SUY NGUYỆN và SỐNG ĐẠO
Dấu hiệu chính yếu về Kitô hữu Công giáo
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
chia sẻ cho Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương - Tiểu Nhóm 1 GP Orange CA - Thứ Năm 6/11/2014
Đức
Thánh Cha Phanxicô là vị giáo hoàng của LTXC và cho LTXC ở
chỗ, qua những gì ngài đã nói và làm, như tất cả nếu theo dõi kỹ ai
cũng đều thấy:
1- Ngài
cảm nhận rằng đây là thời điểm của tình thương, một thời điểm đầy
những thương tích (về thể lý, tâm lý và luân lý) cần phải được băng bó
(xem Huấn Từ Truyền Tin 12/1/2014 hay Huấn Dụ hàng Giáo Sĩ Roma ngày
6/3/2014);
2-
Ngài đồng thời cũng thâm tín và xác tín rằng
cốt lõi của Phúc Âm là tình thương,
hay ngược lại tình thương chính là trọng tâm của Phúc Âm (xem
Huấn từ ngỏ cùng các phần tử thuộc Tòa Ân Giải của Tòa Thánh ngày
28/3/2014, hay
Bài Giảng CN Lễ LTXC 27/4/2014),
hoặc Bài Giáo Lý về Giáo Hội ngày
10/9/2014);
3- Vì
thế, theo nguyên tắc, tất cả mọi cơ
cấu, nguyên tắc, luật lẽ và tổ chức của Giáo Hội đều phải làm sao để hướng
về và đạt đến đích điểm tình thương (xem Tông Huấn Niềm vui Phúc Âm,
đoạn 26, 27, 34, 35, 38, 39, 41, 43);
4-
Bởi vậy, trong thực hành, Giáo Hội cần phải là một bệnh viện lưu động để chữa
lành, chứ không phải chỉ mở cửa đón nhận tội nhân và nạn nhân trở về mà thôi
(xem trả lời Phỏng Vấn 8/2013, và Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm, đoạn 44 và
47);
5- Giáo
Hội cần phải đi đến tận rìa mép của xã hội để
tìm kiếm các con chiên lạc đáng thương, thậm chí Giáo Hội phải ăn uống
với thành phần đàng điếm và thu thuế tội lỗi
(Huấn từ bế mạc Thượng Nghị Giám Mục
Thế Giới Ngoại Lệ III – 2014 ngày 18/10);
6- Mà
có vì thế Giáo Hội bị lem lấm bởi tội nhân chăng nữa, Giáo Hội mới
thực sự sống đúng cốt lõi của Phúc Âm và nên giống Đấng Sáng Lập của
mình, Đấng đã bị (và cố ý để cho) bàn tay nhơ nhớp của người phụ nữ (là
Mai Đệ Liên) tội lỗi chạm đến (xem Tông Huấn Niềm vui Phúc Âm, đoạn 49);
7- Riêng
bản thân của mình, ĐTC đã tỏ ra tôn trọng mọi người, kể cả thành
phần đồng tính, ly dị tái hôn và cộng sản v.v., nhưng không phải vì thế
mà ngài chấp nhận và ủng hộ hành động tội lỗi hay sai trái của họ, ngược
lại, ngài cần phải làm sao có thể đến gần họ và họ có thể đến gần ngài để
mang họ về với Chúa bằng việc hoán cải của họ (xem trả lời Phỏng Vấn 7/2013
và 8/2013);
8- Ngài đã
không đặt luật lệ và tội lỗi trước mà là tình thương và tha thứ trước,
như chính Chúa Kitô đã tỏ ra với người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại
tình hay như người cha tỏ ra với người con hoang đàng trở về (xem Huấn Từ
Truyền Tin 17/3/2013, hoặc xem bài giảng Lễ LTXC ngày 7/4/2013, hay xem trả
lời Phỏng Vấn 7/2013, và xem Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm, đoạn 44 và 47);
Một khi nắm bắt được cả chủ trương lẫn thái độ về LTXC nơi vị giáo hoàng của
chúng ta như thế,
chúng ta mới có thể chẳng những ngoan ngoãn tuân phục ngài, một dấu hiệu là
Kitô hữu Công giáo chân chính, mà còn hiên ngang can đảm bênh vực ngài là
vị đại diện Chúa Kitô trên trần gian nữa.
Do đó, xin hãy xem kỹ những gì ngài giáo huấn và gương sáng ngài làm,
chứ đừng nghe kỹ hay đọc kỹ những gì chống ngài rồi trở thành nạn nhân khốn
khổ! Những không phải theo dõi ngài bằng con mắt Pharisiêu lúc nào cũng tìm
cớ bắt bẻ Chúa Giêsu và xuyên tạc việc Chúa làm
(xem Marco 3:2; Mathêu
9:32-34, 12:22-24), những con mắt duy luật mà phi nhân, đến thiển
cận
(xem Marco 2:5-7),
không theo nguyên tắc và tinh thần của Chúa Kitô và Phúc Âm.