|
Đức Tin Sống Thánh
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 524 Thứ Sáu
24/9/2010
Chúng ta tuy vẫn
tiếp
tục
những
chủ
đề
thiên về
sống
đạo
một
cách thực
tế
hơn
nữa,
các chủ
đề
chẳng
những
liên quan tới
việc
ư thức
đức
tin là các vấn
đề
về
giáo lư, mà c̣n tới
việc
thực
hành
đức
tin
được
thể
hiện
cụ
thể
qua
đời
sống
các nhân
đức
và
đời
sống
cầu
nguyện
theo gương
các thánh.
Để
tiếp
theo bài
Giáo Hoàng Giáo Lư,
chúng ta tiến
sang bài
Đức
Tin Sống
Thánh. Tuần
trước,
trong bài chủ
đề
Giáo Hoàng Giáo Lư, chúng ta
đă
thấy
được
chiều
hướng
“duc in altum – nước
sâu thả
lưới”
(Lk 5:4) do
Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II, vị
giáo hoàng chuyển
tiếp
từ
cuối
thiên kỷ
thứ
hai sang thiên kỷ
thứ
ba Kitô giáo,
đă
phác họa
cho chung Giáo Hội
trong ngàn năm
thứ
ba của
ḿnh, một
chiều
hướng
bao gồm
cả
hai chiều
kích nội
tâm và truyền
giáo của
Giáo Hội:
chiều
kích nội
tâm
được
biểu
hiệu
nơi
h́nh
ảnh
“nước
sâu” và chiều
kích truyền
giáo
được
biểu
hiệu
nơi
h́nh
ảnh
“thả
lưới”,
và trong hai chiều
kích này, chiều
kích nội
tâm phải
đi
trước
và bất
khả
thiếu
để
có thể
thành công trong việc
truyền
giáo.
Chính v́ thế,
như
đă
nhận
định
trong bài Giáo Hoàng Giáo Lư, ngay sau
Đại
Năm
Thánh 2000,
Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II, vị
giáo hoàng
đă
thực
hiện
104 chuyến
tông du khắp
thế
giới
trong giáo triều
dài 26 năm
rưỡi
của
ḿnh, những
chuyến
tông du mang tính cách “thả
lưới”
của
sứ
vụ
truyền
giáo cho thế
giới
ngày nay,
đă
chẳng
những
mở
hai năm
khác có tính cách “nước
sâu” của
đời
sống
nội
tâm,
đó
là Năm
Mân Côi (16/10/2002
- 19/10/2003)
và Năm
Thánh Thể
(10/10/2004
- 29/10/2005), mà c̣n hướng
con cái ḿnh về
đời
sống
nội
tâm, qua loạt
bài giáo lư dài về
việc
Cầu
Nguyện
Bằng
Thánh Vịnh,
và cũng
theo chiều
hướng
“nước
sâu thả
lưới”
này.
Đức
Thánh Cha Biển
Đức
XVI
cũng
đă
theo gương
của
nhị
vị
tiền
nhiệm
là
Đức
Giáo Hoàng Gioan Phaolô I và Gioan Phaolô II trong việc
sử
dụng
các Buổi
Triều
Kiến
Chung Thứ
Tư
hằng
tuần
cho các
đề
tài giáo lư liên tục,
nhưng
tới
thời
điểm
của
ḿnh, tuy vẫn
tiếp
tục
các
đề
tài về
giáo lư
vốn
đă
được
Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II bao gồm
hầu
như
hết
mọi
phương
diện
chính yếu
của
giáo lư, Vị
Giáo Hoàng Thần
Học
Gia Biển
Đức
XVI của
chúng ta
đă
đi
vào lănh vực
thực
tế
hơn,
bằng
cách
đề
cao gương
Đức
Tin Sống
Thánh của
một
số
nhân vật
đặc
biệt
được
Thiên Chúa quan pḥng thần
linh ban cho những
đặc
sủng
chuyên biệt
và
ủy
thác cho một
sứ
vụ
đặc
biệt
trong việc
xây dựng
Giáo Hội
của
Ngài, những
nhân vật
quả
thực
đă
góp phần
của
ḿnh
để
xây dựng
Giáo Hội
bằng
cả
đời
sống
thánh
đức
lẫn
giáo huấn
tông
truyền
của
các vị
trong suốt
gịng lịch
sử
của
Giáo Hội
từ
thời
các Thánh Tông
Đồ
cho tới
ngày nay.
Những
ǵ vị
giáo hoàng
đương
kim Biển
Đức
XVI của
chúng ta chia sẻ
và hướng
dẫn
con cái ḿnh trong các Buổi
Triều
Kiến
Chung hằng
tuần
theo chiều
hướng
“nước
sâu thả
lưới”
đều
phản
ảnh
chính cuộc
đời
“Đức
Tin Sống
Thánh” của
bản
thân ngài. Trong buổi
Triều
Kiến
Chung Thứ
Tư
ngày 25/8/2010, ngài
đă
chẳng
những
kêu gọi
con cái ḿnh hăy noi gương
các vị
thánh bằng
việc
chẳng
những
đọc
về
đời
sống
của
các vị
mà c̣n cả
giáo thuyết
của
các vị
nữa,
như
chính bản
thân ngài
đă
từng
làm
đối
với
một
số
vị
thánh, như
Thánh
Biển
Đức
là vị
được
ngài lấy
danh hiệu
giáo hoàng, và Thánh Âu Quốc
Tinh là vị
đă
ảnh
hưởng
đến
cả
cuộc
sống,
tư
tưởng
và thừa
tác vụ
của
ngài, một
vị
thánh
đă
được
ngài trích dẫn
rất
nhiều
trong các văn
kiện
của
ngài. Sau
đây
là nguyên văn
lời
ngài kêu
gọi:
·
Tôi xin anh chị em hăy làm quen hơn nữa với các Thánh, bắt đầu với
những vị anh chị em được kêu gọi noi gương, bằng việc đọc về đời
sống của các vị và những ǵ các vị viết… Như anh chị em biết, tôi
cũng đặc biệt gắn bó với một số Thánh nhân: trong số các vị, ngoài
Thánh Giuse và Biển Đức là những vị tôi lấy danh hiệu, là Thánh Âu
Quốc Tinh, vị tôi rất hân hạnh được biết, có thể nói, nắm trong tay,
nhờ nghiên cứu và cầu nguyện và là vị đă trở thành một ‘người bạn
đồng hành’ tốt lành trong đời sống của tôi và thừa tác vụ của tôi”.
Đức
Thánh Cha Biển
Đức
XVI quả thực
đă thực hiện những việc thiên về nội tâm và tu đức, chẳng những qua các
buổi Triều Kiến Chung như thế, mà c̣n qua các biến cố khác nữa. Chẳng
hạn, 3 Thông Điệp đầu tay của ngài, một loại văn kiện về giáo huấn có
giá trị giảng dạy cao nhất của giáo hoàng, đều
nặng
tính chất tu đức và cảm nghiệm đức tin, nhất là Thông Điệp thứ hai liên
quan đến Đức Cậy là “Niềm Hy Vọng Cứu Độ”, ban hành Chúa Nhật Thứ Nhất
Mùa Vọng 30/11/2007, và Thông Điệp thứ ba liên quan đến Đức Mến là “Yêu
Thương trong Chân Lư”, ban hành ngày Lễ Trọng Kính Hai Thánh Phêrô và
Phaolô 29/6/2009. Riêng trong Thông Điệp “Niềm Hy Vọng Cứu Độ”, ngài đă
dẫn chứng những ǵ ngài viết bằng các gương sống cùng văn tự
của vài
nhân vật đặc biệt, trong đó Việt Nam chiếm hai vị, đó là Đức Hồng Y
Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, ở đoạn 32 và 34, và Thánh Tử Đạo Phaolô Lê
Bảo Tịnh ở đoạn 37.
Hay ngài
đă mở hai năm đặc biệt, đó là Năm Thánh Phaolô (2008-2009) và Năm Cho
Các Linh Mục liên quan tới Thánh Gioan Vianney (2009-2010).
Vấn đề
được đặt ra ở đây là tại sao Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đương kim của
chúng ta cũng luôn đề cao vấn đề Đức Tin Sống Thánh? Phải chăng v́ thời
đại của chúng ta, nhất là từ sau Công Đồng Chung Vaticanô II
(11/10/1962-8/12/1963), thời điểm Tây phương vốn mang căn tính Kitô giáo
bắt đầu sống theo và gieo rắc trào lưu văn hóa sự chết, bằng việc hợp
pháp hóa vấn đề ly dị (từ thập niên 1960) và phá thai (từ thập niên
1970)? Phải chăng đó là lư do thúc đẩy Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă
nhấn mạnh đến chiều kích “nước sâu thả lưới” và đă phong nhiều vị hiển
thánh và chân phước nhất trong lịch sử Giáo Hội, với tổng số
1.339 vị chân phước và 483 vị hiển thánh?
Phải chăng đó cũng là lư do khiến Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI đă đi sâu vào đời sống tu đức và giáo huấn của
các vị thánh? Đúng thế, chính Đức Thánh Cha
Biển Đức XVI đă công nhận hiện tượng “phong thánh” và nhu cầu
sống thánh trong thời điểm lịch sử Giáo Hội hậu Công Đồng Chung Vaticanô
II này ngay trong
Huấn Từ cho Đêm Canh Thức Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX Thứ
Bảy
20/8/2005 ở Cologne Đức
quốc như sau:
·
“Vị tiền nhiệm của tôi là Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đă tuyên phong
chân phước và hiển thánh rất ư là nhiều người thuộc cả quá khứ xa
lẫn gần. Nơi những con người ấy, ngài muốn cho chúng ta thấy cách
làm người Kitô hữu; cách sống một đời sống như nó cần phải sống –
theo đường lối của Thiên Chúa. Các vị thánh và chân phước đă không
gan ĺ t́m kiếm hạnh phúc riêng của các vị, nhưng chỉ muốn hiến thân,
v́ ánh sáng của Chúa Kitô đă chiếu tỏa trên các vị. Các vị tỏ cho
chúng ta thấy con đường để đạt tới hạnh phúc, các vị tỏ cho chúng ta
thấy cách làm người thực sự. Qua tất cả những thăng trầm của lịch sử,
các vị là thành phần cải cách thực sự, những vị liên lỉ phục hồi
lịch sử khỏi rơi vào thung lũng tối tăm; chính các vị là thành phần
liên lỉ chiếu giải trên lịch sử ánh sáng cần thiết để làm sáng tỏ –
cho dù giữa những khổ đau – những lời Thiên Chúa phán khi kết thúc
công tŕnh sáng tạo của Ngài là: ‘Thật là tốt đẹp’.
"Người ta chỉ cần nghĩ đến những nhân vật như Thánh Biển Đức, Thánh
Phanxicô Assisi, Thánh Têrêsa Avila, Thánh Ignatiô Loyola, Thánh
Charles Borromeo, những vị sáng lập ḍng thế kỷ 19 đă khởi động và
hướng dẫn phong trào xă hội, hay những vị thánh của thời chúng ta
đây – Maximilian Kolbe, Edith Stein, Mẹ Têrêsa, Cha Piô Năm Dấu…
"Các thánh nhân, như chúng ta đă nói, thực sự là thành phần cải cách.
Giờ đây tôi muốn bày tỏ điều này một cách thậm chí quyết liệt hơn
nữa, đó là cách mạng thực sự chỉ xuất phát từ các thánh nhân, từ
Thiên Chúa mà thôi, con đường tối hậu để biến đổi thế giới..”
Và lư do Giáo Hội
nói riêng và thế giới nói chung hết
sức cần đến các nhà cách mạng đích thực và đầy
hiệu năng là thành phần thánh nhân này, như Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI nhận định trong
Sứ Điệp cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ XXVI ở Maní Tây Ban Nha năm
2011, chính là v́ hiện trạng thế giới đang xẩy ra t́nh trạng
“Nhật Thực về Thiên Chúa”, hết sức nguy hiểm bởi chủ nghĩa tương đối hóa
những ǵ là chân thật và thiện hảo, từ đó tuyệt đối hóa tự do của con
người và nhân quyền của họ. Ngài nhận định như thế này:
·
“Ở một số phần đất trên thế giới này, đặc biệt là ở Tây phương,
văn hóa ngày nay có khuynh hướng loại trừ Thiên Chúa, và coi đức
tin là một vấn đề thuần cá nhân không liên quan ǵ tới đời sống của
xă hội. Cho dù cục bộ của các thứ giá trị chống đỡ xă hội
xuất phát từ Phúc Âm – những thứ giá trị như ư nghĩa về phẩm giá của
con người, về t́nh đoàn kết, về việc làm và về gia đ́nh –
chúng ta thấy đang xẩy ra một thứ ‘nhật thực về Thiên Chúa’, một thứ
lăng quên mà cho dù không phải là một thứ loại trừ Kitô giáo dầu sao
cũng là việc phủ nhận kho tàng đức tin của chúng ta, một chối bỏ dẫn
đến t́nh trạng đánh mất đi căn tính sâu xa nhất của chúng ta.
“Các bạn cần phải có những gốc rễ, phải có một nền tảng vững chắc!
Điều này đặc biệt đúng vào lúc này đây. Nhiều người không có
những điểm tựa vững vàng để xây dựng cuộc sống của ḿnh, và v́ thế
họ đă tiến đến chỗ hết sức bất an. Một thứ tâm thức tương đối đang
gia tăng, một tâm thức chủ trương rằng hết mọi sự đều có giá trị như
nhau, không có vấn đề sự thật và những điểm qui chiếu tuyệt đối. Thế
nhưng, cách thức suy nghĩ này không dẫn đến một thứ tự do đích thực
mà là những ǵ bấp bênh, hỗn loạn và mù quáng theo những thích thú
nhất thời…
“Hiện đang có một luồng tư tưởng tục hóa mạnh mẽ nhắm đến chỗ đẩy
Thiên Chúa ra khỏi đời sống của con người và xă hội bằng việc đề ra
và nỗ lực kiến tạo nên ‘một thiên đường’ phi Thiên Chúa.
Tuy nhiên, kinh nghiệm cho chúng ta thấy rằng một thế giới không có
Thiên Chúa trở thành một ‘hỏa ngục’, với đầy những vị kỷ, với những
gia đ́nh tan nát, các cá nhân và quốc gia hận thù nhau, và cả một
hụt hẫng lớn lao về yêu thương, vui mừng và hy vọng… Tuy nhiên, có
một số Kitô hữu để cho ḿnh bị mê hoặc bởi chủ nghĩa tục hóa hay bị
thu hút bởi các trào lưu tôn giáo lôi kéo họ xa khỏi niềm tin tưởng
nơi Chúa Giêsu Kitô. Cũng có những người khác, trong khi không chiều
theo những dụ dỗ ấy lại để cho đức tin của ḿnh trở thành nguội lạnh
với những hậu quả tiêu cực bất khả tránh nơi đời sống luân lư của họ…
Trong
Huấn Từ cho Đêm Canh Thức Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX Thứ
Bảy
20/8/2005 ở Cologne Đức
quốc, Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI cũng đă chẳng những cảnh giác về hiện tượng độc
đoán của chủ nghĩa tương đối là những ǵ gây ra hiện tượng “Nhật Thực về
Thiên Chúa” mà c̣n chỉ cho thấy đường lối đích thực có thể giải cứu thế
giới nữa, nguyên văn như sau:
·
“Trong thế kỷ vừa qua chúng ta đă trải qua những cuộc cách mạng có
cùng một dự tính – ở chỗ chúng không trông mong ǵ ở nơi Thiên Chúa
cả, chúng đảm nhận tất cả trách nhiệm phục vụ thế giới để biến đổi
thế giới. Để rồi, như chúng ta thấy, điều ấy có nghĩa là quan điểm
về con người và thiên lệch bao giờ cũng được coi như là nguyên tắc
hướng dẫn tuyệt đối. Việc tuyệt đối hóa những ǵ không tuyệt đối mà
là tương đối được gọi là chủ nghĩa độc đoán. Nó không giải phóng con
người song lấy đi phẩm vị của họ và bắt họ làm nô lệ. Đó không phải
là những ư hệ cứu vớt thế giới mà chỉ khi nào trở về với Thiên Chúa,
với Đấng Hóa Công của chúng ta, với vị bảo đảm tự do của chúng ta,
vị bảo đảm những ǵ thực sự là thiện hảo và chân thật. Cuộc cách
mạng đích thực chỉ là ở chỗ trở về với Thiên Chúa, Đấng là tầm vóc
của những ǵ đúng và Đấng đồng thời là t́nh yêu vĩnh hằng. C̣n ǵ có
thể cứu vớt chúng ta ngoài yêu thương đây?”
Trong chuyến tông du Hiệp Vương Quốc 4 ngày 16-19/9/2010, ở đoạn kết
của bài diễn từ tối ngày Thứ Bảy
18/9/2010 của ḿnh ở Hyde Park – London
về các khía cạnh chính yếu của Đức Hồng Y Newman, vị sẽ được phong chân
phước vào ngày hôm sau, Chúa Nhật 19/9/2010, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI
đă nêu lên một nhận định phản ảnh “niềm hy vọng cứu độ” như sau:
·
“Chúng ta biết rằng ở vào những lúc khủng hoảng và biến động Thiên
Chúa đă từng gửi đến những vị đại thánh và tiên tri để canh tân Giáo
Hội và xă hội Kitô giáo; chúng ta tin tưởng vào sự quan pḥng của
Ngài và chúng ta xin Ngài tiếp tục hướng dẫn…”
Chính v́
“niềm hy vọng cứu độ” này nơi Vị Thiên Chúa quan pḥng thần linh “đă
từng gửi đến những vị đại thánh và tiên tri để canh tân Giáo Hội và xă
hội Kitô giáo”, mà Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă mạnh mẽ lên tiếng
kêu gọi và hướng dẫn thành phần giới trẻ là tương lai của Giáo Hội và xă
hội hăy nên thánh, trong chuyến tông du Hiệp Vương Quốc, khi gặp chung
sinh viên học sinh của các quốc gia
Anh,
Wales và Tô Cách Lan
hợp thành Hiệp Vương Quốc, vào ngày Thứ Sáu 17/9/2010 ở Chapel and
Sports Arena of St Mary’s University College Twickenham (London Borough
of Richmond), nguyên văn như sau:
·
“Tôi hy vọng là trong số các bạn đang nghe tôi hôm nay đây có một số
trở thành những vị thánh của thế kỷ 21. Điều Thiên Chúa mong muốn
nhất đối với mỗi một người trong các bạn đó là các bạn cần phải trở
nên thánh hảo.
Ngài yêu thương các bạn hơn là các bạn có thể bắt đầu tượng tưởng
thấy, và Ngài muốn những ǵ tuyệt nhất cho các bạn. Và ở một mức độ
bao rộng th́ điều tuyệt nhất cho các bạn đó là nên thánh.
“Có lẽ một số trong các bạn chưa từng nghĩ đến điều này bao giờ. Có
thể một số trong các bạn nghĩ rằng vấn đề làm thánh không phải là
vấn đề giành cho ḿnh. Hăy để tôi giải thích cho các bạn tôi có ư
muốn nói ǵ. Khi chúng ta trẻ trung, chúng ta thường nghĩ về con
người chúng ta sùng mộ, con người chúng ta cảm phục, con người chúng
ta muốn giống như thế. Họ có thể là một ai đó chúng ta gặp thấy
trong cuộc sống hằng ngày của ḿnh được chúng ta hết sức quí mến.
Hay có thể là một người nổi tiếng nào đó. Chúng ta đang sống trong
một nền văn hóa nổi nang, và giới trẻ thường được thúc đẩy mô phỏng
theo những nhân vật thuộc thế giới thể thao hay văn nghệ. Vấn đề tôi
muốn đặt ra cho các bạn là thế này: Đâu là những tính chất các bạn
thấy nơi người khác mà các bạn hết sức muốn cho chính bản thân ḿnh?
Đâu là loại người các bạn thật sự muốn trở nên?
“Khi tôi mời gọi các bạn trở thành những vị thánh là tôi yêu cầu các
bạn đừng lấy làm măn nguyện với cái tuyệt vời thứ yếu. Tôi đang xin
các bạn đừng theo đuổi một mục tiêu hẹp ḥi duy nhất mà bỏ qua tất
cả những mục tiêu khác.
Việc có tiền bạc khiến chúng ta có thể trở thành quảng đại và làm
lành trên thế giới này, thế nhưng, tự ḿnh, nó không đủ để làm cho
chúng ta được hạnh phúc. Việc tài khéo ở một số hoạt động hay nghề
nghiệp th́ tốt, nhưng nó sẽ không làm cho các bạn thỏa măn, trừ phi
chúng ta nhắm đến một cái ǵ đó c̣n cao cả hơn thế nữa. Nó có thể
làm cho chúng ta trở thành nổi tiếng, thế nhưng nó sẽ không làm cho
chúng ta được hạnh phúc. Hạnh phúc là điều tất cả chúng ta đều mong
muốn, thế nhưng một trong những thảm trạng cả thể trên thế giới này
đó là rất nhiều người lại không t́m được nó, v́ họ t́m kiếm nó ở nơi
không đúng chỗ. Cái then chốt cho thứ hạnh phúc này rất đơn giản
thôi – hạnh phúc thật chỉ được t́m thấy ở nơi Thiên Chúa. Chúng ta
cần phải có ḷng can đảm để đặt những niềm hy vọng sâu xa nhất của
ḿnh nơi một ḿnh Thiên Chúa mà thôi, chứ không phải ở tiền bạc, ở
nghề nghiệp, ở thành công trần thế, hay ở những mối liên hệ với kẻ
khác, nhưng trong Thiên Chúa. Chỉ duy ḿnh Ngài mới có thể thỏa măn
những nhu cầu sâu xa nhất của cơi ḷng chúng ta thôi.
“Thiên Chúa chẳng những yêu thương chúng ta sâu xa và mạnh mẽ đến độ
chúng ta khó có thể bắt đầu thấu hiểu, thế nhưng Ngài c̣n mời gọi
chúng ta hăy đáp ứng t́nh yêu ấy nữa. Tất cả các bạn đều biết như
thế nào khi các bạn gặp một người thu hút và hấp dẫn, và các bạn
muốn làm bạn với người đó. Các bạn luôn hy vọng họ sẽ thấy các bạn
thu hút và hấp dẫn, và muốn chơi với các bạn. Thiên Chúa muốn t́nh
bằng hữu của các bạn. Và một khi các bạn làm bạn với Thiên Chúa th́
hết mọi sự trong đời sống của các bạn bắt đầu đổi thay. Khi các bạn
hiểu biết Ngài hơn, các bạn thấy các bạn muốn phản ảnh một cái ǵ đó
từ sự thiện hảo vô cùng của Ngài nơi đời sống của các bạn. Các bạn
cảm thấy ham thực hành nhân đức. Các bạn bắt đầu thấy rằng tham lam
và vị kỷ cùng với tất cả mọi thứ tội lỗi khác xuất phát từ chúng,
đều là các khuynh hướng hủy diệt và nguy hiểm gây đau khổ sâu đậm và
hư hại nặng nề, và các bạn muốn bản thân tránh bị rơi vào cái cạm
bẫy đó. Các bạn bắt đầu cảm thấy xót thương cho những người gặp khốn
khó và các bạn hăng hái làm một cái ǵ đó để giúp đỡ họ. Các bạn
muốn ra tay trợ giúp cho thành phần nghèo khổ và thành phần đói khổ,
các bạn muốn an ủi kẻ sầu thương, các bạn muốn trở thành một con
người nhân hậu và quảng đại. Và một khi những điều ấy bắt đầu có
liên hệ tới các bạn là các bạn đang ngon lành trên con đường nên
thánh rồi vậy”.
Tuy nhiên, để
có thể trọn hảo mến Chúa và yêu người, tức “yêu thương trong sự thật”,
nhờ đó trở thành những vị thánh, như lời Đức Thánh Cha kêu gọi và hướng
dẫn trên đây, Kitô hữu cần phải sống đức tin hơn bao giờ hết, một đức
tin bao gồm cả vấn đề ư thức thần linh liên quan đến trí óc và cảm
nghiệm thần linh liên quan tới tấm ḷng
nơi Kitô
hữu, như Đức Thánh Cha Biển Đức XVI khẳng định trong Sứ Điệp cho Ngày
Giới Trẻ Thế Giới lần thứ XXVI năm 2011 như sau:
-
“Đức tin Kitô giáo chẳng những là một vấn đề của việc tin tưởng về
những ǵ chân thật mà trên hết là một liên hệ riêng tư với Chúa
Giêsu Kitô.
Nó là một cuộc gặp gỡ Con Thiên Chúa mang lại sinh lực mới cho
tất cả cuộc sống của chúng ta. Khi chúng ta tiến vào mối liên hệ
riêng tư với Người, Chúa Kitô tỏ cho chúng ta thấy căn tính đích
thực của chúng ta, và nơi t́nh bằng hữu với Người, sự sống của chúng
ta gia tăng hướng tới chỗ hoàn toàn nên trọn...
“’Đức tin trước hết là sự gắn bó riêng tư của con người với Thiên
Chúa. Đồng thời và bất khả phân ly, nó cũng là sự t́nh nguyện ưng
thuận về tất cả sự thật được Thiên Chúa mạc khải’
(Catechism
of the Catholic Church, 150).
Nhờ đó các bạn sẽ đạt được một đức tin chín chắn và vững chắc, một
đức tin sẽ không chỉ dựa vào cảm t́nh đạo đức hay vào một thứ hồi
niệm mơ hồ về giáo lư học được khi c̣n nhỏ. Các bạn sẽ tiến tới chỗ
nhận biết Thiên Chúa và chân thực sống hiệp nhất nên một với Ngài,
như Tông Đồ Tôma đă tỏ đức tin mạnh mẽ của ḿnh nơi Chúa Giêsu bằng
những lời tuyên xưng: ‘Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa tôi!’”.
Vào tối
Thứ Bảy 18/9 ở Hyde Park – London Vọng Lễ
Phong Chân Phước Cho Đức Hồng Y John Henry
Newman, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI c̣n
nhấn mạnh đến tác dụng truyền giáo của Đức Tin theo chiều hướng
“Nước Sâu Thả Lưới” như sau:
·
“Đức Hồng Y Newman, như vô vàn các vị thánh trước ngài trên con
đường làm người Kitô hữu môn đệ, đă dạy rằng ‘ánh sáng tốt lành’ của
đức tin dẫn chúng ta tới chỗ nhận biết sự thật về bản thân ḿnh, về
phẩm vị của chúng ta là con cái của Thiên Chúa, và số phận cao vời
đang đợi chờ chúng ta ở trên trời. Bằng việc để cho ánh sáng đức tin
này chiếu tỏa trong tâm hồn của ḿnh, cũng như bằng việc gắn bó với
ánh sáng ấy qua việc chúng ta hằng ngày kết hợp với Chúa trong
nguyện cầu và tham dự vào các bí tích ban sự sống của Giáo Hội,
chính chúng ta trở thành ánh sáng cho những người chung quanh chúng
ta; chúng ta thực thi ‘vai tṛ ngôn sứ’ của ḿnh; nhờ đó thường lôi
kéo, cho dù không biết, người ta tiến đến gần Chúa và sự thật của
Người hơn nữa. Không sống đời sống cầu nguyện, không được ân sủng
của các bí tích biến đổi nội tâm, theo Đức Hồng Y Newman nói, chúng
ta không thể ‘chiếu tỏa Chúa Kitô’; chúng ta chỉ là những thứ ‘phèng
la’ (1Cor 13:1) trong một thế giới đầy những náo động và hỗn độn,
đầy những đường lối sai lạc chỉ gây tan nát tâm can và mơ tưởng hăo
huyền”.
Lạy
Chúa Giêsu Kitô là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.
Chúa là Đường khi hóa thành nhục thể nơi Mầu Nhiệm Nhập Thể của Chúa;
Chúa là Sự Thật khi Chúa đă vâng lời cho đến chết nơi Mầu Nhiệm Tử Giá
của Chúa;
Chúa là Sự Sống khi thông ban Thánh Linh
nơi Mầu Nhiệm Phục Sinh và Thăng Thiên của Chúa.
Xin Chúa hăy tỏ cho nhân loại biết chỉ có Chúa là Đấng Cứu Chuộc Nhân
Trần duy nhất, và
Xin cho Kitô hữu môn đệ chúng con luôn sống đức tin chứng nhân như Mẹ
Maria và các thánh.
Amen.
|
|