TĐCTT Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Chứng Dự, Chụp Hình, Tổng Hợp và Dẫn Giải
(Toàn bộ hình chụp từ smart phone thường, kiểu Samsung, không phải hạng I-phone, của người biên soạn)
KÍNH VIẾNG THÁNH TÍCH
THÁNH GIOAN VIANNEY, THÁNH BERNADETTE VÀ THÁNH THÉRÈSE NHỎ
19-20/5/2017
Lịch trình Hành Hương Thánh Mẫu 2017 của phái đoàn TĐCTT chúng tôi, trước hết và trên hết, nhắm đến 4 Linh Địa Thánh Mẫu chính yếu có liên quan mật thiết với nhau trong Thời Điểm Maria từ đầu thế kỷ 19 sang đầu thế kỷ 20, mà âm hưởng còn kéo dài tận cho tới đầu thế kỷ 21 này, ở chỗ đang ứng nghiệm những gì được Trời Cao qua Tiền Hô Maria tiên báo và dọn đường.
Thế nhưng, nếu để ý, lịch trình Hành Hương Thánh Mẫu 2017 của chúng tôi từ Linh Điạ Thánh Mẫu này đến Linh Địa Thánh Mẫu kia được cách ra đều nhau, như giữa Linh Địa Thánh Mẫu Mân Côi Fatima và Linh Địa Thánh Mẫu Vô Nhiễm Lộ Đức là một Thăm Viếng Đạo Giáo (Đan Viện Carmelo và Vương Cung Thánh Đường cổ kính ở Tây Ban Nha), hay giữa Linh Điạ Thánh Mẫu Vô Nhiễm Lộ Đức tới Linh Địa Thánh mẫu Châu Lệ La Salette là một Tham Quan Lịch Sử (Thành Trì Carcassone và Giáo Đô Avignon), hoặc giữa Linh Địa Thánh Mẫu Châu Lệ La Salette và Linh Địa Thánh Mẫu Ban Ơn Paris là một Kính Viếng Thánh Tính (Thánh Gioan Vianney, Thánh Bernadette và Thánh Thérèse Hài Đồng Giêsu cũng gọi là Thérèse Thánh Nhan).
Việc đến kính viếng các thánh tích của các vị thánh là một tác động đức tin chẳng những liên quan đến mầu nhiệm các thánh cùng thông công, mà còn liên quan đến ơn gọi nên thánh của mỗi Kitô hữu môn đệ Chúa Kitô, theo gương các vị tiền nhân của mình: các vị là người đã nên thánh được tại sao tôi không nên thánh được; không một thánh nhân nào lại không có quá khứ và không một tội nhân nào lại chẳng có tương lai.
Biết đâu những áo chúng tôi đang mặc hôm nay đây, giầy chúng tôi đang đi ấy, dù chúng tôi đang che đầu, đồ dùng chúng tôi đang sử dụng, sách vở chúng tôi đang đọc, các CD chúng tôi đang nghe, những DVD chúng tôi đang xem v.v., một ngày kia, trở thành những thánh tích vô giá, được cẩn thận và trân quí đặt trong tủ kính sang trọng và kỹ lưỡng cho khách hành hương kính viếng, như chúng tôi đang kính viếng các thánh tính của các vị thánh trong chuyến hành hương của chúng tôi vậy.
Nhín thấy các thánh tích chúng ta mới thấy rằng cái then chốt trong đời sống đạo ở đây là: 1- tất cả mọi sự đều là phụ thuộc; 2- chỉ có sự thánh thiện mới là những gì chính yếu nhất và quan trọng nhất của con người trong cuộc sống trần gian này; 3- có thánh thiện là có tất cả mọi sự phụ thuộc khác (xem Mathêu 6:33), và nhờ đó tất cả mọi sự phụ thuộc trở thành vô giá bất hủ như các thánh tích chúng tôi ngắm nhìn và chụp hình lưu niệm vậy.
Tuy nhiên, mỗi vị thánh đều được ơn gọi nên thánh một cách khác nhau, tùy vào thời điểm cùng sứ vụ của các vị và hoàn cảnh của mỗi vị. Bởi thế, đến với từng vị, chúng tôi đã xin mỗi vị chuyển cầu cho mình và cho cộng đồng dân Chúa một ơn thích hợp. Chẳng hạn đến Kính Viếng Thánh Gioan Vianney, chúng tôi đã hát bài Lúa Chín Đầy Đồng cầu cho ơn gọi linh mục và bài Từ Ngàn Xưa để cầu cho các linh mục. Đến Kính Viếng Thánh Thérèse Hài Đồng Giêsu, chúng tôi hát bài xin ơn sống đời thơ ấu thiêng liêng "trở nên như trẻ nhỏ" (Mathêu 18:3) v.v.
THÁNH GIOAN VIANNEY
(8/5/1786 - 4/8/1859)
Đáng lẽ chúng tôi đã đến kính viếng Thánh Tính Thánh Gioan Vianney từ chiều hôm qua, 18/5/2017, nếu không bị trục trặc xe ở ven núi lên La Salette. Thế nên, sau một đêm ngủ ở khách sạn Mercure Villefranche en Beaujo và sau bữa điểm tâm, chúng tôi mới đến Họ Ars là một giáo họ lẻ được vị thánh này phục vụ ngày xưa.
Sau bài Lời Thức Giấc để dâng mình và dâng ngày cho Đức Mẹ, hai vị linh hướng ban phép lành Thánh Mẫu
Nhà bếp của Cha Sở Họ Ars Gioan Vianney, Vị Thánh Khổ Hạnh chuyên hãm mình ăn khoai cả đời
Thánh Gioan Vianney chẳng những ăn chay mà còn đánh tội nữa, để chẳng những đền tội lỗi của mình mà còn đền tội cho những hối nhân đến xưng tội với ngài nữa.
Bởi thế lũ ma quỉ rất căm tức thánh nhân vì ngài đã cướp lấy khỏi tay chúng biết bao nhiêu là mồi ngon cho hỏa ngục, nên chúng đã quấy phá ngài nhất là về đêm là lúc ngài cần nghỉ ngơi một chút để lấy sức làm mục vụ.
Ở nơi đây, dưới thánh tích của ngài là một chút chất ở bộ não, một số chúng tôi bấy giờ đã khởi hứng hát bài Lúa Chín Đầy Đồng để xin ngài chuyển cầu cùng Chúa ban thêm ơn gọi linh mục cho Giáo Hội
Đức Ông Nguyễn Đức Minh, Phó Tổng Linh Hướng của Nhóm TĐCTT, giống Cha Sở Họ Ars Gioan Vianney hai điều: khuôn mặt và ham thích giải tội, và ngay tại nhà thờ có tòa giải tội của Cha Sở Họ Ars này, ngài đã giải tội cho hơn một chục anh chị em bấy giờ xưng tội với ngài.
Băng qua khuôn viên ở giữa này từ nhà xứ cũ của Cha Sở Họ Ars, phái đoàn tiến sang Nhà Thờ
Tại nguyện đường là nơi Thánh Gioan Vianney cử hành Thánh Lễ, chúng tôi đã hát bài Từ Ngàn Xưa cầu cho các vị linh mục của Chúa ngày nay
Một số chị đang chờ xưng tội với Cha Sở Họ Ars Việt Nam Nguyễn Đức Minh tại nhà thờ của vị thánh này
Tòa giải tội (kín) ở trong có Cha Đức Minh đang giải tội
Ở cuối nhà thờ, phía bên phải nhìn lên, 1 vị linh mục đang ngồi chờ giải tội (hở)
Tòa giải tội trước đây của Cha Sở Họ Ars, quan thày của các cha xứ. Không ngờ một chủng sinh dốt nát như ngài, không đủ khả năng về kiến thức để làm linh mục, mà Chúa lại chọn làm linh mục nhờ nhân đức của ngài
Cha Thánh Gioan Vianney rất tôn sùng Đức Mẹ và ngài đã hiến dâng Họ Ars cho Mẹ năm 1836. 10 năm sau, Mẹ Maria hiện ra ở La Salette năm 1846 với hai thiếu niên nam nữ và nhắn nhủ ít là 2 điều cụ thể, đó là: 1- Hãy tôn trọng sự nghỉ ngơi trong ngày thứ bảy và 2- hãy kính trọng thánh danh Thiên Chúa.
Họ Ars chỉ có 230 người, thế mà, Chúa Nhật họ cũng cứ làm việc, hay chè chén múa nhẩy trong các quán nhậu. Thánh nhân đã khuyên bảo trong tòa giải tội và trên tòa giảng về tội lộng ngôn phạm thượng và tội nhẩy múa buông tuồng mất nết của con chiên bổn đạo, đến độ ngài không ban ơn xá giải cho những ai cứ nhẩy múa...
Nếu trong Bí Mật La Salette: "Mẹ kêu gọi Những Tông Đồ Cuối Thời, những môn đệ trung kiên của Chúa Giêsu Kitô, những người sống trong sự khinh chê thế gian và chính mình, trong nghèo khó và khiêm hạ, trong lãnh đạm và thầm lặng, trong nguyện cầu và khổ chế, trong tinh tuyền và thần hiệp, trong khổ đau và ẩn khuất trước mắt thế gian", thì bấy giờ còn ai bằng hay như hoặc hơn Cha Sở Họ Ars, Thánh Gioan Vianney đáng kính của chúng ta!
Từ khu phố bên cạnh nhìn vào khu vực của Cha Sở Họ Ars
Gần đó có một khu sinh hoạt chợ búa buôn bán các thứ đồ ăn tươi ngon
Chuyển tiếp giữa hai nơi Kính Viếng cùng một ngày
Trong khi anh chị em đang mua sắm và dùng bữa trưa ở một trạm dừng chân thì bên ngoài đổ mưa đá xuống...
THÁNH BERNADETTE
Cô thiếu nữ 14 tuổi Bernadette, sau khi được Đức Mẹ hiện ra 18 lần vào năm 1958, từ ngày 11/2 đến ngày 16/7, đã dấng mình cho Chúa vào năm 22 tuổi và chết vì bệnh xuyễn vào năm 35 tuổi, sau 13 năm tu dòng. So với chị Thánh Thérèse Hài Đồng Giêsu thì Chị Thánh Bernadette hoàn toàn khác hẳn, chẳng những về gia cảnh nghèo hèn trong khi gia đình Chị Thérèse giầu có, mà còn về tính chất đơn sơ chất phác quê mùa của chị so với tính chất thanh cao, tinh khôn và văn hoa của Chị Thérèse. Thi thể của Chị Thánh Bernadette vẫn còn nguyên, đang được cất giữ ở Nhà Dòng của chị ở Nevers, chứ không phải ở Linh Địa Thánh Mẫu Vô Nhiễm Lộ Đức là nơi chắc chắn chị sẽ được vô số khách hành hương kính viếng. Đây cũng là một đặc điểm thầm kín của thánh nhân, đúng như Mẹ đã nói với chị: "Mẹ không hứa với con hạnh phúc ở đời này..."
Phái đoàn TĐCTT Hành Hương hôm ấy, được chị thánh thương cách lạ, qua 2 sự kiện sau đây: 1- tha hồ chụp hình ở khu vực xác của chị, trong khi bà Sơ coi sóc ở đó thường trực vẫn nghiêm cấm chụp hình; và 2- được dâng lễ tại ngay nhà thờ có xác của chị thánh, thay vì ở nhà nguyện nhỏ bé gọi là Chapelle de Noviciat, vì phái đoàn người Đức bị nhỡ không đến kịp giờ lễ vào lúc 2 giờ chiều của họ trùng với giờ lễ cũng 2 giờ chiều của phái đoàn TĐCTT (và đó là lý do phải chia làm hai nơi một lúc để dâng lễ).
Ảnh chụp hai vị linh mục đồng tế đang đứng sau bàn thờ từ bên phía thi thể của Chị Thánh Bernadette
Rời Dòng Chị Thánh Bernadette, chúng tôi về khách sạn Mercury Tour Nord để dùng bữa tối và nghỉ qua đêm
Chuyển Tiếp giữa hai ngày Viếng Thăm Thánh Tích
Mỗi lần xe di chuyển, nhất là qua một chặng đường trường lâu giờ, chúng tôi đã rút ngắn lại bằng các sinh hoạt trên xe vừa đạo đức vừa lành mạnh vui tươi, với các tài năng ăn nói và ca nhạc tự động đóng góp rất tích cực.
Về sinh hoạt đạo đức, sáng dâng mình và dâng ngày cho Đức Mẹ bằng bài Lời Thức Giấc và lĩnh phép lành, rồi Cầu Kinh Mân Côi một chuỗi, sau Kinh Mân Côi là Lời Chúa trong ngày kèm theo một chút suy niệm và chia sẻ về các Linh Địa Thánh Mẫu, buổi trưa nguyện Kinh Lạy Nữ Vương, và chiều vào lúc 3 giờ Chuỗi Thương Xót.
Về sinh hoạt lành mạnh, lúc thì đố vui Thánh Kinh, hay đố thuộc các kinh, hoặc lúc thì hát đối, lúc thì hát đua, lúc thì hát điệu (vừa hát vừa làm cử điệu), lúc thì hát tếu, lúc thì hát hò v.v. Lúc thì tập hát trước lễ, lúc thì chia sẻ cảm nghiệm Thánh Mẫu, lúc thì chia nhau nhâm nhi ăn uống lặt vặt, lúc thì kể chuyện vui cười (đôi khi cấm kị)... Thật là thân tình...
Chỗ ngồi trên xe những ai cần, như say xe, đau chân, yếu mệt v.v. thì ngồi ở mấy hàng ghế đầu, còn những ai khỏe mạnh hay trẻ trung tự động ngồi vào bất cứ chỗ nào cũng được, không tranh giành, không luân chuyển...
Hai cha phì cười khi nghe một nàng ở Virginia bất ngờ nổi hứng lên ca vọng cổ bài "Kinh Lạy Cha" thật mùi!
Sau bữa tối, anh chị em ngồi lại với nhau tại ngay phòng ăn để sinh hoạt và chia sẻ cảm nghiệm hành hương
Cha Vũ Toàn Khoa, CRM, đang chia sẻ cảm nghiệm hành hương
Anh Lý Minh, đại diện Nhóm OC (Orange County 8 người) chia sẻ cảm nghiệm về chuyến hành hương
Ban giúp vui họ Bùi đang hát bài móm mém gì đó, và Cha Đức Minh già lão móm mém đã làm cử điệu móm mém
Cha Đức Minh ban phép lành cuối ngày
THÁNH THÉRÈSE NHỎ
Phải chăng chính vì khôn lanh và sang trọng hơn Thánh Bernadette, người thôn nữ quê mùa mộc mạc được Mẹ Maria hiện ra ở Lộ Đức năm 1858 mà Chị Thánh Thérèse Hài Đồng Giêsu mới được gọi để nên thánh bằng đời sống thơ ấu thiêng liêng.
Chị Thérèse Hài Đồng Giêsu cũng gọi là Thérèse Thánh Nhan được ơn Chúa gọi từ hồi còn niên thiếu, và đã được phép chuẩn của Đức Lêo XIII vào Dòng Kín Carmelo năm 15 tuổi (thay vì năm 21 tuổi theo qui định). Chị chỉ tu có 9 năm và qua đời năm 1897, tuổi mới 24. Chị có nhiều mộng ước như làm linh mục, làm thừa sai, chịu tử đạo, nhưng không thể nên chị đã đi ngõ tắt là nên thánh bằng đường lối bé nhỏ, như chị ví von một cách cụ thể, chui qua bụng ngựa thay vì trèo qua lưng ngựa, cố bò lên thang cho tới khi người cha từ đầu cầu thang chạy xuống ẵm lên v.v.
Chị cảm thấy ơn gọi của chị là tình yêu, là con tim của Giáo Hội, chi phối mọi hoạt động của Giáo Hội v.v. Với một tác phẩm duy nhất là Truyện Một Tâm Hồn, người nữ tu Thérèse qua đời ở vào tuổi lưng chừng xuân nhưng không nên thánh nửa vời này đã được Giáo Hội, qua Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, tôn phong tiến sĩ Giáo Hội, vị tiến sĩ thứ 33 và là vị nữ tiến sĩ thứ ba (cùng với Thánh nữ tiến sĩ Catarina Sienna và Teresa Avila) của Giáo Hội.
Hôm nay, cả một ngày, phái đoàn hành hương chúng tôi đến Kính Viếng Thánh Tích của Thánh Thérèse Hài Đồng Giêsu, ở cả nơi chị sinh vào trần gian là Alencon lẫn nơi chị tu trì cùng qua đời là Lisieux. Trước hết chúng tôi dùng điểm tâm như mọi ngày rồi đến dâng lễ tư tại Đền Thờ Thánh Martin de Tour ở thành Tour. Sau đó chúng tôi đến Alencon, nhưng vì đường đi đến nhà là nơi chị sống 4 năm đầu đời của chị cho tới khi mẹ chị qua đời không có đường cho xe tour bus đi nên chúng tôi đã đi thẳng tới Lisieux. Ở đó, trước hết chúng tôi vào Vương Cung Thánh Đường Thánh Thérèse Lisieux, sau đó lên xe đến Đan Viện của chị để xem triển lãm về chị.
Dâng Lễ Ở Đền Thờ Thánh Martin
Sau Thánh Lễ lúc 8:30 sáng chúng tôi tham quan một vòng trong ngoài đền thờ cổ kính này
Hình như cây cổ thụ cả chục người ôm vươn các cành cây to bự dài rộng chưa từng thấy này, dù ở bên Hawaii chăng nữa, hình như đã có từ thời Thánh Martin vào hồi thế kỷ IV thì phải?
Người viết chẳng những lưu ý đến phái đoàn làm sao đừng để thất lạc ai mà còn tinh ý tìm cảnh đẹp chụp hình.
Trên đường từ Đền Thờ Thánh Martin Thành Tour đi ra chỗ xe tour bus đậu
Gần đến chỗ xe tour bus đậu, vừa thấy bức tượng có hàng chữ dưới là René Descartes và hàng chữ trên là câu "Cogito Ergo Sum", người viết liền chụp hình và giới thiệu với những ai ở gần bấy giờ, để rồi trên xe, trong câu chuyện về tình hình lịch sử thế giới đầy biến chuyển ở thế giới Kitô giáo Âu Châu, từ tình trạng sống đức tin và kinh điển của thời trung cổ đến dần dần bị trần tục hóa, mà khởi đầu, có thể nói, từ thời minh tri (enlightenment), theo chiều hướng của câu nói "Cogito Ergo Sum - tôi nghĩ nên tôi có / tôi là", một câu nói mang tính cách mạng về triết lý và về ý thức hệ, với hậu quả vô cùng nguy hại cho tới ngày nay, gây ra một thứ chủ nghĩa duy nhân bản và tương đối hóa tất cả mọi sự về thần linh, về đạo lý cũng như về luân lý, chỉ còn con người không còn thần linh, đúng chủ trương của Tam Điểm là Hội Kín Thợ Xây Trật Tự Thế Giới Mới cho quỉ vương Satan ngự trị.
Viếng Thăm Vương Cung Thánh Đường Thánh Thérèse Hài Đồng Giêsu
ảnh của Ngô Hậu
ảnh của Ngô Hậu
Mộ của ba mẹ Chị Thánh Thérèse Hài Đồng Giêsu, ở cuối Vương Cung Thánh Đường mang tên của chị.
Ở đầu bên phải là hình mẹ con chị (mẹ chị chết sớm khi chị mới 4 tuổi, và chị không được bú sữa mẹ mà phải bú nhờ ngay từ nhỏ), và ở đầu bên trái là hình bố con chị
Ở mặt tiền đối diện với cung thánh của Vương Cung Thánh Đường là gia đình chị, đông đủ 5 chị em tu trì, bao gồm cả cha mẹ và 4 người anh chị em của chị thánh đã chết khi còn nhỏ
Xác của Chị Thánh Thérèse Hài Đồng Giêsu không còn nguyên vẹn như xác của hai nữ thánh thụ khải là Chị Thánh Bernadette ở Nevers và Chị Thánh Catarina Labuare ở Paris.
Thánh Thérèse Hài Đồng Giêsu, cầu cho chúng tôi
Viếng Thăm Đan Viện Thánh Thérèse Hài Đồng Giêsu
Chị Thánh Thérèse Hài Đồng Giêsu chẳng những là một văn sĩ mà còn là một thi sĩ nữa. Sau đây là hai bát hát do người viết phổ nhạc cả 50 năm nay, và đã hát cho phái đoàn hành hương của mình nghe trên xe đang tới Kính Viếng Thánh Tích của vị thánh nữ thời danh chẳng những ở Pháp quốc mà còn trên khắp thế giới này. Đó là bài Bên Lòng Mẹ & Xin Vâng Phục, 2 bài hoàn toàn phản ảnh tinh thần sống đời thơ ấu thiêng liêng của chị:
Chiếc áo dòng Carmelo của chị Thérèse, nay được khoác lên một người mẫu giả
Hôm nay chúng tôi mặc đồng phục polo-shirt trắng để đến Kính Viếng Thánh Tính Chị Thánh Thérèse Nhỏ. Ngày mai, 21/5/2017, khi tham quan Paris là Kinh Đô Ánh Sáng, tiêu biểu cho một thực dân đã từng đô hộ Việt Nam gần 100 năm, từ thế kỷ 19 sang thế kỷ 20, phái đoàn hành hương TĐCTT chúng tôi sẽ mặc lại bộ polo-shirt đồng phục có lá cờ Việt Nam để dạo khắp trung tâm văn minh đệ nhất thế giới một thời ở thế kỷ 19 và 20 vừa rồi.
Trên đường về Khách Sạn ở Paris và bữa tối
Trên xe về khách sạn Pullman Paris Montpernasse, phái đoàn chúng tôi đã lần Chuỗi Thương Xót vào lúc 4 giờ. Sau đó, đại diện các nhóm chia sẻ cảm nghiệm hành hương, tiếp theo tối hôm qua mới chỉ có nhóm OC, tiếp theo là những lời chia sẻ cuối cùng của người viết về Thời Điểm Maria, tiếp theo những lần chia sẻ trước sáng chiều vào những lúc thích hợp, liên quan đến tình hình băng hoại của loài người nói chung và khủng hoảng của Giáo Hội nói riêng, một giai đoạn lịch sử rất nguy hiểm đến phần rỗi của con người, và vì thế lịch sử thế giới nói chung và Giáo Hội nói riêng mới thấy đột nhiên xẩy ra một loạt hiện ra liên tục của Mẹ Maria, như là một "Bà nào đang tiến lên như rạng đông, đẹp như mặt trăng, rực rỡ như mặt trời, oai hùng như đạo binh sắp hàng vào trận. Bà là ai?"
Người Nữ, như Thánh Long Mộng Phố tiên báo từ đầu thế kỷ 18 trong tác phẩm Thành Thực Sùng Kính của ngài, ở đoạn 55 là sẽ tỏ mình ra vào Thời Điểm Maria của mình: "Thiên Chúa, vào những thời buổi ấy, muốn Người Mẹ Thánh của Ngài được nhận biết, mến yêu và tôn kính hơn bao giờ hết". Và Thời Điểm Maria này chính là thời điểm thế giới loài người đã hết rượu thần linh, một tình trạng rất thuận lợi cho giờ của Lòng Thương Xót Chúa hiển linh, nhưng cần phải có một vị trung gian đạo diễn, đến với một số tuyển chọn để qua họ mở đường cho Lòng Thương Xót Chúa có thể tỏ mình ra. Họ là nữ tập sinh Catarina Labuare ở Paris năm 1830, là hai thiếu niên chăn thuê làm mướn Melanie và Maximin ở La salette năm 1846, là thôn nữ Bernadette nghèo hèn khốn khó ở Lộ Đức năm 1858, và là ba Thiếu Nhi Fatima Lucia, Phanxicô và Giaxinta ở Fatima năm 1917.
Thiên Chúa quả thực đã làm cho Mẹ Maria được nhận biết và yêu mến đúng như lời tiên báo của Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort) trong tác phẩm được ngài viết từ đầu thế kỷ thứ 18. Vì sau đó, Thiên Chúa quả thực đã làm cho Giáo Hội của Người trên trần gian nhận biết và yêu mến Mẹ bằng hai tín điều tự động tuyên tín, (hơn là vì luận bác bè rối như trước kia với Tín Điều Mẹ Thiên Chúa ở Công Đồng Chung Epheso năm 431 và Tín Điều Mẹ Đồng Trinh ở Công Đồng Laterano năm 649), đó là Tín Điều Mẹ Vô Nhiễm ngày 8/12/1854 bởi Chân Phước Giáo Hoàng Piô IX và Tín Điều Mẹ Mông Triệu ngày 1/11/1950 bởi Đức Thánh Cha Piô XII. Nhất là ở Fatima, ở đầu phần hai của Bí Mật Fatima, Mẹ đã tiết lộ cho biết: "Thiên Chúa muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới", và lời khẳng định tiên báo này đã hoàn toàn ứng nghiệm khi Thiên Chúa làm cho Nước Nga trở lại ngày 25/12/1991, sau khi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cùng với hàng giáo phẩm trên thế giới hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ ngày 25/3/1984 theo đúng ý muốn và thể thức của Trời Cao như được Mẹ Maria cho Chị MNữ Tu Lucia biết ngày 13/6/1929.
Như thế, theo nội dung và tính chất của 4 Biến Cố Thánh Mẫu trong Thời Điểm Maria thì quả thực Mẹ Maria "đang tiến lên":
"Như rạng đông" ở Paris, kinh đô ánh sáng về văn minh vật chất nhưng đã trở nên u ám tối tăm về luân thường đạo lý, vào năm 1830, ở chỗ những tia sáng chiếu tỏa từ hai bàn tay Mẹ xuống trái đất như muốn chia sẻ mức độ tràn "đầy ơn phúc" của Mẹ nhờ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ cho chung loài người, nhất là cho những ai "chạy đến cùng Mẹ".
"Đẹp như mặt trăng" ở La Salette năm 1846, vào lúc chiều tối, thời điểm mặt trăng bắt đầu xuất hiện, để chiếu tỏa ánh sáng mặt trăng hấp thụ từ mặt trời ban ngày xuống trên trần gian ban đêm, đúng như Mẹ Maria được hoài thai vô nhiễm tội nhờ được hấp thụ trước ơn cứu độ của Mặt Trời Công Chính là Chúa Kitô để chiếu tỏa vào lúc "Giáo Hội ở trong tình trạng khuất mờ và thế giới ở trong tình trạng hoảng sợ".
"Rực rỡ như mặt trời" ở Lộ Đức năm 1858, khi Mẹ tự nhận mình là "Đấng Hoài Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội" ngày 25/3/1858, nghĩa là tất cả Mặt Trời Công Chính là Chúa Kitô, dù chưa nhập thể, giáng sinh và vượt qua theo thời gian, cũng đã hoàn toàn chiếu tỏa rạng ngời tất cả ánh sáng đức tin cứu độ của Người nơi Mẹ Maria, một tạo vật đệ nhất về ân sủng "có phúc vì đã tin", một đức tin đã làm tuôn chảy nguồn ân phúc cứu độ như mạch nước chữa lành cho một nhân loại đang bị lở loét bởi tội lỗi, nhất là cho những ai tin tưởng "chạy đến cùng Mẹ".
"Oai hùng như đạo binh sắp hàng vào trận" ở Fatima năm 1917, nơi Mẹ tự xưng mình là "Mẹ Mân Côi", một danh xưng được biến đổi từ danh xưng "Mẹ Chiến Thắng" qua trận hải thắng đạo quân Hồi giáo năm 1571, một danh xưng đã tỏ ra quyền năng vô địch của mình qua hiện tượng mặt trời nhẩy múa vào lần hiện ra cuối cùng 13/10/1917, Đấng đến Fatima chẳng những để ban bố một Sứ Điệp Thương Xót, tiết lộ một Bí Mật Thương Xót mà nhất là còn thành lập một Đạo Binh Thương Xót, theo gương mẫu của đoàn Kitô hữu tử đạo trong thị kiến phần ba của Bí Mật Fatima mà hiện thân tiêu biểu là 3 Thiếu Nhi Fatima thụ khải, trong đó có hai em đã được Giáo Hội tuyên phong hiển thánh ngày 13/5/2017, thời điểm mừng kỷ niệm đúng 100 năm Thánh Mẫu Fatima.
Cuối cùng, vì biết rằng không còn giờ nào để trần tình nữa, nhỏ nga của người viết đã ngỏ lời tri ân cảm tạ đến tất cả mọi người và từng người trong phái đoàn hành hương đã cho hai vợ chồng nàng được dịp phục vụ trong chuyến hành hương tràn đầy ý nghĩa về thời điểm, và về liên hệ tương giao nội bộ thật vui tươi và thân tình này, đặc biệt nhờ có sự cộng tác một cách hoàn toàn tự động, chủ động và tích cực của một số anh chị em có khả năng và thiện chí, cùng với sự nhiệt thành hưởng ứng và đáp ứng của tất cả mọi người.
(Hai tấm hình trên đây về bé tĩnh và nhỏ nga là của chị Ngọc Huệ)
XIN XEM TIẾP
Linh Địa Thánh Mẫu Mân Côi Fatima: 11-13/5/2017
Thăm Viếng Đạo Giáo: 14-15/5/2017
Linh Địa Thánh Mẫu Vô Nhiễm Lộ Đức: 16-17/5/2017
Tham Quan Lịch Sử: 17-18/5/2017
Linh Địa Thánh Mẫu Châu Lệ La Salette: 18/5/2017
Kính Viếng Thánh Tích: 19-20/5/2017
Linh Địa Thánh Mẫu Ban Ơn Paris: 21-22/5/2017