“Ánh Sáng
Sự Sống”
N |
ếu
quyền làm người là yếu tố định đoạt
và làm nên tầm vóc chính thức của con người, và
nếu ư thức được quyền làm người
của ḿnh ấy là dấu chứng tỏ con người đă
thực sự trưởng thành, mà thực tế lại
cho thấy con người càng văn minh th́ họ càng ngày
càng chống đối nhau và sát hại nhau trắng trợn
và rùng rợn hơn bao giờ hết, (chưa thế
kỷ nào văn minh bằng thế kỷ 20, thế mà
cũng chưa có thể kỷ nào giết nhau như
thế kỷ này), th́ phải chăng con người
chưa thực sự trưởng thành, chưa đạt
đến sự sống trọn vẹn và viên măn? Thế
nhưng, sống trọn vẹn và viên măn là ǵ và như
thế nào?? Phải chăng sống viên măn là một
vấn đề có liên hệ trực tiếp đến
ơn gọi làm người, một ơn gọi được
Tạo Hóa vô cùng khôn ngoan thượng trí, chẳng những
đă ghi khắc lề luật luân lư phổ quát vào trong tâm
khảm hay trong lương tâm của mỗi người (xem Rm 2:15), mà c̣n phác họa hết sức
rơ ràng ngay trên thân ḿnh của con người nữa???
Như
thế, để t́m hạnh phúc hay để làm cho con
người ḿnh nên trọn, con người nhất định
phải biết định hướng cuộc đời,
biết con người ḿnh là ai, phải biết ḿnh
sống để làm ǵ và biết đâu là sự thật.
“Định
Hướng Cuộc Đời:
“Cuộc
đời của con người trên trần gian, từ
khi mở mắt chào đời cho đến khi nhắm
mắt ĺa đời, là một cuộc hành tŕnh đi
về vĩnh cửu, là một cuộc t́m đạt
Chân-Thiện-Mỹ.
“Đối
với con người hữu h́nh và hữu hạn, một
cuộc hành tŕnh tiến về một đích điểm
có vẻ mờ mịt như thế chính là một Hành Tŕnh
Niềm Tin, một hành tŕnh đầy tối tăm và
cạm bẫy, tối tăm cho tâm linh hướng hạ
của con người, và cạm bẫy cho bản chất
yếu đuối của con người.
“Mang
một bản tính vừa bất toàn lại bất lực
như thế, lư trí th́ mù ḷa, ư chí th́ yếu nhược,
t́nh cảm th́ lệnh lạc, con người không thể
nào tự ḿnh đi trọn cuộc Hành Tŕnh Niềm Tin này
mà không bị lầm lạc, vấp phạm và sa ngă.
“Lầm
lạc trong cuộc Hành Tŕnh Niềm Tin có nghĩa là đi
măi mà cứ luẩn quẩn một chỗ, cứ dậm
chân tại chỗ, cứ chứng nào tật ấy,
nhiều khi càng ngày lại càng xa hay càng mất đích điểm
cần phải đến, thậm chí không c̣n phân biệt được
lành với dữ.
“Thế
nên, khi bị lầm lạc, con người cần
phải dừng chân đúng lại, để biết ḿnh đang
ở đâu, mới có thể t́m ra đúng hướng đi.
Có ra khỏi cái ṿng lẩn quẩn hay tệ trạng
của ḿnh, con người mới vững tâm tiếp
tục đi cho đến cùng cuộc Hành Tŕnh Niềm Tin
của ḿnh.
“Tĩnh
tâm là một chặng dừng chân cuộc đời, để
lấy lại sức thiêng và định hướng đi
chính xác cho cuộc Hành Tŕnh Niềm Tin của ḿnh.
“Một
con người lầm lạc là một con người làm
những điều không xứng hợp với thân
phận, với phẩm giá hay với ơn gọi làm
người của ḿnh. Trong t́nh trạng lầm lạc
này, con người chẳng khác nào như một
người nằm mơ (nếu nhẹ), một
người say rượu (nếu vừa), một
người điên khùng (nếu nặng), tức là
những thành phần làm các điều ngớ ngẩn,
trẻ con, nguy hại, mà nếu tỉnh táo, có lẽ đa
số họ đă không dám làm như vậy.
“Thế
nên, biết ḿnh là t́nh trạng tỉnh táo của con
người, là lúc con người ư thức được
ḿnh, để thấy được rằng ḿnh đang
ở đâu và đang làm ǵ, đúng hay sai, tốt hay
xấu, lành hay dữ, thiện hay ác, lợi hay hại, khôn
hay dại v.v. Biết ḿnh, bởi đó, là khởi điểm
của Hành Tŕnh Niềm Tin, là điều kiện cải
thiện đời sống, để có thể đạt
đến Chân-Thiện-Mỹ, đích điểm của đời
sống làm người.
“Cuộc
sống của con người là một khám phá liên lỉ
chính bản thân ḿnh. Thế nhưng, cho đến
chết, con người cũng không thể nào hoàn toàn
biết ḿnh cho trọn vẹn. Bằng cớ là, c̣n
sống con người c̣n lầm lạc, c̣n lỗi
phạm, c̣n mê man, nghĩa là c̣n cần phải cải
thiện, c̣n cần phải được đánh thức
dậy.
“Cải
thiện đời sống là tác động thức
giấc biết ḿnh, để sống đúng với
ơn gọi làm người của ḿnh, trong cuộc hành
tŕnh đi về vĩnh cửu, một hành tŕnh t́m gặp
Chân-Thiện-Mỹ, Thần Tượng của con
người, Tuyệt Đích của đời sống,
Chân Trời của hạnh phúc.
“Con
Người Là Ai?
“Là
một tạo vật duy nhất trên đời có cả
hồn lẫn xác, vừa hữu h́nh lại vừa vô h́nh,
vừa linh thiêng lại vừa vật chất, trong mầu
nhiệm tạo dựng, con người là một tổng
hợp đất trời, và là một tụ điểm
trong trời đất.
“Thế
nhưng, con người vẫn không phải là trung tâm điểm
của vũ trụ, trái lại, con người vẫn
phải tự xoay vần lấy bản thân ḿnh và c̣n
phải xoay ḿnh chung quanh mặt trời Thần Linh nữa
mới có thể tồn tại. Thực tế đă cho
thấy, bao lâu c̣n biết lắng nghe tiếng lương
tâm chân chính, theo hấp lực của Mặt Trời
Chân-Thiện-Mỹ tối cao bất biến, th́ con
người, cá nhân cũng như xă hội, mới có
thể sinh tồn trong b́nh an thịnh đạt. Bằng
không, sống bất ḥa hợp với định luật
thiên nhiên của trời đất, nhất là với qui
luật luân lư phổ quát của tâm linh, con người
chỉ gặp toàn bất trắc và bất hạnh, mà
nếu không kịp thời cải thiện, chính con
người sẽ trở thành một tận điểm
tự diệt vong!
“Cũng
có thân xác như con vật, nhưng h́nh thức cấu trúc
nơi thân xác của con người khác hẳn với
của con vật, thân xác của con người đă là
một ấn tích làm người của họ, và cả
hồn xác của con người là một bí tích hiệp
thông của trời đất.
“Về
thể chất và theo h́nh thức, con người chẳng
khác ǵ con vật. Nhưng về nội dung, con người
chẳng những có lư trí để t́m kiếm Sự Chân
Thật, có ḷng muốn để t́m kiếm Sự
Thiện Hảo, có t́nh cảm để t́m kiếm Sự
Mỹ Lệ, mà c̣n có cả lương tâm để
nhận thức Chân-Thiện-Mỹ và có tinh thần để
có thể đạt đến Chân-Thiện-Mỹ cũng
như để hiệp thông với Chân-Thiện-Mỹ
nữa.
“Phải
chăng v́ thế mà:
“Thân
của con người không nằm ngang, tức không
nằm song song với mặt đất như thân thể
của con vật, một thế nằm như nói lên
rằng con người cũng chỉ có một giá trị
ngang hàng với vật chất, mà là một thế
thẳng đứng trên mặt đất, hoàn toàn vượt
trên vật chất.
“Đầu
của con người không hướng hạ, chúi
xuống mặt đất, một hướng chiều
như công nhận vật chất là cùng đích của ḿnh,
mà là hướng thượng, vươn thẳng lên
trời cao, như hướng về quê hương
vĩnh cửu của ḿnh.
“Mắt
của con người không nh́n xuống mặt đất,
như coi mặt đất là đối tượng ḿnh
phải đạt đến, mà là nh́n thẳng về phía
trước mặt, như hướng về và t́m
kiếm một tương lai vĩnh cửu, một
hạnh phúc trường sinh bất diệt.
“Bụng
của con người không nằm sát với mặt đất,
như dính chặt với bản năng thú tính sống để
mà ăn, nhưng được đặt nằm ở
trên đôi chân đạp mặt đất, v́ con
người bao giờ cũng phải làm chủ mặt đất,
có quyền sử dụng vật chất chứ không làm tôi
lệ thuộc vật chất.
“Tay
của con người không phải để ḅ như
một cặp chân phụ giống con vật, loài dùng
bốn chân trong việc đi kiếm ăn, mà được
dùng để làm việc canh tác trái đất và phục
vụ tha nhân đồng loại của ḿnh.
“Chính
v́ thế:
“Con
người là một tạo vật cao cả vươn
lên, chứ không phải là một loài thấp kém
thường hèn. V́ thân của con người thẳng đứng
như một cây mọc trên mặt đất. Chân như
rễ cây đâm sâu xuống ḷng đất, để hút
lấy từ ngoại giới kinh nghiệm làm nhựa
sống cho tâm linh của ḿnh, nhờ đó, càng bước
đi trên mặt đất, con người lại càng từng
trải trong cuộc Hành Tŕnh Niềm Tin.
“Con
người là một tạo vật hướng thượng,
chứ không phải là một loài hướng hạ. V́ đầu
của con người hướng thẳng lên trời
như hướng về một cơi siêu linh cao cả,
với mớ tóc tư tưởng khôn ngoan như hoa lá,
trổ sinh từ trí óc suy luận của con người
khoa học, để được sinh hoa kết
thành một nền văn hóa nhân bản cho cuộc sống
nhân sinh.
“Con
người là một tạo vật của vô biên vĩnh
cửu, chứ không phải là một loài của vật
chất hiện sinh. V́ đôi mắt của con
người nh́n thẳng trước mặt, như
hướùng về một tương lai với bao
ước mơ và hy vọng, và sẽ luôn luôn t́m kiếm cho
đến khi được viên măn. Nằm ngửa mà
ngủ, con người như đợi chờ một
cuộc sống trường sinh bất diệt.
“Con
người là một tạo vật được
dựng nên để làm chủ, chứ không phải là
một loài hiện hữu để làm tôi. Bụng của
con người được đặt trên đôi chân đạp
mặt đất, như con người ăn để
mà sống. Đôi tay của con người thong dong không bám
sát mặt đất như đôi chân, để có thể
tạo nên cho ḿnh một nền văn minh nhân sinh, bằng
cách sử dụng tất cả mọi khả năng
của ḿnh trong việc khai thác tất cả mọi tài nguyên
thiên nhiên, trong việc khám phá hữu ích về khoa học
thực nghiệm, và trong việc sáng chế những
tiện nghi về kỹ thuật, tạo thoải mái cho đời
sống làm người của ḿnh trên mặt đất.
“Con
người đúng là một Hạt Giống Thần Linh được
gieo vào mặt đất trần gian, mà thân xác của
con người là lớp vỏ, cần phải bị
mục nát đi theo định luật tự nhiên, để
hồn thiêng là nhân sự sống có thể nẩy mầm,
phát triển và sinh hoa kết trái, một sản phẩm
thần linh bất diệt của Chân-Thiện-Mỹ.
“Sống
Để Làm Ǵ?
“Nếu
con người thực sự biết ḿnh, con người
tất nhiên sẽ biết được ư nghĩa của
cuộc đời: Sống để làm ǵ?
“Biết
ḿnh chính là con mắt của con người nh́n vào cuộc đời
và nhận diện cuộc đời. Cho dù cuộc đời
tự nó có sáng đẹp mấy đi nữa, nếu con
người bị mù loà ở chỗ không biết ḿnh, th́ đối
với họ, cuộc đời chỉ là một màn đêm
tăm tối, chỗ nào cũng có thể là cạm bẫy
chụp bắt họ, là cản trở làm cho họ
vấp ngă, là hố thẳm làm cho họ bị diệt
vong...
“Thực
ra, đời sống ngay từ ban đầu vốn
tốt lành song đă bị con người sa đọa
biến nó từ một Thiên Thai Địa Đường
thành ‘đời là một bể khổ’, là một băi tha ma
chết chóc. Do đó, càng không biết ḿnh, con người
càng dễ bị tử thần bắt cóc, và càng dễ
trở thành những bóng ma quái trên trần gian, gây ra
những gương mù, lôi kéo những kẻ yếu vía đi
vào cơi chết ngàn thu.
“Chính
v́ thế, nếu không được Quyền Năng
Tuyệt Đối giải cứu, sống trên đời,
con người sẽ vĩnh viễn bị ch́m ngập
trong bể khổ, cuối cùng là thối nát trong nấm
mồ sự chết. Con người không đă và đang
sống trong nấm mồ sự chết là ǵ, khi họ
liên lỉ sống trong t́nh trạng hoàn toàn bất toàn,
bất lực, bất măn và bất an.
“Con
người bất toàn: ở chỗ, họ muốn
những điều không được làm.
“Con
người bất lực: ở chỗ, họ không làm
được những điều họ muốn hay tránh
những được những bất trắc xẩy ra,
dù đă hết sức đề pḥng.
“Con
người bất măn: ở chỗ, họ muốn
những điều như ư lại gặp những điều
trái ư.
“Con
người bất an: ở chỗ, họ muốn
cả những điều làm hại cho chính bản thân
của họ, nhất là dù biết trước hậu
qủa của nó mà vẫn cứ nhào vô, vẫn không thể
nào bỏ được...
“Bởi
đó, cuộc sống của con người trên
trần gian này chính là một cuộc vượt qua sự
chết mà vào Sự Sống, vượt qua lănh giới tự
nhiên mà vào lănh giới siêu nhiên, vượt qua thân phận
làm người để nên giống như Thần Linh.
“Mọi
sinh vật sống động theo bản tính tự nhiên
của ḿnh. Con vật chỉ có xác, nên chúng chỉ sống để
mà ăn. Con người có cả xác lẫn hồn, nên không
nguyên sống bởi bánh mà c̣n sống bởi những ǵ có
tính cách Thần Linh, sống theo những chân lư đời đời.
“Con
người bề ngoài chẳng những có xác thịt
như con vật, bề trong c̣n có hồn thiêng như
bản tính của thần linh. Mà yếu tố chính yếu
làm nên con người, đồng thời cũng là yếu
tố làm cho con người khác với con vật, đó là
linh hồn của họ. Thế nên, sống theo bản
năng là con người sống như con vật, sống
theo tâm linh khôn ngoan, con người mới tỏ ra ḿnh
thực sự là người và làm người.
“Con
người chỉ bắt đầu làm người, khi
biết dùng trí khôn để t́m kiếm Sự Chân Thật,
biết dùng ḷng muốn để t́m kiếm Sự
Thiện Hảo, và biết dùng t́nh cảm để t́m
kiếm Sự Mỹ Lệ.
“Con
người càng ngày càng tỏ ra ḿnh trưởng thành, khi
biết suy tư và phán đoán theo Sự Chân Thật,
biết chọn lựa và quyết định theo Sự
Thiện Hảo, biết thông cảm và phản ứng
một cách khôn ngoan theo Sự Mỹ Lệ.
“Đạt
đến Chân-Thiện-Mỹ, đích điểm của
cuộc đời, chính là và phải là mục đích
tối hậu và trên hết của con người sống
trên trần gian. Một khi chưa đạt được
đích điểm của thân phận làm người này,
con người sẽ không thôi khao khát, sẽ c̣n khắc
khoải cho đến khi hoàn toàn được b́nh an vui
sống.
“Đâu
Là Sự Thật?
“Một
con người dù có lừa dối được tất
cả mọi người, nhưng họ vẫn không
bao giờ muốn bị ai lừa dối. Bởi v́, con
người vốn hướng về và t́m kiếm Sự
Chân Thật duy nhất, đối tượng của lư
trí con người, có thể làm con người phán đoán
chính trực.
“Một
con người dù có ác độc làm hại hết mọi
người, nhưng họ vẫn không muốn bị
ai làm hại. Bởi v́, con người vốn hướng
về và t́m kiếm Sự Thiện Hảo tối thượng,
đối tượng của ḷng muốn con người,
có thể làm con người hoàn toàn thỏa măn,
“Một
con người dù quê mùa dốt nát đến đâu,
cũng có thể bất chấp thủ đoạn để
được mọi sự như ư muốn. Bởi v́,
con người vốn hướng về và t́m kiếm
Sự Mỹ Lệ tuyệt vời, đối tượng
của t́nh cảm con người, có thể làm con
người khôn ngoan khéo léo.
“Thế
nhưng, trên con đường thiên định một
chiều tiến về Siêu Việt Thể Chân-Thiện-Mỹ,
về Chân Trời Hạnh Phúc muôn đời bất
diệt, cuộc sống của con người vốn có
khuynh hướng ngược chiều, chắc chắn
sẽ khó ḷng tránh được tai nạn... Khi gặp tai
nạn, con người có thể sẽ trở nên như
một hạt giống bị hư nhân, không bao giờ c̣n
nẩy mầm để mọc lên được nữa,
và đời đời sẽ bị chôn vùi dưới
ḷng đất tuyệt vọng đầy hư ảo.
“Cho
dù con người là một hạt giống mà nhân của nó
có c̣n lành mạnh đi nữa, cũng không thể tự
ḿnh nẩy mầm và phát triển được, để
đạt đến tầm vóc đích thực của
ḿnh, nếu nó không có đủ điều kiện
thuận lợi.
“Do
đó, không lạ ǵ, trong khi đi t́m Sự Chân Thật, con
người cứ tưởng những ǵ ḿnh nghĩ là đúng.
Trong khi đi t́m Sự Thiện Hảo, con người cứ
tưởng những ǵ ḿnh muốn là tốt. Trong khi đi
t́m Sự Mỹ Lệơ, con người cứ tưởng
những ǵ ḿnh cảm xúc là hay, ḿnh phản ứng là lợi.
Nhưng cuộc đời của họ, trước con
mắt chứng nhân của một lương tri c̣n chân
chính, lại chỉ toàn trổ sinh hoa bất măn và trái
bất an.
“T́m
đạt Chân-Thiện-Mỹ măi mà không được
không phải là v́ không có Chân-Thiện-Mỹ, hay
Chân-Thiện-Mỹ chỉ là một địa chỉ ma,
không có trong bản đồ cuộc sống của con
người. Do đó, càng sống buông thả như
không có Chân-Thiện-Mỹ, con người càng ch́m đắm
và mất tích trong một cuộc sống hoang đường.
“Chân-Thiện-Mỹ
là một Thực Tại Tối Cao Siêu Việt, chỉ có
Lương Tâm chân chính mới có thể cảm nghiệm.
“Chân-Thiện-Mỹ
là một Thực Tại Thần Linh Tuyệt Đối,
chỉ có Niềm Tin thuần túy mới có thể giao
tiếp.
“Chân-Thiện-Mỹ
là một Thực Tại Viên Măn Bất Tận, chỉ có
T́nh Yêu cao cả mới có thể hiệp thông.
“Bởi
thế, trong cuộc Hành Tŕnh Đức Tin của con
người hướng về và t́m kiếm vĩnh
cửu:
Sống động là phát
triển tầm vóc;
lương tri là ơn
gọi làm người;
niềm tin là văn hóa
thần linh;
tự do là làm chủ cuộc
đời;
b́nh an là tràn đầy sức
sống;
yêu thương là bản tính
hoàn thiện;
hạnh phúc là viên măn yêu
thương.
“Tuy
nhiên, con người không thể nào xoay vần trong quĩ đạo
nhân sinh của ḿnh, nếu không có Mặt Trời Thần
Linh hiện hữu và không được Mặt Trời
này thu hút. Mặt Trời luôn Tỏ Ḿnh cho con người đây
chính là Đấng Tối Cao, Đấng thu hút con
người bằng Ân Sủng Toàn Năng của Ngài, và
xoay vần con người theo Thần Linh Chí Thánh của
Ngài”.
(Tâm Phương, Cuối Trời
Yêu Thương, Cao-Bùi, 1998, trang 83-94)
Như
thế, nếu những ǵ con người làm khi choáng váng
say rượu, hay làm lúc nửa tỉnh nửa mơ,
hoặc làm khi mất trí, khi điên điên khùng khùng, là
những việc con người làm theo phản ứng
tự nhiên và thường là những việc không hợp
với bản tính con người thế nào, th́ những
việc con người văn minh ngày nay làm có tính cách phi
nhân bản, thậm chí phản nhân bản, phản luân
thường đạo lư, cũng chứng tỏ cho
thấy con người c̣n rất ấu trĩ, nếu
không muốn nói là con người đang bị chứng
tật chậm phát triển (developmental disability), thậm
chí con người đang ở trong một t́nh trạng hôn
mê, một t́nh trạng chẳng biết ḿnh ǵ cả.
Nghĩa là con người chưa sống thực, ở
chỗ chưa biết ḿnh.
Thực
tế cho thấy con người chỉ tỏ ra nên trọn
và viên măn khi vươn ra khỏi bản thân ḿnh, để
trở thành con người phổ quát, con người cho
mọi người. Chính thể lư, sinh lư cũng như tâm
lư của họ cũng đă cho họ thấy rơ chiều
hướng của cuộc đời họ, một
chiều hướng thiên về kẻ khác hơn là qui
về ḿnh.
Đó
là lư do, về tâm lư, trong tuổi dậy th́, thời điểm
con người đang khi t́m khám phá ra ḿnh là ai th́
lại cũng chính là lúc con người cảm thấy
hết sức tự nhiên và mănh liệt hướng
về đối tượng khác phái tính với ḿnh.
Đó
cũng là lư do, về thể lư, bộ ngực của
nữ giới không phải chỉ là bộ phận hấp
dẫn của họ mà c̣n là chính bầu sữa cho
con cái nữa. Nên vắt sữa đổ đi hơn là
cho con bú chỉ v́ cố ư muốn giữ thân thể đẹp
là một việc làm hết sức bất xứng.
· “Thật vậy, thân xác
bẩm sinh của chúng ta nói chung không phải của chính
bản thân ḿnh cho bằng của tha nhân. Điển h́nh
nhất là thân xác của người mẹ. Chính v́ làm
mẹ mà họ được sinh ra với thân phận
phụ nữ dưới h́nh dạng và thân xác đàn bà, để
có thể thụ thai, cưu mang và sinh nở. Sở dĩ
họ có sữa là v́ họ có con, tức nếu không có con
họ sẽ không bao giờ có sữa. Vậy sữa đó
là của người con hơn là của người
mẹ, vẫn biết sữa đó từ thân xác của
người mẹ mà có. Và v́ sữa nơi người
mẹ là của người con hơn của ngươêi
mẹ mà nếu bà không chịu cho con ḿnh bú, nó sẽ tự
động hết đi và không c̣n nữa”.
(Tâm Phương, Cuối
Trời Yêu Thương, Cao-Bùi 1998, trang 127)
Đó
cũng là lư do, về sinh lư, hạ bộ nơi nữ
giới không phải chỉ là chỗ để thỏa măn
t́nh dục của ḿnh mà c̣n chính là ngưỡng
cửa vào đời cho con người khác nữa.
Bởi vậy, dâm dục ngoại hôn bao giờ cũng là
hành động tội lỗi, thậm chí làm việc vợ
chồng mà cố ư không chịu sinh sản cũng là ư
hướng không tránh khỏi tội lỗi, đặc
biệt là việc cấy thai nhất là việc phá thai
lại càng là những hành động hết sức
bậy bạ và tội lỗi.
Như
thế, ơn gọi của con người thực sự
là sống cho kẻ khác. Bởi thế mà, khi yêu
thương, con người chỉ có thể t́m thấy
bản thân ḿnh, khi được măn nguyện nơi đối
tượng của ḿnh là tha nhân được ḿnh yêu mà
thôi, đến nỗi, có những lúc, chủ thể yêu
cảm thấy rằng ḿnh không thể nào sống mà không có
đối tượng yêu, không có người t́nh ḿnh yêu.
Phải, “ơn gọi
của con người thực sự là sống cho kẻ
khác”. Đó chính là Sứ Điệp của
Phúc Âm Chúa Kitô, cũng là trọng tâm và là nồng cốt của
khoa nhân loại học Kitô giáo, một khoa nhân bản
cần phải truyền đạt cho con người
văn minh ngày nay, như sứ điệp của Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II, đề ngày 19/11/1999, gửi cho Hội
Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa dịp Đại
Hội của Hội Đồng này, sau đây.
· “Nhiều người đương
thời của chúng ta, nhất là giới trẻ, bị choáng
váng và lệch lạc bởi man vàn tư tưởng
về con người, về sự sống và sự
chết, về thế giới và ư nghĩa của nó,
họ rất khó ḷng nhận ra được họ
thực sự là ai.
(đoạn
2)
“Những
ư niệm về con người được xă hội
tân tiến thường xuyên thông đạt đă trở
thành những hệ thống tư tưởng thực
sự có chiều hướng đi lệch ra khỏi
sự thật và loại trừ Thiên Chúa, một hệ
thống tư tưởng, nhân danh quyền tự do
vững chắc của con người cũng như nhân
danh việc phát triển một cách trọn vẹn theo
tự nhiên của họ, cho rằng chủ quyền
nằm ở trong tay con người; do đó, những
tư tưởng này khiến con người bị
mất đi chiều kích kiến tạo của một con
người được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên
Chúa và tương tự như Ngài. Ngày nay t́nh trạng méo
mó trầm trọng ấy đă trở thành một mối
nguy cơ thực sự đối với loài
người, v́ nó dẫn họ tới chỗ coi con
người không c̣n liên hệ ǵ tới siêu việt tính
cả. (đoạn
2)
“Chủ
nghĩa nhân bản Kitô giáo có thể mang ra cống hiến
cho mọi văn hóa; nó làm cho con người biết ḿnh
theo giá trị riêng của họ, mở đường cho
họ tiến đến chính Người Cha Hóa Công là
nguồn hiện hữu của họ, đến cuộc
sống căn tính của một người làm con
trong Người Con Duy Nhất là ‘trưởng tử
mọi tạo vật’
(Col 1:15), bằng một con tim
rộng mở theo hơi thở của Thần Linh
yêu thương của Người… (đoạn 3)
“Chủ
nghĩa nhân bản Kitô giáo có thể ḥa hợp với
những thành đạt thượng hạng của khoa
học và kỹ thuật để mang lại hạnh phúc
tối đa cho loài người. Nó cũng làm cho con
người tránh khỏi những nguy cơ hại đến
phẩm vị làm người của họ là chủ
thể của các quyền lợi và nghĩa vụ,
khỏi nguy cơ hại đến chính sự sống
của họ là những ǵ đă trở nên hết sức
khó khăn trong lúc này đây, một sự sống từ
khi được thụ thai cho tới lúc cuộc đời
kết thúc theo tự nhiên. V́ nếu con người
sống một cuộc sống theo văn hóa th́ không có
một văn hóa nhân bản nào thực sự mà không
bởi con người, không nhờ con người và không
cho con người, tức là cho từng người
cũng như cho tất cả mọi con người nam
nữ. Chủ nghĩa nhân bản đích thực nhất được
Thánh Kinh tỏ cho chúng ta thấy nơi dự án Thiên Chúa yêu
thương con người, một dự án càng tuyệt
vời hơn nữa nơi Đấng Cứu Chuộc. “Thực
vậy, chỉ nơi mầu nhiệm Lời nhập
thể mà mầu nhiệm con người mới thực
sự được sáng tỏ” (Công Đồng Chung Vaticanô II,
Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng, đoạn 22). (đoạn 3)
(Tuần san
L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ 8/12/1999, trang 3-4)