|
LỄ CHÚA BA NGÔI
BÀI ĐỌC I: Deut 4:32-34, 39-40
“Chính Chúa là Thiên Chúa, chớ không có Chúa nào khác”
Bài trích sách Đệ Nhị
Luật.
Ông Môisen nói cùng dân chúng rằng: “Các ngươi hăy
t́m hiểu những thời xa xưa trước kia, từ khi Thiên Chúa tác thành con người trên
mặt đất, từ chân trời nầy đến chân trời nọ, có bao giờ xảy ra một việc vĩ đại
như thế nầy chăng? Có bao giờ người ta đă nghe thấy những việc lạ lùng như vậy
chăng? Có bao giờ một dân tộc đă nghe lời Thiên Chúa từ trong lửa phán ra như
các ngươi đă nghe mà c̣n sống chăng? Có bao giờ Chúa đă dùng sự thử thách, dấu
chỉ, điềm lạ, chiến tranh, cánh tay quyền năng mạnh mẽ và những thị kiến khủng
khiếp, để chọn lấy cho ḿnh một dân tộc giữa các dân tộc khác, như Chúa là Thiên
Chúa các ngươi đă làm tất cả các điều đó trước mặt các ngươi trong đất Ai Cập
chăng? Vậy hôm nay các ngươi hăy nhận biết và suy niệm trong ḷng rằng: “Trên
trời dưới đất, chính Chúa là Thiên Chúa, chớ không có Chúa nào khác”. Hăy tuân
giữ các lề luật và giới răn mà hôm nay chính ta truyền dạy cho các ngươi, hầu
cho các ngươi và con cháu mai sau được hạnh phúc và tồn tại trên phần đất mà
Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho các ngươi”.
Lời của Chúa.
Đáp ca: (Xin mời Cộng
đoàn thưa)
Phúc
thay dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng ḿnh.
1.
V́ lời
Chúa là lời chân chánh, bao việc Ngài làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu chuộng điều
công minh chính trực, địa cầu đầy ân sủng Chúa.
2.
Do lời
Chúa mà trời xanh được tạo thành, và mọi cơ binh chúng đều do hơi thở miệng Ngài.
V́ chính Ngài phán dạy mà chúng được tạo thành, chính Ngài ra lệnh mà chúng trở
nên thực hữu.
3.
Ḱa Chúa
để mắt coi những kẻ kính sợ Ngài, nh́n xem những ai cậy trông ân sủng của Ngài,
để cứu gỡ họ khỏi tay thần chết và nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn.
4.
Linh hồn
chúng tôi mong đợi Chúa, chính Ngài là Đấng phù trợ và che chở chúng tôi, theo
như chúng tôi tin cậy ở nơi Ngài.
BÀI ĐỌC II: Rom
8:14-17
“Anh em đă nhận tinh thần nghĩa tử; trong tinh thần ấy, chúng ta kêu lên rằng:
Abba, lạy Cha”
Bài trích thơ Thánh
Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, ai sống theo Thánh Thần Thiên
Chúa, th́ là con cái Thiên Chúa. V́ không phải anh em đă nhận tinh thần nô lệ
trong sợ hăi nữa, nhưng đă nhận tinh thần nghĩa tử; trong tinh thần ấy, chúng ta
kêu lên rằng: “Abba”, lạy Cha. V́ chính Thánh Thần đă làm chứng cho tâm trí
chúng ta rằng: “Chúng ta là con cái Thiên Chúa. Vậy nếu là con cái, th́ cũng là
những người thừa tự: nghĩa là thừa tự của Thiên Chúa, và đồng thừa tự với Đức
Kitô: v́ chúng ta đồng chịu đau khổ với Người, để rồi chúng ta sẽ cùng hưởng
vinh quang với Người”.
Lời của Chúa.
(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, allelui. — Sáng danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con, và Đức Chúa Thánh
Thần; sáng danh Thiên Chúa, Đấng đang có, đă có và sẽ đến. — Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt
28:16-20
“Làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Matthêô.
Khi ấy, mười một môn đệ đi về Galilêa, đến núi
Chúa Giêsu chỉ trước. Khi thấy Người, các ông thờ lạy Người, nhưng ít kẻ c̣n
hoài nghi. Chúa Giêsu tiến lại nói với các ông rằng: “Mọi quyền năng trên trời
dưới đất đă được ban cho Thầy. Vậy các con hăy đi giảng dạy muôn dân, làm phép
rửa cho họ, nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều
Thầy đă truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”.
Phúc Âm của Chúa.
Suy Niệm
CHA - CON - THÁNH THẦN
Trần Mỹ Duyệt
Cha,
Con, và Thánh Thần. Ba Ngôi cùng một bản thể. Một Thiên Chúa duy nhất. Điều này
quả là một thách đố khôn lường cho trí khôn con người, nhưng lại là một mầu
nhiệm cao cả nhất trong các mầu nhiệm. Không phải những trí khôn tầm thường như
chúng ta mới cảm thấy lúng túng, và khó hiểu khi suy về Chúa Ba Ngôi, mà ngay cả
những đầu óc và trí khôn vỹ đại cũng đă phải chào thua. Câu chuyện của Augustine
trên bờ biển năm xưa vẫn là câu chuyện được truyền tụng mỗi khi nhắc đến Mầu
Nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thuở đó, với khả năng suy luận và với ḷng nhiệt thành sẵn có, Augustine đă muốn
t́m hiểu và phân tách về một Thiên Chúa mà lại có Ba Ngôi. Con người từng vang
danh là “rừng gỗ quí của Giáo Hội” ấy đă không lường được sức ḿnh. Oâng đă làm
một chuyện mà Thiên Chúa vừa thương, lại vừa thấy thương hại. Và Ngài đă sai sứ
giả xuống để kịp thời giải cứu Oâng. Thiên thần Chúa hiện thân là một em nhỏ,
đùa chơi và dùng cái vỏ ṣ múc từng giọt nước đại dương đổ vào một lỗ cáy. Thái
độ vô tư của em đă lôi kéo được sự chú ư của Augustine. Ông đă dừng suy nghĩ, và
hỏi em:
- Này em nhỏ, em đang làm ǵ thế?
- Cháu đang cố tát biển này vào lỗ cáy đây. Em bé thưa.
- Rồ rại và không tưởng. Lỗ cáy nhỏ bé này làm sao chứa được đại dương mênh mông.
- Ồ! Việc cháu làm thế mà c̣n có lư hơn việc Ngài đang làm đấy. Em bé nói xong
và đột nhiên biến mất.
Augustine hiểu rằng Chúa đă sai thiên thần đến để cứu ḿnh khỏi rơi vào cảm
tưởng vô cùng kiêu ngạo khi làm một chuyện đo lường Thiên Chúa, Đấng hằng hữu mà
trí khôn nhỏ bé của Oâng không sao chứa nổi.
Nhưng dường như nhiều người ngày nay đang muốn tiếp tục công việc mà Augustine
đă bỏ dở. Họ đă không muốn đầu hàng Thiên Chúa, và họ vẫn cố t́nh phân tích, t́m
hiểu Ngài bằng những câu hỏi “tại sao?” Thật ra, điều mà Augustine đă bỏ dở cho
đến tận thế cũng vẫn không bộ óc nào của con người và của các thần trời có thể
tiếp tục làm nổi. Bởi v́ Tạo Hóa vô cùng, mà thụ tạo th́ hữu hạn. Đơn giản thế
thôi. Tuy nhiên, nếu việc phân tích Ba Ngôi Thiên Chúa là một việc làm rồ rại,
và không tưởng, th́ việc cảm nghiệm về Ngài, và cảm nhận được sư hiện hữu của Ba
Ngôi Thiên Chúa là điều mà con người có thể làm được. Không những thế, chính
Chúa Giêsu đă lệnh truyền cho môn đệ Ngài phải làm chuyện này: “Vậy các con hăy
đi giảng dậy cho muôn dân, làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha, và Con, và Thánh
Thần” (Mt 28:19). Vậy nếu ta không cảm nhận sự có mặt của Ngài trong cuộc đời
của ḿnh, làm sao ta có thể nói về Ngài, và chia sẻ về Ngài với những anh chị em
ḿnh.
Hằng ngày chúng ta chẳng dùng đến nước là ǵ. Nước để uống, để tắm rửa, giặt giũ
hay sao? Nhưng có lẽ ít khi ta dừng lại để t́m hiểu xem một chút về đặc tính của
nước. Nước thể lỏng, nước thể cứng, và nước thể hơi. Tất cả ba dạng nước này đều
là nước, nhưng ở mỗi dạng thức khác nhau, con người đă được hưởng trọn vẹn công
dụng và lợi ích của nước.
Thật vậy, nếu không có nước để uống th́ hậu quả ǵ xẩy ra th́ ai cũng biết.
Nhưng nếu gặp lúc trời nóng bức, mà có một ly nước đá lạnh th́ tuyệt vời. Và
Chúa cũng đă chiều ư con người để làm nước biến thành nước đá. Nếu nước thường
đổ lên đầu làm mát mẻ, th́ một cục nước đá rơi vào đầu sẽ không mát mẻ, ngược
lại c̣n u đầu, và có khi bể đầu phải vào nhà thương. Cả hai đều là nước. Tuy
nhiên, nếu không có những làn hơi nước chuyển lưu, th́ vũ trụ này sẽ trở thành
một băi sa mạc hoang vu, và sẽ không c̣n thửa đất nào gọi được là mầu mỡ, v́
thiếu nước. Cũng trong trường hợp ấy, Chúa lại bảo nước phải trở thành thể hơi,
lăng du trên mặt đất, và đến đâu Ngài muốn th́ tụ họp lại rồi rơi xuống làm mát
mẻ con người, và tắm gội cho mặt đất. Đó là những lúc trời mưa.
Thiên Chúa Ba Ngôi là một. Nhưng mỗi Ngôi lại thi hành chức năng của ḿnh, khi
tạo thành vũ trụ, cứu độ nhân loại, và thánh hóa nhân loại đă được cứu độ. Tất
cả chỉ là một hành động diễn tả t́nh yêu của Thiên Chúa. Công việc tạo thành vẫn
được coi là của Ngôi Cha, và công việc cứu độ là việc làm của Ngôi Con. Nhưng
thánh hoá, làm cho con người hiểu thấu t́nh thương Chúa Cha, ơn cứu độ Chúa Con,
và được cứu rỗi là tác động của Chúa Thánh Thần.
Chắc bạn không muốn làm cái lỗ cáy, và em bé tát biển kia chứ? Vậy hằng ngày khi
uống nước, khi tắm rửa, khi hít thở khí trời mát mẻ hoặc nh́n trời mưa, bạn hăy
thầm thĩ với Đấng đă tạo dựng nên nước rằng: “Lạy Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, xin
cho con yêu Chúa mỗi ngày một hơn. Amen”. Như vậy cũng đủ lên Thiên Đàng và làm
thánh lớn rồi phải không bạn. Và trong niềm tin yêu vào Thiên Chúa Ba Ngôi chí
thánh, chúng ta hăy cùng với Giáo Hội trong lời nguyện nhập lễ của lễ Chúa Ba
Ngôi, tuyên xưng: “Lạy Chúa Cha là Đấng đă sai Ngôi Lời ban chân lư và Thánh
Thần ban ơn Thánh Hoá đến thế gian. Chúa đă tỏ bày cho con người biết mầu nhiệm
kỳ diệu của Chúa. Xin cho chúng con khi tuyên xưng đức tin chân chính, được nhận
biết vinh quang của Chúa Ba Ngôi hằng hữu, và tôn thờ một Chúa trong quyền năng
uy linh của Chúa”.
Tận Thâm Cung của Thiên Chúa
Mùa Thường Niên hậu Phục Sinh mở màn chẳng những với Lễ Chúa Thánh Thần Hiện
Xuống mà c̣n với cả ba Lễ Trọng sau đó nữa, đó là Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi, Lễ Ḿnh
Máu Thánh Chúa Kitô (chính thức được cử hành vào Thứ Năm trong tuần Lễ Thiên
Chúa Ba Ngôi nhưng thường được cử hành vào Chúa Nhật), và Lễ Thánh Tâm Chúa (bao
giờ cũng vào Thứ Sáu trong Tuần Lễ Ḿnh Máu Thánh Chúa, dù là Lễ Trọng nhưng là
lễ trọng không buộc). Nếu Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống th́ sự sống Ngài
ban đây được bắt nguồn từ Thiên Chúa Ba Ngôi, được chất chứa nơi Ḿnh Máu Thánh
Chúa Kitô, và được thông ban do t́nh yêu vô biên của Thiên Chúa, một t́nh yêu
được biểu hiện nơi Thánh Tâm Chúa Kitô.
Riêng Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi của chu kỳ phụng vụ năm B này liên quan đến
mầu nhiệm con người tạo vật được làm con Thiên Chúa, được thông dự vào sự sống
thần linh, sự sống nội tại của Thiên Chúa, Thiên Chúa Ba Ngôi. Trước hết, trong
bài Phúc Âm của Thánh Kư Mathêu chúng ta thấy Chúa Kitô lần đầu tiên (cũng là
lần sau hết nên là lần duy nhất) tỏ tường mạc khải mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi
bằng một câu nói ngắn gọn bao gồm cả Ba Ngôi một lúc, đó là “Các con hăy rửa tội
cho họ nhân danh ‘Cha và Con và Thánh Thần’”. Theo Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo
th́ khi lănh nhận Bí Tích Rửa Tội là con người tạo vật tội lỗi chẳng những, về
phần tiêu cực, được rửa sạch tội tổ tông cùng tội ḿnh làm (nếu được rửa tội vào
lúc đă có đủ trí khôn) và được tha cả h́nh phạt bởi tội lỗi, mà c̣n, về phần
tích cực, được ơn nghĩa với Thiên Chúa, kèm theo ba thần đức Tin Cậy Mến, để nhờ
đó họ tư cách và khả năng thực hiện những tác động thần linh, cũng như được
thông phần bản tính thần linh sống sự sống thần linh, sống như một người con cái
Cha trên trời, trở nên chi thể của Chúa Kitô và thành đền thờ của Chúa Thánh
Thần.
Vấn đề thực tại sự sống thần linh hay cơ cấu sự sống siêu nhiên nơi con người
lănh nhận Bí Tích Rửa Tội được phân tích theo giáo lư trên đây tuy rơ ràng nhưng
có vẻ phức tạp và dài ḍng. Giống như kiểu phải dọn dẹp một căn nhà cũ bề bộn
những thứ bẩn thỉu hôi ám xấu xa cho đàng hoàng sạch sẽ trước đă rồi sau đó mới
mang đồ đạc mới vào để trưng bày thành một căn nhà mới mẻ, hợp thời và sang
trọng vậy. Thật ra, như ánh sáng chiếu tỏa tự nhiên làm tan bóng tối ngay lập
tức thế nào th́ con người tạo vật lănh nhận Bí Tích Rửa Tội cũng thế, bởi v́,
lănh nhận Bí Tích Rửa Tội, trước hết và trên hết, là lănh nhận Thần Linh Thiên
Chúa. Nếu Chúa Kitô đến là để làm phép rửa Thánh Linh (x Jn 1:33), và những ai
chấp nhận Người th́ Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa (x Jn 1:12), th́
kẻ lănh nhận Bí Tích Rửa Tội tức là con người được tái sinh bởi trên cao (x Jn
3:3), được tái sinh bởi nước và Thần Linh (x Jn 3:5). Cuốn Tông Vụ, một cuốn
sách được gọi là Phúc Âm Thứ Năm, Phúc Âm về Chúa Thánh Thần, hầu như mỗi lần
thuật lại một trường hợp lănh nhận phép rửa đều có dính dáng hay đi liền với
việc lănh nhận Thánh Thần. Chẳng hạn như trường hợp Thánh Phêrô rửa tội cho cả
nhà dân ngoại đầu tiên là gia đ́nh Cornêliô (x Acts 10:44-48); trong trường hợp
đây, thậm chí Thánh Thần đă xuống trên gia đ́nh dân ngoại này trước khi họ chính
thức lănh nhận Bí Tích Rửa Tội bằng h́nh thức nước nữa. Hay trường hợp Thánh
Phaolô rửa tội cho một số môn đồ ở Êphêsô, những người mới lănh nhận phép rửa
thống hối của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả, để họ có thể lănh nhận Thánh Thần (x Acts
19:1-6).
Đúng thế, không có Thánh Thần, không lănh nhận Thánh Thần, nghĩa là nếu không
được Cha trên trời ban cho Thánh Thần của Ngài, cũng là Thánh Thần của Con (x
Gal 4:6), một Thánh Thần hiệp thông Cha Con, không ai có thể nhận biết Thiên
Chúa, một Vị Thiên Chúa tỏ ḿnh nơi Lời Nhập Thể là Chúa Giêsu Kitô, tức không
thể chấp nhận Chúa Kitô (x Acts 1Cor 12:3), do đó cũng không thể làm con Cha
trên trời. Đó là lư do, ngay câu đầu tiên trong bài đọc hai hôm nay, Thánh
Phaolô đă tuyên bố: “Tất cả những ai được Thần Linh Thiên Chúa dẫn dắt đều là
con cái Thiên Chúa”. Tại sao? Tại v́ Thánh Thần được ban cho con người lănh nhận
Bí Tích Rửa Tội đây, cũng trong bài đọc thứ hai cho thấy, là Thánh Thần yêu
thương, chứ không phải là một thứ tinh thần sợ sệt (như tinh thần của Thời Cựu
Ước), một Thánh Thần làm cho “chúng ta kêu lên ‘Abba’ (tức là ‘Cha ơi’)”. Phần
chúng ta là thành phần lănh nhận Phép Rửa nhân danh Chúa Kitô, Phép Rửa Thánh
Thần, nhờ Thánh Thánh đă được ban cho, chúng ta từ từ sẽ thấy được rằng và sẽ
sống xứng đáng với ơn gọi làm con cái Thiên Chúa. Đó là lư do sau khi cho biết
những ai lănh nhận tinh thần thừa tự để có thể kêu với Thiên Chúa là ‘Cha ơi’,
Thánh Phaolô liền dẫn giải thêm: “Chính Thần Linh làm chứng cho tâm linh chúng
ta rằng chúng ta là con cái của Thiên Chúa”. Đúng thế, Thánh Thần được ban cho
Kitô hữu chúng ta qua Bí Tích Rửa Tội sẽ “dẫn đắt” thành phần con cái Thiên Chúa
chúng ta, sẽ làm cho mỗi một người Kitô hữu chúng ta từ từ cảm nhận được trong
cuộc đời sống đạo của ḿnh thân phận cao trọng được làm con cái Thiên Chúa, tức
dần dần làm cho chúng ta sống xứng đáng với ơn gọi của ḿnh. Tất cả tiến tŕnh
Linh Đạo Kitô Giáo, hay tất cả con đường nên thánh của Kitô hữu là ở chỗ này.
Thật vậy, Thánh Thần được ban cho Kitô hữu khi lănh nhận Bí Tích Rửa Tội là Vị,
qua các tặng ân của ḿnh, tặng ân khôn ngoan và thâm hiểu, tặng ân huấn dụ và
sức mạnh, tặng ân tri thức và kính sợ cùng hiếu thảo (x Is 12:2-3), sẽ làm cho
Kitô hữu mỗi ngày một sống trọn ơn gọi làm con cái Thiên Chúa hơn. Ở chỗ, Ngài
làm cho họ càng ngày càng nên giống như Chúa Kitô, càng đạt đến tầm mức thành
toàn của Chúa Kitô là Đầu (x Eph 3:13,15), một Người Con đẹp ḷng Cha mọi đàng
(x Mt 3:17, 17:5), v́ luôn luôn làm theo ư của Cha hơn là ư của ḿnh (x Jn
17:4). Đúng thế, làm cho Kitô hữu nên giống Chúa Kikô, hay làm cho Chúa Kitô
được hoàn toàn h́nh thành nơi Kitô hữu, tức là làm cho Kitô hữu sống trọn Kinh
Lạy Cha, với tất cả tâm nguyện và đời sống chỉ biết làm sao để “Danh Cha cả sáng,
Nước Cha trị đến, Ư Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6:9-10). V́
tất cả cuộc đời trần gian của Chúa Kitô, của Con Thiên Chúa Làm Người là sống
chết với ước nguyện duy nhất này. Để rồi, sau khi hoàn tất mọi sự trên Thập Giá
đúng như ư muốn của Cha, cho dù có phải uống cạn chén đắng Cha trao (x Mt
26:39), thậm chí có bị Cha hoàn toàn bỏ rơi (x Mt 27:46), Vị Thiên Chúa Nhập Thể
này, sau khi sống lại từ trong kẻ chết, đă thông ban Thánh Thần của ḿnh cho các
tông đồ, và qua các vị ban cho thành phần tin tưởng chấp nhận Người (x Jn
20:22-23; Lk 24:46-47).
Nếu Chúa Cha khi hoàn toàn tỏ ḿnh ra nơi Ngôi Lời Nhập Thể đồng thời cũng thông
ban Thánh Thần của Ngài cho nhân loại nơi Con Người Giêsu Kitô, và Con Thiên
Chúa Nhập Thể là Chúa Giêsu Kitô đến để tỏ Cha ra (x Jn 1:18) đồng thời cũng để
thông ban Thánh Thần của Người cho những ai tin tưởng chấp nhận Người và qua họ
cho tất cả thế gian, th́ Thánh Thần đến là để làm cho con người tin nhận Chúa
Kitô, nên một với Chúa Kitô, sống Chúa Kitô, một Chúa Kitô Thiên Sai, đến để làm
chứng về Cha, Đấng đă yêu thương thế gian đến ban Con một ḿnh để những ai tin
Con th́ không phải chết nhưng được sự sống trường sinh (x Jn 3:16), được Thánh
Thần, được hiệp thông với Thiên Chúa Duy Nhất Ba Ngôi, Đấng con người đă lănh
nhận Phép Rửa ‘nhân danh Cha và Con và Thánh Thần’.
Thiên Chúa là Cha đă ban cho chúng ta Bản Thân Ngài là Chúa Giêsu Kitô, Lời Nhập
Thể, và ban cho chúng ta Thâm Cung của Ngài là Thánh Thần, Thần Chân Lư (x Jn
16:13), Vị Thần Linh thấu suốt mọi sự kể cả thâm cung Thiên Chúa (x 1Cor 2:10).
Nếu bản tính Thiên Chúa, theo Mạc Khải Cựu Ước, là hiện hữu (x Ex 3:14), th́
Chúa Kitô đă mạc khải trong Tân Ước rất chính xác: “Thiên Chúa là Thần Linh” (Jn
4:24). Bởi v́, “là Thần Linh”, từ đời đời đến đời đời, Thiên Chúa (Chủ Thể) hằng
Ư Thức (Thần Linh) về Bản Thân Ḿnh (Ngôi Lời). Đó là lư do, “ai tôn thờ Thiên
Chúa phải tôn thờ Ngài trong Thần Linh và chân lư” (Jn 4:24), tức trong Thần
Linh và Chúa Kitô (Chân Lư). Nhờ Thánh Thần, Thần Linh của Thiên Chúa, con người
tạo vật mới có thể biết được Thiên Chúa như chính Ngài biết ḿnh Ngài, như Ngài
đă tỏ ra nơi Lời Nhập Thể là Chúa Giêsu Kitô. Như thế, một khi được lănh nhận
Thánh Thần là Thần Linh của Thiên Chúa, là con người được hiệp thông với Thiên
Chúa, được nên con Thiên Chúa và sống Sự Sống Thần Linh, Sự Sống Nội Tâm của
Thiên Chúa.
Vấn đề cần phải
đặt ra ở đây là trong Lời Nguyện Hiến Tế của Chúa Kitô kết Bữa Tiệc Ly, một lời
nguyện mà, theo nội dung, là cốt lơi của Phúc Âm nói riêng và của toàn bộ Thánh
Kinh Cựu Ước và Tân Ước nói chung, tại sao Chúa Giêsu không hề nói đến một chút
nào Thánh Thần? Nếu vậy th́ chẳng những Lời Nguyện Hiến Tế này không thể gồm tóm
tất cả Mạc Khải của Thiên Chúa, mà chính Mạc Khải về Thiên Chúa cũng có khuynh
hướng đa thần hơn là độc thần. Bởi v́, nếu không có Thánh Thần, không hiệp thông
nên một, Thiên Chúa Cha và Thiên Chúa Con không c̣n là Một Thiên Chúa Chân Thật
Duy Nhất mà là hai Thiên Chúa hoàn toàn khác nhau, có những lúc ḱnh chống nhau
như nước với lửa, như sáng với tối, không vị nào chịu vị nào, vị nào cũng muốn
ḿnh là chúa tể. Đó là lư do Chúa Kitô mới mạc khải “Thiên Chúa là Thần Linh” (Jn
4:24). Vị “Thiên Chúa Chân Thật Duy Nhất” (Jn 17:3) chính là Vị “Thiên Chúa là
Thần Linh”. Thật ra, dù Chúa Giêsu không hề minh nhiên nhắc đến chữ Thánh Thần
hay Thần Linh như Người đă nói với các tông đồ trước đó trong Bữa Tiệc Ly, nhưng
Thánh Thần thực sự hiện diện trong Lời Nguyện Hiến Tế này. Ở những chỗ Người nói
về “sự sống đời đời” và “hiệp nhất nên một”.
Về “sự sống đời
đời”, nếu Thánh Thần là Thần Linh Thiên Chúa, là Ư Thức Thần Linh của Thiên Chúa
về Bản Thân Ḿnh, mà “sự sống đời đời là nhận biết Thiên Chúa chân thật duy nhất
và Giêsu Kitô Cha sai” (Jn 17:3), th́ “Người ban cho họ sự sống đời đời” (Jn
17:2) đây không phải là ban Thánh Thần cho những ai tin vào Người hay sao? Thật
vậy, v́ Thiên Chúa Chân Thật Duy Nhất về bản thể và ưu phẩm, nên trong thâm cung
của Thiên Chúa, Ba Ngôi đều là sự sống. Tuy nhiên, nơi Thiên Chúa lại có Ba Ngôi
Vị khác nhau về tính cách và vai tṛ, mà Ba Ngôi là sự sống cũng có tính cách
khác nhau. Chúa Cha là sự sống tương tự như Mặt Trời, Ngôi Lời “là sự sống” (Jn
4:16) tương tự như ánh sáng tỏa ra từ mặt trời, “Ánh Sáng sự sống” (Jn 8:12), và
Thánh Thần là sự sống tương tự như Nhiệt Năng của Mặt Trời làm cho sinh vật sinh
động. Về
“hiệp nhất nên một”, nếu Chúa Kitô liên quan đến ân sủng, Chúa Cha liên quan đến
t́nh yêu và Thánh Thần liên quan đến ơn thông hiệp (x 2Cor 13:13), th́ lời Chúa
Kitô nguyện cùng Cha cho Giáo Hội “được hiệp nhất nên một như Chúng Ta” (Jn
17:21) bấy giờ không phải là cho Giáo Hội “được Thần Linh như Chúng Ta” hay sao,
nhờ đó, họ được ở trong Chúng Ta? Có thể nói, hoạt động ngoại tại của Thiên Chúa
Chân Thật Duy Nhất là Mạc Khải tất cả thâm cung của Thiên Chúa là Thần Linh nơi
Lời Nhập Thể Vượt Qua đầy Thánh Thần. Nếu nội tại, Chủ Thể Thần Linh (Ngôi Cha)
Ư Thức Thần Linh (Thánh Thần) được Bản Thân Thần Linh của Ḿnh là Ngôi Lời thế
nào, th́ ngoại tại, Ngôi Lời cũng Ư Thức Ngôi Cha như vậy, cũng phản ảnh vinh
hiển Cha, là hiện thân đích thực của bản thể Cha như vậy (x Heb 1:3), chẳng
những qua Mầu Nhiệm Nhập Thể và Vượt Qua, mà c̣n qua Giáo Hội Chứng Nhân của
Người nữa.
Vậy con người tạo vật chúng ta được rửa tội “nhân danh Cha
và Con và Thánh Thần”, như bài Phúc Âm nói đến đây là ǵ, nếu không phải được
tái sinh vào Sự Sống Thần Linh. V́ “Cha” đây nghĩa là nguồn mạch sự sống. “Con”
đây là chính sự sống của Cha, phát xuất từ nguồn mạch của ḿnh là Cha. “Thánh
Thần” đây là “Đấng ban sự sống”, v́ Ngài là Ư Thức của Cha về Bản Thân Cha là
Con. Bởi thế, khi được lănh nhận phép rửa “nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”
là Kitô hữu lănh nhận “phép rửa Thánh Thần” (Jn 1:33), hay lănh nhận chính Thánh
Thần, tức Ư Thức Thần Linh, để họ có thể “hiệp nhất nên một như chúng ta là một”
(Jn 17:22), tức như “Cha ở trong Con” (Jn 17:21), ở chỗ Cha Ư Thức Bản Thân Ḿnh
là Con, và như “Con ở trong Cha” (Jn 17:21), qua việc Con Nhập Thể “tỏ Cha ra” (Jn
1:18). Sự Sống Thần Linh, hay Sự Sống Thiên Chúa Ba Ngôi, nơi Kitô hữu đây quả
thực ở chỗ họ “nhận biết Cha là Thiên Chúa chân thật duy nhất và Đấng Cha sai là
Đức Giêsu Kitô” (Jn 17:3).
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Một Chúa Ba Ngôi – Ba Ngôi
Một Chúa
Những vấn đề sống đạo
Các Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng là ngày Thiếu Nhi Fatima chẳng những qui tụ lại để
đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria bằng Kinh Mân Côi, cũng như để đền
tạ Chúa Giêsu Thánh Thể bằng việc xưng tội và rước lễ, mà c̣n để học hỏi về đạo
đức và trau dồi kiến thức đức tin nữa. Có thể nói, Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng là
ngày huấn luyện về tinh thần nối dài của Khóa Tĩnh Huấn cho Thiếu Nhi Fatima
hằng năm (bao giờ vào dịp Lễ Tạ Ơn Thanksgiving ở Hoa Kỳ vào cuối tháng 11).
Trong các Khóa Tĩnh Huấn, ngoài việc học hỏi chủ đề theo các bài huấn đức hay
hướng dẫn thường của các vị linh mục, các em c̣n được hội thảo và chia sẻ về
những vấn đề đặc biệt của chủ đề ấy nữa. Chẳng hạn, vào năm 1999, chủ đề của
Khóa Tĩnh Huấn là “Cầu Nguyện theo Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo” (tức học hỏi phần
cuối cùng của Sách Giáo Lư mới của Giáo Hội Công Giáo, một cuốn sách các em t́m
hiểu trong Khóa Học Hỏi Giáo Lư Sống Ngàn Năm Thứ Ba từ ngày 19/9/1999 đến
10/6/2001 vào các buổi chiều tối Chúa Nhật hằng tuần, mỗi buổi 1 tiếng rưỡi đồng
hồ), và vào năm 2000, chủ đề là “Dự Án Fatima, Bí Mật Fatima, Sứ Điệp Fatima,
Thiếu Nhi Fatima”, v́ năm nay hai trong ba Thiếu Nhi Fatima tiên khởi được phonh
chân phước cũng là năm Ṭa Thánh tiết lộ cho biết phần thứ ba của Bí Mật Fatima.
Trong Khóa Tĩnh Huấn 1999, các khóa sinh Thiếu Nhi Fatima đă được tôi nêu lên ba
vấn đề liên quan đến chủ đề là: “Cầu nguyện là ǵ? Tại sao lại hay chia trí khi
cầu nguyện? Làm thế nào để bớt chia tŕ khi cầu nguyện?”. Và trong Khóa Tĩnh
Huấn 2000, các em lại được tôi nêu lên ba khía cạnh liên quan đến vấn đề thánh
thiện như sau: “Thánh là ǵ? Nên thánh là ǵ? Làm sao biết được ḿnh thánh?”
Sau khi các em đă cố gắng t́m cách trả lời các vấn nạn được đặt ra, tôi đă đơn
giản hóa và đúc kết cả ba vấn đề lại với nhau một cách tổng quan nhưng đầy đủ và
dứt khoát như sau. Trước hết, về chủ đề cầu nguyện: “Nếu cầu nguyện là tác động
khao khát Chúa, th́ lư do tại sao chúng ta dễ chia trí khi cầu nguyện là v́ ḷng
chúng ta chưa thật sự hay hết sức khao khát Chúa, bởi đó mới có câu ‘chia ḷng
chia trí’ (chia ḷng trước rồi mới chia trí sau), và đó là lư do để bớt chia trí
khi cầu nguyện chúng ta cần phải làm sao cho ḷng ḿnh gắn bó với Chúa hơn, (chúng
ta thấy rơ chúng ta cầu nguyện sốt sắng hơn bao giờ hết mỗi khi chúng ta cảm
thấy tâm hồn tan nát khổ đau trước Nhà Tạm hay tượng Chúa, lúc mà chúng ta không
c̣n biết cậy trông vào ai để có thể thoát khỏi tai ương hoạn nạn)”. Sau nữa, về
vấn đề thánh thiện: “Nếu ở đâu có Chúa là ở đấy là nơi linh thánh, như trường
hợp bụi gai bốc cháy mà không bị thiêu rụi, nơi mà Moisen muốn đến gần phải cỡi
giầy ra (x Ex 3:5), th́ thánh là trạng thái con người được Chúa ở cùng, (đó là
lư do Kitô hữu hay thành phần đă lănh nhận phép rửa đều được gọi là thánh), và
vấn đề nên thánh là việc con người ở cùng Chúa, (tức luôn khao khát Chúa, t́m
kiếm Chúa, hoàn toàn tin tưởng vào Chúa và luôn tuân theo ư Chúa ở mọi nơi, mọi
lúc và mọi sự), đến độ, họ không sống sự sống của họ nữa mà là chính Chúa sống
trong họ, khiến cho thế gian nhờ và qua chứng từ bản thân họ cũng như đời sống
của họ nhận biết Ngài, (tính cách thánh thiện được thể hiện hay được nhận biết
nơi các hoa trái tông đồ là những ǵ được phát xuất từ đời sống nội tâm của con
người sống thánh chứng nhân)”.
Từ Thánh Thần Mầu Nhiệm…
Vào Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng Thánh Tâm 7/6/2003 tại Đoàn Thiếu Nhi Fatrima Mẹ Mân
Côi Pomona, sau khi hướng dẫn các em về vấn đề liên quan đến việc học hỏi Tông
Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria trong Năm Mân Côi (16/10/2002-19/10/2003), vấn
đề “Chúa Kitô là Tâm Điểm của Kinh Mân Côi”, tôi có thói quen hướng dẫn thêm cho
các em về ư nghĩa các lễ trọng trong tháng. Lần này tôi giúp các em hiểu thêm về
Chúa Thánh Thần và Chúa Ba Ngôi, v́ hôm sau, Chúa Nhật 8/6/2003 là Lễ Chúa Thánh
Thần Hiện Xuống, và tuần sau, Chúa Nhật 15/6/2003 là Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi. Để
các em có thể dễ hiểu hơn, tôi đă phải dùng dụ ngôn để chia sẻ với các em về
Chúa Thánh Thần Mầu Nhiệm cũng về về Mầu Nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa. Sau đây là
những ǵ tôi đă tŕnh bày với các em hôm đó.
Chúng ta có một con chó. Chúng ta yêu nó lắm và muốn nó cũng yêu chúng ta như
chúng ta yêu nó. Thế nhưng, con chó không thể nào yêu chúng ta như chúng ta yêu
nó khi nó không phải là người như chúng ta. Thực tế cho thấy không thể nào con
chó có thể biến thành con người được, dù thuyết tiến hóa có nghĩ rằng con người
bởi khỉ mà ra. Như thế có nghĩa là không bao giờ chúng ta thực hiện được ư muốn
được con chó yêu chúng ta như chúng ta yêu nó. V́ con chó tự nó không có trí
khôn như chúng ta, không thể nào biết được chúng ta đáng yêu thế nào để mà yêu,
để mà nhận biết t́nh chúng ta yêu nó hầu đáp lại cho cân xứng. Bởi vậy, để con
chó có thể yêu chúng ta như chúng ta là con người yêu nó là con vật, trước hết
và trên hết, con chó không cần phải được hóa thành người như chúng ta, mà chỉ
cần có trí khôn như chúng ta là đủ. Tuy nhiên, v́ là chó th́ làm sao nó có bộ óc
con người được. Bởi vậy, chỉ c̣n một cách duy nhất, nếu chúng ta có quyền năng,
đó là chúng ta phải tự ḿnh hóa thành loài chó như nó, để qua chính h́nh thù của
nó và nhờ ngôn ngữ của nó được chúng ta mặc lấy và sử dụng để tỏ cho nó biết
chúng ta là ai và chúng ta muốn ǵ.
Tuy nhiên, v́ là loài chó, một loài vật như tất cả mọi động vật khác không có
tâm linh như con người, không hề ư thức được bản thân ḿnh cũng như cùng đích
cuộc sống của ḿnh, con chó được chúng ta thương yêu đến hạ ḿnh xuống ngang
hàng với nó ấy để tỏ ḿnh ra cho nó vẫn không thể nào nhận biết chúng ta là một
con người đă hóa thân làm chó như nó. Đối với nó, chúng ta chỉ là một con chó
như nó, không hơn không kém. Có những lúc, v́ chúng ta là người hóa chó, chúng
ta có những hành vi cử chỉ khác thường, không giống loài chó, thậm chí nghịch
với loài chó nữa, đến nỗi có thể khiến cho con chó được chúng ta thương hiểu lầm
quay ra cắn xé chúng ta. Thế nhưng, cũng chính nhờ xâu xé một con người hóa
thành chó như vậy, nhất là đă liếm máu của chúng ta là con vật “nhân linh ư vạn
vật” này mà con chó được chúng ta yêu thương mới thấm chất người và t́nh người
để hiểu được phần nào nạn nhân đáng yêu của nó. Nhờ chất người của chúng ta thấm
vào con chó được chúng ta yêu ấy, chúng ta, với quyền phép hóa thành chó trước
đó, mới tiến tới chỗ sống trong con chó và trở thành chính tâm linh của con chó
để nó nhờ đó có thể nhận biết chúng ta như chúng ta biết ḿnh và yêu chúng ta
như chúng ta yêu ḿnh.
Qua dụ ngôn trên đây, chúng ta thấy được phần nào ư nghĩa của Mầu Nhiệm Nhập Thể,
Mầu Nhiệm Vượt Qua và Mầu Nhiệm Thánh Thể. “Thiên Chúa là t́nh yêu” (1Jn
4:8,16), Đấng đă yêu con người tạo vật vô cùng thấp hèn một cách nhưng không,
đến nỗi “đă hóa thành nhục thể” (Jn 1:14) nơi Con Người Giêsu Nazarét để tỏ ḿnh
ra cho nhân loại biết Ngài là ai và muốn ǵ, nhờ đó con người được thông phần sự
sống thần linh của Ngài và với Ngài. Thế nhưng, con người, với trí khôn vô cùng
hạn hẹp mù tối của ḿnh, không thể nào nhận ra Ngài, một con người tầm thường
như ḿnh, một con người nhiều khi tỏ ra có những tư tưởng và việc làm siêu phàm
xuất chúng đến không thể nào hiểu được, tới nỗi, qua dân Do Thái, một dân tộc đă
được Ngài tuyển chọn và tỏ ḿnh ra cho trong suốt gịng Lịch Sử Cứu Độ, một Lịch
Sử hướng về tột đỉnh của ḿnh và đạt đến tuyệt đỉnh của ḿnh nơi Con Người Giêsu
Kitô, loài người đă ra tay sát hại Ngài, sát hại một con người lộng ngôn phạm
thượng (x Mt 26:65-66), “chỉ là một con người mà cho ḿnh là Thiên Chúa” (Jn
10:33). Nhưng chính lúc “họ đă nh́n xem Đấng họ đâm thâu” (Jn 19:37; Num 21:9;
Zec 12:10), mà lời Chúa Kitô nói đă được thực hiện: “Khi nào các người treo Con
Người lên, các người sẽ nhận biết Tôi Là Ai” (Jn 8:28); “khi nào Tôi được treo
lên khỏi đất, Tôi sẽ kéo tất cả mọi người lên cùng Tôi” (Jn 12:32).
Đúng thế, qua cuộc tử nạn của ḿnh, qua việc đổ máu của ḿnh ra trên cây thập
giá, Thiên Chúa, qua Con Người Giêsu Nazarét, đă làm cho con người nhận biết
Chúa Kitô, Đấng Thiên Sai, và nhận biết Ngài là Vị “Thiên Chúa đă yêu thế gian
đến ban Con Một Ḿnh để ai tin vào Con th́ không phải chết nhưng được sự sống
đời đời” (Jn 3:16). Và việc con người có thể “nhận biết Cha là Thiên Chúa chân
thật duy nhất và Đấng Cha sai là Đức Giêsu Kitô” (Jn 17:3), một việc con người
tự ḿnh không thể nào thấu triệt và biết được, là dấu chứng tỏ Thần Linh Thiên
Chúa thật sự ở trong họ, Vị Thần Linh sẽ làm cho con người tạo vật thấp hèn, yếu
đuối, tội lỗi của họ có thể trở thành những chứng nhân trung thực và sống động
của Con Thiên Chúa Nhập Thể, thành phần làm được những việc Chúa Kitô làm, những
việc của một Vua Chúa thống trị thế gian, những việc của một Thượng Tế thánh hóa
thế gian, và những việc của một Ngôn Sứ chinh phục thế gian. Như thế, qua việc
Thiên Chúa Làm Người và Vượt Qua nơi Con Người Giêsu Kitô, loài người tạo vật đă
được Ngài ban cho Thần Linh của Ngài để có thể nhận biết Ngài và yêu mến Ngài
như Ngài biết Ngài và yêu Ngài, nghĩa là nhờ Thần Linh Thiên Chúa, con người có
thể hiệp nhất nên một với Thiên Chúa, có thể sống sự sống thần linh của Thiên
Chúa, sự sống nội tâm của Thiên Chúa, sự sống Ba Ngôi Thiên Chúa.
… Đến Mầu Nhiệm Ba Ngôi
Về Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm chỉ có Một Thiên Chúa chân thật duy
nhất nhưng có Ba Ngôi, Ngôi Thứ Nhất là Cha, Ngôi Thứ Hai là Con và Ngôi Thứ Ba
là Thánh Thần, Ngôi nào cũng là Thiên Chúa, song lại không phải là ba Thiên Chúa
mà chỉ là một Thiên Chúa chân thật duy nhất. Nếu chân lư chỉ có một Thiên Chúa
chân thật duy nhất là cốt lơi của mạc khải Thánh Kinh Cựu Ước, th́ chân lư Vị
Thiên Chúa chân thật duy nhất này có Ba Ngôi Cha, Con và Thánh Thần là tuyệt
đỉnh của chung toàn bộ Mạc Khải Thần Linh và của riêng mạc khải Thánh Kinh Tân
Ước, một mạc khải được tóm gọn ở Lời Nguyện Hiến Tế Chúa Giêsu dâng lên Cha
Người vào lúc kết thúc Bữa Tiệc Ly. Qua nội dung của Lời Nguyện Hiến Tế này nói
riêng, cũng như qua Phúc Âm Thánh Gioan nói chung, đặc biệt những lời Người tâm
sự với các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly, chúng ta có thể hiểu được phần nào Mầu
Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi theo công thức: Tôi ư thức bản thân ḿnh - “I realize
myself”.
Trước hết, các em đang nh́n thấy ǵ đây, (tôi chỉ vào ḿnh), nếu không phải là
một hữu thể con người (human being) ở trước mắt các em, một hữu thể con người
với đầy đủ hồn thiêng lẫn xác chất làm nên bản tính của một con người. Thế nhưng,
hữu thể con người này là của ai, nếu không phải là của “Tôi”. hay ai là làm chủ
hữu thể này, nếu không phải là “Tôi”. Nhưng hữu thể con người của “Tôi” đây như
thế nào, hay “Tôi” thấy hữu thể con người ḿnh ra sao, nếu không phải thấy rằng
đó là chính “bản thân ḿnh”, chính bản thân tôi, chính con người tôi. Tuy nhiên,
làm sao “Tôi” có thể biết được “bản thân ḿnh”, nhất là làm sao “Tôi” có thể
biết chắc chắn “bản thân ḿnh” đó chính là “Tôi”, không phải là một con người
nào khác, nếu không phải do “Ư Thức”, do Tâm Linh nội tại của “Tôi”.
Áp dụng thực tại sinh hoạt tâm lư này vào Mầu Nhiệm Một Thiên Chúa Ba Ngôi,
chúng ta có thể hiểu được đại khái như sau. Chủ thể “Tôi” đây là biểu hiệu cho
Ngôi Cha; “bản thân ḿnh” đây là biểu hiệu cho Ngôi Con, và “ư thức” đây là biểu
hiệu cho Thánh Thần. Hữu thể con người mà “Tôi ư thức bản thân ḿnh” đây là biểu
hiệu cho Một Thiên Chúa chân thật duy nhất. Đó là lư do, theo đức tin, Ba Ngôi
tuy khác nhau về tính cách và vai tṛ nhưng lại đồng bản thể (substance) và
giống nhau về ưu phẩm (attributes) thần linh. Ba Ngôi Thiên Chúa là Vị Thiên
Chúa chân thật duy nhất v́, chẳng những về bản tính Ba Ngôi có cùng một bản thể,
mà c̣n về bản chất Ngài là Thần Linh. “Thiên Chúa là Thần Linh” (Jn 4:24) đây
nghĩa là ǵ, nếu không phải Ngài luôn ư thức bản thân ḿnh, tức Ngài luôn hiện
hữu (x Ex 3:14), hay Ngài luôn là “Thiên Chúa chân thật duy nhất” (Jn 17:3), ở
chỗ, tuy Ba Ngôi nhưng chỉ là Một Chúa duy nhất, v́ Ư Thức Thần Linh nơi Thiên
Chúa đă làm cho Cha và Con hiệp nhất nên một (x Jn 17:21). Chúa Kitô xin với Cha
Người làm cho Giáo Hội được hiệp nhất nên một “như Cha ở trong Con và như Con ở
trong Cha” (Jn 17:22) tức là Người xin Cha ban cho Giáo Hội Vị Thần Linh hiệp
thông Cha Con ấy, hay ban cho Giáo Hội Ư Thức Thần Linh, để Giáo Hội nhờ đó có
thể ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong Giáo Hội.
Vấn đề Giáo Hội, qua các vị tông đồ, nhận được Thánh Thần vào buổi tối ngày thứ
nhất trong tuần, bởi Chúa Kitô phục sinh (x Jn 20:22), rồi sau đó cũng nhận được
Thánh Thần vào Ngày Lễ Ngũ Tuần 50 ngày sau, th́ không phải là hai Thánh Thần
khác nhau, mà chỉ là một Thánh Thần duy nhất: Thánh Thần được thông ban vào tối
ngày thứ nhất trong tuần Phục Sinh là Thánh Thần phát xuất từ thân xác sống lại
của Chúa Kitô, c̣n Thánh Thần được ban xuống vào ngày Lễ Ngũ Tuần là Thánh Thần
phát xuất từ Cha (x Jn 15:26). Nếu con người muốn được thông phần bản tính Thiên
Chúa, sống sự sống thần linh của Ngài và với Ngài cần phải được tái sinh bởi
trên cao, bởi nước và Thần Linh thế nào (x Jn 3:3-5), th́ Giáo Hội đă được tái
sinh bởi nước khi lănh nhận Thánh Linh từ thân xác phục sinh của Chúa Kitô, và
được tái sinh bởi Thần Linh (x Acts 1:5) khi lănh nhận Thánh Thần từ Cha sai đến
như vậy. Nhận lănh Thánh Thần từ thân xác phục sinh của Chúa Kitô là Giáo Hội có
cùng một Ư Thức Thần Linh của Con để nhận biết Cha, Đấng đă sai Con, và khi lănh
nhận Thánh Thần từ Cha sai đến là Giáo Hội có cùng một Ư Thức của Cha để làm
chứng cho Con. Kitô hữu cũng lănh nhận Thánh Thần qua Bí Tích Rửa Tội, như được
tái sinh bởi nước, Thánh Thần của Chúa Kitô Phục Sinh, và họ cũng được lănh nhận
Thánh Thần qua Bí Tích Thêm Sức, như được tái sinh bởi Thần Linh, Thánh Thần từ
Cha sai đến.
Thật ra, nếu một khi yêu thương là Thiên Chúa yêu với tất cả tấm ḷng của ḿnh
thế nào, th́ khi thông ban Thánh Thần cho loài người nói chung và Giáo Hội nói
riêng, Ngài cũng thông ban trọn vẹn Thánh Thần cho họ, ban tất cả Thánh Thần của
Ngài cho họ, chứ không phải ban từng chút Thánh Thần, ban từng phần Thánh Thần.
Tuy nhiên, v́ tạo vật, tự bản chất bé mọn và khả năng hữu hạn, không thể nào
chấp nhận Thánh Thần vô cùng siêu việt của Ngài, mà Thiên Chúa đă ban Thánh Thần
của Ngài cho con người qua Lời Nhập Thể là Con Người Giêsu Kitô. Để rồi, Chúa
Giêsu Kitô thông ban Thánh Thần của Người cho Giáo Hội bằng cuộc Vượt Qua của
Người, rơ ràng nhất là vào tối ngày thứ nhất trong tuần khi Người từ trong cơi
chết sống lại (x Jn 7:39, 20:22). Như Chúa Kitô càng thêm tuổi càng khôn ngoan
nhân đức trước mặt Thiên Chúa và loài người thế nào (x Lk 2:52), tức càng lớn
lên về thân xác và h́nh hài, Người càng tỏ Thánh Thần của Người ra và nơi Người
ra thế nào, cho đến khi Người thông Thánh Thần của Người cho Giáo Hội vào tối
ngày thứ nhất phục sinh trong tuần, th́ Thánh Thần nơi Giáo Hội từ buổi tối ngày
thứ nhất phục sinh trong tuần ấy cũng hoàn toàn tỏ hiện vào Ngày Lễ Ngũ Tuần như
vậy, một biến cố Giáo Hội được mặc lấy quyền năng từ trên cao (x Lk 28:49; Acts
1:8), để có thể thông ban Thánh Thần cho nhân loại, điển h́nh nhất qua bài giảng
tiên khởi của các tông đồ (x Acts đoạn 2), cũng như qua những hoạt động truyền
giáo của các vị được Sách Tông Vụ thuật lại. Tóm lại, nhờ Thánh Thần, con người
mới được hiệp thông với Thiên Chúa là Thần Linh, Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng đă
dựng nên họ “theo h́nh ảnh chúng ta và tương tự như chúng ta” (x Gen 1:26-27).
Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi 15/6/2003
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
|
|