CÁC ĐẲNG

 

 

ĐTC Biển Đức XVI - Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật XXXI Thường Niên 5/11/2006 về Ư Nghĩa Sự Chết

 

Anh Chị Em thân mến:

 

Trong những ngày theo sau việc phụng vụ tưởng nhở đến kẻ chết, nhiều giáo xứ cử hành một tuần bát nhật cho người chết, một cơ hội thuận lợi để tưởng nhớ nguyện cầu cho những người thân yêu cũng như để suy niệm về thực tại của sự chết, một thực tại bị “thứ văn minh của tiện nghi” thường cố gắng loại bỏ khỏi tâm thức của con người, nhận ch́m vào những bận bịu lo âu thường nhật.

 

Thật vậy, chết là những ǵ thuộc về cuộc sống, và không phải chỉ là cái kết thúc cuộc sống mà, nếu chúng ta chú ư, nó c̣n ở hết mọi lúc trong cuộc đời nữa. Cho dù có xẩy ra đủ mọi thứ phân tâm đi chăng nữa, việc mất mát đi một người thân yêu cũng là những ǵ giúp cho chúng ta nhận thức được ‘cái trục trặc’ này, khiến chúng ta cảm thấy sự chết như là một sự hiện diện hoàn toàn đối địch với ơn gọi tự nhiên muốn sống và hạnh phúc của chúng ta.

 

Chúa Giêsu đă làm đảo lộn ư nghĩa của sự chết. Người đă làm như thế bằng giáo huấn của Người, nhất là bằng việc đích thân đương đầu với sự chết. Phụng vụ mùa Phục Sinh xướng lên rằng: ‘Người chết để hủy diệt sự chết’. Một vị Giáo Phụ đă viết ‘Nhờ vị Thần Linh bất tử, Chúa Kitô đă đánh bại sử chết là những ǵ đă sát hại con người’ (Melito of Sardis, "On Easter," 66). Nhờ đó, Con Thiên Chúa đă muốn chia sẻ thân phận loài người của chúng ta, hướng nó đến chân trời hy vọng. Thật ra Người đă được sinh ra để có thể chết đi và nhờ đó giải thoát chúng ta khỏi làm tôi cho sự chết. Thư gửi giáo đoàn Do Thái đă viết: ‘Bằng ân sủng của Thiên Chúa Người đă nếm trải sự chết cho hết mọi người’ (2:9).

 

Từ đó, sự chết không c̣n như trước nữa: Nó thực sự đă bị tước đoạt đi cái ‘nọc độc’ của nó. T́nh yêu thương của Thiên Chúa, một t́nh yêu thương tác động nơi Chúa Giêsu, đă cống hiến một ư nghĩa mới cho tất cả cuộc sống của con người, nhờ đó cũng đă biến đổi chính sự chết. Nếu nơi Chúa Kitô, sự sống của con người là ‘việc ĺa bỏ’ thế gian về nhà Cha’ (Jn 13:1) thế nào, th́ giờ chết chính là giây phút diễn ra một cách cụ thể và cuối cùng việc ĺa bỏ này vậy.

 

Những ai dấn thân sống như Người đều được thoát khỏi nỗi hăi sợ sự chết, họ không c̣n nở ra nụ cười châm biếm của một kẻ thù nữa, mà là tỏ ra một dung mạo thân t́nh của ‘người chị em’, như Thánh Phanxicô đă viết trong bài ‘Ca Vịnh Tạo Sinh’. Nhờ đó, Thiên Chúa v́ thế được chúc tụng ngợi khen: ‘Lạy Chúa, chúc tụng Chúa về người Chị Em Tử Thần Về Xác Thân của chúng con’. Đức tin nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không được sợ hăi sự chết, v́ nó chỉ là một giấc mơ mà một ngày kia chúng ta tỉnh giấc thôi.

 

Cái chết thực sự mà người ta cần phải sợ đó là sự chết về phần linh hồn, một sự chết được Sách Khải Huyền gọi là ‘cái chết thứ hai’ (x 20:14-15, 21:8). Thật vậy, người nào chết trong t́nh trạng có tội trọng mà không chịu ăn năn thống hối, cứ nhất định ngạo mạn phủ nhận t́nh yêu thương của Thiên Chúa, là người tự loại ḿnh khỏi Vương Quốc của sự sống vậy.

 

Nhờ lời chuyển cầu của Rất Thánh Nữ Maria và Thánh Giuse, chúng ta hăy nguyện cầu cùng Chúa ban cho chúng ta ơn biết nghiêm chỉnh dọn ḿnh ra khỏi đời này vào lúc Ngài gọi chúng ta, với niềm hy vọng được đời đời ở cùng Ngài, cùng với các thánh và những người quá cố thân yêu của chúng ta.

 

(Sau khi nguyện Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói tiếp bằng tiếng Ư liên quan tới t́nh h́nh Thánh Địa:)

 

Tôi hết sức lo âu theo dơi tin tức về t́nh h́nh suy thoái ở Giải Gaza, nên tôi muốn bày tỏ với thành phần dân chúng ở đó việc tôi lưu ư tới nỗi khổ đau họ chịu gây ra bởi bạo lực.

 

Tôi xin anh chị em hăy cùng tôi cầu nguyện xin Thiên Chúa Ṭan Năng và Nhân Hậu sáng soi thành phần thẩm quyền Do Thái và Palestine, cũng như những quốc gia có trách nhiệm đặc biệt ở miền này, để họ quyết tâm ngăn chặn t́nh trạng đổ máu, gia tăng những hoạt động trợ giúp nhân đạo, và cổ vơ việc tái diễn ngay một cuộc thương thảo nghiêm chỉnh và cụ thể.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 5/11/2006 

 

Năm điểm chính yếu trong bài huấn từ truyền tin 5/11/2006 ngắn gọn về sự chết của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI

 

Đaminh Maria Cao Tấn  Tĩnh, BVL

        

Qua bài huấn từ truyền tin ngắn gọn về sự chết trên đây của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, không biết chúng ta có cảm thấy hết sức thấm thía về 5 điểm chính yếu sau đây hay chăng?

 

Thứ nhất, ngài nhận định rằng thế giới văn minh ngày nay hầu như quên đi hay không muốn nghĩ tới sự chết. Ngài nói: “Sự chết là một thực tại bị ‘thứ văn minh của tiện nghi’ thường cố gắng loại bỏ khỏi tâm thức của con người, nhận ch́m nó vào những bận bịu lo âu thường nhật”.

 

Thứ hai, ngài c̣n cảm nhận rằng “chết là những ǵ thuộc về cuộc sống, và không phải chỉ là cái kết thúc cuộc sống mà, nếu chúng ta chú ư, nó c̣n ở hết mọi lúc trong cuộc đời nữa”. Tại sao thế? Ngài đă tiếp tục diễn giải cái lư do của nó là v́, ngài nói: “chúng ta cảm thấy sự chết như là một sự hiện diện hoàn toàn đối địch với ơn gọi tự nhiên muốn sống và hạnh phúc của chúng ta”.

 

Thứ ba, thế nhưng, theo niềm tin Kitô Giáo được ngài xác tín rằng: “Chúa Giêsu đă làm đảo lộn ư nghĩa của sự chết bằng việc đích thân đương đầu với sự chết”. Đó là lư do, cũng theo niềm tin Kitô Giáo, ngài đă tuyên xưng rằng: “Từ đó, sự chết không c̣n như trước nữa: Nó thực sự đă bị tước đoạt đi cái ‘nọc độc’ của nó”.

 

Thứ bốn, nếu sự chết đă được hoàn toàn biến đổi như thế th́ tự nhiên phát sinh ra hai hệ quả, hệ quả trước nhất ở ngay chính ư nghĩa tích cực của sự chết – chết là về cùng Cha, như ngài cảm nhận: “nếu nơi Chúa Kitô, sự sống của con người là ‘việc ĺa bỏ’ thế gian về nhà Cha’ (Jn 13:1) thế nào, th́ giờ chết chính là giây phút diễn ra một cách cụ thể và cuối cùng việc ĺa bỏ thế gian này vậy”; và hệ quả thứ hai xẩy ra nơi tâm trạng có tính cách tích cực của người chết, như ngài khẳng định: “chúng ta không được sợ hăi sự chết, v́ nó chỉ là một giấc mơ mà vào một ngày kia chúng ta tỉnh giấc thôi”.

 

Thứ năm, cái làm cho con người sợ chết là trọng tội, là ở trong t́nh trạng liều mất linh hồn, và t́nh trạng chết về phần hồn này, t́nh trạng chết hoàn toàn mất Ơn Nghĩa Chúa này mới là những ǵ đáng sợ và đáng tránh, v́ nó là cái chết thứ hai, cái chết đời đời, không c̣n bao giờ được cứu độ nữa. Đức Thánh Cha đă cảnh báo như sau: “Cái chết thực sự mà người ta cần phải sợ đó là sự chết về phần linh hồn, một sự chết được Sách Khải Huyền gọi là ‘cái chết thứ hai’ (x 20:14-15, 21:8). Thật thế, người nào chết trong t́nh trạng có tội trọng mà không chịu ăn năn thống hối, cứ nhất định ngạo mạn phủ nhận t́nh yêu thương của Thiên Chúa, là người tự loại ḿnh ra khỏi Vương Quốc của sự sống vậy”.

 

 

 

CỨU MA TRỪ QUỈ

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 Những biến động gần đây về những cái chết cho việc sùng bái ở Âu Châu đă cho thấy một vấn đề đă bị coi thường, đó là t́nh trạng càng ngày càng hào hứng với việc pḥ Satan và thế giới huyền bí, nhất là nơi thành phần thanh thiếu niên. Đó là lư do tại sao Đại Học Ṭa Thánh Regina Apostolorum và GRIS, một nhóm Ư quốc giám sát những giáo phái tai hại, đă tổ chức một khóa về “Trừ Quỉ và Cầu Nguyện Giải Phóng”. Khóa này, một khóa chỉ mở cho các vị linh mục và chủng sinh, sẽ được thực hiện vào Tháng 2, 3 và 4/2005.

 

Cha Pedro Mendoza Pantoja là một trong thành phần ban tổ chức Cuộc Họp Tiên Khởi Toàn Quốc Mễ Tây Cơ của Những Nhà Trừ Quỉ và Những Người Phụ Tá Giải Phóng, vào thời khoảng 31/8-2/9/2004 ở trung tâm của hội đồng giám mục nước này. Cuộc họp đă thu hút được 500 tham dự viên. Vị linh mục này điều hợp công việc của 8 vị trừ quỉ theo vùng trong tổng giáo phận Mexicô City. Ngài đă trả lời cho Zenit qua một cuộc phỏng vấn về những vân đề như Vị trừ quỉ là ai? Phải chăng ai cũng có thể trở thành người trừ quỉ? Người ta cần phải làm ǵ khi họ nghĩ rằng họ là nạn nhận bị quỉ ám hay khi biết rằng có người ở trong trường hợp bị quỉ ám như thế? v.v. Theo vị linh mục chuyên gia trừ quỉ 6 năm vừa rồi th́:

Cũng trong năm 2004, ở Việt Nam đă xẩy ra một câu chuyện đươc linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn thuật lại trong bản Hiệp Thông của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam số 26-27, tháng 10/2004, một câu truyện cũng đă được phổ biến trên ít là hai tờ Nguyệt San Công Giáo Việt Nam hải ngoại, đó là Nguyệt San Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp số 11/2004, trang 37-44, với tựa đề “Cầu Cho Người Đă Khuất”, và Nguyệt San Dân Chúa Mỹ Châu số 12/2004, trang 19-24, với tựa đề “Rao Giảng Tin Mừng Cho Người Đă Khuất”.

 

Trong câu truyện này, linh mục Sơn cho biết là ngài đă giúp được cho một người mẹ trẻ thoát khỏi t́nh trạng bị một linh hồn tử sĩ nhập vào, một t́nh trạng cũng đă được một thày bùa ở Phan Rang cố gắng giải quyết song bất thành.

 

phần kết luận câu truyện mà chính vị linh mục thuật lại là chứng nhân và là vị “rao giảng tin mừng cho người đă khuất”, tác giả đă đặt ra một số vấn đề liên quan đến tín lư và đức tin Kitô giáo cần phải được giải quyết. Sau đây là nguyên văn các vấn nạn được vị linh mục này nêu lên:

 

1.      “Trong xă hội Việt Nam hôm nay, bùa ngải, thư yểm là chuyện có thật, nhất là nơi những người buôn bán, như ta từng nghe nói: ‘ngậm ngải t́m trầm’ hay ‘bùa yêu’ của một vài người thỉnh về. Bùa ngải này dựa trên nền tảng nào? Quyền lực này bắt nguồn từ đâu: từ ma quỉ hay chỉ là một điều kỳ diệu mà khoa học chưa khám phá?

 

2.      “Theo niềm tin chung của người tií hữu Công giáo, các linh hồn sau khi chết sẽ ra trước ṭa Chúa phán xét để rồi hoặc sẽ lên thiên đàng, vào luyện ngục hay xuống hỏa ngục. Vậy phải giải thích như thế nào về những linh hồn vất vưởng như ông Giuse Trần Đ́nh Sang và các bạn bè của ông? (Ở đây vị linh mục muốn nói đến sự kiện là ông Sang 63 tuổi, tử trận ngày 13/12/1973 tại ngay nơi đang được gia đ́nh cô Maria Trần Thị Phương Quỳnh 26 tuổi thuê mướn để kinh doanh đă 3 năm, đó là căn nhà số 46/5C Chu Văn An, quận B́nh Thạnh Thành Phố Hồ Chí Minh)?

 

3.      “Ma quỉ có thể tác động vào những người vô tội và nhập vào họ để gây nên bệnh tật, đau đớn bất kể tự do và ư muốn của người bị nhập?

 

4.      “Làm sao ma quỉ lại có thể ở lâu trong những người đó như vậy, trong khi miệng họ vẫn cầu kinh, dự lễ, rước Ḿnh Thánh Chúa?

 

5.      “Các tôn giáo khác có những nghi thức, bài kinh để trừ tà ma, diệt quỉ như trong tông phái Mật Tông của Phật giáo ở Việt Nam, Tích Lan, Ấn Độ hay Chân Ngôn Tông ở Nhật Bản. Nhiều người tín hữu h́nh như muốn đồng hóa các nghi thức này của tôn giáo với sự mê tín dị đoan. Vậy cần phải hiểu thế nào trong tinh thần đối thoại liên tôn của Kitô giáo?

 

6.      “Có cần phải phân biệt ‘ma’ khác với ‘quỉ’ để có thái độ thương xót hơn đối với ‘ma’ và đúng đắn hơn vơiù ‘quỉ’? (Đến đây, để chứng minh vấn đề cần phải ‘rao giảng tin mừng cho người đă khuất’, linh mục tác giả đă trích dẫn những lời Thánh Kinh Tân Ước như sau:)

 

“Thư 1Pr 3, 19-22 nói rơ: v́ Đức Kitô chết cho mọi người nên mọi người đều có thể được cứu độ bằng những cách thế không ai có thể ngờ được. Hơn nữa, v́ Đức Kitô là Đấng ‘phán xét kẻ sống và kẻ chết’, mà tiêu chuẩn để phán xét là Tin Mừng, nên trước đó, kẻ chết cũng cần được nghe công bố Tin Mừng (x. 1Pr 4, 5-6; x F. Gomez, Kitô học, Chương Đức Giêsu xuống ngục tổ tông, Tập II, tr. 135tt). Đức Kitô rao giảng Tin Mừng cho cả kẻ chết có nghĩa là Người đă hoàn tất sứ mạng cứu độ đối với mọi người. Những người đă chết cũng cần được ‘rửa tội’ bằng cách tuyên xưng ḷng tin và t́nh yêu đối với Đức Kitô. Do đó, vào thời các Kitô hữu thế hệ đầu tiên, ở Côrintô chẳng hạn, người ta đă có nghi thức chịu phép rửa thay cho kẻ chết (x. 1Cr 15,29). Hành động của ông Sang hay những linh hồn khác đă khiến tôi nhớ đến sứ mạng phải truyền giáo cho cả những người đăkhuất. Như thế có lẽ ta không nên nói trừ ma, diệt quỉ mà phải cứu ma, trừ quỉ theo nghĩa Kitô giáo chăng?”

 

Qua những câu truyện “cứu ma” của linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn ở Việt Nam và cuộc phỏng vấn về việc “trừ quỉ” của linh mục Pedro Mendoza Pantoja ở Mễ Tây Cơ trên đây, người viết xin được chia sẻ suy tư của ḿnh như sau.

 

Trước hết, bởi vướng mắc nguyên tội, con người c̣n được coi như là thành phần bị mù từ lúc mới sinh, chẳng biết Chúa là ai (xem Gioan 9:1,36); thành phần bất toại, không tự giải cứu đươc ḿnh, không làm được những điều lành mong ước, trái lại, làm điều dữ ngược với ư muốn của ḿnh (xem Rôma 7:19); thành phần phong cùi ghẻ lở xấu xa, bị tội lỗi làm méo mó h́nh dạng con người của ḿnh được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa và tương tự như Thiên Chúa (xem Khởi Nguyên 1:26-27) v.v. Đó là lư do, Chúa Kitô đă đến để cứu độ, trước hết bằng quyền năng chữa lành của Người, đúng như tiên tri Isaia đă nói về Người (xem Isaia 61:1), cũng như chính Người đă xác nhận về Người với các môn đệ của tiền hô Gioan Tẩy Giả (xem Luca 7:22).

 

Ngoài ra, cũng bởi nguyên tội, tức bẩm sinh mang mầm mống tội lỗi và sự chết là hậu quả của nguyên tội trong bản thân khi được sinh vào trần gian, mà con người, ở một nghĩa nào đó, ai cũng bị “quỉ ám”, tức bị tiêm nhiễm nọc độc của Satan, có sẵn tử chất Satan nơi ḿnh, nên tự nhiên họ có khuynh hướng “chuộng tối tăm hơn ánh sáng” (Gioan 3:19), thực sự bị Satan chi phối và điều khiển theo ư hắn (xem Gioan 8:44). Đó là lư do mà một trong những việc cho thấy Chúa Kitô đến để thiết lập vương quốc cứu độ của Người, đó là việc Người khu trừ ma quỉ là tay thống lănh thế gian (x Mathêu 4:8-9; Gioan 16:11; Do Thái 2:14), việc “Con Thiên Chúa tỏ ḿnh ra để tiêu diệt các việc làm của ma quỉ” (1Gioan 3:8; xem Do Thái 2:14).

 

Theo nguyên tắc ai cũng bị quỉ ám (không nhiều th́ ít, không nặng th́ nhẹ) về phương diện tâm linh như thế, mà không lạ ǵ có những trường hợp đi đến chỗ trầm trọng đến nỗi con người c̣n bị quỉ ám cả ở trên thân xác nữa, như những trường hợp được các Phúc Âm Nhất Lăm thuật lại, những đoạn cũng được linh mục Sơn trưng dẫn trong bài viết của ḿnh: “Ở Capharnaum (x. Mc 1,21-28; Lc 4, 31-37), ở Gađara (x Mt 8, 28-34; Mc 5, 1-20), ở Tyrô (x Mc 7, 24-30)”.

 

Nếu con người ta có thể trở thành tay sai cho ma quỉ, qua những hoạt động đầy hận thù ghen ghét cố t́nh quấy phá Giáo Hội, bằng những chống đối quyền bính và gây chia rẽ Dân Chúa, theo tinh thần kiêu căng bất phục tùng phá đám của Satan, th́ con người cũng có thể là tác nhân của Satan và cho Satan, qua những thứ bùa ngải, các việc yếm độc, tác hại con người ta, nhất là những người chẳng những đă yếu đức tin lại c̣n yếu bóng vía, dễ mê tín dị đoan nữa. Thế nhưng, như những con rắn biến từ gậy của các phù thủy Ai Cập chẳng những không thể hại con rắn biến từ gậy của Aaron mà c̣n bị nuốt đi hết nữa (x Xuất Hành 7:10-12), cũng thế, bùa phép của thày Chăm ở Phan Rang trừ tà cho cô Quỳnh cũng không thể tống ông Sang ra khỏi cô này, trái lại, c̣n bị việc trừ quỉ của cha Sơn "qua mặt".

 

Tuy nhiên, thái độ thiện chí của ông chẳng những không ghen tức với cha, trái lại, c̣n tỏ ra muốn cùng cha Sơn cứu đời, chứng tỏ cho thấy, có một số thày phép có thể bị Satan lạm dụng để mở mang nước của hắn. Ở chỗ, có những lúc hắn giúp cho họ trừ được quỉ con, với thâm ư "bỏ con tép bắt con tôm", mưu lợi cho hắn, chứ không gây chia rẽ hay phá tán vương quốc của hắn theo nguyên tắc Chúa Giêsu đă nêu lên (xem Mathêu 12:24-26). Trong trường hợp cô Quỳnh, nếu ông thày Chăm này thực sự trừ được ông Sang, th́ thử hỏi gia đ́nh Công giáo này đang bê bối sẽ hoán cải trở về với Chúa như đoạn cuối câu truyện cho thấy hay chăng, hoặc lại càng thêm mê tín dị đoan mà bỏ Chúa hơn.

 

Nếu Satan có tác nhân tác hại con người ta bằng bùa ngải th́ Chúa Kitô cũng có các thừa tác viên thực hiện các phép trừ tà để giải cứu con người. Nếu các thứ bùa ngải được thành phần phù thủy sử dụng để gây tai hại cách riêng phần xác của con người bị yểm độc thế nào, th́ nước phép, Thánh Giá, Sách Thánh, tượng ảnh hay tràng hạt v.v. cũng có thể được sử dụng để trừ tà. Nếu Satan đă ngầm giúp các tác nhân của hắn làm điều bậy bằng bùa phép th́ thiên thần cũng đă giúp con người làm điều thiện lợi, điển h́nh là Tổng Thần Raphen đă giúp cho Tôbia con chẳng những có phương thuốc mật cá để chữa lành mắt cho Tôbia cha (xem Tôbia 6:9, 11:10-13), mà c̣n cả việc sử dụng phương pháp nướng tim cá và gan cá để xua đuổi ảnh hưởng của ma quỉ nơi con người bị hắn quấy nhiễu như trường hợp người vợ mới cưới của Tôbia con (xem Tobia 6:8, 8:2-3).

 

Trường hợp linh hồn con người, sau khi ĺa khỏi thân xác trong giờ lâm tử, nếu không lên thiên đàng hay xuống hỏa ngục th́ vẫn c̣n ở trong t́nh trạng chưa được hoàn toàn hoan hưởng thánh nhan Thiên Chúa, tức là vẫn c̣n ở trong t́nh trạng cần phải được giải cứu, cho đến khi ơn cứu chuộc của Chúa Kitô được hoàn toàn nên trọn nơi họ. Như thế, đối với con người con sống trên đời th́ thành phần đă chết không c̣n ở trong không gian, nhất là không c̣n thuộc về thời gian nữa, nhưng đối với thành phần trong luyện ngục, chưa hoàn toàn được hưởng vinh phúc trường sinh này, th́ một cách nào đó, họ vẫn c̣n ở trong “thời gian”, không phải thời gian lập công như khi họ c̣n sống trên thế gian này, mà là thời gian đền tội và chờ đợi, một thời gian tâm lư của những linh hồn chưa hoàn toàn đạt đến cùng đích tối hậu của ḿnh là Thiên Chúa Toàn Thiện Toàn Ái, nên cảm thấy quặn quại khổ đau bởi chính ḷng khao khát đầy mến yêu có sức thanh tẩy ấy (xem Luca 7:47; 1Phêrô 4:8).

 

Thế nhưng, sở dĩ những linh hồn trong luyện ngục có được một khát khao có sức thanh tẩy tội lỗi này là v́ họ đă được hưởng Thần Linh Sự Sống của Thiên Chúa, dù chưa hoàn toàn, một Thần Linh thấu triệt Thiên Chúa (xem 1Corintô 2:10). Hay nói cách khác, vinh quang của Thiên Chúa đă chiếu vào các linh hồn trong luyện ngục bởi Thần Linh tái sinh của Ngài (xem Gioan 3:5). Bởi thế, có thể nói, những linh hồn đang ở trong luyện ngục, v́ đă ra khỏi thân xác hữu h́nh và hữu hạn là những ǵ khiến linh hồn họ chỉ có thể thấy Ngài "như qua gương" chứ không thể “diện đối diện” (1Corintô 13:12) chiêm ngưỡng “Thiên Chúa vô h́nh” (Col 1:15), th́ dù họ có đang ở trong thời gian đền tội và đợi chờ, song bởi ḷng khao khát đầy yêu mến do Thần Linh làm vọt lên trong họ (xem Gioan 4:14, 7:38-39) bấy giờ, họ thật sự đă được chiêm ngưỡng dung nhan Thiên Chúa lờ mờ rồi, như trường hợp người mù chưa được Chúa Giêsu phục quang hoàn toàn, nên mới chỉ “thấy người ta qua lại như cây cối” (Marcô 8:24).

 

V́ thành phần trong luyện ngục mới được thấy Thiên Chúa “lờ mờ” như thế, mà họ cần phải chờ đợi cho tới khi Chúa Giêsu “là sự sống lại và là sự sống” (Gioan 11:25), là “ánh sáng sự sống” (Gioan 8:12) hoàn toàn chiếu tỏa trên họ, một thứ Chân Lư giải thoát họ (xem Gioan 8:32). Theo dự án cứu độ của ḿnh, Thiên Chúa có nhiều cách cứu độ từng người trên trần gian này, tùy theo hoàn cảnh và trường hợp của họ thế nào, th́ khi họ qua đi mà chưa được hoàn toàn giải thoát, Ngài cũng có cách để tiếp tục cứu họ như thế. Chẳng hạn Ngài có thể cho chính linh hồn đương sự “hiện về” (xem Luca 16:30-31) để xin người c̣n sống bồi thường cho họ về những ǵ liên quan đến phép công bằng, hay như trường hợp của ông Sang trong câu chuyện được cha Sơn kể lại.

 

Trong trường hợp của ông Sang, Thiên Chúa chẳng những muốn cứu cả người đă chết là ông Sang mà c̣n cả người đang sống là gia đ́nh nạn nhân cô Quỳnh cùng ông thày Chăm ở Phan Rang nữa. Cô Quỳnh là vật hy sinh cho việc Chúa làm. V́ ông Sang đă chết không thể tự cứu ḿnh nữa, nên phải nhờ đến đức tin của những người c̣n sống. Bởi thế, một khi nạn nhân bị ông ám yếu đức tin, ông không thể ra khỏi nạn nhân, cho đến khi đức tin của nạn nhân phục hồi ông mới được giải cứu, và nhờ ông cả nạn nhân lẫn gia đ́nh nạn nhân sống tốt lành hơn. Việc nạn nhân là cô Quỳnh đây được tăng thêm đức tin v́ ông Sang (ngoài ư muốn của cô song trong ư nhiệm mầu Thiên Chúa) và nhờ ông Sang đây cũng chẳng khác ǵ như cô được tái sinh trong đức tin, như cô lănh nhận phép rửa cho ông Sang vậy.

 

Đúng thế, chính nhờ đức tin của chị ḿnh là Matta: “Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đă đến trong thế gian” (Gioan 11:27) mà Lazarô đă bị chôn táng 4 hôm trong mồ đến độ bắt đầu xông mùi tan rữa (xem Gioan 11:39), vẫn có thể cải tử hoàn sinh nghe được tiếng Chúa để bước ra khỏi mồ (xem Gioan 11:43-44). Đó là lư do, vị trừ quỉ Công giáo, một là chính Đức Giám Mục, hai là vị linh mục được ngài chỉ định thay ngài làm việc này, chẳng những có quyền năng làm việc trừ quỉ, nhưng nếu yếu kém đức tin, không sống đời nguyện cầu và chay tịnh (xem Mathêu 17:16-21), th́ cũng chẳng trừ được quỉ như có lần đă xẩy ra cho các tông đồ ngày xưa. Một giám mục bất tuân phục Đức Thánh Cha làm sao có thể khu trừ "ngụy" thần, hay một vị linh mục trừ qủi mà lại ham sắc mê của làm sao có thể trừ được thần "ô uế"!?!

 

Thế nhưng, tại sao biết được rằng ḿnh có thể làm cho người bạn thân của ḿnh là Lazarô (xem Gioan 11:5) cải từ hoàn sinh về phần xác, mà Chúa Kitô, như Thánh Kư Gioan đă thuật lại cho chúng ta biết, Chúa Giêsu đă khóc (xem Gioan 11:35)? Phải chăng là v́ Người đă thấy trước được rằng, trong số thành phần thân thiết với Người, có những người, cho dù Người có lên tiếng gọi (xem Gioan 13:26-27; Mathêu 26:50), cũng sẽ không bao giờ chỗi dậy nữa, nghĩa là sẽ bị đời đời trầm luân (xem Mathêu 27:5; Gioan 17:12).

 

Đó là lư do, trong Thông Điệp T́nh Yêu Nhân Hậu gửi Các Hồn Nhỏ qua nữ sứ giả giáo dân người Bỉ biệt danh Magarita, Chúa Giêsu đă tâm sự với bà những lời lẽ chí t́nh chí thiết như sau:

 

·        “Mất đi một trong các con cái của Cha đối với Cha là một bất hạnh lớn. Cha đă v́ họ mà đến mà Cha lại không thể cứu được họ…” (ngày 10-12-1968);

 

·        “Hỡi con gái của Cha ơi, con có biết cái thảm bại của một Vị Thiên Chúa là ǵ không? Đó là Người không thể cứu được hết taât cả moọ người bằng Hy Sinh của Người” (18-5-1970);

 

·        “Những ư nghĩ của Cha (ở trên đồi Gôngôta) là những ư nghĩ thương hại và thương xót. Họ không biết rằng, chỉ bằng một cử chỉ là Cha đă có thể hủy diệt họ đi rồi. Cha để cho họ tha hồ thỏa tay hành khổ Cha, v́ trong thâm tâm của Cha, Cha đă chấp nhận Hy Sinh theo ư muốn Cha của Cha. Thế nhưng, nỗi sầu khổ của Cha đă tăng lên gấp bội, v́ Cha đă biết rằng, cho dù Cha có để cho ḿnh bị hành h́nh đến như vậy, Cha vẫn không sao cứu được tất cả mọi con cái của Cha, và đối với nhiều người, Hy Sinh của Cha sẽ trở thành luống công vô ích” (Thứ Sáu Tuần Thánh 30-3-1972).

 

Vậy th́ thành phần được cứu độ nhiều hay ít? Chúa Giêsu đă không trực tiếp trả lời một cách rơ rầg ít hay nhiều cho thắc mắc ṭ ṃ của một người chất vấn Người: “Những người được cứu có ít lắm chăng?“ (Luca 13:23). Nếu là người, làm ǵ chúng ta cũng phải làm sao để mang lại lợi ích nhất cho ḿnh, và càng khôn ngoan và quyền năng, chúng ta càng đạt được ư muốn mưu lợi của ḿnh thế nào, th́ vô cùng khôn ngoan và toàn năng như Thiên Chúa, chẳng lẽ một việc cứu chuộc con người vô cùng quan trọng, đến nỗi Người đă phải nhập thể vô cùng hèn hạ và tử giá vô cùng nhục nhă như thế, lại chỉ mang về được một thiểu số linh hồn vô giá bất tử, thua quyền lực của Satan là tạo vật của Người?!?

 

Đó cũng là lư do, với cùng người nữ sứ giả giáo dân trên đây, Chúa Giêsu đă khẳng định như sau:

 

·        “Khi Cha bị đóng đanh trên Thánh Giá như một tội nhân chỉ v́ yêu, lẽ nào Cha lại chỉ được ôm lấy khoảng không trống rỗng” (15/10/1966);

 

·        “Hỏa ngục chỉ thu nhặt được những cặn bă xấu nhất của nhân loại. Con hăy tin rằng trước khi đành bỏ cho hỏa ngục một linh hồn, Cha đă thử dùng mọi phương thế theo ḷng thương xót của Cha, để cứu rỗi linh hồn ấy. Ai là người muốn được cứu rỗi? Người công chính và tội nhân thống hối. Ai từ chối không muốn được cứu rỗi? Kẻ tội lỗi cứng ḷng. Ai sẽ được cứu rỗi? Người ao ước được cứu rỗi với ḷng tin tưởng và cậy trông. Trái tim Cha âu yếm ghé xuống với người tự hạ. Thế giới là ǵ? Là sa mạc của các linh hồn. Không có ǵ lập cư ở đó, ngoài cái sẽ tan biến măi măi. Bụi và tro bao giờ cũng sản xuất ra tro và bụi. Các con Cha ơi! Các con đáng thương của Cha!” (4/10/1967)

 

 

CẦU KINH MÂN CÔI L̉NG THƯƠNG XÓT CHÚA
cho “những Linh Hồn cần đến Ḷng Thương Xót Chúa hơn”

 

 Suy Niệm Mầu Nhiệm Cứu Độ

 

“Ai tin Thày dầu có chết cũng sẽ được sống”

(Phúc Âm Thánh Joan 11:1-45)

 

 (Trích từ cuốn “Thiếu Nhi Fatima: Đâm Rễ Vươn Cao”, trang 125-134)

  

Mở đầu (đứng):

 

Hăy Chỗi Dậy của Kim Long

 

ĐK:-    Hăy chỗi dậy hỡi ai ngủ mê! Hăy chỗi dậy từ cơi chết. Chúa sẽ chiếu ngời ánh quang vinh trên đầu ngươi.

 

PK1-   Đă bao năm qua gian trần miệt mài sống trong ṿng u tối, giờ được Chúa dẫn vào nguồn sống ta hăy bước theo đường quang vinh.

 

PK2-   Hăy chung câu ca chung lời nguyện cầu tán dương một Thiên Chúa - nguyện ḷng trí muôn người hiệp nhất trong một đức tin, một t́nh yêu.

 

 

Mầu Nhiệm 1 “Lagiarô bạn chúng ta đang ngủ” (Đứng)

 

Phúc Âm: Khi ấy, có một người đau liệt tên là Lagiarô, ở Bêtania, làng quê của Maria và Martha. Maria nầy chính là người đă xức dầu thơm cho Chúa, và lấy tóc lau chân Người. Em trai bà là Lagiarô lâm bệnh. Vậy hai chị sai người đến thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, người Thầy yêu đau liệt”. Nghe tin ấy, Chúa Giêsu liền bảo: “Bệnh này không đến nỗi chết, nhưng để làm sáng danh Thiên Chúa, nhờ đó Con Thiên Chúa sẽ được vinh hiển”. Chúa Giêsu thương Martha và em là Maria và Lagiarô. Khi hay tin ông này đau liệt, Người c̣n lưu lại đó hai ngày. Rồi Người bảo môn đệ: “Chúng ta hăy trở lại xứ Giuđêa đi”. Môn đệ thưa: “Thưa Thày, mới đây người Do Thái t́m ném đá Thầy, mà Thầy lại c̣n muốn trở về đó hay sao”? Chúa Giêsu đáp: “Một ngày lại chẳng có mười hai giờ sao? Nếu ai đi ban ngày th́ không vấp ngă, v́ họ thấy ánh sáng mặt trời; nhưng kẻ đi ban đêm sẽ vấp ngă v́ không có ánh sáng”. Người nói thế, rồi lại bảo họ: “Người bạn Lagiarô của chúng ta đang ngủ, dầu vậy Ta cũng hăy đi đánh thức anh ta dậy”.

 

Suy Niệm: (ngồi) Đúng là t́nh yêu có những lư lẽ của ḿnh, đến nỗi trí khôn tự nhiên nhiều khi không thể nào hiểu nổi và ḷng muốn không thể nào chấp nhận được. Chúa Giêsu thương chị em Lazarô, nhưng khi hay tin bạn thân của ḿnh đau nặng Người cũng không chịu đến thăm ngay. Mà phải chờ cho tới khi người bạn thân này chết đă rồi mới tới. Thế nhưng, Chúa Giêsu chẳng những thương chị em Lazarô mà c̣n thương hết mọi người khác nữa. Bởi đó, Người muốn dùng chính người bạn thân của ḿnh làm tế vật để tỏ ḷng thương những người khác. Tức là Người để cho người bạn thân Lazarô của ḿnh phải qua đời, để nhờ việc qua đời của Lazarô đối với Người như là một giấc ngủ này mà tỏ ḿnh ra bằng việc đánh thức dậy, nhờ đó nhiều người sẽ tin vào Người mà được cứu độ. 

 

Cầu Xin: (qú) Bởi thế, Lạy Chúa, mỗi khi chúng con hay những người thân yêu của chúng con phải chịu đau khổ thử thách và bất hạnh trên đời này, xin cho chúng con hăy vững ḷng trông cậy vào việc quan pḥng thần linh đầy yêu thương của Chúa. Và xin cho chúng con hằng biết thâm tín rằng tất cả những ǵ Chúa làm, dù làm cho chúng con là loại sống trong xác thịt khổ đau mấy đi nữa, đều mang lại lợi ích cho những ai tin tưởng nơi Chúa (xem Rôma 8:28). Nếu Chúa là Đấng đă không dung tha cho chính Con Một của ḿnh, trái lại, đă phũ phàng phó nộp Người v́ tất cả chúng con (x Rôma 8:32), th́ chẳng lẽ Chúa lại vui thích khi thấy chúng con là con cái Chúa yêu thương bị quằn quại khổ đau hay sao? Nếu những đau khổ của chúng con đây là những ǵ làm vinh danh Chúa, lợi ích cho cả người ra đi trước chúng con cũng như cho những ai c̣n ở lại như chúng con, th́ chúng con xin dâng lên Chúa tất cả mọi đau khổ của những ai vô tội đang gặp đau thương khốn khó phần hồn hay phần xác hoặc cả hai trên thế giới này, để xin Chúa thánh hóa bản thân họ, cứu các tội nhân và ban ḥa b́nh cho thế giới.

 

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (qú), 10 Kinh Kính Mừng  (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện Fatima (qú)

 

 

Mầu Nhiệm 2 “Lagiarô đă chết”: (Đứng)

 

Phúc Âm: Môn đệ thưa: “Thưa thầy, nếu anh ta ngủ, th́ anh ta sẽ thức dạy thôi”. Chúa Giêsu có ư nói về cái chết của Lagiarô, nhưng môn đệ lại nghĩ Người nói về giấc ngủ. Bấy giờ Chúa Giêsu mới nói rơ: “Lagiarô đă chết rồi. Nhưng ta mừng cho các con, v́ Ta không có mặt ở đó để các con tin. Vậy chúng ta hăy đi đến nhà của anh ta”. Lúc đó Tôma cũng có tên là Điđimô nói với đồng bạn: “Chúng ta cũng hăy cùng đi để chết với Người”. Đến nơi, Chúa Giêsu thấy Lagiarô đă được an táng bốn ngày rồi. (Bêtania chỉ cách Giêrusalem chừng 15 dặm). Nhiều người Do Thái đến nhà Martha và Maria để an ủi hai bà v́ người em đă chết.

 

Suy Niệm: (ngồi) Đúng thế, Chúa Giêsu quả thực đă cố ư để cho Lazarô bạn thân của ḿnh chết hoàn toàn rồi mới xuất hiện. Bởi v́, Người biết rằng cái chết của người bạn thân này, cái chết bất hạnh với chính bản thân anh ta cũng như bất hạnh cho cả hai người chị của anh ta, sẽ mang lại lợi ích thiêng liêng cho cả 3 chị em, cho thành phần dân chúng láng giềng của 3 chị em chứng kiến thấy việc cả thể Chúa làm nói chung, và nhất là cho các môn đệ chứng nhân tiên khởi của Người nói riêng: ‘Lagiarô đă chết rồi. Nhưng Thày mừng cho các con, v́ Thày không có mặt ơœ đó để các con tin’.

 

Cầu Xin: (qú) Vâng, Lạy Chúa, nếu việc Chúa tỏ ḿnh ra hoàn toàn và trọn vẹn nhất là khi Chúa bị treo trên cây thập tự giá th́ chúng con cũng chỉ gặp thấy Chúa nơi thập giá mà thôi: “Khi nào Tôi bị treo lên khỏi mặt đất, Tôi sẽ kéo tất cả mọi người lên cùng Tôi” (Gioan 12:32). Xin Chúa cho chúng con ư thức được rằng thập giá là biểu hiệu cho tội lỗi và sự chết, sau khi Chúa đă tự nguyện hy hiến mạng sống ḿnh v́ chúng con trên đó, th́ nó đă trở thành Thánh Giá, đă trở thành phương tiện Chúa dùng để cứu chuộc loài người chúng con. Nếu thực sự Chúa muốn tiếp tục tỏ ḿnh ra trên thế gian qua các đau khổ thử thách của chúng con, để Sự Sống Thần Linh và Quyền Năng Phục Sinh của Chúa được thể hiện rạng ngời nơi bản thân yếu hèn của chúng con (xem 2Corintô 4:10-11), th́ xin Chúa hăy ban cho chúng con sức mạnh để chúng con thà chịu khổ mà sống bằng an và đẹp ḷng Chúa hơn là được mọi may lành lại tội lỗi mất ḷng Chúa.

 

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (qú), 10 Kinh Kính Mừng  (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện Fatima (qú)

 

 

Mầu Nhiệm 3 “Lazarô em con sẽ sống lại”: (Đứng)

 

Phúc Âm: Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón Người, c̣n Maria vẫn ngồi nhà. Martha thưa Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây th́ em con không chết. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, con biết Thầy xin ǵ cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy”. Chúa Giêsu nói: “Em con sẽ sống lại”. Martha thưa: “Con biết ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, th́ em con cũng sẽ sống lại”. Chúa Giêsu nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta th́ dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không phải chết bao giờ. Con có tin điều đó hay chăng”?

 

Suy Niệm: (ngồi) Phải, để Chúa có thể tỏ ḿnh ra, con người phải biết tin tưởng nơi Người. Tức là, chỉ có con mắt đức tin mới thấy được việc làm của Thiên Chúa, mới thấy được những dấu chỉ thời đại, mới thấy được sự hiện diện thần linh trong cuộc đời của chúng ta. Nếu “Thiên Chúa là T́nh Yêu” (1John 4:8,16), tức Ngài không thể nào là Thiên Chúa mà không yêu, thậm chí Ngài yêu chúng ta cả khi chúng ta c̣n là những tội nhân (xem Rôma 5:8), chẳng tốt lành ǵ, hay khi chúng ta c̣n là những kẻ thù phạm đến Ngài, đáng phải trầm luân muôn đời, th́ Ngài luôn ở với loài người chúng ta, luôn t́m kiếm từng con chiên lạc chúng ta và hân hoan hớn hở khi thấy chúng ta như đứa con hoang đàng trở về với Ngài. Tội lỗi loài người chúng ta xúc phạm đến Vị Thiên Chúa là T́nh Yêu này nhất, không phải là tội giết người, tội loạn luân, cho bằng tội không tin tưởng vào t́nh thương vô cùng nhân hậu của Ngài.

 

Cầu Xin: (qú) Đó là lư do, lạy Chúa, chúng con tin rằng nhiều linh hồn được cứu chuộc hơn là bị hư đi. Hỏa ngục chỉ vớ được chút cặn bă của thế gian mà thôi. Thật vậy, nếu loài người chúng ta làm việc ǵ cũng phải có lợi mới làm, th́ chẳng lẽ việc Thiên Chúa dựng nên loài người lại là việc thiệt hại mà Ngài cứ làm hay sao?! Nếu không một ai khôn ngoan và toàn năng hơn Chúa, th́ chẳng lẽ Chúa lại thua ma quỉ trong việc cứu rỗi các linh hồn hay sao!? Nếu phần rỗi của loài người nói chung và của từng linh hồn nói riêng cao quí đến nỗi Chúa đă phải hạ ḿnh xuống làm người vô cùng hèn hạ và tử nạn vô cùng khốn nạn, th́ chẳng lẽ Chúa lại đành để cho loài người hết sức mù tối và yếu đuối chúng con phải đời đời hư đi hay sao!?!  Nếu một lúc nào đó trong đời chúng con không c̣n thể tự cứu được ḿnh nữa, th́ đă có đức tin của anh chị em chúng con nâng đỡ chúng con. Đó là lư do, nhờ việc tuyên xưng của Matta chị ḿnh mà thây ma Lazarô không tự ḿnh tuyên xưng đức tin cũng đă được cải từ hoàn sinh bước ra khỏi mồ, để việc Chúa được tỏ hiện và Chúa được nhận biết. Xin Chúa cho chúng con cũng biết hy sinh cứu các tội nhân như 3 Thiếu Nhi Fatima, nhất là như Chân Phước Giaxinta.

 

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (qú), 10 Kinh Kính Mừng  (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện Fatima (qú)

 

 

Mầu Nhiệm 4 “Lagiarô đă được chôn táng ở đâu?”: (Đứng)

 

Phúc Âm: Bà thưa: “Thưa Thầy: vâng, con đă tin Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đă đến trong thế gian”. Nói xong bà về gọi Maria em gái bà và nói thầm với em rằng: “Thầy ở ngoài kia, Người gọi em đó”. Nghe vậy, Maria vội vàng đứng dậy và đi đến cùng Chúa. V́ lúc đó Chúa Giêsu chưa vào trong làng, Người c̣n đang đứng ở nơi Martha đă gặp Người. Những người Do Thái cùng ở trong nhà với Maria và an ủi bà, khi thấy bà vội vă đứng dậy ra đi, họ cũng đi theo bà, tưởng rằng bà đi ra khóc ngoài mộ. Vậy khi Maria đến chỗ Chúa Giêsu đứng, thấy Người, bà liền sấp ḿnh xuống dưới chân Người và nói: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt đây, th́ em con đâu có chết”. Khi thấy bà khóc nức nở và những người Do Thái theo bà cũng khóc, Chúa Giêsu thổn thức và xúc động. Người hỏi: “Đă an táng Lagiarô ở đâu”? Họ thưa: “Thưa Thầy, xin đến mà xem”. Chúa Giêsu rơi lệ. Người Do Thái liền nói: “Ḱa, Ngài thương ông ấy biết bao”.

 

Suy Niệm: (ngồi) Tại sao Chúa Giêsu lại khóc? Phải chăng v́ Người không cầm được ḷng khi thấy Maria khóc? Nhưng Maria sở dĩ khóc là v́ Lazarô thân yêu của chị em cô đă chết, trong khi đó, Chúa Giêsu biết chắc chắn rằng Người có thể làm Lazarô cải tử hoàn sinh cho chị em cô cơ mà! Vậy th́ phải chăng động lực thúc đẩy Người khóc, cử chỉ hết sức hiếm hoi và đặc biệt được Phúc Âm lần đầu tiên ghi nhận này, là v́, ngay lúc bấy giờ, Người nghĩ đến các linh hồn bất tử vô cùng cao quí nói chung, nhất là linh hồn của thành phần bạn thân của Người nói riêng, sẽ đời đời bị chôn vùi trong nấm mồ sự chết, không bao giờ bước ra khỏi ngôi mồ vĩnh tử này nữa, không c̣n nghe thấy tiếng gọi của Người nữa, khi Người lên tiếng gọi họ như đă gọi Lazarô “hăy bước ra khỏi mồ”.

 

Cầu Xin: (qú) Đúng thế, về phương diện tâm linh, con người tội lỗi trên đời này là một con người sống trong sự chết, một sự chết, đối với Chúa, chẳng khác ǵ như là một giấc ngủ (xem Mt 9:24; Jn 11:11), Người cần phải gọi họ dạy, lay tỉnh họ dậy, bằng hiện sủng, thậm chí bằng cả thánh giá đau khổ. V́ là một giấc ngủ, dù có ngủ say, ngủ mê ngủ mệt đến mấy, đến độ “xông mùi” đi nữa, như trường hợp của Lazarô, bởi “lời Chúa là những ǵ sống động và tác hiệu, sắc hơn gươm hai lưỡi. Thấu nhập và chia cắt hồn thiêng, xương tủy; phán quyết tâm tưởng của cơi ḷng” (Heb 4:12), con người tội lỗi vẫn c̣n khả năng nghe được tiếng “Thiên Chúa là Thần Linh” (Jn 4:24): “Kẻ chết sẽ nghe thấy tiếng của Con Thiên Chúa và những ai nghe theo tiếng ấy sẽ được sống” (Jn 5:25). Đó là lư do, lạy Chúa, chỉ có kẻ nào muốn đời đời hư đi mới bị hư đi mà thôi, chỉ có kẻ nào nhất định chọn Satan và ma quỉ làm bạn, chọn hỏa ngục làm thiên đường mới vĩnh viễn mất Chúa là cùng đích của ḿnh mà thôi. Xin Chúa đừng để chúng con bao giờ hồ nghi ḷng thương xót vô cùng bao la rộng lượng của Chúa, trái lại, càng tội lỗi chúng con càng cần đến ḷng thương xót Chúa, càng gần ḷng thương xót Chúa hơn ai hết và hơn bao giờ hết.

 

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (qú), 10 Kinh Kính Mừng  (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện Fatima (qú)

  

 

Mầu Nhiệm 5 “Lagiarô! Hăy ra đây!: (Đứng)

 

Phúc Âm: Nhưng có mấy kẻ trong đám nói: “Ông ấy đă mở mắt người mù từ khi mới sinh lại chẳng lẽ không làm được cho người nầy khỏi cái chết ư”? Chúa Giêsu lại xúc động; Người đi đến mộ. Mộ đó là một hang nhỏ có tảng đá đậy trên. Chúa Giêsu bảo: “Hăy đẩy tảng đá ra”. Martha là chị người chết, thưa: “Thưa Thầy, đă nặng mùi rồi v́ đă qua cả bốn ngày”. Chúa Giêsu lại nói: “Ta đă chẳng bảo con rằng: Nếu con tin, con sẽ được xem thấy vinh quang của Thiên Chúa sao”? Thế là người ta cất tảng đá ra. Chúa Giêsu ngước nh́n lên và nói: “Lạy Cha, con cảm tạ Cha đă nhậm lời con. Con biết: Cha hằng nghe lời con. Nhưng con nói lên v́ những người đứng xung quanh đây, để họ tin rằng Cha đă sai Con”. Nói rồi, Người kêu lớn tiếng: “Lagiarô! Hăy ra đây!”. Người đă chết đi ra, chân tay c̣n quấn những mảnh vải, trên mặt quấn khăn liệm. Chúa Giêsu baœo: “Hăy cởi ra cho anh ấy đi”. Một số người Do Thái đến thăm Maria, khi được chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm, th́ đă tin vào Người.

 

Suy Niệm: (ngồi) Phải, sự kiện thân xác của con người Lazarô dù đă bắt đầu xông mùi hôi thối, báo hiệu t́nh trạng rữa nát, mà Chúa Giêsu vẫn c̣n cải từ hoàn sinh để có thể tự bước ra khỏi mồ, là những ǵ Người muốn tỏ cho con người biết rằng, dù linh hồn con người có tội lỗi đến đâu chăng nữa, có xông mùi âm ti hỏa ngục đi nữa, Người vẫn có thể cải tử hoàn sinh linh hồn ấy. V́ chính Người “là Sự Sống lại và là Sự Sống”. Người đă toàn thắng tội lỗi và sự chết, đă phá đổ quyền năng vương quốc cùng tất cả mọi việc làm của ma qủi (x 1Jn 3:8). Người vẫn ở cùng Giáo Hội của Người cho đến tận thế (x Mt 28:20). Người vẫn hiện diện và thông ḿnh ra qua các Bí Tích Thánh, nhất là Bí Tích Thánh Thể. Thánh Linh Người thông cho các tông đồ từ thân xác phục sinh của Người vào buổi sáng ngày Người sống lại từ cơi chết (x Jn 20:22), vẫn đang canh tân bộ mặt trái đất qua hoạt động truyền bá phúc âm hóa của Giáo Hội, để tất cả mọi sự được tạo dựng từ ban đầu trở thành trời mới đất mới (x Rev 21:1), nơi Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự muôn đời ngự trị (x 1Cor 15:28; Rev 21:3).

 

Cầu Xin: (qú)  Vâng, lạy Chúa Giêsu Kitô, để chúng con được tái sinh bởi trên cao (x Jn 3:3), Chúa đă ban Thánh Linh là Đấng ban sự sống cho chúng con qua Cuộc Vượt Qua của Chúa. Chính Thánh Linh là Đấng ở trong chúng con như Đền Thờ của Ngài đă làm cho chúng con được sống và sống viên măn (x Jn 10:10). Đến nỗi, thân xác mang mầm mống chết chóc của chúng con, ở chỗ nó luôn xu hướng về xác thịt, tác hành phản lại lề luật và tinh thần phúc âm của Chúa (x Rm 8:15-23), đang được phục sinh từ từ, đang được Ngài biến đổi cho nên giống như thân xác phục sinh hiển vinh của Chúa (x Phil 3:21; Rm 8:11). Chúng con xin hiến dâng thân xác tro bụi của chúng con đây cho Chúa, xin Chúa hăy tùy ư sử dụng nó, để nó không c̣n là khí cụ hành ác mà, theo tác động canh tân của Thánh Thần, trở thành khí cụ công chính  hành thiện (x Rm 6:13) trong việc phục vụ Giáo Hội Chúa và xă hội loài người, dù có phải hiến mạng sống ḿnh đi nữa, cho “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ư Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (x Mt 6:9-10) .

 

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (qú), 10 Kinh Kính Mừng  (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện Fatima (qú)

 

 

Tổng Nguyện: (đứng) Lạy Thiên Chúa là T́nh Yêu, Chúa đă dựng nên chúng con v́ Chúa và cho Chúa nên ḷng chúng con khắc khoải cho tới khi được nghỉ an trong Chúa, cho tới khi chúng con t́m được Chúa. Thế nhưng, Chúa quá biết loài người tạo vật chúng con không thể nào có thể đến với Chúa, nên Chúa đă tự động đến với chúng con nơi Lời Nhập Thể, đă t́m gặp chúng con  nơi Chúa Kitô Tử Giá và Phục Sinh, đang ở với chúng con qua Chúa Giêsu Thánh Thể và luôn sinh động trong chúng con bằng quyền lực Thánh Thần. Giờ đây, qua Bí Tích Rửa Tội Tái Sinh, chúng con đă được trở nên con cái Chúa là Cha chúng con ở trên trời, trở nên chi thể của Chúa Kitô là Đầu của Nhiệm Thể Giáo Hội, và trở nên Đền Thờ của Chúa Thánh Thần là Đấng sống trong chúng con, để chúng con được Hiệp Thông Sự Sống Thần Linh với Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất của chúng con.

 

Lạy Mẹ Maria, Mẹ quá biết đời sống Kitô hữu thành phần môn đệ của Chúa Kitô là một cuộc hành tŕnh đức tin đầy chông gai hiểm hóc, chẳng những phải sống vượt lên trên bản tính tự nhiên mang đầy mầm mống tội lỗi của ḿnh, c̣n phải sẵn sàng chấp nhận thân phận bị thế gian chống đối, ghen ghét và bách hại nữa. Nếu các vị tông đồ được Chúa Kitô trực tiếp kêu gọi, huấn luyện và tỏ ḿnh ra c̣n bán Chúa, bỏ Chúa và chối Chúa, th́ chúng con làm sao có thể bỏ ḿnh và vác thập giá ḿnh mà theo Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống cho đến khi đứng dưới chân thập giá của Chúa như Mẹ. Xin Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi chúng con nương náu và là đường đưa chúng con đến với Thiên Chúa muôn đời. Amen

 

 

Kết Thúc

 

(Tận hiến Theo Mẹ, nhờ Mẹ đến với Chúa):

 

Xin Vâng của Mi Trầm

 

PK 1.- Mẹ ơi, đời con dơi bước theo Mẹ, ḷng con quyết noi gương Mẹ xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Mẹ ơi, đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây đó, xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng.

 

ĐK: Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng, hôm qua hôm nay và ngày mai. Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng, hôm nay tương lai và suốt đời.

 

PK 1.- Mẹ ơi, đời con dơi bước theo Mẹ, ḷng con quyết noi gương Mẹ xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Mẹ ơi, đường đi phủ đầy bóng tối, bẫy chông giăng tràn muôn lối, xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng.

 

 

“Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới. Nếu điều Mẹ nói với chúng con đây được thực hiện th́ nhiều linh hồn được cứu rỗi và sẽ có ḥa b́nh” (Lời Mẹ Fatima 13/7/1917)

 

“Hăy cầu nguyện, cầu nguyện thật nhiều, và hy sinh cho các tội nhân; v́ nhiều linh hồn hư đi bởi không có ai chịu hy sinh cầu nguyện cho họ” (Lời Mẹ Fatima 19/8/1917)

 

 

KINH LẠY CHA THÁNH MẪU FATIMA

 

Lạy Cha chúng con ở trên trời./ Cha là T́nh Yêu vô cùng nhân hậu./ Cha chẳng những đă dựng nên loài người vô cùng thấp hèn chúng con/ theo h́nh ảnh Thần Linh của Cha,/ mà c̣n ban chính bản thân ḿnh là Lời Nhập Thể/ cho loài người chúng con,/ thậm chí Cha đă không dung tha cho Con Một ḿnh,/ một phó nạp Người v́ loài người tội nhân chúng con,/ để loài người vô cùng đáng thương chúng con được muôn đời hiệp thông với Cha trong Thánh Thần.

 

Chúng con nguyện Danh Cha cả sáng./ V́ Cha là Thiên Chúa chân thật duy nhất, đă liên lỉ trung thành với loài người vô ơn bội nghĩa chúng con,/ đă yêu thương chúng con đến cùng,/ bằng việc thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria trên thế giới,/ vào chính thời điểm thế giới càng văn minh con người càng bạo loạn,/ đến nỗi v́ sự dữ gia tăng mà ḷng mến nơi nhiều người đă ra nguội lạnh,/ chẳng biết khi Con Người tới có c̣n thấy đức tin trên thế gian nữa hay chăng. 

 

Chúng con nguyện Nước Cha trị đến./ V́ trong giai đoạn dường như không c̣n bao lâu cho hoạt động tàn phá của Satan và bọn ngụy thần,/ Cha đă ủy thác cho Mẹ Maria việc trang bị cho thành phần tông đồ cuối thời,/ thành phần môn đệ trung thực của Chúa Kitô Con Mẹ,/ để họ trở thành một đạo binh dàn trận,/ trong việc làm cho vương quốc của Thiên Chúa bao trùm vương quốc của thành phần vô thần,/ vương quốc của thành phần tôn thờ ngẫu tượng,/ và vương quốc của thành phần khủng bố bạo tàn.

 

Chúng con nguyện Ư Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời./ V́ Cha đă muốn Mẹ được nhận biết và yêu mến trong Thời Điểm Maria,/ nhờ t́nh thương của Mẹ đối với tội nhân,/ bằng uy quyền của Mẹ đối với ma quỉ,/ và qua ân sủng của Mẹ đối với những hồn nhỏ;/ thật sự Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ/ đă trở thành nơi nương náu cho loài người vô cùng yếu đuối chúng con,/ và là con đường đưa chúng con đến cùng Cha mau chóng nhất,/ dễ dàng nhất,/ an toàn nhất,/ và trọn hảo nhất.

 

Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày./ Đó là luôn khao khát Cha,/ là cậy trông phó thác hoàn toàn cho sự Quan Pḥng Thần Linh vô cùng khôn ngoan đầy yêu thương của Cha,/ là liên lỉ đáp ứng mọi tác động thần linh của Cha,/ và chỉ no thỏa Thánh Ư Cha trong hết mọi sự,/ như lương thực của Chúa Giêsu Thiên Sai Con Cha là hoàn thành những ǵ Cha trao phó cho Người,/ không t́m ǵ khác ngoài Thánh Ư Cha,/ như Mẹ Maria là Người Nữ Tỳ đầy ơn phúc Xin Vâng của Cha.

 

Và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con./ Chẳng những tội vô ơn và lộng ngôn chúng con đă phạm đến t́nh yêu vô cùng nhân hậu của Cha,/ những tội đă trở thành một ṿng gai nhọn liên lỉ xâu xé Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria,/ mà c̣n tất cả số nợ chúng con không thể trực tiếp trả cho Cha,/ mà chỉ có thể gián tiếp trả cho Cha/ bằng ḷng quảng đại tự động mau mắn thứ tha cho anh chị em chúng con,/ cho dù họ có cố t́nh xúc phạm đến chúng con trăm ngàn lần./ 

 

Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ./ Đó là những cám dỗ và sự dữ xuất phát từ mầm mống nguyên tội,/ mà chỉ có một ḿnh Mẹ Maria là đệ nhất tạo vật về ân sủng/ mới được Cha ǵn giữ cho khỏi vướng mắc ngay từ lúc được hoài thai,/ khi cho Mẹ được hưởng trước ơn cứu độ của Chúa Kitô,/ và chính Mẹ cũng đă sống cuộc đời liên lỉ đầy ơn phúc với đức tin tuân phục của Mẹ,/ và bằng tâm t́nh cảm tạ Ngợi Khen Ḷng Thương Xót Chúa của Mẹ./ Amen.

 

(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, soạn dọn đặc biệt cho Ngày Tôn Vinh Mẹ Fatima 13/7/2007)