Bông Hồng 10
Những Phép Lạ
Trong khi thánh Đaminh đang rao giảng kinh Mân Côi ở Carcassone, có một người
rối đạo chế diễu các phép lạ và 15 mầu nhiệm Mân Côi, làm cho những kẻ lạc đạo
khác không trở về cùng Chúa được. H́nh phạt mà thân xác của người đó bị là Thiên
Chúa đă để cho 15 ngàn qủi nhập vào.
Cha mẹ của hắn đem hắn đến cho thánh Đaminh để xin ngài trừ qủi cho. Thánh nhân
bắt đầu cầu nguyện và xin mọi người ở đó cùng đọc kinh Mân Côi lớn tiếng với
ngài. Thế rồi, cứ một kinh Kính Mừng đọc lên th́ Đức Mẹ trừ cho hắn 100 tên qủi,
chúng xuất ra khỏi thân xác người đó, h́nh thù như những cục than nung đỏ.
Sau khi được giải cứu, người đó thề từ bỏ lỗi lầm trước kia, trở lại và gia nhập
Hiệp Hội Kinh Mân Côi. Một số bạn hữu của người đó cũng bắt chước theo, v́ xúc
động trước h́nh phạt người đó phải chịu và quyền phép của kinh Mân Côi.
Carthagena, một học giả ḍng Phanxicô, cũng như một số tác giả khác, có thuật
lại một biến cố phi thường xẩy ra vào năm 1482. Đó là, đấng đáng kính James
Sprenger và các tu sĩ khác trong ḍng của ngài bấy giờ đang hăng say thiết lập
việc tôn sùng kinh Mân Côi và gầy dựng Hiệp Hội Kinh Mân Côi ở thành Cologne.
Chẳng may gặp hai linh mục có biệt tài giảng tỏ ra ghen tị với các ngài về ảnh
hưởng mà các ngài đă chiếm được qua việc rao giảng kinh Mân Côi. Thế là, hễ có
dịp, hai vị linh mục bao giờ cũng nói chống báng việc tôn sùng này. Nhờ tài
giảng và thế giá của ḿnh, hai vị đă chinh phục được nhiều người bỏ ư định gia
nhập Hiệp Hội Kinh Mân Côi.
Một trong hai vị, thề quyết đạt cho bằng được ư định đen tối của ḿnh, đă viết
một bài giảng đặc biệt chống lại kinh Mân Côi, tính tung ra vào Chúa Nhật sau đó.
Thế nhưng, đến giờ giảng, không ai thấy vị linh mục ấy đâu cả. Chờ đợi một hồi,
có người đi t́m vị linh mục ấy th́ thấy vị linh mục này đă chết, chết tiu nghỉu
một ḿnh, không được ai giúp đỡ, cũng không được gặp linh mục ǵ cả.
Vị linh mục c̣n lại, sau khi trấn an ḿnh là cái chết của vị linh mục kia xẩy ra
bởi nguyên do tự nhiên mà ra, đă quyết định tiếp tục chương tŕnh của vị linh
mục đồng bạn với ḿnh, và sẽ giảng một bài giảng tương tự vào một ngày khác. Vị
linh mục này nghĩ là làm như thế mới có thể dứt điểm Hiệp Hội Kinh Mân Côi được.
Tuy nhiên, khi đến ngày giảng và đến lúc phải giảng, Chúa đă phạt vị linh mục
này bị tê liệt cả tứ chi lẫn khả năng phát biểu bằng miệng lưỡi.
Sau cùng, vị linh mục ấy đă thú nhận tội lỗi của ḿnh cũng như của vị linh mục
đồng bạn, rồi, với tất cả tấm ḷng, ngài liền âm thầm kêu cầu Đức Mẹ cứu giúp
ḿnh. Ngài hứa với Đức Mẹ là nếu Mẹ chữa ngài khỏi, ngài sẽ rao giảng kinh Mân
Côi nhiệt thành, như xưa ngài đă hung hăng chống lại kinh Mân Côi vậy. Với ư
nguyện đó, ngài van nài Đức Mẹ cho ngài hồi phục sức khoẻ và miệng lưỡi, quả
nhiên Đức Mẹ đă làm. Trong chốc lát, vị linh mục thấy ḿnh hoàn toàn hồi phục.
Như một Saolê khác, ngài đă chỗi dậy, từ một kẻ bắt bớ trở thành người bảo vệ
kinh Mân Côi. Ngài công khai thú nhận lỗi lầm trước kia của ḿnh, và sau đó, với
tất cả ḷng nhiệt thành và tài lợi khẩu của ḿnh, ngài đă không ngừng rao giảng
về những kỳ diệu của kinh Mân Côi.
Tôi dám chắc là những nhà tư tưởng phóng khoáng và những nhà phê b́nh chuyên môn
ngày nay sẽ đặt vấn nạn về sự thật của những câu truyện trong tập sách nhỏ này,
cũng giống hệt như việc họ hằng đặt vấn đề với hết mọi sự khác. Tất cả những ǵ
tôi đă đề cập đều được trích dẫn từ các nhà trước tác nổi tiếng đương thời, và
một phần từ cuốn sách mới được viết cách đây ít lâu, đó là cuốn “Hồng Thảo Diệu
Huyền” của cha Antonin Thomas, OP.
Ai cũng biết rằng có 3 thứ tin tưởng vào các loại truyện khác nhau:
Những câu truyện trong Thánh Kinh chúng ta phải tin bằng Đức Tin Thần Linh;
Những câu truyện liên quan đến những vấn đề ngoài tôn giáo mà không phản lại với
ư nghĩ chung của mọi người, được viết bởi những tác giả đáng tin, chúng ta có
thể tin bằng đức tin nhân loại;
Những câu truyện về những điều thánh thiện, được kể bởi các tác giả tốt lành và
không lệch lạc tí nào với lư trí, với đức tin và luân lư, (cho dù đôi khi chúng
có thể xẩy ra vượt trên mhững hiện tượng tự nhiên), chúng ta có thể tin bằng đức
tin đạo đức.
Đồng ư rằng chúng ta không được cả tin hay cả phán, và phải nhớ rằng “nhân đức ở
chỗ trung dung”, cần phải nhắm trung điểm của mọi sự để t́m ra vị trí của sự
thật và nhân đức. Tuy nhiên, về phương diện khác, đồng thời tôi cũng biết rơ đức
ái dễ đưa chúng ta đến sự tin tưởng vào tất cả mọi sự không có ǵ ngược lại với
đức tin và luân lư: “Đức ái...tin mọi sự” (1Côrintô 13:7). Từ đó suy ra, kiêu
ngạo xúi chúng ta hồ nghi ngay cả những truyện đáng tin nhất, lấy lư rằng những
truyện đó không có trong Thánh Kinh.
Đây là một trong những cạm bẫy của ma qủi. Những người lạc đạo trong quá khứ từ
chối Thánh Truyền đă rơi vào cạm bẫy này, và những người cả phán hiện thời cũng
bị bẫy như vậy mà không biết.
Những loại người này từ chối tin điều mà họ không hiểu hay điều mà họ không
thích, là do tinh thần ngạo mạn và bất phục tùng của họ.
Nếu cần, xin xem lại những bông hồng trước:
Bông hồng 1 Những kinh nguyện Mân Côi,
Bông hồng 2 về Nguồn gốc Kinh Mân Côi,
Bông hồng 4 Á Thánh Alan de la Roch
Bông hồng 5 Hiệp Hội Kinh Mân Côi
Bông hồng 6 Thánh Vịnh Mẹ Maria
Bông hồng 7 Triều Thiên Hoa Hồng