Phục Vụ Tĩnh Tâm ở Hawaii tại Đảo Maui 27-29/5/2016

TĐCTT Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, tường trình kèm theo hình ảnh

 

Tạ ơn Lòng Thương Xót Chúa (LTXC) đã thực sự hiện diện và đặc biệt tỏ mình ra nơi cuộc tĩnh tâm ở Hawaii tại Đảo Maui trong thời khoảng 27-29/5/2016. Thật vậy, LTXC đã thực sự hiện diện và đặc biệt tỏ mình ra ở chỗ: 

1- Về phía đối tượng phục vụ:

Đó là một cộng đoàn Công giáo Việt Nam nhỏ bé (khoảng 40-50 chục người tham dự lễ Chúa Nhật, bao gồm chừng 1/3 con nít), hẻo lánh (ở Đảo Maui chứ không phải ở Đảo chính Oahu với Honolulu nổi tiếng và một cộng đoàn Công giáo Việt Nam đông đảo), xa xôi (giữa Thái Bình Dương về hướng Tây cách California 3 múi giờ):

1.1- Từ bao năm nay, hằng tháng chỉ có lễ 1 lần, thế mà có ai ngờ rằng vào cuối tuần 27-29/5/2016 đã có được một cuộc tĩnh tâm đầu tiên và là một cuộc tĩnh tâm về LTXC trong chính Năm Thánh Thương Xót 2016: với Thánh Lễ hằng ngày cho cả 3 ngày tĩnh tâm, và có tới 4 vị linh mục hiện diện: Cha Nguyễn Tuấn Long, Cha Sở Nhà Thờ Thánh Alberto Cả ở Compton TGP Los Angeles, nguyên tổng linh hướng của Nhóm TĐCTT; Cha Trương Thịnh Đạt, CMC, phó Giám Đốc Đền Thánh Mẹ Dâng Con Corona CA, được Nhóm TĐCTT mời sang giảng huấn; Cha Nguyễn Hoàng, thuộc Tổng Giáo Phận Chicago đang làm Tuyên Úy cho quân đội và đóng đô ở Honolulu, và Cha Nguyễn Lương, CMC đặc trách các cộng đoàn Công giáo Việt Nam thuộc Giáo Phận Honolulu Hawaii (bao gồm cả 3 đảo có cộng đoàn Công giáo Việt Nam là Oahu, Maui và Hawaii / Big Island).

1.2- Tuy là một cộng đoàn nhỏ bé và xa cách vị chủ chiên, thế mà vẫn đoàn kết với nhau để chẳng những tồn tại mà còn sinh động nhất là vào mỗi dịp có lễ Việt Nam. Thật vậy, để tổ chức một cuộc tĩnh tâm, hầu như tất cả mọi người đang phục vụ trong cộng đoàn và cho cộng đoàn, thậm chí cả thành phần tham dự viên thuần túy, cũng phải hy sinh bỏ làm, mất income lái xe taxi hay làm nail mấy ngày, để chỉ lo phần hồn, nhất là để lo sửa soạn cho cuộc tĩnh tâm này. Chưa kể đến chi phí cho các thứ đồ dùng hay đồ ăn cần mua, và quà tặng cho các cha và anh chị em TĐCTT: ở mục khai mạc, các cha và anh chị em TĐCTT mỗi người được khoác một vòng hoa welcome Hawaii, ở mục bế mạc mỗi người được một áo thun kiểu Hawaii, và số tiền $2,000.00 được chia tặng cho Cha Long ($500.00), Cha Đạt ($500.00) và chung Nhóm TĐCTT $1,000.00.

1.3- Ngay từ đầu, chương trình tĩnh tâm chỉ được và chỉ dám phác họa vào 3 buổi tối thôi, tức là sau giờ làm ăn kiếm tiền mỗi ngày, thế nhưng, sau đó, chính bên cộng đoàn lại muốn chương trình tĩnh tâm cả ngày Thứ Bảy và hầu như luôn cả ngày Chúa Nhật, tới 3 giờ chiều, giờ chính thức bế mạc và thu dọn xong mọi sự, nhưng thật ra nếu tính cả bữa tiệc thân vào buổi tối thì tới nửa đêm mới xong. Chính vì tấm lòng cởi mở và đầy khao khát thiêng liêng, về tiêu cực không lo mất mát income và không sợ phải chi phí những thứ phụ trội cùng giờ giấc và tiêu hao sức lực như thế, và về tích cực họ tỏ ra tình thân ái với những ai đến phục vụ họ cho tới giây phút cuối cùng, khi một số trong họ tiễn biệt từng đợt ra phi trường, tất cả là 3 đợt, trưa Chúa Nhật (4 chị), Thứ Hai (1 cặp) và Thứ Ba (1 cặp), mà họ đã thực sự cảm thấy được tác động thần linh trong từng tâm hồn, đã được bù đắp quá lòng mong ước.

2- Về phía tác nhân phục vụ:

Nhóm TĐCTT đã được biết trước, qua Cha Nguyễn Tuấn Long, (vị linh mục đã sang Maui 3 lần, và đã gợi ý tổ chức tĩnh tâm với cộng đoàn này và đã được họ nhiệt liệt hưởng ứng), rằng tình hình cộng đoàn ở đây nhỏ bé và bận rộn (đa số với nghề taxi và nail), nên cuộc tĩnh tâm có vẻ nhẹ nhàng (4 bài giảng huấn) chứ không nặng ký (8-9 bài giảng huấn như các cuộc tĩnh tâm ở những cộng đoàn đông đảo trong đất liền do Nhóm TĐCTT tổ chức từ 2009 tới nay), nhẹ nhàng đến độ bao gồm cả camping và hiking cùng swimming trong chương trình tĩnh tâm nữa.

2.1- Thế mà chưa hề có một cuộc tĩnh tâm nào Nhóm TĐCTT đi phục vụ đông như thế, (thường là 2 vợ chồng người viết, hai là một mình người viết, ở những nơi đông đảo), nay tới 9 người, kể cả Cha Nguyễn Tuấn Long là một trong tám thành viên đầu tiên của nhóm, AC Hồng Phát, Chị Chinh Mai, 3 Chị Hoàng Minh, Kim Nhung và Hồng Danh đầu bếp, và 2 vợ chồng chúng em, chưa kể Cha Trương Thịnh Đạt được nhóm mời sang.

2.2- Trong chuyến đi này xẩy ra mấy sự việc ngoại lệ nho nhỏ nhưng cũng cho thấy sự hiện diện và tác động thần linh của LTXC. Tác động hiển nhiên nhất sau cuộc tĩnh tâm đó là việc loan truyền LTXC không phải chỉ bằng lời nói (giảng huấn) mà còn bằng việc làm (phục vụ) nữa. Như đã từng xẩy ra từ trước đến nay, lần này lại càng rõ hơn nữa, ở chỗ chẳng những phục vụ, mà còn phục vụ free, phục vụ hết mình, phục vụ tận tình, bằng cả tấm lòng.

2.3- Ngoài ra, trước cuộc tĩnh tâm LTXC cũng gây một số tác động nho nhỏ cho thấy Người đồng hành với nhóm. Chẳng hạn: Bốn chị đi Thứ Năm (Chị Chinh Mai, Hoàng Minh, Kim Nhung và Hồng Danh) được đến sớm hơn (12:30 trưa) và non-stop thay vì one stop và muộn mới tới (7 giờ tối). Hay 2 cặp Hồng Phát và chúng em không hẹn mà hò book vé thế nào (chẳng ai bảo ai) mà lại chẳng những cùng đi chung chuyến máy bay mà còn cuối cùng được xếp ngồi hai hàng ghế trên dưới sát nhau nữa. Hoặc Tấm Ảnh LTXC lớn được Chị Chinh Mai tự động mang đi, (mà chính người viết phải làm như những lần khác với tấm biểu ngữ cao lớn), để trưng bày tại phòng ăn như để nhắc nhở cho tham dự viên luôn luôn tin tưởng vào LTXC. 

2.4- Hoàn toàn không ngờ xẩy ra mục cuối cùng là mục 3 cha (Cha Long, Cha Đạt và Cha Hoàng) giảng huấn một lúc, (sau bài kết thúc của Cha Đạt), bằng cách 3 cha trả lời cho tham dự viên cùng một câu hỏi liên quan đến đời tu của quí cha, một bài giảng huấn đánh động nhất trong cuộc tĩnh tâm, khiến cho tham dự viên khó lòng mà không tin tưởng vào LTXC, Đấng Quan Phòng Thần Linh nơi cuộc đời của mỗi người để thực hiện ý định của Ngài cho lợi ích của tha nhân.

2.5- Số tiền $1,500.00 được cộng đoàn Dân Chúa nhỏ bé ở đây tặng cho Cha Long ($500.00) và chung nhóm ($1,000.00) đã được hoàn toàn cho vào Quĩ chung của Nhóm TĐCTT, nghĩa là ai cũng sẵn sàng tự chi phí vé máy bay, trừ số tiền $300.00 mua thực phẩm được hoàn lại cho chị Hoàng Minh  ứng trước, bằng không mọi người cũng chia đều để trả.   

3- Về tác dụng phục vụ:

Tất cả 9 TĐCTT, bao gồm cả Cha Nguyễn Tuấn Long, đều cảm thấy:

3.1- Cuôc tĩnh tâm cho dù nhẹ nhàng nhưng lại tác động rất mạnh nơi tham dự viên, qua những bày tỏ bằng lời nói và hành động của tham dự viên, khi họ chẳng những nghe thấy những giảng huấn và chia sẻ xác thực về hôn nhân gia đình và thấm thía về LTXC, mà còn nhìn thấy việc phục vụ hoàn toàn vô vị lợi của anh chị em TĐCTT, những con người sẵn sàng chịu tốn kém (vé máy bay không rẻ), vất vả mua đồ ăn và nấu nướng (từ California) rồi lỉnh kỉnh mang sang, chỉ để loan truyền LTXC cho lợi ích thiêng liêng của anh chị em đồng đạo thuộc một cộng đoàn bé nhỏ, xa xôi và thiếu vắng chủ chăn;

3.2- Chính bản thân của phục vụ viên TĐCTT cũng cảm thấy được LTXC nơi cuộc tĩnh tâm này, khi thấy tất cả những hy sinh tốn kém vất vả về thể lý cùng vật chất của mình được biến thành ân sủng cho anh chị em mình cũng như cho chính bản thân mình. Mình đến không phải chỉ để chia sẻ mà còn để lãnh nhận nữa. Đó là lý do Cha Long cũng như em đại diện đã cám ơn cộng đoàn ở đây đã cống hiến cho chúng ta cơ hội phục vụ.

3.3- Anh Chủ Tịch Vũ trẻ trung đã không cầm được nước mắt, nghèn ngào không nói lên lời, (như anh cho biết vào tối hôm đó là chưa từng xẩy ra như vậy với anh), khi từ giã 4 chị cần phải ra về ngay cuối Lễ Chúa Nhật sớm hơn chương trình ấn định để kịp ra phi trường. Các chị được từ giã cũng chăng cầm được nước mắt bịn rịn vương vấn nhớ thương, cho dù mới chỉ gặp nhau lần đầu tiên 2 ngày!

3.4- Cha Lương, Quản Nhiệm Cộng Đồng CG VN Giáo Phận Honolulu, chỉ tham dự được cho tới trưa Thứ Bảy, trước khi về, giữa cộng đoàn Dân Chúa tham dự đề tài 2 và đề tài phụ thêm về Năm Thánh Thương Xót 2016, đã chính thức mời Nhóm TĐCTT trở lại phục vụ tĩnh tâm vào năm tới ở đảo chính Oahu. Anh chị em ở Maui hứa sẽ kéo sang tham dự. Và chính anh Chủ Tịch Vũ đã tự động gợi ý tiện dịp Nhóm TĐCTT giúp cả cộng đoàn Công giáo Việt Nam nhỏ bé ở đảo lớn Hawaii / Big Island vào năm tới nữa. Như thế, năm 2017 Nhóm TĐCTT sẽ phải mất cả tuần lễ để phục vụ tĩnh tâm ở 2 đảo Hawaii (2 ngày Thứ Ba và Thứ Tư chỉ vào buổi tối, Thứ Năm bay sang Oahu) và ở Oahu (cuối tuần), và thời điểm đã được ấn định là vào Mùa Chay, vì trong suốt năm 2017 không còn ngày giờ nữa, tức vào cuối tuần 31/3-2/4/2017, dịp kỷ niệm (2/4) Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II qua đời đúng 12 năm trước.

3.5- Vì cuộc tĩnh tâm lần này có tính cách nhẹ nhàng, chưa đi sâu vào LTXC và Phong Trào LTXC, bởi thế, cuốn cùng không có mục mời gọi gia nhập Nhóm TĐCTT như ở các cuộc tĩnh tâm khác trước đó. Thế mà, có một số chị (5 chị) đã tự động ngỏ ý muốn gia nhập nhóm để được cùng đi phục vụ tĩnh tâm với nhóm. Cha Long và em đã hẹn với quí chị ấy năm tới.

3.6- Chưa hết, một Phật tử là hàng xóm của căn nhà Nhóm TĐCTT lưu trú trong thời gian phục vụ tĩnh tâm, vì sẵn có cảm tình với anh chị Đức Cúc chủ nhà, đã cho nhóm mượn chiếc xe mini-van free, (thường là xe anh cho thuê), suốt những ngày ở đó. Ban ngày anh sửa xe, ban tối anh đã đến tham dự với cộng đoàn Công giáo để lắng nghe, và kết quả là, qua hai lần anh tự động đến gặp gỡ thân tình với người viết, anh đã bày tỏ cảm tình với Công giáo, anh đặt câu hỏi về Công giáo, và anh xin người viết gửi cho anh một số sách để tìm hiểu. Hy vọng trong tương lai anh sẽ trở thành một Kitô hữu Công giáo như chính Anh Đức, một Phật tử cũ, là gia chủ và nguyên chủ tịch đã cùng chị Cúc vợ mình rất ân cần tiếp đãi anh chị em Nhóm TĐCTT.

 

Sau đây là một số hình ảnh (363 tấm, không kể gần 40 tấm bỏ đi hay chụp riêng cho một số anh chị) lưu niệm do người viết chụp (trừ những hình có người viết) ở thời điểm của cuộc tĩnh tâm đầy ân tình thánh tuyệt vời cùng tình thân ái huynh đệ trong một bầu trời tươi mát đầy tình tự Hawaii. Những tấm ảnh này được sắp xếp theo thứ tự như sau: 1- Maui - Phong Cảnh Hữu Tình (84 tấm); 2- Maui - Hương Vị Đất Nước (84 tấm); 3- Maui - Khung Cảnh Tĩnh Tâm (31 tấm); 4- Maui - Sinh Hoạt Tĩnh Tâm (121 tấm); và 5- Maui - Phụ Diiễn Tĩnh Tâm (43 tấm).

 

1- Maui - Phong Cảnh Hữu Tình

 

2- Maui - Hương Vị Đất Nước

 

3- Maui - Khung Cảnh Tĩnh Tâm

 

4- Maui - Sinh Hoạt Tĩnh Tâm

 

5- Maui - Phụ Diễn Tĩnh Tâm

 

Chương Trình Tĩnh Tâm Lòng Thương Xót Chúa

Saint Ann Church: 40 Kuhinia St, Wailuku, HI 96793

 

Thứ Sáu 27/05/2016

   4:00pm:   Phân chia nhóm, lều trại

   5:00pm:   Khai mạc,giao lưu và dẫn nhập

   7:00pm:   Thánh Lễ (Cha Long chủ tế và giảng, Cha Đạt đồng tế)

   7:45pm:   Bữa Tối

   8:30pm:   Đề tài 1: Nuôi dưỡng Đức Tin (Cha Long)

                                - nuôi dạy con cái trong thời đại mới (phụ họa - cặp TĐCTT Tĩnh Nga)

   9:30pm:   Hội thảo đề tài 1

   10:30pm: Thinh lặng-cầu nguyện

   11:00pm: Nghỉ đêm 

Thứ Bảy 28/05/2016 

   8:00am:   Điểm tâm

  10:00am:  Đề tài 2: Lòng thương xót Chúa và thương xót nhau (phần 1 - Cha Đạt)

  11:00am:  Hội thảo đề tài 2

  12:00pm:  Bữa trưa

   2:00pm:   Hiking-swiming

   6:30pm:   Tập trung

   7:00pm:   Thánh Lễ (Cha Long chủ tế và Cha Đạt giảng)

   7:45pm:   Bữa tối

   8:30pm:   Đề tài 3: Hôn nhân gia đình sống đạo (Cha Long - phụ họa cặp Tĩnh Nga)

   9:30pm:   Hội thảo đề tài 3

   10:30pm: Thinh lặng-cầu nguyện

   11:00pm:  Nghỉ đêm 

Chúa nhật 29/05/2016 

   8:00am:   Điểm tâm

   9:30am:   Lòng thương xót Chúa và thương xót nhau (phần 2 - Cha Đạt)

   10:30am: Kinh Mân Côi

   11:00am: Thánh Lễ  (Cha Long chủ tế và giảng, Cha Đạt đồng tế)

   12:00pm: Bữa trưa 

    2:00pm:  Bế mạc kết thúc chương trình tĩnh tâm