Thứ 4

13/8:    Thánh Hippolytus (? – 235)

Chống Giáo Hoàng Pontianus, người kế vị Giáo Hoàng Urban.

Vị linh mục trở thành ngụy giáo hoàng đầu tiên trong Giáo Hội.

Trong thời bắt đạo của hoàng đế Maximinus,

cả hai giáo hoàng thật và giả đều bị đi đầy đến những hầm mỏ ở Sardinian,

nơi giáo hoàng giả ḥa giải với giáo hoàng thật.

 

 

Thứ Tư
Mùa Thường Niên (tuần 19) Quanh Năm

 
 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Deut.34:1-12

            Sách Đệ Nhị Luật ghi lại việc Moisen được Chúa cho thấy đất hứa và vai tṛ làm tiên tri của ông.

1 Từ đồng bằng Mô-áp, ông Mô-sê lên núi Nơ-vô, tới Pít-ga, đối diện với Giê-ri-khô, và ĐỨC CHÚA cho ông xem thấy tất cả miền đất: miền Ga-la-át cho đến Đan,2 tất cả Náp-ta-li, miền đất Ép-ra-im và Mơ-na-se, tất cả miền đất Giu-đa cho đến Biển Tây,3 miền Ne-ghép, vùng sông Gio-đan, thung lũng Giê-ri-khô là thành Chà Là, cho đến Xô-a.4 ĐỨC CHÚA phán với ông: "Đây là miền đất Ta đă thề hứa với Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp, khi nói: "Ta sẽ ban đất ấy cho ḍng dơi ngươi. Ta đă cho ngươi thấy tận mắt, nhưng ngươi sẽ không được qua đó."5 Ông Mô-sê, tôi trung của ĐỨC CHÚA, qua đời tại đó, trong đất Mô-áp, theo lệnh ĐỨC CHÚA.6 Ông được mai táng trong thung lũng, ở miền đất Mô-áp, đối diện với Bết Pơ-o. Cho đến ngày hôm nay, không ai biết mộ ông ở đâu.7 Khi chết, ông Mô-sê thọ một trăm hai mươi tuổi, mắt không mờ, khí lực không giảm.8 Con cái Ít-ra-en khóc ông Mô-sê trong đồng bằng Mô-áp ba mươi ngày; rồi những ngày than khóc thọ tang ông Mô-sê chấm dứt.9 Ông Giô-suê, con ông Nun, đă được đầy thần khí khôn ngoan, v́ ông Mô-sê đă đặt tay trên ông. Con cái Ít-ra-en nghe ông và làm như ĐỨC CHÚA đă truyền cho ông Mô-sê.
10 Trong Ít-ra-en, không c̣n xuất hiện một ngôn sứ nào như ông Mô-sê, người mà ĐỨC CHÚA biết rơ, mặt giáp mặt.11 ĐỨC CHÚA đă sai ông thực hiện mọi điềm thiêng dấu lạ tại nước Ai-cập, phạt Pha-ra-ô cùng tất cả bề tôi và cả nước.12 Ông Mô-sê đă biểu dương tất cả sức mạnh bàn tay ông và gây tất cả nỗi kinh hoàng lớn lao trước mắt toàn thể Ít-ra-en.


Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Mt.18:15-20

            Phúc Aâm Mathêu ghi lại lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ về việc sửa bảo cho nhau và quyền tha tội.

15 "Nếu người anh em của anh trót phạm tội, th́ anh hăy đi sửa lỗi nó, một ḿnh anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, th́ anh đă chinh phục được người anh em.16 C̣n nếu nó không chịu nghe, th́ hăy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân.17 Nếu nó không nghe họ, th́ hăy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, th́ hăy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.
18 "Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều ǵ, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều ǵ, trên trời cũng tháo cởi như vậy.
Hiệp lời cầu nguyện
19 "Thầy c̣n bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều ǵ, th́ Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho.20 V́ ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, th́ có Thầy ở đấy, giữa họ."

 

Suy Lời Chúa

                Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là lời Chúa Giêsu dạy môn đệ về phận sự và cách thức sửa bảo nhau.

            Thật vậy, “nếu các con mang của lễ đến bàn thờ mà chợt thấy anh em có điều ǵ với các con, th́ hăy để của lễ đó, về làm ḥa với anh em trước đă rồi hăy đến mà dâng lễ vật” (Mt.5:23-24), th́ Chúa Giêsu (trong bài Phúc Aâm hôm nay), qua câu “nếu anh em các con làm điều ǵ phạm đến các con, hăy đến chỉ cho họ thấy lỗi lầm của họ”, đă không có ư dạy các vị lợi dụng việc sửa chữa lỗi lầm cho anh em để trả thù nhau, khi ḿnh là nạn nhân của họ. Trái lại, Người chỉ cố ư nhấn mạnh đến vai tṛ bảo toàn đàn chiên Giáo Hội của Người mà thôi. Thế nên, ngay sau khi dạy các môn đệ đường lối sửa chữa cho nhau, Người đă đề cập đến quyền tha tội của các vị: “Điều ǵ các con tuyên bố cầm buộc dưới đất trên trời cũng sẽ cầm buộc, và điều ǵ các con công bố tháo cởi dưới đất trên trời cũng sẽ tháo cởi”. Bởi v́, quyền tha tội này của các vị từ Chúa Kitô phục sinh mà có: “Các con hăy nhận lấy Thánh Linh. Các con tha tội (cầm tội) cho ai th́ tội người ấy được tha (bị cầm)” (Jn.20:22-23). Thị kiến của tiên tri Eâzêkiên (trong bài đọc năm 2 hôm nay) đă cho thấy điều này, nơi h́nh ảnh “sáu người cầm khí giới hủy diệt...đi qua Gialiêm...theo sau (vị mặc trúc bâu) để đánh phá...song không đụng đến những ai có dấu thập”, thành phần “than khóc về tất cả nhơ bẩn diễn ra trong thành” mà “vị mặc trúc bâu” đă được lệnh “đánh dấu trên trán họ”, như trường hợp Moisen, nhân vật (trong bài đọc năm 1 hôm nay), tuy không vào đất hứa, cũng được ghi dấu, ở chỗ, ông được Chúa cho thấy đất hứa trước khi chết.

 

Nguyện Lời Chúa

                Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian không để hủy diệt mà để cứu vớt. Kitô hữu chúng con đă được cứu chuộc bằng giá cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể phá tán gia tài ân sủng. Bởi thế, xin Mẹ Maria luôn ngợi khen Cứu Chúa của Mẹ nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.