GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ BẢY 11/11/2006

 TUẦN XXXI THƯỜNG NIÊN

 

?  ĐTGM TGP Saint Louis nhận định về cuộc bỏ phiếu ở Missouri ủng hộ việc nghiên cứu thân bào sát hại sự sống con người

?  Văn Kiện của Hội Đồng Công Lý và Hòa Bình của Tòa Thánh phổ biến ngày 10/10/2006 về chủ đề “Việc Chiến Đấu Chống Tình Trạng Băng Hoại”

?   Thánh Long Mộng Phố: “Luận Về Lòng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria”: II. Mẹ Maria tham dự vào việc thánh hóa các linh hồn

 

 

 

? ĐTGM TGP Saint Louis nhận định về cuộc bỏ phiếu ở Missouri ủng hộ việc nghiên cứu thân bào sát hại sự sống con người

 

Đức Tổng Giám Mục Burke, 58 tuổi, đã lên tiếng sau khi xẩy ra cuộc bỏ phiếu của dân chúng trong việc họ ủng hộ phương sách nghiên cứu thân bào liên quan tới vấn đề sát hại sự sống con người. Sau đây là một số ý tưởng tiêu biểu chính yếu của ngài:

 

“Chúng ta đã thua bại trước một trận chiến quan trọng trong việc bảo vệ sự sống của con người…

 

“Những người công dân Missouri đã chìm đắm vào một niềm hy vọng sai lạc được khơi dậy bởi một cuộc vận động đánh trúng tim đen của tất cả chúng ta trong việc muốn giúp cho những ai đang chịu khổ sở vì những chứng bệnh nguy tử và những thương tích trầm trọng.

 

Trong mấy tháng vừa rồi, Giáo Hội Công Giáo đã đặc biệt nguyện cầu và hoạt động với nhiều cá nhân và phái nhóm tín đồ và thiện chí để nói lên sự thật về những sự dữ nội tại của việc tạo sinh sao bản con người và việc hủy diệt đi những phôi thai bào con người cho việc nghiên cứu được Tu Chính thứ 2 trân quí.

 

“Chúng ta đã đạt được một mức tiến bộ lớn lao trong việc giúp cho thành phần công dân Missouri nhận thức được cái mập mờ và lừa đảo của thứ ngôn ngữ của Khoản Tu Chính 2. Tuy nhiên, chúng ta đã không thể thắng vượt được những nguồn trợ khổng lồ của thành phần đề xuất Khoản Tu Chính này.

 

(Ở đây vị TGM này có ý nói tới việc tài tử Michael J. Fox, người bị bệnh Lẩy Bẩy – Parkinson, xuất hiện trong một quảng cáo truyền hình để vận động ủng hộ cho khoản tu chính ấy)

 

“Khoản Tu Chính 2 của tiểu bang Missouri sẽ bị coi như một cuộc mở đường cho vấn đề tạo sinh sao bản, và sẽ làm trệch đi một cách buồn thảm việc chú trọng và các ngân quĩ chung giành cho việc nghiên cứu thân bào già và thân bào máu của cái nhau là việc nghiên cứu có hiệu quả và hoàn toàn hợp đạo lý.

 

“Nó thậm chí còn làm suy yếu đi việc tôn trọng tất cả mọi sự sống con người cũng như việc truyền sinh là cách thức làm xuất hiện sự sống mới của con người trên trần gian này. Ngoài ra, Khoản Tu Chính này sẽ giúp thuận lợi cho một số hãng về kỹ thuật sinh học được hưởng số tiền của thành phần đóng thuế ở Missouri cho cuộc nghiên cứu tự bản chất vô luân này, dù có hay chăng những thứ chữa trị hứa hẹn cứu sống từ cuộc nghiên cứu này.

 

“Việc vận động bỏ phiếu để thông qua Khoản Tu Chính 2 này đã cho tất cả chúng ta thấy rằng nền văn hóa sự sống đã ăn rễ sâu xa vào xã hội của chúng ta biết là chừng nào.

 

“Đối với việc nghiên cứu thân bào, Giáo Hội Công Giáo ở Tổng Giáo Phận Saint Louis cương quyết theo truyền thống khôn sánh của việc thương cảm chăm sóc sức khỏe và hứa quyết tiếp tục ủng hộ việc nghiên cứu thân bào hợp đạo lý”.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 9/11/2006

 

 

TOP

 

 

 ? Văn Kiện của Hội Đồng Công Lý và Hòa Bình của Tòa Thánh phổ biến ngày 10/10/2006 về chủ đề “Việc Chiến Đấu Chống Tình Trạng Băng Hoại”

 

1.         Hội Nghị Quốc Tế do Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hòa Bình tổ chức về đề tài ‘Việc Chiến Đấu Chống Tình Trạng Băng Hoại’ đã diễn ra tại Vatican vào những ngày 2-3/6/2006. Thành phần tham dự bao gồm những viên chức cao cấp thuộc các tổ chức quốc tế, những chuyên gia và những học giả, các vị lãnh sự làm việc với Tòa Thánh, các giáo sư và chuyên viên.

 

Mục đích của hội nghị này, như được Đức Hồng Y Renato Raffaele Martino đã nói tới, đó là để hiểu rõ hơn về hiện tượng băng hoại, để tìm ra những phương pháp hay nhất trong việc đối phó với nó và để cho thấy việc Giáo Hội có thể góp phần vào việc thực hiện này. Các vị phát ngôn, các học giả và các chuyên viên về hiện tượng được bàn đến này đã giúp cho thành phần tham dự viên có được những minh thức đâu là tình trạng băng hoại và làm thế nào để đương đầu với nó ở cấp độ toàn cầu (Antonio Maria Costa), ở lãnh vực riêng tư (Francois Vincke), ở lãnh vực công cộng (David Hall), ở xã hội dân sự (Jong-Sung You), ở các quốc gia phồn thịnh cũng như ở các quốc gia nghèo khổ (Eva Joly), phác tả tầm ảnh hưởng ác nghiệt của hiện tượng này nơi thành phần nghèo khổ trên thế giới (Cobus de Swardt) và những đặc tính của một thứ văn hóa băng hoại (Paul wolfowitz). Đức Giám Mục Giampaolo Crepaldi đã trình bày tổng quan liên quan tới các khía cạnh thuộc giáo huấn về xã hội của Giáo Hội liên quan tới những vấn đề ấy.

 

Hiện tượng băng hoại: Bản Chất, Nguyên Nhân và Hậu Quả

 

2.         Hiện tượng băng hoại bao giờ cũng có, cho dù chỉ trong vòng mấy năm gần đây mới gia tăng việc nhận thức về nó ở tầm cấp quốc tế. Thật vậy, đối với những công ước về tình trạng băng hoại và những dự án tác hành được mỗi quốc gia và mỗi nhóm quốc gia tán thành cũng như được các tổ chức quốc tế chấp nhận nơi lãnh vực mậu dịch quốc tế, theo qui tắc của vấn đề thương mại toàn cầu, nhất là nơi ngành tài chính, thì đa số những nỗ lực ấy đã được thực hiện trong 15 năm qua. Điều này có nghĩa là tình trạng băng hoại chỉ gần đây mới được công nhận như là một hiện tượng quan trọng và phán đoán tiêu cực về nó là những gì đang được lan tràn khắp thế giới, trong khi đó, đồng thời cũng có gia tăng ý thức về việc cần phải chống lại nó. Để đạt được mục đích ấy, các phương pháp thực hiện một thứ phân tích theo kinh nghiệm và việc thẩm định về số lượng băng loại đã được diễn tiến để giúp hiểu biết hơn những động lực ẩn nấp đằng sau những việc làm bất hợp pháp liên quan tới nó. Bởi vậy cần phải có những phương pháp thích hợp hơn nữa, không phải chỉ là những hệ thống và việc đàn áp theo luật pháp, để chiến đấu chống lại những hiện tượng này.

 

Việc thay đổi gần đây đã gặt hái được đặc biệt nhờ hai yếu tố lịch sử quan trọng, đó là việc sụp đổ của khối ý hệ sau năm 1989 và việc toàn cầu hóa vấn đề tín liệu. Cả hai tiến trình này đã góp phần vào việc làm sáng tỏ hơn về tình trạng băng hoại và khiến cho dân chúng nhận thức được nó một cách hiệu nghiệm hơn. Việc mở cửa các biên giới như thành quả của tiến trình toàn cầu hóa đã làm cho tình trạng băng hoại khả dĩ làm tràn một cách dễ dàng hơn so với quá khứ, song cũng cống hiến nhiều cơ hội hơn để chiến đấu chống lại nó, bằng việc hợp tác quốc tế một cách dứt khoát và hòa hợp hơn. 

 

3.         Băng hoại là một hiện tượng không chỉ xẩy ra ở lãnh vực chính trị hay địa dư. Nó hiện diện nơi các nước giầu và các xứ sở nghèo. Ảnh hưởng về kinh tế của tình trạng băng hoại khó có thể định xác; thật vậy, các dữ kiện hiện có thường bất nhất. Tuy nhiên, chúng ta đang quan tâm tới những số lượng khổng lồ nơi các nguồn tài nguyên đã bị thất thoát khỏi lãnh vực kinh tế, khỏi việc sản xuất và khỏi những chương trình về xã hội. Những giá thành phần công dân phải chịu đựng: Cái giá phải trả bởi tình trạng băng hoại đó là việc sử dụng tiền bạc ngân quĩ hợp lệ vốn được chi dùng cho xã hội.

 

Tình trạng băng hoại lan khắp tất cả mọi lãnh vực xã hội: Nó không thể chỉ qui cho những ai hoạt động trong lãnh vực kin h tế hay cho các viên chức phục vụ quần chúng; xã hội dân sự cũng không tránh được tình trạng này. Băng hoại là một hiện tượng bao gồm các quốc gia riêng cũng như những tổ chức quốc tế.

 

Một bầu khí tiện lợi cho tình trạng băng hoại được nuôi dưỡng bởi việc thiếu minh bạch nơi những vấn đề tài chính quốc tế, bởi việc hiện hữu của những thứ dấu nut về tài chính, cũng như bởi sự chênh lệch giữa mức độ chiến đấu chống lại băng hoại – thường bị giới hạn vào cấp độ từng quốc gia – và mức độ xẩy ra băng hoại, thường ở cấp độ diêu quốc và quốc tế. Bầu khí này cũng dễ dàng xẩy ra do việc hợp tác hạn chế giữa các quốc gia trong việc chống lại băng hoại, do những khác nhau thái quá nơi những chuẩn mức ở các thể chế pháp lý khác nhau, do sự truyền thông giấu diếm vấn đề băng hoại ở những nơi trên thế giới, và do sự thiếu dân chủ ở những xứ sở khác nhau. Không được quyền tự do báo chí, không có những hệ thống dân chủ trong việc kiểm soát và cân bằng, không có sự minh bạch thì lại càng dễ dàng hơn cho vấn đề băng hoại xẩy ra. Băng hoại là nguyên nhân của mối  lo âu lớn lao ngày nay, một mối quan tâm về vấn đề băng hoại liên quan cả tới việc buôn lậu thuốc phiện, tới việc chuyển tiền bạc, tới việc buôn bán bất hợp pháp các loại vũ khí, cũng như tới các hình thức có tính cách tội ác khác.


(Văn kiện dài này được chia làm 4 đoạn, sẽ được phổ biến vào các ngày kế tiếp)

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 10/10/2006 (người dịch tự chia văn kiện này thành hai phần dưới hai tiểu đề cho dễ nhận thức bố cục và  nội dung của vấn đề được trình bày) 

 

 

TOP

 

 

?  Thánh Long Mộng Phố: “Luận Về Lòng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria”: II. Mẹ Maria tham dự vào việc thánh hóa các linh hồn

 

(Cun Thành Thc Sùng Kính M Maria này đã b đứt quãng t ngày 23-9 Thứ Bảy, vì các bài về Kinh Mân Côi trong Tháng 10 và các bài nhận định của ĐTC GPII về chính cuốn sách này)

 

30.       Như việc truyền sinh theo tự nhiên và về thể lý cần đến một người cha và một người mẹ thế nào, thì trong việc truyền sinh siêu nhiên và thiêng liêng cũng thế, cũng có một người cha là Thiên Chúa và một người mẹ là Mẹ Maria. Tất cả mọi người con cái đích thực của Thiên Chúa đều có Thiên Chúa là cha của họ và Mẹ Maria là mẹ của họ; ai không có Mẹ Maria làm mẹ của họ thì cũng không có Thiên Chúa làm cha của họ. Đó là lý do tại sao thành phần bị hư đi, như những người lạc giáo và những người ly giáo, những người tỏ ra thù ghét, khinh khi hay coi thường Đức Trinh Nữ, thì cũng không có Thiên Chúa là cha của họ, cho dù họ có vênh vang cho rằng họ có, vì họ không có Mẹ Maria làm mẹ của họ. Thật vậy, nếu họ có Mẹ Maria làm mẹ của họ thì họ phải mến yêu và tôn kính Mẹ như là những đứa con tốt lành và chân thực tự nhiên tỏ lòng mến yêu và tôn kính người mẹ đã ban sự sống cho họ. 

 

Một dấu hiệu không thể sai lầm và hiển nhiên nhờ đó chúng ta có thể phân biệt một người lạc đạo, một con người théo tín lý sai lầm, một kẻ thù của Thiên Chúa, với con người thuộc thành phần bạn hữu thực sự của Thiên Chúa, đó là người lạc đạo và tội nhân cứng lòng hoàn toàn tỏ ra khinh thường và dửng dưng với Đức Mẹ của chúng ta. Họ cố gắng dùng lời nói và việc làm, công khai hay lặng lẽ, để làm giảm thiểu đi lòng yêu mến và sự tôn kính đối với Mẹ. Thiên Chúa Cha đã không bảo Mẹ Maria ở nơi họ, vì than ôi họ là một Esau khác vậy.   

 

31.       Thiên Chúa Ngôi Con muốn hình thành bản thân mình, nói một cách khác, muốn trở thành hiện thân hằng ngày nơi các phần tử của mình qua người Mẹ yêu dấu của Người. Người đã nói cùng Mẹ rằng: “Hãy lấy Yến Duyên làm gia nghiệp”. Đó là như thể Người nói rằng, Thiên Chúa Cha đã ban cho Con làm gia nghiệp tất cả mọi quốc gia trên thế giới này, tất cả người thiện và ác, được tiền định và bị hư đi. Con sẽ là cha và là người biện hộ cho kẻ lành, là một người báo ón đối với kẻ ác, và là vị thẩm phán đối với tất cả mọi người. Thế nhưng, hỡi Mẹ yêu dấu của Con, Mẹ sẽ nhận được gia nghiệp nguyên thành phần được tiền định hiện thân nơi dân Yến Duyên. Là người mẹ yêu dấu của họ, Mẹ sẽ sinh hạ họ, nuôi dưỡng họ và chăm sóc họ. Là nữ vương của họ, Mẹ sẽ dẫn dắt, điều khiển và bênh vực họ.

 

32.       “Kẻ này người kia đều được hạ sinh nơi Mẹ”. Theo một số vị Giáo Phụ giải thích thì con người đầu tiên được Mẹ Maria hạ sinh đó là Chúa Giêsu Kitô, Vị Thiên Chúa làm người. Nếu Chúa Giêsu Kitô, thủ lãnh của nhân loại, được hạ sinh bởi Mẹ, thì thành phần được tiền định, thành phần là chi thể của vị thủ lãnh này, cũng cần phải được Mẹ hạ sinh. Cùng một người mẹ duy nhất không thể hạ sinh đầu mà không có chi thể hay hạ sinh chi thể mà lại thiếu đầu, vì những thứ ấy sẽ là những quái vật trong lãnh vực tự nhiên. Về phương diện ân sủng cũng thế, đầu và chi thể đều được hạ sinh cùng một người mẹ. Nếu một phần tử thuộc nhiệm thể Chúa Kitô, tức là một con người trong thành phần được tiền định, được hạ sinh bởi một người mẹ không phải là Mẹ Maria là người đã hạ sinh đầu, thì họ không phải là kẻ thuộc thành phần tiền định, không phải là chi thể của Chúa Giêsu Kitô, mà là một con quái vật về phương diện ân sủng.

 

33.       Ngoài ra, Chúa Giêsu bao giờ cũng vẫn là hoa trái của Mẹ Maria, như trời đất lập lại hằng ngàn lần mỗi ngày rằng: “Và Giêsu Con lòng Bà gồm phúc lạ”. Bởi thế, chắc chắn Chúa Giêsu là hoa trái và là tặng ân của Mẹ Maria cho mỗi một con người chiếm hữu được Người, như Người thực sự cho toàn thể nhân loại vậy. Bởi thế, bất cứ một tín hữu nào được Chúa Giêsu hình thành trong lòng mình, họ có thể hiên ngang nói rằng: “Nhờ Mẹ Maria mà những gì tôi chiếm hữu được là Giêsu quả phúc của Mẹ, không có Mẹ tôi sẽ không có Người”. Chúng ta có thể qui về cho Mẹ một cách chính xác hơn nữa những gì Thánh Phaolô nói về bản thân ngài, “Tôi khổ cực với tất cả mọi người con cái của Thiên Chúa cho tới khi Chúa Giêsu Kitô là Con của tôi được hình thành trọn vẹn tầm vóc nơi họ”. Thánh Âu Quốc Tinh, khi bao gồm bản thân mình cùng tất cả những gì tôi đã nói trước đây, đã khẳng định rằng để nên giống hình ảnh Con Thiên Chúa thì tất cả mọi người được tiền định, khi còn ở thế gian này, đều được dấu ẩn trong cung lòng của Đức Trinh Nữ là nơi họ được người Mẹ nhân ái này bảo vệ, dưỡng nuôi, chăm sóc và phát triển cho đến ngày Mẹ sinh họ vào cuộc sống vinh quang sau khi chết, là biến cố được Giáo Hội gọi là ngày sinh nhật của người công chính. Đây thực sự là một mầu nhiệm của ân sủng mà thành phần bị hư đi chẳng hề biết được, và thậm chí thành phần tiền định cũng chỉ biết được một chút mà thôi!

 

34.       Thiên Chúa Thánh Linh muốn hình thành những người được tuyển chọn nơi Mẹ Maria và nhờ Mẹ Maria. Ngài nói cùng Mẹ rằng: “Hỡi bạn chí tình, hiền thê của Ta, chớ gì tất cả mọi nhân đức của em đâm rễ vào thành phần được tuyển chọn của Ta để họ được càng ngày càng mạnh khỏe và càng ngày càng sủng ái. Khi em còn sống trên trần gian, thực hành những nhân đức cao quí nhất, Ta cảm thấy rất hài lòng với em, đến nỗi Ta vẫn muốn thấy em trên trái đất này trong khi em vẫn cứ ở trên thiên đình. Bởi vậy em hãy hiện thân nơi thành phần được tuyển chọn của Ta, nhờ đó Ta lấy làm vui sướng thấy được noi họ những nguồn gốc đức tin bất khuất của em, lòng khiêm nhượng thẳm sâu của em, việc toàn toàn bỏ mình của em, lời nguyện cầu cao quí của em, lòng bác ái thiết tha của em, niềm hy vọng vững vàng của em, cùng với tất cả mọi nhân đức của em. Em vĩnh viễn là hiên thê của Ta, luôn thủy chung, tinh tuyền và dồi dào sinh lực. Chớ gì đức tin của em hiến cho Ta thành phần tin tưởng, đức tinh tuyền của em hiến cho Ta thành phần trinh khiết; sinh lực dồi dào của em hiến cho Ta những đền thờ hảo hạng và sống động”.

 

35.       Khi Mẹ Maria đâm rễ vào một linh hồn nào thì Mẹ làm phát sinh nơi linh hồn ấy những kỳ diệu về ân sủng chì có Mẹ mới làm được; vì chỉ một mình Mẹ là trinh nữ sinh con, không bao giờ có ai ngang hàng với Mẹ về đức tinh tuyền và khả năng sinh sản. Cùng với Thánh Linh, Mẹ Maria đã làm phát sinh ra một điều trọng đại đệ nhất, chưa từng có và sẽ chẳng bao giờ có, đó là Vị Thiên Chúa làm người. Bởi thế, Mẹ sẽ làm nẩy sinh ra những sự kỳ diệu vào những thời điểm sau này. Việc huấn luyện và giáo huấn thành phần đại thánh xuất hiện vào thời thế tận là những gì thuộc về Mẹ, vì chỉ có vị trinh nữ duy nhất lạ lùng này mới có thể cùng với Thánh Linh làm phát sinh ra những điều đặc thù kỳ diệu mà thôi.

 

36.       Khi Thánh Linh, vị phu quân của Mẹ, thấy Mẹ Maria ở nơi một linh hồn nào, thì Ngài mau mắn đến đó, hoàn toàn chiếm lấy nó. Chính Ngài quảng đại ban mình cho linh hồn đó tùy theo cáxch thức họ đối xứ với vị hôn thê của Ngài. Một trong những lý do chính cho thấy tại sao Thánh Linh không thực hiện những kỳ công cả thể nơi các linh hồn là vì Ngài không thấy họ liên kết chặt chẽ cho đủ với vị hôn thê thủy chung bất khả tách biệt của Ngài. Tôi nói rằng “vị hôn thê bất khả tách biệt”, vì từ giây phút tình yêu chính thực của Cha và Con kết hôn với Mẹ Maria để hình thành Chúa Giêsu là đầu của thành phần được tuyển chọn thì Ngài không bao giờ chối bỏ Mẹ, vì Mẹ hằng thủy chung và dồi dào sinh lực.

 

(còn tiếp vào các Ngày Thánh Mẫu Thứ Bảy hằng tuần)

 

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ