TÔNG ĐỒ GIỚI TRẺ
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
-6-
Tĩnh Huấn
Giới Trẻ
Tôi thật sự bắt đầu bước vào môi
trường "Tông Đồ Giới Trẻ" chính thức
từ ngày
Theo lịch sử, Phong Trào Thiếu Nhi Fatima được
thành lập từ năm 1984, năm trùng hợp với biến
cố Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II, để đáp lời
và thể thức Thiên Chúa muốn, qua Mẹ Maria ở
Fatima, đă hợp với hàng Giáo Phẩm trên thế giới
hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ, Ngày tôi, theo ơn Chúa, tự nguyện lănh nhiệm
phục vụ Phong Trào Thiếu Nhi Fatima, th́ phong trào này mới
có ở Tổng Giáo Phận Los Angeles mà thôi, với số
đoàn sinh tổng cộng là 620 em, sinh hoạt trong 6 cộng
đoàn địa phương khác nhau trong Tổng Giáo Phận.
Có lẽ v́ thích hợp với thời điểm của
ḿnh, cho dù sinh sau đẻ muộn, phong trào này vẫn c̣n chỗ
đứng trên b́nh diện thành lập tại một số
địa phương chưa có mặt của các phong trào
giới trẻ Công Giáo Tiến Hành khác. Và cho dù cũng
chưa có một căn bản thành văn cốt yếu ǵ
cả, phong trào đă phát triển về nhân số khá
đông như vậy, với bộ đồng phục
cùng với huy hiệu và khẩu hiệu chuyên biệt,
đủ làm tiêu biểu cho tất cả những ǵ là mầu
sắc và tinh thần Thiếu Nhi Fatima của ḿnh.
Một khi đă lănh nhận trách nhiệm phục vụ
Phong Trào Thiếu Nhi Fatima nói chung và Liên Đoàn Thiếu Nhi
Fatima Tổng Giáo Phận Los Angeles nói riêng, một mặt
tôi bắt tay liên lạc chặt chẽ với tất cả
các đoàn, một mặt tôi bắt tay ngay vào việc soạn
thảo và hoàn thành cuốn Nội Qui và Thủ Bản cho
phong trào. Trong khi đó, tôi bắt đầu đọc và
nghiền ngẫm cuốn Hồi Kư Lucia, một cuốn
sách chỉ nam cho tôi trong việc soạn thảo tất cả
những ǵ làm nên Phong Trào Thiếu Nhi Fatima, từ tinh thần
đến chủ trương, cũng như đường
hướng và tổ chức của phong trào. Ba tháng sau, tập
Nội Qui đă xong và được cho thử trong ṿng 9
tháng, để chờ hoàn tất tập Thủ Bản. Cuối
cùng, Nội Qui và Thủ Bản của Phong Trào Thiếu Nhi
Fatima đă được chính thức chấp nhận và
phổ biến vào ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm
Nguyên Tội 12/1992.
Tuy nhiên, đang khi soạn thảo tập Thủ Bản,
tôi đă tổ chức cho Liên Đoàn Thiếu Nhi Fatima
TGP/LA đi tham dự Ngày Thánh Mẫu tại chi ḍng Đồng
Công ở tiểu bang Missouri 8/1992, để mừng Ngọc
Khánh Mẹ Maria hiện ra tại Fatima (1917-1992). Không ngờ,
chính chuyến đi này và thời điểm Ngọc Khánh
Biến Cố Fatima này, cùng với cuốn Hồi Kư Lucia
trên đây, cũng là những yếu tố chính yếu
đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển Phong Trào
Thiếu Nhi Fatima. Thật vậy, sau chuyến đi lịch
sử này, chuyến đi mang lại thành công về phần
tŕnh diễn mà lại thất bại về mặt tinh thần
nơi một số phần tử của Liên Đoàn, th́ một
ư tưởng đă được nẩy sinh trong đầu
óc của tôi: cần phải tổ chức một Khóa Tĩnh
Huấn Sống Đạo Theo Sứ Điệp Fatima.
Tổ Chức Tĩnh
Huấn
Tôi không thể nào quên được buổi tối hôm
đó, trong cuộc họp riêng với cha tuyên úy của liên
đoàn. Sau khi nh́n thấy và đọc xong tất cả 3
trang đánh máy chương tŕnh "Tĩnh Huấn Sống
Đạo Theo Sứ Điệp Fatima", mà tôi cảm hứng
phác họa, với 15 bài huấn đức về 3 mệnh
lệnh Fatima, mỗi mệnh lệnh gồm có 5 bài huấn
đức, 1 buổi hội thảo và 1 buổi chia sẻ,
ngài đă tuyên bố:
- Khô khan quá!
- Thưa cha, nhưng cha có thấy những bài huấn đức
được phác họa trong chương tŕnh tĩnh huấn
này có dư không cha?
- Dư th́ không dư, nhưng khô khan qúa.
- Thưa cha, theo con, khô khan hay không là do vị giảng huấn.
Nếu cha giảng hay th́ bài giảng có kéo dài cả tiếng,
giáo dân vẫn c̣n muốn nghe tiếp, bằng không th́ chỉ
15 phút đă là dài rồi, phải không cha?
- Đúng thế.
- Vậy th́ vấn đề là ḿnh t́m những vị giảng
huấn thôi cha... Thế nhưng ḿnh có nên phổ biến
chương tŕnh này ra không cha, hay chỉ ra thông báo là có khóa
tĩnh huấn vậy thôi?
- Không nên, v́ chúng nó đọc thấy sẽ chẳng có
đứa nào dám đi tham dự đâu?
- Thưa cha, con lại nghĩ khác. Ḿnh cứ phổ biến
nó ra, đám trẻ có đọc thấy mà c̣n đi tham dự,
nghĩa là họ có ơn Chúa. Như thế, khi họ
đi tham dự tĩnh huấn là họ đi lănh nhận
ơn Chúa, và khi đă đi tham dự tĩnh huấn về
họ sẽ đầy ơn Chúa để phục vụ
phong trào đúng như ư Chúa muốn. Để thăng tiến
phong trào của ḿnh, con nghĩ phải làm như vậy thôi
cha.
- Được. Nếu vậy th́ dù có 10 đứa tham dự
ḿnh cũng tổ chức!
Thế là chương tŕnh "Tĩnh Huấn Sống
Đạo Theo Sứ Điệp Fatima" được
cho vào Thủ Bản, như một điều kiện
trước khi tuyên hứa làm huynh trưởng Thiếu
Nhi Fatima, với sự chấp thuận chung của Đại
Hội Canh Tân Phong Trào vào Thứ Bảy Đầu Tháng
10/1992. Sau đó, tôi bắt đầu đi t́m địa
điểm để tĩnh huấn và ra một thông báo mở
khóa tĩnh huấn đầu tiên, trong đó có kèm theo một
mẫu đơn tham dự cần điền và gửi trực
tiếp về văn pḥng liên đoàn. Phần cha tuyên úy liên
đoàn, ngài lănh trách nhiệm gửi thư mời các vị
giảng huấn. Tất cả mọi sự xẩy ra thật
là gấp rút, v́ khóa tĩnh huấn sẽ được tổ
chức vào cuối tuần lễ Tạ Ơn (Thanksgiving).
Việc tổ chức khóa tĩnh huấn đầu tiên
này tuy thật gấp rút, thế mà cuối cùng vẫn c̣n
t́m được một địa điểm lư tưởng,
đồng thời cũng mời được các vị
giảng huấn (linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân) cố
gắng sắp xếp chương tŕnh riêng đă
được hoạch định để đến
giúp. Trong khi đó, gần hết hạn nộp đơn
tham dự khóa tĩnh huấn rồi mà văn pḥng liên
đoàn mới nhận được có mấy chiếc
đơn, mà chiếc đơn đầu tiên lại là một
thiếu nữ ngoài phong trào. T́nh h́nh thật là nguy ngập
cho số phận của cả một phong trào. Đặt
trường hợp có 10 người ghi danh tham dự th́
Phong Trào Thiếu Nhi Fatima kể như tự động thắt
cổ chết từ hồi đó; bằng không, liên
đoàn phải hủy bỏ quyết định "Canh
Tân Phong Trào" vừa được biểu quyết của
ḿnh. Quyết định đó là: muốn chính thức trở
thành huynh trưởng Thiếu Nhi Fatima, đoàn sinh 18 tuổi
trở nên phải đi tham dự khóa Tĩnh Huấn Sống
Đạo Theo Sứ Điệp Fatima. Chính v́ thế mà liên
đoàn Thiếu Nhi Fatima đầu tiên, cũng là liên
đoàn duy nhất ở Tổng Giáo Phận Los Angeles, sẽ
không có đủ số huynh trưởng để phục
vụ tại mỗi đoàn, nếu họ không chịu ghi
danh tham dự khóa tĩnh huấn.
Do đó, theo tự nhiên, tôi cảm thấy rất hồi hộp.
Thế nhưng, khóa tĩnh huấn này, cũng như điều
kiện phải tham dự khóa tĩnh huấn mới
được tuyên hứa làm huynh trưởng Thiếu
Nhi Fatima, đă được cả cha tuyên úy liên đoàn
là vị thay mặt Chúa, lẫn chung liên đoàn chấp nhận
vào dịp Đại Hội Canh Tân Phong Trào rồi. Như
thế, việc làm (tới nay có vẻ liều lĩnh này)
không c̣n phải là của riêng tôi nữa, nghĩa là tôi không
làm theo ư riêng ḿnh, mà là theo ư Chúa. Mà nếu là ư Chúa, th́ việc
của Chúa nhất định sẽ thành tựu đúng
như Ngài mong muốn. Do đó, tôi càng tin tưởng
hơn, nhất định không mở miệng van xin hay
năn nỉ bất cứ một ai, dù họ là những
phần tử ưu tú và nồng cốt nhất trong liên
đoàn, khi họ tỏ ra có thể không tham dự khóa tĩnh
huấn đầu tiên này được, v́ tốn kém trả
cho 3 ngày tĩnh huấn (là 35 Mỹ Kim để trả tiền
ở, c̣n tiền ăn liên đoàn không tính), v́ kẹt phải
học thi, hay v́ "long weekend" đă có chương
tŕnh riêng v.v. Trong khi đó, cha tuyên úy liên đoàn cũng
như tôi c̣n nhận được những phản ứng
ngờ vực hay kêu ca từ bên ngoài về khóa tĩnh huấn
nữa. Bản tin của tờ Mục Vụ hằng tuần
của Cộng Đồng Công Giáo trong Tổng Giáo Phận,
số 152, ngày 15-11-1992, thông báo và nhận định như
sau:
"Một khóa tĩnh huấn do Liên Đoàn Thiếu Nhi
Fatima dự định tổ chức vào ngày 27-29/11/1992 dịp
Lễ Tạ Ơn tại chủng viện Ngôi Lời ở
Riverside. Ba đề tài chính của ba ngày phỏng theo sứ
điệp Fatima là: cải thiện đời sống, lần
hạt Mân Côi và tôn sùng Mẫu Tâm. Dựa theo ba đề
tài chính này lại chia ra làm nhiều bài huấn đức
nhỏ và những giờ phụng vụ kinh nguyện và bí
tích. Chương tŕnh kể là hùng hậu và nặng kư.
Đây là khóa huấn luyện ṇng cốt về đạo
đức cho các huynh trưởng và những dự trưởng,
và cho một số những người không phải là
huynh trưởng nhưng muón thăng tiến nhu cầu
thiêng liêng đạo đức của ḿnh về sứ
điệp Fatima. Tuy dù thông cáo cho biết đây là khóa tĩnh
huấn, để được huấn luyện về
đạo đức, chứ không phải là cuộc cấm
trại hay sinh hoạt ngoài trời, nên không có những sinh
hoạt vui thú... Tuy nhiên hy vọng các em tham dự khóa sẽ
cố gắng vác nổi chương tŕnh tĩnh huấn
trong tinh thần vui tươi và ban tổ chức sẽ
thoải mái thông cảm với các em". (những chữ
in nghiêng ở đây là để nhấn mạnh theo ư riêng
tôi)
Tác Dụng Tĩnh Huấn
Thế rồi, nhờ ơn Chúa ban cho qua bàn tay Mẹ Maria,
thực sự "các em dự khóa (đă) cố gắng
vác nổi chương tŕnh tĩnh huấn... kể là hùng hậu
và nặng kư" này. Có em đă tham lam đến nỗi
khóa nào cũng hăng hái "vác", tổng cộng đă
"vác" cả năm khóa liên tục, và theo em thú nhận:
- Khóa nào cháu cũng cảm thấy mới mẻ và sốt
sắng!
Khóa thứ nhất, như trên đă nói, vào dịp lễ Tạ
Ơn, 27-29/11/1992, tại chủng viện Ngôi Lời
Riverside, thuộc giáo phận San Bernadino, tiểu bang
California, với số khóa sinh là 36 em, 17 nam và 19 nữ.
Đặc biệt của khóa này là khóa đầu tiên, lại
được tổ chức gấp rút, ngay vào tuần lễ
nghỉ dài, với mùa thi cử ngay sau đó, và với bao
nhiêu vui chơi cho cả một "long weekend". Thế
mà, ảnh hưởng của khóa thứ nhất này đă
làm cho khóa sinh vừa tham dự khóa, trở về quảng
bá và thúc giục những người chưa tham dự
được đến tham dự khóa thứ hai
được tổ chức cách có 3 tuần sau.
Khóa thứ hai, vào ngay trước tuần lễ Giáng Sinh
cùng năm, 19-20/12/1992, tại giáo xứ Đức Mẹ
Mông Triệu, Claremont, TGP/LA, địa phương sinh hoạt
hằng tuần của một trong sáu đoàn Thiếu Nhi
Fatima. Khóa này có 22 khóa sinh, 10 nam và 12 nữ. Đặc điểm
của khóa này là thời điểm vào ngay tuần lễ
đang lo sửa soạn mừng lễ Giáng Sinh, các khóa sinh
lại phải mất công về nhà ngủ đêm và mang
đồ đi ăn trưa, (chứ không được ở
một chỗ như khóa thứ nhất, có người nấu
ăn cho), nhất là chỉ có một ḿnh tôi kiêm 15 bài huấn
đức. (15 bài chia sẻ này đă được xuất
bản thành cuốn sách "Sứ Điệp Fatima: Màng
Lưới Cứu Rỗi Trong Mùa Biển Động Cuối
Thời, do Liên Đoàn Thiếu Nhi Fatima, TGP/LA phát hành). Thế
mà, các khóa sinh tham dự khóa này, cùng với khóa đầu
tiên, đă cảm thấy ơn Chúa thúc đẩy, chẳng
những tiến lên tuyên hứa để làm huynh trưởng
Thiếu Nhi Fatima vào cuối khóa, mà c̣n dấn thân phục vụ
đoàn của ḿnh, trong vai tṛ nằm trong ban chấp hành
đoàn nữa, qua lời họ tuyên thệ nhậm chức
vào ngày lễ trọng kính Mẹ Thiên Chúa, 1-1-1993.
Thành qủa của hai khóa tĩnh huấn đầu tiên này
c̣n được tỏ hiện hết sức rơ ràng trong
chuyến đi tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới
tại Denver tiểu bang Colorado 8/1993. So với chuyến
đi Missouri tham dự Ngày Thánh Mẫu 8/1992 để mừng
Ngọc Khánh Mẹ Fatima, trước khi có khóa tĩnh huấn,
th́ tinh thần của chuyến đi sau khóa tĩnh huấn
này hoàn toàn vượt trổi. Trên đường đi,
và cả trong những ngày tham dự chương tŕnh Ngày Giới
Trẻ, các huynh trưởng vẫn cùng nhau lần hạt
Mân Côi kính Đức Mẹ. Ngoài ra, sau hai khóa tĩnh huấn
đầu tiên này, ba nam huynh trưởng ở hai đoàn
đă theo đuổi lư tưởng tu tŕ, cho đến nay
hai trong ba đă trở thành tu sĩ khấn tạm trong hai
ḍng khác nhau. Chưa hết, tác dụng của hai khóa tĩnh
huấn đầu tiên này c̣n làm bừng lên, từ phía các
huynh trưởng, một sinh hoạt hết sức tốt
lành, đó là tự động rủ nhau tụ họp lại
để lần hạt kính mến Đức Mẹ vào
các tối thứ bảy hằng tuần tại địa
phương của ḿnh.
Khóa tĩnh huấn thứ ba, cũng vào tuần lễ
trước Giáng Sinh, 17-19/12/1993, tại chủng viện
Ngôi Lời Riverside, địa điểm của khóa tĩnh
huấn thứ nhất. Khóa này có 43 khóa sinh, gồm 23 nam và
20 nữ. Đặc điểm của khóa thứ ba này, về
thời gian cũng bất tiện như khóa thứ hai, tổ
chức vào ngay tuần lể đang bận rộn mua sắm
qùa tặng và đang lo viết gửi thiệp chúc mừng
Giáng Sinh. Thế mà, vị linh mục đă viết thông báo
về khóa tĩnh huấn thứ nhất trên tờ mục
vụ trên đây, lần này cũng được mời
và nhận lời giảng một bài cho khóa, đă chính mắt
chứng kiến thấy các khóa sinh hào hứng nghe huấn
đức là chừng nào. V́ các khóa sinh không muốn dùng cả
15 phút giải trí sau bài huấn đức, để nghe tiếp
bài huấn đức của một vị linh mục già,
ngay trước bài của ngài. Ngoài ra, sau khóa thứ ba này,
các huynh trưởng của một đoàn nữa, theo
gương một đoàn đă làm từ năm trước,
tự động rủ nhau lần hạt Mân Côi kính Đức
Mẹ vào tối thứ bảy hằng tuần.
Khóa tĩnh huấn thứ bốn, vào dịp cuối hè,
19-21/8/1994, tại trụ sở mới của chi ḍng Đồng
Công ở California, đó là Đền Thánh Đức Mẹ
Dâng Con Corona, thuộc giáo phận San Bernadino. Khóa này có 52 khóa
sinh, gồm 26 nam và 26 nữ. Đặc điểm của
khóa này là trời nóng bức, nằm ngủ trên nền thảm,
phải làm thêm pḥng tắm dă chiến cho nam khóa sinh mới
đủ chỗ tắm, song lại trục trặc về
lượng nước để tắm cùng một lúc, và
3 phần tư khóa sinh dưới 18 tuổi. Thế mà kết
qủa cũng không kém phần khả quan, ở chỗ, các
huynh trưởng của một đoàn thứ ba, theo
gương hai đoàn đi trước, mỗi tối thứ
bảy hằng tuần cũng tụ họp lại để
lần hạt kính Đức Mẹ và học hỏi đạo
đức.
Khóa tĩnh huấn thứ năm cũng vào tuần lễ
cuối hè như khóa thứ bốn, nhưng tại chủng
viện Ngôi Lời như khóa một và ba. Thời gian khóa tĩnh
huấn thứ năm này là cuối tuần 8-20/8/1995, và số
khóa sinh là 54, gồm 20 nam và 34 nam. Đặc điểm của
khóa này có bữa điểm tâm 20 phút sáng thứ bảy
trong im lặng, và có một bài huấn đức của một
vị linh mục ǵa kéo dài 1 tiếng 45 phút liền... Thế
mà, sau khóa này, kết qủa cũng mang lại cho huynh
trưởng của đoàn thứ tư, theo gương
ba đoàn đi trước, làm việc tôn kính Đức Mẹ
bằng lần hạt Mân Côi vào tối thứ bảy hằng
tuần.
Tác dụng của khóa tĩnh huấn thứ năm c̣n làm
cho các Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng do liên đoàn tổ
chức nhẩy vọt hơn trước nhiều, với
con số đoàn sinh tham dự, thường là thành phần
huynh trưởng, từ trên 20 chục lên đến gần
47 vào tháng 10/1995, rồi 72 vào tháng 11 cùng năm, sau đó cứ
giữ con số 70 cho đến hiện nay. Con số này kể
cả các em ngành nghĩa và dự trưởng, thành phần
tuy chưa cần tích cực sinh hoạt như vậy, cũng
hào hứng đi tham dự cùng với các huynh trưởng.
Thật ra con số các huynh trưởng tuyên hứa chính thức
không lên đến bằng đó. Ngoài ra, cũng sau khóa tĩnh
huấn thứ năm này, các huynh trưởng đă hoàn
toàn đứng ra lo tổ chức và điều hành Trại
Hè Fatima VIII, 6/1996, hết sức tốt đẹp, chứng
tỏ một sức sống đă "đâm rễ
vươn cao" nơi họ.
Trong bức Tâm Thư gửi Chúa Giêsu Thánh Thể vào giờ
chầu kết khóa tĩnh huấn thứ nhất và thứ
hai, một số tâm t́nh đặc biệt c̣n được
ghi nhận (trong cuốn "Sứ Điệp Fatima: Màng
Lưới Cứu Rỗi Trong Mùa Biển Động Cuối
Thời", do Liên Đoàn Thiếu Nhi Fatima Tổng Giáo Phận
Los Angeles xuất bản, ở trang 193-198), như sau:
- Con muốn từ bỏ những tự ái cá nhân để
đến gần Chúa hơn (KXN).
- Xin Mẹ Maria giúp con làm theo ư Chúa (NVĐ).
- Xin cho con trở thành một chiến sĩ T́nh yêu Fatima của
Chúa và Mẹ" (HTVA).
- Con ước ao yêu mến Chúa và Mẹ nhiều hơn,
để con có thể làm trong tay Chúa và Mẹ Maria những
ǵ Chúa và Mẹ muốn. (NTNT)
- Con muốn cố gắng làm sao để vâng lời cha mẹ
như vâng lời Chúa và Mẹ Maria. Con muốn hy sinh cầu
nguyện để giúp thế gian, các linh hồn và chính bản
thân con. (NTBh)
- Xin cho con làm sao để có thể hứng được
một giọt nước mắt của Mẹ. (TAK)
- Xin cho con nhận biết đau khổ là châu báu. (PPAT)
- Xin cho con biết quên ḿnh để phục vụ Chúa và Mẹ.
(NTBL)
- Con sẽ là chiến sĩ trong tay Mẹ. (TTK)
Trong tờ Tiếng Vọng Fatima, nội san của Phong
Trào Thiếu Nhi Fatima, số 9, tháng 7/1993, người ta
đă đọc thấy tâm sự của một khóa sinh
sau khi tham dự khóa tĩnh huấn đầu tiên như
sau:
"Ba ngày học tập, ba ngày sống trong b́nh an, ba ngày
tâm hồn lắng đọng những lo âu phiền năo của
cái thế giới điên cuồng náo động để
lắng nghe tiếng Chúa, tiếng an ủi của Mẹ
yêu dấu. Ba ngày thật đáng sống, với những
tiếng cười vui hồn nhiên, những bữa ăn
ngon lành, những tiếng chuông inh tai báo giờ, những bục
gỗ qùi làm đau đầu gối, những giây phút thầm
lặng xét ḿnh xưng tội, những tâm sự mủi
ḷng, những lời chỉ dạy thiết tha... Ba ngày thật
quá ngắn. Ba ngày cũng đă qua. Ngước mắt nh́n
lên cây Thánh Giá chót vót ở đỉnh đồi mà ḷng tràn
ngập niềm cậy trông và vững mạnh. Thiếu Nhi
của Mẹ tuy non nớt, nghèo nàn, nhưng sẽ hùng mạnh
trong đức tin. Huynh trưởng của mẹ tuy yếu
đuối, nhưng sẽ kiên cường lập nên đạo
binh liên lỉ chiến đấu với hỏa ngục..."
Nội Dung Tĩnh Huấn
Thế nhưng, phải tổ chức một khóa tĩnh
huấn làm sao (?) để nhờ đó có thể mang lại
cho giới trẻ, vốn hướng về và khát vọng
chân thiện mỹ, chẳng những "đủ vũ
khí canh giữ nhà ḿnh" (Lk.11:21), "mà c̣n trở nên chính
những nhà truyền bá Phúc Âm cho những người đồng
thời với ḿnh" (Điệp văn của ĐTC
Gioan-Phaolô II đề ngày 8-5-1996, gửi cho đức hồng
y Eduardo Pronio, chủ tịch Hội Đồng Giáo Dân, nhân
dịp khóa học hội về Những Ngày Giới Trẻ
Thế Giới, 13-16/5/1996, tại Ba Lan, đoạn 4).
Theo kinh nghiệm tổ chức năm khóa tĩnh huấn
cho Thiếu Nhi Fatima, thành phần cũng là giới trẻ
Công Giáo Việt Nam như giới trẻ ở trong các phong
trào hay đoàn thể Công Giáo khác, tôi nhận thấy cần
để ư những điều sau đây:
Thứ nhất: Tổ Chức Tĩnh Huấn.
Tĩnh huấn là một thời điểm giới trẻ
tĩnh tâm để được huấn luyện về
tinh thần sống đạo. Do đó, tĩnh huấn
không có tính cách vui chơi như một cuộc cấm trại
hay một buổi sinh hoạt ngoài trời (picnic). Đi tĩnh
huấn là để t́m Chúa chứ không phải t́m "bồ"à
hay t́m vui, bởi thế, nếu đi tĩnh huấn mà cuối
cùng không gặp được Chúa, ở một mức
độ nào đó, th́ mất mục đích và mất giờ,
chẳng những cho ḿnh mà nhiều khi c̣n cho cả những
người khác nữa. Bởi thế, theo nguyên tắc,
nên mở cửa cho giới trẻ có thiện chí cũng có
thể tham dự, miễn là đủ tuổi như ấn
định, biết đâu Thiên Chúa toàn năng đầy
t́nh thương xót sẽ lợi dụng khóa tĩnh huấn
để làm việc nơi cả những tâm hồn đến
tham dự v́ một ư đồ không chính đáng nào đó.
Tuy nhiên, trên thực hành, ban tổ chức vẫn cần
phải có một luật phép thích hợp và khôn khéo, để
làm sao tỏ ra vẫn không phạm đến vấn đề
tự trọng của khóa sinh, lại c̣n đề pḥng
được những lạm dụng có thể xẩy ra.
Thứ hai: Chương Tŕnh Tĩnh Huấn.
Như trên đă đề cập, "đi tĩnh huấn
là để t́m Chúa", và "Thiên Chúa toàn năng đầy
t́nh thương xót sẽ lợi dụng khóa tĩnh huấn
để làm việc nơi cả những tâm hồn đến
tham dự v́ một ư đồ không chính đáng nào
đó". Bởi thế, chương tŕnh tĩnh huấn
phải làm sao có đủ giờ cho giới trẻ vừa
nghe Chúa nói, vừa nói với Chúa nữa. Giới trẻ
đến tham dự tĩnh huấn sẽ nghe Chúa nói qua những
bài huấn đức, bài giảng trong phụng vụ Thánh
Lễ, bài suy niệm ban sáng v.v.; và họ sẽ nói với
Chúa qua những bài "tự kiểm" gợi ư, qua những
giây phút "tĩnh lặng và cầu nguyện" sau mỗi
bài huấn đức, qua những buổi "viếng
Chúa" chung riêng, qua phiên hồi tâm xét ḿnh xưng tội
v.v.
Thật ra, về phía Thiên Chúa toàn năng, Ngài có thể tỏ
ḿnh ra cho con người bất cứ lúc nào và bất cứ
ở đâu, không nhất thiết phải ở một
khóa tĩnh huấn xa lánh thế gian. Tuy nhiên, về phía con
người, nếu tâm hồn đầy những tiếng
động lo toan và những náo động ham hố v.v.,
như ở trong một nhà đóng cửa ầm ầm tiếng
nhạc, hay ở một hội chợ ồn ào buôn bán, th́
làm sao họ có thể nghe được tiếng Chúa êm ái
"như một tiếng thổi nhẹ" (1Kgs.14:12).
Do đó mà con người nói chung và giới trẻ nói riêng,
để dễ dàng t́m Chúa và nghe được tiếng
Chúa nói với ḿnh, họ phải xa lánh mọi vui chơi và
sinh hoạt thường nhật, v́ nơi hoang vắng,
như một khóa tĩnh huấn chẳng hạn, chính là
nơi Thiên Chúa muốn "dẫn" tâm hồn vào mà
"nói với cơi ḷng" (Hos.2:16) của họ, nhờ
đó, "hoang vắng sẽ trở nên một vườn
cây ăn trái" (Is.32:15) cho họ,
Thứ ba: Hội Họp Tĩnh Huấn.
Cũng theo mục đích và tinh thần của một khóa
tĩnh huấn là để con người dễ dàng t́m gặp
Chúa và cũng để Thiên Chúa có thể tỏ ḿnh ra cho
con người một cách hiệu nghiệm hơn. Tuy
nhiên, Thiên Chúa không chỉ tỏ ḿnh cho riêng mỗi một
tâm hồn, mà c̣n tỏ ḿnh cho chung mọi người. Ngoài
ra, Thiên Chúa chẳng những nói với con ngừời qua
chính Lời Ngài được mạc khải và ghi nhận
trong Thánh Kinh, Ngài c̣n nói với con người qua cộng
đoàn của con người nữa. Do đó, những buổi
hội thảo và chia sẻ cũng rất hữu ích và thiết
yếu cho một khóa tĩnh huấn. Hội thảo và chia
sẻ có tính cách khác nhau. Hội thảo là để mổ
sẻ vấn đề đă được nghe trong bài huấn
đức; chia sẻ là để áp dụng về ḿnh những
ǵ đă nghe trong bài huấn đức, và nếu có thể,
nói cho nhau nghe những kinh nghiệm sống của ḿnh liên
quan đến đề tài huấn đức.
Để buổi hội thảo thu lượm được
kết quả tối đa, bao giờ cũng phải có sẵn
những câu hỏi gợi y. Tùy theo từng đề tài
hay chủ đề, nên chia khóa sinh ra theo nhóm phái tính, lứa
tuổi hay đoàn thể v.v. để dễ hội thảo
và chia sẻ. Nếu đă có câu hỏi gợi ư, nên để
cho giới trẻ tự bầu ra một người
đầu nhóm để họ hội thảo và chia sẻ
một cách tự nhiên, hơn là có người lớn
điều khiển hay hướng dẫn. Tuy nhiên, trong cuộc
đúc kết chung, sau khi mỗi nhóm tŕnh bày phần hội
thảo của ḿnh, người lớn phải giải quyết
những khúc mắc hay bổ túc những thiếu sót một
cách thỏa đáng. Riêng về những điều
được chia sẻ, dù có tính cách tích cực (tốt)
hay tiêu cực (xấu), tất cả đều phải
được giữ kín (confidential), không được
nói ra, hay bàn đến bất cứ ở đâu hay bất
cứ với ai, sau buổi chia sẻ.
Thứ bốn: Đề Tài Tĩnh Huấn.
Nói đến giới trẻ thường người ta
nghỉ phải có những đề tài hợp với
chúng, như về t́nh yêu phái tính chẳng hạn. Tuy nhiên, một
khi chúng đă tự nguyện vào nơi hoang vắng, xa lánh
mọi vui thú thường nhật tầm thường
để đi t́m Chúa qua một khóa tĩnh huấn là chúng
đă sẳn sàng và đang khao khát lắng nghe tất cả
những ǵ Thiên Chúa muốn nói với mỗi một người
trong chúng. Mà những ǵ Thiên Chúa muốn nói với chung con
người cũng như riêng giới trẻ là tất cả
những ǵ Ngài đă mạc khải và được ghi nhận
trong Thánh Kinh. Do đó, đề tài huấn đức phải
làm sao lấy từ Lời Chúa và qui về Lời Chúa
"là thần linh và là sự sống" (Jn.6:63), v́
chỉ có Lời Chúa mới "có ánh sáng ban sự sống"
(Jn.8:12), mới là "chân lư giải thoát" (Jn.8:32),
và mới là "nước không bao giờ khát nữa" (Jn.4:14).
Ngoài ra, sẽ không có ǵ làm cho giới trẻ được
hoàn toàn thỏa vọng và no đầy hơn Lời Chúa.
Thế mà, "nội dung lời kêu gọi của Đức
Mẹ Fatima được bắt rễ sâu xa từ Phúc Âm
và toàn bộ Thánh Truyền, đến nỗi Giáo Hội cảm
thấy ḿnh được kêu gọi bởi sứ điệp
của nó. Sứ điệp này chất chứa một sự
thật và một tiếng gọi, theo mối liên hệ
thâm thúy của nó, là Sự Thật và Tiếng Gọi của
chính Phúc Âm..." (Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II; huấn từ
tại Fatima ngày 13-5-1982). Do đó, như trên đă nhận
định, nếu "đề tài huấn đức phải
làm sao lấy từ Lời Chúa và qui về Lời Chúa",
th́ Phong Trào Thiếu Nhi Fatima phải lấy và thực sự
đă lấy ba Sứ Điệp Fatima làm chủ đề
tĩnh huấn, mỗi chủ đề 5 bài huấn đức.
Chủ đề Cải Thiện Đời Sống:
Bài 1 - Cải Thiện: Tại Sao?
Bài 2 - Cải Thiện: Ở Chỗ Nào?
Bài 3 - Cải Thiện: Những Ǵ?
Bài 4 - Cải Thiện: Bằng Cách Nào?
Bài 5 - Hy Sinh là Thân Phận của Thiếu Nhi Fatima.
Chủ đề Lần Hạt Mân Côi:
Bài 6 - Kinh Mân Côi: Giá Trị.
Bài 7 - Kinh Mân Côi; Ư Nghĩa.
Bài 8 - Kinh Mân Côi: Mầu Nhiệm.
Bài 9 - Kinh Mân Côi: Lần Hạt.
Bài 10 - Cầu Nguyện là Tinh Thần của Thiếu Nhi
Fatima.
Chủ đề Tôn Sùng Mẫu Tâm:
Bài 11 - Trái Tim Mẹ: Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Bài 12 -
Trái Tim Mẹ: Nơi Con Nương Náu.
Bài 13 - Trái Tim Mẹ Đường Đến Với Chúa.
Bài 14 - Đền Tạ Trái Tim Mẹ là Phận Sự của
Thiếu Nhi Fatima.
Bài 15 - Truyền Bá Trái Tim Mẹ là Sứ Mệnh của Thiếu
Nhi Fatima.
Với 15 bài huấn đức
nồng cốt và thiết yếu này, và mỗi năm mời
những vị giảng huấn khác nhau, th́, với cách thức
và chất liệu của mỗi vị không bao giờ lại
hoàn toàn giống nhau, th́ có nghe đi nghe lại các đề
tài này cũng không chán và không hết.