GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

2020

 

 

Mục Lục Năm 2008, 2009, 2010, 2011, 2012, 2013, 2014, 2015, 2016, 2017, 2018, 2019

 

 

 

ĐTC PHANXICÔ - Giảng Lễ Mẹ Thiên Chúa 1/1/2020

 

"Được hạ sinh bởi người nữ"

 

Pope Francis celebrates Mass on New Year's Day

 

Người "đã được thụ thai trong lòng dạ" (Luca 2:21).

Chính ở nơi đó mà Người đã làm cho nhân tính của chúng ta thành nhân tính của Người: từng ngày, từng tháng.

Trong lòng dạ của một người nữ, Thiên Chúa và nhân loại được liên kết, không bao giờ còn phân chia nữa.

Thậm chí cho tới hiện nay, ở trên trời, Chúa Giêsu sống trong xác thịt Người đã mặc lấy trong lòng dạ mẹ của Người.

Xác thịt loài người chúng ta ở nơi Thiên Chúa!

 

Pope Francis celebrates Mass for Solemnity of Mary, Mother of God Jan. 1, 2020. Credit: Pablo Esparza/CNA.

 

Từ Mẹ, từ một người nữ xuất phát ơn cứu độ, và vì thế không có ơn cứu độ ngoài người nữ.

Nơi Mẹ, Thiên Chúa đã được hiệp nhất với chúng ta, và

nếu chúng ta muốn nên một với Ngài, chúng ta cần phải sử dụng cùng một đường lối,

đó là qua Mẹ Maria, một người nữ và một người mẹ.

Hết mọi hình thức bạo lực gây ra cho người nữ là một thứ phỉ báng Thiên Chúa, Đấng được hạ sinh bởi người nữ.

Ơn cứu độ của nhân loại xuất phát từ thân thể của người nữ:

chúng ta có thể thấy được mức độ nhân loại của mình ở cách thức chúng ta đối xử với thân thể của người nữ.

 

 

"Thế nhưng, khi đến thời điểm viên trọn, Thiên Chúa đã sai Con của Ngài đến, được hạ sinh bởi người nữ" (Galata 4:4). Hạ sinh bởi người nữ: Chúa Giêsu đã đến bằng cách ấy. Người đã không xuất hiện trên thế giới này như là một người lớn, mà như Phúc Âm nói cho chúng ta biết rằng, Người "đã được thụ thai trong lòng dạ" (Luca 2:21). Chính ở nơi đó mà Người đã làm cho nhân tính của chúng ta thành nhân tính của Người: từng ngày, từng tháng. Trong lòng dạ của một người nữ, Thiên Chúa và nhân loại được liên kết, không bao giờ còn phân chia nữa. Thậm chí cho tới hiện nay, ở trên trời, Chúa Giêsu sống trong xác thịt Người đã mặc lấy trong lòng dạ mẹ của Người. Xác thịt loài người chúng ta ở nơi Thiên Chúa!

Vào ngày đầu của năm nay, chúng ta cử hành mối hiệp hôn giữa Thiên Chúa và loài người này, mối hiệp hôn được khai mào ở nơi lòng dạ của một người nữ. Muôn đời nhân tính của chúng ta sẽ ở nơi Thiên Chúa và Mẹ Maria muôn đời sẽ là Mẹ Thiên Chúa. Mẹ vừa là người nữ vừa là người mẹ, đó là những gì thiết yếu. Từ Mẹ, từ một người nữ xuất phát ơn cứu độ, và vì thế không có ơn cứu độ ngoài người nữ. Nơi Mẹ, Thiên Chúa đã được hiệp nhất với chúng ta, và nếu chúng ta muốn nên một với Ngài, chúng ta cần phải sử dụng cùng một đường lối, đó là qua Mẹ Maria, một người nữ và một người mẹ. Đó là lý do tại sao chúng ta bắt đầu năm nay bằng việc cử hành mừng Đức Mẹ, người nữ đã đan kết nhân tính của Thiên Chúa. Vào thời điểm của chúng ta, nếu chúng ta muốn đan kết nhân loại vào mối hiệp hôn ấy, chúng ta cần bắt đầu lại từ người nữ này.

Được hạ sinh bởi người nữ. Việc tái sinh nhân loại đã được bắt đầu từ một người nữ. Nữ giới là nguồn sự sống. Tuy nhiên, họ vẫn liên tục bị xỉ nhục, đánh đập, hiếp dâm, bắt làm điếm và triệt hạ sự sống họ cưu mang trong bụng dạ. Hết mọi hình thức bạo lực gây ra cho người nữ là một thứ phỉ báng Thiên Chúa, Đấng được hạ sinh bởi người nữ. Ơn cứu độ của nhân loại xuất phát từ thân thể của người nữ: chúng ta có thể thấy được mức độ nhân loại của mình ở cách thức chúng ta đối xử với thân thể của người nữ. Biết bao lần thân xác của nữ giới bị hiến tế trên các bàn thờ thô tục của việc quảng cáo, của việc cầu lợi lộc, của việc khiêu dâm, bị khai thác giống như một tấm phông vẽ được đem ra sử dụng vậy. Thế nhưng, thân thể của nữ giới cần phải được thoát khỏi chủ nghĩa hưởng thụ; chúng cần phải được trân trọng và tôn kính. Xác thịt của chúng là thứ xác thịt cao quí nhất trên thế giới này, vì nó đã thụ thai và hạ sinh một tình yêu đã cứu chuộc chúng ta! Cả ở vào thời điểm của chúng ta nữa, vai trò làm mẹ đang bị khinh thường, vì chỉ duy có việc tăng trưởng khích thích chúng ta là cái tăng trưởng về kinh tế thôi. Có những người mẹ dám thực hiện những cuộc hành trình khốn khó trong tuyệt vọng, để tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn cho hoa trái của lòng dạ mình, thế nhưng họ bị coi như thứ đồ thừa thãi, bởi thành phần no bụng những trống rỗng lòng yêu thương.

Được hạ sinh bởi người nữ. Thánh Kinh nói với chúng ta rằng nữ giới xuất hiện ở tột đỉnh của việc tạo dựng, như là một tổng hợp của toàn thể thế giới thụ tạo. Vì Mẹ ôm ấp nơi bản thân Mẹ chính mục đích của việc tạo dựng, đó là việc sản sinh và bảo toàn sự sống, mối hiệp thông với tất cả mọi sự, chăm sóc cho tất cả mọi sự. Người Mẹ của Thiên Chúa ở trong bài Phúc Âm hôm nay là như thế. Bản văn nói cho chúng ta biết rằng: "Thế nhưng Đức Maria đã giữ tất cả những điều ấy mà suy niệm trong lòng mình" (câu 19). Mẹ đã giữ tất cả những điều này, ở chỗ hân hoan vì Chúa Giêsu vào đời, và buồn khổ bởi Bê Lem thiếu tính hiếu khách; lòng kính mến của Thánh Giuse và nỗi kinh ngạc của các mục đồng; những gì hứa hẹn và sự bất định của tương lai. Mẹ đã giữ lấy hết mọi sự trong lòng, và trong lòng mình, Mẹ đã đặt hết mọi sự vào đúng chỗ của nó, ngay cả những khốn khó và trục trặc. Trong lòng của mình, Mẹ ưu ái sắp xếp tất cả mọi sự theo thứ tự của nó và ký thác hết mọi sự cho Thiên Chúa.

Trong Phúc Âm, Đức Maria làm như thế một lần thứ 2 nữa: ở vào cuối đoạn đời ẩn dật của Chúa Giêsu, chúng ta còn được cho biết rằng "Mẹ của Người đã giữ tất cả những điều ấy trong lòng mình" (câu 51). Việc lập lại này làm cho chúng ta nhận thấy rằng "việc giữ trong lòng của Mẹ" không phải là một điều gì đẹp đẽ được Đức Mẹ làm đi làm lại, mà là một cái gì đó theo thói quen. Nữ giới thường ghi nhớ đời sống ở trong tâm can của họ. Nữ giới cho chúng ta thấy rằng ý nghĩa của đời sống không phải ở nơi vấn đề hành sự mà là ở nơi gìn giữ các sự trong lòng mình. Chỉ có những ai nhìn bằng tấm lòng mới thấy được sự vật một cách thích đáng, vì họ biết cách "nhìn vào" từng người: để thấy người anh em tách khỏi những lầm lỗi của họ, người chị em khác với những vấp phạm của họ, để hy vọng giữa khốn khó. Họ thấy Thiên Chúa ở nơi tất cả mọi người và mọi sự vật.

Vào lúc chúng ta bắt đầu năm mới này, chúng ta hãy tự vấn xem: Tôi có biết nhìn bằng con tim hay chăng? Tôi có biết nhìn dân chúng bằng cõi lòng hay chăng? Tôi có giữ trong lòng mình người tôi sống với hay chăng? Hay tôi lại hạ họ xuống bằng việc đồn đoán nhảm nhí? Và nhất là, tôi có lấy Chúa làm tâm điểm của lòng tôi, hay là các thứ giá trị khác, các thứ thích thú khác, như việc thăng tiến, giầu sang, quyền lực? Chỉ khi nào chúng ta mang sự sống vào tâm can của mình, chúng ta mới biết làm sao để giải quyết và thắng vượt được những gì là lạnh lùng lãnh đạm ở chung quanh mình. Vậy chúng ta hãy xin ơn biết sống năm nay bằng ước muốn mang người khác vào trong lòng của mình và chăm sóc cho họ. Nếu chúng ta muốn có một thế giới tốt đẹp hơn, một thế giới sẽ là một ngôi nhà an bình, hơn là một bãi chiến trường, lòng của chúng ta hãy trân quí phẩm giá của mỗi một người nữ. Vị Vua thái bình đã được hạ sinh từ một người nữ. Nữ giới là những người ban tặng và là thành phần môi giới hòa bình, và cần phải được hoàn toàn tham phần vào các tiến trình định đoạt. Vì khi nữ giới có thể chia sẻ các tặng ân của họ, thế giới mới được liên kết hơn, an bình hơn. Thế nên, mỗi một bước tiến đến với nữ giới là một bước tiến đến với nhân loại nói chung.

Được hạ sinh bởi người nữ. Chúa Giêsu, hài nhi mới sinh, được phản ảnh nơi con mắt của người nữ này, trên dung nhan mẹ của Người. Người đã nhận được những chăm sóc đầu tiên từ Mẹ; Người đã trao đổi những nụ cười với Mẹ. Cuộc cách mạng của nỗi êm ái dịu dàng đã được bắt đầu từ Mẹ. Giáo Hội, khi nhìn vào Hài Nhi Giêsu, được kêu gọi để tiếp tục cuộc cách mạng ấy. Như Mẹ Maria, cả Giáo Hội nữa đều vừa là người nữ vừa là người mẹ. Giáo Hội là người nữ và người mẹ, nên Giáo Hội thấy được những đặc tính chuyên biệt của mình nơi Đức Mẹ. Giáo Hội thấy Mẹ Maria vô nhiễm, nên cảm thấy mình được kêu gọi để chối bỏ tội lỗi và trần tục. Giáo Hội thấy Mẹ Maria sinh hoa kết trái, nên cảm thấy mình được kêu gọi để loan báo Phúc Âm và mang lại hoa trái Phúc Âm nơi đời sống của dân chúng. Giáo Hội thấy Mẹ Maria là một người mẹ, nên Giáo Hội cảm thấy mình được kêu gọi lãnh nhận hết mọi con người nam nữ như con cái nam nữ của mình.

Trong việc gần gũi với Mẹ Maria, Giáo Hội khám phá ra bản thân mình, Giáo Hội thấy được tâm điểm của mình và mối hiệp nhất của mình. Kẻ thù của bản tính loài người chúng ta là ma quỉ, trái lại, tìm cách chia rẽ, nhấn mạnh đến những khác biệt, những ý hệ, đến ý nghĩ bè phái và đến những đảng phái. Thế nhưng, chúng ta không hiểu Giáo Hội nếu chúng ta coi Giáo Hội được bắt đầu bằng những thứ cấu trúc, những chương trình và những xu hướng, những ý hệ và những phận vụ. Chúng ta có thể nắm bắt được một cái gì đó, nhưng không phải là tâm điểm của Giáo Hội. Vì Giáo Hội có một tấm lòng của người mẹ. Và chúng ta, là con cái nam nữ của Giáo Hội, hôm nay kêu cầu cùng Người Mẹ của Thiên Chúa, Đấng qui tụ chúng ta lại như là dân của thành phần các tín hữu. Ôi Mẫu Thân, xin hạ sinh niềm hy vọng trong chúng con và mang đến cho chúng con mối hiệp nhất. Chúng con xin ký thác năm nay cho Mẹ là Người Nữ của ơn cứu độ. Xin hãy gìn giữ năm nay trong lòng của Mẹ. Chúng con tung hô Mẹ là Vị Thánh Mẫu của Thiên Chúa. Giờ đây, tất cả cùng nhau, 3 lần liền, chúng ta hãy đứng lên tung hô Đức Nữ là Vị Thánh Mẫu của Thiên Chúa. Thiên Chúa Thánh Mẫu, Thiên Chúa Thánh Mẫu, Thiên Chúa Thánh Mẫu!

 

http://w2.vatican.va/content/francesco/en/homilies/2020/documents/papa-francesco_20200101_omelia-madredidio-pace.html

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu 

 

Pope Francis prays the Angelus on New Year's Day

Trong Huấn Từ Truyền Tin Lễ Mẹ Thiên Chúa sau Thánh Lễ, ĐTC đã công khai ngỏ lời xin lỗi về cử chỉ có vẻ bất nhẫn khi bị một nữ khách hành hương làm phiền đến ngài. Đúng thế, sau Kinh Phụng Vụ chiều hôm qua, 31/12/2019, áp lễ Mẹ Thiên Chúa, ĐTC đến Quảng Trường Thánh Phêrô để suy niệm trước Máng Cỏ. Sau đó ngài ngỏ lời chào những ai hiện diện bấy giờ, bao gồm cả việc hôn các trẻ nhỏ, chào hỏi những người tật nguyền và đám đông, cùng ban phép lành cho trẻ em. Trong khi bước đi ngang qua đám đông, có một em nhỏ nam ngã xuống, và ngài đã quay lại ban phép lành cho em, tặng cho em cỗ tràng hạt, có cả ca đoàn hát mừng ĐTC bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, có một phụ nữ nắm lấy tay của ngài, bấu thật chất, như muốn giữ ngài lại, không muốn cho ngài đi. Nên đã khiến cho ngài không còn nhẫn nhịn được nữa.

"Tối hôm qua, chúng ta đã chấm dứt năm 2019 bằng việc cám ơn Thiên Chúa về tặng ân thời gian và cho tất cả những thiện ích của Ngài ban. Hôm nay, chúng ta bắt đầu năm 2020, với cùng một lòng tri ân cảm tạchúc tụng ngợi khen. Không phải là tự nhiên mà hành tinh của chúng ta bắt đầu một xoay vần mới quanh mặt trời, và loài người chúng ta tiếp tục sống trên hành tinh này. Không phải là tự nhiên, mà bao giờ cũng là một 'phép lạ' gây kinh ngạc và biết ơn.

"Vào ngày đầu tiên của một năm, Phụng Vụ cử hành mừng Người Mẹ Thánh của Thiên Chúa là Đức Maria, Vị Trinh Nữ thành Nzarét, Vị đã hạ sinh Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế. Con Trẻ ấy là phúc lành của Thiên Chúa cho hết mọi con người nam nữ, cho đại gia đình nhân loại và cho toàn thế giới. Chúa Giêsu không loại trừ sự dữ ra khỏi thế giới này, nhưng Người đã diệt nó tận gốc. Ơn cứu độ không phải là những gì ma thuật, mà là một ơn cứu độ 'nhẫn nại', tức là, nó bao gồm cả tính chất nhẫn nại của tình yêu thương, một thứ nhẫn nại đảm nhận lấy những gì là lỗi tội và triệt hạ cái quyền lực của các thứ lỗi tội này. Tính chất nhẫn nại của tình yêu thương là ở chỗ lòng yêu thương làm cho chúng ta nhẫn nại. Chúng ta thường mất nhẫn nại; cả tôi nữa, và tôi xin lỗi về gương xấu hôm qua. Bởi thế, khi chiêm ngắm Cảnh Giáng Sinh, bằng đôi mắt đức tin, chúng ta thấy được thế giới được canh tân đổi mới, được thoát khỏi quyền thống trị của sự dữ và được đặt dưới vai trò vương giả của Chúa Kitô, Hài Nhi nằm trong máng cỏ.

................"