GIÁO HỘI HIỆN THẾ
_______
THỨ TƯ 13/12/2006 TUẦN II MÙA VỌNG NĂM C |
? ĐTC Biển Đức XVI - Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật II Mùa Vọng 10/12/2006 về Việc Xây Nhà cho Chúa ngự giữa loài người
? Chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: Thành công trong mục tiêu đối thoại liên tôn với Cộng Đồng Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ
? Đức Thánh Cha Biển Đức XVI điểm mặt Văn Hóa Tây Phương: 9- Văn Minh Tây Phương: “Thiên Chúa … dường như đã trở thành thừa thãi, không còn chỗ đứng”
ĐTC Biển Đức XVI - Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật II Mùa Vọng 10/12/2006 về Việc Xây Nhà cho Chúa ngự giữa loài người
Anh Chị Em thân mến!
Sáng nay tôi đã hân hoan cung hiến một ngôi nhà thờ mới của giáo xứ Maria Ngôi Sao Truyền Bá Phúc Âm Hóa, ở vùng North Torrino quanh vùng Rôma. Đây là một biến cố mà, mặc dù chỉ liên quan tới vùng lân cận ấy thôi, cũng có được một ý nghĩa tiêu biểu trong Mùa Vọng là thời điểm chúng ta đang sửa soạn cử hành việc Chúa Giáng Sinh.
Trong những ngày này, phụng vụ đang liên lỉ nhắc nhở chúng ta rằng ‘Chúa đến’ viếng thăm dân của Ngài, để ngự giữa loài người và để cùng với họ làm thành một hiệp thông yêu thương và sự sống, tức là một gia đình. Bởi thế Phúc Âm Thánh Gioan mới diễn tả mầu nhiệm Nhập Thể là: ‘Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta’; nói một cách dễ hiểu là ‘Người lập cư ở với chúng ta’ (Jn 1:14). Không phải hay sao một ngôi thánh đường ở giữa các căn nhà của một khu làng hay vùng lân cận của một thành phố có lẽ cũng gợi lên cho thấy cái đại tặng ân và đại mầu nhiệm này?
Ngôi nhà thờ ấy là một dấu hiệu cụ thể của cộng đồng Giáo Hội, được làm nên bởi những ‘viên đá sống’ là thành phần tín hữu, một hình ảnh được các vị tông đồ yêu thích. Thánh Phêrô (2:4-5) và Thánh Phaolô (Eph 2:20-22), đều đã nhấn mạnh đến làm thế nào ‘viên đá góc tường’ của ngôi đền thờ thiêng liêng này là Chúa Kitô và là viên đá góc tường mà nếu liên kết với Người một cách khắng khít, chúng ta cũng được kêu gọi để dự phần vào việc dựng xây ngôi đền thờ sống độn g ấy.
Bởi thế, mặc dù là Thiên Chúa là Đấng đã khởi động đến ngự giữa loài người, và Ngài bao giờ cũng là kiến trúc sư chính yếu của dự án này, Ngài thực sự cũng không muốn thực hiện điều ấy mà lại thiếu việc chủ động hợp tác của chúng ta. Bởi thế, để sửa soạn cho Giáng Sinh tức là dấn thân xây dựng ‘nơi cư trú của Thiên Chúa ở với loài người’. Không ai bị loại trừ cả, hết mọi người đều có thể và cần phải đóng góp hầu ngôi nhà hiệp thông này trở thành quí giá và mỹ miều hơn.
Vào ngày cùng tháng tận ngôi nhà hiệp thông ấy sẽ được hoàn tất và sẽ trở thành một ‘Gia Liêm thiên quốc’: ‘Tôi đã thấy trời mới đất mới’ – chúng ta đã đọc trong Sách Khải Huyền – ‘Tôi cũng thấy thành thánh, một tân Gia Liêm, từ trời nơi Thiên Chúa mà xuống, diễm lệ như hôn thê nghênh đón phu quân của mình… Đó là nơi Thiên Chúa cư ngụ giữa loài người’ (Rev 21:1-3). Mùa Vọng mời gọi chún g ta hãy hướng mắt về ‘Gia Liêm thiên quốc’, đích điểm tối hậu của cuộc hành trình trần thế của chúng ta. Đồng thời nó cũng kêu gọi chúng ta hãy thiết tha nguyện cầu, hoán cải và hành thiện, để đón nhận Chúa Giêsu trong cuoôc soông của chúng ta, để cùng Người xây dựng ngôi nhà thiêng liêng này, ngôi nhà mà mỗi người chúng ta, gia đình chúng ta và cộng đồng chúng ta là một viên đá quí.
Trong số tất cả những viên đá làm nên Gia Liêm thiên đình này, chắc chắn viên đá sáng giá nhất, vì trong những viên đá ấy viên đá này gần Chúa Kitô nhất, gần tảng đá góc tường nhất, đó là Mẹ Maria Rất Thánh. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, chúng ta hãy nguyện xin để Mùa Vọng này, đối với toàn thêå Giáo Hội, trở thành một thời điểm của việc xây dựng thiêng liêng, nhờ đó làm cho Vương Quốc của Thiên Chúa chóng trị đến.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 11/12/2006
Chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: Thành công trong mục tiêu đối thoại liên tôn với Cộng Đồng Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, nhận định, tổng hợp và tuyển dịch
(tiếp 11 Thứ Hai và 12 Thứ Ba)
Trong chuyến tông du Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn biết mục tiêu chính yếu của chuyến tông du của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI là vấn đề đại kết Kitô Giáo với Chính Thống Giáo, tuy nhiên, vào ngày đầu tiên trong 4 ngày, tức vào hôm Thứ Ba 28/11/2006, ĐTC Biển Đức XVI đã gặp hai phái đoàn quan trọng liên quan tới tôn giáo và văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ: phái đoàn thứ nhất đại diện cho Hồi Giáo, và phái đoàn thứ hai là phái đoàn ngoại giao. Với phái đoàn Hồi Giáo, ngài đã nói về mối liên hệ giữa Kitô Giáo với Hồi Giáo trong quá khứ và tương lai, và với phái đoàn ngoại giao, ngài đã nói về vị trí giao điểm về văn hóa và tôn giáo của quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.
II- Vị trí giao điểm về văn hóa và tôn giáo của quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.
Như đã nhận định, trong chuyến tông du Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn biết mục tiêu chính yếu của chuyến tông du của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI là vấn đề đại kết Kitô Giáo với Chính Thống Giáo, vào ngày đầu tiên trong 4 ngày, tức vào hôm Thứ Ba 28/11/2006, ĐTC Biển Đức XVI đã gặp hai phái đoàn quan trọng liên quan tới tôn giáo và văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ: phái đoàn thứ nhất đại diện cho Hồi Giáo, và phái đoàn thứ hai là phái đoàn ngoại giao. Với phái đoàn Hồi Giáo, ngài đã nói về mối liên hệ giữa Kitô Giáo với Hồi Giáo trong quá khứ và tương lai, và với phái đoàn ngoại giao, ngài đã nói về vị trí móc nối của quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ giữa hai nền văn hóa Đông và Tây.
Sau mối liên hệ giữa Kitô Giáo với Hồi Giáo trong quá khứ và tương lai, bao gồm 4 điểm chính, như đã được ĐTC nhận định và kêu gọi, ngài còn đề cao vị trí móc nối của quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ giữa hai nền văn hóa Đông và Tây nữa, qua hai điểm chính yếu 1) Thổ Nhĩ Kỳ góp phần xây dựng hòa bình trong bối cảnh thế giới biến động hiện nay; 2) Thổ Nhĩ Kỳ là giao điểm của các nền văn hóa và tôn giáo, thiên về thể chế dân chủ.
1) Thổ Nhĩ Kỳ góp phần xây dựng hòa bình trong bối cảnh thế giới biến động hiện nay
“Trên 40 năm trước đây, Công Đồng Chung Vaticanô II đã viết rằng ‘Bình an không phải chỉ là tình trạng vắng bóng chiến tranh: nó không thể trở thành một thứ bảo trì mức độ quân bình về quyền lực giữa các lực lượng đối nghịch nhau…. Mà là hoa trái của trật tự xác đáng của sự vật được vị sáng lập thần linh đã ấn định nơi xã hội loài người và là những gì cần phải được nhân loại đạt tới theo nỗi khát khao của họ mong cho công lý được hoàn toàn sáng tỏ hơn’ (Gaudium et Spes, 78). Chúng ta đã nhận thấy rằng bình an đích thực là những gì cần đến công lý, trong việc điều chỉnh những tình trạng bất quân bình về kinh tế và những hỗn loạn về chính trị luôn làm căng thẳng và đe dọa hết mọi xã hội. Những diễn tiến gần đây về tình trạng khủng bố và về những cuộc xung đột ở một miền đất nào đó, đã là những gì đề cao việc cần phải tôn trọng những quyết định của các tổ chức quốc tế, cũng như cần phải ủng hộ những quyết định ấy, đặc biệt bằng cách cống hiến cho chúng phương tiện hiệu nghiệm, hầu có thể ngăn ngừa những cuộc xung đột và duy trì những vùng trung lập giữa thành phần tham chiến, nhờ sự hiện diện của các lực lượng bảo vệ hòa bình.
“Tuy nhiên, tất cả những điều ấy cũng chưa đủ trừ phi thực hiện một cuộc thực sự đối thoại với nhau, tức là thực hiện một cuộc tranh cãi tốt đẹp giữa những phe phái liên quan, để tiến tới những giải pháp lâu bền và khả chấp về chính trị, những giải pháp tôn trọng con người và thành phần dân chúng. Tôi đang đặc biệt nghĩ tới cuộc xung đột náo động ở Trung Đông, không có dấu hiệu hạ bớt và đang đè nặng trên toàn thể đời sống quốc tế; tôi đang nghĩ tới cái nguy cơ của những cuộc xung đột về ngoại biên đang tăng bội và những hành động khủng bố đang lan tràn. Tôi cám ơn những nỗ lực của nhiều quốc gia hiện đang dấn thân vào cuộc tái thiết hòa bình ở Lebanon, trong số đó có Thổ Nhĩ Kỳ.
“Hỡi quí vị Đại Sứ, trước sự hiện diện của quí vị đây, một lần nữa tôi kêu gọi việc khôn ngoan tỉnh táo của cộng đồng quốc tế, đừng bỏ bê trách nhiệm của mình, trái lại, hãy hết sức cố gắng cổ võ việc đối thoại giữa các phe phái trong cuộc, một cuộc đối thoại duy nhất có thể bảo đảm việc tôn trọng kẻ khác, trong khi vẫn bảo toàn được những lợi ích hợp lý mà lại loại trừ được việc sử dụng phương tiện bạo lực. Như tôi đã viết trong sứ điệp đầu tiên của mình cho Ngày Thế Giới Hòa Bình, ‘chân lý của sự bình an kêu gọi hết mọi người hãy vun trồng những mối liên hệ bổ ích và chân thành; nó phấn khích họ tìm kiếm và theo đuổi những đường lối thứ tha và hòa giải, minh bạch trong việc đối xứ với kẻ khác, và trung thành với lời nói của họ’ (1/1/2006, đoạn 6)”.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI điểm mặt Văn Hóa Tây Phương: “tất cả những gì còn lại đó là một ít vết tích của vài ý nghĩ minh tri tân thời mà thôi” - 9- Văn Minh Tây Phương: “Thiên Chúa … dường như đã trở thành thừa thãi, không còn chỗ đứng”
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp và tuyển dịch
(tiếp 29 Thứ Tư, 11 Thứ Hai và 12 Thứ Ba)
9- Văn Minh Tây Phương: “Thiên Chúa … dường như đã trở thành thừa thãi, không còn chỗ đứng”
(Huấn Từ cho Công Nghị Toàn Ý Quốc Về Giáo Hội Lần 4 ở Trung Tâm Triển Lãm Verona 19/10/2006)
“Nước Ý ngày nay biểu lộ cho chúng ta thấy một đất nước rất thiếu thốn và đồng thời lại là một nơi thuận lợi cho chúng ta làm nhân chứng.
“Quốc gia này vô cùng thiếu thốn vì nó tham gia vào một thứ văn hóa đang thống trị Tây phương và tìm cách tỏ ra như mình là phổ quát và độc lập, những gì làm nẩy sinh ra một lối sống mới. Từ đó xuất phát một làn sóng minh tri chủ nghĩa và thế tục chủ nghĩa, những chủ nghĩa cho rằng chỉ có những gì kinh nghiệm thấy và tính toán được mới có giá trị hợp lý, trong khi đó, về phương diện thực hành thì tự do cá nhân được xem là một thứ giá trị căn bản chi phối tất cả mọi thứ giá trị khác.
“Bởi thế, Thiên Chúa là Đấng vẫn bị loại trừ ra khỏi văn hóa và sinh hoạt quần chúng, và niềm tin vào Ngài trở nên khó khăn hơn, cũng chỉ vì chúng ta sống trong một thế giới mà dường như lúc nào cũng được coi là do chúng ta tạo nên, mà có thể nói rằng Thiên Chúa không còn thực sự hiện diện nữa, mà dường như đã trở thành thừa thãi, thậm chí không còn chỗ đứng nữa.
“Liên quan chặt chẽ với tất cả những điều này, đã diễn ra tình trạng sâu xa biến giảm con người, thành phần chỉ được xem là một sản phẩm của thiên nhiên và bởi thế họ không thực sự có tự do, và tự mình có thể bị đối xử như một loài thú mà thôi. Bởi thế, mới xẩy ra tình trạng thực sự đảo lộn cái khởi điểm của nền văn hóa này, một khởi điểm đã được bắt đầu bằng việc chủ trương lấy con người và tự do của họ là những gì chính yếu.
“Cũng theo chiều hướng này, đạo lý được giam giữ trong giới hạn của chủ nghĩa tương đối và duy thực dụng, loại bỏ mọi quy tắc luân lý hợp lý và tự bản chất có tính cách trói buộc.
“Chúng ta còn dễ thấy được lý do tại sao loại văn hóa này tiêu biểu cho một thứ sâu xa thực sự tách rời chẳng những khỏi Kitô giáo, mà nói chung khỏi cả các truyền thống tôn giáo và luân lý của nhân loại nữa. Vì thế nó không thể thực hiện việc đối thoại đích thực với các nền văn hóa khác có chiều kích tôn mạnh mẽ, chưa kể tới việc không thể trả lời nổi các nan đề căn bản về ý nghĩa và đường hướng của cuộc đời chúng ta.
“Bởi vậy, thứ văn hóa này được đánh dấu bằng một tình trạng bị hụt hẫng sâu nặng, nhưng cũng bằng một nhu cầu hy vọng lớn lao được che đậy một cách vụng về”.
(xin coi tiếp mai: 10- Văn Minh Tây Phương: “Không thể giải đáp những vấn nạn đang làm day dứt và khắc khoải tâm can”)