Bông Hồng 6
Thánh Vịnh Mẹ Maria
Ngay từ khi thánh Đaminh thiết lập việc tôn sùng kinh Mân
Côi cho đến lúc chân phước Alan de la Roche lập lại việc tôn sùng này vào năm
1460, kinh Mân Côi luôn được gọi là Ca Vịnh Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Tên gọi của
kinh Mân Côi như thế là vì kinh Mân Côi có cùng một lời chào của Thiên Thần như
số thánh vịnh trong sách Thánh Vịnh Vua Đavít. Đối với thành phần tầm thường và
vô học không thể đọc các Thánh Vịnh Đavít thì kinh Mân Côi cũng mang lại ích lợi
cho họ như Thánh Vịnh Đavít đối với các người khác vậy.
Tuy nhiên, kinh Mân Côi còn được coi như có giá trị hơn các Thánh Vịnh vì ba lý
do sau đây:
Thứ nhất, vì Thánh Vịnh Thiên Thần chất chứa một hoa trái cao qúi hơn, đó là
Ngôi Lời nhập thể, trong khi Thánh Vịnh Đavít chỉ nói tiên tri về việc Ngôi Lời
sẽ đến mà thôi.
Thứ hai, giống hệt như một vật có thật bao giờ cũng quan trọng hơn hình ảnh ám
chỉ về nó, và như thân thể quan trọng hơn chiếc bóng của nó thế nào, Thánh Vịnh
Đức Bà cũng cao cả hơn Thánh Vịnh Đavít là Thánh Vịnh ám chỉ Thánh Vịnh Đức Bà.
Thứ ba, vì Thánh Vịnh Đức Bà (hay kinh Mân Côi được hợp bởi kinh Lạy Cha và Kính
Mừng) là việc của chính Ba Ngôi Chí Thánh làm chứ không phải việc nhờ dụng cụ
loài người.
Thánh Vịnh Đức Bà hay kinh Mân Côi được chia ra làm 3 phần, mỗi phần 50 kinh với
những lý do sau đây:
1) Để tôn vinh Ba Ngôi Thiên Chúa;
2) Để tôn kính sự sống, sự chết và vinh hiển của Chúa Giêsu Kitô;
3) Để bắt chước Giáo hội khải hoàn, để cứu giúp những phần thể của Giáo hội
chiến đấu, và để giảm bớt đau thương nơi Giáo hội tẩy luyện.
4) Để bắt chước ba nhóm Thánh Vịnh được phân chia:
- Trước hết là cho đời sống được thanh tẩy.
- Thứ hai là cho đời sống được soi sáng.
- Thứ ba là cho đời sống được kết hợp.
5) Và cuối cùng là để ban cho chúng ta muôn vàn ơn sủng trong đời sống trần gian,
bình an trong giờ lâm tử và vinh quang trong nơi vĩnh phúc.
Nếu cần, xin xem lại những bông hồng trước:
Bông hồng 1 Những kinh nguyện Mân Côi,
Bông hồng 2 về Nguồn gốc Kinh Mân Côi,