Cánh Chung Luận
theo Kitô Giáo
liên quan đến Cuộc
Chung Thẩm và đời sống tín hữu
Trọng kính quí anh chị em trong
Chúa Kitô và Nhiệm Thể Giáo Hội của Người,
Không ngờ bài giảng cho Chúa
Nhật Lễ Chúa Kitô Vua, kết thúc phụng niên Năm A, của Đức
Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận
Sài G̣n, đă gây sôi động trong cộng đồng Công giáo Việt Nam
cả trong nước lẫn ngoài nước. Theo dơi diễn tiến qua các
emails được trao đổi hay chuyền cho nhau đọc, tôi thấy thành
phần được gọi là trí thức th́ vận dụng kiến thức của ḿnh để
kịch kịch liệt và thật hung dữ phản bác bài giảng này, trong
khi đó thành phần b́nh dân th́ tỏ ra hoang mang bối rối
không biết thật hư thế nào, nhưng hoàn toàn không tin những
ǵ thành phần trí thức tung ra mà cũng không làm sao hóa
giải được, ngoại trừ một số hiếm quí đă cố gắng lên tiếng
vắn gọn để làm sáng tỏ vấn đề.
Tuy nhiên, vấn đề vẫn chưa nguôi
v́ cứ xoay quanh chỉ một trích đoạn duy nhất ngắn ngủi trong
toàn bài giảng dài hơn hai trang của vị giảng thuyết viên.
Trong khi đó, theo nguyên tắc nhận định và phê b́nh một cách
chính xác và khách quan, chúng ta cần phải nghe một cách kỹ
lưỡng và cẩn thận toàn bài giảng của vị chúng ta muốn xây
dựng. Theo tôi th́, sau khi nghe xong toàn bài giảng của Đức
Cha Khảm (xin xem bản đính kèm hay
Nguyên văn bài giảng của Đức Cha Khảm về cánh chung luận),
tôi thấy được có một cuộc ḥa tấu đâu đây rất hay giữa Đức
Cha và thành phần anh em trí thức của chúng ta. Tôi sẽ cố
gắng tŕnh bày cuộc hóa tấu rất lư thú đối với tôi này trong
bài này xem có đúng như thế không nhé.
I.- Phân Tích
bài giảng của Đức Cha Khảm
Trước hết, bài giảng của Đức Cha
Khảm, căn cứ vào nội dung rất rơ ràng của nó, có thể được
đặt nhan đề là: "Cánh
Chung Luận theo Kitô Giáo liên quan đến Cuộc Chung Thẩm và
đời sống tín hữu".
Với nhan đề này, bố cục của bài
giảng của Đức Cha có thể được chia làm 3 phần: 1- Cánh chung
luận nói chung, 2- Cánh chung luận theo Kitô giáo, 3- Cánh
chung luận liên quan đến cuộc chung thẩm và đời sống tín hữu.
Trong bản văn về bài giảng của Đức Cha tôi nghe và ghi lại
như được đính kèm theo email này tôi đă sử dụng 3 mầu mực để
chia làm 3 đoạn theo bố cục như tôi vừa đề cập: mầu đen cho
phần 1, mầu xanh cho phần 2 và mầu tím cho phần 3. Thật ra,
v́ để rơ ràng cho vấn đề phân tích về bài giảng đang gây xôn
xao không ít này tôi mới chia làm 3 phần như vậy, chứ tự bài
giảng chỉ có hai phần: phần lư thuyết về ư nghĩa của cánh
chung luận theo Kitô giáo và phần áp dụng thực hành theo
chiều hướng cánh chung luận theo Kitô giáo này nơi đời sống
Kitô hữu Công giáo chúng ta, thế thôi. Ở đây chúng ta theo
bố cục 3 phần của bài giảng:
Trong phần "1-
Cánh chung luận nói chung", Đức Cha Khảm đă đề cập
tới 2 điểm sau đây: 1- ư nghĩa của cánh chung luận theo lư
thuyết; 2- ư nghĩa của cánh chung luận trên thực tế: ở đời
thường và trong xă hội chủ nghĩa.
Trong phần "2-
Cánh chung luận theo Kitô giáo", Đức Cha Khảm cũng
nhấn mạnh đến hai điểm then chốt, đó là: 1- cuộc quang lâm
của Chúa Kitô hay việc Người đền lần thứ hai, và 2- cuộc
chung thẩm hay phán xét chung của Chúa Kitô.
Trong phần "3-
Cánh chung luận liên quan đến cuộc chung thẩm và đời sống
tín hữu", Đức Cha Khảm tiếp tục với 2 điểm chính yếu:
1- đừng để ḿnh bị ai xét xử ngoại trừ Chúa Kitô, và 2- hăy
xét xử ḿnh theo tiêu chuẩn tỉnh yêu.
Phần tranh luận về bài giảng này
của Đức Cha Khảm là đoạn ngài nói về cánh chung luận liên
quan tới xă hội chủ nghĩa, đến triết thuyết của Marx cũng
gọi là Marxist. Thế nhưng, nếu xét toàn bài giảng, chúng ta
thấy ngài chỉ lấy xă hội chủ nghĩa như là một thí dụ điển
h́nh cho vấn đề cánh chung luận đang được ngài cố gắng giải
thích và khai triển mà thôi. Chứ ngài không chấp nhận thứ
cánh chung luận giả tạo chỉ nhắm tới thiên đường trần gian
này mà thôi.
Sau đây, tôi xin trích lại
nguyên văn lời ngài giảng ở đoạn đă làm cho một số anh em
trí thức của chúng ta hiểu lầm chỉ v́ muốn bênh vực Giáo Hội
và chống cộng:
"Tôi lấy
một
cái thí dụ.
Ta đang
sống
rất
là cụ
thể
trong một
đất
nước
xă hội
chủ
nghĩa,
dựa
trên cái nền
tảng
triết
học
của
Marx. Thế
th́ có nhiều
người
có thể
nghĩ
rằng
là Marxist vốn
là một
hệ
tư
tưởng
vô thần
cho nên là không có cánh chung luận.
Không phải
thế.
Trái lại,
Marxist có một
cánh chung luận
rất
là hấp
dẫn,
rất
là cụ
thể.
Marxist tŕnh bày cái
điểm
tới
của
lịch
sử
nhân loại
là một
xă hội
cộng
sản
hoàn hảo,
trong đó
không c̣n cảnh
người
bóc lột
người,
mà mỗi
một
người
trong anh chị
em và tôi chỉ
cần
làm việc
theo khả
năng,
c̣n nhu cầu
có bao nhiêu là cứ
việc
xài. Người
ta sống
với
nhau trong t́nh huynh
đệ.
Một
thiên đàng
tại
thế.
Mà khi mà có
điểm
tới
của
lịch
sử
cả
nhân loại
như
thế,
th́ mỗi
một
cá nhân ở
trong cái lịch
sử
đó
khám phá ra cái ư nghĩa
của
những
sự
hy sinh mà ḿnh chịu
đựng.
Tôi chết
đi
thế
nhưng
sự
nghiệp
tôi vẫn
c̣n tồn
tại
măi trong nhân dân. Tôi hy sinh nhưng
mà sự
hy sinh đấy
không vô nghĩa
bởi
v́ nó xây dựng
cho thế
hệ
tương
lai, nó xây dựng
cho nhân dân. Một
cái cánh chung luận
rất
là cụ
thể
và hấp
dẫn
và chính v́ thế
nó đă
cuốn
hút cả
triệu
con người
chấp
nhận
bao nhiêu là hy sinh
để
xây dựng
tương
lai. Cho nên có
đấy
chứ
không phải
không đâu".
Trong đoạn này có 2 câu sẽ và thực sự đă
bị hiểu lầm một cách hết sức dễ dàng, nếu không căn cứ vào mạch
văn và ư tưởng của toàn bài, đó là:
1- "Thế
th́ có nhiều
người có
thể nghĩ
rằng là
Marxist vốn
là một hệ
tư tưởng
vô thần
cho nên là không có cánh chung luận.
Không phải
thế..."
2- "Một
cái cánh chung luận
rất là cụ
thể và hấp
dẫn và chính
v́ thế nó
đă cuốn
hút cả triệu
con người chấp
nhận bao
nhiêu là hy sinh để
xây dựng tương
lai. Cho nên có
đấy chứ
không phải
không đâu".
Ở đoạn có vẻ nẩy lửa này, theo tôi, ngài chỉ
nói theo chiều hướng của thành phần chủ trương sống chết với chủ
nghĩa Marxist hay lạm dụng chủ nghĩa này, chứ không phải là chủ
trương thực sự của ngài. Ngài đă sử dụng đại danh từ "tôi" ở
đoạn này là cái "tôi" của những ai đang say mê chủ nghĩa Marxist
hay lạm dụng chủ nghĩa này mà thôi. Hai câu: "không phải thế" và
"cho nên có chứ không phải không đâu" ở đây hoàn toàn gắn liền
với cái "tôi" của những ai nhầm lạc theo chủ nghĩa Marxist v́ họ
cảm thấy những ǵ được chủ nghĩa cộng sản này phác họa ra như là
"một thiên đường tại thế", nên họ cần và đáng "hy sinh... chịu
đựng", thậm chí "chết đi" để đánh đổi lấy nó, nhất là "cho thế
hệ tương lai... cho nhân dân". Nếu Đức Cha Khảm chủ trương hay
cổ vơ cho chủ nghĩa cộng sản th́ ngài đă không khai triển ư
nghĩa đích thực của cánh chung luận theo Kitô giáo ngay sau đó.
Phần cánh chung luận theo Kitô giáo của ngài liên
quan đến cuộc chung thẩm chẳng những đầy công bằng mà c̣n toàn
bác ái yêu thương của Chúa Kitô đối với lịch sử nhân loại thực
sự là một phản đề hết sức nhức nhối cho chủ trương cánh chung
luận duy hiện thực của chủ nghĩa Marxist mà một số tưởng rằng
ngài dùng ṭa giảng để cổ vơ. Chỉ cần trích một câu của
ngài nói trong phần về cánh chung luận theo Kitô giáo này cũng
đủ thấy, thấy rằng ngài đang khéo léo ám chỉ chẳng những đến xă
hội cộng sản Việt Nam đang càng ngày càng hết sức suy đồi như vừa
bị hội chứng liệt kháng AIDS vừa bị ung thư đồng nghĩa với chết
chóc băng hoại, mà c̣n đến cả những anh chị em nạn nhân vô cùng
đáng thương của thành phần lạm dụng chế độ này nữa, thành phần
anh chị em nạn nhân đáng khâm phục h́nh như đang được Trời Cao sử
dụng huyết lệ của họ cho một "cánh chung" Việt Nam.
"Cái
sự phán xét này, đối với một triết gia người Đức như là Kant, đó
là cái đ̣i hỏi của công bằng. Con người ta mê một cái khát vọng
công bằng, mà bao nhiêu cố gắng ở trong lịch sử nhân loại là để
thực hiện cái công bằng, nhưng mà thực tế th́ không có.
Có những kẻ gian ác mà cuộc sống cứ phây phây thảnh thơi vậy.
Đang khi đó bao nhiêu người hiền đức th́ bị trù dập, bị đau khổ. Không
có công bằng.
Phải có một cái cơi nào đó mà Kant bảo rằng công bằng tuyệt đối
nó được thiết lập, để mỗi một người được trả lại cho họ tất cả
những ǵ mà họ đă làm trong cuộc sống trần thế này. Cho nên ông
ta dựa vào đó để mà chấp nhận có Thiên Chúa".
II.- Hợp
tấu bài giảng với Đức Cha Khảm
Sau nữa, những ǵ Đức Cha Khảm nói, ít là 2 điểm
then chốt: 1- về cánh chung luận của chủ nghĩa cộng sản, và 2-
về công bằng cánh chung theo triết gia Kant, cho dù vắn gọn hay
chưa nói hết hoặc không muốn nói ai cũng hiểu, đều đă được một
số những người anh em trí thức của chúng ta quả thực hồ hởi nhào
vô phụ giúp Đức Cha làm sáng tỏ những điều như thế.
Đúng là một cuộc hợp tấu không hẹn mà ḥ. Sau đây
là những đóng góp rất hữu ích của những người anh em trí thức
Việt Nam hải ngoại cho những tư tưởng về chủ nghĩa cộng sản (liên
quan tới cánh chung luận duy hiện thực) và chế độ cộng sản (liên
quan đến bất công trong xă hội) được Đức Cha Khảm đề cập đến một
cách bóng gió trong bài giảng của ngài:
1- Về
cánh chung luận của chủ nghĩa cộng sản
Đức Cha Khảm giảng theo chiều
hướng cái "tôi" của người say mê hay lạm dụng chủ nghĩa cộng sản:
"Một
cái cánh chung luận
rất là cụ
thể và hấp
dẫn và chính
v́ thế nó
đă cuốn
hút cả triệu
con người chấp
nhận bao
nhiêu là hy sinh để
xây dựng tương
lai. Cho nên có đấy chứ
không phải
không đâu".
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh viết trong email
gửi ngày 12/12/2011:
"Cánh
chung luận của Marx / thiên đàng địa giới
của cs. Ai cũng biết Marx chủ trương đấu
tranh giai cấp, ân oán hận thù làm căn bản, đường lối thực hành
để đi tới thiên đàng địa giới không cần biết việc đó tốt hay xấu,
hoàn toàn ngược lại với giáo thuyết yêu thương của Chúa. Phương
Châm “Cứu cánh biện minh cho phương tiện” của người cs đă bị thế
giới, nhất là những nhà đạo đức và Giáo Hội CG cực lực phản đối.
Cả hàng triêu triệu người chết dưới bàn tay cs từ ngày chủ
thuyết cs xâm nhập và được thi hành ở Nga Sô Viết, Đông Âu và
tất cả các nước cs trên thê giới, ngay cả cho đến giờ này ở TQ
và VN vẫn c̣n tràn ngập chết chóc oán hận và tù ngục. ...
GS Đaminh Phan văn Phước viết qua email nhận
được ngày 14/12/2011:
"Mác
chẳng có ''cánh chung luận'' nào cả! Các ông Engels, Marx đẻ ra
''chủ nghĩa cộng sản'' là ước mơ bắt chước Giáo Hội tiên khởi
c̣n ít Tín Hữu mà Sách Tông Đồ Công Vụ kể lại như sau: ''Ngày
ngày,
họ đồng tâm nhất trí, chuyên cần lui tới Đền Thờ, bẻ bánh
ở nhà,
cùng nhau chia sẻ của nuôi thân, ḷng hân hoan, dạ đơn
thành, trong lời ngợi khen Thiên Chúa,
trong sự mến phục của toàn dân. Và Chúa cho
Cộng Đoàn mỗi ngày có thêm người được cứu độ.'' (TĐCV
2,46-47)"
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN,
Kinh tế,
viết từ Geneva
ngày 14.12.2011:
"Thực ra Lư thuyết
Triết học của Marx không thời danh. Chính Lénine đă làm cho
Triết học của Marx được nhiều người nhắc tới bởi v́ Lénine, rồi
Staline đă tạo được cả một Đế quốc Cộng sản rộng lớn và hung dữ.
"Lư thuyết Cánh
Chung Luận về Thiên đàng trần thế là ăn cắp từ Thomas MOORE
và Lư thuyết Vong thân Lao động là ăn cắp của David RICARDO.
Đây không phải là những Lư thuyết thuần túy sáng tạo của
Marx. Cả hai Lư thuyết này chính yếu thuộc lănh vực Kinh tế,
chứ không phải là suy tư triết học...
"Thời Trung Cổ Aâu
châu, phía Thiên Chúa Giáo đă khai triển những Ḍng Tu được
coi là những Cộng đồng Cộng sản về Kinh tế. Nhưng phải đợi
đến đầu Thế kỷ thứ XVI, với Thomas MOORE (1477-1553), th́ lư
thuyết về một Chủ thuyết Xă Hội Kinh tế mới được phát triển
có hệ thống. Thomas MOORE là người tôn sùng đạo Thiên Chúa.
Được Vua HENRI VIII Anh quốc trọng dụng, nhưng v́ cương trực
phản đối lại Vua về vấn đề rắc rối vợ con, nên Oâng đă bị
hành quyết. Năm 1516, cuốn sách Utopie ra đời và ông chủ
trương Nhà Nước Utopie (Etat d’Utopie). Bắt đầu từ Thế kỷ
XVI, Xă hội Tây phương có những xáo trộn về mọi phương diện:
Tôn giáo, Tư duy, Nghệ thuật, Kinh tế, Xă hội... Oâng t́m
kiếm một Thể chế có trật tự mà mẫu Cộng đồng trật tự nhất là
các Ḍng Tu. Giáo sư Sử học Kinh tế Jean-Marie VALARCHE đă
viết: “Il (Thomas MOORE) prévoit un dirigisme absolu de
l’Etat“ (Oâng (Thomas MOORE) dự trù một chủ thuyết Chỉ huy
tuyệt đối của Nhà Nước). Theo đúng Lư thuyết được khai triển
bởi Thomas MOORE, Karl MARX đă lấy mẫu mực một Ḍng Tu áp
dụng cho Tổ chức Xă hội, nhất là Kinh tế: làm việc theo chỉ
thị của người đứng đầu, cộng chung những sản phẩm, tiêu thụ
theo nhu cầu từng người, chỉ có hệ thống phân phối giữa cung
và cầu mà không có thương mại. Cái mẫu mực Tổ chức Xă hội,
nhất là Kinh tế, được Oâng gọi là Thiên đàng trần thế mà
Ngợm Khảm tuyền truyền trong Nhà Thờ...
"Lénine và Trotsky
đă triệt để sử dụng Lư thuyết Cánh Chung Luận Thiên đàng
trần thế như một Giấc mơ, một thứ Tôn giáo để thúc đẩy quần
chúng đấu tranh. Lénine và Trotsky đă thay thế Thiên đàng
Tôn giáo bằng Thiên đàng trần thế vô thần để đẩy cuộc đấu
tranh đến cuồng tín. “Định hướng XHCH” của CSVN cũng là một
giấc mơ để nhử mồi quần chúng...
"Marx nghèo khổ và
đông con, Lư thuyết của Marx chính yếu là một Lư thuyết về
Kinh tế. Chủ trương Kinh tế Cộng sản đă thất bại hoàn toàn.
Giấc mơ Kinh tế kiểu này của Marx là ăn cắp giấc mơ Kinh tế
của Thomas MOORE thời Trung Cổ dựa trên h́nh hảnh lan tràn
của các Ḍng Tu: làm việc bỏ chung vào, rồi hưởng theo nhu
cầu, các Tu sĩ sống chung trong t́nh huynh đệ.
"Các Ḍng Tu thời
Trung Cổ đă có thể tổ chức Kinh tế kiểu này v́ có ĐỨC TIN
mạnh vào Thiên Chúa, TIN vào thưởng phạt Thiên Đàng sau khi
chết. Chính Ḷng Tin Tôn Giáo, vào Thiên Đàng sau khi chết
này mới khuyến khích các Tu sĩ sống theo kiểu:
“-không c̣n
cảnh người bóc lột người.
-mỗi người
trong anh chị em và tôi chỉ cần làm việc theo khả năng,
c̣n nhu cầu có bao nhiêu cứ việc sài.
-người ta sống
với nhau trong t́nh huynh đệ. Một thiên đường tại thế.”
"Marx ăn cắp
mẫu Tổ chức Kinh tế của Ḍng Tu như vậy qua Thomas
MOORE, th́ Marx lại cắt cái phần Tôn Giáo đi, tức là cắt
cái động lực chính yếu làm cho đời sống các Tu sĩ có thể
tôn trọng Tổ chức Kinh tế. Đó là việc tréo cẳng ngỗng
của Lư thuyết Mars: một Thiên đàng trần thế có thể tồn
tại được như kiểu Ḍng Tu với ḷng Tin mănh liệt vào
Thiên đàng sau khi chết. Khi cắt đi ḷng Tin mănh liệt
Tôn giáo vào Thiên đàng sau khi chết, th́ Thiên đàng
trần thế của Marx mất sức cầm cương của Thiên đàng Tôn
giáo và biến thành Hỏa ngục trần thế ở đó các cán bộ
Công sản VÔ THẦN không c̣n là những Thầy Ḍng với ĐỨC
TIN Tôn giáo, mà là những TÊN cán bộ VÔ THẦN thần xâu
xé, lừa đảo nhau về miếng ăn.
"Cánh Chung
Luận của Marx là một HỎA NGỤC trần thế. Thế giới Cộng
sản đă sụp đổ v́ cái Hỏa Ngục này. CSVN cũng đang sụp đổ
v́ cái Cánh Chung Luận tréo cẳng ngỗng này của Marx".
2- Về
công bằng cánh chung theo triết gia Kant
Đức Cha Khảm giảng:
"Cái
sự phán xét này, đối với một triết gia người Đức như là Kant, đó
là cái đ̣i hỏi của công bằng...
Có những kẻ gian ác mà cuộc sống cứ phây phây thảnh thơi
vậy, đang khi đó bao nhiêu người hiền đức th́ bị trù dập, bị đau
khổ"
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh viết trong email
gửi ngày 12/12/2011:
"Cán bộ nhà
nước, các ông lớn chiếm đoạt tài sản, ruộng vường của dân là
hiển nhiên và công khai. Tham nhũng hối lộ là chuyện b́nh thường
không dấu diếm. Làn sóng người từ Nam chí Bắc lũ lượt vể Saigon,
Hanội khiếu kiện suốt năm này tháng nọ mà nhà nước đâu thèm giải
quyết. Chiếm đoạt tài sản của tôn giáo, của giáo hội CG như ṭa
khâm sứ, ḍng chúa cứu thế Thái Hà ở Hanội v.v…làm chốn ăn chơi,
thương mại, bè phái chia chác nhau làm của riêng vẫn hiển nhiên
hiện đang xẩy ra. ...
"Máu vẫn đổ,
người chết oan uổng vẫn thường xuyên xẩy ra ở VN hiện nay. Công
an đánh người chết tỉnh bơ chỉ v́ tội rất b́nh thường là phạm
luật giao thông, đả thương giáo dân đốt nến đ̣i hỏi công lư và
sự thật, tranh đấu cho tự do tôn giáo một cách ôn ḥa ở Thái Hà,
Đồng Chiêm, ……vẫn c̣n rơ ràng như vừa xẩy ra hôm nay. Bắt người
bỏ tù vô cớ như cơm bữa..."
Nhà
văn Chu Tất Tiến viết
trong email gửi
ngày 14.12.2011:
"...Từ Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng, Nông Đức Mạnh, đến
các lănh tụ trong Bộ Chính Trị, và Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng
Cộng Sản đều là những Đại Gia Tư Bản khổng lồ. Nguyễn Tấn Dũng
và gia đ́nh là một trong những nhà Tư Bản giầu nhất Đông Nam Á.
Bố là Thủ Tướng, nắm quyền lực chính trị, con gái là Tổng Giám
Đốc Đầu Tư, thu hết mọi nguồn tiền từ thế giới đổ vào Việt Nam,
coi như hai cha con đă thống lĩnh toàn bộ đất nước về hai mặt
Chính Trị và Thị Trường Tư Bản. Chế độ này c̣n quân chủ hơn các
chế độ quân chủ khác trên thế giới v́ vẫn áp dụng việc Cha
Truyền Con Nối, tiền bạc ăn cướp được của nhân dân chỉ được lưu
hành trong hệ thống gia đ́nh, vợ lớn, vợ nhỏ, bồ nhí, cháu, chắt…Với
quyền lực mênh mông, vô hạn, lại không có hệ thống kiểm soát,
nên tha hồ chia chác tài sản, quyền hành cho nhau. Chế độ này
c̣n KHỐN NẠN hơn mọi chế độ v́ có toàn quyền bán đất, bán nước
cho ngoại bang. Những nguồn tài nguyên thiên nhiên quư giá đều
được giao cho người nước ngoài khai thác đến cạn kiệt. Ngoài Tây
Nguyên với Bô xít, ngoài các công tŕnh đi khắp đất nước được
giao cho Trung Cộng, c̣n toàn bộ các rừng đầu nguồn, trong đó có
rất nhiều tài nguyên, mỏ sắt, mỏ ch́, mỏ kẽm… đều được giao cho
Trung Cộng, kẻ luôn nuôi mộng xâm lăng nước ta, trong thời gian
từ 50 năm đến 100 năm. Những lănh tụ táng tận lương tâm này biết
rằng ḿnh không thể sống thêm 50 năm nữa, và khi mà hợp đồng cho
thuê mướn đất chấm dứt, th́ chính ḿnh đă thành bộ xương khô rồi,
nên mặc kệ cho đất nước cạn kiệt, cũng chả thèm để tâm.
"Thực tế, Chủ Nghĩa Xă
Hội đă hoàn toàn triệt tiêu trong thế kỷ 21, chỉ c̣n lại
những biến thể của chế độ Tư Bản, một chế độ “Người Bóc Lột
Người, Người Bán Nước Ḿnh, dù vẫn mang nhăn hiệu Cộng Sản”.
(10)
"Với tŕnh độ lư luận
hiện tại, với phuơng tiện khoa học hiện tại, người ta biết
chắc chắn rằng KHÔNG BAO GIỜ CÓ NGÀY MÀ THIÊN ĐƯỜNG CỘNG SẢN
hiện diện ở trần gian, trong đó tất cả tài sản, công cụ lao
động, phương tiện lao động và Lao Động đều được tập trung
rồi phân chia đồng đều, mọi người "làm theo năng lực, huởng
theo nhu cầu", sức khỏe và tài năng đến đâu th́ làm đến đó,
c̣n thích ăn, thích ở như thế nào th́ cứ việc tự nhiên, vợ
anh cũng là vợ tôi, má tôi có thể cũng là vợ anh, tôi muốn
ăn đồ nhà anh, muốn xài bất cứ cái ǵ cũng đặng! (12)"
Nguyện chúc B́nh An của Đêm Thánh Vô Cùng luôn ở cùng tất cả
chúng ta và từng anh chị em chúng ta. Xin Mẹ Maria giúp chúng ta,
như các mục đồng và 3 chiêm vương gia Đông phương, nhận ra Vị
Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta, chẳng những như một Hài
Nhi bé mọn trong máng cỏ hang lừa, mà c̣n trong hết mọi người
anh chị em của chúng ta nữa. Amen.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Bài viết này đă được email đến các nhóm sau đây ngày Thứ Bảy
17/12/2011
conggiaovietnam,
huongvechua, tamlinhvaodoi, TĐCTT, TĐHA2010, HDVC 2011, TĐF, TNF,
THMC, X Group, CMC, NCTT, HN, NS Dân Chúa Âu Châu, NS Dân Chúa
Mỹ Châu, NS Trái Tim Đức Mẹ, NS Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, NS Hiệp
Nhất v.v.
Phản ứng
về bài viết
----- Original
Message -----
From: Dinh Pham
To:
Tinh Cao
Sent:
Saturday, December 17, 2011 11:06 PM
Subject:
Re: [HuongVeChua] Canh chung luan theo Kito giao lien quan den
cuoc chung tham va doi song tin huu [1 Attachment]
Thưa anh CTT
Cám ơn anh đă đưa ra cái nh́n có tính cách rộng răi hơn. Bài viết
của anh không khác ǵ như một "bài giảng" để giảng lại bài kia.
Nhưng ở vị thế của người giảng dậy công chúng mà gây ra những
hiểu lầm đến nỗi lại phải có người đứng ra "giảng lại" bài giảng
của ḿnh th́ thật là rắc rối quá. Và nếu mà vị linh mục, giám
mục nào cũng phải có người đi theo để "giảng lại" như vậy th́ con
chiên biết nghe ai? Nhất là lại lấy thí dụ từ một đề tài quá "nhậy
cảm" như cái lư thuyết Marxist từng đưa lại bao nhiêu tai hại
cho con người, và đang bị đào thải. Dù người nói là ai chăng nữa,
và nếu vị thế càng cao, th́ sự hoang mang và hiểu lầm gây ra
càng lớn.
Đáng tiếc! Âu cũng là một kinh nghiệm cho các đấng làm thầy.
Ph D
----- Original
Message -----
From:
Bac Ky Di Cu
To:
Tinh Cao
Cc:
TNF ; gdthdc@yahoogroups.com ; tamlinhvaodoi@gmail.com ; To
group HuongVeChua ; conggiaovietnam@gmail.com
Sent:
Sunday, December 18, 2011 1:07 AM
Subject:
Về việc Đức Giám Mục Khảm giải thích chủ nghĩa Các Mác.
Thưa anh Tỉnh Cao,
Rất cám ơn anh đă ghi chú một vài gịng thô
thiển tôi viết về chủ nghĩa Mác sau những đoạn văn nẩy lửa của
Bác Sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, Giáo Sư Đa Minh Phan văn Phước, và Tiến
Sĩ Nguyễn Phúc Liên.
So sánh với những luận đề đầy tính triết lư
như thế, đoạn văn của tôi chỉ đơn giản là tiếng nói b́nh dân của
môt người "nghĩ sao, nói vậy, người ơi" mà thôi.
Tôi cũng rất khâm phục sự chịu đựng của anh
khi "phải" đọc cả 4 ư tưởng nghịch với bài giảng của Đức Giám
Mục Khảm, và cố viết một bài dung ḥa cho tất cả những ư tưởng
xung đột, không có tính "ḥa tấu" chút nào với bài giảng của Đức
Cha đáng kính.
Tuy nhiên, tôi xin mạn phép anh để tŕnh bầy
vài điều có tính không thuận với những điều anh diễn giải một
cách rất khoa học trong lá thư của anh. Mong anh thứ lỗi trước.
1-Anh viết: ..."thành
phần được gọi là trí thức th́ vận
dụng kiến thức của ḿnh để kịch kịch liệt và thật hung dữ phản
bác bài giảng này, trong khi đó thành phần b́nh dân
th́ tỏ ra hoang mang bối rối không biết thật hư thế nào, nhưng
hoàn toàn không tin những ǵ thành
phần trí thức tung ra mà cũng không làm sao hóa giải được,
ngoại trừ một số hiếm quí đă cố gắng lên tiếng vắn gọn để làm
sáng tỏ vấn đề.
Theo sự nhận xét của tôi, trong
3 vị trí thức mà anh nêu tên, thực sự, có một vị sử dụng nhiều
ngôn từ không thích hợp khi nói về Đức Cha, c̣n hai vị khác th́
viết rất đúng đắn (trừ tôi, v́ tôi chỉ là một nhà văn tầm thường,
không phải trí thức). Cho nên, khi anh dùng chung một chữ "thành
phần trí thức... kịch liệt và hung dữ phản bác".. th́ tôi e rằng
anh cũng lâm vào trường hợp của vị trí thức kia, cũng sử dụng
những ngôn từ không chính xác.
2-Khi anh viết "thành phần b́nh
dân..hoàn toàn không tin những ǵ thành phần trí thức tung ra",
th́ tôi lại e ngại rằng anh đă có phần hơi chủ quan đấy. Làm sao
biết được bao nhiêu người hoàn toàn không tin những điều trên?
Ít nhất th́ cũng có phần đúng hẳn, phần hơi đúng, và phần nào
không đúng (theo nhận xét của anh), nên nếu nói là "hoàn toàn
không tin" th́ mới đúng là "không đúng".
3-Anh cho rằng Đức Giám Mục
không bênh vực chủ nghĩa Mác mà chỉ lấy làm một thí dụ cho cái
ǵ là "cánh chung luận" ấy. Theo tôi, đây là một sự "cưỡng từ,
đoạt lư" đấy, anh Tỉnh Cao ạ!
Ngài nói rơ ràng lắm đến nỗi một
người b́nh dân như tôi sẽ hiểu ngay là Ngài muốn rằng Ngài đang
sống trong một xă hội Cộng Sản hoàn hảo, một chế độ được xây
dựng trên chủ nghĩa Mác xít, một chủ nghĩa sẽ đem lại Thiên
đường dưới thế! !
Không
thể hiểu theo nghĩa khác được! Xin đọc kỹ:
...Ta
đang sống rất là cụ thể trong một đất nước xă hội chủ nghĩa, dựa
trên cái nền tảng triết học của Marx.
...
Marxist
có một cánh chung luận rất là hấp dẫn, rất là cụ thể. Marxist
tŕnh bày cái điểm tới của lịch sử nhân loại là một xă hội cộng
sản hoàn hảo, trong đó không c̣n cảnh người bóc lột người, mà
mỗi một người trong anh chị em và tôi chỉ cần làm việc theo khả
năng, c̣n nhu cầu có bao nhiêu là cứ việc xài. Người ta sống với
nhau trong t́nh huynh đệ. Một thiên đàng tại thế. Mà khi mà có
điểm tới của lịch sử cả nhân loại như thế, th́ mỗi một cá nhân ở
trong cái lịch sử đó khám phá ra cái ư nghĩa của những sự hy
sinh mà ḿnh chịu đựng."
Ngài c̣n
nói rơ hơn là v́ cái "cánh chung luận của Mác nó hấp dẫn như thế,
nên có cả hàng triệu người đă hy sinh để bảo vệ cái chế độ Xă
hội chủ nghĩa, xă hội Cộng Sản ấy":
Tôi
chết đi thế nhưng sự nghiệp tôi vẫn c̣n tồn tại măi trong nhân
dân. Tôi hy sinh nhưng mà sự hy sinh đấy không vô nghĩa bởi v́
nó xây dựng cho thế hệ tương lai, nó xây dựng cho nhân dân. Một
cái cánh chung luận rất là cụ thể và hấp dẫn và chính v́ thế nó
đă cuốn hút cả triệu con người chấp nhận bao nhiêu là hy sinh để
xây dựng tương lai. Cho nên có đấy chứ không phải không đâu".
Điều đau khổ cho một
người Công Giáo thuần như tôi là không hề nghe thấy Ngài nói đến
việc chính cái lư thuyết của Mác, chính cái bánh vẽ "cánh chung
luận" ấy đă làm cho mấy chục triệu người bốc hơi, kèm theo cả
trăm triệu người thân của mấy chục triệu người ấy đau đớn khôn
cùng! Ngài cũng quên rằng cái "cánh chung luận" ấy, cho đến bây
giờ, sau 104 năm thực hiện bởi Lê Nin, vẫn chưa hề thấy trên
trần gian. Ngược lại, cũng v́ theo đuổi cái "cánh chung luận" ấy
mà con người Việt Nam đến nay, vẫn chưa có Tự Do Tôn Giáo, chưa
được Tự Do Tư Tưởng, và Tự Do Làm Người. Cái "cánh chung luận"
ấy, theo tôi, chính là cái xiềng xích tư tưởng của Nhân Loại,
không cho Nhân Loại vượt thoát ra, để những Con Người đơn giản
được làm một Con Người đúng nghĩa. Cho đến giờ này, không kể
những người đ̣i Tự Do Cơm Áo, mà ngay cả những ai yêu nước, đ̣i
đất nước của Tổ tiên ta để lại phải là của ḿnh, không thể bán
đứng cho kẻ thù truyền kiếp Bắc Phương mà cũng bị tù đầy từ 3
năm đến 16 năm, nhiều người đă bốc hơi trong tù mất rồi! Việc bị
tù v́ bầy tỏ ḷng Yêu nước của ḿnh trong một đất nước không có
Ngoại xâm, không bị kẻ thù xứ khác đến làm vua, th́ thật là có
một không hai trong sách sử của nhân loại.
Thưa anh,
Viết những điều này không phải
để đối chọi với tư tưởng ôn ḥa của anh, có thiện chí muốn hóa
giải những bất đồng giữa giáo dân và Giáo Hội, đại diện bởi Đức
Cha Khảm, mà chỉ là muốn làm sáng tỏ mọi việc. Với những nhà trí
thức khác th́ tôi không dám nói thay, nhưng với cá nhân tôi, một
người viết văn tầm thường, tôi không chấp nhận những ai "cưỡng
từ, đoạt lư" cũng như không thể chịu đựng hoạt cảnh một người
Chủ Chăn mà bỏ mặc con chiên sống chết ra sao, cũng không lên
tiếng, mà ngược lại, c̣n lo bảo vệ cho một chủ nghĩa không những
lỗi thời, lạc hậu đă bị chính nước Nga, nước Cộng Sản đầu tiên
đă vứt vào hố rác từ lâu, mà c̣n là một chủ nghĩa gây họa cho
toàn thể nhân loại.
Với tư cách giáo dân, chúng tôi
lên tiếng kêu gọi các bậc chủ chăn đáng kính phải làm nhiệm vụ
của Chúa giao phó,không thể làm ngơ khi thấy đàn con của ḿnh bị
sói ăn thịt. Các Ngài đă "mũ ni che tai" trước các bất công xă
hội, mà lại c̣n biện hộ cho sự "mũ ni che tai" của ḿnh, thí dụ
như nói: "Cha Lư làm chính trị, th́ chúng tôi không can thiệp!"
Với tư cách là người Việt Nam,
chúng tôi cực lực lên án tất cả những ai đồng lơa với cái chủ
nghĩa quái quỷ Mác Xít-Lê Nin nít -Hồ chí Minh ấy. Chúng tôi
cũng kêu gọi mọi người Việt Nam, trong cũng như ngoài nước, phải
can đảm tuyên chiến, sao cho chủ nghĩa ấy biến đi, bốc hơi đi để
nhân dân được tự do thở và sống một đời đáng sống, không làm
gịi bọ cho bọn Mác Xít kia dầy xéo, không đi lượm bao ny lông
thừa đầy máu mủ do bọn Mác Xít kia vứt ra, không ngồi trong đống
rác mà ngửa mặt nh́n lên những lâu đài tráng lệ của bọn Mác Xít
kia đang xây lên hàng hàng, lớp lớp, cao chót vót, không ngửa
tay nhăt mấy cục cơm thừa mà bọn Mác Xít kia sau khi đú đởn đă
đời rồi vất xuống đất.
Với ư tưởng trên, chúng tôi xác
nhận: chúng tôi không phải những kẻ cuồng tín, điên rồ, hay cực
đoan chống Cộng. Chúng tôi cũng không phải những kẻ bất măn,
chống lại Nhà Thờ, chống lại các Cha, các chủ chăn, mà chúng tôi
thực sự muốn tôn vinh Chúa.
V́ chỉ có Chúa mới
có "cánh chung".
Chỉ có Chúa mới có thể đem đến cho nhân loại một Thiên Đường.
Chúng tôi chống tất cả những con người ngạo mạn nào dám nói "chính
ta, không phải Chúa, mới đem lại Thiên Đường dưới thế!"
Theo thiển ư của chúng tôi, tất
cả những ai nói rằng chủ nghĩa Mác đem lại "Thiên Đường tại thế"
đều là kẻ chống Chúa, phỉ báng sự "Toàn Năng - Omnipotence" của
Thiên Chúa! V́ thế, cho dù kẻ ấy ở dưới bất cứ chức vụ nào,
chúng tôi cũng chống tới cùng. Không làm thế, th́ khi nhắm mắt
xuôi tay, và được tŕnh diện Chúa, chúng tôi sẽ xấu hổ khi Chúa
hỏi rằng: "Khi ta đói, các người có cho ta ăn không? Khi ta khát,
các ngươi có cho ta uống không? Khi ta tù ngục, các ngươi có đi
thăm không?"
Bởi v́ chính chủ nghĩa Cộng Sản
đă làm cho người ta đói, người ta khát, và đầy đọa người ta vào
ngục tối. Nên nếu chúng tôi không t́m cách giúp đỡ người ta khỏi
đói, khỏi khát, khỏi tù đầy, th́ chúng tôi sẽ không thể trả lời
Thiên Chúa được!
Amen.
Bắc Kỳ Di Cư Chu Tất Tiến.
---- Original
Message -----
From: Christine Mai
To:
Tinh Cao
Cc:
TDCTT
......
Sent:
Sunday, December 18, 2011 1:16 AM
Subject:
Re: Canh chung luan theo Kito giao lien quan den cuoc chung tham
va doi song tin huu
That la
niem hanh dien cho nhom chung ta co duoc anh Tinh, nguoi da danh
nhieu thi gio de lam sang to van de mot cach rat on hoa, dung y
nghia mot mon de Chua Giesu, mot Tong Do Chua Tinh Thuong
Cam on anh Tinh nhieu lam va cau xin Chua ban cho anh nhieu suc
khoe de tiep tuc lam nhu the nhe
cm
----- Original
Message -----
From: Thao Nhi _DMMC
To:
Christine Mai ;
Tinh Cao
Cc:
TDCTT ...
Sent:
Sunday, December 18, 2011 4:18 AM
Subject:
Re: Canh chung luan theo Kito giao lien quan den cuoc chung tham
va doi song tin huu
Thảo Nhi cũng cảm tạ Chúa, sau khi đoc thơ anh Tỉnh.
<<Phúc cho người làm cho người ḥa thuận>.
Cam ơn anh Tỉnh gởi
thư va xin Chua chúc lành cho anh.
----- Original
Message -----
From:
Tinh Cao
To:
Bac Ky Di Cu
Cc:
TNF ; gdthdc@yahoogroups.com ; tamlinhvaodoi@gmail.com ; To
group HuongVeChua ; conggiaovietnam@gmail.com
Sent:
Sunday, December 18, 2011 8:35 AM
Subject:
Về việc Đức Giám Mục Khảm giải thích chủ nghĩa Các Mác.
Xin chào Nhà
Văn Chu Tất Tiến,
Từ ngày chúng
ta không c̣n gặp nhau trong vai tṛ phục vụ những người anh chị
em chậm phát triển ở Orange County, hôm nay mới lại được hân
hạnh đối thoại với anh.
Cám ơn anh đă
cho tôi biết nhận định của riêng cá nhân anh về bài viết chân
thành của tôi. Nếu có ǵ không hợp với suy tư hay cảm nhận của
anh và sai quấy cách nào, xin anh vui ḷng lượng thứ cho nhé.
Chúng ta hăy
cùng nhau hiệp nguyện để xin Thánh Linh "là thần chân lư dẫn vào
tất cả sự thật" (John 16:13) những ai "khôn như rắn và chân thật
như bồ câu" (Mathêu 10:16) nghe.
Merry Chrismas
and Happy New Year Anh và Gia Đ́nh.
cao tấn tĩnh
----- Original
Message -----
From:
Bac Ky Di Cu
To:
Tinh Cao
Cc:
TNF ; gdthdc@yahoogroups.com ; tamlinhvaodoi@gmail.com ; To
group HuongVeChua ; conggiaovietnam@gmail.com
Sent:
Sunday, December 18, 2011 8:46 AM
Subject:
Re: Về việc Đức Giám Mục Khảm giải thích chủ nghĩa Các Mác.
Thưa anh
Tỉnh,
Rất cám ơn anh đă thông cảm cho
những tâm t́nh của tôi, những suy nghĩ có thể vẫn c̣n nhiều sai
sót của môt con người. Nhận định của tôi nhất định mang tính chủ
quan, mà chủ quan th́ hay lầm lỗi. Chỉ c̣n mong Thần Linh soi
sáng cho lần sau bớt sai sót hơn, v́ con người sẽ c̣n sai sót
cho đến hơi thở cuối cùng.
Chúc anh và gia đ́nh một mùa
Giáng Sinh b́nh an ...
Chu tất Tiến.
---- Original Message -----
From:
Huong Dang
Sent: Sunday, December 18, 2011 4:42 PM
Subject: Canh chung luan theo Kito giao lien quan den
cuoc chung tham va doi song tin huu [1 Attachment]
Kính Bác,
Xin chân thành cám ơn
bài chia sẻ của Bác rất hữu ích, đúng như cái tên mà Bác
đă chọn email tước hiệu của Mẹ nên Mẹ đă ban cho Bác sự
khôn ngoan để điều khiển 1 dàn trí thức ḥa tấu rất hay,
mà mấy ngày trước đây, khi chưa có 1 ca trưởng con của
Mẹ là Tinh Cao <hailmaryqueen@tnfatima.org>
th́ các nhà trí thức đă bị lạc tông lạc điệu như Ca Đoàn
của chúng cháu khi không có Ca Trưởng vậy, cũng vui Bác
ha....
Một lần
nữa xin cám ơn Bác. Chúc bác và gia đ́nh một Mùa Giáng
Sinh thật vui v́ Bác đă chỉ cho nhiều người nhận ra ánh
sao để đến Hang Be Lem, nơi có Hạnh Phúc thật, nhưng là
1 chuồng ḅ chứ không phải là lâu đài, dinh biệt thự, v́
thế trí thức cũng khó nhận ra phải không Bác?
Kính,
Thanh Hương