Tâm không tham lam và mất công t́m nữa. Cho dù Mai Linh là người xin việc đầu tiên, nhưng đối với chàng nàng lại là người xin việc duy nhất Tâm nhận ngay sau khi phỏng vấn, mà không cần so sánh với ai nữa.

 

 

Trong tinh thần làm ăn theo t́nh người, với mục đích để phục vụ con người hơn là lợi dụng con người để hưởng thụ, Tâm đă bao vé máy bay cho nàng sang, đă thuê chỗ cho nàng ở riêng sáu tháng đầu và thuê xe cho nàng lái đi làm cho đến khi nàng có khả năng mua xe.

 

 

Mai Linh chẳng những đă bị t́nh người nơi Tâm thu hút qua đường giây điện thoại, cho đến khi đối diện với chàng, nàng lại càng bị lôi cuốn hơn nữa.

 

 

Trước con mắt của người Mỹ làm ăn với Tâm, họ tưởng chàng cỡ 25 tuổi, tuổi hiện tại của Mai Linh. Tâm, trước con mắt người Việt, có vẻ già hơn năm tuổi là cùng. Phải chăng đời chàng khi mới lớn đă chỉ có mùa xuân, mà không có mùa hạ khô cằn, mua thu héo hắt, mùa đông cô đọng của cuộc đời, trong hơn mười năm tu tŕ của chàng ngày xưa, đă nhuộm xanh con người chàng, làm cho chàng trẻ trung hơn cả mười năm tuổi đời.

 

 

Càng làm việc với Tâm, Mai Linh càng nhận thấy sở dĩ ông chủ của ḿnh bảo tŕ được dáng vẻ trẻ trung tự nhiên của ông là v́ cuộc sống ông không ăn chơi và lúc nào cũng an b́nh, có vẻ thảnh thơi, thoải mái, cho dù bận bịu hay gặp thử thách mấy đi nữa. Điển h́nh nhất là sáng nay.

 

 

Nhờ có việc gọi về nhà cho Tâm bất thường sáng nay Mai Linh mới được bà chủ cho biết là hai vợ chồng ông bà chủ đă ly dị... Thế mà, đến văn pḥng, ông chủ của nàng vẫn tỉnh bơ như không có ǵ xẩy ra.

 

 

Một con người không c̣n chỗ nào chê như Tâm, một con người nàng hết sức ngưỡng mộ và một mẫu người chồng nàng chỉ mong muốn như vậy, mà cũng không tránh khỏi cái dịch ly dị ở xă hội sặc mùi cá nhân chủ nghĩa này th́ thật là quái đản và tội nghiệp. Theo nàng suy đoán, chắc chắn việc ly dị phải đến từ phiá bà chủ ông chủ của nàng chỉ là một nạn nhân của thời cuộc vô thần duy vật, là đồ phế thải của trào lưu mất gốc quá tân tiến hiện đại mà thôi ...

 

 

Nh́n đồng hồ tay, Mai Linh đi ṿng qua bàn giấy của ḿnh, đến gơ nhẹ cánh cửa pḥng lúc nào cũng mở của ông chủ, chờ đợi:

 

    

 

- Mời vào. (Tâm lên tiếng).

 

 

Mai Linh đến thẳng đứng trước bàn của Tâm... ái ngại nh́n Tâm. Như hiểu ư, nh́n thẳng vào mặt cô thư kư dễ thương của ḿnh, Tâm nhập đề:

 

 

- Mời cô ngồi... Chắc lại chuyện lúc sáng cô gọi về nhà tôi phải không?

 

 

- Em hoàn toàn không ngờ ông lại gặp chuyện không may như vậy! (Mai Linh thấy Tâm vẫn giữ được nụ cười b́nh thản)

 

 

- Không một sự ǵ xẩy ra trên đời này ngoài Thánh Ư Chúa là Cha chúng ta ở trên trời, Đấng biết chúng ta cần ǵ c̣n hơn chính chúng ta biết ḿnh, Đấng muốn mọi sự có lợi cho con cái ḿnh, và cũng là Đấng không bao giờ thử thách quá sức con cái ḿnh.

 

 

- Nhưng em vẫn nghĩ là không phải do ông gây ra! (Mai Linh bộc phát).

 

 

- Nếu đă tin rằng mọi sự xẩy ra không ngoài Thánh Ư Chúa, th́ không c̣n nghĩ đến ai phải, ai trái nữa, mà chỉ lo làm sao để tất cả mọi sự, lành hay dữ, tốt hay xấu, đúng hay sai, lợi hay hại, tội hay phúc v.v. cho vinh danh Đấng chân thật duy nhất đă tạo thành, bảo tồn và làm chủ trời đất này mà thôi. (Tâm thông cảm nh́n Mai Linh). C̣n nếu xét theo trần gian th́ trong việc này, tôi là người có lỗi... Thế nhưng, tôi không hối hận và không thể nào làm ǵ khác hơn!

 

 

- Nếu lỗi của ông chủ là điều không đáng hối hận và nên làm như thế, (Mai Linh mạnh dạn hưởng ứng), th́ xin ông cũng làm ơn truyền nghề cho em với, để em c̣n dọn ḿnh lập gia đ́nh ...

 

 

- Một thiếu nữ tinh khôn và dịu hiền như cô mà lại đi chọn một người có thành tích ly dị, có divorce history như tôi làm cố vấn hôn nhân cho ḿnh th́ kể là liều lĩnh, là risky đấy nhé! (Tâm thấy Mai Linh nh́n ḿnh phấn khởi lạ thường).

 

 

- Chính v́ ông có thành tích ly dị mới có thể giúp em tránh được nạn ly dị. (Mai Linh tưởng ḿnh đă thắng thế, không ngờ:)

 

 

- Tôi chỉ có thể bảo đảm với cô rằng, nếu cô muốn sống một cuộc đời hôn nhân như tôi, cô sẽ không bao giờ chủ động ly dị, nhưng khó có thể tránh được sẽ bị ly dị cấp thời trong xă hội này. Theo tôi, với tâm tính "hiền như ma-sơ" của cô, nếu được Chúa gọi, cô nên đi tu th́ hơn. (Tâm theo dơi phản ứng của Mai Linh đang tư lự nh́n vào khoảng mung lung trước mặt).

 

 

- Nếu "tu là cơi phúc, t́nh là giây oan", th́ theo em được biết, như đă có lần ông tự nhận, ông là một nhà tu xuất mà!

 

 

- Tôi không chối căi điều này. (Tâm ngả người đẩy lưng ghế tự động điều chỉnh ra phía sau). Trong đời sống, tôi thực sự chỉ là bố đời. Nhưng, trong tinh thần, tôi vẫn thuần túy là một chân tu. Chính v́ là một người chồng chân tu mà tôi đă bị ly dị, bị tẩy chay, như cô đă chứng kiến...

 

 

- Nếu ông chủ trương ḥa giải, ḥa hợp tu với đời như thế, tại sao ông lại khuyên em đi tu. (Mai Linh nh́n Tâm chờ đợi).

 

 

- Đời tôi dầu sao cũng đă lỡ, nên cần phải bù đắp cho cân xứng. Nếu Chúa gọi, cô không nên như tôi. (Tâm quay nh́n Mai Linh đang từ từ cúi đầu xuống lắng nghe).

 

 

- Thú thật, em c̣n rất nhiều điều cần học hỏi và bàn hỏi với ông chủ. (Mai Linh thấy Tâm nh́n thẳng ra cửa văn pḥng qua vai của ḿnh). Tiện đây, em xin mời ông chủ, bất cứ lúc nào tiện, xin cứ đến nhà em dùng bữa tối, thưởng thức những món ăn Việt Nam mà ông thích. Ông chủ đừng lo phiền em. Đằng nào ông chủ cũng đă giúp đỡ em rất nhiều khi em mới tập tễnh vào nghề, mà em chưa có dịp nào đền đáp, ngoài việc chu toàn trách nhiệm nghề nghiệp ăn lương của ḿnh. Em biết, nếu cần, ông chủ có thể ghé tiệm ăn một tô phở. Phần em, đằng nào em cũng đi chợ Việt Nam hằng tuần, nên lúc nào em cũng có sẵn chất vị quê hương trong nhà để tự bồi dưỡng cũng như để tiếp khách. (Tâm cười sau những lời trần t́nh rất chân thành của Mai Linh).

 

 

- Xin thành thực cám ơn thịnh t́nh của cô. Để đáp lại tấm ḷng tốt của cô, tôi nghĩ, tiện nhất là hằng ngày cô nấu các món ăn Việt Nam đủ cho hai bữa. Bữa trưa cho cả cô và tôi ăn tại đây, và bữa tối cho tôi mang về nhà ăn lúc nào th́ ăn. Nhưng cô phải nhận tiền đặt ăn tháng của tôi, tôi mới bằng ḷng...

 

 

- Ở đâu và lúc nào, (Mai Linh tỏ ra cảm phục Tâm), ông cũng xứng đáng là ông chủ của em, giải quyết mọi sự hết sức khôn ngoan và nhanh chóng.

 

 

- Chúng ta đều làm tôi cho một "ông chủ" duy nhất, đó là Chúa Giêsu Kitô. (Tâm nhấn mạnh và chỉ vào cuốn Thánh Kinh luôn ở trước mặt trên bàn làm việc của Tâm). Chúng ta đều làm con của cùng một Cha trên trời. Vậy từ nay, xin cô đừng gọi tôi là ông chủ nữa, chúng ta là anh em với nhau.

 

 

- Nếu ông chủ cho phép, ư quên, nếu anh dạy như vậy, th́ em xin vâng. (Tâm và Mai Linh đều cười vui vẻ với nhau như chưa bao giờ).

 

 

Từ đấy, mỗi ngày, đi làm về, Mai Linh ra tay nấu ăn kỹ lưỡng hơn. Nàng chia thực đơn ra đủ hai tuần, tức ra thành mười ngày làm việc. Những món ăn nàng chọn theo nàng đoán khẩu vị của Tâm hơn là của nàng. Tâm rất dễ nuôi, ăn ǵ cũng được, không nhiều không ít, rất chừng mực và điều độ. Không bao giờ chàng nói đến món ăn, dù ngon hay không ngon, thích hay không thích. Mai là thứ sáu, gần hết một tuần đầu rồi mà nàng vẫn chưa biết khẩu vị của Tâm tí nào.

 

  

 

- Tuần tới em tính ăn theo thực đơn này anh thấy có được không? (Tâm vừa nh́n lơ đễnh vào tờ thực đơn viết tay của Mai Linh đang giơ ra trước mắt Tâm vừa trả lời:)

 

 

- Ợ n để mà sống chứ không phải sống để mà ăn. Người ta nói thế, nhưng trên thực tế, người ta vẫn theo bản năng bảo tồn giống như thú vật của ḿnh sống để mà ăn. Điển h́nh nhất là trường hợp người mẹ phá thai, người mẹ ăn mất phần của con, đúng hơn, ăn tươi nuốt sống con ḿnh. Do đó, Thánh Kinh Do Thái Giáo cũng như Kitô Giáo viết: "Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng c̣n bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra".

 

 

- Đáng lẽ, (Mai Linh chép miệng nh́n Tâm), những chia sẻ sâu xa thấm thía này phải được công bố trên ṭa giảng mới phải! Tiếc quá, phải không ông anh linh mục hụt của tôi? (Tâm nhận bát cơm có mấy miếng trứng chiên vàng ngậy nằm trên từ tay Mai Linh).

 

 

- Thật ra, cuộc sống tu tŕ Công Giáo chỉ là cuộc sống nghe và giữ lời Chúa. (Tâm tiếp tục diễn giải sâu rộng cho Mai Linh hiểu hơn). Ba lời khấn của các tu sĩ thuộc ḍng tu hay lời hứa của các linh mục triều thuộc địa phận, trong việc từ bỏ thú vui nhục dục để sống độc thân trinh khiết, từ bỏ của cải tiện nghi để sống nghèo hèn khó khăn, và từ bỏ ư muốn tự do để sống tin tưởng tuân phục, chính là những lời khuyên của Phúc Âm, của Chúa Giêsu kêu gọi những ai muốn sống trọn lành hơn. (Tâm ngưng lại để và cơm vào miệng, trong khi Mai Linh hào hứng lợi dụng cơ hội đặt vấn đề:)

 

 

- Vậy th́ cuộc sống trần gian, cuộc sống gia đ́nh, cuộc sống không khấn hứa theo những lời khuyên của Chúa như các vị tu hành sẽ không phải là cuộc sống trọn lành? (Nuốt xong miếng cơm, Tâm trả lời:)

 

 

- Thật ra, trọn lành hay không hệ tại tinh thần sống theo ơn gọi của ḿnh hơn là tại bản chất của từng ơn gọi. (Tâm đưa chén cơm ra nhận lấy những cuộng rau muống Mai Linh gắp bỏ cho). Dù qúi vị tu hành có không bao giờ lỗi phạm đến những điều ḿnh khấn hứa đi nữa, song lại hay xét đoán xấu cho đồng bạn của ḿnh, hoặc khinh khi cuộc sống trần gian, cuộc sống gia đ́nh là xấu, thử hỏi qúi vị đó có phải là những chân tu, những nhà tu hành trọn lành không?! (Tâm bỏ đôi đũa xuống để cầm lon nước trà đá lên uống, th́ Mai Linh liền vấn nạn tiếp:)

 

 

- Như thế trọn lành có nghĩa là sống bác ái yêu thương nhau thôi sao?

 

 

- Không sai. (Tâm gật đầu chắc nịch). Trọn lành chính là đức ái trọn hảo. Bởi thế, sống ở bậc nào th́ sống, hễ đạt được đức ái trọn hảo là đạt được sự trọn lành. Một giáo dân vô danh tiểu tốt như cô thư kư Mai Linh của tôi đây, hằng ngày làm cơm cho tôi ăn thế này, nếu thực sự làm không v́ một lư do tự nhiên nào khác, mà hoàn toàn chỉ v́ đức bác ái trọn hảo, th́ trước mặt Chúa, Đấng thấu suốt mọi sự, qua việc làm này, cô là một Kitô hữu trọn lành thực sự đó.

 

 

- Are you kidding? (Mai Linh tủm tỉm).

 

 

- Anh không nói chơi đâu (I am not kidding).  Mỗi người Kitô hữu có một ơn gọi chuyên biệt thật. Nhưng, ơn gọi chung của tất cả mọi người Kitô hữu, kể từ giáo hoàng trở xuống, là đức ái trọn hảo. (Tâm bỏ hết đũa bát xuống). Chắc em sẽ hỏi thêm thành phần vợ chồng phải sống đức ái trọn hảo như thế nào phải không?

 

 

- Chắc câu trả lời đối với anh sẽ dễ như ăn quả chuối này. (Vừa nói, Mai Linh vừa đưa cho Tâm một quả chuối đă lột sẵn lưng chừng vỏ).

 

 

- Một con người trọn hảo nhất là một con người viên măn yêu thương. Càng viên măn yêu thương, con người càng trọn hảo. Trọn hảo trên hết và tuyệt đối chỉ có nơi một ḿnh Đấng mà  Kitô giáo định nghĩa: "Thiên Chúa là t́nh yêu". Thiên Chúa đă tỏ ḿnh ra là t́nh yêu, là Đấng Toàn Hảo qua những việc Ngài làm, nơi lịch sử dân Do Thái nói riêng và loài người nói chung. Là t́nh yêu tỏ ḿnh ra như thế, Ngài muốn loài người nhận biết và hiệp thông với Ngài. Để thực hiện nhiệm ư này của ḿnh, Thiên Chúa đă dùng chính tạo vật cho việc truyền thông cũng như diễn đạt bản tính là t́nh yêu của Ngài. (Tâm để quả chuối xuống, lấy dao sắt ra từng miếng nhỏ, rồi lấy dĩa cắm một miếng đưa lên miệng). Trong việc truyền thông bản tính là t́nh yêu của ḿnh, Thiên Chúa đă tuyển chọn các vị tu hành, nhất là qúi vị linh mục, qua tác động ban các phép bí tích. Trong việc diễn đạt bản tính là t́nh yêu của ḿnh, Thiên Chúa đă dựng nên con người có nam có nữ, biết yêu thương hướng về nhau, qua tác động hôn nhân nên một thân thể với nhau và truyền sinh dưỡng dục con cái.

 

 

- Tóm lại, (Mai Linh gật gù), hôn nhân là một ơn gọi, ơn gọi diễn đạt t́nh yêu của Thiên Chúa.

 

 

 

- Đúng thế. (Tâm hài ḷng nh́n Mai Anh). Nếu hai người nam nữ chỉ theo t́nh yêu tự nhiên mà lấy nhau để t́m kiếm hạnh phúc hôn nhân, th́ thực tế cho thấy, đến lúc cần yêu nhau, hy sinh, thông cảm, chịu đựng, bù đắp, tha thứ cho nhau mới thực là yêu, mới thực phản ảnh t́nh yêu trọn hảo của Thiên Chúa, th́ họ lại phũ phàng bỏ nhau. Yêu nhau theo khuynh hướng tự nhiên là con người yêu nhau theo kiểu thương mại, kiểu làm business. Trong thị trường yêu thương, nếu thấy có lợi th́ nhào vô làm ăn, đầu tư với bất cứ giá nào, dù bằng máu đi nữa, cho đến khi bắt đầu thấy bất lợi, thấy thua lỗ th́ rút lui lập tức. Ngày nay, trên 50% các cặp vợ chồng ly dị là v́ họ sống với nhau như một bài toán cộng: 1+1=2, và đối xử với nhau khi gặp thử thách như một bài