GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 CHÚA NHẬT 1/1/2006

Lễ Mẹ Thiên Chúa/1

 

?   Đức Thánh Cha Biển Đức XVI với Các Vị Tân Lãnh Sự Chư Quốc trong Năm 2005: với vị tân lãnh sự Gilbert Ramirez Chagoury nước Saint Lucia ngày 1/12

?  Đức Thánh Cha Biển Đức XVI với Các Vị Tân Lãnh Sự Chư Quốc trong Năm 2005: với vị tân lãnh sự Madan Kumar Bhattarai nước Nepal ngày 1/12

?  Sứ Điệp "Hòa Bình Trong Chân Lý" của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI cho Ngày Hòa Bình Thế Giới 1/1/2006: Phân Tích Tổng Tóm

?   Đức Thánh Cha Biển Đức XVI với Các Vị Tân Lãnh Sự Chư Quốc trong Năm 2005: với vị tân lãnh sự Gilbert Ramirez Chagoury nước Saint Lucia ngày 1/12

 

Thưa Ông Lãnh Sự, cơ cấu linh thánh hôn nhân là cơ cấu quan trọng đối với tình trạng phúc hạnh của mọi quốc gia, trong đó có cả nước Saint Lucia. Nó là nền tảng bất khả thiếu của đời sống gia đình và là nguồn mạch nồng cốt của mối liên kết trong các cộng đồng. Trước những truyền thống và khuynh hướng có thể làm mất đi giá trị và thậm chí còn làm suy yếu hôn nhân, cần phải thực hiện một nỗ lực cương quyết về phía các vị thẩm quyền về dân sự và tôn giáo để cùng nhau hoạt động hầu bảo đảm được việc hết lòng tán thành và ủng hộ đối với một đời sống gia đình vững chắc và trung thành. Thật vậy, bất cứ niềm hy vọng nào muốn canh tân một xã hội không gắn bó với dự án của Thiên Chúa về hôn nhân và gia đình đều nhắm đến Đấng Sáng Lập, vì chính ở nơi dự án này mà phẩm vị thiên phú của con người mới được hiện thực trước hết và niềm tự trọng cần thiết cho những mối liên hệ thành nhân chín mùi mới được cảm nghiệm và nuôi dưỡng trước hết (cf. apostolic exhortation "Familiaris Consortio," 3).

 

Việc chính quyền của ông dấn thân cho vấn đề đa dạng hóa và phát triển về kinh tế của hạ tầng xã hội là những gì cống hiến, đặc biệt cho thế hệ trẻ, một tương lai của lòng tin tưởng và lạc quan. Quan trọng cho viễn ảnh này là việc kiến tạo nên những cơ hội về giáo dục. Ở đâu sinh hoạt học đường có tính cách chuyên nghiệp và được coi sóc bởi thành phần có tư cách liêm khiết thì ở đó tất cả mọi người, nhất là giới trẻ, mới cảm thấy hy vọng. Việc đào luyện có tính cách trọn vẹn là ở tại việc hướng dẫn về đạo đức. Kiến thức được đức tin khai sáng, chẳng những không chia rẽ các cộng đồng mà còn thắt kết các dân tộc lại với nhau trong cuộc tìm kiếm chung chân lý là những gì cho thấy hết mọi người như là thành phần sống bởi niềm tin (x Thông Điệp Đức Tin và Lý Trí, 31). Về vấn đề này, nguyên tắc về tự do tôn giáo, khi được áp dụng vào học trình dạy đạo đức nơi các học đường, cần phải bao gồm cả quyền được giảng dạy về nội dung của đức tin Công Giáo lẫn việc làm dễ dàng hóa vấn đề tham dự vào các việc hành khác nhau của đức tin này (cf. Second Vatican Ecumenical Council, declaration on religious freedom, "Dignitatis Humanae," 4).

 

Khía cạnh luân lý của việc phát triển đích thực về kinh tế cũng có một tầm vóc quan trọng thật sự cho tình trạng phúc hạnh và sự tiến bộ an bình của một quốc gia. Chính ở chỗ này mà cần phải thỏa đáng đòi hỏi về công lý (cf. "Sollicitudo Rei Socialis," 10). Quyền được có việc làm ý nghĩa và có một mức sống khả chấp, quyền được bảo đảm về một sự phân phối công bằng các sản vật và tình trạng phong phú, và việc sử dụng một cách hữu trách các nguồn lợi thiên nhiên, tất cả đều lệ thuộc vào quan niệm về phát triển không chỉ thuần túy giới hạn vào việc thỏa đáng các nhu cầu vật chất mà thôi. 

 

Trái lại, quan niệm này cũng cần phải đề cao phẩm vị của con người – thành phần là chủ thể xứng hợp của tất cả mọi tiến bộ – nhờ đó gia tăng công ích cho tất cả nhân loại. Vì mục tiêu này thật sự đòi được cả cộng đồng quốc tế hỗ trợ, mà nó cũng có thể đạt được nhiều ở tầm cấp của các hoạt động theo vùng nữa. Điều này đòi hỏi là chủ nghĩa quốc gia thái quá cần phải lui bước cho các giá trị sâu xa tình đoàn kết chung được thể hiện ở các hiệp ước địa phương mang lại lợi ích cho việc hợp tác về kinh tế và xã hội theo vùng.

 

Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch và tổng hợp từ mạng điện toán toàn cầu Zenit và

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/index_en.htm

 

 

TOP

 

 

?  Đức Thánh Cha Biển Đức XVI với Các Vị Tân Lãnh Sự Chư Quốc trong Năm 2005: với vị tân lãnh sự Madan Kumar Bhattarai nước Nepal ngày 1/12

 

Tôi cảm thấy quan tâm tới những hành động bạo lực đã gây ra một cuộc thiệt hại tàn khốc  ở xứ sở của ông. Tôi cầu xin để tất cả mọi bên chấm dứt cuộc đổ máu tiếp tục gây ra nhiều đau khổ cho quốc gia này, để thay vào đó, theo đuổi con đường đối thoại và thương thuyết. Chỉ có cách duy nhất này mới khiến cho toàn thể nhân dân Nepal hoan hưởng công lý, bình lặng và thái hòa. Thật vậy, chỉ nhờ có đối thoại chúng ta mới có thể thắng vượt được những hình thức xung khắc và căng thẳng làm ngăn cản những nỗ lực của chúng ta trong việc xây dựng một nền tảng vững chắc cho hòa bình và huynh đệ (cf. Address to the Diplomatic Corps, 12 May 2005).

 

Cần phải tránh việc sử dụng bạo lực như dụng cụ để làm thay đổi chính trị, trái lại, bao giờ cũng cần phải hướng về việc kiến tạo mối tương kiến và trao đổi tư tưởng xây dựng. Việc chống lại những thứ bè phái cần phải làm sao để mối ân phúc thứ tha mang lại niềm hy vọng cho nền hòa bình tương lai, hầu nhờ đó xoa dịu những nỗi đau thương và lau khô nước mắt quá khứ. Bằng việc nhấn mạnh tới sự cao cả và phẩm vị của con người, cũng như bằng việc quảng bá một cảm quan rõ ràng hơn về tính cách duy nhất của gia đình nhân loại, chúng ta có thể cùng nhau nhổ tận gốc những căn nguyên gây ra bạo động và bất công.

 

Về phần mình, Giáo Hội Công Giáo cũng được thúc đẩy bởi nguyên tắc đoàn kết cao cả nơi việc Giáo Hội dấn thân phục vụ thiện ích toàn vẹn của con người. Cho dù dân số chẳng bao nhiêu, những người Công Giáo ở Nepal đã chú trọng tới nhu cầu cần phải nâng đỡ thành phần nghèo khổ trong việc chống nghèo. Các nỗ lực của Giáo Hội không phải chỉ là việc bày tỏ mối quan tâm của Giáo Hội đối với thành phần kém may mắn mà còn để bày tỏ ước vọng thiết tha của Giáo Hội trong việc muốn cùng với các thẩm quyền chính phủ hoạt động cho nỗi phúc hạnh về cả vật chất lẫn tinh thần của hết mọi người công dân.

 

 

Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch và tổng hợp từ mạng điện toán toàn cầu Zenit và

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/index_en.htm

 

 

TOP

 

 

? Sứ Điệp "Hòa Bình Trong Chân Lý" của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI cho Ngày Hòa Bình Thế Giới 1/1/2006: Phân Tích Tổng Tóm

 

Sứ Điệp Hòa Bình đề ngày Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2005 là sứ điệp hòa bình đầu tiên của vị Giáo Hoàng xuất thân từ một nước gây ra hai Thế Chiến kinh hoàng trong Thế Kỷ 20 với, vị Giáo Hoàng đã khẳng định ngay trong phần mở đầu của sứ điệp là “Chính danh hiệu Biển Đức tôi đã chọn trong ngày được tuyển lên Ngai Tòa Thánh Phêrô là dấu hiệu việc cá nhân tôi muốn dấn thân cho hòa bình”. Và Sứ Điệp Hòa Bình khai triều của vị Giáo Hoàng lấy danh hiệu của hai nhân vật liên quan đến hòa bình là Thánh Biển Đức, một trong các vị Quan Thày của Âu Châu, và Vị Giáo Hoàng Biển Đức XV ở thời Thế Chiến Thứ Nhất, sứ điệp mang tựa đề là “Hòa Bình trong Chân Lý”. Chủ đề “Hòa Bình trong Chân Lý” này đã được vị đương kim Giáo Hoàng bố cục và diễn giải, có thể nói, bao gồm những ý tưởng chính yếu sau đây: Một Hòa Bình Đích Thực, Dối Trá Phá Hòa Bình, Luật Nhân Đạo Quốc Tế, Hai Chủ Nghĩa Diệt Vong, Một Hiện Tình Thế Giới, và Cái Nền Tảng Hòa Bình.

 

Hòa Bình Đích Thực

 

Theo Đức Thánh Cha, Hòa Bình Đích Thực đây là “hòa bình chất chứa một sự thật nội tại và bất khuất, tương ứng với niềm trông mong và hy vọng không thể cầm hãm trong chúng ta”. Ngài đã viết ở đoạn 3:

 

·         Đề tài tôi chọn để suy nghĩ trong năm nay là “Hòa bình trong chân lý”, một đề tài nói lên niềm xác tín là bất cứ ở đâu và bất cứ khi nào con người nam nữ được soi động bởi ánh quang chân lý, thì, theo tự nhiên, họ mới bắt đầu thực hiện con đường hòa bình. Hiến Chế Mục Vụ “Vui Mừng và Hy Vọng”, được ban hành 40 năm trước đây vào lúc kết thúc Công Đồng Chung Vaticanô II, đã nói rằng loài người sẽ không thành đạt trong “việc xây dựng một thế giới thực sự nhân bản cho mọi người, mọi nơi trên trái đất, trừ phi tất cả mọi người được canh tân trong tinh thần và hướng về hòa bình đích thực” (khoản 77). Thế nhưng ý nghĩa thực sự của những lời “hòa bình đích thực” đây là gì? Để giải đáp một cách trọn vẹn cho câu hỏi này, chúng ta cần phải nhận thứ rằng hòa bình không thể trở thành việc thuần túy không xẩy ra tình trạng xung đột võ trang, song cần được hiểu là “hoa trái của một trật tự đã được vun trồng nơi xã hội loài người bởi Đấng Sáng Lập thần linh”, một trật tự “cần phải được nhân loại thực hiện theo nỗi khát khao có được một nền công lý trọn hảo hơn bao giờ hết” (cùng nguồn vừa dẫn, khoản 78). Là thành quả của một trật tự theo dự định và mong muốn của Thiên Chúa, hòa bình chất chứa một sự thật nội tại và bất khuất, tương ứng “với niềm trông mong và hy vọng không thể cầm hãm trong chúng ta” (John Paul II, "Message for the 2004 World Day of Peace," 9).

 

Dối Trá phá Hòa Bình

 

Theo Đức Thánh Cha, Dối Trá phá Hòa Bình đây đã được chứng thực qua kinh nghiệm lịch sử thật thê thảm ở  thế kỷ 20 với “các chính sách ý hệ và chính trị cố ý muốn bóp méo sự thật. Ngài đã viết ở đoạn 5:

 

·         Dối trá có liên hệ với thảm trạng tội lỗi cùng với những hậu quả tai hại của nó, những hậu quả đã và còn tiếp tục có những tác dụng tàn phá nơi đời sống của cá nhân cũng như của chư quốc. Chúng ta chỉ cần nghĩ tới những biến cố của thế kỷ vừa qua, thời điểm mà các chính sách ý hệ và chính trị cố ý muốn bóp méo sự thật và thực hiện việc khai thác cùng sát hại cả một số lượng kinh hoàng những con người nam nữ, tiêu diệt hết các gia đình và cộng đồng. Sau những kinh nghiệm như thế, làm sao chúng ta lại không thận trọng quan tâm tới những thứ dối trá trong thời đại của chúng ta đây, những thứ dối trá trở thành bối cảnh cho những viễn tượng đe dọa chết chóc nơi nhiều phần đất trên thế giới. Bất cứ một cuộc tìm cầu chân chính nào giành cho hòa bình đều cần phải được bắt đầu từ việc nhận thức rằng vấn đề sự thật và dối trá là mối quan tâm của hết mọi con người nam nữ; nó là những gì quyết định cho tương lai an bình của trái đất chúng ta đây.

 

Luật Nhân Đạo Quốc Tế

 

Theo Đức Thánh Cha, “Luật Nhân Đạo Quốc Tế được coi như là một trong những bày tỏ đẹp đẽ nhất và hiệu lực nhất đối với những đòi hỏi nội tại của nền hòa bình đích thực”. Ngài đã viết ở đoạn 7:

 

·         Hòa bình đích thực cũng cần phải chiếu giãi ánh sáng thiện hảo của mình ra thậm chí ngay giữa thảm trạng chiến tranh. Các vị Nghị Phụ của Công Đồng Chung Vaticanô II, trong Hiến Chế Mục Vụ “Vui Mừng và Hy Vọng”, đã vạch ra rằng “không phải là mọi sự đều tự động được phép hành động giữa đôi bên hận thù nhau một khi chiến tranh bùng nổ một cách đáng tiếc” (khoản 79). Là phương tiện giới hạn bao nhiêu có thể những hậu quả tàn hại của chiến tranh gây ra, nhất là cho thành phần dân sự, cộng đồng thế giới đã thiết lập một khoản luật nhân đạo quốc tế. Ở các trường hợp khác nhau cũng như nơi các môi trường khác nhau, Tòa Thánh đã bày tỏ việc ủng hộ của mình về khoản luật nhân đạo này, và đã yêu cầu tôn trọng nó và mau mắn áp dụng nó, vì Tòa Thánh xác tín rằng hòa bình đích thực hiện hữu thậm chí ngay cả giữa chiến tranh nữa. Luật nhân đạo quốc tế cần phải được coi như là một trong những bày tỏ đẹp đẽ nhất và hiệu lực nhất đối với những đòi hỏi nội tại của nền hòa bình đích thực. Chính vì lý do này mà việc tôn trọng đối với luật này cần phải được coi như là những gì ràng buộc tất cả mọi dân tộc. Cần phải cảm nhận được giá trị của nó và bảo đảm việc áp dụng đúng đắn của nó; cũng cần phải cập nhật hóa những qui chuẩn cho xác đáng để áp dụng vào những tình trạng thay đổi của những cuộc xung khắc võ trang ngày nay cũng như vào việc sử dụng các thứ vũ khí mới mẻ hơn và phức tạp hơn.

 

Hai Chủ Nghĩa Diệt Vong

 

Theo Đức Thánh Cha, Hai Chủ Nghĩa Diệt Vong đây là chủ nghĩa tuyệt mạng và chủ nghĩa bảo thủ cuồng tín là nhu4nư chủ nghĩa đều có cùng một thứ liên hệ sai lầm đối với sự thật”. Ngài đã viết ở đoạn 10:

 

·         Quan sát kỹ lưỡng thì cả chủ nghĩa tuyệt mệnh và chủ nghĩa bảo thủ cuồng tín được chúng ta đang nói đến ở đây đều có cùng một thứ liên hệ sai lầm đối với sự thật, ở chỗ, thành phần tuyệt mệnh chối bỏ chính sự hiện hữu của sự thật, trong khi thành phần bảo thủ cuồng tín chủ trương có thể áp đặt sự thật bằng võ lực. Cho dù có nguồn gốc và bối cảnh văn hóa khác nhau, cả hai đều cho thấy thái độ nguy hiểm tỏ ra khinh thường con người và sự sống con người, trên hết là chính Thiên Chúa. Thật vậy, cái thành quả thê thảm chung này xuất phát từ một thứ méo mó đối với sự thật trọn vẹn về Thiên Chúa: chủ nghĩa tuyệt mệnh thì chối bỏ sự hiện hữu của Thiên Chúa cùng với việc hiện diện quan phòng của Ngài trong lịch sử, trong khi chủ nghĩa bảo thủ cuồng tín lại bôi nhọ dung nhan yêu thương của Ngài, thay thế Ngài bằng những thứ ngẫu tượng được tạo nên theo hình ảnh riêng của nó. Khi phân tích những căn nguyên gây ra hiện tượng khủng bố hiện nay, cần phải cứu xét tới chẳng những các căn nguyên về chính trị và xã hội của nó mà còn cả những động lực sâu xa của nó về văn hóa, tôn giáo và ý hệ nữa.

 

Một Hiện Tình Thế Giới 

 

Theo Đức Thánh Cha, thế giới hiện đang xẩy ra tình trạng huynh đệ tương tàn, với những đe dọa của vũ khí nguyên tử là những gì cần phải giải giới để giành quĩ giúp giảm nghèo. Ngài đã viết ở đoạn 13 và 14:

 

·         Các cuộc huynh đệ dữ dội tương tàn và các cuộc chiến tranh tàn hại vẫn đang tiếp tục gieo rắc châu lệ và chết chóc ở những phần đất rộng lớn trên thế giới… Người ta cũng có thể nói gì về những chính phủ cậy dựa vào các thứ vũ khí nguyên tử như phương tiện để bảo đảm an ninh quốc gia của mình? Cùng với vô số con người thiện chí, người ta có thể nói rằng quan điểm này chẳng những là một quan điểm độc hại mà còn sai lầm nữa. Trong cuộc chiến tranh nguyên tử sẽ không có ai là kẻ chiến thắng hết, mà chỉ có nạn nhân thôi. Hòa bình đích thực đòi hỏi là tất cả – cho dù là những chính phủ công khai hay bí mật có các thứ vũ khí nguyên tử, hay những ai đang có dự án chiếm hữu chúng – đồng lòng thay đổi chiều hướng của mình bằng những quyết định rõ ràng và mạnh mẽ, và cố gắng thực hiện một cuộc giải giới nguyên tử một cách tiến triển và nhịp nhàng. Để rồi những nguồn lợi được giành dụm ấy có thể đem sử dụng vào các dự phóng phát triển hầu mang lại lợi ích cho toàn thể nhân dân của họ, nhất là thành phần nghèo khổ.

 

Về vấn đề này, người ta chỉ có thể ghi nhận một cách buồn nản trước chứng cớ về một tình trạng gia tăng liên tục nơi vấn đề chi tiêu cho quân sự cũng như về việc phát triển ngành buôn bán vũ khí, trong khi đó tiến trình về chính trị và pháp lý được cộng đồng quốc tế thiết lập để phát động việc giải giới chỉ dậm chân tại chỗ một cách thờ ơ. Làm sao có được một tương lai hòa bình khi vẫn còn những cuộc đầu tư vào việc sản xuất vũ khí cũng như vào việc nghiên cứu để chế tạo ra những thứ vũ khí mới?

 

Cái Nền Tảng Hòa Bình


Theo Đức Thánh Cha, chính vì chủ đề của Sứ Điệp Hòa Bình này là “Hòa Bình Trong Chân Lý” mà Nền Tảng của và cho Hòa Bình ở tại “sự thật về Thiên Chúa và sự thật về con người. Ngài đã viết ở đoạn 15:

 

·         Về phần mình, Giáo Hội, trung thành với sứ vụ đã lãnh nhận từ Vị Sáng Lập của mình, dấn thân loan báo khắp nơi “Phúc Âm Hòa Bình”. Bằng một niềm xác tín vững mạnh, Giáo Hội cống hiến một dịch vụ bất khả thiếu cho tất cả những ai nỗ lực cổ võ hòa bình, Giáo Hội nhắc nhở hết mọi người rằng, hòa bình, nếu chân chính và bền vững, nó cần phải xây dựng trên nền tảng sự thật về Thiên Chúa và sự thật về con người. Chỉ có duy sự thật này thôi mới có thể tạo nên một cảm quan công lý và sự cởi mở yêu thương đoàn kết, khi nó phấn khích mọi người hãy hoạt động cho một gia đình nhân loại thật sự tự do và thuận hòa. Nền tảng của hòa bình chân chính là ở sự thật về Thiên Chúa và về con người.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

 

TOP

 

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ