GIÁO HỘI HIỆN THẾ
_______
THỨ NĂM 31/5/2007 LỄ MẸ THĂM VIẾNG |
? "Chỉ có con người cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa nơi Đức Kitô và theo đuổi con đường sống tình yêu này nơi nhân loại, mới trở thành môn đệ và thừa sai. "
? "Cuộc hành trình của Mẹ – chúng ta muốn nhấn mạnh trong Năm Thánh Thể này – là “cuộc cung nghinh Thánh Thể” đầu tiên trong lịch sử"
? FATIMA: “MẸ VỘI VÃ LÊN ĐƯỜNG”
"Chỉ có con người cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa nơi Đức Kitô và theo đuổi con đường sống tình yêu này nơi nhân loại, mới trở thành môn đệ và thừa sai. "
Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Buổi Triều Kiến Chung hằng tuần Thứ Tư 23/5/2007 về Chuyến Tông Du Ba Tây
(TIẾP 30 Thứ Tư)
Ở vương cung thánh đường São Paulo, tôi đã gặp gỡ các vị giám mục Ba Tây, một hội đồng giám mục đông nhất thế giới. Một trong những mục đích chính cho sứ vụ của tôi đó là chuyển đến với các vị sự nâng đỡ của người Kế Thừa Thánh Phêrô, vì tôi biết được những thách đố cả thể đang gây khó khăn cho vấn đề loan báo Phúc Âm ở xứ sở này.
Tôi đã khuyến khích chư huynh giám mục của tôi hãy phát động và củng cố công việc tân truyền bá phúc âm hóa, kêu gọi các vị hãy gia tăng một cách phương pháp việc phổ biến lời Chúa, nhờ đó tính chất đạo đức sâu xa và phổ biến của dân chúng được trở nên vững chắc và trở thành một đức tin chín chắn, gắn bó với Vị Thiên Chúa của Chúa Giêsu Kitô một cách tư riêng cũng như cộng đồng.
Tôi khuyến khích các vị hãy lấy lại lối sống của cộng đồng Kitô Giáo tiên khởi, được Sách Tông Vụ diễn tả, đó là dấn thân vào vấn đề giáo lý, đời sống bí tích và các hoạt động bác ái.
Tôi biết việc dấn thân của những người đầy tớ Phúc Âm trung thành này – Phúc Âm họ muốn trình bày một cách trung thực, khi khôn ngoan canh chừng kho tàng đức tin; và mục đích liên lỉ của họ trong việc cổ võ vấn đề phát triển xã hội chính yếu qua việc huấn luyện thành phần giáo dân, thành phần được kêu gọi để lãnh trách nhiệm nơi lãnh vực chính trị và kinh tế. Tôi cám ơn Chúa về việc cho tôi có thể củng cố vững vàng mối hiệp thông của tôi với các vị giám mục Ba Tây và tôi tiếp tục nhớ đến các vị trong lời nguyện cầu của tôi.
Một giây phút quan trọng khác trong cuộc hành trình này chắc chắn là cuộc gặp gỡ giới trẻ; niềm hy vọng chẳng những cho tương lai mà còn là một lực lượng quan trọng cho hiện tại nữa – đối với Giáo Hội cũng như xã hội. Cuộc canh thức ấy, được họ làm cho sinh động ở São Paulo, là một cuộc hội lễ của niềm hy vọng, được soi sáng bởi những lời của Chúa Kitô nói với “con người trẻ giầu là người đã hỏi Người rằng: “Thưa Thày, tôi cần phải làm những việc thiện nào để được hưởng sự sống đời đời” (Mt 19:16).
Trước hết, Chúa Giêsu nói đến các giới răn như con đường sự sống, rồi Người mời gọi anh ta hãy bỏ hết mọi sự mà theo Người. Giáo Hội cũng làm như thế hôm nay đây: Trước hết, Giáo Hội nêu lên các giới răn là những gì thật sự giáo dục quyền tự do cho thiện ích cá nhân cũng như xã hội; nhất là Giáo Hội nêu lên “giới răn thứ nhất” tức giới răn yêu thương, vì không có tình yêu thì ngay đến chính các giới luật cũng không thể cống hiến ý nghĩa trọn vẹn cho đời sống và đạt được hạnh phúc đích thật.
Chỉ có con người cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa nơi Đức Kitô và theo đuổi con đường sống tình yêu này nơi nhân loại, mới trở thành môn đệ và thừa sai. Tôi đã mời gọi giới trẻ hãy trở thành tông đồ giới trẻ cho bạn hữu của họ; mà vì thế đặc biệt chú trọng tới vấn đề huấn luyện nhân bản và thiêng liêng của họ; hãy tỏ ra rất quí trọng hôn nhân và đường lối dẫn đến hôn nhân, một cách thanh tịnh và trách nhiệm; hãy cởi mở trước tiếng gọi sống đời tận hiến cho vương quốc của Thiên Chúa. Tóm lại, tôi đã phấn khích họ hãy lợi dụng “những kho tàng” phong phú tuổi trẻ của họ, hãy trở thành gương mặt trẻ trung của Giáo Hội.
Cao điểm của cuộc hành trình này là buổi khai mạc cho biến cố Đệ Ngũ Tổng Nghị Hàng Giáo Phẩm Mỹ Châu La Tinh và Caribbean, ở đền thánh Đức Mẹ Aparecida.Đề tài cho cuộc họp quan trọng này, một cuộc họp được tiến tục cho đến cuối tháng, đó là “Những Người Môn Đệ và Thừa Sai của Chúa Giêsu Kitô là để cho Dân của Chúng Ta được Sự Sống nơi Người – Ta Là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”.
“Những Người Môn Đệ và Thừa Sai” là những gì tương hợp với Phúc Âm nói về ơn gọi của các Tông Đồ: “Chúa Giêsu đã gọi 12 vị để ở với Người và sai họ đi rao giảng” (Mk 3:14-15).
Tiếng “môn đệ” nhắc nhớ tới những khía cạnh huấn luyện và theo đuổi, trong mối hiệp thông và thân hữu với Chúa Giêsu; chữ “thừa sai” diễn tả hoa trái của vai trò làm môn đệ, tức là, nói lên cho thấy chứng từ và mối tương giao của thứ cảm nghiệm từng trải, của sự thật và tình yêu được nhận biết và đồng hóa.
Việc trở thành môn đệ và thừa sai này bao hàm một mối liên kết chặt chẽ với Lời Chúa, với Thánh Thể và với những bí tích khác, bằng cách sống trong Giáo Hội, ngoan ngoãn nghe theo giáo huấn của Người. Việc hân hoan lập lại ước muốn trở thành môn đệ của Chúa Kitô, muốn “ở với Người”, là điều kiện chính yếu để trở thành những thừa sai của Người – là “bắt đầu lại với Chúa Kitô”, như huấn lệnh của Đức Gioan Phaolô II gửi cho Giáo Hội sau Đại Năm Thánh 2000.
Vị tiền nhiệm khả kính của tôi luôn luôn nhấn mạnh tới một thứ truyền bá phúc âm hóa “mới mẻ nơi nhiệt tình của nó, nơi phương pháp của nó và nơi việc thể hiện của nó”, như ngài đã nói với CELAM (hội đồng chư vị Giám Mục Mỹ Châu La Tinh) vào ngày 9/3/1983 ở Haiti (Insegnamenti VI/1 [1983], 698).
Với chuyến tông du của mình, tôi muốn kêu gọi họ hãy tiếp tục đi theo con đường này, coi thông điệp “Thiên Chúa Là Tình Yêu” như là một viễn ảnh duy nhất, một viễn ảnh bất khả phân ly về xã hội và thần học, được diễn tả nơi lời tiêu biểu này: “Tình yêu là những gì ban sự sống”.
“Việc hiện diện của Thiên Chúa, tình thân hữu với Người Con Thiên Chúa nhập thể, bao giờ cũng là những điều kiện nồng cốt cho sự hiện hữu và hiệu năng của công lý và yêu thương nơi các xã hội của chúng ta” (Inaugural speech of the 5th General Conference of the Episcopate of Latin America and the Caribbean, 4: L'Osservatore Romano, May 14-15, 2007, p. 14).
Tôi ký thác hoa trái của cuộc tông du không thể quên được này cho việc chuyển cầu của Trinh Nữ Maria, Vị được tôn kính như Đức Mẹ Guadalupe và là quan thày của toàn thể Mỹ Châu La Tinh, cũng như cho vị tân thánh Ba Tây là Cha Antonio thành Sant’Ana Galvão.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 23/5/2007
(còn tiếp)
? "
Cuộc hành trình của Mẹ – chúng ta muốn nhấn mạnh trong Năm Thánh Thể này – là “cuộc cung nghinh Thánh Thể” đầu tiên trong lịch sử"
ĐTC Biển Đức XVI: Huấn Từ ngày Thứ Ba 31/5 ở Vườn Vatican Kết Thúc Tháng Hoa 2005
Anh Chị Em thân mến,
Tôi rất vui mừng được hợp với anh chị em ở cuối cuộc gặp gỡ nguyện cầu này đây, một biến cố được văn phòng Đại Diện Vatican Thành tổ chức. Tôi lấy làm hài lòng khi nhận thấy một số đông anh chị em qui tụ lại ở Vườn Vatican này để kết thúc thánh Năm.
Trong số anh chị em đây đặc biệt có nhiều người sống hay làm việc ở Vatican, cùng với gia đình của họ. Tôi thân ái gửi lời chào tới tất cả mọi người; nhất là các vị Hồng Y và Giám Mục, trước hết là ĐTGM Angelo Comastri là vị điều hành buổi họp mặt nguyện cầu này. Rồi tôi gửi lời chào các vị linh mục và tu sĩ nam nữ hiện diện nơi đây, và nghĩ đến cả các Nữ Tu chiêm niệm thuộc Đan Viện Mater Ecclesiae là những người đang liên kết thiêng liêng với chúng ta đây.
Quí bạn thân mến, anh chị em đã vất vả đến với Hang Lộ Đức để lần hạt Mân Côi, như muốn đáp ứng lời mọi gọi của Đức Trinh Nữ này trong việc hướng tinh thần của anh chị em về Trời. Đức Mẹ đồng hành với chúng ta mọi ngày ở những lời nguyện cầu của chúng ta. Trong Năm Thánh Thể đặc biệt chúng ta đang sống đây, Mẹ Maria trước hết giúp cho tất cả chúng ta nhận thức hơn nữa bí tích Thánh Thể cao cả này.
Trong bức Thông Điệp cuối cùng của mình là Giáo Hội Sống Bởi Thánh Thể Ecclesia de Eucharistica, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thân yêu của chúng ta đã cho thấy Mẹ như là “Người Nữ Thánh Thể” suốt cuộc đời của Mẹ (khoản 53). “Người Nữ Thánh Thể” suốt cuộc đời, bắt đầu với nội tâm xứng đáng của Mẹ: từ biến cố Truyền Tin, lúc Mẹ hiến mình cho mầu nhiệm Nhập Thể của Lời Thiên Chúa, cho tới Thập Tự Giá và Phục Sinh; “Người Nữ Thánh Thể” ở giai đoạn sau biến cố Hiện Xuống, khi Mẹ lãnh nhận nơi Bí Tích này Thân Thể được Mẹ thụ thai và cưu mang trong lòng của Mẹ.
Hôm nay, chúng ta đặc biệt dừng lại suy niệm về mầu nhiệm của việc Đức Trinh Nữ viếng thăm Thánh Isave. Mẹ Maria, cưu mang Chúa Giêsu vừa được thụ thai, đi để thăm người chị họ luống tuổi Isave của mình, người mà mọi người nói rằng son sẻ những lại được Chúa cho cưu mang sáu tháng rồi (x Lk 1:36), Mẹ là một người con gái trẻ trung nhưng Mẹ không sợ, vì Thiên Chúa ở cùng Mẹ, ở trong Mẹ.
Một cách nào đó chúng ta có thể nói rằng cuộc hành trình của Mẹ – chúng ta muốn nhấn mạnh trong Năm Thánh Thể này – là “cuộc cung nghinh Thánh Thể” đầu tiên trong lịch sử. Mẹ Maria, Nhà Tạm sống động của Thiên Chúa hóa thành nhục thể, là Hòm Bia Giao Ước ở đó Chúa đến viếng thăm và cứu chuộc dân của Người. Việc hiện diện của Chúa Giêsu làm cho Mẹ tràn đầy Thánh Thần.
Khi Mẹ tiến vào nhà của bà Isave, lời chào của Mẹ tràn đầy ân phúc: Gioan đã nhẩy mừng trong lòng mẹ của em, như thể em nhận thức được Đấng một ngày kia em loan báo cho dân Yến Duyên đã đến. Hai con trẻ hơn hở, hai bà mẹ hân hoan. Cuộc gặp gỡ này, thấm đậm niềm vui mừng của Thánh Linh, được bày tỏ ra nơi Ca Vịnh Ngợi Khen.
Đây cũng không phải là niềm vui của Giáo Hội hay sao, một Giáo Hội không ngừng đón nhận Chúa Kitô nơi Thánh Thể và mang Người vào thế giới bằng chứng từ của một đức bác ái chủ động đầy tin tưởng và hy vọng? Phải, việc đón nhận Chúa Giêsu và mang Người đến cho kẻ khác thực sự là niềm vui của Kitô hữu vậy!
Anh Chị Em thân mến, chúng ta hãy theo gương bắt chước Mẹ Maria, một tâm hồn sâu xa Thánh Thể, và cả cuộc sống của chúng ta có thể trở thành một bài Ca Vịnh Ngợi Khen (x Thông Điệp Giáo Hội Sống Bởi Thánh Thể, khoản 58), bài chúc tụng Thiên Chúa. Chớ gì điều này là ân sủng chúng ta xin Trinh Nữ Rất Thánh trong tối hôm nay ở vào lúc kết tháng Năm này. Tôi chúc lành cho tất cả mọi anh chị em.
FATIMA: “MẸ VỘI VÃ LÊN ĐƯỜNG”
Hướng về Lễ Mẹ Thăm Viếng 31/5/2007
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Nếu lòng tin yêu của Mẹ Maria, được biểu hiệu nơi Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria như thế, đặc biệt qua biến cố truyền tin và biến cố thăm viếng như vậy, thì quả thực Mẹ là mô phạm tuyệt vời cho chung nhân loại và cho riêng Kitô hữu, trong việc họ chẳng những sống Ơn Gọi Làm Người căn bản của họ, mà còn sống Ơn Gọi Làm Thánh trọn lành của thành phần được lãnh nhận Phép Rửa và được trở nên “những đứa con thừa nhận” của Thiên Chúa nữa (xem Galata 4:5). Đó là lý do, vị đương kim Giáo Hoàng Biển Đức XVI của chúng ta, khi còn là Hồng Y Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin, trong tác phẩm “The Ratzinger Report” (ấn bản Anh ngữ, Ignatius Press, 1985, trang 105-106), vừa thú nhận vừa kêu gọi về lòng sùng kính Mẹ Maria như sau:
“Là một thần học gia trẻ ở vào thời điểm trước (cũng như trong) Công Đồng, tôi đã đặt vấn đề về một số những công thức cổ xưa, chẳng hạn như câu nổi tiếng De Maria nunquam satis, ‘nói về Mẹ Maria không bao giờ cùng’. Câu này có vẻ quá đáng đối với tôi. Bởi thế sau này tôi khó lòng mà hiểu được ý nghĩa thực sự của lời diễn tả danh tiếng khác (đang lưu hành trong Giáo Hội từ các thế kỷ đầu tiên, thời mà sau cuộc tranh cãi đáng ghi nhớ, Công Đồng Êphêsô năm 431 đã công bố Maria là Theotokos, Mẹ Thiên Chúa). Việc công bố này tức là việc nhìn nhận Đức Trinh Nữ là ‘Vị Chiến Thắng tất cả mọi lạc thuyết’. Bởi vậy, trong giai đoạn lẫn lộn này, khi mà hết mọi thứ sai lạc thực sự dường như đang áp đảo ngưỡng cửa đức tin chân thực, thì tôi mới hiểu được rằng nó không phải là vấn đề quá trớn của lòng đạo đức, mà là vấn đề của những chân lý ngày nay có hiệu lực hơn bao giờ hết…
“Phải, cần phải trở về với Mẹ Maria nếu chúng ta muốn trở lại với ‘sự thật về Chúa Giêsu Kitô’, ‘sự thật về Giáo Hội’, và ‘sự thật về con người’ là những gì được Đức Gioan Phaolô II đề ra như một chương trình thực hiện cho toàn thể Kitô Giáo vào năm 1979, thời điểm ngài khai mạc hội đồng giám mục Mỹ Châu Latinh ở Puebla. Các vị giám mục đã đáp lại dự án này của vị Giáo Hoàng ấy bằng việc bao gồm trong các bản văn kiện đầu tiên (những văn kiện đã được một số người đọc một cách thiếu sót) ước muốn và mối quan tâm nhất trí của các vị, đó là: ‘Hơn bao giờ hết Mẹ Maria cần phải trở thành một khoa sư phạm để loan báo Phúc Âm cho con người ngày nay’. Thật vậy, chính ở châu lục này là nơi lòng tôn sùng Thánh Mẫu theo truyền thống nơi dân chúng đã bị sa sút, một tình trạng trống rỗng xẩy ra được thay thế bằng những ý hệ chính trị. Nó là một hiện tượng có thể nhận thấy hầu như ở khắp nơi với một mức độ nào đó, cho thấy tầm quan trọng của một thứ lòng tôn sùng không chỉ thuần túy tôn sùng mà thôi”.
Đến đây chúng ta mới thấy lời tiên báo của Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort) về vai trò của Mẹ Maria ở vào thời điểm của Mẹ trong tuyệt tác Thánh Mẫu “Luận về Lòng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria” (viết từ đầu thế kỷ 18 và phổ biến vào giữa thế kỷ 19) của ngài là những gì đã được thực sự và hoàn toàn ứng nghiệm nơi Biến Cố Fatima và Sứ Điệp Fatima, như sau:
“Vào lần đến thứ hai của Chúa Giêsu Kitô, Mẹ Maria được Chúa Thánh Thần làm cho nhận biết và tỏ hiện, để qua Mẹ, Chúa Giêsu Kitô được nhận biết, mến yêu và phụng sự” (số 49).
“Thiên Chúa muốn làm cho Mẹ Maria, tuyệt phẩm của bàn tay Ngài, được tỏ hiện và nhận biết vào những thời buổi sau này” (số 50 và 55).