KHỐI HIỆP NHẤT ÂU CHÂU
SẼ ĐI VỀ ĐÂU NẾU MẤT GỐC KITÔ GIÁO
xin xem thêm
Với Khối Hiệp Nhất Âu Châu 2005
Với Khối Hiệp Nhất Âu Châu 2004
Một Âu Châu tân tiến ngày nay: “kho tàng trong ruộng” và ”viên ngọc quí giá”
Thực Hành Sống Đạo
của chúng ta theo ý nghĩa của bài Phúc Âm Chúa Nhật XVII tuần này là ở chỗ vừa sống nội tâm vừa sống hoạt động. Nếu mở đầu Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giêsu đã kêu gọi thành phần môn đệ của Chúa sống nội tâm trước và hoạt động sau, khi Người thứ tự truyền dạy các vị rằng: trước hết, “Các con là muối đất” (Mt 5:13), rồi đến “Các con là ánh sáng thế gian” (Mt 5:14) thế nào, thì trong bài Phúc Âm liên quan đến cặp dụ ngôn “Kho Tàng trong ruộng” và “Hòn ngọc quí báu” cũng thế, Người cũng muốn nhắc nhở các vị phải sống cả nội tâm lẫn hoạt động, và sống nội tâm trước hoạt động sau. Đó là lý do Người đã nói đến du ỉngôn “kho tàng trong ruộng” trước, rồi mới tới “viên ngọc quí báu”. Bởi vì, “kho tàng trong ruộng” đây là gì, nếu không phải là kho tàng Thánh Sủng, kho tàng Đức Tin trong thửa ruộng tâm hồn Kitô hữu, và “viên ngọc quí báu” ở phương xa đây là gì, nếu không phải là các linh hồn, là Đức Bác Ái, mà thành phần thương gia hay lái buôn, được hiện thân qua tinh thần tông đồ truyền giáo, hay qua bản thân các vị thừa sai, cần phải hy sinh mọi sự mình có để mua cho bằng được viên ngọc quí đây này, tức để cứu lấy các linh hồn, để mở mang Nước Chúa là chính viên ngọc quí báu ấy.
Chúa Nhật, 31/10/2004, trước khi nguyện Kinh Truyền Tin, ĐTC đã ban huấn từ như
sau:
“Hôm Thứ Sáu 29/10/2004, Bản Hiệp Định Về Hiến Pháp của Khối Hiệp Nhất Âu Châu
đã được ký kết ở Capitol tại Rôma đây. Đó là một giây phút hết sức quan trọng
trong việc xây dựng một “Tân Âu Châu”, một châu lục chúng ta tiếp tục đặt niềm
tin tưởng. Nó là một giai đoạn gần nhất của một con đường vẫn còn xa xôi và hình
như vẫn còn gay go hơn bao giờ hết.
“Tòa Thánh bao giờ cũng ủng hộ việc phát động một Âu Châu hiệp nhất trên căn bản
của những giá trị chung là những gì thuộc về lịch sử của nó. Việc nhìn nhận các
căn gốc Kitô giáo của Châu Lục này có nghĩa là thực hiện việc sử dụng một gia
sản thiêng liêng của nó là những gì vẫn còn thiết yếu cho việc phát triển mai
hậu của Khối Hiệp Nhất ấy.
Bởi thế, Tôi cũng hy vọng rằng trong những tháng năm tới đây, Kitô hữu sẽ tiếp
tục góp phần vào tất cả những phạm vi của các cơ cấu Âu Châu, để men phúc âm trở
thành những gì bảo toàn hòa bình cũng như cho việc hợp tác giữa tất cả mọi người
công dân cùng dấn thân phục vụ công ích”.
Hôm Thứ Bảy, 30/10/2004, tức sau ngày 25 quốc gia hội viên thuộc Khối Hiệp Nhất
Âu Châu ký kết vào Bản Hiệp Định Hiến Pháp Âu Châu ở Rôma, ĐTC đã gặp Thủ Tướng
Balan Marek Belka, một kinh tế gia và nguyên bộ trưởng kinh tế trước khi được bổ
nhiệm chức vụ thủ tướng hôm 24/6/2004, ở Vatican và đã bày tỏ nhận định của mình
về nỗ lực của Balan trong việc bảo trì căn gốc Kitô giáo nơi bản hiến pháp này.
Trong lời ngỏ của mình với vị thủ tướng Balan, ĐTC cho biết cá nhân Ngài cùng
với Tòa Thánh ủng hộ tiến trình hiệp nhất ấy, hầu “Âu Châu có thể hoàn toàn thở
hít bằng hai buồng phổi: bằng tinh thần Tây Phương và Đông Phương”.
“Tôi tin tưởng rằng, bất chấp sự kiện là Bản Hiến Pháp Âu Châu thiếu qui chiếu
một cách minh nhiên về các căn gốc Kitô Giáo nơi văn hóa của tất cả mọi quốc gia
làm nên Cộng Đồng này, thì những giá trị trường tồn được dẫn giải cẩn thận từ
nguồn mạch Phúc Âm bởi những người đi trước chúng ta sẽ tiếp tục tác động những
nỗ lực của những ai mang trách nhiệm hình thành dung nhan của châu lục này.
“Tôi hy vọng là cơ cấu này, một cơ cấu tự bản chất là một cộng đồng của các quốc
gia tự do, chẳng những thực hiện những gì có thể để đừng làm cho họ bị hụt hang
cái gia sản thiêng liêng của họ, trái lại, còn canh giữ nó như là nền tảng của
mối hiệp nhất của nó.
“Không thể xây dựng một mối hiệp nhất bền bỉ bằng việc phân ly các xứ sở của Âu
Châu ra khỏi những căn gốc làm cho họ tăng trưởng, cũng như ra khỏi cái phong
phú dồi dào của nền văn hóa tâm linh ở những thế kỷ đã qua. Sẽ không thể nào có
được một sự hiệp nhất ở Âu Châu cho đến khi sự hiệp nhất này được xây dựng trên
sự hiệp nhất về tinh thần”.
Đó là thái độ và chủ trương của ĐTC GPII trước biến cố Bản Hiến Pháp Âu Châu
được ký kết không minh nhiên nói đến các căn gốc Kitô Giáo là những gì thực sự
đã làm nên văn hóa Âu Châu nơi tất cả các nước của Châu Lục này.
ĐTGM Giovanni Lajolo, bí thư của Tòa Thánh đặc trách liên hệ với các quốc gia,
trong cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo La Stampa hôm Thứ Sáu, 29/10/2004, tức vào
chính ngày 25 quốc gia hội viên chính thức ký kết vào bản hiến pháp này ở Rôma,
đã cho biết cảm tưởng của mình như sau:
“Việc đề cập tới các căn gốc của Kitô Giáo của Âu Châu trong lời mở đầu Bản Hiệp
Định Hiến Pháp là những gì đã được nhiều Kitô hữu ở châu lục này, như Công Giáo,
Chính Thống Giáo và Tin Lành, hết sức mong muốn.
“Việc này không tác hại, như một số người lo sợ, đến tính cách trần thế, một
tính cách trần thế lành mạnh (!) thuộc cơ cấu chính trị. Trái lại, nó là một
việc cần thiết để làm sống động cái ý thức về căn tính lịch sử thực sự của Âu
Châu cũng như về các giá trị của châu lục này là những gì vẫn không bao giờ có
thể bỏ đi được”.
Tờ nhật báo Turin cũng phổ biến những lời của vị TGM này như sau:
“Nếu một tân ‘Âu Châu cổ’ muốn thi hành, trong lịch sử vào những năm tới đây,
một vai trò xứng với quá khứ của mình, thì nó không thể vui vẻ với những thứ hồi
niệm mơ hồ, mà là phải ý thức về những gì đặc biệt đã ghi dấu vết tướng mạo
thiêng liêng của nó.
“Người ta lấy làm ngỡ ngàng trước cái thiển cận về văn hóa, hơn là thành kiến
chống Kitô Giáo, một thành kiến không có gì là lạ, vì khi nói ‘những căn gốc
Kitô Giáo’ không có nghĩa là vấn đề hạn chế ý hệ, mà là vấn đề tưởng nhớ đến cái
men được dậy lên trong lịch sử Âu Châu, và từ Âu Châu lan tràn khắp thế giới.
“(Việc gợi lại) cuộc cách mạng lớn nhất về tinh thần mà nhân loại đã biết tới,
không có nghĩa là hy vọng trở về với những thời điểm đã qua, mà là hy vọng hướng
về một tân chủ nghĩa nhân bản là những gì sẽ không mất đi sức mạnh của mình bởi
khuynh hướng tương đối hay bị triệt sản bởi kỹ thuật… một tân chủ nghĩa nhân bản
vốn tôn trọng và cởi mở với các thứ văn hóa khác, nhất là hướng về một hình thức
văn minh mới mẻ và cao qúi hơn”.
Khối Hiệp Nhất Âu Châu: Tổng Quan
Những lá cờ Khối Hiệp Nhất Âu Châu được kéo lên và những di tích của Bức Màn Sắt bị hạ xuống vào lúc 10 tân phần tử của Khối này bắt đầu nhập cuộc sinh hoạt ở một Âu Châu là nơi cái chia cắt Đông Tây từ Cuộc Chiến Tranh Lạnh 57 năm về trước cuối cùng đã được xóa bỏ.
Giờ đây, Khối Hiệp Nhất Âu Châu với 25 quốc gia phần tử có một tổng số dân là
455 triệu, nhiều hơn Hoa Kỳ khoảng gấp đôi, và là khối kinh tế lớn nhất thế giới,
với một tổng sản lượng lớn hơn cả của Mỹ Quốc. Sau đây là cơ cấu tổ chức Khối
Hiệp Nhất Âu Châu.
Hội Đồng Âu Châu (Council of Europe)
Không có quyền lập luật, nhưng được phổ biến những “công ước” được các quốc gia
phần tử ký kết, chẳng hạn như Công Ước Âu Châu Về Nhân Quyền. Đồng thời có quyền
cứu xét việc gia nhập của các nước muốn trở thành hội viên thực thụ. Biểu hiệu
của Khối này là 12 ngôi sao vàng trên nền xanh da trời.
Công Đồng Âu Châu (European Council)
Một diễn đàn có thể được coi là Thượng Nghị Âu Châu để quyết định tổng quát về
cơ cấu, chiều hướng và lịch trình hoạt động của Khối Hiệp Nhất Âu Châu, được tổ
chức một năm hai lần, với sự hiện diện của các vị lãnh đạo các quốc gia phần tử
và vị Chủ Tịch của Ủy Ban Âu Châu.
Hội Đồng Khối Hiệp Nhất Âu Châu
Cũng được coi là Hội Đồng Chư Bộ Trưởng. Cơ cấu quyết định chính yếu của Khối
Hiệp Nhất Âu Châu. Bao gồm các vị đại diện hành sự từ các quốc gia phần tử. Đặt
ra các mục tiêu chính trị, các đạo luật, giải quyết các tranh cãi giữa các quốc
gia phần tử. Vai trò chủ tịch và bí thư được luân phiên 6 tháng một. Ủy thác các
việc cho những tiểu hội đồng, như Hội Đồng Các Ngoại Trưởng và Hội Đồng Các Bộ
Trưởng Kinh Tế và Tài Chính (ECOFIN: Council of Foreign Ministers and Council of
Economics and Finance Ministers).
Ủy Ban Âu Châu
Phụ trách dân vụ của Khối Hiệp Nhất Âu Châu, bao gồm 1 vị chủ tịch và 19 ngàn
nhân viên trợ lực, biến ủy ban này thành một cơ cấu lớn nhất Khối. Đóng vai trò
rộng rãi bao gồm các nhiệm vụ về quản trị, lập pháp, hành sự và pháp sự. Quyền
hạn được chia ra làm 3 lãnh vực: Phác họa về lập pháp cho Hội Đồng Chư Bộ Trưởng
và Quốc Hội Âu Châu, áp dụng những khoản lập pháp hiện hành, kiểm soát hoạt động
thường nhật của Khối, bao gồm cả việc điều hành ngân quĩ và liên hệ với các quốc
gia ngoài Khối.
Quốc Hội Âu Châu
Có 626 phần tử, được tuyển chọn 5 năm một lần, thuộc về gần 100 đảng phái chính
trị khác nhau. Có nhiệm vụ bảo toàn những lợi lộc của Khối và bảo đảm quyền lợi
của những người công dân của Khối. Có quyền tu chính và phủ quyết việc lập luật
của Ủy Ban Âu Châu và Hội Đồng Chư Bộ Trưởng. Cũng có quyền bổ nhiệm ủy ban, tra
xét những hoạt động của ủy ban và hội đồng này, chấp thuận ngân quĩ hằng năm của
Khối Hiệp Nhất. Địa điểm ở Strasbourg Pháp quốc.
Công Pháp Viện Âu Châu
Thẩm phán cuối cùng giải quyết các vấn đề pháp luật của Khối cũng như giải thích
những hiệp định. Bao gồm 15 vị thẩm phán và 9 vị tổng biện hộ, mỗi vị được bổ
nhiệm 6 năm. Giải quyết bất cứ điều gì gay go giữa các quốc gia phần tử cũng như
của cá nhân và các hãng xưởng nhỏ. Địa điểm ở Luxembourg.
Thanh Tra Viện
Một cơ quan độc lập giữ trách nhiệm bảo toàn tính cách minh bạch về tài chính
của Khối này. Mỗi quốc gia phần tử có một vị đại diện với một nhóm nhân viên
khoảng 400 người. Thường được coi là “lương tâm về tài chính” của Khối. Trụ sở ở
Luxembourg.
Tiểu Ban Kinh Tế Và Xã Hội
Cơ cấu cố vấn này có trụ sở ở Brussels, với 222 phần tử từ ba nhóm khác nhau,
mỗi nhóm đại diện cho một lãnh vực xã hội dân sự: Nhóm chủ, nhóm thợ và nhóm
những khuynh hướng khác. Lên tiếng thay cho những nhóm này về việc lập luật cho
những lãnh vực như nông nghiệp, việc làm và chuyên chở. Dù klhông có một quyền
hạn chính thức nào nhưng trách nhiệm khá nặng nề. Thường được coi là cơ quan
ECOSOC.
Tiểu Ban Các Miền
Như ECOSOC, là một cơ cấu tham vấn được thiết lập để giữ cho Khối này đụng chạm
tới những ý nghĩ căn cốt. Được thiết lập bởi Hiệp Định Maastricht năm 1992, có
222 phần tử, tất cả đại diện cho các miền khác nhau hay các cơ cấu địa phương.
Tham vấn về những vấn đề như giáo dục, văn hóa giới trẻ và sức khỏe quần chúng.
Thanh Tra Viên Âu Châu
Có trách nhiệm điều tra những tố giác của những người công dân về tình trạng
điều hành sai trái của Khối.
Ngân Hàng Chính Âu Châu
Được thiết lập vào năm 1998, trụ sở ở Frankfurt. Có trách nhiệm trông coi việc
thi hành qui chế về tiền tệ trong vùng các nước sử dụng loại tiền chung euro.
Hội đồng quản trị gồm có một ban điều hành với 6 nhân viên và các vị giám đốc
của các ngân hàng quốc gia thuộc 11 quốc gia sử dụng thứ tiền euro chung này. Cơ
cấu này thay cho cơ cấu EMI (European Monetary Institute).
Ngân Hàng Đầu Tư Âu Châu
Cơ cấu tài chánh chính của Khối. Kiếm tiền ở các thị trường quốc tế để cho vay
nhẹ lời cho các dự án phát triển khắp trong Khối. Cũng cho vay cả những dự án
không phải trong Khối. Ban Giám Đốc bao gồm các vị bộ trưởng tài chính thuộc các
quốc gia hội viên.
Lịch Trình Hình Thành Khối Hiệp Nhât Âu Châu
Năm 1951: 6 nước ký Hiệp Ước Balê là Pháp, Bỉ, Ý, Hòa Lan, Lục Xâm Bảo và Tây
Đức, thành lập Cộng Đồng Âu Châu về Than và Thép, (European Coal and Steel
Community: ECSC), một tổ chức được coi là mở màn cho Khối Hiệp Nhất Âu Châu sau
này.
1957: sáu quốc gia này ký thêm hai hiệp ước nữa ở Balê, đó là hiệp ước Công Đồng
Kinh Tế Âu Châu (European Economic Community: EEC) và Cộng Đồng Nguyên Tử Lực Âu
Châu (European Atomic Energy Community: EAEC).
Năm 1973: Đan Mạch, Ái Nhĩ Lan và Hiệp Vương Quốc nhập cuộc với 6 quốc gia đầu
tiên để thành lập Cộng Đồng Kinh Tế Âu Châu.
Năm 1981 Hy Lạp gia nhập và trở thành quốc gia thứ 10, và từ đó Cộng Đồng Kinh
Tế Âu Châu trở thành Cộng Đồng Âu Châu.
Năm 1986, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha gia nhập Cộng Đồng Âu Châu.
Năm 1995, Áo, Phần Lan, Thụy Điển nhập cuộc, và từ đây Cộng Đồng Âu Châu trở
thành Khối Hiệp Nhất Âu Châu, với 15 quốc gia phần tử cho tới 1/5/2004 mới có
thêm 10 quốc gia hầu hết từ Đông Âu (8/10) gia nhập.
Khối Âu Châu này đã ký kết thêm các hiệp ước với nhau sau đây: the Schengen
Agreement (1985), the Single European Act (1986), the Maastricht Treaty (1992),
the Treaty of Amsterdam (1997).
Năm 2004, 10 tân quốc gia nữa nhập cuộc Khối Hiệp Nhất Âu Châu là Balan, Tiệp Khắc, Slavakia, Cyprus, Estonia, Hung Gia Lợi, Latvia, Lithuania, Malta và Slovenia.
Năm 2007, Khối Hiệp Nhất Âu Châu có thêm hai quốc gia (Bulgaria và Rômania) nữa
gia nhập, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tái cứu xét vào thàng 12/2004, và nâng tổng số dân
lên thêm hơn 100 triệu nữa là trên 550 triệu, một khối kinh tế mạnh nhất thế
giới.
Khối Hiệp Nhất Âu Châu có lẽ đã được bắt đầu từ Victor Hugo năm 1846, với tư
tưởng “hình thành mối huynh đệ Âu Châu”. Tuy nhiên, mãi đến sau Thế Chiến Thứ
Hai, tức vào năm 1945, Âu Châu mới thực sự áp dụng tư tưởng này, để ít là có thể
tránh khỏi những cuộc xung đột xẩy ra như hai trận thế chiến trước đó thuộc tiến
bán thế kỷ 20.
Nhận định của Thoidiemmaria.net
Tuy Khối Hiệp Nhất Âu Châu được phát triển để trở thành một khối kinh tế lớn
nhất thế giới. Nhưng, Giáo Hội Công Giáo, qua vị đương kim Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II, đã cảnh giác việc Khối này đã gạt bỏ căn tính và ngồn gốc Kitô Giáo
làm nên văn hóa và lịch sử Âu Châu trong Bản Hiến Pháp của họ. Lý do là vì Khối
này, dẫn đầu là Pháp quốc, muốn dân sự (chính trị và kinh tế) hoàn toàn tách
biệt khỏi tôn giáo.
Đồng ý là như thế. Tôn giáo và dân sự phải hoàn toàn tách biệt nhau về phương
diện trách nhiệm và sứ vụ chuyên biệt của mỗi lãnh vực, để tránh khỏi những gì
đáng tiếc đã xẩy ra trong quá khư. Như các hoàng đế Rôma xưa đã triệu tập các
Công Đồng Chung đầu tiên của Giáo Hội, hay các vị giáo hoàng sau này đã phong
vương, phong đế cho các nước thuộc thẩm quyền của mình.
Tuy nhiên, không phải vì thế mà hai lãnh vực này có thể hoàn toàn tách biệt nhau
về khía cạnh cùng đích. Nếu con người không nguyên sống bởi bánh mà còn bởi mọi
lời do miệng Thiên Chúa phán ra, tức còn phải sống theo luân thường đạo lý và
luân lý nữa, mới thực sự là người và nên người thế nào, bằng không con người chỉ
sống để mà ăn như con vật, thì dân sự không thể thiếu tôn giáo như hồn sống của
mình. Một Âu Châu càng hiệp nhất về phương diện kinh tế và chính trị càng phủ
nhận căn tính Kitô Giáo của mình là một Âu Châu đang đi đến chỗ diệt vong.
Hiện tượng này đã xuất đầu lộ diện ngay khi Khối này có thêm 25 phần tử nữa vào tháng 5/2004. Điển hình là vấn đề bất đồng việc xài đồng Âu (eu) và việc đóng vai trò thay nhau làm chủ tịch khối. Về vấn đề sử dụng tiền euro, chỉ mới có 12 quốc gia trong 25 thuộc về “eurozone” mà thôi. Về vấn đề giữ vai trò chủ tịch, hôm Thứ Hai 21/6/2004, Đức đã cùng với Pháp đã bác bỏ việc bất cứ ứng viên nào thuộc Hiệp Vương Quốc, Ái Nhĩ Lan, Đan Mạch, Thụy Điển hay 10 tân phần tử được làm chủ tịch Ủy Ban Âu Châu tới đây.
Ngoài ra, vào đầu tháng 6/2004, cuộc bỏ phiếu đầu tiên khi khối này tăng thêm 10
phần tử nữa, đã cho thấy tình hình không khả quan cho lắm. Vì chỉ có 45.5%, một
kỷ lục thấp nhất từ trước đến nay. Trong số 15 phần tử cữ có 49%, còn thấpo hơn
năm 1999 ở 49.8%. Còn ở các nước Đông Âu mới gia nhập chỉ có 26.4%.
Bởi thế, nếu Khối Hiệp Nhất Âu Châu không mau trở về với căn gốc Kitô Giáo là
những gì làm nên lịch sử và văn hóa của họ theo lời kêu gọi của Giáo Hội Công
Giáo, họ sẽ không thể tiến triển về phương diện kinh tế, trái lại, lòng đạo càng
sa sút, họ càng trở thành một Khối Bất Nhất Âu Châu thay vì Khối Hiệp Nhất Âu
Châu. Đó là chưa kể đến tình hình Hồi Giáo đang phát triển mạnh ở đây, vào một
lúc nào đó, khối Hồi Giáo, qua sự quan phòng của Thiên Chúa, vì muốn thanh tẩy
Âu Châu chẳng hạn, để cho Âu Châu bị Hồi Giáo chiếm đoạt cách nào. Chúng ta hãy
chờ xem “dấu chỉ thời đại”.
“Dấu chỉ thời đại” đó là, một Âu Châu đã được hình thành bởi văn hóa Kitô giáo, một thứ văn hóa đã làm nên văn minh Âu Châu nói riêng và thế giới nói chung qua việc truyền bá Phúc Âm hóa từ và bởi châu lục này, trở về với căn gốc của mình, mới có thể lấy lại được uy thế cả về đạo lý lẫn chính trị và kinh tế; bằng không, không tìm Nước Chúa và sự công chính của Ngài trước, như thực tế đã từng và đang xẩy ra là, Âu Châu (và cả Mỹ Châu là một tân Âu Châu nới rộng) sẽ cứ quay cuồng với nền văn hóa sự chết, choáng váng với đủ mọi thứ luật rừng và quái rợ, như phá thai, triệt sinh an tử, hôn nhân đồng tính, tạo sinh sao bản v.v., chẳng khác gì một anh chàng đóng khố luân lý đi giầy tây văn minh vật chất vậy.
Tóm lại, chúng ta hãy hiệp ý với ý chỉ chung của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cho và trong tháng 8/2004 trong việc cầu đặc biệt cho Khối Hiệp Nhất Âu Châu như thế này: “Xin cho Khối Hiệp Nhất Âu Châu tìm thấy sinh lực mới nơi gia sản Kitô giáo của mình là những gì thiết yếu làm nên văn hóa và lịch sử của lục địa này”.
Ðaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, viết theo tài liệu của CNN