GIÁO HỘI HIỆN THẾ
_______
THỨ SÁU 22/7/2005 |
1) Đền Thờ Đức Bà Cả ở Rôma cử hành Phép Lạ Đức Mẹ Xuống Tuyết
2) Hiện Tượng Giới Trẻ: Giới Trẻ: Nẩy Nở... Hy Vọng
3) Biện Pháp của Giáo Hội Công Giáo Trong Việc Giúp Đỡ Thành Phần Phụ Nữ Bụi Đời (tiếp)
Đền Thờ Đức Bà Cả ở Rôma cử hành Phép Lạ Đức Mẹ Xuống Tuyết
(Biệt chú riêng của người dịch: Lễ Đức Mẹ Xuống Tuyết xưa kia hằng năm được cử hành vào ngày 5/8. Bởi thế) Đền Thờ Đức Bà Cả sẽ thực hiện tam nhật truyền thống từ 1-3/8 và 2 ngày cử hành 4-5/8, để tưởng niệm phép lạ tuyết xuống xẩy ra đêm mùng 4 rạng mùng 5 tháng 8 năm 358 ở chính địa điểm của ngôi đền thờ này hiện nay.
Theo truyền thống thì Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra trong một giấc ngủ của hai Kitô hữu Rôma, đó là hai người thuộc dòng dõi quí tộc tên là Gioan và vợ của ông ta, cũng như hiện ra trong giấc ngử của ĐGH Liberius (352-366), xin hãy xây cất một ngôi nhà thờ để tôn kính Người ở địa điểm tuyết xuống vào đêm mùng 4 rạng mùng 5 tháng 8. ĐGH Liberius đã vạch ra vị trí của ngôi nhà thờ này theo hiện tượng tuyết xuống và đền thờ đầu tiên đã được xây cất tại vị trí ấy. Đền thờ này đã được ĐGH Sixtus III (432-440) hoàn tất vào thế kỷ sau đó, sau Công Đồng Chung Êphêsô 431 là công đồng tuyên tín Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.
Trong tuần tam nhật, hay ba ngày sửa soạn cử hành lễ này, sẽ có việc lần hạt Mân Côi hằng ngày và suy niệm mầu nhiệm Mân Côi. Vị giảng thuyết về các bài suy niệm Mân Côi là Cha Gabriele Caranta, giám đốc Đền Thánh Thánh Maria Vàng ở Terni Ý quốc. Thánh Lễ mỗi ngày trong tuần tam nhật sẽ được cử hành bởi ĐHY Sergio Sebastiani, chủ tịch Văn Phòng Kinh Tế Vụ của Tòa Thánh, ĐTGM Paolo Romeo, khâm sứ tòa thánh ở Ý, và ĐHY Agostino Cacciavillan, chủ tịch hưu trí của Văn Phòng Điều Hành Gia Sản của Tòa Thánh.
Cuộc lễ ngày 4/8 sẽ được bắt đầu bằng việc lần hạt Mân Côi, sau đó là giờ kinh thần vụ chiều tối được ĐHY Bernado Law là vị tổng linh mục ngôi đền thờ này chủ sự, và Thánh Lễ được ĐGM Domenico Sigalini ở Palestrina Ý chủ tế.
Sáng ngày 5/8 sẽ được bắt đầu bằng việc nguyện Kinh Thần Vụ Ban Mai, sau đó ĐHY Law sẽ chủ tế Thánh Lễ tông tòa. Các việc cử hành ban chiều bao gồm việc lần hạt Mân Côi, việc nguyện kinh Thần Vụ ban tối do ĐHY Law chủ sự, và Thánh Lễ do ĐGM Lorenzo Chiarinelli ở Viterbo Ý chủ tế.
Trong Thánh Lễ tông tòa và các buổi nguyện kinh Thần Vụ tối (do ĐHY Law chủ tế và chủ sự) vào chính ngày 5/8, theo truyền thống sẽ có một cuộc mưa các cánh hoa xuống từ trần đền thờ này để tưởng niệm biến cố tuyết xuống vào năm 358.
Tâm Phương, theo VIS ngày 22/7/2005.
Hiện Tượng Giới Trẻ: Giới Trẻ: Nẩy Nở... Hy Vọng
(Loạt bài về giới trẻ hướng về Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX, 16-21/8/2005 tại Cologne Đức quốc)
Giới trẻ ở đây là thành phần tuổi trẻ. Nói đến tuổi trẻ là nói đến tuổi xuân. Nói đến xuân là nói đến những gì mới mẻ, tươi trẻ và vui vẻ, những yếu tố chính làm nên mùa xuân. Trong tông thư gửi giới trẻ thế giới ngày 31-3-1985, Chúa Nhật Lễ Lá, nhân dịp khai mạc Năm Giới Trẻ Quốc Tế do tổ chức Liên Hiệp Quốc phát động, Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II cũng đã chủ trương ý nghĩa đích thực của tuổi trẻ theo chiều hướng này:
"Tuổi trẻ phải là một tiến trình 'triển nở' từ sự kết tụ dần dần tất cả những gì là chân thiện mỹ" (đoạn 14).
Tuổi trẻ cao đẹp đến nỗi, trong tuyên ngôn về Giáo Dục Kitô Giáo (Gravissimum Educationis), Công Đồng Chung Vaticanô II đã gọi "giới trẻ, niềm hy vọng của Giáo Hội" (đoạn 2). Đúc Thánh Cha Gioan-Phaolô II đã nhấn mạnh đến ý nghĩa giới trẻ là "niềm hy vọng" này ở đoạn kết trong cùng tông thư trên đây của Ngài như sau:
"Đúng, chính các con, vì tương lai tùy thuộc ở các con, cuối thiên niên này và đầu thiên niên tới cũng tùy thuộc vào các con".
Chính vì giới trẻ là "niềm hy vọng của Giáo Hội" như thế mà, trong sứ điệp gửi toàn thể nhân loại vào ngày bế mạc 8-12-1965, Công Đồng Chung Vaticanô II đã thiết tha nhắn nhủ và kêu gọi riêng giới trẻ thế này:
"Hãy chiến đấu chống mọi ích kỷ. Hãy chống lại, đừng tự buông thả theo các bản năng hung bạo và hận thù, là mầm mống gây nên chiến tranh và biết bao điều khốc hại khác. Xin hãy đại độ, trong sạch, kính cẩn và chân thành. Xin hãy đem nhiệt huyết ra xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cái thế giới của đàn anh các bạn".
Phải chăng chính vì giới trẻ là "niềm hy vọng của Giáo Hội", "tương lai tùy thuộc ở (họ), cuối thiên niên này và đầu thiên niên tới cũng tùy thuộc vào (họ)", với một trọng trách là phải làm sao "xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cái thế giới của đàn anh (mình)", mà giới trẻ đã và đang trở thành một trong những mục tiêu tấn công của thần dữ, và phần lớn, theo kinh nghiệm cho thấy, đã trở thành "mồi ngon cho thần dữ"õ?
Hiện tượng giới trẻ trong thế giới ngày nay có thể được tóm gọn theo nhận định của Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II qua "Sứ Điệp Ngày Hòa Bình Thế Giới" mà Ngài viết gửi nhân loại dịp đầu năm 1985 sau đây:
"Một số trong các bạn (giới trẻ) có thể bị cám dỗ đào thoát trách nhiệm vào trong những thế giới diệu vợi của rượu chè, hút sách, trong những liên hệ dục tính mau qua mà không tiến đến hôn nhân gia đình, trong sự lãnh đạm, sự đố kỵ và ngay cả bằng bạo lực".
Hiện tượng giới trẻ, như chính vị Giáo Hoàng nhận định và diễn tả trên đây, phải chăng đã trở thành "mồi ngon cho thần dữ"?
Cuộc thăm dò của tờ New York Times và chương trình CBS News hồi tháng 4-1994 đã cho thấy tình trạng người Công Giáo như sau: Về việc dự lễ hằng tuần (Chúa Nhật), có 68% tuổi từ 65 trở lên, 40% từ 45 đến 64, 35% từ 30 đến 44, và 17% từ 18 đến 29. Về việc tin Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể, có 51% tuổi từ 65 tuổi trở lên, 37% từ 45 đến 64, 28% từ 30 đến 44, và 28% từ 18 đến 29. (Thành phần giới trẻ ở Hoa Kỳ, theo điều kiện hợp lệ để tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Denver 8/1993, có thể tính đến 39 tuổi).
Vào năm 1991, tôi đã được cử đi tham dự cuộc họp mặt của các đại diện giới trẻ Công Giáo Á Châu Vùng Thái Bình Dương (Pacific Asian Young Adult) do văn phòng phụ trách mục vụ cho ngưòi thiểu số của Tổng Giáo Phận Los Angeles tổ chức. Cuộc họp sơ khởi này nhằm mục đích thành lập một ủy ban liên kết hoạt động để làm sao giúp cho giới trẻ Á Châu Vùng Thái Bình Dương trong tổng giáo phận có thể giữ đạo và sống đạo. Duyệt qua tình hình của từng nhóm tham dự, trong đó có các đại diện giới trẻ của Trung Hoa, Đại Hàn, Tân Gia Ba, Nam Dương, Phi Luật Tân và Việt Nam, thì ngoại trừ Việt Nam, tất cả các nhóm đều cho biết là giới trẻ Công Giáo của họ đa số đã bỏ giữ đạo, thậm chí có cả một số đã theo Tin Lành!
Thế nhưng, để có thể giải cứu hiện tượng giới trẻ trong thế giới ngày nay là "mồi ngon cho thần dữ" này, trước hết, phải tìm hiểu nguyên nhân của nó bởi đâu mà ra? Tại sao trong thế giới ngày nay lại có một hiện tượng giới trẻ như vậy? Theo Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II, như Ngài đã vạch ra trong tông thư gửi giới trẻ thế giới năm 1985 trên đây, có hai nguyên nhân chính, một ở ngay nơi tuổi trẻ và một ở tại môi sinh.
Trước hết, nguyên nhân của hiện tượng giới trẻ trong thế giới ngày nay ở ngay nơi tuổi trẻ:
"Các bạn (giới trẻ) không thể nhắm mắt trước những đe dọa chực chờ các bạn trong giai đoạn tuổi trẻ... Như chước cám dỗ chiều theo óc phê phán khắc nghiệt, muốn đối đầu và xét lại tất cả mọi sự; hay là chước cám dỗ chiều theo niềm ngờ vực về những giá trị chân truyền, là những gì có thể dễ bị hư thoái trong một loại đố kỵ cực đoan khi nó liên hệ tới vấn đề giải quyết những khó khăn dính dáng đến việc làm, nghề nghiệp hay ngay cả việc lập gia đình của con người" (đoạn 13)
Sau nữa, nguyên nhân của hiện tượng giới trẻ trong thế giới ngày nay ở tại môi sinh. Trong cùng một tông thư trên, Đức Thánh Cha viết tiếp:
"Lại nữa, người ta làm sao có thể im lặng trước những chước cám dỗ gây ra bởi tình trạng phát triển, đặc biệt ở trong những nước trù phú, liên quan đến kiểu cách của ngành thương mại tiêu khiển, nhằm đánh lạc hướng con người ra khỏi việc dấn thân cần thiết trong đời sống và khích động tính ươn lì, lòng vị kỷ và sống tách biệt... Hỡi các bạn trẻ thân mến, các bạn đang bị đe dọa bởi việc lạm dụng những phương thức quảng cáo hợp với xu hướng tự nhiên, trong việc khỏi cần phải nỗ lực và mong đợi cho được thỏa mãn cấp thời mọi khát vọng của mình, đồng thời chủ nghĩa thụ hưởng cũng hùa theo đó cho rằng con người phải tìm kiếm thỏa mãn, đặc biệt nơi các thứ của cải vật chất" (đoạn 13).
Vào ngày 17-3-1972, qua nữ giáo dân Magarita người Bỉ, nữ thứ ký kiêm sứ giả của Thông Điệp Tình Yêu Nhân Hậu gửi Các Hồn Nhỏ, Chúa Giêsu đã nói đến thảm trạng của hiện tượng giới trẻ liên quan đến vai trò và trọng trách của người lớn như sau:
"Đây là lúc cao điểm mà những nhà cầm quyền ở mỗi quốc gia, cũng như những người có trách nhiệm của các nhóm, các cộng đồng, những vị gia chủ nơi các gia đình, các vị phẩm trật tôn giáo và những người có trách nhiệm khác, phải chung tay góp sức trong việc đào tạo thanh niên... Theo các con, ai chịu trách nhiệm về cái tâm trạng ghê gớm của tuổi trẻ?... Phải vận động tất cả các phương cách có thể để loại trừ những tên sát thủ linh hồn, bằng cách báo động cho tuổi trẻ biết mối nguy cơ chúng đang lao đầu vào, vì bị quyến rũ bởi những gì tồi tệ, bất xứng mà người ta dọn cho chúng... Các con của Cha, các con hãy nhìn vết thương ghê gớm của thế kỷ Satan này... Tuổi trẻ đáng thương đang bị ô nhiễm bởi sự hèn nhát của những kẻ không làm gì để cứu vớt chúng. Người ta không còn nhìn thấy những gì thối nát đang được phô bày giữa thanh thiên bạch nhật và đang tàn phá linh hồn của những người ngay lành. Giáo Huấn về luân lý Kitô giáo không còn quan trọng nữa, nó tồn tại như một mục tiêu để diễu cợt vậy thôi".
(còn tiếp: Khát vọng giới trẻ, trong lòng giới trẻ, thần tượng giới trẻ, vấn nạn giới trẻ v.v.)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Biện Pháp của Giáo Hội Công Giáo Trong Việc Giúp Đỡ Thành Phần Phụ Nữ Bụi Đời
(Tiếp
19 Thứ Ba, 20 Thứ Tư và 21 Thứ Năm)Những Đúc Kết: Một số điểm chính
Vai Trò của Giáo Hội
7. Giáo
Hội có trách nhiệm mục vụ trong việc cổ võ thứ nhân phẩm của con người bị khai
thác ở hành động làm điếm cũng như trong việc vận động để giải phóng họ cùng hỗ
trợ họ về kinh tế, giáo dục và huấn luyện. Giáo Hội cần phải tiếp tục bênh vực
các thứ quyền lợi hợp lý của nữ giới.
8. Ngoài việc đáp ứng các nhu cầu mục vụ đối vớio thành phần nữ giới bụi
đời, Giáo Hội cần phải lên tiếng bài bác những thứ bất công và vi phạm đến nữ
giới ở bất cứ nơi nào và ở bất cứ trường hợp nào xẩy ra cho họ. Giáo Hội cũng
cần phải kêu gọi tất cả mọi con người nam nữ thành tâm thiện chí hãy dấn thân
bảo trì nhân phẩm bằng việc chấm dứt vấn đề khai thác tình dục.
9. Cần phải thực hiện một thứ liên kết trong Giáo Hội và nơi các hội dòng, các phong trào giáo dân, các cơ cấu và các hội đoàn trong việc tỏ ra cho thấy “tính cách hữu hình” hơn nữa cũng như tỏ ra chú trọng hơn nữa tới việc chăm sóc mục vụ cho nữ giới bị khai thác làm điếm, mà không bỏ qua việc rao giảng tin mừng hoàn toàn giải thoát trong Chúa Giêsu Kitô.
10. Trong việc đáp ứng các nhu cầu của nữ giới qua khắp các thế kỷ, những dòng tu nữ đặc biệt đã liên tục chú trọng tới những dấu chỉ thời đại, khám phá ra tính cách vững chắc và thích hợp nơi đặc sủng của mình ở nhiều môi trường xã hội mới. Ngày nay các nữ tu trên khắp thế giới, bằng việc trung thành phản ảnh Lời Chúa và giáo huấn của Giáo Hội về xã hội, đang tìm kiếm những đường lối mới để làm chứng một cách ngôn sứ cho phẩm vị của nữ giới. Họ làm việc này bằng cách cung cấp hàng loạt dồi dào các dịch vụ ở những đơn vị quảng bá, những trung tâm gửi gấm, những nhà trọ và những nhà an toàn, các chương trình huấn luyện và giáo dục nữ giới bụi đời. Các phần tử thuộc các dòng chiêm niệm tỏ ra mối liên kết của mình bằng việc hỗ trợ nguyện cầu, và khi có thể, bằng việc trợ giúp về tài chính.
11. Các
chương trình huấn luyện cho thành phần tác nhân mục vụ là những gì cần thiết để
phát triển khả năng và phương sách hầu ngăn chặn vấn đề làm điếm và buôn người.
Đó là những đường lối quan trọng liên quan tới các vị linh mục, tu sĩ nam nữ và
giáo dân trong vấn đề ngăn ngừa và tái hội nhập thành phần nạn nhân. Cần phải
thực hiện việc hợp tác và thông đạt với nhau giữa các Giáo Hội xuất phát thành
phần nữ giới bụi đời và Giáo Hội thành phần nữ giới bụi đời này được đưa tới để
làm điếm.
(còn tiếp)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, theo Zenit ngày 11/7/2005