I- Đường Lối Thiên Chúa Mạc Khải
Xác Tín 1
Thiên Chúa đã mạc khải bằng đường lối truyền thông, được diễn đạt một cách cả gián tiếp lẫn trực tiếp, và Thiên Chúa đã mạc khải qua hai giai đoạn, là thời Cựu Ước và thời Tân Ước.
Mạc Khải
"Trong những thời đã qua, Thiên Chúa đã nói với cha ông chúng ta qua các tiên tri bằng nhiều thể nhiều cách' trong thời sau hết này, Ngài đã nói với chúng ta qua Con của Ngàị.." (Heb.1:1-2).
Nhận Thức
1- Thiên Chúa mạc khải là Thiên Chúa "nói", một tác động có tính cách truyền thông để diễn đạt tâm tư nội tại
"Thiên Chúa nói với cha ông chúng tạ.. nói với chúng tạ..": Tính chất mạc khải chung cho cả hai thời Cựu Ước cũng như Tân Ước ở đây, theo câu Kinh Thánh này, là tính cách truyền thông để diễn đạt nội tại của Thiên Chúa (bản tính, ý định, dự án v.v.), được biểu hiệu nơi động từ "nói".
Thiên Chúa "nói" gì, nếu không phải, theo nghĩa tự nhiên của động từ "nói" có liên hệ ruột thịt với "ngôn từ", là Ngài nói "lời". Vậy "lời" của Thiên Chúa chính là điều Thiên Chúa muốn mạc khải cho con người biết, hay, theo bản chất của nó, cũng chính là mạc khải của Thiên Chúạ
Nếu "Lời" của Thiên Chúa thực sự là chính mạc khải của Thiên Chúa thì, về hình thức, "Lời" của Thiên Chúa chính là những gì được ghi lại trong Thánh Kinh,
Bởi thế, mỗi khi công bố xong một bài đọc nào của phần phụng vụ Lời Chúa trong Thánh Lễ, được trích từ bất cứ cuốn sách nào trong chính lục Thánh Kinh, Cựu Ước cũng như Tân Ước, Giáo Hội Công Giáo cũng đều tuyên xưng: "Đó là Lời Chúa"!
Nếu "Lời" của Thiên Chúa thực sự là chính mạc khải của Thiên Chúa thì, về thể thức, "Lời" của Thiên Chúa còn là tất cả những gì Ngài muốn dùng để diễn đạt nội dung Ngài muốn "nói", mà hiển nhiên và hoàn toàn nhất là qua Con của Ngài, "Lời đã hóa thành nhục thể" (Jn.1:14).
Bởi thế, toàn bộ Thánh Kinh đều phải qui về và diễn giải trong ánh sáng của Lời Nhập Thể là mạc khải trực tiếp và trọn vẹn của Thiên Chúạ Mà tất cả những gì Lời Nhập Thể tỏ hiện qua đời sống của Người (nhập thể, tử nạn, phục sinh v.v.), hay tỏ bày qua lời nói (giảng dạy, đối thoại v.v.) cũng như việc làm (xử thế, phép lạ v.v.) của Người, đều được ghi lại trong Phúc Âm, một bộ sách trọng yếu nhất của tất cả và cho tất cả các Sách Thánh Kinh Tân Ước cũng như Cựu Ước.
Vì lý do này, Phụng Vụ Lời Chúa của các Ngày Chúa Nhật và Lễ Trọng trong Phụng Niên của Giáo Hội Công Giáo lấy bài đọc Phúc Âm là bài đọc chính, một bài đọc chỉ có hàng tư tế hay thày phó tế hoặc thày sáu vĩnh viễn mới được công bố, và khi các vị công bố thì cả cộng đoàn Dân Chúa phải đứng lên cung kính lắng nghe, chứ không còn ngồi nghe như khi thừa tác viên giáo dân công bố Lời Chúa trong hai bài đọc 1 và 2 trước đó.
2- Thiên Chúa mạc khải qua hai giai đoạn
"Trong những thời đã qua" tức là thời trước khi "Thiên Chúa nói với chúng ta qua Con của Ngài", thời mà Kitô giáo đã phân chia và gọi đó là thời Cựu Ước.
So sánh "những thời đã qua" này với "thời sau hết", thời của Con Thiên Chúa, thì "thời sau hết" này là thời được Kitô giáo phân biệt và gọi đó là thời Tân Ước.
3- Thiên Chúa mạc khải trọn vẹn nhất ở giai đoạn của thời Tân Ước
"Thời sau hết", tức là thời Tân Ước trong câu Thánh Kinh liên quan đến việc mạc khải, ở đây có 2 ý nghĩạ
Ý nghĩa thứ nhất, "thời sau hết" tức là tận điểm của "những thời đã qua", tận điểm của những thời đã chất chứa những mạc khải hướng tới thời Tân Ước và chỉ được nên trọn trong thời Tân Ước.
Ý nghĩa thứ hai, "thời sau hết", do đó, tức là thời không còn một mạc khải nào khác nữa, ngoài mạc khải hoàn toàn và trọn vẹn là con người Đức Giêsu Kitô, được thể hiện qua lời nói và việc làm cứu độ của Ngườị
4- Thiên Chúa mạc khải "trong những thời đã qua" nơi lời nói, việc làm, biến cố và bản thân của các vị tiên tri
Vào thời Tân Ước, "Thiên Chúa đã nói với chúng ta qua Con của Ngài", khi Ngài nói với chúng ta qua những lời, những việc, những biến cố Con của Ngài, nhất là qua chính bản thân Con của Ngài thế nào, thì "trong những thời đã qua, Thiên Chúa nói với cha ông" của dân Do Thái cũng như vậy, qua lời nói, việc làm, biến cố và bản thân của các vị tiên trị
Qua lời nói của các vị tiên tri, như những lời của Isaia nói tiên tri rất nhiều và trực tiếp đến thân phận cũng như về thiên chức của Chúa Kitô'
Qua việc làm của các vị tiên tri, như việc của Hosea lấy vợ và đặt tên con cái theo ý Chúa, vì Thiên Chúa muốn "nói với cha ông" dân Do Thái về tình trạng liên hệ giữa Ngài và họ là dân được Ngài tuyển chọn giữa mọi dân tộc (x. Hos.1: 2-9' 2:1-3' 3:1-5)'
Qua biến cố của các vị tiên tri, như biến cố Giona ở trong bụng cá ba ngày ba đêm (x.Jon.2:1), một biến cố Thiên Chúa muốn "nói với cha ông" dân Do Thái về mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô, đường lối mà Vị Cứu Tinh họ đợi trông sẽ phải trải quá và
Qua bản thân của các tiên tri, như qua con người của Gioan Tiền Hô, vị tiên tri cuối cùng của thời Cựu Ước, vị tiên tri đã chứng tỏ mình không phải là Đức Kitô, và tuyên bố mình chỉ là người đến để dọn đường cho một Đấng đến sau mình mà thôi (x.Jn.1:20,23,27), Đấng đó mới chính "là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn" (Jn.1:34), "là Đấng phải đến" (Mt.11:3).
I- Đường Lối Thiên Chúa Mạc Khải
Xác Tín 2:
Thiên Chúa đã mạc khải chính bản thân cùng với ý định cứu độ của Ngài ra cho thế gian' đồng thời Thiên Chúa cũng mạc khải đường lối cứu độ nhân loại của Ngài cũng như điều kiện để nhân loại có thể được Ngài cứu độ:
Mạc Khải
"Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con duy nhất của mình, để ai tin vào Người (Con Ngài) sẽ không phải chết, song được sự sống đời đời" (Jn.3:16)
Nhận Thức
Lời mạc khải theo Phúc Âm này của chính Chúa Kitô trên đây đã nói lên hết sức rõ ràng tất cả nội dung mạc khải của Thiên Chúa, một nội dung bao gồm toàn bộ Thánh Kinh cũng như chi phối từng cuốn Sách Thánh Kinh, một nội dung có 4 điều chính yếu sau đây:
1- Thiên Chúa mạc khải về chính bản thân của Ngài: Ngài là một Thiên Chúa yêu thương.
2- Thiên Chúa mạc khải về ý định cứu rỗi của Ngài: Ngài muốn cho thế gian được sống đời đờị
3- Thiên Chúa mạc khải về đường lối cứu độ của Ngài: Khi Ngài ban Con duy nhất cho thế gian.
4- Thiên Chúa mạc khải về điều kiện để được cứu độ: Đó là thế gian cần phải tin vào Con của Ngàị
Nếu Thiên Chúa mạc khải là Ngài "nói qua các tiên tri (và) qua Con của Ngài", thì nội dung mạc khải trên đây sẽ được dẫn chứng bằng những lời Thiên Chúa dùng miệng các tiên tri cũng như Đức Giêsu Kitô mà "nói", như sau: