5- Mùa Chay
"Con Người đến
không để được hầu hạ
mà là để phục vụ"
Nhận Thức Mùa Chay
Theo Dự Án Cứu Rỗi của
Thiên Chúa, như Nội Dung (trang 4) của cuốn sách này
phác họa, th́ Phụng Niên có thể được chia làm
3 phần tiêu biểu cho 3 Mùa Phụng Vụ chính: "Chúa
Kitô: Sự Sống Tỏ Hiện", "Chúa Kitô: Sự
Sống Thông Ban"' và "Chúa Kitô: Sự Sống Tái
Sinh".
Chủ đề của chung Mùa Phụng
Vụ thứ nhất, "Chúa Kitô: Sự Sống Tỏ
Hiện" bao gồm Mùa Vọng, Đại Lễ Giáng
Sinh, Mùa Giáng Sinh và Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh.
"Chúa Kitô: Sự Sống Tỏ Hiện" là ai và ra sao,
đă được Mùa Phụng Vụ thứ nhất của
Phụng Niên tưởng niệm, như được tóm
gọn ở trang 44 và được tŕnh bày ở phần
nhất của cuốn sách này.
Tuy nhiên, vào Chúa Nhật 9 Thường
Niên là Chúa Nhật kết thúc riêng Mùa Thường Niên
Hậu Giáng Sinh cũng như chung Mùa Phụng Vụ thứ
nhất, thời gian Giáo Hội tưởng niệm và
cử hành mầu nhiệm "Chúa Kitô: Sự Sống
Tỏ Hiện", con cái Giáo Hội đă thấy, qua Phụng
Vụ Lời Chúa, đề cập đến (trang 142) việc
làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh.
Tuy nhiên, để có thể
thực sự và hoàn toàn "vượt qua sự chết
mà vào sự sống" (Jn.5:24), nói cách khác, để chung
con người và riêng Kitô hữu "được
sống và sống viên trọn" (Jn.10:10), "Người
Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và
chân lư" (Phúc Âm lễ Ban Ngày Giáng Sinh) đă phải như
một "mục tử nhân lành hiến mạng sống
ḿnh v́ chiên" (Jn.10:11). Như thế, theo nội dung của
chung Mùa Phụng Vụ thứ hai, dưới chủ đề:
"Chúa Kitô: Sự Sống Thông Ban" này, Mùa Chay là mùa mở
đầu để Giáo Hội tưởng niệm
"Con Người đến không phải để được
hầu hạ mà là để phục vụ".
Qua phần Phụng Vụ Lời
Chúa, được Giáo Hội chọn làm những bài đọc
có ư nghĩa riêng cho Mùa Chay, thời gian 6 tuần
lễ, tượng trưng cho 40 ngày chay tịnh của Đấng
"đến không phải để được
hầu hạ mà là để phục vụ", thời
gian (kể từ Thứ Tư Lễ Tro) để
nhắc nhở Kitô hữu rằng: "Con người ta
sống không nguyên bởi bánh, song c̣n bởi mọi lời
từ miệng Thiên Chúa phán ra" (Mt.4:4' Dt.8:3), con cái Giáo
Hội nhận thấy có 6 ư chính sau đây:
1.
"Con Người đến phục vụ": chay
tịnh (CN1MC)
2.
"Con Người đến phục vụ": biến
h́nh (CN2MC)
3.
"Con Người đến phục vụ": đền
thờ bị phá (CN3MC)
4.
"Con Người đến phục vụ": như
rắn treo lên (CN4MC)
5.
"Con Người đến phục vụ": như
hạt lúa mục (CN5MC)
6.
"Con Người đến phục vụ": tử
nạn (CN6MC: Lễ Lá)
Chúa Nhật 1 Mùa Chay
Chiêm Ngắm Lời Chúa là
Thần Linh:
A.
"Chúa Giêsu được Thần Linh dẫn vào sa
mạc để chịu ma qủi cám dỗ. Sau khi đă
ăn chay 40 đêm ngày, Người cảm thấy đói.
Tên cám dỗ bấy giờ tiến đến nói với Người:
'Nếu ngươi là Con Thiên Chúa th́ hăy truyền cho
những ḥn đá này trở nên bánh". Chúa Giêsu trả lời:
'Sách Thánh có lời: Con người ta sống không nguyên bởi
bánh, mà c̣n bởi mọi lời phán ra từ miệng Thiên
Chúa'": "Con rắn đă nói người nữ: 'Các ngươi
làm ǵ mà chết được! Không đâu, Thiên Chúa
biết chắc là khi nào các ngươi ăn nó (cây biết
lành biết dữ trong vườn), các ngươi sẽ
nên như các thần linh biết lành biết dữ'. Người
nữ thấy cây đó ngon lành, bắt mắt lại mong được
nên khôn ngoan. Thế là bà hái ít trái mà ăn' rồi bà đưa
mấy trái cả cho chồng là người ở với
bà, và ông đă ăn" - "Lạy Chúa, nguyện thương
tôi theo ḷng nhân hậu Chúa" (ở đây, theo sách lễ
tiếng Anh, câu đáp ca hơi khác ở phần thứ
hai, như sau: "Ôi Chúa, xin xót thương v́ chúng tôi đă
lỗi lầm" - "Be merciful, O Lord, for we have
sinned")' "Qua một người tội lỗi đă
nhập vào thế gian, và cùng với tội lỗi là
sự chết, một sự chết do đó đến với
tất cả mọi người v́ tất cả mọi
người đă phạm tội... Nếu qua vấp
phạm của một người, sự chết bắt đầu
thống trị thế nào, th́ cũng nhờ một con người
là Chúa Giêsu Kitô, những ai nhận lănh ân sủng dư đầy
và tặng ân công chính sẽ sống và hiển trị c̣n
hơn như thế nữa".
B.
"Thần Linh đưa Chúa Giêsu vào sa mạc. Người
ở nơi hoang vắng 40 ngày, bị Satan thử thánh...
Sau khi Gioan bị bắt giam, Chúa Giêsu đă xuất hiện
ở Galilêa công bố tin mừng của Thiên Chúa: 'Đây là
thời điểm viên trọn. Triều đại của
Thiên Chúa đă đến! Hăy canh tân đời sống và
tin vào tin mừng!'": "Thiên Chúa đă phán cùng Noe và các
con trai ở với ông rằng: 'Này, giờ đây Ta
thiết lập giao ước của Ta với các ngươi
cùng con cháu các ngươi sau này, cũng như với
mọi sinh vật ở cùng các ngươi... Đó là
tất cả mọi tạo vật có xác sẽ không bao giờ
bị các gịng nước lụt hủy hoại nữa...
Ta sẽ cho cầu vồng của Ta xuất hiện trên
các đám mây như một dấu hiệu giao ước
giữa Ta và trái đất" - "Tất cả đường
nẻo Chúa là ân sủng và trung thành dành cho những ai
giữ minh ước và điều răn Chúa"' "Đó
là lư do Đức Kitô đă chết v́ tội lỗi
một lần cho măi măi, một con người công chính
chết cho một kẻ bất chính: để Người
có thể dẫn anh em đến cùng Thiên Chúa... Giờ đây
anh em đă được cứu nhờ bể rửa
tội, hoàn toàn tương hợp với sự kiện
này (8 người trong gia đ́nh Noe trong tầu được
cứu khỏi nước). Phép rửa tội này không
tẩy sạch các vết nhơ thể lư, nó là lời đoan
nguyện với Thiên Chúa của một lương tâm vô
trách cứ nhờ cuộc phục sinh của Chúa Giêsu
Kitô".
C.
"Chúa Giêsu đầy Thánh Linh trở về Dược-Đăng
và được Thần Linh dẫn vào sa mạc 40 ngày, ở
đó Người chịu ma qủi cám dỗ. Trong thời
gian ấy, Người đă không ăn ǵ cả, và
cuối cùng Người cảm thấy đói. Ma qủi
bấy giờ đă nói với Người... Khi đă
thử thánh đủ mọi cách xong, ma qủi
liền bỏ Người mà đi, chờ dịp
khác": "Moisen đă nói với dân chúng: 'Rồi vị tư
tế sẽ nhận từ các người cái giỏ và
sẽ đặt nó trước bàn thờ Chúa là Thiên Chúa của
các người. Đoạn các người sẽ tuyên xưng
trước Chúa là Thiên Chúa các người: '... Ngài đă đưa
chúng tôi ra khỏi Ai Cập bằng bàn tay dũng mănh và cánh
tay giang thẳng của Ngài... và mang chúng tôi vào xứ sở
này, Ngài ban cho chúng tôi mảnh đất chảy sữa và
mật này. Bởi thế, tôi nay mang đến cho Ngài, Ôi
Chúa, những hoa trái đầu mùa trong các sản phẩm của
đất mà Ngài đă ban cho tôi'" - "Lạy Chúa, xin
hăy ở cùng tôi trong lúc gian truân"' "Nếu anh em tuyên xưng
nơi miệng lưỡi rằng Chúa Giêsu là Chúa, và trong
ḷng tin rằng Thiên Chúa đă làm cho Người sống
lại từ trong kẻ chết, th́ anh em sẽ được
cứu. Tin trong ḷng th́ được công chính, tuyên xưng
ngoài miệng lưỡi th́ được cứu độ...
Ở đây không phân biệt giữa Do Thái và Hy Lạp'
tất cả đều có cùng một Chúa là Đấng
giầu t́nh thương đối với tất cả
những ai kêu cầu Ngài".
Cảm Nghiệm Lời
Chúa là Sự Sống:
"Con Người đến phục
vụ: chay tịnh". "Con Người đến
không để được hầu hạ mà là để
phục vụ", chủ đề xứng hợp đặc
biệt cho riêng Mùa Chay, theo Dự Án Cứu Rỗi của
Thiên Chúa cũng như trong Công Cuộc Cứu Rỗi của
Thiên Chúa, chính là "đường lối" (Jn.14:6) để
"Thiên Chúa (là Đấng) đă yêu thế gian đến
ban Con Một ḿnh" (Jn.3:16) ban "cho họ được
sống và sống viên trọn" (Jn.10:10).
Thật ra, trước biến
cố nguyên tội, con người đă được
sống Sự Sống Thần Linh, khi "Chúa là Thiên Chúa
h́nh thành con người từ đất xét và thổi vào
lỗ mũi con người hơi thở sự
sống" (bài đọc 1 năm A). Nhờ Sự
Sống Thần Linh này, được trở nên con cái
Thiên Chúa, con người "được tự do ăn
trái của các thứ cây ở trong vườn" (bài đọc
1 năm A).
Tuy nhiên, v́ không phải là chính
sự sống như Thiên Chúa, tuyệt đối tự
do, hay được trực tiếp sinh ra bởi Thiên Chúa
như "Lời ở nơi Thiên Chúa ngay từ ban đầu"
(Phúc Âm lễ Ban Ngày Giáng Sinh), Đấng là "ánh sáng bởi
ánh sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật, được
sinh ra mà không phải tạo thành" (kinh Tin Kính), con người
mới phải ở trong một giới hạn xứng hợp
với thân phận là tạo vật của ḿnh: "không được
ăn hay chạm đến nó (cây biết lành biết
dữ ở giữa vườn)" (bài đọc 1
năm A).
Nhưng, v́ tự động
muốn "nên như các thần linh biết lành biết
dữ" (bài đọc 1 năm A), con người, qua hai
nguyên tổ, đă "hái ít trái mà ăn' rồi bà đưa
mấy trái cả cho chồng là người ở với
bà, và ông đă ăn" (bài đọc 1 năm A). Như
thế, con người đă lợi dụng tự do tương
đối của ḿnh là một tạo vật, để vượt
biên trong việc t́m kiếm một sự sống viên
trọn hơn theo ư riêng của ḿnh, như ma qủi cám
dỗ.
Xét cho cùng, tự việc làm và ư
muốn của con người trong việc t́m kiếm
một sự sống viên trọn hơn không có ǵ sai
xấu, trái lại, c̣n hợp với Dự Án Cứu
Rỗi của Thiên Chúa, Đấng qua Con Một Ḿnh "đă
yêu thương... đến cùng" (Phúc Âm Thứ Năm
Tuần Thánh), trong việc làm sao để "cho họ được
sống và sống viên trọn" (Jn.10:10). Tuy nhiên,
việc làm và ư muốn của con người ở đây
sổ dĩ sai xấu và tội lỗi là ở chỗ,
cả hai tác động của con người, bề trong
(ư muốn) lẫn bề ngoài (việc làm), đều phát
xuất từ ḷng ham muốn tự nhiên và theo như lời
ma qủi cám dỗ, chứ không phát xuất từ một động
lực Thần Linh và theo ư muốn của Thiên Chúa "Đấng
duy nhất thiện hảo" (Mt.19:17).
Trái lại, "là Con yêu dấu của
Cha" (Phúc Âm lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa năm B và
C), Đức Kitô đă "đến không để được
hầu hạ mà để phục vụ". Ở
chỗ, trong tất cả mọi sự, Người đến
"không phải để làm theo ư ḿnh... song theo ư Đấng
đă sai" (Jn.6:38). Bởi đó, động lực thúc đẩy
Người "vào sa mạc" (Phúc Âm năm A-B-C) không
phải là tự ư của Người hay theo cảm hứng
riêng, mà là "được Thần Linh dẫn/đưa"
(Phúc Âm năm A-B-C). Nhờ đó, "sau khi đă ăn chay
40 đêm ngày, Người cảm thấy đói" (Phúc Âm
năm A), "bị Satan thử thách" (Phúc Âm năm B),
"cám dỗ" (Phúc Âm năm C) rằng "hăy truyền
cho những ḥn đá này trở nên bánh (mà ăn)" (Phúc Âm
năm A), Người cũng không chỉ v́ đói mà ăn,
cho dù việc t́m ăn cho đỡ đói đó có là
một phản ứng vô tội theo nhu cầu tự nhiên đi
nữa. Bởi v́, "con người ta sống không nguyên
bởi bánh, mà c̣n bởi mọi lời phán ra từ
miệng Thiên Chúa" (Phúc Âm năm A).
Chính v́ con người, được
thông phần Sự Sống Thần Linh với Thiên Chúa ngay
từ đầu, chỉ biết "sống bởi
bánh" (trái cấm), chứ không biết sống "bởi
mọi lời từ miệng Thiên Chúa" (ư Chúa), mà
"qua một người tội lỗi đă nhập vào
thế gian, và cùng với tội lỗi là sự chết,
một sự chết do đó đến với tất
cả mọi người v́ tất cả mọi người
đă phạm tội" (bài đọc 2 năm A). "Đó
là lư do Đức Kitô đă chết v́ tội lỗi
một lần cho măi măi, một con người công chính
chết cho một kẻ bất chính: để Người
có thể dẫn anh em đến cùng Thiên Chúa" (bài đọc
2 năm B).
Thật vậy, "là h́nh ảnh
Thiên Chúa vô h́nh, trưởng tử của mọi tạo
vật" (Col.1:15), Đức Kitô đă sống hết sức
trọn lành theo nhân tính của ḿnh, làm cho "Cha hài ḷng v́
Con" (Phúc Âm lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa năm C),
mà "nếu qua vấp phạm của một người,
sự chết bắt đầu thống trị thế
nào, th́ cũng nhờ một người là Chúa Giêsu Kitô,
những ai nhận lănh ân sủng dư đầy và
tặng ân công chính sẽ sống và hiển trị c̣n
hơn như thế nữa" (bài đọc 2 năm A).
Bởi vậy, nhân tính của Người chính là một
Biểu Hiệu Cứu Rỗi đă được Thiên
Chúa loan báo từ trước: "Ta sẽ cho cầu
vồng của Ta xuất hiện trên các đám mây như
một dấu hiệu giao ước giữa Ta và trái đất"
(bài đọc 1 năm B).
Lạy Chúa là Cha chúng con ở trên trời, "tất
cả đường nẻo Chúa là ân sủng và trung thành
dành cho những ai giữ minh ước và điều
răn Chúa" (đáp ca năm B). Do đó, như Chúa đă
"đưa (dân Do Thái) ra khỏi Ai Cập bằng bàn tay
dũng mănh và cánh tay giang thẳng..., mang (họ) vào mảnh
đất chảy sữa và mật" (bài đọc 1
năm C) thế nào, Chúa cũng đă "thương
xót" (đáp ca năm A) và "ở cùng (chúng con) trong lúc
gian truân" (đáp ca năm C) như vậy, khi Chúa "cứu
(chúng con) nhờ bể rửa tội" (bài đọc 2
năm B) và cho chúng con được thừa hưởng
mảnh Đất Hứa là nhân tính của "Người
Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và
chân lư" (Phúc Âm lễ Ban Ngày Giáng Sinh). Xin cho chúng con
biết trung thành với "phép rửa tội... là lời
đoan nguyền với Chúa của một lương tâm
vô trách cứ nhờ cuộc phục sinh của Chúa Giêsu
Kitô" (bài đọc 2 năm B), bằng việc,
chẳng những "tin trong ḷng rằng Chúa đă làm cho Người
sống lại từ trong kẻ chết (mà c̣n) tuyên xưng
ngoài miệng lưỡi rằng Chúa Giêsu là Chúa" (bài đọc
2 năm C), để chúng con có thể "công bố tin mừng
của Chúa"(Phúc Âm năm B), nhờ đó chúng con
"mang lại cho Ngài, Ôi Chúa, những hoa trái đầu mùa
trong các sản phẩm của đất mà Ngài đă ban cho
(chúng con)" (bài đọc 1 năm C).
Chúa Nhật 2 Mùa Chay
Chiêm Ngưỡng Lời
Chúa là Thần Linh:
A.
"Chúa Giêsu đă chọn Phêrô, Giacôbê và em ông là Gioan,
rồi Người dẫn riêng các ông lên một núi cao. Người
đă biến h́nh trước mắt các ông. Mặt Người
trở nên chói lói như mặt trời, y phục của Người
tỏa rực như ánh sáng. Bổng chốc có Moisen và Elia
hiện ra với họ, đàm đạo cùng Người...
đột nhiên có một đám mây sáng che phủ họ. Từ
đám mây có tiếng phán: 'Đây là Con yêu dấu của Ta,
người mà Ta sủng ái. Hăy lắng nghe Người'...
Lúc họ đang đi xuống triền núi, Chúa Giêsu
truyền cho họ 'không được nói với ai về
thị kiến này, cho đến khi Con Người từ
kẻ chết sống lại'": "Chúa phán cùng Abram: 'Từ
miền đất máu mủ ruột thịt và từ nhà
cha ông của ḿnh, ngươi hăy ra đi đến một
mảnh đất mà Ta sẽ chỉ cho ngươi. Từ
ngươi, Ta sẽ tạo nên một đại dân
tộc, và Ta sẽ chúc lành cho ngươi' Ta sẽ làm cho
danh ngươi nên cao cả, để ngươi trở
thành một phúc lành. Ta sẽ chúc phúc cho những ai chúc phúc
ngươi, và chúc dữ cho những ai chúc dữ ngươi.
Tất cả mọi cộng đồng trên trái đất
sẽ được chúc phúc nơi ngươi" -
"Lạy Chúa, xin tỏ ḷng từ bi Chúa cho chúng tôi, theo như
chúng tôi tin cậy ở nơi Ngài"' "Thiên Chúa đă cứu
chúng ta và đă kêu gọi chúng ta đến một đời
sống thánh hảo, không phải v́ công lênh ǵ của chúng
ta, mà là theo phác họa riêng của Ngài - đó là ân sủng
dành cho chúng ta trong Chúa Giêsu Kitô trước khi thế gian
hiện hữu, song giờ đây lại được
tỏ ra qua việc Đấng Cứu Thế của chúng
ta xuất hiện. Người đă tước đoạt
quyền lực của sự chết, và nhờ phúc âm, Người
đă làm cho sự sống và t́nh trạng bất tử được
sáng tỏ".
B.
"Chúa Giêsu tách riêng Phêrô, Giacôbê và Gioan, rồi dẫn
họ đi theo Người lên một ngọn núi cao. Người
đă biến h́nh trước mắt họ và y phục của
Người trở nên trắng xóa... Elia cùng Moisen đă
hiện ra với họ' cả hai đă đàm đạo
với Chúa Giêsu... Có một đám mây xuất hiện che phủ
họ, và từ đám mây có tiếng nói: 'Đây là Con của
Ta, người Ta yêu dấu. Hăy lắng nghe Người'...
Lúc họ đang đi xuống núi, Người nghiêm
ngặt truyền cho họ không được nói với
ai về việc mà họ đă thấy, trước khi Con
Người từ kẻ chết sống lại. Cho dù
giữ lời dặn của Người, họ vẫn cứ
bàn luận đến việc 'sống lại từ
kẻ chết' nghĩa là ǵ": "Thiên Chúa thử thánh
Abraham. Ngài đă gọi ông: 'Abraham!', ông thưa: 'Tôi đây!'.
Bấy giờ Thiên Chúa phán: 'Hăy đem đứa con trai
Isaac của ngươi, đứa con duy nhất ngươi
có, người con ngươi thương, mà đi đến
đất Moria. Ở đó, ngươi sẽ hiến dâng
nó như lễ vật toàn thiêu trên nơi cao Ta sẽ
chỉ cho ngươi'... 'Ta tự thề rằng, Chúa tuyên
bố, v́ ngươi đă tỏ ra không tiếc Ta đứa
con yêu dấu của ngươi, Ta sẽ chúc phúc cho ngươi
muôn vàn, và sẽ làm cho miêu duệ ngươi vô số như
sao trời và cát biển' miêu duệ ngươi sẽ
chiếm hữu các cửa quân thù, và tất cả mọi
dân tộc trên trái đất sẽ được chúc phúc
nơi miêu duệ của ngươi" - "Tôi sẽ
tiến đi trước thiên nhan Chúa trong miền đất
của nhân sinh"' "Có thể nào Đấng không dung
tha cho Con riêng của ḿnh, song v́ tất cả chúng ta đă
phó nộp Người, lại không ban cho chúng ta tất
cả những sự khác hay sao?"
C-
"Chúa Giêsu dẫn Phêrô, Gioan và Giacôbê lên núi cầu
nguyện. Trong khi cầu nguyện, dung nhan của Người
biến diện và y phục của Người trở nên
trắng xóa. Đột nhiên, bấy giờ có hai người
đang đàm đạo với Người - đó là
Moisen và Elia. Họ xuất hiện trong vinh quang và nói về
cuộc vượt qua mà Người sắp hoàn tất ở
Gia-Liêm... Bấy giờ từ đám mây vang lên tiếng phán
rằng: 'Đây là Con của Ta, Người Ta Tuyển
Chọn. Hăy lắng nghe Người': "Thiên Chúa đưa
Abram ra ngoài mà phán: 'Hăy nh́n lên bầu trời, nếu có
thể th́ ngươi cứ đếm các tinh tú. Miêu
duệ của ngươi rồi cũng sẽ như
thế đấy'. Abram tin vào Chúa, Đấng thừa
nhận đức tin của ông như một tác động
công chính" - "Chúa là sự sáng, là Đấng cứu độ,
tôi sợ chi ai" (ở đây, theo sách lễ tiếng
Anh, câu đáp ca lại chỉ là: "Chúa là ánh sáng của
tôi và là ơn cứu độ của tôi" - "The Lord
is my light and my salvation")' "Người (Chúa Giêsu Kitô)
sẽ ban cho thân xác thấp hèn này của chúng ta một
thể thức mới, và tái tạo nó theo mẫu thức
thân thể hiển vinh của Người, bằng
quyền phép Người qui phục mọi sự về
cho Người".
Cảm Nghiệm Lời
Chúa là Sự Sống:
"Con Người đến phục
vụ: biến h́nh". Theo ư nghĩa của Lời Chúa
trong Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay, việc Chúa Kitô chay
tịnh, như trang 155 đă nhận định: "Nhân
tính của Người chính là một Biểu Hiệu Cứu
Rỗi (cầu vồng) đă được Thiên Chúa loan
báo từ trước". Theo ư nghĩa của Lời Chúa
trong Chúa Nhật thứ hai của Mùa Chay này, th́ nhân tính của
Người lại là Phản Ảnh của Thần Tính:
"Mặt Người trở nên chói lói như mặt trời,
y phục của Người tỏa rực như ánh
sáng" (Phúc Âm năm A).
Đúng thế, linh hồn của
Chúa Kitô đă lănh nhận Phép Rửa ở sông Dược-Đăng,
được Cha tuyên nhận "Con là Con yêu dấu của
Cha. Cha hài ḷng v́ Con" (Phúc Âm lễ Chúa Giêsu Chịu Phép
Rửa năm C), không phản ảnh "chói lói" vinh
quang của "mặt trời" Thần Tính nơi Người
hay sao? Và thân xác của Người đă chay tịnh 40 ngày
trong sa mạc, "sống bởi những lời bởi
miệng Thiên Chúa" (Phúc Âm Chúa Nhật 1 Mùa Chay năm A), cũng
không "tỏa rực như ánh sáng", phản ảnh từ
một linh hồn "chói lói" mặt trời Thần
Tính hay sao?
Sự kiện biến h́nh này của
Chúa Kitô, một Ngôi Vị Nhân-Thần, là một biểu dương
của Thần Tính nơi nhân tính, nhờ đó, Nhân Tính, được
ngôi hiệp với Thần Tính của Chúa Kitô, trở nên
một Mạc Khải Thần Linh, để Thiên Chúa
sử dụng trong việc thông ban Sự Sống Thần
Linh của Ngài cho thế gian, "khi Con Người từ
kẻ chết sống lại" (Phúc Âm năm A và B).
Sự việc "Elia cùng Moisen đă hiện ra với
họ (Phêrô, Giacôbê và Gioan)' cả hai đă đàm đạo
với Chúa Giêsu" (Phúc Âm năm B), "về cuộc vượt
qua mà Người sắp hoàn tất ở Gia-Liêm" (Phúc Âm
năm C), đă nói lên thân phận "Isaac" (bài đọc
1 năm B) của Người là Đấng được
tiền định để làm "lễ vật toàn
thiêu trên nơi cao" (bài đọc 1 năm B).
"Elia và Moisen" là hai vị đại
diện tiêu biểu cho Cựu Ước' "Phêrô, Giacôbê
và Gioan" là ba đấng đại diện tiêu biểu
cho Tân Ước. "Elia cùng Moisen hiện ra với
họ", thành phần đại diện cho Tân Ước,
(chứ không phải "hiện ra" với Chúa Kitô), như
để chứng thực rằng "mọi sự được
viết về (Người) trong luật Moisen và các tiên tri
(mà Elia là một tiên tri tiêu biểu)... (phải) được
hoàn tất" (Phúc Âm Chúa Nhật 3 Phục Sinh năm B). Đó
cũng là lư do "cả hai (vị đại diện tiêu
biểu cho Cựu Ước này) đàm đạo với
Người về cuộc vượt qua mà Người
sắp hoàn tất ở Gia-Liêm" (Phúc Âm năm C).
Phải, chính v́ "Người
(Chúa Giêsu Kitô) sẽ ban cho thân xác thấp hèn này của chúng
ta một thể thức mới, và tái tạo nó theo mẫu
thức thân thể hiển vinh của Người,
bằng quyền phép Người qui phục mọi sự
về cho Người" (bài đọc 2 năm C), mà trước
hết "Người đă tước đoạt
quyền lực của sự chết, và nhờ phúc âm, Người
đă làm cho sự sống và t́nh trạng bất tử được
sáng tỏ" (bài đọc 2 năm A), bằng
"việc sống lại từ kẻ chết" (Phúc Âm
năm B) của Người, một Biến Đổi
Thần Linh được mạc khải riêng cho 3 môn đệ
thân tín của Người, và được mạc
khải một cách hữu h́nh "trước mắt các
ông/họ" (Phúc Âm năm A và B)
Thế nhưng, "Thiên Chúa đă
cứu chúng ta và đă kêu gọi chúng ta đến một đời
sống thánh hảo, không phải v́ công lênh ǵ của chúng
ta, mà là theo phác họa riêng của Ngài" (bài đọc 2
năm A). "Phác họa riêng" của Thiên Chúa đây là
ǵ, nếu không phải là việc Ngài "không dung tha cho Con
riêng của ḿnh, song v́ tất cả chúng ta đă phó nộp
Người" (bài đọc 2 năm B), một "phác
họa" đă được báo trước nơi trường
hợp Abraham "không tiếc đứa con yêu dấu của
(ông)" (bài đọc 1 năm C).
Như thế, "phác họa
riêng" của Thiên Chúa vô cùng yêu thương một cách nhưng
không này "đó là ân sủng dành cho chúng ta trong Chúa Giêsu
Kitô trước khi thế gian hiện hữu" (bài đọc
2 năm A). Ở chỗ, nhờ "ân sủng" này, con
người được trở nên "một đại
dân tộc" (bài đọc 1 năm A) của Ngài, tức
là được trở nên chính "miêu duệ" (bài đọc
1 năm C) của Ngài, "Đấng thừa nhận đức
tin của (Abram) như một tác động công chính"
(bài đọc 1 năm C), v́ "Abram tin vào Chúa" (bài đọc
1 năm C), tin vào Lời Chúa Hứa, hiện thân của
"ân sủng" Ngài ban.
Lạy Chúa là Cha chúng con ở trên trời, "Chúa là ánh sáng
của (chúng con) và là ơn cứu độ của (chúng
con)" (đáp ca năm C), "xin tỏ ḷng từ bi Chúa
cho chúng (con), theo như chúng (con) tin cậy ở nơi
Ngài" (đáp ca năm A), để chúng con có thể
"tiến đi trước Thiên Nhan trong miền đất
của nhân sinh" (đáp ca năm B), bằng việc chúng
con "lắng nghe" (Phúc Âm năm A-B-C) "Đấng
Cứu Thế của chúng (con)" (bài đọc 2 năm
B), Đấng mà Chúa đă phán "Đây là Con yêu dấu của
Ta, người mà Ta sủng ái" (Phúc Âm năm A), v́
"Người đến không phải để được
hầu hạ, mà là để phục vụ, để
hiến ḿnh làm giá chuộc cho nhiều người"
(Mt.20:28).
Chúa Nhật 3 Mùa Chay
Chiêm Ngắm Lời Chúa là
Thần Linh
A.
"Khi có một người phụ nữ đến kín nước,
Chúa Giêsu nói với chị: 'Cho Tôi xin nước uống'...
'Chỉ cần chị nhận biết tặng ân của
Thiên Chúa, và người đang xin chị nước
uống là ai, th́ chị sẽ trở nên kẻ xin Người,
và Người sẽ ban nước hằng sống cho
chị'... 'Ai uống nước (giếng Giacóp) này vẫn
c̣n khát. Song kẻ nào uống nước Ta ban sẽ không
bao giờ khát nữa' đúng, nước Ta ban sẽ trở
nên một mạch nước trong họ, vọt lên để
cung cấp sự sống đời đời'... 'Thiên
Chúa là Thần Linh, và những ai tôn thờ Người
phải tôn thờ trong Thần Linh và Chân Lư'... 'Chúng tôi không
c̣n tin v́ truyện chị kể nữa. Chính chúng tôi đă
nghe và chúng tôi nhận biết Người thực là Đấng
Cứu Thế'": "Chúa trả lời Moisen: 'Ngươi
hăy cùng với một số trưởng lăo -ch-Diên đi đến
đó, trước mặt dân chúng, khi đi th́ cầm theo
cây gậy mà ngươi đă dùng để đập trên
gịng sông. Ta sẽ đứng ở đó, trước
mặt ngươi, trên tảng đá ở Horeb. Ngươi
hăy đập vào tảng đá, và nước sẽ từ
nó chảy ra cho dân chúng uống'" - "Ước
chi hôm nay các bạn nghe tiếng Người: các ngươi
đừng cứng ḷng" (ở đây, câu đáp ca không được
đồng nhất về cách xưng hô, trước th́
"các bạn", sau lại "các ngươi", ngoài
ra, theo sách lễ tiếng Anh, câu đáp ca không dùng chữ
"ước chi" mà là chữ "nếu")'
"T́nh yêu của Thiên Chúa đă được tuôn đổ
trong ḷng chúng ta nhờ Thánh Thần là Đấng đă được
ban cho chúng ta... Thiên Chúa đă chứng tỏ t́nh yêu của
Ngài đối với chúng ta ở chỗ, trong khi chúng ta
c̣n là những tội nhân th́ Chúa Kitô đă chết cho chúng
ta".
B-
"'Hăy đem chúng (những thứ buôn bán) ra khỏi
chỗ này! Đừng có biến nhà của Cha Ta thành chợ
búa'... 'Hăy phá hủy đền thờ này đi, rồi
trong ba ngày Ta sẽ tái thiết nó lại'... Thật sự
bấy giờ Người nói về đền thờ thân
thể của Người... Trong khi Người c̣n ở
Gia-Liêm vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ đă
tin vào danh Người, v́ họ được thấy các
dấu lạ Người thực hiện": "Thiên
Chúa đă ban bố tất cả những giới luật
này: 'Ta là Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, Đấng
dẫn các ngươi ra khỏi đất Ai Cập,
mảnh đất làm tôi. Các ngươi không được
có thần linh nào khác ngoài Ta...'" - "Lạy Chúa, Chúa có
lời ban sự sống đời đời"' "Đối
với những ai được kêu gọi, Do Thái cũng
như Hy Lạp, Chúa Kitô là quyền năng của Thiên Chúa
và là sự khôn ngoan của Thiên Chúa. V́ cái ngu dại của
Thiên Chúa th́ khôn ngoan hơn loài người, và nỗi
yếu hèn của Ngài c̣n mạnh mẽ hơn loài người".
C-
"Chúa Giêsu phán dụ ngôn này: 'Một người kia có
một cây vả ở trong vườn nho của ḿnh, và người
đó đến xem nó có trái hay không, song không thấy ǵ
cả. Người đó nói với viên ép nho rằng: Coi
ḱa! Đă ba năm nay tôi đă đến xem hoa trái của
cây vả mà chẳng thấy ǵ hết. Hăy chặt nó đi.
Tại sao lại cứ để nó đó cho chiếm đất
chứ'": "Thiên Chúa gọi ông (Moisen) từ bụi
gai (cháy mà không bị thiêu rụi): 'Moisen! Moisen!'. Ông thưa:
'Này tôi đây'... Moisen thưa cùng Thiên Chúa: 'Khi tôi đến
với dân -ch-Diên mà nói với họ rằng Thiên Chúa cha ông
các người đă sai tôi đến với các người,
nếu họ hỏi tôi rằng Tên Ngài là ǵ? th́ tôi phải
nói với họ ra sao?' Thiên Chúa đáp: 'Ta là Đấng
có'. Đoạn Ngài thêm: 'Đây là điều ngươi
nói với dân -ch-Diên, đó là Đấng Có đă sai tôi đến
với các người'" - "Chúa là Đấng từ
bi và hay thương xót"' "Tôi muốn anh em nhớ
rằng: cha ông của chúng ta... tất cả đă ăn cùng
một thực phẩm linh thiêng... thế mà, như chúng ta
biết, Thiên Chúa không hài ḷng với hầu hết trong
họ, v́ 'họ bị đánh gục trong sa mạc'... V́
tất cả những lư do đó mà ai nghĩ rằng ḿnh đang
đứng thẳng th́ hăy coi chừng kẻo bị té
ngă".
Cảm Nghiệm Lời
Chúa là Sự Sống:
"Con Người đến phục
vụ: đền thờ bị phá". Phải, "đền
thờ bị phá" đây chính là "đền thờ
thân thể của Người" (Phúc Âm năm B), đền
thờ mà, theo Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa
Nhật 2 Mùa Chay cho biết, đă biến h́nh trước
mắt Phêrô, Giacôbê và Gioan, trở nên rất nguy nga lộng
lẫy, được biểu hiệu qua "y phục của
Người tỏa rực như ánh sáng" (Phúc Âm Chúa
Nhật 2 Mùa Chay năm A). Và từ "đền thờ
thân thể của Người" này, theo thị kiến
của tiên tri 'zêkiên thuật lại: "Tôi đă thấy
nước chảy ra từ dưới ngưỡng
cửa hướng về phía đông của đền thờ"
(Ez.47:1). Thị kiến tiên tri này đă thực sự
xẩy ra trên đồi tử giá, khi "một người
lính lấy đ̣ng đâm cạnh sườn Người,
tức th́ máu và nước chảy ra" (Phúc Âm Thứ Sáu
Tuần Thánh), làm cho thân xác của Chúa Kitô trở nên một
Bí Tích Cứu Rỗi trần gian.
Thế nhưng, "nước
chảy ra từ... đền thờ" này là ǵ, nếu
không phải đó là "nước hằng sống... nước
sẽ trở nên một mạch nước... vọt lên để
cung cấp sự sống đời đời" (Phúc Âm
năm A), đúng như lời Ca Văn mà Giáo Hội muốn
hát khi ban phát Bí Tích Rửa Tội trong Thánh Lễ Vọng Phục
Sinh: "Nước ấy mang đến sự sống của
Thiên Chúa và ơn cứu độ của Ngài". Thế
nhưng, "nước chảy ra... từ đền thờ"
này chỉ chảy đến những ai tin vào Chúa Kitô mà
thôi, như trường hợp của "một người
phụ nữ đến kín nước (ở giếng nước
Giacóp)" (Phúc Âm năm A), hay trường hợp của
những người đă nghe truyện chị kể
lại mà tự "nhận biết Người thực
là Đấng Cứu Thế" (Phúc Âm năm A).
Và những ai đă tin vào Chúa Kitô, được
uống nước Người ban, như "nước
từ tảng đá chảy ra" (bài đọc 1 năm
A), th́ Người c̣n cho biết: "Từ bên trong họ
có những gịng sông của nước hằng sống lưu
chảy. (Ở đây, Người chỉ về Thần
Linh mà những ai tin vào Người sẽ lănh nhận)"
(Jn.7:38-39). Đúng thế, chính do "t́nh yêu của Thiên Chúa
đă được tuôn đổ trong ḷng chúng ta nhờ
Thánh Thần là Đấng đă được ban cho chúng
ta" (bài đọc 2 năm A) này mà tạo vật chúng
ta mới có thể "tôn thờ Thiên Chúa là Thần
Linh (và) tôn thờ Ngài trong Thần Linh và chân lư" (Phúc Âm
năm A). Nhờ đó, dù "ḷng nhiệt thành cho nhà Chúa có
thiêu đốt (chúng ta)" (Phúc Âm năm B) đi nữa,
chúng ta cũng giống như "một bụi gai cháy
lửa mà không bị thiêu rụi" (bài đọc 1
năm C).
Lạy Chúa "là Đấng có" (bài đọc 1 năm
C), là Cha chúng con ở trên trời, "Chúa là Đấng từ
bi và hay thương xót" (đáp ca năm C), "Chúa đă
chứng tỏ t́nh yêu của Chúa đối với chúng
(con) ở chỗ, trong khi chúng (con) c̣n là những tội
nhân th́ Chúa Kitô đă chết cho chúng (con)" (bài đọc
2 năm A), Đấng "là quyền năng của Chúa và
là khôn ngoan của Chúa" (bài đọc 2 năm B). Xin Chúa
cho chúng con "hôm nay nghe tiếng Chúa (th́) đừng cứng
ḷng" (đáp ca năm A), kẻo chúng con sẽ bị Chúa
"chặt đi" như "cây vả ở trong vườn
nho của (Chúa)" (Phúc Âm năm C), v́ không sinh hoa kết
trái, hay "bị đánh gục trong sa mạc" (bài đọc
2 năm C), v́ "Chúa không hài ḷng" (bài đọc 2
năm C), trái lại, xin Chúa cho chúng con luôn biết tuân
giữ "tất cả những giới luật Chúa đă
ban bố" (bài đọc 1 năm B), bởi v́
"Lạy Chúa, Chúa có lời ban sự sống đời đời"
(đáp ca năm B).