laø Cha chuùng ta, vaø xin Chuùa Gieâ-su Ki-toâ ban cho anh em aân suûng vaø bình an.

Lôøi cuûa Chuùa.

TUNG HOÂ TIN MÖØNG

Mt 1: 23

Alleluia, alleluia.- Naøy ñaây trinh nöõ seõ mang thai, haï sinh moät con trai vaø ngöôøi ta seõ goïi teân Ngöôøi laø Emmanuel, nghóa laø Thieân Chuùa ôû cuøng chuùng ta.- Alleluia.

PHUÙC AÂM

Mt 1: 18-24

Tin Möøng Chuùa Gieâsu Kitoâ theo thaùnh Mattheâu.

Sau ñaây laø goác tích Ñöùc Gieâ-su Ki-toâ: baø Ma-ri-a, meï Ngöôøi, ñaõ thaønh hoân vôùi oâng Giu-se. Nhöng tröôùc khi hai oâng baø veà chung soáng, baø ñaõ coù thai do quyeàn naêng Chuùa Thaùnh Thaàn. OÂng Giu-se, choàng baø, laø ngöôøi coâng chính vaø khoâng muoán toá giaùc baø, neân môùi ñònh taâm boû baø caùch kín ñaùo. OÂng ñang toan tính nhö vaäy, thì kìa söù thaàn Chuùa hieän ñeán baùo moäng cho oâng raèng: "Naøy oâng Giu-se, laø con chaùu Ña-vít, ñöøng ngaïi ñoùn baø Ma-ri-a vôï oâng veà, vì ngöôøi con baø cöu mang laø do quyeàn naêng Chuùa Thaùnh Thaàn. Baø seõ sinh con trai vaø oâng phaûi ñaët teân cho con treû laø Gieâ-su, vì chính Ngöôøi seõ cöùu daân Ngöôøi khoûi toäi loãi cuûa hoï." Taát caû söï vieäc naøy ñaõ xaûy ra, laø ñeå öùng nghieäm lôøi xöa kia Chuùa phaùn qua mieäng ngoân söù: Naøy ñaây, Trinh Nöõ seõ thuï thai vaø sinh haï moät con trai, ngöôøi ta seõ goïi teân con treû laø Em-ma-nu-en, nghóa laø "Thieân-Chuùa-ôû-cuøng-chuùng-ta". Khi tænh giaác, oâng Giu-se laøm nhö söù thaàn Chuùa daïy vaø ñoùn vôï veà nhaø.

Phuùc aâm cuûa Chuùa.

__________________________________________

 

CHUÙA NHAÄT IV MUØA VOÏNG NAÊM A

 

“Giuse ñoùn vôï veà nhaø mình”

 

Theo tieán trình phuïng vuï cuûa Giaùo Hoäi, tröôùc Ñaïi Leã Giaùng Sinh, bao giôø Giaùo Hoäi cuõng cöû haønh moät tuaàn leã aùp, töø ngaøy 17 ñeán ngaøy 24, ñeå nhaéc laïi taát caû nhöõng gì xaåy ra tröôùc Bieán Coá Giaùng Sinh vaø tröïc tieáp lieân quan ñeán Bieán Coá Giaùng Sinh. Ñaàu tieân laø hai baøi Phuùc AÂm theo Thaùnh Matheâu, moät cho ngaøy 17, veà nguoàn goác loaøi ngöôøi cuûa Chuùa Kitoâ theo gia phaû cuûa Ngöôøi, vaø moät cho ngaøy 18, veà nguoàn goác Bieán Coá Nhaäp Theå cuûa Ngöôøi, sau ñoù, Phuùc AÂm Thaùnh Luca thöù töï cho thaáy chi tieát hôn, ôû ngaøy 19, veà vieäc thieân thaàn baùo tin Gioan Taåy Giaû ra ñôøi, ôû ngaøy 20, veà vieäc truyeàn tin Lôøi Nhaäp Theå, ôû ngaøy 21, veà vieäc Meï Maria thaêm vieáng baø Isave, ôû ngaøy 22, veà ca vònh Meï Maria ngôïi khen Thieân Chuùa laø Ñaáng chaúng nhöõng “ñaõ thöông ñeán phaän thaáp heøn tì nöõ cuûa Ngaøi” laø Meï maø coøn “saên soùc Yeáu Duyeân toâi tôù cuûa Ngaøi theo loøng Ngaøi xoùt thöông, nhö Ngaøi ñaõ phaùn höùa vôùi caùc vò toå phuï”, ôû ngaøy 23, veà vieäc ñaët teân cho Gioan Taåy Giaû, vaø ôû ngaøy 24, veà ca vònh Giacaria, thaân phuï cuûa haøi nhi Gioan, baùo tröôùc vieäc “Chuùa laø Thieân Chuùa cuûa Yeán Duyeân ñaõ vieáng thaêm vaø cöùu chuoäc daân Ngaøi”. Theo chieàu höôùng aáy, caùc baøi Phuùc AÂm cho Chuùa Nhaät Thöù Boán, Chuùa Nhaät cuoái cuøng cuûa Muøa Voïng naøy, cuõng cho thaáy, ôû chu kyø phuïng vuï Naêm A theo Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu, veà vieäc thieân thaàn baùo moäng cho Thaùnh Giuse lieân quan ñeán Lôøi Nhaäp Theå, ôû Naêm B theo Phuùc AÂm Thaùnh Luca, veà bieán coá Truyeàn Tin theo Phuùc AÂm Thaùnh Luca, (vì Phuùc AÂm Thaùnh Marcoâ cho chu kyø Naêm B khoâng coù moät chi tieát naøo veà söï kieän Nhaäp Theå), vaø ôû Naêm C cuõng theo Phuùc AÂm Thaùnh Luca, veà vieäc Meï Maria thaêm vieáng vaø ñöôïc baø Isave nhaän bieát Ñaáng cöu mang trong loøng Ngöôøi. Rieâng baøi Phuùc AÂm theo Thaùnh Matheâu hoâm nay cho chuùng ta thaáy nguoàn goác cuûa vieäc “Con Ñaáng Toái Cao” (Lk 1:32) nhaäp theå, moät bieán coá tröïc tieáp lieân quan ñeán cha meï cuûa Ngöôøi, nhaát laø lieân quan ñeán vò cha nuoâi cuûa Ngöôøi.

 

Thaät vaäy, hai tuaàn Muøa Voïng tröôùc ñaây chuùng ta ñaõ thaáy nhaân vaät Gioan Tieàn Hoâ noåi baät trong caùc baøi Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu, hoâm nay, cuõng theo Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu, ñeán phieân nhaân vaät Giuse, nhaân vaät chính ñöôïc Thaùnh Kyù Matheâu ghi nhaän, “Maria ñaõ ñính hoân” vaø “laø moät con ngöôøi chính tröïc”. Vaø cuõng chính vì “laø moät con ngöôøi chính tröïc” maø Thaùnh Giuse, nhö Phuùc AÂm keå tieáp, “khoâng muoán toá caùo (Meï) neân “ñònh taâm boû (Meï) caùch kín ñaùo”. Tuy Phuùc AÂm khoâng thuaät laïi cho bieát “con ngöôøi chính tröïc” naøy taïi sao laïi ñi ñeán quyeát taâm nhö vaäy, chuùng ta cuõng hieåu laø thaùnh nhaân ñaõ nhìn thaáy taän maét Meï Maria ñang mang thai, trong khi hai ngöôøi môùi ñính hoân vôùi nhau, chöa veà chung soáng vôï choàng vôùi nhau. Söï kieän Chuùa Gieâsu ñöôïc thuï thai trong thôøi gian Meï Ngöôøi ñính hoân naøy cho thaáy, theo phaùp lyù Do Thaùi baáy giôø, moät khi ñaõ ñính hoân, hai ngöôøi nam nöõ coù theå aên ôû vôùi nhau nhö vôï choàng. Baèng khoâng, Chuùa Gieâsu coù theå bò coi laø ñöùa con tieàn hoân, thaäm chí coù theå trôû thaønh moät ñöùa con ngoaïi hoân hay moät ñöùa con hoang, neáu hoân nhaân khoâng thaønh theo kieåu ñính hoân thôøi nay, hay sau khi Thaùnh Giuse aâm thaàm boû ñi. Phuùc AÂm cuõng khoâng thuaät laïi cho chuùng ta bieát “con ngöôøi chính tröïc” naøy ñaõ thaáy ñöôïc söï kieän phuõ phaøng oaùi oaêm naøy luùc naøo, (chaéc chaén laø sau thôøi gian Meï Maria ñi thaêm meï con Thaùnh Gioan Taåy Giaû veà), vaø cuoäc chieán ñaáu noäi taâm ñaõ xaåy ra nhö theá naøo nôi Thaùnh Giuse sau khi chöùng kieán thaáy söï laï xaåy ra treân thaân xaùc cuûa ngöôøi vôï ñính hoân cuûa mình. Theá nhöng, caên cöù vaøo nhöõng chi tieát heát söùc quan troïng, duø ngaén nguûi cuûa Phuùc AÂm hoâm nay, (cuõng laø baøi Phuùc AÂm cho Leã Kính Thaùnh Giuse 19/3 haèng naêm, vaø cho caû leã ngaøy 18/12 trong tuaàn tröôùc Ñaïi Leã Giaùng Sinh), chuùng ta coù theå caûm thaáy ñöôïc taâm traïng ñau khoå quaèn quaïi cuûa Thaùnh Giuse, vaø cuõng môùi coù theå thoâng caûm ñöôïc vieäc ngaøi quyeát ñònh “boû (Meï) caùch kín ñaùo”, moät quyeát ñònh maø ñoái vôùi ngaøi baáy giôø heát söùc saùng suoát vaø khoân ngoan cuûa “moät con ngöôøi chính tröïc”.

 

Tröôùc heát, Thaùnh Giuse ñaõ quaèn quaïi vôùi moät taâm traïng ñau khoå, ñeán noãi, ñaõ quyeát ñònh aâm thaàm boû ñi. Phaûi chaêng quyeát ñònh aâm thaàm boû ñi cuûa thaùnh nhaân laø moät quyeát ñònh khoân ngoan saùng suoát, hay chæ laø moät quyeát ñònh boái roái quaù khoâng bieát phaûi laøm sao hôn? Chuùng ta coù theå nghó raèng, sau khi chôït thaáy ngöôøi vôï ñính hoân cuûa mình roõ raøng laø coù baàu, vôùi caùi buïng phoàng leân troâng thaáy, coù theå naøo veà phöông dieän nhaân loaïi, thaùnh nhaân laïi khoâng baät ngöûa ra, voâ cuøng laï luøng bôõ ngôõ. Chaéc chaéc ngaøi ñaõ khoâng leân tieáng hoûi Meï Maria cho roõ raøng minh baïch veà vaán ñeà naøy. Bôûi theá, chuùng ta cuõng coù theå suy ra raèng ngaøi ñaõ baát chôït troâng thaáy Meï coù baàu chöù khoâng tröïc dieän vôùi Meï. Cho duø nhö theá, duø khoâng tröïc dieän vôùi Thaùnh Giuse, Meï Maria chaéc cuõng linh caûm thaáy, neáu khoâng muoán noùi laø bieát ñöôïc raèng vò phu quaân cuûa Meï ñaõ thaáy chuyeän laï nôi thaân xaùc cuûa Meï. Cho duø coù linh caûm thaáy hay bieát ñöôïc ñieàu naøy ñi nöõa, Meï Maria cuõng ñaõ chaáp nhaän noù ngay töø khi thöa lôøi “xin vaâng” (Lk 1:38). Caû hai ñeàu khoù môû lôøi vôùi nhau ñoái vôùi vaán ñeà naøy. Veà phaàn Thaùnh Giuse, neáu Meï Maria khoâng töï ñoäng noùi ra, chaúng leõ ngaøi laïi ñi vaën hoûi, nhö theå ngôø vöïc vaø ghen töông, trong khi thaùnh nhaân “laø moät con ngöôøi chính tröïc”, cao thöôïng. Phaàn Meï Maria, chaúng leõ phu quaân cuûa mình khoâng hoûi maø laïi töï ñoäng noùi ra, nhö theå sôï bò ngaøi hieåu laàm, trong khi ñoù Meï laïi laø moät con ngöôøi “coù phuùc vì ñaõ tin nhöõng gì Chuùa phaùn seõ ñöôïc thöïc hieän” (Lk 145), nghóa laø, Meï khoâng lo gì caû, hoaøn toaøn phoù thaùc cho Chuùa taát caû moïi söï, ñeå Ngaøi töï giaûi quyeát vaán ñeà theo yù ñònh vaø ñöôøng loái cuûa Ngaøi, khoâng phaûi vì Meï muoán thaùch ñoá Chuùa, ôû choã, neáu Meï bò neùm ñaù cheát thì Chuùa Kitoâ cuõng seõ cheát, nhö theá nhöõng gì Chuùa phaùn seõ baát thaønh.

 

Chuùng ta khoâng bieát khi quyeát ñònh aâm thaàm boû Meï Maria maø ñi nhö theá, Thaùnh Giuse coù nghó ra raèng, neáu laøm vaäy, cho duø thaùnh nhaân khoâng tröïc tieáp ra maët khieán cho Meï bò neùm ñaù cheát, thì ngaøi cuõng giaùn tieáp gaây ra söï vieäc ñaùng tieác aáy neáu chaúng may xaåy ra thöïc söï. Bôûi vì, sau khi ngaøi ñi roài, maø Meï Maria laïi bò khaùm phaù ra khoâng choàng maø coù chöûa thì cuoái cuøng Meï cuõng bò neùm ñaù cheát thoâi. Nhö theá, phaûi chaêng Thaùnh Giuse chæ nghó ñeán mình, ñeán danh thôm tieáng toát cuûa mình, hôn laø daùm lieàu mình che chôû cho ngöôøi khaùc, keå caû keû laøm oâ danh mình ñi nöõa, neáu quaû thöïc laø nhö vaäy? Theá nhöng, khaùch quan maø noùi, coù moät ñieàu khoâng theå traùnh ñöôïc laø “chính tröïc” bao giôø cuõng ngöôïc vôùi baát chính vaø khoâng theå naøo chaáp nhaän gian taø, nhö daâm oâ, troäm cöôùp, gieát ngöôøi v.v. Bôûi theá, söï kieän Meï Maria mang thai ngoaïi hoân khaùch quan laø moät chuyeän khoâng theå choái caõi, moät chuyeän töï baûn chaát thaät laø baát chính vaø gian taø, khoâng theå chaáp nhaän ñöôïc. Thaùnh Giuse coù nghó raèng Meï Maria ñaõ phaïm toäi ngoaïi tình hay chaêng, khoâng ai daùm khaúng ñònh vaø quaû quyeát. Tuy nhieân, vieäc mang thai ngoaïi hoân cuûa Meï Maria tröôùc maét thaùnh nhaân baáy giôø quaû thöïc laø moät vieäc ngoaïi tình, vaø vieäc ngoaïi tình naøy khoâng phaûi chæ phaïm ñeán thaùnh nhaân maø nhaát laø phaïm ñeán chính leà luaät, töùc ñeán chính Thieân Chuùa. Vieäc ngaøi quyeát ñònh aâm thaàm boû ñi khoâng toá caùo Meï nghóa laø ngaøi hoaøn toaøn khoâng daùm phaùn ñoaùn Meï, traùi laïi, trao phoù nhöõng gì ngoaøi thaåm quyeàn phaùn quyeát cuûa ngaøi cho leà luaät, cho Thieân Chuùa Toái Cao laø Ñaáng duy nhaát coù quyeàn phaùn xeùt Meï.

 

Nhö theá, quyeát ñònh aâm thaàm boû vò hoân theâ cuûa mình maø ñi chöù khoâng muoán ra maët toá caùo ngöôøi cuûa  Thaùnh Giuse cho thaáy thaùnh nhaân chaúng nhöõng “laø moät con ngöôøi chính tröïc” theo luaät cuõ, maø coøn laø moät con ngöôøi nhaân haäu theo luaät môùi nöõa, moät thöù luaät môùi ñöôïc “Con Ñaáng Toái Cao” (Lk 1:32), “quaû phuùc nôi loøng” (Lk 1:42) vò hoân theâ cuûa ngaøi baáy giôø maø ngaøi khoâng bieát, sau naøy seõ khuyeân daïy trong Baøi Giaûng Treân Nuùi, ñöôïc Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu ghi laïi ôû ñoaïn 7 caâu 1, nhö sau: “Ñöøng xeùt ñoaùn ñeå khoûi bò ñoaùn xeùt”. Phaûi, neáu Thieân Chuùa ñaõ laøm saùng toû nhöõng maàu nhieäm cuûa Ngaøi cho nhöõng taâm hoàn ñôn sô beù moïn nhaát (xem Mt 11:25), thì Ngaøi quaû thöïc ñaõ thöïc hieän ñieàu naøy nôi tröôøng hôïp ñieån hình cuûa “con ngöôøi chính tröïc” Giuse. ÔÛ choã, nhö baøi Phuùc AÂm hoâm nay cho thaáy, “ñoät nhieân thieân thaàn Chuùa hieän ra trong giaác moäng cuûa oâng maø noùi: ‘Hôõi Giuse, con Ñavít, ñöøng sôï nhaän Maria laøm vôï. Chính bôûi Thaùnh Thaàn maø ngöôøi ñaõ thuï thai con treû aáy. Ngöôøi seõ sinh ra moät beù trai vaø oâng seõ ñaët teân cho beù laø Gieâsu, vì Ngaøi seõ cöùu daân Ngaøi khoûi toäi’”. Chính vì “laø moät con ngöôøi chính tröïc”, nhöng khoâng phaûi kieåu coâng minh chính tröïc cuûa nhoùm Pharisieâu ñaày nhöõng töï cao, töï ñaïi, xeùt neùt, khinh ngöôøi, maø laø moät thöù coâng chính nhaân haäu cuûa Taân Öôùc, vôùi moät tinh thaàn heát söùc ñôn sô beù moïn, neân thaùnh nhaân ñaõ chaáp nhaän ngay maïc khaûi cuûa Thieân Chuùa, cho duø maïc khaûi cuûa Ngaøi khoâng toû ra cho thaùnh nhaân thaáy giöõa thanh thieân baïch nhaät maø chæ qua moät giaác moäng. Thaùnh nhaân ñaõ mau maén chaáp nhaän maïc khaûi cuûa Thieân Chuùa ôû choã, nhö phaàn keát cuûa baøi Phuùc AÂm hoâm nay thuaät laïi: “Khi Giuse thöùc giaác oâng ñaõ laøm nhö lôøi thieân thaàn chæ daãn vaø ñaõ ñoùn vôï veà nhaø mình”.

 

Trong caâu chuyeän cuûa baøi Phuùc AÂm hoâm nay, caâu chuyeän Thaùnh Giuse ñònh taâm aâm thaàm boû Meï Maria maø ñi roài sau ñoù ñaõ ñoùn Meï veà nhaø mình khi nhaän ñöôïc maïc khaûi cuûa Thieân Chuùa, chuùng ta chaúng nhöõng thaáy ñöôïc hình aûnh cuûa moät Ñaáng Thieân Sai khoå naïn vaø töû giaù, moät cuoäc khoå naïn vaø töû giaù ñaõ roïi chieáu nôi cha meï cuûa Ngaøi ngay tröôùc khi Ngöôøi xuaát hieän, maø coøn thaáy ñöôïc caû yù ñònh nhieäm maàu cuûa Thieân Chuùa toû ra cho chuùng ta thaáy trong bieán coá naøy nöõa. YÙ ñònh ñoù laø, muoán chaáp nhaän Vò Thieân Chuùa Nhaäp Theå, töùc chaáp nhaän Ñaáng Thieân Sai khoå naïn vaø töû giaù, duø coù nhaän ra Ngöôøi hay khoâng, con ngöôøi chaúng nhöõng phaûi chaáp nhaän thaäp giaù khoå ñau bôûi Ngöôøi vaø vôùi Ngöôøi, maø coøn phaûi chaáp nhaän caû Meï cuûa Ngöôøi laø Trinh Nöõ Maria nöõa. Khi Thaùnh Giuse “ñoùn vôï veà nhaø mình” cuõng chính laø luùc thaùnh nhaân ñoùn caû “Gieâsu quaû phuùc” trong loøng vò hoân theâ “ñaày ôn phuùc” cuûa thaùnh nhaân veà nhaø cuûa thaùnh nhaân vaäy.

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo: Khoâng moät taïo vaät naøo treân trôøi döôùi ñaát gaàn guõi Maàu Nhieäm Nhaäp Theå baèng Meï Maria, vì Meï laø Meï cuûa Lôøi Nhaäp Theå. Neáu con khoång long vaø boïn nguïy thaàn cuûa haén bò haát nhaøo xuoáng ñaát maát choã ñöùng cuûa mình treân trôøi (xem Rev 12:8) laø vì chuùng khoâng chaáp nhaän Lôøi Nhaäp Theå, töùc khoâng chaáp nhaän loaøi ngöôøi ñöôïc laøm Meï Thieân Chuùa (xem Rev 12:4), vaø neáu tinh thaàn phaûn kitoâ hay thaønh phaàn phaûn kitoâ laø tinh thaàn vaø laø thaønh phaàn “khoâng chaáp nhaän Chuùa Gieâsu Kitoâ ñeán trong xaùc thòt (2Jn 7; xem 1Jn 4:3), thì quaû thöïc muoán chaáp nhaän hay muoán caûm nghieäm thaàn linh veà Lôøi Nhaäp Theå, nhaát laø trong Muøa Voïng, phaûi chaêng con ngöôøi  caàn “hoaùn caûi vaø trôû neân nhö treû nhoû(Mt 18:3), ôû choã, tröôùc heát, chaáp nhaän Meï Maria, töùc ñeán vôùi Meï ñeå Meï daãn hoï ñeán vôùi Chuùa, vì Chuùa ñaõ thöïc söï nhôø Meï ñeán vôùi loaøi ngöôøi: Meï chính laø Ñieåm Heïn Thaàn Linh, nôi Thieân Chuùa heïn gaëp gôõ loaøi ngöôøi vaø laø nôi loaøi ngöôøi chaéc chaén seõ gaëp ñöôïc Ngaøi laø Vò Thieân Chuùa Laøm Ngöôøi trong loøng Meï vaø ñöôïc haï sinh bôûi Meï?

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL)

  __________________________________________

 

Baøi Suy Nieäm Chuùa Nhaät Thöù Boán Muøa Voïng

(Thaùnh Leâoâ Caû Giaùo Hoaøng: Ep. 31, 2-3: PL 54, 791-793)

 

 

MAÀU NHIEÄM HOØA GIAÛI GIÖÕA CHUÙNG TA VÔÙI THIEÂN CHUÙA

 

 

Noùi veà Chuùa cuûa chuùng ta, ngöôøi con cuûa Ñöùc Trinh Nöõ Maria, Ñaáng hoaøn toaøn laø moät con ngöôøi thöïc söï, seõ chaúng coù nghóa lyù gì ñoái vôùi chuùng ta heát, neáu chuùng ta khoâng tin raèng Ngöôøi laø gioøng doõi cuûa caùc vò cha oâng ñöôïc Phuùc AÂm lieät keâ. Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu môû ñaàu baèng vieäc lieät keâ gia phaû cuûa Chuùa Gieâsu Kitoâ, con vua Ñavít, con Abraham, roài keå ra gioøng doõi traàn gian cuûa Ngöôøi cho ñeán phu quaân meï cuûa Ngöôøi laø Thaùnh Giuse. Traùi laïi, Thaùnh Luca thöù töï lieät keâ cha oâng cuûa Ngöôøi trôû ngöôïc veà ngöôøi cha thöïc söï cuûa loaøi ngöôøi, ñeå toû cho thaáy raèng caû hai Adong ñaàu vaø cuoái ñeàu coù chung moät baûn tính.

 

Baèng quyeàn toaøn naêng cuûa mình, chaéc chaén Con Thieân Chuùa coù theå daïy doã vaø thaùnh hoùa con ngöôøi baèng caùch hieän ra vôùi hoï trong moät hình theå gioáng loaøi ngöôøi, nhö Ngöôøi ñaõ thöïc hieän vôùi caùc toå phuï vaø tieân tri, chaúng haïn nhö khi Ngöôøi giao ñaáu vôùi hoï hay ñoái thoaïi vôùi hoï, hoaëc khi Ngöôøi ñeå hoï tieáp ñoùn, thaäm chí aên thöïc phaåm hoï doïn ra cho Ngöôøi. Theá nhöng, nhöõng hieän hình naøy chæ laø nhöõng thöù khuoân maãu, nhöõng daáu chæ cho thaáy tröôùc moät caùch maàu nhieäm Ñaáng seõ ñeán maëc laáy baûn tính loaøi ngöôøi thöïc söï, töø gioøng doõi cuûa caùc vò toå phuï coù tröôùc Ngöôøi. Nhö theá, khoâng moät nhaân vaät thuaàn tuùy naøo ñaõ hoaøn thaønh maàu nhieäm hoøa giaûi giöõa chuùng ta vôùi Thieân Chuùa, moät maàu nhieäm ñaõ ñöôïc ñònh lieäu töø ñôøi ñôøi. Thaùnh Thaàn chöa ñeán vôùi Vò Trinh Nöõ, cuõng nhö quyeàn pheùp Ñaáng Toái Cao chöa bao phuû Vò Trinh Nöõ naøy, ñeå nôi cung loøng veïn tuyeàn cuûa Vò Trinh Nöõ aáy, Khoân Ngoan coù theå xaây cho mình moät ngoâi nhaø vaø Lôøi hoùa thaønh nhuïc theå. Baûn tính thaàn linh vaø baûn tính cuûa moät ngöôøi toâi tôù ñaõ ñöôïc hôïp nhaát neân moät nôi ngoâi vò duy nhaát, ñeå Ñaáng Taïo Döïng neân thôøi gian laïi ñöôïc sinh ra trong thôøi gian, cuõng nhö ñeå Ñaáng nhôø Ngöôøi maø taát caû moïi söï ñöôïc taïo thaønh laïi ñöôïc xuaát thaân giöõa chuùng.

 

Toaøn theå nhaân loaïi seõ vaãn bò keàm keïp bôûi quyeàn löïc thoáng trò cuûa Satan, neáu con ngöôøi môùi ñöôïc taïo neân theo hình aûnh cuûa nhaân loaïi toäi loãi khoâng maëc laáy baûn tính cuûa nhò vò nguyeân phuï maãu chuùng ta, neáu Ngöôøi khoâng cuùi mình xuoáng laøm moät vôùi meï Ngöôøi veà baûn chaát, ñoàng thôøi laïi ñoàng baûn theå vôùi Chuùa Cha, vaø hoaøn toaøn khoâng vöôùng maéc toäi loãi, ñaõ hieäp nhaát baûn tính cuûa chuùng ta vôùi baûn tính cuûa Ngöôøi. Cuoäc chieán thaéng cuûa Ñaáng Thaéng Cuoäc khoâng sinh lôïi loäc gì cho chuùng ta, neáu cuoäc chieán ñaõ dieãn ra ngoaøi thaân phaän loaøi ngöôøi cuûa chuùng ta. Theá nhöng, nôi vieäc hoøa troän tuyeät vôøi naøy, maø maàu nhieäm taùi sinh ñaõ chieáu toûa treân chuùng ta, ñeå nhôø cuõng moät Thaàn Linh, Ñaáng ñaõ laøm cho Chuùa Kitoâ ñöôïc thuï thai vaø haï sinh, caû chuùng ta nöõa cuõng ñöôïc taùi sinh vaøo ñôøi soáng thieâng lieâng; maø keát quaû laø, nhö thaùnh kyù cho bieát, ngöôøi tín höõu khoâng phaûi ñöôïc sinh ra bôûi maùu muû, hay bôûi öôùc muoán xaùc thòt, hoaëc bôûi yù muoán cuûa con ngöôøi maø laø yù muoán cuûa Thieân Chuùa.

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, dòch töø The Office of Readings, Saint Paul Editions, 1983, trang 61-62)