GIÁO HỘI HIỆN THẾ
_______
THỨ NĂM 13/12/2007 TUẦN II MÙA VỌNG |
? Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: về Thánh giáo phụ Chromatius ở Aquileia (tiếp)
?
Bí Mật
Maria (1-6) - Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria
?
“Hoán cải và
trở nên như trẻ nhỏ”: Đến Với Chúa - Đặc Ân Tiền Định
(3)
Thánh giáo phụ Chromatius ở Aquileia
Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Buổi Triều Kiến Chung hằng tuần Thứ Tư 5/12/2007
Bài Giáo Lý 61 trong loạt bài về Giáo Hội Hiệp Thông Tông Truyền
(tiếp 12 Thứ Tư)
Anh chị em thân mến!
Về thế giá và tầm quan trọng thì thành Aquileia là thành thứ tư của bán đảo Ý Đại Lợi, và là thứ chín của Đế Quốc Rôma: Đó cũng là lý do tại sao thành ấy rất lôi kéo đám dân Goths và Mông Cổ. Ngoài việc gây ra những cuộc chiến tranh và hủy hoại trầm trọng, những cuộc xâm chiếm của đám dân man rợ này cũng gây tổn hại trầm trọng đến việc giao lưu các tác phẩm của các vị Giáo Phụ được bảo tồn ở thư viện giám mục ấy, một thư viện dồi dào những bản chép tay.
Những bản văn của Thánh Chromatius đã bị tung tán, xuất hiện đây đó, thường được gán cho các tác giả khác chẳng hạn như cho Thánh Gioan Kim Khẩu (hầu như là vì cả hai tên gọi này đều được mở đầu giống nhau, Chromatius và Chrytostom), cho Thánh Ambrose, Thánh Âu Quốc Tinh và thậm chí cho cả chính Thánh Giêrônimô nữa, vị đã được Thánh Chromatius giúp rất nhiều trong việc chỉnh trang về bản văn và về bản dịch Thánh Kinh tiếng Latinh.
Hầu hết tác phẩm của Thánh Chromatius đã được tái khám phá thấy nhờ những biến cố may mắn trong những năm gần đây giúp có thể tái lập một bộ đồng loạt các bản văn: hơn 40 bài giảng (10 bài trong số này chưa hoàn tất), và trên 60 luận đề dẫn giải Phúc Âm Thánh Mathêu.
Thánh Chromatius là một bậc thày khôn ngoan và là một vị mục tử nhiệt thành. Quyết tâm đầu tiên và chính yếu của ngài là việc lắng nghe Lời Chúa, để loan báo Lời Chúa: nơi giáo huấn của mình, ngài luôn bắt đầu bằng Lời Chúa và trở về với Lời Chúa.
Có một số đề tài đặc biệt thân thương với ngài, nhất là về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, một mầu nhiệm ngài đã chiêm ngắm như mầu nhiệm này được mạc khải qua lịch sử cứu độ.
Đề tài thứ hai là đề tài về Chúa Thánh Linh: Thánh Chromatius liên lỉ kéo chú ý của tín hữu tới sự hiện diện và hoạt động của Ngôi Ba trong Ba Ngôi Thiên Chúa nơi đời sống của Giáo Hội.
Đề tài thứ ba được vị giám mục thánh này đặc biệt nhấn mạnh đó là mầu nhiệm Chúa Kitô: Lời đã hóa thành nhục thể là Thiên Chúa thực sự và là người thực sự: Người đã hóa thân làm người để ban cho nhân loại tặng ân thần thánh. Năm mươi năm sau những sự thật ấy, được sử dụng cả vào việc chống lại bè rối Arian, đã góp phần vào việc định tín của Công Đồng Chalcedon.
Việc nhấn mạnh đến nhân tính của Chúa Kitô đã dẫn Thánh Chromatius nói về Đức Trinh Nữ Maria. Giáo huấn của ngài về Mẹ Maria thì rõ ràng và chính xác. Chúng ta mắc nợ ngài về một số lời diễn tả sống động về vị Trinh Nữ Thánh này: Mẹ Maria là “vị trinh nữ phúc âm đã được lãnh nhận Thiên Chúa”; Mẹ là “con chiên vô nhiễm và không bị xâm phạm” đã hạ sinh “con chiên được quấn bọc trong mầu tím” (cf. Sermo XXIII, 3: Writers of the Santambrosian area 3/1, p. 134).
Vị giám mục thành Aquileia này thường liên kết Đức Trinh Nữ với Giáo Hội: Thật vậy, cả hai đều là “trinh nữ” và là “mẹ”. Khoa giáo hội học của Thánh Chromatius được khai triển đặc biệt từ những lời ngài dẫn giải về Phúc Âm Thánh Mathêu.
Một số tư tưởng được lập đi lập lại đó là Giáo Hội chỉ là một; Giáo Hội đã được hạ sinh bởi máu của Chúa Kitô; Giáo Hội là bộ y phục quí giá được Thánh Linh thêu may; Giáo Hội là nơi loan báo rằng Chúa Kitô được hạ sinh bởi Vị Trinh Nữ, và là nơi triển nở tình huynh đệ và sự hòa hợp.
Thánh Chromatius đặc biệt ưu ái hình ảnh con tầu trên biển cả bão tố – thời điểm của ngài cũng là thời điểm bão tố nữa, như chúng ta đã nghe. Vị giám mục thánh thiện này đã khẳng định là “con tầu này chắc chắn là tiêu biểu cho Giáo Hội” (cf. Tract. XLII, 5: Writers of the Santambrosian area 3/2, p. 260).
Là một vị mục tử nhiệt thành, Thánh Chromatius đã biết cách nói năng với dân của ngài bằng một thứ ngôn ngữ tươi trẻ, khởi sắc và đanh thép. Dù cho ngài có hoàn toàn thông thạo tiếng Latinh, ngài cũng thích sử dụng ngôn ngữ thông dụng là ngôn ngữ phong phú về những hình ảnh có thể hiểu được một cách dễ dàng.
Chẳng hạn, hứng khởi bởi biển cả, ngài đã so sánh tác động đánh cá là tác động một khi được kéo lên bờ thì cá đã chết với việc rao giảng Phúc Âm là việc con người được cứu khỏi những thứ nước bùn lầy của chết chóc và được dẫn đưa tới sự sống chân thực (cf. Tract. XVI, 3: Writers of the Santambrosian area 3/2, p. 106).
Như một vị mục tử nhân lành, trong một thời điễm hỗn loạn nhiễu nhương như thời của ngài, khi mà những cuộc cướp phá của thành phần man di đe dọa thế giới, ngài đứng về bên tín hữu để an ủi họ và hướng hồn họ về với Chúa là Đấng không bao giờ bỏ rơi con cái của Ngài.
Để kết thúc những suy tư này, chúng ta hãy suy niệm về một trong những lời huấn dụ của Thánh Chromatius là lời vẫn còn hiệu năng cho tới ngày nay. Vị giám mục thành Aquileia này trong một bài giảng đã khuyên dụ rằng: “Chúng ta hãy nguyện cầu để Ngài giải thoát chúng ta khỏi bất cứ một cuộc tấn công nào của kẻ thù, khỏi bất cứ nỗi hãi sợ nào trước những kẻ đối phương.
“Xin Ngài đừng nhìn đến các công lênh sự nghiệp của chúng ta mà đến tình thương của Ngài, Ngài là Đấng trong quá khứ đã giải phóng con ái Yến Duyên không phải vì công nghiệp của họ mà vì tình thương của Ngài. Xin Ngài bảo vệ chúng ta bằng tình yêu nhân hậu của Ngài, và xin Ngài những gì ông Moisen Thánh Đức đã nói với con cái Yến Duyên rằng: Chúa sẽ chiến đấu bênh vực các người và các người sẽ vẫn nín lặng. Chính Người là Đấng chiến đấu, chính Ngài là Đấng mang lại chiến thắng. […]
“Để Ngài có thể làm như thế, chúng ta cần phải nguyện cầu nhiều bao nhiêu có thể. Chính Ngài phán qua cửa miệng của vị tiên tri là hãy kêu cầu danh Ta v ào ngày hoạn nạn; Ta sẽ giải phóng các người, và các người sẽ tôn vinh Ta” (Sermo XVI, 4: Writers of the Santambrosian area 3/1, pp. 100-102).
Vào lúc mở màn cho Mùa Vọng đây, Thánh Chromatius nhắc nhở chúng ta rằng Mùa Vọng là thời gian nguyện cầu, và cần phải giao tiếp với Thiên Chúa. Thiên Chúa biết chúng ta, Ngài biết tôi, Ngài biết tất cả chúng ta, Ngài yêu thương tôi, Ngài sẽ không lìa bỏ tôi. Chúng ta hãy mang lấy niềm tin tưởng này trong thời điểm phụng vụ vừa được bắt đầu.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 5/12/2007
Bí Mật Maria - Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria
Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort)
Lời Mở Đầu của người dịch
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
|
Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort) đã viết một số tác phẩm về Mẹ tuy mỏng nhưng rất hay. Chẳng hạn cuốn Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria (đã được Lm Nguyễn Tri Ân, OP, dịch năm 1957 và nguyệt san Dân Chúa Mỹ Châu xuất bản ở hải ngoại năm 1980), Bí Mật Kinh Mân Côi (đã được người dịch này chuyển ngữ và xuất bản từ năm 1994 và đã tái bản năm 1997 và 2002) và Bí Mật Maria. Sở dĩ những tác phẩm Thánh Mẫu của thánh Long Mộng Phố rất hay là vì thánh nhân viết với tất cả tâm huyết của mình, với tất cả kinh nghiệm sống của Mẹ. Sở dĩ rất hay là vì thánh nhân viết theo thần hứng, đôi khi đã nói tiên tri, như trong cuốn Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria. Sở dĩ rất hay là vì ý tưởng của thánh nhân hết sức xuất sắc và chuyên biệt có một không hai. Sở dĩ rất hay là vì chẳng những vẫn còn hợp thời và càng ngày càng cần thiết. Một trong những hoa trái trổ sinh từ một trong những tác phẩm Thánh Mẫu của thánh nhân là Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, vị đã đọc, thực hành và lấy khẩu hiệu Giáo Hoàng “tất cả của con là của Mẹ” từ tác phẩm Thành Thật Sùng Kính Mẹ Maria. Đó là lý do Màn Điện Toán Thời Điểm Maria, kể từ Lễ Trái Tim Mẹ, 8/6/2002, Quan Thày của Nhóm Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ (năm thứ 5), bắt đầu phổ biến tác phẩm Bí Mật Maria của thánh nhân, một tác phẩm, như được biết, chưa hề được dịch sang Việt Ngữ. Tuy nhiên, vì ngăn trở, tác phẩm này và tác phẩm Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria đã không được liên tục phổ biến. Cho đến nay, nhân dịp vừa khai mạc thời điểm mừng kỷ niệm Biến Cố Lộ Đức 150 năm, 1858-2008, được bắt đầu từ Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2007 đến 8/12/2008, Thời Điểm Maria tái phổ biến lại từ đầu và (lần này) liên tục cho tới hết hai tác phẩm Thánh Mẫu thời danh và khẩn trương hơn bao giờ hết hiện nay. Xin kính mời Quí Thân Hữu của Màn Điện Toán Thời Điểm Maria theo dõi.
Nhập Đề
Những Điều Kiện Để Biết Bí Mật Của Việc Thánh Hóa
1.- Hỡi linh hồn được tiền định, đây là bí mật của Đấng Tối Cao đã dạy cho tôi,
một bí mật tôi đã không tìm thấy nơi một cuốn sách cổ hay tân nào hết. Theo ơn
linh ứng của Thánh Linh, tôi trao phó bí mật ấy cho quí vị, với điều kiện:
Thứ nhất, để quí vị chỉ truyền đạt nó cho những ai xứng đáng với nó, qua việc họ
cầu nguyện, qua việc họ làm phúc và hãm mình, qua những bắt bớ họ phải chịu, qua
việc họ không dính bén với thế gian, cũng như qua việc họ nhiệt thành với phần
rỗi các linh hồn.
Thứ hai, để quí vị sử dụng nó cho việc thánh hóa và cứu độ bản thân mình; vì bí
mật này chỉ tác dụng nơi linh hồn nào biết sử dụng nó một cách xứng hợp. Bởi thế,
quí vị hãy coi chừng tình trạng quí vị không sinh động một khi biết được bí mật
này của tôi; nó sẽ trở thành tai hại và án phạt cho quí vị đấy.
Thứ ba, để quí vị tạ ơn Thiên Chúa hết mọi ngày trong đời sống của qúi vị, vì ân
sủng Ngài đã ban cho quí vị ở chỗ biết được một bí mật quí vị không đáng biết.
Khi quí vị tiếp tục sử dụng bí mật này trong hoạt động thường ngày trong cuộc
sống, quí vị mới thấu hiểu được giá trị của nó và tính cách tuyệt hảo của nó là
những gì mới đầu quí vị không hiểu được trọn vẹn, vì quí vị còn nhiều tội lỗi và
là những tội nặng nề, cũng như vì quí vị còn âm thầm dính bén với bản thân mình.
2.- Trước khi quí vị đọc tiếp, để được chiếm đoạt bởi một ước vọng hết sức thiết
tha và tự nhiên trong việc muốn biết sự thật này, quí vị hãy quì gối xuống sốt
sắng đọc kinh Ave Maria Stella và kinh Veni Creator hầu quí vị có thể thấu hiểu
và cảm nhận được mầu nhiệm thần linh này.
Vì tôi không có nhiều giờ để viết, cũng như quí vị không có nhiều giờ để đọc,
nên tôi sẽ nói vắn gọn bao nhiêu có thể.
(I) Việc Thánh Hóa của Chúng Ta: Một Nhu Cầu Bản Thân
Ý Muốn của Thiên Chúa
3.- Hỡi linh hồn trung tín, hình ảnh sống động của Thiên Chúa, được cứu chuộc
bằng Máu Châu Báu của Chúa Giêsu Kitô, ý của Thiên Chúa là muốn anh em phải nên
thánh như Ngài trên đời này và được vinh hiển như Ngài ở đời sau. Ơn gọi chắc
chắn của anh em là chiếm đạt sự thánh thiện của Thiên Chúa; và tất cả mọi tư
tưởng, ngôn từ và tác hành của anh em, tất cả mọi khổ đau và biến cố của cuộc
sống anh em phải nhắm đến mục đích này, bằng không anh em đang chống lại Thiên
Chúa, ở chỗ không làm những gì Ngài đã dựng nên anh em và đang bảo trì anh em.
Ôi, thật là một việc làm đáng ca ngợi! Công việc biến đổi cái là tối tăm thành
sáng láng, công việc làm nên tinh tuyền những gì nhơ nhớp, công việc làm nên
thánh hảo những gì tội lỗi, công việc làm cho tạo vật nên giống như Đấng Hóa
Công của nó, làm cho con người nên giống như Thiên Chúa! Một công việc đáng ca
ngợi, tôi xin lập lại, thế nhưng tự nó cũng là một việc làm khó khăn và bất khả
thực hiện với nguyên bản tính tự nhiên con người; chỉ duy một mình Thiên CHúa,
bằng ân sủng dồi dào và phi thường của Ngài, mới có thể hoàn thành nó. Ngay cả
việc tạo thành nên cả thế gian này cũng không phải là một kỳ công cao cả như
việc thánh hóa này.
Những Phương Tiện Thánh Hoá
4.- Hỡi linh hồn được tiền định, anh em thực hiện việc thánh hóa này như thế nào
đây? Anh em sẽ chọn lựa phương tiện nào để tiến đến tuyệt đỉnh mà anh em được
Thiên Chúa kêu gọi đây? Tất cả mọi người đầu đã biết đến những phương tiện cứu
độ và thánh hóa; chúng được đề ra trong Phúc Âm, được dẫn giải bởi các bậc thày
về tu đức, được các thánh áp dụng, và quan yếu cho tất cả những ai muốn được cứu
độ và chiếm đạt trọn lành. Chúng là đức khiêm nhượng trong lòng, là việc cầu
nguyện liên lỉ, là việc hãm mình trong tất cả mọi sự, là việc phó mình cho Sự
Quan Phòng Thần Linh cũng như việc tuân hợp theo ý muốn của Thiên Chúa.
5.- Để thực hành tất cả những phương tiện cứu độ và thánh hóa này thì nhất định
phải cần đến ân sủng của Thiên Chúa. Không ai có thể phủ nhận là Thiên Chúa ban
ân sủng của Ngài cho tất cả mọi người, ở một mức độ dồi dào hơn kém. Tôi nói là
ở một mức độ dồi dào hơn kém, là vì Thiên Chúa, mặc dù vô cùng tốt lành, cũng
không ban ân sủng cho hết mọi người đồng đều nhau, mà là ban đủ ân sủng cho mỗi
một linh hồn. Linh hồn trung tín sẽ thực hiện được những việc lớn lao với ân
sủng cao cả, và sẽ thực hiện những công việc kém ơn với ân sủng ít hơn. Chính
giá trị và phẩm chất cao quí của ân sủng được Thiên Chúa ban cho ấy và được linh
hồn đáp ứng như thế, đã làm cho các việc làm của chúng ta nên giá trị và cao quí.
Những nguyên tắc này thực là như vậy.
Một Phương Tiện Dễ Dàng
6.- Vậy thì tất cả sẽ đi đến chỗ là anh em phải tìm một phương tiện dễ dàng để
Thiên Chúa ban cho anh em ân sủng cần thiết giúp anh em nên thánh; đây chính là
điều tôi muốn tỏ cho anh em biết. Vậy, tôi xin nói là để tìm thấy ân sủng của
Thiên Chúa, chúng ta phải tìm thấy Mẹ Maria.
? “Hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ”: Đến Với Chúa - Đặc Ân Tiền Định (3)
Dẫn Nhập: Theo cảm nhận rất chân thực của ĐTC Gioan Phaolô II về Mầu Nhiệm Nhập Thể, thì, như ngài viết trong Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến,
“Ở đây chúng ta chạm đến một điểm chính yếu làm cho Kitô giáo khác với tất cả mọi tôn giáo khác, những tôn giáo diễn tả việc con người tìm kiếm Thiên Chúa từ những thời cổ xưa nhất. Khởi điểm của Kitô giáo bắt nguồn từ việc Lời nhập thể. Như thế, không phải là con người tìm kiếm Thiên Chúa, mà là Thiên Chúa đích thân đến nói với chính con người, và chỉ cho con người đường nẻo để con người có thể đến với Ngài”;
“Nơi Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa chẳng những nói với loài người mà còn tìm kiếm họ nữa. Việc Con Thiên Chúa nhập thể chứng tỏ là Thiên Chúa đi tìm kiếm con người. Chúa Giêsu nói về việc tìm kiếm này như tìm kiếm một con chiên lạc đàn (x.Lk.15:1-7). Đó là một cuộc tìm kiếm mà khởi điểm bắt đầu từ cõi lòng của Thiên Chúa và đích điểm ở nơi việc nhập thể của Ngôi Lời”.
Thế nhưng, vấn đề được đặt ra ở đây là, con người tạo sinh và tội lỗi đáng thương chúng ta có gặp được Đấng tìm kiếm chúng ta hay chăng? Hay là, ngược lại, chính vì Ngài đã hạ mình xuống quá, đến độ chúng ta không còn nhận ra Ngài nữa, như khi Ngài được hạ sinh trong hang lừa máng cỏ ở hang Bê-Lem, mà chúng ta không nhận ra Ngài và không thể đến được với Ngài. Trong Mùa Vọng, chúng ta hãy ôn lại con đường mà chính Ngài đã làm gương trong việc nhập thể và dạy trong Phúc Âm liên quan tới việc “hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ”, để có thể đến được với Ngài.
Đến Với Chúa: Đặc Ân Tiền Định
"Không ai có thể đến được với Cha mà không qua Thầy"
(Gioan 14:6).
(cùng đề tài tiếp 11 Thứ Ba, và 12 Thứ Tư)
Như thế, thành phần được Thiên Chúa tuyển chọn như chiên đến cùng Chúa Giêsu và theo Chúa Giêsu đây không phải là thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" hay sao. Chính vì thành phần chiên theo Chúa Giêsu là thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" có khả năng nghe được tiếng Chúa mà:
· "Điều (Cha là Chúa trời đất) đã giấu những kẻ khôn ngoan thông thái thì Cha lại tỏ cho những trẻ nhỏ mọn nhất" (Mathêu 11:25).
Nếu thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" là thành phần được tiền định Đến Cùng Chúa Giêsu, là thành phần, như Người điểm mặt: "nghe tiếng Ta ... và theo Ta" (Gioan 10:27), thì thành phần này, không phải hay sao, chính là thành phần được Thiên Chúa từ đời đời cưu mang (tiền định), và "khi đến thời gian ấn định" (Galata 4:4), "được hạ sinh từ trên cao" (Gioan 3:3,7), "bởi nước và Thần Linh" (Gioan 3:5), để "có thể vào Nước Thiên Chúa" (Gioan 3:5).
Phải, thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" được Thiên Chúa tiền định, "ban phép" và "dẫn đưa" đến cùng Chúa Giêsu, đúng là thành phần được Thiên Chúa cưu mang trong tình yêu vô cùng của Ngài từ đời đời:
· "Cha đã yêu họ như Cha từng yêu Con" (Gioan 17:23);
· "Như Cha hằng yêu Thầy thế nào, Thầy cũng đã yêu các con như vậy" (Gioan 15:9).
Và, để sinh ra thành phần được tiền định này, Thiên Chúa đã tỏ mình cho họ qua Con Một Ngài là Chúa Giêsu Kitô, "Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể" (Gioan 1:14):
· "Bất cứ ai chấp nhận Người (Lời) thì Người ban cho họ quyền trở nên con cái Thiên Chúa. Những người này là những kẻ tin vào danh Người, những kẻ được sinh ra không phải do máu mủ, không theo đam mê nhục dục, hay không bởi ý muốn của con người, mà là bởi Thiên Chúa" (Gioan 1:12-13).
Do đó, thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" chính là thành phần con cái Thiên Chúa, thành phần "được hạ sinh từ trên cao", "bởi Thiên Chúa". "Được hạ sinh từ trên cao", "bởi Thiên Chúa", thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" được tham dự vào Sự Sống Đời Đời của Thiên Chúa là Cha trên trời của mình.
Sống "Sự Sống Đời Đời là nhận biết Cha là Thiên Chúa chân thật duy nhất và Đấng Cha sai là Chúa Giêsu Kitô" (Gioan 17:3), họ "sống trong tình yêu của Thầy, (bằng cách) giữ mệnh lệnh của Thầy" (Gioan 15:10), nhờ đó, họ "được tái sinh bởi nước", "bởi hạt giống không hư nát là Lời Thiên Chúa" (1Phêrô.1:23), Lời có tác dụng thanh tẩy (xem Gioan 15:3).
Sống "Sự Sống Đời Đời là nhận biết ..." như thế, thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" sẽ "không thể phạm tội, vì họ được sinh bởi Thiên Chúa" (1Gioan 3:9), tức sinh bởi "Tình yêu của Thiên Chúa đã tuôn xuống trong lòng chúng ta nhờ Thánh Thần là Đấng được ban cho chúng ta" (Rôma 5:5), cũng là họ cũng được "sinh bởi Thần Linh", Đấng "muốn thổi đâu thì thổi" (Gioan 3:8), Đấng dẫn dắt thành phần con cái Thiên Chúa (xem Rôma 8:14).
Như thế: "Đến với Chúa" nếu là một ơn gọi, thành phần được kêu gọi này chính là thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng".
"Đến với Chúa" nếu là một đặc ân tiền định, thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" sẽ là thành phần "được Cha ban phép" và "được Cha dẫn đưa".
Thành phần được kêu gọi và tiền định này vĩnh viễn sẽ là thành phần:
1. Được cưu mang trong tình yêu nhưng không của Thiên Chúa chân thật duy nhất;
2. "Được hạ sinh từ trên cao" khi nhận biết Cha nơi Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập thể;
3. "Được hạ sinh bởi nước và Thần Linh", như "chiên Tôi thì nghe tiếng Tôi ... và theo Tôi".
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL