Một Thoáng Suy Tư
trong Tháng Các Linh Hồn – 3
"Cái
Chết Lần Hai - The Second Death"
Sách Khải Huyền ở đoạn 20 câu 5
và 14
(cả ở đoạn 21 câu 8)
có đề cập tới "cái chết
lần thứ hai – the second
death", cũng như đến "cuộc phục
sinh lần thứ nhất" (cùng đoạn
câu 5 và 6). "Cái chết lần thứ
hai - second death" trong Sách
Khải Huyền đây thực sự là ǵ? Nếu
có cái chết lần 2 tất nhiên phải
có cái chết lần nhất? Vậy đâu là
cái chết lần nhất? Và nếu có "cuộc
phục sinh lần thứ nhất" th́ cũng
phải có "cuộc phục sinh lần thứ
hai"? Vào lúc nào?
Theo mạc khải thánh kinh th́ "cái
chết lần thứ hai" đây là t́nh
trạng hư vong đời đời không thể
nào c̣n cứu văn được nữa như cái
chết lần thứ nhất. Cái chết lần
thứ nhất là cái chết gây ra bởi
nguyên tội: "Ngươi không được ăn
cây biết lành biết dữ; lúc nào
ngươi ăn nó ngươi chắc chắn sẽ
phải chết" (Sáng Thế Kư 2:17).
Và thực sự theo dự án cứu độ và
công cuộc cứu độ th́ cái chết
lần thứ nhất này đă được thắng
vượt bởi cuộc Vượt Qua sự chết
mà vào sự sống của Chúa Kitô,
được gọi là "cuộc phục sinh thứ
nhất".
C̣n "cái chết lần thứ hai", so
với cái chết lần thứ nhất gây ra
bởi nguyên tội, và căn cứ vào
mạch văn cũng như vào ư tưởng
của toàn đoạn 20 này, đoạn về
thời điểm cánh chung, vĩnh viễn
kết thúc tất cả mọi sự, có liên
hệ với đoạn 21 ngay sau đó về
Trời Mới Đất Mới, th́ "cái
chết lần thứ hai" này chính là
hỏa ngục, nơi được gọi là "vũng
lửa - pool of fire", nơi mà cả
chính "sự chết và âm ty - death
and the nether world", có thể
hiểu là tội lỗi ("sự chết") cùng
với thế gian hăo huyền ("âm ty"), đều
bị ném vào đó.
Thế nhưng, trước ngày cùng tận,
"con rồng tức con cựu xà là ma
quỉ hay Satan" (cùng đoạn 20 câu
2), trong "một thời gian ngắn" (câu
3), như hắn được phép, "đă xâm
chiếm toàn thể đất nước và đă
công hăm thành đô yêu dấu là nơi
dân của Thiên Chúa cắm trại" (cùng đoạn
câu 9). Hắn không thể nào ngăn
chặn được việc Thiên Chúa yêu
thương con người đến độ hóa
thành nhục thể và cứu chuộc họ
th́ hắn t́m cách phá hủy công
cuộc cứu chuộc Ngài nơi Kitô hữu,
như Nữ Tu Maria D'Agreda được
thị kiến cho thấy âm mưu thâm
độc của hội đồng quỉ sau cuộc tử
nạn của Chúa Kitô
và thuật lại trong cuốn Thần Đô
Huyền Nhiệm (ở đoạn số 720) của
ḿnh như sau:
"Luxiphe nghe các qủi đưa ra
những đề nghị khác nhau này th́
trả lời chúng rằng: 'Ta rất cám
ơn các ngươi về những ư kiến của
các ngươi: ta chuẩn y chúng và
thừa nhận tất cả những ư kiến đó;
đối với những kẻ không tuyên
xưng lề luật được Đấng Cứu Thế
ban bố cho loài người th́ thực
hiện những đề nghị này cũng dễ
thôi, tuy nhiên, với những ai
chấp nhận và nắm giữ những lề
luật này, nó lại là một việc khó
khăn đấy. Thế nhưng, ta quyết
nhắm tất cả cơn giận dữ của ta
vào việc chống lại lề luật này
cũng như vào việc chống lại
những ai theo lề luật đó, và ta
sẽ hết sức gắt gao bắt bớ những
ai nghe theo giáo huấn của Đấng
Cứu Thế và trở nên môn đệ của
Người; công cuộc chống lại những
sự ấy phải là cuộc chiến khốc
liệt của chúng ta cho đến tận
thế. Nơi Giáo Hội mới này, ta
phải cố gắng gieo rắc cỏ lùng
(Mt.14:25), những tham vọng,
ḷng ham hố, tính sắc dục, và
những ghen ghét sát hại, cùng
với tất cả những tính hư nết xấu
khác mà ta là đầu năo. Bởi v́,
một khi những tội lỗi này tăng
lên và phát triển giữa thành
phần tín hữu, th́, cùng với tính
trái khuấy và ḷng vô ơn của họ
nữa kèm theo, chúng sẽ chọc giận
Thiên Chúa và sẽ thật sự làm cho
con người mất đi những sự trợ
giúp của ân sủng nhờ các công
nghiệp của Đấng Cứu Thế để lại
cho họ. Để rồi, chừng nào họ
đánh mất đi những phương tiện
cứu rỗi này, chúng ta sẽ chắc
chắn chiếm được họ. Chúng ta
cũng phải thiết thực trong việc
làm yếu đi ḷng đạo đức cũng như
tất cả những ǵ là linh thiêng
và thần thánh; làm cho họ không
nhận thức được quyền lực của các
Bí Tích Thánh để họ đến lănh
nhận các Bí Tích Thánh này khi
đang mắc tội trọng, hay ít là
lănh nhận mà không sốt sắng và
sùng mộ ǵ. V́ những Bí Tích
Thánh này linh thiêng, nên cần
con người phải nhận lănh bằng
một ư muốn ngay chính mới rút
được những hoa trái của các Bí
Tích ấy. Khi nào họ khinh thường
phương dược chữa bệnh, họ sẽ bị
kiệt sức trong cơn bệnh, và khó
có thể đứng vững nổi trước các
mưu chước cám dỗ của chúng ta;
họ sẽ không thấy được những việc
lừa đảo của chúng ta, tâm trí
của họ sẽ không màng chi đến
việc tưởng nhớ Đấng Cứu Thế của
họ và đến việc cầu bầu của Mẹ
Người. Thế là ḷng vô ơn bất
nghĩa ngu dại của họ sẽ làm cho
họ bất xứng với ân sủng và chọc
giận Thiên Chúa cũng là Đấng Cứu
Thế của họ, đến nỗi, Người không
ban cho họ các ơn trợ giúp của
Người nữa. Ta ước là, trong mọi
sự này, tất cả các ngươi hăy
nhiệt t́nh sát cánh với ta, đừng
để mất giờ hay lỡ cơ hội thi
hành những mệnh lệnh của ta'”.
(bản dịch của Cao Tấn Tĩnh).
Mưu chước thâm độc nhất của
Satan trước ngày cùng tháng tận
đó là làm cho con người nói
chung và Kitô hữu nói riêng, căn
cứ vào khoa học thực nghiệm, không
tin rằng có hỏa ngục, không tin
là có ma quỉ, nếu có th́ không
thể nào chấp nhận được Ḷng
Thương Xót Chúa, v́ đă có Ḷng
Thương Xót Chúa th́ không thể
nào có hỏa ngục, có "cái chết
lần thứ hai". Thế mà, không kể
chính mạc khải Thánh Kinh tỏ cho
biết tỏ tường bất khả chối căi
về hỏa ngục, có hai mạc khải tư
cũng đă nhắc nhở loài người về
thực tại vô cùng nghiệt ngă đối
với những ai cố t́nh phủ nhận.
Hỏa ngục nơi thị kiến phần nhất
của Bí Mật Fatima ngày 13/7/1917
được Chị Lucia thuật lại trong
tập Hồi Kư thứ 3 của ḿnh như
thế này:
“Đức
Mẹ chỉ chúng con thấy một biển
lửa bao la h́nh như ở dưới ḷng
đất. Ngụp lặn trong đó là ma
quỉ và các linh hồn dưới h́nh
người, giống như những cục than
đỏ rực, như những cục sắt đen
thui hay cháy đỏ, bừng bừng
trong hỏa hào, khi bị cuốn lên
với cuộn khói kinh sợ, như ḷ
tóe tia lửa, rồi rơi trở lại bất
chấp đầu đuôi, những tiếng kêu
la, than khóc v́ đau đớn và
tuyệt vọng làm chúng con kinh
hoàng và run sợ. Có thể phân
biệt được ma quỉ nhờ sự hung dữ
và tàn bạo như những con thú kỳ
lạ và khủng khiếp; đen đủi và
cháy thấu. Thị kiến chỉ kéo dài
trong giây lát. Chúng con biết
phải cảm tạ Mẹ Thiên Quốc nhân
từ biết bao đă sửa dọn cho chúng
con trong lần hiện ra lần đầu
với lời hứa sẽ đem chúng con về
thiên đàng. Nếu không chắc
chúng con đă chết v́ sợ hăi và
lo lắng”
(bản dịch của Cao Tấn Tĩnh).
Hỏa ngục nơi thị kiến của chị
Thánh Faustina
Ngày 20/10/1936
được truyền phải viết lại trong
cuốn Nhật Kư của chị ở khoản 741
như sau:
“Ngày
20/10/1936. Hôm nay con được một
Thiên Thần đưa vào vực thẳm hỏa
ngục. Đó là một nơi của cực h́nh
khốn khổ; nó lớn lao và dữ dội
khủng khiếp biết là chừng nào!
Những loại cực h́nh con được
trông thấy đó là: cực h́nh thứ
nhất tạo nên hỏa ngục đó là mất
Chúa; cực h́nh thứ hai là lương
tâm đời đời than khóc; cực h́nh
thứ ba là thân phận của con
người không bao giờ đổi thay nữa;
cực h́nh thứ bốn là lửa sẽ nung
nấu linh hồn nhưng không bao giờ
hủy diệt linh hồn, một thứ khổ
đau khủng khiếp, v́ nó là ngọn
lửa hoàn toàn thiêng liêng bốc
lên bởi cơn giận của Thiên Chúa;
cực h́nh thứ năm là bóng tối tăm
tùy thuộc và một mùi nghẹt thở
kinh khủng, và cho dù tối tăm mù
mịt như thế các ma quỉ và các
linh hồn bị trầm luân vẫn trông
thấy nhau cùng tất cả mọi sự dữ
của nhau và của ḿnh; cực h́nh
thứ sáu là liên lỉ ở bên Satan;
và cực h́nh thứ bảy là kinh
hoàng tuyệt vọng, thù ghét Thiên
Chúa, những lời nói ghê tởm,
nguyền rủa và lộng ngôn. Có
những cực h́nh đặc biệt nhắm vào
những linh hồn riêng biệt. Có
những cực h́nh về những thứ giác
quan. Mỗi một linh hồn phải chịu
đựng những khổ đau khủng khiếp
và khôn tả, liên quan tới cách
thức họ phạm tội. Có những hang
động và những hầm hố của cực
h́nh là nơi xẩy ra những h́nh
thức khổ đau quằn quại khác nhau.
Con chết ngất trước cảnh tượng
của những cực h́nh này nếu uy
quyền toàn năng của Thiên Chúa
không nâng đỡ con. Chớ ǵ tội
nhân biết rằng họ sẽ bị cực h́nh
đời đời kiếp kiếp, nơi những
giác quan họ dùng để phạm tội.
Con viết điều này theo
lệnh của Chúa, để không một linh
hồn nào có thể chữa ḿnh nói
rằng không có hỏa ngục, hay
không người nào đă từng ở đó nói
rằng chưa có ai cho biết nó như
thế nào. Con là nữ
tu Faustina, theo lệnh Chúa
truyền, đă viếng thăm các vực
thẳm hỏa ngục để có thể nói với
các linh hồn về nó và chứng thực
về sự hiện hữu của nó.
Giờ đây con không thể nói về
nó; nhưng con được lệnh
Chúa viết nó ra. Ma quỉ cảm thấy
tràn đầy hận thù với con, nhưng
chúng phải vâng phục con theo
lệnh Chúa. Những ǵ
con viết chỉ là một bóng mờ của
những ǵ con đă thấy.
Thế nhưng con nhận thấy một
điều là hầu hết các
linh hồn ở đó là những ai không
tin rằng có hỏa ngục.
Khi con tỉnh lại, con khó có
thể thản nhiên không rùng ḿnh
hoảng sợ. Các linh hồn chịu khổ
ở đó kinh hoàng khủng khiếp là
chừng nào! Bởi thế con thiết tha
nguyện cầu hơn nữa cho các tội
nhân ơn ăn năn hoán cải. Con
không ngừng nài xin t́nh thương
của Thiên Chúa đoái đến họ. Ôi
Chúa Giêsu ơi, con thà bị sầu
đau cho tới tận thế, quằn quại
với những khổ đau thượng thặng,
c̣n hơn là xúc phạm đến Chúa
bằng một tội nhỏ mọn nhất” (bản
dịch của Cao Tấn Tĩnh).
Tông Đồ Chúa T́nh Thương Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Chia sẻ với
Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương