GIÁO HỘI HIỆN THẾ

Tháng 6/2004

Ý Chỉ Ðức Thánh Cha

 

Ý Chung: “Xin cho tất cả mọi Kitô hữu được liên lỉ nhận thức được trách nhiệm của bản thân cũng như của cộng đồng trong việc làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa đối với loài người và đối với hết mọi con người nam nữ”.

 

Ý Truyền Giáo: “Xin cho quyền tự do tôn giáo, một quyền lợi căn bản của loài người, được tôn trọng hơn nữa ở các quốc gia Á Châu”.  

__________________

 NGÀY 30 THỨ TƯ

 

Thánh Tử Ðạo Việt Nam

Thứ Tư 30/6

Vinh Sơn Ðỗ Yến

 

Sứ Điệp của ĐTC GPII về Ngày Thế Giới Du Lịch lần thứ 25 27/9/2004 về Đề Tài “Các Môn Thể Thao và Văn Hóa: Hai Năng Lực Quan Trọng cho Việc Tương Kiến, Văn Hóa và Phát Triển Nơi Các Xứ Sở”.


Hôm 4/6/2004, trong buổi trình bày sứ điệp này tại văn phòng báo chí của Tòa Thánh, ĐHY Stephen Fumio Hamao, chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Chăm Sóc Thành Phần Di Dân Và Lưu Động và ĐTGM Agostino Marchetto, bí thư của phân bộ này, đã trình bày về nội dung của sứ điệp này cũng như về Hội Nghị Thế Giới Về Thừa Tác Mục Vụ Du Lịch như sau.


ĐHY chủ tịch nói rằng các môn thể thao và việc du lịch “được đề cập đến như là những dụng cụ chẳng những cho việc phát triển về thể lý mà còn cho việc phát triển về thiêng liêng và văn hóa của cá nhân cũng như xã hội nữa. Tầm quan trọng được xã hội chúng ta tỏ ra với những môn thể thao cũng như với thực tại phức tạp chung quanh sinh hoạt này đòi phải có một sự chăm sóc về mục vụ đặc biệt. Thừa tác mục vụ nơi vấn đề du lịch cần phải mang lại lợi ích từ những qui tắc của nó cùng với những hoạt động của nó…. Đó là một công việc được Ngày Thế Giới Du Lịch năm nay đề ra cho Giáo Hội, cũng như cho chung xã hội là cơ cấu cần phải tăng triển nỗ lực và nguồn lực của mình để phát triển hành vi cử chỉ về đạo lý trong việc thực hiện vấn đề du lịch cũng như các môn chơi thể thao”.


ĐTGM bí thư chính thức loan báo việc cử hành Hội Nghị Thế Giới về Thừa Tác Mục Vụ Du Lịch là biến cố sẽ được thực hiện ở Bangkok, Thái Lan vào những ngày 5-8/7/2004, về đề tài “Du Lịch là để phục vụ việc hội ngộ nơi các dân tộc”. Trong số những bài thuyết trình được kể đến là vấn đề “Chiều Kích Xã Hội Và Văn Hóa của Vấn Đề Du Lịch Toàn Cầu, Việc Chấp Nhận, Sứ Mệnh Truyền Bá Phúc Âm Hóa, Theo Quan Điểm Của Các Dân Tộc Tiếp Đón Thành Phần Du Lịch”. Ngoài ra còn có một buổi bàn tròn đề cập tới vấn đề “Chiều Kích Tính Dục Của Du Lịch Và Những Hoạt Động Chống Lại Nó”.


ĐTGM bí thư cho biết “việc chọn lựa địa điểm ấy cho cuộc hội nghị này là dấu rõ ràng cho thấy tầm quan trọng chúng tôi muốn nêu lên cho các buổi hội họp của hội nghị này. Chúng tôi chú trọng tới việc phát động việc chia sẻ kiến thức về vấn đề du lịch theo quan điểm của ‘các quốc gia tiếp đón’, nhất là các quốc gia tân tiến nhất, vì ở nơi nhiều các nước này, vấn đề du lịch được nhiệt tình tiếp đón và đôi khi được phấn khích bởi những niềm hy vọng không luôn tương hợp với thực tại hoàn vũ của xứ sở đó”.


Chính vì thế, “thừa tác mục vụ cho vấn đề du lịch này cần phải trực tiếp quan tâm tới những điều kiện về xã hội và đạo lý, những âm hưởng có thể gây ra cho đời sống tôn giáo và căn tính văn hóa của cá nhân cũng như của cộng đồng…. Việc chấp nhận cần phải hỗ tương với cuộc hội ngộ này. Nỗ lực của các quốc gia tiếp đón khách du lịch cần phải tương hợp với nỗ lực của khách du lịch trong việc làm giống như xứ sở đón tiếp mình, về khía cạnh tập tục, văn hóa và căn tính của các quốc gia ấy. Chỉ có thế cuộc hội ngộ bởi việc du lịch này mới có tính cách xây dựng và mới là một sức mạnh đặc biệt xây dựng hòa bình và cuộc sống chung giữa các dân tộc”.


Trong sứ điệp của ĐTC GPII cho Ngày Thế Giới Du Lịch XXV, một sứ điệp được chính thức phổ biến hôm Thứ Sáu 25/6/2004, Ngài nhấn mạnh đến vấn đề du lịch có thể trở thành một phương tiện hiệu nghiệm để cổ võ hòa bình, bởi vì nguồn gốc của tình trạng bạo lực là do việc thiếu hiểu biết và phủ nhận văn hóa của người khác. Sau đây là những điểm chính yếu và tiêu biểu cho sứ điệp này:


“Vấn đề du lịch góp phần vào việc cải tiến những mối liên hệ giữa con người với nhau và giữa những nhóm dân chúng với nhau, một vấn đề nếu được thực hiện một cách thân tình, tương kính và hiệp nhất sẽ giống như một cửa ngỏ cho hòa bình và cuộc sống chung.


“Thật vậy, nhiều cuộc bạo động trong thời đại của chúng ta là vì hiểu lầm, thậm chí là do việc phủ nhận những giá trị và căn tính của các nền văn hóa khác. Bởi thế, việc hiểu lầm này thường có thể được thắng vượt bởi việc tương kiến hơn”.


Công việc vất vả để cổ võ hòa bình bằng việc hiểu biết văn hóa này có thể được thực hiện, như ĐTC nhận định và đề nghị, qua việc giúp cho “hằng triệu người di dân cần phải trở thành phần tử của xã hội chấp nhận họ, căn cứ trước hết vào việc cảm nhận và nhìn nhận căn tính của mỗi con người hay mỗi nhóm người. Thế nên, Ngày Thế Giới Du Lịch là một cơ hội chẳng những để xác nhận việc đóng góp tích cực của vấn đề du lịch vào việc xây dựng một thế giới công chính và hòa bình hơn, mà còn để xét lại những điều kiện đặc biệt cho vấn đề du lịch nữa. Nguyên tắc tối hậu cần phải chi phối việc chung sống của con người đó là vấn đề tôn trọng phẩm giá của mỗi một con người được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa cũng là anh chị em của chúng ta”.

 

HIỆN TƯỢNG PHÒ SATAN VỚI GIỚI TRẺ VÀ KITÔ HỮU
 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, nghiên cứu, tổng hợp và chuyển dịch

 

1) Giới Trẻ Thanh Thiếu Niên có thể trở thành kẻ Phò Satan ra sao?


Ký giả kiêm tác giả Carlo Climati, qua cuộc phỏng vấn với Zenit, một cuộc phỏng vấn được Zenit phổ biến ngày Thứ Sáu 25/6/2004, đã cho biết là tất cả những yếu tố có thể khiến giới trẻ Phò Satan đó là một số nhạc Rock và mạng Điện Toán, là tính tò mò của tuổi thanh thiếu niên và chiều hướng luân lý tương đối.


Thật thế, Ý Quốc vẫn còn rùng mình khi khám phá ra vào đầu tháng 6/2004 thi thể của Chiara Marino 16 và Fabio Tollis 19 ở trong những cánh rừng thuộc miền tây bắc nước này. Hai em thanh thiếu niên được người ta nhìn thấy lần cuối cùng vào tháng 1/1998 với những phần tử khác của ban nhạc Rock, ban nhạc Những Mãnh Thú của Satan. Theo các nhân viên điều tra thì hai em này là nạn nhân của những cuộc sát hại “theo nghi lễ”. Đó là lý do, trong cuộc phỏng vấn này, nhà ký giả chẳng những cho biết cách thức giới trẻ dễ trở thành Phò Satan mà còn làm sao để có thể khám phá và tránh được những cạm bẫy nguy hiểm này nữa.


Vấn     Hiện tượng Phò Satan lan tràn ra sao nơi giới trẻ?


Đáp     Hiện tượng này chắc chắn đang lan tràn mau chóng và trở nên khó kiểm soát. Tôi muốn đặc biệt diễn tả nó như là một thứ tự động Phò Satan là những gì giới trẻ đang thực hiện bằng việc nghe nhạc Rock và lần mò vào các mạng lưới Điện Toán.


Thật ra người ta không được vấp phải lỗi lầm vơ đũa cả nắm trong việc lên án tất cả mọi thứ nhạc rock. Thế nhưng, người ta cũng phải thực tế và nhận thức rằng nhạc rock về Satan đã tung ra cả một loạt thương vụ trị giá bao nhiêu là tỉ bạc. Quá nhiều ca sĩ đang truyền bá những thứ phi văn hóa về bạo động, nghiện hút và hận thù.


Vấn     Làm cách nào một thanh thiếu niên lại bị rơi vào thế giới Phò Satan?


Đáp     Đó là một tiến trình xẩy ra qua “những giai đoạn” và điều này dễ hiểu vì giới trẻ quá quen thuộc với những kỹ thuật mới và những phương tiện truyền thông xã hội.


Giai đoạn thứ nhất thường ở tại khuynh hướng đơn sơ giản dị yêu thích một ca sĩ về Satan nào đó. Trước hết con người trẻ này mua những cuốn CD của người ca sĩ ấy và cảm thấy say sưa với nhạc của người ca sĩ này. Nhưng rồi con người trẻ ấy lại cảm thấy cần phải biết nhiều hơn nữa về người ca sĩ này.


Bước thứ hai là tìm hiểu các bản nhạc và từ đó bộc phát những hành vi cử chỉ theo một thứ triết lý sống ngang nghịch.


Giai đoạn thứ ba là con người trẻ mua những tờ nguyệt san về nhạc viết về người ca sĩ được yêu chuộng. Sau đó, trong một số tạp chí về nhạc rock, không phải chỉ viết về nhạc mà còn cả về vấn đề Phò Satan và những thứ bí hiểm nữa. Đôi khi còn thậm chí nói đến cả các giáo phái của Satan hay đến những mạng Điện Toán của các ca sĩ có liên hệ với thế giới bí mật.


Bởi thế, để biết hơn nữa, con người trẻ tiến vào giai đoạn thứ bốn đó là giai đoạn tìm tòi mạng lưới Điện Toán. Bắt đầu bằng việc chỉ vì tò mò muốn biết các mạng lưới của các ca sĩ nhạc rock về Satan, con người trẻ này có nguy cơ tiến đến những trang điện toán hoàn toàn về hệ giáo, hay đến những nhóm bàn luận thường xuyên của các tay Phò Satan.


Giai đoạn thứ năm cũng là giai đoạn cuối cùng đó là giai đoạn con người trẻ ấy trực tiếp liên lạc bằng điện thư với một giáo phái nào đó hay với một tay hành nghề ảo thuật mờ ám nào đó.


Vấn     Triết lý của việc Phò Satan nơi giới trẻ là gì?


Đáp     Trong việc phân tách hiện tượng này, rất cần phải khảo sát nó một cách kỹ lưỡng. Ngươiụi ta không được ngừng lại ở những gì bất ngờ xẩy ra về bạo lực hay về các thứ lễ nghi rùng rợn được thực hiện ở trong các khu rừng.


Tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh đến tư tưởng “hãy làm theo những gì mình cảm thấy thích”, một thứ mời mọc sống theo cái luân lý tương đối và theo một lối sống phi luật phép. Đó là một con người chủ trương muốn lật úp Thiên Chúa xuống để sống theo những gì thỏa mãn cái tôi của mình.


Ngoài ra, căn gốc của vấn đề Phò Satan là cái chết đi của niềm hy vọng. Việc mời mọc thu mình lại và chẳng còn tin tưởng gì hết, ở chỗ cho rằng cuộc sống này chỉ là một khu rừng của mạnh được yếu thua.


Bất hạnh thay, nhiều con người trẻ dường như bị mê hoặc bởi những thứ triết lý khiếp đảm nào đó. Cũng dễ thấy được họ về đêm, ở bên ngoài những căn nhà chơi những loại nhạc này. Nói chung, họ mặc đồ đen. Cánh tay của họ thường có những vết thương nhỏ tự họ gây ra.


Những vết thương này là dấu hiệu của sự qui hàng, dấu hiệu bi quan. Có lẽ chúng còn tiêu biểu cho những vết thương khác sâu xa hơn, những vết thương của cuộc sống hằng ngày. Một cuộc sống thường có đặc tính bất khả truyền đạt, thiếu trao đổi cởi mở trong gia đình, gặp trở ngại ở học đường hay tại chỗ làm việc.


Vấn     Làm sao có thể đương đầu với hiện tượng nhạc rock về Satan ấy?


Đáp     Vấn đề giải quyết là ở chỗ giúp cho giới trẻ quen với cảm quan nhận định hơn nữa. Giới trẻ không được “nuốt trọn” một cách thụ động tất cả những gì được một số các minh tinh nhạc rock nói. Chúng ta cần phải giúp cho chúng suy nghĩ, tìm hiểu và phủ nhận thành phần phát động thứ phi văn hóa của sự chết.


Người ta không được để cho mình bị rơi vào cạm bẫy của những thứ triết lý khiếp đảm. Nếu một cá sĩ nào đó cổ võ cho bạo lực, chúng ta không mua các đĩa nhạc của họ. Chúng ta hãy hoan hô những nghệ sĩ truyền đạt sứ điệp tích cực đề cao đời sống. Không thiếu gì những gương sáng. Chỉ cần tìm kiếm những gương sáng này mà thôi.


Đó là cách cần phải sử dụng để làm thay đổi mức quân bình của thị trường đĩa hát, một thị trường thường nhẫn tâm và có khuynh hướng làm tiền, bất chấp giá hy sinh phải trả của giới trẻ.


Trước khi mua một CD, chúng ta phải tự hỏi mình xem CD này theo ý hệ nào và nó muốn truyền đạt sứ điệp gì. Bằng không, các ca sĩ nhạc rock về Satan nghiễm nhiên sẽ tiếp tục sáng chói trên tháp ngà vinh quang.

2) Hiện Tượng Phò Satan

Trong cuốn Satanism is it real? của Cha Jeffrey J. Steffon, do Servant Publications xuất bản năm 1992, trang 117-119, người ta còn đọc thấy những chi tiết liên quan đến hiện tượng Phò Satan (Satanism) sau đây:

Giáo Tổ Phò Satan

Nếu Aleister Crowley (1875-1947) là ông tổ của Satanism ở Anh Quốc thì Anton LaVey là ông tổ của Satanism ở Hoa Kỳ. Cả hai đều tin tưởng là mình có sứ mệnh phải tiêu diệt Kitô giáo. Ngay từ khi còn niên thiếu, Aleister Crowley đã cho mình là một "con mãnh thú" trong sách Khải Huyền và chủ trương "tất cả lề luật là làm điều mình muốn". Còn LaVey thì lập "giáo hội Satan" năm 1966 và phổ biến cuốn "kinh thánh Satan" năm 1969 qua nhà xuất bản New York: Avon Books. Cuốn "kinh thánh Satan", ở trang 25 và 88-90, đã diễn tả rất xác thực về chân tướng của Satan cũng như về chủ trương của Satan như sau:

Tâm Niệm Phò Satan

1. Satan tiêu biểu cho thỏa mãn chứ không phải cho cầm hãm!
2. Satan tiêu biểu cho hiện sinh chứ không phải cho những mơ mộng hão huyền siêu linh!
3. Satan tiêu biểu cho khôn ngoan nguyên tuyền chứ không phải cho giả hình lường gạt mình!
4. Satan tiêu biểu cho từ ái đối với những ai tương xứng với niềm từ ái này, chứ không phải cho yêu thương phung phí đối với những kẻ vong ân!
5. Satan tiêu biểu cho báo oán hận thù chứ không phải cho việc chìa cả má kia nữa!
6. Satan tiêu biểu cho trách nhiệm đối với kẻ hữu trách chứ không phải cho quan tâm đối với những chờn vờn ám ảnh!
7. Satan tiêu biểu cho con người giống hệt như thú vật khác, đôi khi khá hơn, mà thường là tệ hơn những con vật đi bằng cả bốn chân, con người mà, bởi "phát triển tri thức cũng như tinh thần linh thiêng của mình", đã trở nên một con thú man rợ nhất loài vật!
8. Satan tiêu biểu cho tất cả những gì gọi là tội lỗi đem lại thỏa mãn về thể chất, tâm thần hay cảm xúc!
9. Satan vẫn là người bạn thân nhất chưa từng có của Giáo Hội, vì Satan đã giữ tình bằng hữu này qua mọi tháng năm quen biết!

Chủ Trương Phò Satan

1. Tiếp tục cuộc phản loạn ma quái chống lại Thiên Chúa và bất cứ những gì là thần linh,
2. Con người như là một con cờ thí trong trận chiến linh thiêng,
3. Chối bỏ cuộc tử nạn và phục sinh của Đức Kitô, Thiên Chúa nhập thể, biến cố đã làm lúng túng dự án Satan, để trả đũa Thiên Chúa, bằng cách lôi kéo loài người xuống Hỏa Ngục dành cho Satan và các thần của hắn,
4. Trong tất cả những gì Satan đã chọn lựa để loại trừ thì trên hết phải là mọi ảnh hưởng của Thiên Chúa hiện diện nơi bất cứ một nơi chốn hay khiá cạnh nào.


3) Âm Mưu Satan tấn công Giáo Hội để Phá Hủy Công Ơn Cứu Chuộc của Chúa

Trong Cuốn Thần Đô Huyền Nhiệm, một lưu bút đã được giáo quyền cho phép phổ biến của Nữ Tu Đáng Kính Maria D’Agreda về những gì Mẹ Maria đã mạc khải tư cho biết về cuộc đời của chính bản thân Mẹ cũng như của Chúa Kitô, ở đoạn 717-720, người ta còn đọc thấy những gì được viết ra từ thế kỷ 17 song đã hoàn toàn trở thành sự thật, qua tình trạng khủng hoảng đức tin, hiện tượng hết sức khô đạo (indifference) được Phúc Âm Thánh Mathêu nói đến vào lúc cuối thời (24:12), một hiện tượng có thể nói bắt đầu hiện nguyên hình tượng của nó từ cuộc Cách Mạng Tôn Giáo ở thế kỷ 16 (Thệ Phản ở Đức và Anh Giáo ở Anh), rồi tăng phát nhanh chóng bởi Cách Mạng Kỹ Nghệ (ở Anh) vào đầu thế kỷ 18 và Cách Mạng Chính Trị (ở Pháp) vào cuối thế kỷ 18, và vẫn còn là những gì hiện đang xẩy ra mỗi ngày một quái dị hơn ở ngay trong thời đại văn minh vật chất hầu như tuyệt đỉnh nhưng sặc mùi duy nhân bản của văn hóa sự chết từ sau Thế Chiến Thứ Hai tới nay. Những gì được trích dẫn dưới đây là các đoạn nói về việc Hội Đồng Quỉ, sau khi Chúa Kitô tử giá để hoàn tất ơn cứu chuộc loài người, đã giành trọn gần cả một năm trời để bày ra những âm mưu tàn phá công ơn cứu chuộc của Chúa Kitô một cách gián tiếp, bằng cách tấn công chung Giáo Hội và riêng thành phần Kitô hữu.


“Tất cả bọn chúng đều đồng ý rằng, không thể nào làm tổn thương đến bản thân của Đức Kitô, làm giảm đi giá trị vô biên nơi những công nghiệp của Người, làm hủy hoại hiệu năng của các Bí Tích Thánh, làm sai lệch hay hủy bỏ được giáo điều mà Chúa Kitô đã giảng dạy' tuy nhiên, chúng quyết định thế này, dựa theo cấp độ mới của việc trợ giúp cũng như của hồng ân mà Thiên Chúa đã lập nên cho phần rỗi của con người, giờ đây chúng phải tìm ra những đường lối mới để cản trở hay ngăn chặn công cuộc của Thiên Chúa, bằng thật nhiều lừa đảo và cám dỗ dữ dội hơn nữa. Về những mưu đồ này, một số qủi ma đầu tinh quái nói rằng:

“'Đúng đấy, hiện nay con người đã được ban cho một giáo huấn và lề luật mới mẻ rất có thế lực, những Bí Tích Thánh mới mẻ mang lại hiệu năng, một Mẫu Sống mới và một Vị Dẫn Đàng mới trong việc sống theo các nhân đức, một Vị Cầu Bầu và Biện Hộ mới nơi Người Nữ đó' tuy nhiên, những bản năng tự nhiên cũng như những đam mê xác thịt vẫn còn nguyên, và những tạo vật vẫn không thay đổi bản chất cảm xúc lẫn khoái thú của họ. Thế nên, vận dụng mọi gian dối nơi mình, chúng ta hãy càng qủi quái hơn nắm lấy tình hình này, trong việc làm hư đi những công hiệu mà vị Thiên Chúa làm Người đã mang lại cho con người. Chúng ta hãy bắt đầu chiến lược dữ dội để tác hại loài người, bằng cách đưa ra những khiêu gợi mới, kích thích họ sống theo các đam mê của họ mà xao lãng đi tất cả mọi sự khác. Như thế, một khi đã dính dáng đến những điều nguy hiểm này, con người không thể nào còn chú tâm đến điều ngược lại nữa'”. (số 717)

“Để bắt tay thực hiện dẫn dụ này, chúng chia cắt lại các lãnh vực hoạt động giữa chúng với nhau, để cho mỗi một quân đoàn ma qủi có thể cám dỗ loài người những tính mê nết xấu khác nhau, bằng những qủi quyệt chuyên biệt của mình. Chúng quyết định tiếp tục lan truyền việc tôn thờ ngẫu tượng trên thế gian, để con người không thể nhận ra Thiên Chúa chân thật cũng như Ơn Cứu Chuộc. Khi nào việc tôn thờ ngẫu tượng không thành công, chúng quay sang việc thiết lập những tà phái và lạc thuyết, do những con người ngoan cố và hư hỏng nhất loài người được chúng chọn để lãnh đạo và truyền dạy. Trong số những tinh thần tệ hại này, đây đó mọc lên tà phái Hồi Hồi, những lạc thuyết Ariô, Pêlagiô, Nestôriô và bất cứ những lạc thuyết nào khác xuất hiện trên thế giới, khởi sự từ những thế kỷ đầu tiên của Giáo Hội cho đến nay, cùng với những lạc thuyết đang chực sẵn, song không cần và không tiện để đề cập đến ở đây. Luxiphe tỏ ra hài lòng về những dẫn dụ hỏa ngục này, những dẫn dụ chống lại chân lý thần linh cũng như tàn phá tận nền tảng việc giải cứu của con người, đó là đức tin thần linh. Hắn đã khen thưởng và thăng chức cho những qủi tỏ ra hăng hái và những qủi biết tìm kiếm những kẻ xướng xuất vô đạo để thi hành những sai lầm này”. (số 718)

“Một số qủi được chỉ định để làm lệch lạc những bản năng của các con trẻ vào lúc chúng được cưu mang và hạ sinh' những qủi khác thì, một đàng dụ dỗ các cha mẹ bỏ bê việc giáo dục và chỉ bảo con cái của mình, bằng cách chiều chuộng chúng thái quá hoặc ghét bỏ chúng, một đàng lại làm cho con cái hận thù cha mẹ' có một số qủi đề ra việc tạo nên tình trạng ghen ghét giữa vợ chồng, dụ cho họ sống theo kiểu ngoại tình, hay coi nhẹ lòng chung thủy đã được cả hai hôn thệ với nhau. Tất cả đều đồng ý gieo rắc vào giữa loài người những mầm mống bất hòa, ghen ghét và thù oán, những tâm tư kiêu căng và sắc dục, long tham muốn sang giầu và vinh dự, và dùng những lý do tinh xảo để chống lại tất cả mọi nhân đức mà Chúa Kitô đã dậy' trên hết mọi sự, chúng có ý định làm quên lãng đi cuộc Khổ Nạn và Cái Chết của Người, những phương tiện cứu rỗi, và những đau khổ đời đời của hỏa ngục. Bằng những phương tiện này, bọn qủi hy vọng dồn tất cả mọi quyền năng và khả năng của con người vào việc ham mê những dính bén với trần gian và những thỏa mãn sắc dục, không cho họ còn giờ nghĩ đến việc thiêng liêng và đến phần rỗi của họ nữa”. (số 719)

Luxiphe nghe các qủi đưa ra những đề nghị khác nhau này thì trả lời chúng rằng:

“'Ta rất cám ơn các ngươi về những ý kiến của các ngươi: ta chuẩn y chúng và thừa nhận tất cả những ý kiến đó' đối với những kẻ không tuyên xưng lề luật được Đấng Cứu Thế ban bố cho loài người thì thực hiện những đề nghị này cũng dễ thôi, tuy nhiên, với những ai chấp nhận và nắm giữ những lề luật này, nó lại là một việc khó khăn đấy. Thế nhưng, ta quyết nhắm tất cả cơn giận dữ của ta vào việc chống lại lề luật này cũng như vào việc chống lại những ai theo lề luật đó, và ta sẽ hết sức gắt gao bắt bớ những ai nghe theo giáo huấn của Đấng Cứu Thế và trở nên môn đệ của Người' công cuộc chống lại những sự ấy phải là cuộc chiến khốc liệt của chúng ta cho đến tận thế. Nơi Giáo Hội mới này, ta phải cố gắng gieo rắc cỏ lùng (Mt.14:25), những tham vọng, lòng ham hố, tính sắc dục, và những ghen ghét sát hại, cùng với tất cả những tính hư nết xấu khác mà ta là đầu não. Bởi vì, một khi những tội lỗi này tăng lên và phát triển giữa thành phần tín hữu, thì, cùng với tính trái khuấy và lòng vô ơn của họ nữa kèm theo, chúng sẽ chọc giận Thiên Chúa và sẽ thật sự làm cho con người mất đi những sự trợ giúp của ân sủng nhờ các công nghiệp của Đấng Cứu Thế để lại cho họ. Để rồi, chừng nào họ đánh mất đi những phương tiện cứu rỗi này, chúng ta sẽ chắc chắn chiếm được họ. Chúng ta cũng phải thiết thực trong việc làm yếu đi lòng đạo đức cũng như tất cả những gì là linh thiêng và thần thánh' làm cho họ không nhận thức được quyền lực của các Bí Tích Thánh để họ đến lãnh nhận các Bí Tích Thánh này khi đang mắc tội trọng, hay ít là lãnh nhận mà không sốt sắng và sùng mộ gì. Vì những Bí Tích Thánh này linh thiêng, nên cần con người phải nhận lãnh bằng một ý muốn ngay chính mới rút được những hoa trái của các Bí Tích ấy. Khi nào họ khinh thường phương dược chữa bệnh, họ sẽ bị kiệt sức trong cơn bệnh, và khó có thể đứng vững nổi trước các mưu chước cám dỗ của chúng ta' họ sẽ không thấy được những việc lừa đảo của chúng ta, tâm trí của họ sẽ không màng chi đến việc tưởng nhớ Đấng Cứu Thế của họ và đến việc cầu bầu của Mẹ Người. Thế là lòng vô ơn bất nghĩa ngu dại của họ sẽ làm cho họ bất xứng với ân sủng và chọc giận Thiên Chúa cũng là Đấng Cứu Thế của họ, đến nỗi, Người không ban cho họ các ơn trợ giúp của Người nữa. Ta ước là, trong mọi sự này, tất cả các ngươi hãy nhiệt tình sát cánh với ta, đừng để mất giờ hay lỡ cơ hội thi hành những mệnh lệnh của ta'”. (số 720)