GIÁO HỘI HIỆN THẾ
_______
THỨ BẢY 20/8/2005 |
1) Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX: Tại sao ở Đức Quốc? – Dấu Chỉ Thời Đại??
3) Người Khách … Nửa Đêm Về Sáng
Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX: Tại sao ở Đức Quốc? – Dấu Chỉ Thời Đại??
Chúa Nhật XXI Thường Niên ngày 21/8/2005 này cũng là ngày bế mạc Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX ở Cologne Đức Quốc, một Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã diễn ra trong thời khoảng 16-21/8/2005. Tột đỉnh của Ngày Giới Trẻ Thế Giới bao giờ cũng là đêm canh thức Thứ Bảy trước đó, đêm giới trẻ thế giới được gặp gỡ Chúa Kitô qua hiện thân của Người là vị Giáo Hoàng. Sở dĩ Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã trở thành một biến cố quan trọng chẳng những đối với Giáo Hội nói riêng và thế giới nói chung là vì giới trẻ chính là niềm hy vọng của lịch sử loài người quan trọng đến nỗi ĐTC GPII đã khởi xướng nên Ngày Giới Trẻ Thế Giới này từ năm 1985, năm Liên Hiệp Quốc giành cho giới trẻ.
Mục đích của ĐTC GPII lập ra Ngày Giới Trẻ Thế Giới này là để cho họ gặp gỡ Chúa Kitô. Đó là lý do Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần đầu tiên và những năm sau đó, ở chính giáo đô Rôma, bao giờ cũng được cử hành vào chính Chúa Nhật Lễ Lá, một Chúa Nhật gợi lại biến cố giới trẻ Giêrusalem tiến lên nghênh đón Người. Cũng chính vì mục đích của Ngày Giới Trẻ Thế Giới là giúp cho giới trẻ gặp gỡ Chúa Kitô mà lần nào vị Đại Diện Người trên trần gian là bản thân vị Giáo Hoàng cũng tới với giới trẻ, hiện diện giữa giới trẻ, và huấn dụ giới trẻ. Cũng chính vì để giới trẻ gặp gỡ Chúa Kitô mà Ngày Giới Trẻ nào cũng có hai phần chính, đó là phần học hỏi giáo lý theo chủ đề, (có 248 buổi giáo lý trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX năm 2005 này), được chính các vị giám mục, thành phần thừa kế các tông đồ, hướng dẫn, và phần cử hành Đường Thánh Giá theo chân Chúa Kitô.
Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX tại Đức Quốc đã được ĐTC GPII chính thức thông báo vào Ngày Giới Trẻ Thế Giới XVII ở Toronto Canada: “Tôi muốn chính thức thông báo là Ngày Giới Trẻ Thế Giới tới đây sẽ diễn ra vào năm 2005 tại Cologne Đức Quốc. Ở đại vương cung thánh đường của Cologne có các hài tích được tôn kính của các Vị Đạo Sĩ, Những Người Hiền Triết đến từ Đông Phương theo ngôi sao dẫn đến với Chúa Kitô”.
Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX này được diễn trong thời khoảng 16-21/8/2005, với đề tài” Chúng tôi đến triều bái Người”, một đề tài lập lại lời của ba vị đạo sĩ Phương Đông và là lời có liên hệ với Bí Tích Cực Linh trong Năm Thánh Thể được kết thúc vào ngày 23/10/2005 tới đây.
Sự kiện Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX được tổ chức tại Đức đã được bắt đầu từ tâm tưởng của ĐTC GPII về Nước Đức như sau, khi ngài ngỏ cùng ĐHY Joachim Meisner, TGM của thành phố này, trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới ở Paris năm 1997. Vị hồng y này đã kể lại rằng: “Đức Giáo Hoàng đã nói với tôi rằng ngài cảm thấy một trong những Ngày Giới Trẻ Thế Giới đầu tiên trong ngàn năm mới cần phải được tổ chức ở Cologne, vì thế kỷ vừa qua Đức quốc đã chứng kiến thấy một số những thảm họa kinh hoàng cho nhân loại, và giờ đây nước này cần phải chứng kiến thấy một dấu hiệu hy vọng cả thể”.
Vấn đề Quan Phòng Thần Linh ở đây là Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX tại Đức Quốc này lại được chủ sự bởi chính Vị Tân Giáo Hoàng người Đức. Phải chăng đây là “dấu chỉ thời đại” về một Đức Quốc sẽ làm biến đổi thế giới nói chung và Âu Châu nói riêng, như Balan đã là nơi phát xuất một Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và là nơi đã làm biến đổi lịch sử thế giới nói chun g và Âu Châu nói riêng qua Biến Cố Đông Âu cuối năm 1989?
Nếu quả thực như vậy thì chuyến viếng thăm quê hương đầu tiên của Đức tân Giáo Hoàng Đức quốc này cũng mang một tầm vóc quan trọng như chuyến về thăm Balan đầu tiên của vị tiền nhiệm ngài vào tháng 6/1979. Vị tân Giáo Hoàng, trong chuyến tông du ngoài Ý quốc đầu tiên của giáo triều của mình, cũng sẽ ghé thăm thành phố Bonn là nơi ngài đã sống trong thời khoảng 1959-1963 với chức nghiệp giáo sư thần học. Và cũng tại thành phố này, ngài sẽ gặp Tổng Thống Đức Horst Koehler.
Thứ Năm 18/8: 10 giờ sáng, ngài rời phi trường Ciampino ở Rôma và đến Cologne/Bonn vào buổi trưa. Sau khi được chào đón, ngài đã về tòa tổng giám mục Cologne. Buổi chiều, ngài đã đến bến tầu Rodenkirchnbrucke để đi thuyền dọc theo con sông Rhine đến bến tầu Rheinwiesen và được giới trẻ nghênh đón ở đó. Rồi ngài lại dùng thuyền trở về Cologne và viếng thăm vương cung thánh đường ở đây.
Thứ Sáu 19/8: ĐTC đã cử hành Thánh Lễ riêng tại tòa TGM Cologne trước khi đi xe đến Villa Hammerschmidt ở Bonn là nơi, vào lúc 10 giờ 30 sáng, ngài đã thăm Tổng Thống Đức. Vào buổi trưa, sau khi dùng bữa trưa với 20 đại biểu giới trẻ, tuổi từ 18 đến 28 (Đức 2, Pháp 1, Ái Nhĩ Lan 1, Chí Lợi 1, Benin 1, Tầu 1, Congo 1, Canada 1, Slovania 1, Úc Châu 1, Palestine 1), ngài đã thăm hội đường Do Thái ở Cologne và vào lúc 1 giờ ngài trở về tòa TGM để dùng bữa trưa với giới trẻ. Vào lúc 5 giờ chiều, ngài đã gặp các chủng sinh ở nhà thờ Thánh Pantaleon ở Cologne rồi trở về tòa TGM để tham dự một cuộc họp đại kết.
Thứ Bảy 20/8: Ngài cũng cử hành Thánh Lễ riêng tại tòa TGM, sau đó ĐTC đã tiếp một số các vị lãnh đạo chính trị và dân sự, như Thủ Tướng Gerhard Schroeder; Chủ Tịch Quốc Hội Wolfgang Thierse; Chủ Tịch Khối Dân Chủ Kitô Giáo Angela Merkel (CDU Christian Democratic Union) v.v. Vào lúc 6 giờ chiều ngài gặp các vị đại diện cộng đồng Hồi giáo. Sau đó ngài đi xe đến Marienfeld để gặp giới trẻ trong đêm canh thức cho tới 10 giờ 30.
Chúa Nhật 21/8: 10 giờ sáng, ngài sẽ cử hành Lễ Bế Mạc trước khi nguyện Kinh Truyền Tin. Sau bữa trưa tại tòa TGM, ngài đã đi bộ đến “Piussaal” của chủng viện Cologne để gặp hội đồng giám mục Đức. Cuối cùng, sau khi chào uỷ ban tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX, ngài đi xe đến phi trường tham dự lễ nghi tạ từ vào lúc 6 giờ 45 chiều, và trở về tới Rôma lúc 9 giờ 15 tối.
Nước Đức có 82.520.000 triệu dân, trong đó có 27.411.000 là Công giáo, tức ở vào tỷ lệ 33.2%. Có 12.486 giáo xứ, 18.826 vị linh mục, 2.505 phó tế, 36.323 tu sĩ và 3.561 chủng sinh. Giáo Hội Công Giáo ở Đức có 10.307 cơ quan giáo dục, bao gồm từ sơ cấp đến đại học, với tổng số 959 ngàn học sinh và sinh viên. Có 536 bệnh viện, 1.359 bệnh xá, 2.588 nhà coi sóc người già và tàn tật, 1.298 cô nhi viện, 2.030 trung tâm về gia đình và bảo vệ sự sống, cùng 1.331 trung tâm đặc biệt về việc giáo dục xã hội và tái giáo dục.
Con số tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX lên tới 800 ngàn người, trong đó có 405 trăm
ngàn giới trẻ ghi danh (105.000 Đức, 101.174 Ý, 38.549 Pháp, 31.908 Tây Ban Nha và 24,237
Hoa Kỳ, từ 191 quốc gia), 750 giám mục, 54 hồng y, 27 ngàn tình nguyện viên thuộc 120 quốc
gia. Vấn đề an ninh là vấn đề gay go nhất trong biến cố này.
Trong cuộc họp báo tại tổng hành dinh Đài Phát Thanh Vatican ngày Thứ Ba 5/7/2005, ĐHY
Joachim Meisner TGM Cologne, nơi tổ chức biến cố này xác nhận rằng “những người đã ghi
danh hay đã trả tiền ở vào khoảng 400 ngàn, thế nhưng chúng tôi vẫn mở cửa cho đến ngày
cuối để tạo cơ hội tham dự. Phần chúng tôi, chúng tôi có thể điều hành đến 2 triệu người”.
Vị hồng y còn nói tiếp: “Cologne đã làm việc cả 8 năm trời cho biến cố này”. Nơi ĐTC sẽ
chủ tọa buổi canh thức đêm Thứ Bảy và Thánh Lễ Bế Mạc Chúa Nhật là Marienfeld, ở đó có
một quả đồi nhân tạo được hình thành bởi đất thuộc tất cả mọi châu lục.
Theo truyền khẩu thì Vương Cung Thánh Đường Cologne là nơi đang giữ hài tích của Các Vị
Đạo Sĩ Đông Phương. Hòm đựng hài tích các vị được đặt ở đằng sau bàn thờ, theo như thông
lệ thời Trung Cổ, để giới trẻ có thể đi dưới bàn thờ, mang về phúc lành cho mình, như những
người hành hương đã làm trong quá khứ.
Vị hồng y TGM Cologne còn cho biết thêm là cái vấn đề khó khăn nhất của việc tổ chức này
đó là việc cần phải tuân giữ “17 ngàn tiêu chuẩn an ninh” theo luật lệ của Đức Quốc.
“Trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới Năm 2000 ở Rôma đây, chính phủ Ý đã phải tạm treo những
điều kiện này trong vòng 10 ngày, một cử chỉ mà tôi cho rằng rất nhân bản. Chúng tôi buộc
phải tuân giữ những qui tắc an ninh ấy và điều này đã gây tốn kém cho chúng tôi rất nhiều, vì
chúng rất ư là mắc mỏ. Việc viếng thăm tới đây của ĐTC sẽ tốn phí gấp 10 lần cuộc viếng
thăm đầu tiên Đức quốc của ĐTC GPII. Việc sửa soạn vốn là vấn đề phức tạp theo quan điểm
kỹ thuật, gây ra bởi những đòi hỏi về an ninh, cũng như từ quan điểm tiền bạc. Thế nhưng, giờ
đây mọi sự đã được thắng vượt rồi”.
Cuối cùng, vị thẩm quyền Giáo Hội địa phương tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã kêu gọi
tham dự viên như sau: “Anh chị em cần phải đến như những Vị Vua Khôn Ngoan. Đừng đến
một mình, song hãy mang theo cả người khác nữa. Nếu chúng ta qui tụ lại nhân danh Người
thì Chúa Giêsu sẽ ở giữa chúng ta. Chúng ta cần phải tỏ cho thế giới thấy dung nhan của
Chúa Kitô”.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
(tiếp 31/7 Chúa Nhật và 1/8 Thứ Hai)
Chủ Nghĩa Minh Tri: Động Lực Chối Bỏ Thiên Chúa cùng Căn Tính Kitô Giáo
Chúng ta hãy nhìn kỹ hơn đến cái tương phản này nơi hai nền văn hóa đã làm nên tính chất của Âu Châu. Trong cuộc tranh luận về Lời Ngỏ của Bản Hiến Pháp Âu Châu, cái tương phản này có hai điểm được bàn cãi, đó là vấn đề nói đến Thiên Chúa trong Bản Hiến Pháp và vấn đề đề cập tới căn gốc Kitô giáo của Âu Châu. Nếu ở khoản 52 của Bản Hiến Pháp này các quyền lợi theo hiến pháp của các Giáo Hội được bảo đảm thì nói được là chúng ta có thể an tâm.
Thế nhưng, điều này có nghĩa là nơi đời sống Âu Châu, các Giáo Hội có được một chỗ đứng ở lãnh vực dấn thân của chính trị, nhưng nơi lãnh vực về nền tảng của Âu Châu, đặc tính của châu lục này không có chỗ đứng. Những lý do được viện dẫn nơi cuộc công khai tranh luận này về vấn đề “không” rõ ràng ấy là những gì nông nổi, nó cho thấy rõ ràng là thay vì nói lên cái động lực thực sự của mình thì những lý do ấy lại giấu diếm nó đi. Việc khẳng định là việc đề cập tới căn gốc Kitô giáo của Âu Châu là những gì làm tổn thương tới các cảm quan của nhiều người không phải là Kitô hữu ở Âu Châu không phải là lý do rất chính đáng, ở chỗ, trước hết, nó liên quan tới một sự kiện lịch sử không ai có thể nghiêm chỉnh chối cãi.
Bình thường thì việc đề cập về lịch sử này có liên quan tới hiện tại. Việc đề cập đến những căn gốc ấy bao hàm cả việc xác định nữa những mạch nguồn chất chứa của chiều hương luân lý, moat chiều hướng là yếu tố của căn tính Âu Châu. Ai là người sẽ bị xúc phạm đây? Căn tính của ai bị đe dọa đây?
Những người Hồi giáo, thành phần về vấn đề này thường muốn cho những căn tính ấy vào Bản Hiến Pháp, không cảm thấy bị đe dọa bởi những nền tảng Kitô giáo về luân lý của chúng ta, thế nhưng, nó lại bị đe dọa bởi tính chất hoài nghi của một thứ văn hóa tục hóa chối bỏ chính căn gốc của mình. Cả người anh em Do Thái của chúng ta nữa cũng không bị xúc phạm bởi việc qui chiếu về các căn gốc Kitô giáo của Âu Châu, vì những căn gốc này trở về với Núi Sinai. Chúng mang dấu hiệu của một tiếng nói đã vang lên ở ngọn núi này của Thiên Chúa và liên kết với chúng ta theo những chiều hướng hết sức sâu xa được Bản Thập Điều cống hiến cho nhân loại. Điều này cũng đúng nữa đối với việc đề cập tới Thiên Chúa, ở chỗ, việc không đề cập tới Thiên Chúa chẳng những là việc xúc phạm tới những ai thuộc về các tôn giáo khác, mà còn là một nỗ lực muốn xây dựng cộng đồng nhân loại hoàn toàn không có Thiên Chúa.
Những động lực liên quan đến cái “không” lưỡng diện này là những gì sâu xa hơn người ta có thể nghĩ đến những lý do được viện dẫn. Chúng cho rằng chỉ có thứ văn hóa thực sự của chủ nghĩa Minh Tri, một thứ văn hóa đã đạt đến mức hoàn toàn phát triển trong thời đại của chúng ta đây, mới có thể làm nên căn tính Âu Châu. Nhờ đó các nền văn hóa về tôn giáo khác nhau cùng với những quyền lợi tương xứng mới có thể đồng hiện hữu bên cạnh thứ văn hóa Minh Tri ấy, với điều kiện và ở mức độ chúng tôn trọng các qui chuẩn của văn hóa Minh Tri và phụ thuộc vào văn hóa Minh Tri.
(còn tiếp)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, theo Zenit ngày 26-27/7/2005
Ngày Thánh Mẫu XXVIII (1978-2005) do Chi Dòng Đồng Công tổ chức vào thời khoảng 4-7/8/2005 vẫn đông như mọi năm. Tuy nhiên, giống như năm ngoái, năm nay thời tiết cũng hơi đặc biệt. Năm ngoái, ba ngày chính, Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bảy có những trận mưa nửa đêm về sáng, làm cho nhiều người cảm thấy lạnh lẽo, không ngủ được, vì không ngờ khí hậu cần đến áo ấm khác với mọi năm đầy nóng bức.
Năm nay, trời mưa nửa tiếng trước giờ khánh thành Đồi Canvê được dự trù theo chương trình vào 4 giờ 30 chiều. Thứ Sáu, trời mát như lưỡng lự muốn mưa mà không đành, giúp cho việc cử hành Đường Thánh Giá kính Lòng Thương Xót Chúa trong Năm Thánh Thể (10/2004-2005) do Liên Đoàn Thiếu Nhi Fatima TGP/LA, được thập phần thuận lợi; bằng không, với những bộ hóa trang nóng bức mặc suốt 6 tiếng liền (từ 11 giờ sáng tới 5 giờ chiều), gặp trận mưa nhẹ như ngày hôm trước, các em sẽ bị cảm rất nặng vì mồ hôi tắm mưa, và nếu gặp trận mưa ngày hôm sau thì chắc chắc những em đóng những bộ đồ lính La Mã đầy những thứ kim loại sắt trên đầu (ở mũ) và thân (ở áo) nhất định sẽ khó lòng mà thoát được bị sét đánh. Thứ Bảy, vào lúc sau 5 giờ chiều một chút, sau vũ hoa dâng Mẹ mở đầu và ngay khi cuộc Cung Nghinh Mẹ được tiến hành, chưa kịp ra khỏi cổng thì trời đổ mưa tới tấp, kéo dài cả 1 tiếng rưỡi đồng hồ, có lúc nắng lên sáng ngời mà mưa vẫn cứ nặng hạt tuôn xuống, chớp vẫn cứ không ngừng tung tóe trên bầu trời, đến nỗi có 4 người bị sét đánh, trong đó có một người được trực thăng chở đi nhà thương, và cuộc cung nghinh Mẹ đành phải bãi bỏ (lần thứ hai trong lịch sử Ngày Thánh Mẫu Missouri, lần đầu vào năm 1989, và cả hai lần đều trùng hợp với sự có mặt của ĐTGM Saint Louis ở Missouri). Tuy nhiên, Thánh Lễ Đại Trào vẫn tiếp tục đúng như dự định, chỉ sớm hơn 15 phút.
Trận mưa tầm tã chiều tối Thứ Bảy này, còn hơn cả chiều Thứ Năm, đã làm cho các lều bán kỷ vật ngập lụt. Thế nhưng, sau Thánh Lễ Đại Trào, vào khoảng 9 giờ tối, các quán kỷ vật lại thay nhau mở ra để tiếp tục công việc gây quĩ của mình, vớt vát những giây phút cuối cùng của Ngày Thánh Mẫu 2005. Quầy kỷ vật của Chương Trình Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống (
www.tinmungsusong.org) cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, hai chúng tôi vừa bán vừa thu dọn, vì nghĩ rằng cũng chẳng được bao nhiêu nữa. Vào khoảng 12 giờ đêm, khi gần thu xong mọi sự, sách vở cũng đã cho vào thùng gần hết, chỉ còn mấy loại sách khác nhau chưa kịp thu và một số CD vậy thôi, thì người khách cuối ngày xuất hiện, đứng lật lật mấy cuốn sách còn nằm trên bàn. Tôi nghĩ rằng chắc anh chàng chạc tam thập nhi lập này cũng chỉ đứng trong giây lát rồi đi, để chúng tôi thu cho xong, sau đó còn đi ăn đêm, ngủ nghỉ, sáng còn lên đường về cho kịp chương trình nghỉ hè sau đó. Ai ngờ đâu, chính vào giây phút ấy, trong ý định của Đấng Quan Phòng Thần Linh, tôi đã được gặp một người khách cuối ngày có tâm hồn nửa đêm về sáng.
Đúng thế, câu truyện được mở đầu bằng câu hỏi của con người cho đến nay tôi vẫn chưa biết tên ấy:
- Nhà xuất bản này ở đâu vậy?
(còn tiếp)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL