Chúa Nhật 4 Mùa Phục Sinh
Chiêm Ngắm Lời Chúa là
Thần Linh
A.
"Chúa Giêsu phán: 'Ta là cửa đàn chiên... Ai qua Ta mà vào
sẽ được an toàn. Họ sẽ ra vào và t́m được
đồng cỏ. Kẻ trộm đến chỉ để
ăn cắp, sát hại và phá hoại. Ta đến để
cho chúng (chiên) được sự sống và được
một sự sống viên trọn": "Phêrô cùng 11
vị đứng dậy, lên tiếng nói cùng họ: 'Hỡi
toàn thể nhà -ch Diên hăy nhận biết không c̣n nghi ngờ
ǵ nữa là Thiên Chúa đă làm cho Giêsu, Đấng bị qúi
vị đóng đanh, nên Chúa và nên Đức Kitô... Qúi
vị, mỗi một người, phải cải
thiện và chịu phép rửa nhân danh Chúa Giêsu Kitô, để
tội lỗi của qúi vị được thứ tha'
rồi qúi vị sẽ lănh nhận ân huệ của Chúa
Thánh Thần. Lời hứa này đă ban bố chính là để
cho qúi vị và con cái của qúi vị, cũng như cho
tất cả những ai c̣n ở xa mà Chúa là Thiên Chúa
của chúng ta đă kêu gọi" - "Chúa chăn nuôi tôi,
tôi chẳng thiếu thốn chi"' "Nơi thân thể
của ḿnh, Người đă treo tội lỗi của anh
em lên thập giá, để tất cả chúng ta đă
chết cho tội có thể sống hợp với ư
muốn của Thiên Chúa. Nhờ các vết thương
của Người mà anh em đă được chữa
cho lành mạnh. Có một thời anh em đă là con chiên
lạc, song nay anh em đă trở về với vị
mục tử là đấng canh giữ linh hồn của
anh em".
B-
"Ta là vị mục tử nhân lành' vị mục tử
nhân lành bỏ mạng sống ḿnh v́ chiên... Ta là vị
mục tử nhân lành. Ta biết chiên của Ta và chiên
của Ta biết Ta, như Cha biết Ta và Ta biết Cha' v́
đàn chiên này mà Ta sẽ hiến mạng sống của
ḿnh. Ta c̣n những chiên khác chưa thuộc về đàn
này. Ta phải dẫn dắt chúng nữa, và chúng sẽ nghe
tiếng Ta. Rồi sẽ có một đàn chiên, một
chủ chiên": "Đầy Thánh Linh, Phêrô lên tiếng
nói: '... Việc này (chữa người què) được
thực hiện chính là v́ danh của Chúa Giêsu Kitô Nazarét, Đấng
qúi vị đă đóng đanh cũng là Đấng Thiên
Chúa đă làm sống lại từ trong kẻ chết...
Không có ơn cứu độ nơi một người
nào cả, v́ trên khắp thế gian không một danh
hiệu nào khác được ban cho con người để
nhờ đó chúng ta đă được cứu độ"
- "Phiến đá mà những người thợ xây
loại bỏ, đă biến nên tảng đá góc tường"'
"Hăy xem t́nh yêu của Chúa Cha đă ban xuống cho chúng ta
như thế nào khi cho chúng ta được gọi là con
cái của Thiên Chúa!... Giờ đây chúng ta là con cái của
Thiên Chúa' điều chúng ta sẽ ra sao sau này th́ chưa sáng
tỏ. Chúng ta biết rằng khi nó sáng tỏ, chúng ta
sẽ giống như Ngài, v́ chúng ta sẽ thấy Ngài
như Ngài là".
C-
"Chiên Ta th́ nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta.
Ta ban cho chúng sự sống đời đời, và chúng
sẽ không bao giờ bị diệt vong. Không ai có thể
giật chúng ra khỏi tay Ta được": "Phaolô
và Banabê mạnh dạn lên tiếng: 'Lời của Thiên Chúa
đă được công bố cho qúi vị trước
tiên' nhưng qúi vị bất chấp và như thế cho
rằng ḿnh bất xứng với sự sống trường
sinh, nên chúng tôi quay sang các Dân Ngoại. Bởi đó chúng tôi đă
được Chúa dẫn dụ rằng: Ta đă làm các
ngươi thành ánh sáng cho các dân tộc, làm phương
tiện cứu rỗi cho đến tận cùng trái đất.
Khi nghe thấy lời này, các Dân Ngoại vui mừng hoan
hỉ và chúc tụng đáp lại lời Chúa. Tất
cả những ai được tiền định hưởng
sự sống trường sinh đều tin vào Lời
Chúa" - "Ta là dân tộc, là đàn chiên Chúa chăn
nuôi" (ở đây, theo Sách Lễ Tiếng Anh, câu đáp
ca được bắt đầu bằng đại danh
từ "Chúng ta")' "Tôi là Gioan đă thấy trước
mặt tôi một đám đông cả thể không ai có
thể đếm được, từ mọi quốc
gia và chủng tộc, mọi dân nước và ngôn ngữ.
Họ đứng trước ngai và Con Chiên, mặc áo dài
trắng và cầm cành lá dừa trong tay. Đoạn có
một vị trưởng lăo nói cùng tôi: 'Đây là những
người đă sống sót qua những giai đoạn
thử thách khủng khiếp' họ đă giặt áo dài
của ḿnh làm cho nó nên trắng trẻo trong máu của Con
Chiên... Họ sẽ không bao giờ phải đói khát
nữa, cũng không bao giờ bị kiệt quệ bởi
mặt trời hay sức nóng của nó nữa, v́ Con Chiên
ngự trên ngai sẽ chăn dắt họ. Người
sẽ dẫn họ đến những suối nước
ban sự sống, và Thiên Chúa sẽ lau hết mọi
giọt nước mắt cho họ".
Cảm Nghiệm Lời Chúa là
Sự Sống:
"'Ta là Sự Sống': Cho chiên
sống viên trọn". Chung Phụng Vụ Lời Chúa và
riêng các bài Phúc Âm trong Chúa Nhật 4 Mùa Phục Sinh hôm nay, có
thể nói, là những ǵ tiêu biểu nhất đă hoàn toàn
làm sáng tỏ những nhận định, được đề
cập tới ở những trang 36-37, 38 và 45, cho việc
chiêm ngắm và cảm nghiệm Phụng Vụ Lời Chúa
theo Chu Kỳ Phụng Niên của Giáo Hội, một cách
chân thực và đích xác, đúng như Lời Chúa muốn
Mạc Khải mà Giáo Hội nhận thức và muốn giăi
bày qua Phụng Vụ Thánh Lễ.
Trước hết, trang 36-37
nhận định: "Yếu tố thứ nhất là
tính cách liên tục của Bài Đọc Phúc Âm... Yếu
tố thứ hai là tính cách phụ thuộc và liên hệ
của cả Bài Đọc Cựu Ước cũng
như Bài Đọc Tân Ước đối với Bài Đọc
Phúc Âm... Yếu tố thứ ba là ư nghĩa của cả 3
Bài Đọc, được chọn theo sự liên
tục hay chính yếu của Bài Đọc Phúc Âm, nên
phải có cùng một nội dung để ăn khớp với
toàn bộ chủ đề Bài Đọc của riêng Mùa
Phụng Vụ cũng như của chung Phụng Niên".
Theo đó, trang 38 đề
nghị: "So sánh chủ đề của cả 3 Bài Đọc
mỗi tuần với chủ đề của các tuần
trước nó và sau nó, xem chúng có thực sự liên kết
với nhau chặt chẽ đúng như ư nghĩa chung
của cả Mùa Phụng Vụ cũng như của toàn
thể Phụng Niên hay chăng". Thực tế đă được
trang 45 nhận định và áp dụng là: "Phụng
Vụ Lời Chúa chẳng những liên kết ư nghĩa với
nhau theo hàng dọc, tức là giữa các Chúa Nhật với
nhau, như Chúa Nhật này với Chúa Nhật trước
và Chúa Nhật sau trong cùng một Mùa Phụng Vụ, mà c̣n
cả theo hàng ngang nữa, tức giữa cùng một Chúa
Nhật Năm A, B và C của một Mùa Phụng Vụ. Do đó,
Phụng Vụ Lời Chúa trong mỗi Chúa Nhật cần
phải được sắp xếp theo kiểu đối
chiếu nhau theo hàng ngang cho dễ nhận ra ư nghĩa chung
theo hàng dọc".
Thật vậy, Phụng Vụ Lời
Chúa trong Chúa Nhật 4 Mùa Phục Sinh này hoàn toàn được
trích dẫn thứ tự từ duy Phúc Âm theo thánh Gioan.
Như thế, bài đọc Phúc Âm có tính cách liên tục
hết sức chặt chẽ với nhau cho cả 3 Chu
Kỳ Phụng Vụ A-B-C theo hàng ngang trong Chúa Nhật
này đă hoàn toàn chứng thực về yếu tố thứ
nhất nói riêng và cả 3 yếu tố nói chung như ở
trang 36-37.
Tuy nhiên, ba bài đọc Phúc Âm được
trích dẫn một cách thứ tự và liên tục trong Chúa
Nhật 4 Mùa Phục Sinh tuần này lại không phải là đoạn
Phúc Âm nói trực tiếp về biến cố Phục Sinh
của Người, như các Chúa Nhật trước, mà
là đoạn nói về mục tử và chiên, tức nói
về chủ đề "Ta là Sự Sống",
một chủ đề thích hợp với Mùa Phục Sinh
sau Đại Lễ Chúa Phục Sinh. Như thế, chủ
đề "Ta là Sự Sống" của giai đoạn
cuối Mùa Phục Sinh này, tiếp theo chủ đề
"Ta là Sự Sống Lại" của Đại
Lễ Chúa Phục Sinh, cũng như tiếp theo chủ đề
"Con Người đến không phải để được
hầu hạ mà để phục vụ" của Mùa
Chay, và chủ đề "Con Người đến để
hiến mạng sống ḿnh làm giá chuộc cho nhiều
người" của Tuần Thánh, như đă được
phân tách và đề cập tới ở trang 146, cũng chứng
thực cho nhận định ở trang 36: "chủ đề
của cả 3 Bài Đọc mỗi tuần với
chủ đề của các tuần trước nó và sau
nó... thực sự liên kết với nhau chặt chẽ đúng
như ư nghĩa chung của cả Mùa Phụng Vụ
cũng như của toàn thể Phụng Niên".
Ngoài ra, các chi tiết trong Phụng
Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật 4 Mùa Phục Sinh này
cũng có những điểm lập lại và quảng
diễn thêm cho Chúa Nhật tuần trước. Chẳng
hạn, Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật 3 Mùa
Phục Sinh tuần trước xoay quanh tiểu đề:
"Tên ban ơn cứu rỗi", th́ Phụng Vụ Lời
Chúa của Chúa Nhật 4 Mùa Phục Sinh, (bài đọc 1
năm A và năm B), vẫn c̣n tiếp tục nói đến
tác dụng và ảnh hưởng của "Tên ban ơn cứu
rỗi" này nơi "đàn chiên" gần cũng
như xa của "vị mục tử nhân lành".
Tuần trước Lời Chúa của cả 3 năm A-B-C
hầu như diễn tả Đức Kitô là "Con
Chiên" cứu rỗi, tuần này Lời Chúa của cả
3 năm A-B-C rơ ràng diễn tả Đức Kitô là
"Mục Tử" cứu rỗi. Như thế, đúng
như trang 45 đă nhận định: "Phụng
Vụ Lời Chúa chẳng những liên kết ư nghĩa với
nhau theo hàng dọc, tức là giữa các Chúa Nhật với
nhau, như Chúa Nhật này với Chúa Nhật trước và
Chúa Nhật sau trong cùng một Mùa Phụng Vụ, mà c̣n
cả theo hàng ngang nữa, tức giữa cùng một Chúa
Nhật Năm A, B và C của một Mùa Phụng
Vụ".
Riêng tiểu đề của
Phụng Vụ Lời Chúa trong Chúa Nhật 4 Mùa Phục Sinh
này, "'Ta là Sự Sống': Cho chiên sống viên
trọn", đă được sáng tỏ hết sức
sống động qua từng bài đọc Phúc Âm cũng
như qua các bài đọc Tân Ước.
"'Ta là Sự Sống: Cho chiên
sống viên trọn" được sáng tỏ nơi
các bài đọc Phúc Âm. Trước hết là bài đọc
Phúc Âm năm B: "Ta là vị mục tử nhân lành' vị
mục tử nhân lành bỏ mạng sống ḿnh v́ chiên... Ta
là vị mục tử nhân lành. Ta biết chiên của Ta và
chiên của Ta biết Ta, như Cha biết Ta và Ta biết
Cha' v́ đàn chiên này mà Ta sẽ hiến mạng sống
của ḿnh". Rồi đến bài đọc Phúc Âm
năm A: "Ta là cửa đàn chiên... Ai qua Ta mà vào sẽ được
an toàn. Họ sẽ ra vào và t́m được đồng
cỏ. Kẻ trộm đến chỉ để ăn
cắp, sát hại và phá hoại. Ta đến để cho
chúng được sự sống và được
một sự sống viên trọn". Cuối cùng là bài đọc
Phúc Âm năm C: "Ta ban cho chúng sự sống đời
đời, và chúng sẽ không bao giờ bị diệt vong.
Không ai có thể giật chúng ra khỏi tay Ta được"
Thế nhưng, "đàn
chiên" này gồm những thành phần nào, th́ đă được
các bài đọc Tân Ước trả lời. Theo bài đọc
Tân Ước 1 năm A, đó là thành phần mà: "Lời
hứa này (ban Thánh Linh) đă ban bố chính là để cho
qúi vị và con cái của qúi vị, cũng như cho
tất cả những ai c̣n ở xa mà Chúa là Thiên Chúa
của chúng ta đă kêu gọi". Và theo bài đọc Tân Ước
2 năm A, đó là: "Tất cả chúng ta đă chết
cho tội có thể sống hợp với ư muốn
của Thiên Chúa. Nhờ các vết thương của
Người mà anh em đă được chữa cho lành
mạnh. Có một thời anh em đă là con chiên lạc, song
nay anh em đă trở về với vị mục tử là đấng
canh giữ linh hồn của anh em". Theo bài đọc
Tân Ước 1 năm B, đó là những kẻ ở
gần, như trường hợp xẩy ra cho "người
què được chữa lành", và theo bài đọc Tân Ước
1 năm C, đó là thành phần "c̣n ở xa", như
"các Dân Ngoại vui mừng hoan hỉ và chúc tụng đáp
lại lời Chúa. Tất cả những ai được
tiền định hưởng sự sống trường
sinh đều tin vào Lời Chúa". Tóm lại,
"một đàn chiên" (Phúc Âm năm B) duy nhất này,
theo bài đọc Tân Ước 2 năm C, sẽ là:
"Một đám đông cả thể không ai có thể đếm
được, từ mọi quốc gia và chủng
tộc, mọi dân nước và ngôn ngữ. Họ đứng
trước ngai và Con Chiên, mặc áo dài trắng và cầm
cành lá dừa trong tay".
Thế nhưng, "đàn chiên được
Chúa chăn nuôi" (đáp ca năm C) này sẽ được
sống viên trọn như thế nào, nên chúng sẽ
"chẳng c̣n thiếu thốn chi" (đáp ca năm A)
ra sao, th́ các bài đọc Tân Ước cũng đă
quảng diễn như sau. Theo bài đọc Tân Ước
2 năm C th́: "Họ sẽ không bao giờ phải đói
khát nữa, cũng không bao giờ bị kiệt quệ bởi
mặt trời hay sức nóng của nó nữa, v́ Con Chiên
ngự trên ngai sẽ chăn dắt họ. Người
sẽ dẫn họ đến những suối nước
ban sự sống, và Thiên Chúa sẽ lau hết mọi
giọt nước mắt cho họ". Và theo bài đọc
Tân Ước 2 năm B, th́ họ là thành phần sẽ ư thức
được rằng: "Hăy xem t́nh yêu của Chúa Cha đă
ban xuống cho chúng ta như thế nào khi cho chúng ta được
gọi là con cái của Thiên Chúa!... Giờ đây chúng ta là
con cái của Thiên Chúa' điều chúng ta sẽ ra sao sau này
th́ chưa sáng tỏ. Chúng ta biết rằng khi nó sáng
tỏ, chúng ta sẽ giống như Ngài, v́ chúng ta sẽ
thấy Ngài như Ngài là".
Lạy Chúa là Cha chúng con ở trên trời, nhờ "Chúa
là Thiên Chúa của chúng (con) đă kêu gọi" (bài đọc
1 năm A), chúng con đă nhận biết rằng: "Không
có ơn cứu độ nơi một người nào
cả, v́ trên khắp thế gian không một danh hiệu nào
khác được ban cho con người để nhờ đó
chúng (con) đă được cứu độ" (bài đọc
1 năm B), nên chúng con đă "cải thiện và chịu
phép rửa nhân danh Chúa Giêsu Kitô" (bài đọc 1 năm
A). Nhờ Con Chúa là "phiến đá mà những người
thợ xây loại bỏ, đă biến nên tảng đá
góc tường" (đáp ca năm B), mà "giờ đây,
chúng (con) là con cái của Chúa" (bài đọc 2 năm B).
Xin cho chúng con "có một thời đă là con chiên lạc
song nay đă trở về với vị mục tử là đấng
canh giữ linh hồn của (chúng con)" (bài đọc 2
năm A), "sẽ không bao giờ bị diệt vong...
(bị) giật khỏi tay (Chúa)" (Phúc Âm năm B) được
nữa. Trái lại, xin Chúa cho chúng con là những con
chiên "biết" vị Mục Tử Nhân Lành của
ḿnh, "nghe tiếng" vị Mục Tử Nhân Lành
của ḿnh và "theo" vị Mục Tử Nhân Lành
của ḿnh, để chúng con có thể "đứng trước
ngai và Con Chiên" (bài đọc 2 năm C), như
"những người đă sống sót qua những giai đoạn
thử thách khủng khiếp' (những người) đă
giặt áo dài của ḿnh làm cho nó nên trắng trẻo trong
máu của Con Chiên... Đấng ngự trên ngai sẽ
chăn dắt (chúng con)" (bài đọc 2 năm C).
Chúa Nhật 5 Mùa Phục Sinh
Chiêm Ngắm Lời Chúa là
Thần Linh
A.
"Thày là đường lối, là sự thật và là
sự sống, không ai đến được với Cha
mà không qua Thày. Nếu các con thật sự biết Thày th́
các con cũng sẽ biết Cha Thày nữa... Ai thấy Thày
là thấy Cha... Hăy tin rằng Thày ở trong Cha và Cha ở
trong Thày... Người nào tin vào Thày sẽ làm được
những công việc Thày làm mà c̣n làm hơn những việc
này nữa. Tại sao? Tại v́ Thày đến cùng Cha":
"12 Vị hội họp cộng đồng các môn đệ
lại mà nói: 'Chúng tôi không được chểng mảng
lời Chúa để phục vụ cho các bữa ăn. Anh
em hăy t́m kiếm trong số anh em 7 người được
coi là đạo đức sâu xa và khôn ngoan để chúng
tôi bổ nhiệm họ làm công việc này. Như thế
chúng tôi mới có thể chú trọng đến việc
cầu nguyện và vào thừa tác vụ lời Chúa được'...
Lời của Thiên Chúa tiếp tục được lan
rộng, đồng thời số các môn đệ ở
Gia-Liêm gia tăng lớn lao. Có nhiều vị tư tế
cũng thuộc về số người đón nhận đức
tin" - "Lạy Chúa, xin tỏ ḷng từ bi Chúa cho chúng
tôi, như chúng tôi đă trông cậy Chúa"' "Hăy đến
cùng Chúa, một phiến đá sống động, bị loài
người loại bỏ song được chấp
nhận và qúi hóa trước mặt Thiên Chúa. Anh em cũng
là những phiến đá sống động, được
xây dựng như một ṭa nhà linh thiêng, thành thiên chức tư
tế thánh hảo, trong việc nhờ Chúa Giêsu Kitô hiến
dâng những hy tế thiêng liêng đáng chấp nhận lên
Thiên Chúa... Anh em là 'gịng dơi được tuyển chọn,
là thiên chức tư tế vương giả, là dân
tộc mà Ngài (Thiên Chúa) nhận làm của riêng của Ngài để
công bố các công việc hiển vinh' của Đấng đă
kêu gọi anh em từ tối tăm vào ánh sáng diệu
kỳ".
B-
"Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ của Người:
'Thày là cây nho thật và Cha Thày là vị trồng nho... Các con
hăy cứ sống trong Thày như Thày sống trong các con....
Thày là cây nho, các con là những cành nho. Ai sống trong Thày và
Thày sống trong họ sẽ sinh muôn vàn hoa trái... Nếu các
con sống trong Thày và các lời của Thày ở nơi các
con, các con có thể xin điều các con muốn, điều
các con xin sẽ được thực hiện. Cha Thày được
hiển vinh nơi việc các con sinh nhiều hoa trái và trở
nên môn đệ của Thày'": "Đến Gia-Liêm
Saolê cố tham gia với các môn đệ ở đây' nhưng
xẩy ra là họ đều sợ ngài. Thậm chí họ
chối không nhận ngài là một môn đệ. Bởi đó
Banabê lănh trách nhiệm giới thiệu ngài vớí các
vị tông đồ... Saolê đă ở với các ngài,
tự do đi lại nơi Gia-Liêm và rất cởi mở
trong việc nhân danh Chúa mà diễn giải... Trong khi đó,
Giáo Hội được an lành ở khắp cả xứ
Giuđêa, Galilêa và Samaria. Giáo Hội được xây
dựng và vững vàng tiến triển trong sự kính sợ
Chúa' đồng thời Giáo Hội cũng được
hưởng thêm ơn an ủi của Chúa Thánh Thần"
- "Lạy Chúa, bởi Chúa mà lời tôi ca ngợi vang lên
trong đại hội" (ở đây, theo Sách Lễ
Tiếng Anh, câu đáp ca lại là: "I will praise you, Lord,
in the assembly of your people" - "Lạy Chúa, tôi sẽ chúc
tụng Chúa nơi hội nghị dân Chúa")' "Các con
yêu dấu, nếu lương tâm của chúng ta không có ǵ
trách cứ chúng ta, chúng ta có thể nắm chắc là Thiên
Chúa ở cùng chúng ta, và chúng ta sẽ nhận được
nơi bàn tay Ngài bất cứ điều ǵ chúng ta xin.
Tại sao thế? Tại v́ chúng ta giữ các mệnh
lệnh của Ngài và làm điều đẹp ḷng Ngài. Giới
răn của Ngài là ở chỗ chúng ta tin vào danh Giêsu Kitô,
Con Ngài, và yêu thương nhau như Ngài đă truyền cho
chúng ta. Những ai giữ các giới răn của Ngài th́ lưu
ngụ trong Ngài và Ngài trong họ. Và cách chúng ta biết
rằng Ngài ở trong chúng ta là từ Thần Linh mà Ngài đă
ban cho chúng ta".
C-
"Khi Giuđa rời (nhà tiệc ly), Chúa Giêsu phán:'... Thày
ban cho chúng con một giới răn mới: đó là các con
hăy yêu thương nhau. T́nh yêu của Thày đối với
các con như thế nào, t́nh yêu của các con đối với
nhau cũng phải như vậy. T́nh yêu của các con đối
với nhau là cách mà tất cả mọi người
sẽ nhận biết các con là môn đệ của
Thày": "Sau khi Phaolô và Banabê đă công bố tin mừng
ở Đebê và tạo được một số môn đồ,
các ngài quay gót trở về Lystra và Iconia trước
rồi đến Antiôkia... Nơi mỗi giáo hội, các
ngài lập các vị kỳ lăo, và bằng lời cầu
nguyện và chay tịnh, các ngài phó dâng họ cho Chúa là Đấng
các ngài tin tưởng... Đoạn các ngài đi ngang qua
Pisidia, đến Pamphylia. Sau khi rao giảng sứ điệp
ở Perga, các ngài xuống Attilia. Từ đó, các ngài đi
thuyền về lại Antiôkia... kể lại tất
cả những ǵ Thiên Chúa đă giúp cho các ngài hoàn tất và
Ngài đă mở cửa đức tin cho các Dân Ngoại ra
sao" - "Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa, tôi sẽ chúc
tụng danh Chúa đến muôn đời" (ở đây,
theo Sách Lễ Tiếng Anh, câu đáp ca mở đầu là
"My King": "Lạy Vua tôi")' "Tôi là Gioan đă
thấy các tầng trời mới và đất mới...
Tôi cũng thấy một Gia-Liêm mới, thành thánh, từ trời
nơi Thiên Chúa mà xuống, diễm lệ như một cô
dâu nghênh đón chồng ḿnh. Tôi đă nghe thấy một
tiếng lớn từ ngai vang lên: 'Đây là nơi Thiên Chúa
ngự giữa loài người. Ngài sẽ ở với
họ, họ sẽ là dân của Ngài, và Ngài sẽ là Thiên
Chúa của họ, Đấng luôn luôn ở với họ.
Ngài sẽ lau sạch nước mắt cho họ, sẽ
không c̣n chết chóc hay than khóc, kêu la hay đau đớn, v́
thế gian trước kia đă qua đi rồi'. Đấng
ngự trên ngai phán cùng tôi: 'Đó, Ta canh tân lại tất
cả!'".
"Cảm Nghiệm Lời
Chúa là Sự Sống":
"'Ta là Sự Sống': Cây Nho
sinh hoa trái". Phụng Vụ Lời Chúa trong Chúa Nhật
5 Mùa Phục Sinh tuần này, cũng như Chúa Nhật 4 Mùa
Phục Sinh tuần trước, kể cả các Chúa
Nhật 6 và 7 c̣n lại trong Mùa Phục Sinh, trừ Lễ
Chúa Giêsu Thăng Thiên (được cử hành vào Thứ
Năm), không trực tiếp tŕnh thuật lại biến
cố Chúa Kitô "sống lại từ trong kẻ
chết" nữa, mà là những ǵ liên quan đến
biến cố này, tức đến ư nghĩa cũng như
tác dụng của biến cố Phục Sinh này. Do đó,
chủ đề của cả Mùa Phục Sinh mới xoay
quanh trọng tâm "Ta là Sự Sống", một
chủ đề tiếp theo chủ đề của Đại
Lễ Chúa Phục Sinh, "Ta là Sự Sống Lại".
Nếu Chúa Nhật 4 Mùa Phục
Sinh tuần trước, đề tài của Phụng
Vụ Lời Chúa, cho cả 3 năm A-B-C, được
trích dẫn liên tục theo thứ tự ở đoạn
10 của nguyên một ḿnh Phúc Âm thánh Gioan, về đề
tài "cho chiên sống viên trọn", th́ đề tài
của Phụng Vụ Lời Chúa Chúa Nhật 5 Mùa Phục
Sinh tuần này, cho cả 3 năm A-B-C, cũng được
trích dẫn từ Phúc Âm thánh Gioan, phần Chúa Giêsu tâm
sự với các môn đệ của Người trong
bữa tiệc ly, về đề tài "cây nho sinh hoa
trái". Như thế, chủ đề chung của Mùa
Phục Sinh "Ta là Sự Sống", kể từ sau Đại
Lễ Chúa Phục Sinh, hoàn toàn được sáng tỏ qua
các đề tài Lời Chúa nơi các Chúa Nhật trong cùng
Mùa Phụng Vụ: như đă được sáng tỏ
qua đề tài của Chúa Nhật 4 Mùa Phục Sinh
tuần trước "'Ta là Sự Sống" (để)
cho chiên sống viên trọn", cũng như sẽ được
sáng tỏ qua đề tài của Chúa Nhật 5 Mùa Phục
Sinh tuần này "'Ta là Sự Sống' (như) cây nho sinh
hoa trái".
Thật vậy, Chúa Giêsu Kitô "từ
kẻ chết sống lại", qua hơi thở
thần linh của Người, như Phụng Vụ Lời
Chúa của Chúa Nhật 2 Mùa Phục Sinh thuật lại, đă
thông cho các môn đệ của Người Thánh Thần
Sự Sống, để rồi, bởi chính nguyên lư
Sự Sống là "Đấng ban sự sống" này,
"Danh ban ơn cứu rỗi" của Người,
một điều kiện tối yếu để được
tái sinh, đề tài của Chúa Nhật 3 Mùa Phục Sinh, mới
"được rao giảng cho tất cả mọi dân
tộc, bắt đầu từ thành Gia Liêm" (Phúc Âm Chúa
Nhật 3 Mùa Phục Sinh năm B). Nếu nguyên lư ban Sự
Sống là Chúa Thánh Linh và điều kiện nhận Sự
Sống là tin vào Danh Chúa Giêsu Kitô, th́ tác nhân ban Sự
Sống là "Vị Mục Tử Nhân Lành bỏ mạng
sống ḿnh v́ chiên" (Phúc Âm Chúa Nhật 4 Mùa Phục Sinh
năm B), và cách thức để có thể truyền thông
Sự Sống cho "tất cả mọi người"
(Phúc Âm Chúa Nhật 5 Mùa Phục Sinh năm C) là từ Chúa
Giêsu Kitô qua Giáo Hội của Người.
Trước hết, "Sự
Sống Thần Linh từ Chúa Giêsu Kitô". Phải, theo
Dự Án Cứu Rỗi của Thiên Chúa, "Vị
trồng nho" (Phúc Âm năm B), Sự Sống Thần Linh
chỉ có ở nơi Chúa Giêsu Kitô, "Cây Nho thật"
(Phúc Âm năm B), Đấng tự xưng "Thày là Sự
Sống" (Phúc Âm năm A). Bởi thế, Sự Sống
Thần Linh này cũng chỉ có thể phát xuất từ
một ḿnh Chúa Giêsu Kitô mà thôi, Đấng trước khi
tự xưng "Thày là Sự Sống" đă tự xưng
"Thày là Đường Lối". Chúa Giêsu Kitô thực
sự là "Đường Lối" để Thiên
Chúa thông ban Sự Sống của Ngài cho chung nhân loại,
nhất là cho riêng Giáo Hội của Chúa Giêsu Kitô "là gịng
dơi được tuyển chọn, là thiên chức tư
tế vương giả, là dân tộc mà Ngài nhận làm
của riêng của Ngài để công bố các công việc
hiển vinh của Đấng đă kêu gọi anh em từ
tối tăm vào ánh sáng diệu kỳ" (bài đọc 2
năm A). Ở chỗ, Sự Sống Thần Linh bắt
nguồn từ Cha, Đấng mà Đức Giêsu Kitô đă
nói với các môn đệ của Người là "người
nào tin vào Thày sẽ làm được những công việc
Thày làm mà c̣n làm hơn những việc này nữa. Tại
sao? Tại v́ Thày đến cùng Cha" (Phúc Âm năm A), Đấng
đă sai Người, để Người có thể hoàn
tất ư của Đấng mà "mệnh lệnh của
Ngài là sự sống đời đời" (Jn.12:50).
Chính v́ "Thày ở trong Cha và Cha ở
trong Thày" (Phúc Âm năm A) như thế mà "ai sống
trong Thày và Thày sống trong họ sẽ sinh muôn vàn hoa trái...
Nếu các con sống trong Thày và các lời của Thày ở
nơi các con, các con có thể xin điều các con muốn, điều
các con xin sẽ được thực hiện. Cha Thày được
hiển vinh nơi việc các con sinh nhiều hoa trái và trở
nên môn đệ của Thày" (Phúc Âm năm B). Thế nhưng,
làm sao thể hiện được việc "sống
trong Thày và các lời Thày ở nơi (ḿnh)" để có
thể "sinh nhiều hoa trái và trở nên môn đệ
của Thày" cho "Cha Thày được vinh
hiển", nếu không phải ở tại việc
"các con hăy yêu thương nhau. T́nh yêu của Thày đối
với các con như thế nào, t́nh yêu của các con đối
với nhau cũng phải như vậy. T́nh yêu của các
con đối với nhau là cách mà tất cả mọi người
sẽ nhận biết các con là môn đệ của
Thày" (Phúc Âm năm C). Như thế, Sự Sống
Thần Linh quả thực đă được truyền
ban "cho tất cả mọi người" từ Chúa
Giêsu Kitô qua Giáo Hội của Người, v́ "cành nho lià
thân nho không thể tự sinh hoa trái" (Phúc Âm năm B).
Thực tế hết sức
hiển nhiên đă cho thấy, v́ các vị Tông Đồ dứt
khoát chủ trương: "'Chúng tôi không được chểng
mảng lời Chúa để phục vụ cho các bữa
ăn. Anh em hăy t́m kiếm trong số anh em 7 người được
coi là đạo đức sâu xa và khôn ngoan để chúng
tôi bổ nhiệm họ làm công việc này. Như thế
chúng tôi mới có thể chú trọng đến việc
cầu nguyện và vào thừa tác vụ lời Chúa được'
(mà) Lời của Thiên Chúa tiếp tục được
lan rộng, đồng thời số các môn đệ ở
Gia-Liêm gia tăng lớn lao" (bài đọc 1 năm A).
Cây Nho Sự Sống cung cấp
nhựa Sự Sống Thần Linh chẳng những cho và
qua các Cành Nho "12 Vị" (bài đọc 1 năm A) mà
c̣n cho và qua Cành Nho "Phaolô và Banabê" (bài đọc 1
năm C), hai Vị Tông Đồ Dân Ngoại nữa. Do đó,
"muôn vàn hoa trái" (Phúc Âm năm B) đă được
trổ sinh, chẳng những tại chính "Gia-Liêm"
(bài đọc 1 năm B), hay "ở khắp cả xứ
Giuđêa, Galilêa và Samaria. Giáo Hội được xây
dựng và vững vàng tiến triển trong sự kính sợ
Chúa' đồng thời Giáo Hội cũng được
hưởng thêm ơn an ủi của Chúa Thánh
Thần" (bài đọc 1 năm B), mà c̣n lan cả
ra ngoài lănh địa dân Do Thái, như "ở Đebê...
Lystra và Iconia rồi đến Antiôkia... qua Pisidia đến
Pamphylia... Persa xuống Attilia... Thiên Chúa đă mở cửa
đức tin cho Dân Ngoại" (bài đọc 1 năm C).
Hoa Trái của Sự Sống
Thần Linh phát sinh từ Cây Nho Sự Sống này, theo
Dự Án Cứu Rỗi của Thiên Chúa, đó là
"một Gia-Liêm mới, thành thánh, từ trời nơi
Thiên Chúa mà xuống, diễm lệ như một cô dâu nghênh
đón chồng ḿnh... Đây là nơi Thiên Chúa ngự
giữa loài người. Ngài sẽ ở với họ,
họ sẽ là dân của Ngài, và Ngài sẽ là Thiên Chúa
của họ, Đấng luôn luôn ở với họ. Ngài
sẽ lau sạch nước mắt cho họ, sẽ không
c̣n chết chóc hay than khóc, kêu la hay đau đớn, v́
thế gian trước kia đă qua đi rồi" (bài đọc
2 năm C).
Lạy Chúa là Cha chúng con ở trên trời, chúng con
"sẽ ca tụng danh Chúa đến muôn đời"
(đáp ca năm C) "nơi hội nghị dân Chúa" (đáp
ca năm B), v́ "Chúa đă tỏ ḷng từ bi Chúa cho chúng
(con), như chúng (con) đă trông cậy Chúa" (đáp ca
năm A), khi thành phần dân ngoại chúng con, qua việc
nghe "công bố tin mừng" (bài đọc 1 năm
C), đă được Chúa thương "kêu gọi từ
tối tăm vào ánh sáng diệu kỳ" (bài đọc 2
năm A). Xin Chúa cho chúng con trở nên những cành nho
"sinh muôn vàn hoa trái", bằng cách "giữ các
mệnh lệnh của Ngài và làm điều đẹp ḷng
Ngài. (Bởi v́) Giới răn của Ngài là ở chỗ
chúng (con) tin vào danh Giêsu Kitô, Con Ngài, và yêu thương nhau như
Ngài đă truyền cho chúng (con). (Mà) những ai giữ các giới
răn của Ngài th́ lưu ngụ trong Ngài và Ngài trong
họ. Và chúng (con) biết rằng Ngài ở trong chúng (con)
là từ Thần Linh mà Ngài đă ban cho chúng (con)" (bài đọc
2 năm B).