GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Đức Thánh Cha Phanxicô
Vị giáo hoàng
của Lòng Thương Xót Chúa
và cho Lòng
Thương
Xót Chúa
Đức Thánh Cha Phanxicô là vị giáo hoàng của Lòng Thương Xót Chúa và cho Lòng Thương Xót Chúa ở chỗ, qua những gì ngài đã nói và làm, như tất cả những ai theo dõi kỹ ai cũng đều thấy:
1- Ngài cảm nhận rằng đây là thời điểm của tình thương, một thời điểm đầy những thương tích (về thể lý, tâm lý và luân lý) cần phải được băng bó (xem Huấn Từ Truyền Tin 12/1/2014 hay Huấn Dụ hàng Giáo Sĩ Roma ngày 6/3/2014);
2- Ngài đồng thời cũng thâm tín và xác tín rằng cốt lõi của Phúc Âm là tình thương, hay ngược lại tình thương chính là trọng tâm của Phúc Âm (xem Huấn từ ngỏ cùng các phần tử thuộc Tòa Ân Giải của Tòa Thánh ngày 28/3/2014, hay Bài Giảng CN Lễ LTXC 27/4/2014), hoặc Bài Giáo Lý về Giáo Hội ngày 10/9/2014);
3- Vì thế, theo nguyên tắc, tất cả mọi cơ cấu, nguyên tắc, luật lẽ và tổ chức của Giáo Hội đều phải làm sao để hướng về và đạt đến đích điểm tình thương (xem Tông Huấn Niềm vui Phúc Âm, đoạn 26, 27, 34, 35, 38, 39, 41, 43 và bài giảng lễ sáng Thứ Ba 9/12/2014 tại Nguyện Đường Nhà Trọ Thánh Matta);
4- Bởi vậy, trong thực hành, Giáo Hội cần phải là một bệnh viện lưu động để chữa lành, chứ không phải chỉ mở cửa đón nhận tội nhân và nạn nhân trở về mà thôi (xem trả lời Phỏng Vấn 8/2013, 4/12/2014 và Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm, đoạn 44 và 47);
5- Giáo Hội cần phải đi đến tận rìa mép của xã hội để tìm kiếm các con chiên lạc đáng thương, thậm chí Giáo Hội phải ăn uống với thành phần đàng điếm và thu thuế tội lỗi (Huấn từ bế mạc Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ III – 2014 ngày 18/10);
6- Mà có vì thế Giáo Hội bị lem lấm bởi tội nhân chăng nữa, Giáo Hội mới thực sự sống đúng cốt lõi của Phúc Âm và nên giống Đấng Sáng Lập của mình, Đấng đã bị (và cố ý để cho) bàn tay nhơ nhớp của người phụ nữ (là Mai Đệ Liên) tội lỗi chạm đến (xem Tông Huấn Niềm vui Phúc Âm, đoạn 49);
7- Riêng bản thân của mình, ĐTC đã tỏ ra tôn trọng mọi người, kể cả thành phần đồng tính, ly dị tái hôn và cộng sản v.v., nhưng không phải vì thế mà ngài chấp nhận và ủng hộ hành động tội lỗi hay sai trái của họ, ngược lại, ngài cần phải làm sao có thể đến gần họ và họ có thể đến gần ngài để mang họ về với Chúa bằng việc hoán cải của họ (xem trả lời Phỏng Vấn 7/2013 và 8/2013);
8- Ngài đã không đặt luật lệ và tội lỗi trước mà là tình thương và tha thứ trước, như chính Chúa Kitô đã tỏ ra với người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình hay như người cha tỏ ra với người con hoang đàng trở về (xem Huấn Từ Truyền Tin 17/3/2013, hoặc xem bài giảng Lễ LTXC ngày 7/4/2013, hay xem trả lời Phỏng Vấn 7/2013, và xem Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm, đoạn 44 và 47);
Một khi nắm bắt được cả chủ trương lẫn thái độ về LTXC nơi vị giáo hoàng của chúng ta như thế, chúng ta mới có thể chẳng những ngoan ngoãn tuân phục ngài, một dấu hiệu là Kitô hữu Công giáo chân chính, mà còn hiên ngang can đảm bênh vực ngài là vị đại diện Chúa Kitô trên trần gian nữa.
Do đó, xin hãy xem kỹ những gì ngài giáo huấn và gương sáng ngài làm, chứ đừng nghe kỹ hay đọc kỹ những gì chống ngài rồi trở thành nạn nhân khốn khổ! Nhưng đừng theo dõi ngài bằng con mắt Pharisiêu lúc nào cũng tìm cớ bắt bẻ Chúa Giêsu và xuyên tạc việc Chúa làm (xem Marco 3:2; Mathêu 9:32-34, 12:22-24), những con mắt duy luật mà phi nhân, đến thiển cận (xem Marco 2:5-7), không theo nguyên tắc và tinh thần của Chúa Kitô và Phúc Âm.
(mời xem thêm bài Đức Thánh Cha Phanxicô Vị Giáo Hoàng của Lòng Thương Xót Chúa - Một Cớ Vấp Phạm)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL