-----
Original Message -----
From:
Tinh Cao
To:
v.v. ;
tamlinhvaodoi@gmail.com ;
To group HuongVeChua ;
gdthdc@yahoogroups.com ;
conggiaovietnam@gmail.com ;
LDCG56 ;
LDCG55 ;
LDCG54 ;
LDCG53 ;
LDCG52 ;
LDCG51 ;
LDCG50 ;
LDCG49 ;
LDCG48 ;
LDCG47 ;
LDCG46 ;
LDCG45 ;
LDCG44 ;
LDCG43 ;
LDCG42 ;
LDCG41 ;
LDCG40 ;
LDCG39 ;
LDCG38 ;
LDCG37 ;
LDCG36 ;
LDCG35 ;
LDCG34 ;
LDCG33 ;
LDCG32 ;
LDCG31 ;
LDCG30 ;
LDCG29 ;
LDCG28 ;
LDCG27 ;
LDCG26 ;
LDCG25 ;
LDCG24 ;
LDCG23 ;
LDCG22 ;
LDCG21 ;
LDCG20 ;
LDCG19 ;
LDCG18 ;
LDCG17 ;
LDCG16 ;
LDCG15 ;
LDCG14 ;
LDCG13 ;
LDCG12 ;
LDCG11 ;
LDCG10 ;
LDCG9 ;
LDCG8 ;
LDCG7 ;
LDCG6 ;
LDCG5 ;
LDCG4 ;
LDCG3 ;
LDCG1 ;
LDCG2 ;
Bao NS TTDM ;
Bao NS HiepNhat ;
Bao NS Hiep Nhat Thu Ky ;
Bao NS DMHCG ;
Bao NS Dan Chua Uc Chau ;
Bao NS Dan Chua Au Chau
Cc:
GHVN GP LOng Xuyen ;
GHVN GP Can Tho ;
GHVN GP Vinh Long ;
GHVN GP My Tho ;
GHVN GP Phu Cuong ;
GHVN GP Xuan Loc ;
GHVN TGP Ha Noi ;
GHVN TGP Sai Gon ;
GHVN TGP Hue ;
GHVN GP Hai Phong ;
GHVN GP Hung Hoa ;
GHVN GP Bui Chu
Sent:
Wednesday, December 28, 2011 10:30 AM
Subject:
Xin giai toa Van de Duc Cha Kham
Trong Chúa
Kitô và Nhiệm Thể Giáo Hội của Người,
Xin trọng
kính gửi đến:
Quí Đức Cha,
Quí Đức Ông,
Quí Cha,
Quí Tu Sĩ
Nam Nữ,
Quí Anh Chị rất
thân yêu,
Về: Vấn Đề Đức Cha Khảm và Đối Thoại Trong Yêu Thương
Kính thưa
Quí Đức Cha, Quí Đức Ông, Quí Cha, Quí Tu Sĩ Nam Nữ và Quí Anh
Chị,
I- Vấn Đề Đức Cha Khảm
Từ ngày
13/12/2011 cho tới nay, con bắt đầu liên tục nhận được các
emails về Vấn Đề Đức Cha Khảm: đợt nhất về
bài giảng của ngài
cho Lễ Chúa Kitô Vua năm 1999 liên quan tới cánh chung luận Kitô
giáo, và đợt nh́ liên quan tới những lời
Đức Cha Khảm - Trả lời phỏng vấn về bài giảng cánh chung từ năm
1999 của ngài
để làm sáng tỏ vấn đề gây sôi nổi trong cộng đồng dân
Chúa khắp nơi.
Về Vấn Đề
Đức Cha Khảm đợt nhất, trong tầm sức giáo dân nhỏ bé của ḿnh, con
đă cố gắng để góp một phần nào thiện chí xây dựng của con, qua
bài viết được gửi đến nhiều nhóm khác nhau vào ngày 17/12/2011,
với tựa đề:
Cánh chung luận theo Kitô
giáo liên quan tới cuộc chung thẩm và đời sống tín hữu.
Về Vấn Đề
Đức Cha Khảm đợt nh́, sau khi cẩn thận đọc từng bài viết con
nhận được trực tiếp hay được chuyển tới, liên quan đến những ǵ Đức
Cha Khảm trả lời phỏng vấn, một bài phỏng vấn đă làm xuất hiện một
loạt các emails hồ hởi hân hoan về bài phỏng vấn này, và sau đó là
một số emails khác dài hơn, kỹ lưỡng phân tích từng lời Đức Cha
nói.
Ở đây, con xin
phép không tiếp tục phân tích về Vấn Đề Đức Cha Khảm đợt nh́,
như con đă thực hiện về Vấn Đề Đức Cha Khảm đợt nhất qua bài
viết ở cái link trên. Con chỉ xin được bày tỏ quan điểm cá nhân
của con về việc Đối Thoại Trong Yêu Thương mà thôi. Nếu có ǵ
sai lầm cần sửa chữa hay khiếm khuyết cần bổ túc, kính xin Quí
Đức Cha,
Quí Đức Ông,
Quí
Cha, Quí Tu Sĩ Nam Nữ và Quí Anh Chị thương t́nh chỉ bảo cho con
biết nhé.
II- Đối Thoại Trong Yêu Thương
Về việc Đối
Thoại Trong Yêu Thương, căn cứ vào các emails (cho thấy các loại
tâm tưởng của người viết cùng với những thứ cung cách của người
viết) con nhận được liên quan tới Vấn Đề Đức Cha Khảm, con thấy
có 3 khía cạnh cần thiết nên được đặt ra sau đây: Vấn đề đối
thoại (1), Động lực đối thoại (2) và Thái độ đối thoại (3).
1) Vấn đề đối thoại: Sửa lỗi cho nhau (xem Mt 18:15-20)
Vấn đề đối
thoại con muốn nêu lên ở đây không phải chỉ là những ǵ cần trao
đổi với nhau liên quan tới kiến thức hay tâm t́nh vô thưởng vô
phạt, hay hoàn toàn thiêng liêng đạo đức, mà c̣n bao gồm cả
những ǵ cần xây dựng cho nhau nữa, nói nôm na là những ǵ cần
sửa bảo lẫn cho nhau. Vấn đề đối thoại để xây dựng cho nhau vô
cùng tế nhị liên quan đến cái tôi của chúng ta này là một trách
nhiệm chứ không phải là một chuyện thường, không làm cũng chẳng
sao. Chính Chúa Giêsu đă truyền dạy thực hiện điều này: "Nếu
anh em của các con có lầm lỗi phạm đến các con th́ các con hăy
đi mà chỉ cho họ biết lỗi lầm của họ..."
(Mt 18:15).
Trong câu
nói này của ḿnh, chắc chắn Chúa Giêsu, Đấng đă dạy môn đệ của
Người "ai vả má này hăy ch́a cả má kia" (Mt 5:39), không có ư
nói rằng hễ ai "lỗi phạm đến các con", hiểu theo nghĩa "lỗi phạm
đến các con" với tính cách cá nhân (như câu 21 cùng đoạn cho
thấy), th́ hăy sửa lỗi cho họ. Ở đây, Người đang nói với chung
các tông đồ, thành phần có thẩm quyền trong Giáo Hội của Người,
thành phần có quyền cầm buộc (xem câu 18 cùng đoạn). Như thế,
cụm từ "lỗi phạm đến các con" đây, theo con hiểu, nghĩa là lỗi
phạm đến chung Giáo Hội được trao phó cho các vị có thẩm quyền
là các tông đồ và các vị thừa kế các tông đồ coi sóc, nên các vị
có trách nhiệm cần phải cương quyết bảo vệ, nhưng với t́nh cha
con hơn là thuần uy quyền.
Chẳng hạn, như
đă từng xẩy ra, gặp trường hợp một thần học gia ở giáo phận ḿnh
có tư tưởng sai lạc, để áp dụng đường lối hay tiến tŕnh tứ cấp
sửa chữa cho nhau, từ kín đáo đến công khai, như Chúa dạy (xem
Mt 18:15-17), thường vị giám mục địa phương: 1- mời đương sự đến
nói chuyện riêng, 2- nếu không thành công th́ ngài có thể cùng với
hội đồng cố vấn của ngài nói chuyện với vị thần học gia này, 3-
nếu cũng không thành công ngài sẽ không c̣n cách nào khác ngoài
việc đệ tŕnh trường hợp của vị thần học gia ấy lên Thánh Bộ Tín
Lư Đức Tin của Ṭa Thánh để được phân giải bởi thẩm quyền tối
cao trong Giáo Hội, 4- nếu đương sự vẫn cương quyết không chịu
tuân phục, Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin của Ṭa Thánh này cuối cùng
đành phải bất đắc dĩ sử dụng biện pháp chế tài theo Giáo Luật
cho tới khi đương sự tỏ ra ăn năn hoán cải.
Tuy nhiên, câu
truyền dạy sửa bảo nhau trong tinh thần xây dựng chung Giáo Hội
này của Chúa Kitô, theo con hiểu, không phải chỉ áp dụng cho các
vị thuộc phẩm trật trong Giáo Hội, tức chỉ có các đấng thuộc
hàng giáo phẩm thừa kế các vị tông đồ mới có trách nhiệm sửa
chữa, mà c̣n bao gồm cả mọi phần tử trong Giáo Hội, nói trắng ra, bao
gồm cả cấp tín hữu giáo dân. V́ Giáo Hội cũng là của cả thành
phần giáo dân, và thậm chí cho thành phần giáo dân (x Gioan
10:10). Thánh Thần không phải chỉ làm việc ở đầu (hàng giáo phẩm)
mà c̣n ở cả toàn thân và từng chi thể của Giáo Hội hiệp nhất với
Giáo Hội nữa. Khi giáo dân thấy chủ chiên của ḿnh có những tư
tưởng, lời nói hay hành động bất xứng, gương mù, gây thiệt hại
v.v. theo lương tâm, cũng buộc phải tŕnh bày với ngài để bảo vệ
Giáo Hội, nhưng theo t́nh con thảo hơn là với tư cách đối thủ
hay bằng tinh thần thù địch.
Chẳng hạn,
cũng để áp dụng đường lối hay tiến tŕnh tứ cấp sửa chữa cho
nhau, từ kín đáo đến công khai như Chúa dạy (xem Mt 18:15-17),
thành phần con cái trong Giáo Hội có thể: 1- âm thầm liên lạc
với vị chủ chăn (linh mục quản nhiệm, cha sở, giám mục) về vấn
đề được họ coi là bất xứng, gương mù, gây thiệt hại, xem thực hư
hay đúng sai ra sao ở các ngài; 2- nếu các ngài thân t́nh và
chân t́nh tŕnh bày tất cả sự thật với họ mà họ vẫn chưa chấp
nhận, họ có thể bàn hỏi với các đấng bậc khác hay chuyên gia của
họ để có thể nói chuyện lại với vị chủ chăn; 3- nếu vấn đề sau
đó vẫn bế tắc, họ có thể đệ tŕnh lên Ṭa Giám Mục (nếu thuộc địa
phương cấp liên quan tới linh mục quản nhiệm hay cha sở), hay
lên thẳng Ṭa Thánh (với Bộ Giám Mục nếu liên quan tới vị giám
mục chủ chăn); 4- nếu Ṭa Thánh có phán quyết ngược lại với họ,
th́ phản ứng có thể xẩy ra là, họ tỏ ra bất măn với chính
"Vatican" và tự tách ḿnh khỏi Giáo Hội, thậm chí lên tiếng
chống đối và bài bác Giáo Hội nữa, một
Giáo Hội không được như ư của họ!
Phải chăng,
sau khi nói đến vai tṛ coi sóc và trách vụ sửa chữa của hàng
giáo phẩm trong việc bảo vệ Giáo Hội của ḿnh, Chúa Kitô đă
không bao gồm cả thành phần tín hữu giáo dân khi Người khẳng
định: "Ở
đâu có hai ba người qui tụ lại v́ danh Thày th́ Thày ở giữa họ"
(Mt 18:20)? Nếu câu "lỗi phạm đến các con" có thể áp dụng cho cả
thành phần tín hữu giáo dân, th́ câu "ở đâu có hai ba người qui
tụ lại v́ danh Thày th́ Thày ở giữa họ" cũng áp dụng cho cả hàng
giáo phẩm nữa, như ở các Công Đồng Chung, hay cho cả hàng giáo
phẩm lẫn giáo dân, điển h́nh nhất là khi vị giám mục chủ chiên
cử hành phụng vụ với cộng đồng dân Chúa ở giáo hội địa phương
của ngài. Ngoài ra, câu "ở đâu có hai ba người qui tụ lại v́
danh Thày th́ Thày ở giữa họ", theo con, cũng có thể áp dụng cho
cả các cuộc học hỏi sống đạo, các cuộc tĩnh tâm, các cuộc Đối
Thoại Trong Yêu Thương thậm chi chỉ qua emails.
Nếu "ở đâu
có hai ba người qui tụ lại v́ danh Thày th́ Thày ở giữa họ" cũng
áp dụng cho cả các cuộc Đối Thoại Trong Yêu Thương qua emails,
mà thực tế cho thấy nơi vụ việc về Vấn Đề Đức Cha Khảm, lại xẩy
ra t́nh trạng hoang mang, chia rẽ và chống đối nhau, th́ theo
con, quả thực Chúa Kitô không thể nào ở giữa chúng ta, và những
ǵ chúng ta viết lách liên quan tới Vấn Đề Đức Cha Khảm không
biết có thực sự "v́ danh Thày" hay chăng hay v́ danh của một kẻ
lạ mặt nào đó? Và nếu Chúa Kitô không ở giữa chúng ta trong cuộc
tranh căi về Vấn Đề Đức Cha Khảm chỉ v́ thành phần nhập cuộc
không nhân danh Chúa Kitô cho bằng nhân danh của một kẻ lạ mặt
nào đó, th́ ai đang ở giữa chúng ta đây? - Phải chăng Satan! Nếu
quả thực Satan đang ở giữa chúng ta về Vấn Đề Đức Cha Khảm như
thế th́ tại sao chúng ta lại cứ tiếp tục để cho tên là cha sự
gian trá và sát nhân này (x Gioan 8:44) cứ ngang nhiên ngự trị
giữa chúng ta chứ, mà không cùng nhau liên kết lại thẳng tay
khai trừ hắn?
Thế nhưng,
bằng cách nào đây? Theo con, việc khu trừ tên Satan này đây, để
có được một cuộc Đối Thoại Trong Yêu Thương thực sự "v́ danh
Thày", có thể nói, liên quan đặc biệt đến hai khía cạnh c̣n lại
trong bài viết này, đó là động lực đối thoại và thái độ đối
thoại.
2) Động lực đối thoại:
V́ Chúa chưa đủ (xem Mt 16:21-23; Lc 9:51-55)
Theo nguyên
tắc tu đức của Kitô giáo, làm việc ǵ cũng phải làm v́ Chúa hay
v́ Chúa mà làm mới chứng tỏ Kitô hữu, theo chủ quan, có ư sống
cho Chúa, và việc được Kitô hữu làm đó, theo khách quan, có thể
xuất phát từ ḷng yêu mến Chúa. Thế nhưng, thực tế cho thấy: v́
Chúa chưa đủ, nếu không đúng với cả đường hướng của Thiên Chúa
nữa. Hai trường hợp điển h́nh đă xẩy ra trong Phúc Âm, một với
tông đồ Phêrô và một với hai anh em tông đồ Giacôbê và Gioan, đă
cho chúng ta thấy quả thực là như thế.
Trường hợp
với tông đồ Phêrô (Mt 16:21-23), vị tông đồ, sau khi nghe Thày
ḿnh lần đầu tiên tiết lộ cho biết về cuộc khổ nạn và tử giá
cùng phục sinh của Người, th́ liền kéo Người sang một bên để thỏ
thẻ can ngăn Người, chỉ v́ quí mến Người, hoàn toàn v́ yêu kính
Người, bởi thấy rằng "Thày
là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống"
(Mt 16:16), làm sao lại có thể "xẩy ra cho Thày như thế được chứ"
(Mt 16:18). Thế mà, ngài lại bị chính Thày, Đấng vừa đặt ngài
làm nền móng cho Giáo Hội của Người và tin tưởng trao ch́a khóa
nước trời cho (x Mt 16:18-19), Đấng được ngài hết sức chân t́nh
trọng vọng bênh đỡ, thậm tệ quở mắng: "Đồ
Satan, hăy xéo đi cho khuất mắt Ta....(bởi
v́) Ngươi
không phán
đoán theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa mà chỉ theo tiêu chuẩn của
loài người mà thôi"
(Mt 16:23).
Trường hợp
của hai anh em tông đồ Giacôbê và Gioan (Luca 9:51-55), khi thấy
dân chúng của một làng ở Samaria không chịu nghênh đón Chúa Kitô
Thày ḿnh là "Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" của các ngài,
một thái độ cho thấy họ tỏ ra coi thường, th́ đối với các ngài, đó
là một thái độ thật là vô lễ và vô cùng láo lếu, khiến các ngài
không thể chịu nổi, liền nổi sùng lên, xin Thày cho phép các
ngài ra tay "sai lửa từ trời xuống hủy diệt họ đi" (Luca
9:54), nhưng các ngài hoàn toàn không ngờ các ngài lại bị chính
Vị Thày vô cùng khả kính khả ái đáng tôn thờ của các ngài "quay
lại về phía các ngài chỉ để trách mắng các ngài" (Luca
9:55). V́ các ngài đă dám nhân danh Thày là Đấng "đến để t́m
kiếm và cứu vớt những ǵ hư hoại" (Luca 19:10) trong
việc toan
tính
khủng bố tha nhân của ḿnh, như một thiểu số tín đồ Hồi giáo
cuồng tín quá khích đă nhân danh Thiên Chúa để khủng bố chúng
sinh từ cuối thế kỷ 20 tới nay vậy.
Trong trường
hợp liên quan đến Vấn Đề Đức Cha Khảm, cho dù chúng ta có v́
Chúa, v́ Giáo Hội tung ra những emails có vẻ "hung dữ" (hung
hăng và dữ dội), một thái độ giống như trường hợp của hai tông
đồ Giacôbê và Gioan đối với một ngôi làng tỏ ra thất kính ở
Samaria, nhưng nếu chúng ta hay những emails của chúng ta ấy "không
theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa mà chỉ theo tiêu chuẩn của loài
người mà thôi", ở chỗ, chỉ nhằm "hủy diệt" đối phương, hơn là và
thay v́ "t́m kiếm và cứu vớt những ǵ hư hoại" (Lk
19:10), một t́nh trạng "hư hoại" như đă được chúng ta vạch ra
trong Vấn Đề Đức Cha Khảm, th́ việc làm của chúng ta có thật sự
là để bênh vực hay xây dựng Giáo Hội của Chúa Kitô như ư định
của chúng ta hay chăng, nhất là theo đúng ư muốn và đường hướng
của Đấng đă xây dựng Giáo Hội của Người hay chăng?
Nếu những
emails được chúng ta tung ra để xây dựng và bênh vực Giáo Hội về
Vấn Đề Đức Cha Khảm, thật sự v́ Chúa, được thấm nhuần tinh thần
cầu nguyện và theo tác động của Thánh Linh cho từng lời văn và ư
tứ được chúng ta diễn tả hay bày tỏ, th́ không thể nào lại có
những chự "ngợm" này "ngợm" kia trong đó, không thể nào lại theo
kiểu cộng sản chụp mũ cho "đối phương" bị chúng ta qui kết là
nịnh bợ cộng sản để được thăng quan tiến chức như thể cộng sản làm
chủ lịch sử này vậy. Có ai trong chúng ta dám công khai tuyên bố
rằng tôi là người đă thực sự biết ḿnh hoàn toàn và tuyệt đối
hay chăng? Nếu không một ai, và nếu chúng ta quả thực chưa biết
ḿnh hoàn toàn và tuyệt đối th́ làm sao chúng ta dám bảo là chúng
ta biết được người khác hơn họ biết họ và như Chúa biết họ chứ! Đó
là lư do ở Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giêsu đă căn dặn thành phần
môn đệ của Người rằng: "Các con hăy lấy cái xà ra khỏi mắt của
các con trước đă, rồi các con mới thấy rơ để lấy cái rằm ra khỏi
mắt của anh em các con" (Mt 7:5).
3) Thái độ đối thoại: Như
Thày đă làm (xem Gioan 13:1-17)
Khi đọc thấy
bài phỏng vấn về Đức Cha Khảm, nhiều emails đă hồ hởi thừa thắng
xông lên, thậm chí có một số emails chất chứa những lời lẽ mỉa
mai những người anh em đă tỏ ra "hung dữ" theo kiểu của hai anh
em tông đồ Giacôbê và Gioan. Đọc những emails có những lời lẽ
tiêu cực như thế, con có cảm tưởng là nếu những vị đă viết
emails hồ hởi cho rằng những người anh em "chống đối" đă sai
quấy, đă vấp ngă, th́ tại sao những vị viết emails hồ hởi ấy lại
c̣n ngă chồng lên những người anh em "chống đối" như thế, khiến cho
cả những vị hồ hởi ấy cũng vấp ngă theo, ở chỗ, cũng có những
thái độ và ngôn từ cùng tâm tưởng tương tự như những người anh
em bị những vị ấy chê trách. Đáng lẽ, thấy nhau bị "sa ngă" cách
nào như nhận định của chúng ta, th́ chúng ta cần phải tiến đến
gần với nạn nhân hơn nữa, rồi ân cần vực họ dậy và t́m cách chữa
trị cho họ, như người Samaritanô nhân lành đă làm (xem Luca
10:30,33-35); đằng này, trong vụ việc về Vấn Đề Đức Cha Khảm,
những emails hồ hởi c̣n nhào tới đệm thêm lên những người anh em
ḿnh mấy cú đá, cú đạp cho bơ ghét nữa chứ?
Trong Bài
Giảng Trên Núi, Chúa Giêsu đă dạy chúng ta một nguyên tắc rất
khó tuân thủ, đó là "đừng
chống lại người ác"
(Mt 5:39) - Offer no resistance to one who is evil (New American
Bible) / offer no resistance to the wicked (New Jerusalem Bible)
/ Do not resist those who wrong you (Revised English Bible) / Do
not resist an evildoer (New Revised Standard Version), trái lại,
c̣n phải "yêu
thương kẻ thù của các con, cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các con"
nữa (Mt 5:44).
Ở đây Chúa dạy
chúng ta không được thù hằn và khinh bỉ "người ác", trái lại c̣n
phải "yêu thương" họ nữa, nhưng, chính những ǵ sai trái, xấu xa,
bậy bạ và tai hại do "người ác" làm, (như trong trường hợp lạm
dụng t́nh dục trẻ em, hay quốc doanh), theo tinh thần Phúc Âm và
theo gương của chính Chúa, chúng ta vẫn phải chống lại, (cho dù
là giáo hoàng, hồng y hay giám mục hoặc linh mục), chúng ta vẫn
phải can đảm bênh vực chân lư và công lư cho đến cùng, nhưng
trong yêu thương: "không bẻ gẫy cây sậy dập nát, không tắt đi
ngọn bấc c̣n khói" (Mt 12:20; Is 42:3). Tuy nhiên, thực tế cho
thấy chúng ta thường có khuynh hướng đồng hóa "người ác" với "việc
ác" họ làm, ở chỗ, chúng ta, trong khi chống lại "việc ác" họ
làm th́ chúng ta lại phạm đến ngay cả bản thân của "người ác",
bằng cách, nói phạm đến phẩm giá của họ, khinh bỉ họ và muốn "hủy
diệt" họ v.v.
"Chúa
Giêsu... đă yêu thương những kẻ thuộc về ḿnh ở thế gian này th́
Người muốn tỏ ḷng thương yêu họ đến cùng"
(Gioan 13:1). Thánh Kư Gioan đă tiết lộ cho chúng ta biết cái bí
mật yêu thương này của Chúa Kitô và sau đó ngài thuật lại việc "tỏ
ḷng" của Chúa Giêsu nơi việc Người hạ ḿnh xuống rửa chân cho
các môn đệ của Người. Ở đây, theo con hiểu, một trong những ư
nghĩa sâu xa của câu Phúc Âm này đó là Chúa Giêsu đă tỏ ḷng vô
cùng nhân hậu của ḿnh trong việc thương yêu đến cùng những ai
thuộc về Người ở thế gian này, bấy giờ là 12 tông đồ, bao gồm cả
người môn đệ sẽ phản nộp Người. Người yêu họ đến cùng ở đây
chẳng những ở chỗ yêu cả người môn đệ Giuđa là người tông đồ
cuối cùng trong danh sách tông đồ được Người tuyển chọn, mà c̣n
yêu cả người môn đồ cuối cùng này cho dù bấy giờ người môn đồ ấy
đă có ư định phản nội Người.
Ở đoạn Phúc
Âm rửa chân này, chúng ta không hề thấy Chúa Giêsu tiết lộ cho
các tông đồ khác biết hành động tầy trời tội ác của người môn đệ
cuối cùng trong danh sách tông đồ này, (một tội ác tầy trời c̣n
hơn cả "tội" nịnh bợ cộng sản nếu có hay "tội" chống cha chống chúa
chống phá bị chúng ta qui kết cho nhau và làm rùm beng lên, gây
ra t́nh trạng chia rẽ và hận thù nhau). Chẳng những thế, Người
c̣n hạ ḿnh xuống rửa chân cho cả người môn đệ vô cùng đáng
thương này nữa, chứ không loại trừ người môn đệ tội nghiệp ấy,
v́ cho rằng bất xứng với việc hạ ḿnh xuống của Người. Chưa hết,
sau biến cố không thể nào tưởng tượng của Người như thế, Người
đă đặt vấn đề với các tông đồ liên quan tới hành động có vẻ hạ
ḿnh thái quá của Người, và đă khẳng định với các tông đồ rằng
Người làm như thế là cố ư để làm gương cho các vị bắt chước mà
làm theo. Nghĩa là các vị cũng phải rửa chân cho nhau, cũng phải
"yêu thương như Thày đă thương yêu các con" (Gioan 13:34,15:12),
cũng phải hạ ḿnh xuống lau chùi những người anh chị em được coi
là hèn hạ nhất và bẩn thỉu xấu xa nhất như bàn chân trong thân
thể con người.
Thế nhưng,
trong vụ việc về Vấn Đề Đức Cha Khảm, có những emails cho thấy
chúng ta chẳng những không hạ ḿnh xuống rửa chân cho nhau như
Đấng chúng ta "gọi là Chúa và là Thày" (Gioan 13:13) đă cố ư làm
gương cho chúng ta bắt chước, chúng ta chẳng những không rửa
chân cho thành phần chúng ta cho là theo cộng sản phản bội Giáo
Hội, hay thành phần chúng ta cho là chống cha chống chúa chống
phá v.v., trái lại, chúng ta c̣n ngang nhiên bước lên ngồi trên
ngai ṭa mà phán xét nhau một cách ngặt nghèo đến độc đoán nữa, thậm
chí c̣n giơ tay ra tạt vả nhau một cách thậm tệ, những thái độ
và hành động hoàn toàn "phản kitô".
4- Nguyện ước đối thoại: Yêu nhau trong Chúa (xem 1Gioan
3:15-16)
Kính thưa
Quí Đức Cha, Quí Đức Ông, Quí Cha, Quí Tu Sĩ Nam Nữ và Quí Anh
Chị,
Tóm lại,
nguyện ước duy nhất của con và mục đích duy nhất của con trong
việc viết email này để gửi đến tất cả mọi người cùng được Thiên
Chúa yêu thương và ở cùng, đó là con chỉ mong rằng:
1- Chúng ta nói
ǵ với nhau th́ nói, làm ǵ cho nhau th́ làm, trong mối liên hệ
Kitô hữu riêng biệt của chúng ta được thuộc về cùng Nhiệm Thể
Chúa Kitô, chớ ǵ chúng ta đừng nh́n nhau bằng con mắt ghen ghét
hận thù: "Ai
ghét anh em ḿnh là kẻ sát nhân"
(1Gioan 3:15) / Everyone who hates his brother is a murderer
(New American Bible) / Anyone who hates his brother is a
murderer (New Jerusalem Bible).
2- Trái lại,
cho dù những người anh em của chúng ta quả thực có lầm lỗi cách
nào chăng nữa và đến đâu chăng nữa, chúng ta cũng hăy nâng đỡ
nhau, đừng "hủy diệt" nhau, hăy tôn trọng và yêu thương "con
người" của nhau, như Chúa Kitô đă yêu thương "con người" chúng
ta, dù chúng ta vô cùng hèn hạ, tội lỗi, vô cùng bất xứng, như
Người đă yêu thương từng con chiên lạc 100 yêu quí của Người (xem
Luca 15:1-7) - Tại sao chúng ta có thể khinh bỉ và thù ghét
những "con người" được Thiên Chúa yêu thương "cho đến cùng" (Gioan
13:1), trong đó có chúng ta, như thế chứ? "Cách chúng
ta hiểu được t́nh yêu đó là Người đă hiến mạng sống cho chúng ta;
cả chúng ta nữa cũng phải hiến mạng sống v́ anh em của chúng ta"
(1Gioan 3:16), "Nếu
ai nói 'tôi yêu Thiên Chúa' mà lại ghét anh em ḿnh th́ họ là kẻ
dối trá... Lệnh truyền chúng ta đă lănh nhận từ Người đó là ai
yêu mến Thiên Chúa th́ cũng phải yêu thương anh em ḿnh"
(1Gioan 4:20-21).
Riêng bản
thân con, và con tin rằng những tâm hồn "thiện tâm" cũng thế,
cũng rất mong muốn có được một cuộc Đối Thoại Trong Yêu Thương "v́
danh Thày", về bất cứ vấn đề ǵ, để Chúa Kitô "ở giữa" chúng ta
là thành phần môn đệ của Người, nhờ đó, "Thiên Chúa là tất cả
trong mọi sự" (1Cor 15:28).
Trên đây là
một chút mạo muội đóng góp của cá nhân giáo dân như con trong
Vấn Đề Đức Cha Khảm liên quan tới việc Đối Thoại Trong Yêu
Thương. Nếu có ǵ vô t́nh sơ xuất và mộ phạm cách nào, hoàn toàn
ngoài ư muốn của con, đến bất cứ một ai, th́ xin Quí Vị rộng
ḷng thông cảm tha thứ cho con và thương cầu cho con nhé.
Nhờ lời Mẹ
Maria là Mẹ của Giáo Hội chuyển cầu, Người Mẹ đă trung kiên âm
thầm đứng bên Thập Giá Con Mẹ (xem Gioan 19:25), không một chút
oán hận thành phần sát hại Người Con vô cùng toàn thiện và toàn
năng của ḿnh mà c̣n thương hại họ hơn bao giờ hết, Người Mẹ đă
đồng công cứu chuộc sinh ra tất cả chúng ta, khi ḷng Mẹ quằn
quại như bị gươm sắc đâm thâu (xem Luca 2:35) bởi lưỡi đ̣ng đâm
vào cạnh sườn của tử thi Con Mẹ (xem Gioan 19:34), xin B́nh An
của Đêm Thánh Vô Cùng luôn tiếp tục thấm nhập và tràn đầy tâm
hồn cùng đời sống của chúng ta, để cộng đồng dân Chúa chúng ta
thực sự trở thành quê hương trần thế cho Vị Thiên Chúa đă hóa
thành nhục thể và ở cùng chúng ta - Emmanuel. Amen.
Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhuợng trong ḷng,
Xin hoán cải con trở nên như những trẻ nhỏ của Ḷng Thương Xót
Chúa,
để con biết nh́n hết mọi anh chị em con bằng ánh mắt của t́nh
yêu vô cùng nhân hậu Chúa,
cho tất cả được hiệp nhất nên một trong Cha và Con và Thánh Thần.
Amen.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ - Tông Đồ Chúa T́nh Thương
Phản Ứng về Bài Viết
-----
Original Message -----
From:
Van Tran
To:
gdthdc@yahoogroups.com ;
Tinh Cao ;
Tinh Cao ;
Tinhcao
Sent:
Wednesday, December 28, 2011 12:12 PM
Subject:
Re: [gdthdc] Xin giai toa Van de Duc Cha Kham
Hoan nghenh Anh Cao Tan Tinh,
Tam Phuong.
"Di HOA vi QUI "!!
Bai toan nao, roi cung phai co
"DAP
SO"
?!!!
Ta On Chua,
Kinh men,
Em,GM TDV
----- Original
Message -----
From: "Sum Huynh"
To: "Tinh Cao"
Sent: Wednesday,
December 28, 2011 12:16 PM
Subject: Khen ngoi
Anh Tinh kinh men ,
Doc bai viet cua anh ve van de giai toa vu Duc cha Kham, truoc
het xin
cam on Chua da ban cho chung con mot anh em len tieng day suc
manh va
uy quyen cua Chua ThanhThan.
Anh Tinh kinh men,
Khong biet dung ngon tu gi de ngoi khen anh, chi xin Chua ban
cho anh
nhieu suc khoe va day nghi luc, tran day hong an Chua Thanh Than
de co
the thay mat cac anh chi em giao dan noi len tieng noicua minh
mot
cach chan chinh de moi nguoi co the nhin ra van de, de song dung
loi
Chua da day :<Hien lanh, khiem nhuong, tha thu,nhan ai va yeu
thuopng
nhau nhu chinh ban than minh> , ma tu lau co rat nhieu nguoi da
dung
nhung hong an Chua ban, nhung su thong thai uyen tham cua minh
de da
kich nhau, va nhu anh da noi ngoi tren ngai toa de len an nguoi
khac
ngay ca cac Giam muc, Linh Muc VN, mieng thi noi vinh danh Chua
nhung
viec lam thi vinh danh chinh ban than minh.
Mot lan nua cam on anh rat nhieu, xin Chua cho nhom nguoi nao do
doc
duoc nhung bai viet cua anh se nhan ra duoc van de, de song
doan ket
va thuong yeu nhau hon.
Kinh,
Sum+My-Hanh
-----
Original Message -----
From:
My-Hanh Huynh
To:
Tinh Cao
Sent:
Wednesday, December 28, 2011 12:37 PM
Subject:
Re: Xin giai toa Van de Duc Cha Kham
Anh Tinh kinh men,
Viet email cho anh qua email cua anh Sum ,toi muon noi ro hon ve
lap truong cua toi va nhu mot TDCTT, toi rat hanh dien vi minh
la TDCTT de hoc hoi va song dao duoi su huong dan truc tiep cua
anh va Cha Long.
Ngay ca cac Giam muc , Linh Muc VN ho con chong doi va chong doi
den noi dung den nhung ngon tu ha cap: <cho cam>.that buon lam
sao, nay doc bai viet cua anh , cam on Chua Chua da dung anh de
la ngon su cua Chua noi len su that va manh dan noi len cai sai cua
nhung ai do hay mo mat ra, dung nen nhu ke mu,va diec nua.
Rat cam on anh,
My-Hanh
-----
Original Message -----
From:
Hong Nguyen
To:
Tinh Cao
Sent:
Wednesday, December 28, 2011 1:27 PM
Subject:
RE: Xin giai toa Van de Duc Cha Kham
Thưa Cha,
Con thấy bài phân tích của Cha rất hay và đă nói lên tâm t́nh
của con để trả lời cho những email quá khích về chuyện Đức Cha
Khảm mà con không đủ khả năng để viết ra như vậy.
Xin Cám ơn Cha rất nhiều.
Hồng
-----
Original Message -----
From:
Nguyen Phuong
To:
Tinh Cao
Sent:
Wednesday, December 28, 2011 5:07 PM
Subject:
Re: [HuongVeChua] Xin giai toa Van de Duc Cha Kham
Bac Tinh rat quy men
!
Chung con xin chan
thanh cam on nhung loi chia se that y nghia cua Bac !
Con cung rat tam dac
voi y kien cua Bac, chung ta nen canh giac voi muc dich cua
nhung "gop y, sua loi". Vi qua loat bai "ve Duc cha Kham" chac
chan nhieu nguoi va nhat la nhung nguoi tre nhu chung con cung
nhan thay nhung dong gop, sua loi mang dam tinh han hoc, phe
phan...co le vi mot muc dich khac chu khong phai xay dung.
Xin Bac tiep tuc chia
se nhung suy tu, nhung tai lieu, nhung nghien cuu cua Bac cho
chung con nhe.
Xin Tinh Yeu Chua
Giang The luon gin giu, ban suc khoe va chuc lanh tren Bac.
Kinh thu
Ga. Thanh Phuong
Sent from my iPad
-----
Original Message -----
From:
phuong ngo
To:
hailmaryqueen@tnfatima.org
Sent:
Wednesday, December 28, 2011 6:16 PM
Subject:
Fw.
Xin cam on Ong dda~ viet bai` "Gia?i Toa? Van De Cha Kham."
Nhung ong BS Nguyen T Canh ho.c gio?i tai cao se~ khong chiu
thua dda^u.
TP
-----
Original Message -----
From:
Anh dao Huynh
To:
Tinh Cao
Sent:
Wednesday, December 28, 2011 7:43 PM
Subject:
Re: Xin giai toa Van de Duc Cha Kham
Xin loi
anh Tinh Cao .
toi chi
muon nghe " loi CHua " thoi ..i don' t have time to read all "
fighting "
"ai dam bao minh la nguoi vo toi " ma len tieng chi trich nguoi
khac .
Hay cau
nguyen cho nhau ...
please
delete my name out of your list .
GOD
BLESS
----- Original Message -----
From:
Ann Tran
Sent: Wednesday, December 28, 2011 8:55 PM
Subject: Re: [HuongVeChua] Xin giai toa Van de
Duc Cha Kham
Kinh thua Cha Cao Tinh,
Chung con thanh that ma xin loi Cha, la chung con khong hieu
biet Phuc Am cho gioi dao nen co khi thay ban be email thi
doc va phan ung cach voi vang chu chung con khong biet luy
nghi sau xa va tim hieu Kinh Thanh mot cach day du nhu Cha,
nen chung con co nguoi da sai loi.
Sau khi doc bai giao huan cua Cha, chung con moi thay la
chung con lam viec gi cung khong suy nghi cho chinh chan, ma
chi phan ung theo khia canh cua minh biet ma thoi. Chung
con xin Cha tiep tuc giao duc chung con de chung con biet
hoc hoi Loi Chua va dem ap dung trong cuoc song thuong ngay
nhung gi ma Cha vua day bao chung con.
Chung con xin thanh that cam on Cha nhieu.
Xin Cha cung thua voi Duc Cha Kham la chung con cung khong
nho chung con da email nhung gi. Rieng con co email mot lan
dau khi nghi nhung nguoi co uy tin mo xe thi con cung nghi
la Duc Cha Kham khi lay thi du nay de noi thi Ngai da khong
dam noi ro hon de cho nguoi doc hieu la Ngai lay chuyen nay
de lam thi du. Ma Ngai chi noi do roi Ngai tha no dut doan
lam cho nhieu nguoi nong mau len.
Con lai cung nghi hay la Ngai bi may ong Quoc Doanh huan
luyen roi nen noi nua voi nhu vay. Nhung sau do con nghe
cuoc phong van thi Ngai noi la chuyen do da xay ra 10 nam ve
truoc roi. Con moi nghi lai la nguoi dem van de nay co le
khong co thien cam voi Duc Cha Kham, hay la chua doc ky bai
nay.
Chung con mong rang Duc Cha Kham vi Chua ma bo qua cho chung
con. Cung vi dot ma chung con co the nghi sai cho Ngai thi
xin Ngai vi Chua tha thu cho chung con.
Mot lan nua, chung con thanh tam xin DCKham tha thu va cau
nguyen cho chung con. Con thi nhan duoc nhieu email ma chi
co lan dau tien thoi. Sau nay con khong doc nua.
Chung con cam on Cha, Chuc Cha mot Nam Moi, duoc Chua ban
muon on lanh cho Cha de Cha vui khoe va day bao chung con
nua va nhu the chung con duoc biet ve Chua va song dep long
Ngai hon.
----- Original Message -----
From: Tho Ly
Sent: Wednesday, December 28, 2011 11:47 PM
Subject: Re: [HuongVeChua] Xin giai toa Van de
Duc Cha Kham
Kinh
cha.
Lâu nay
con chỉ đọc chứ ít khi viết lắm. Bỡi con viết không hay
. Có đôi khi đọc những điều trái tai, tức lắm, muốn lên
tiếng nhưng lại không giỏi lư luận....Thế nên, đành im
lặng, chờ thời.... Có
nghĩa là chờ coi có ai "cùng phe với ḿnh không " để
được yên tâm. Và, qua 2 email của cha thật đă làm con
...hả dạ! Cảm ơn Chúa, cảm ơn Chúa đă
ban
cho cha đức khôn ngoan để nh́n mọi sự dưới một t́nh
thương và sự hiểu biết theo đường lối của Người. Con
cũng xin cảm ơn cha nữa, cảm ơn cha dù cha không cần con
cảm ơn , nhưng con cảm ơn v́ thư của cha thật chí t́nh
chí lư , công b́nh, bác ái ..ít ra cũng làm cho t́nh
trạng "DGM Khảm" bớt căng thẳng phần nào.
Thưa cha,
cứ mỗi lần nhận được những email phê phán ông cha này ,
ông Giám Mục nọ với những
lời lẽ bất kính thật con cũng cảm thấy đau ḷng lắm. Có
đôi khi con cho rằng có lẽ họ là những người Công giáo
giả hiệu, nhưng thực tế
họ lại là những người
Công Giáo chính hiệu mới
lạ đời. Nhưng Công giáo dù có là con ḍng cháu giống mà
không được dạy dỗ giáo lư cẩn thận,
không gần gũi với Giáo
Hội, không thân thiện
với lời Chúa th́ họ dễ bị a dua theo trào lưu tục thế.
Con cũng không hiểu sao vụ việc của Dức cha Khảm vừa rồi
, họ là những người trí thức mà lại không hiểu câu nói
trong bài giảng của ngài? Bài giảng đó con cũng đă nghe
qua rất lâu rồi , không nhớ hồi nào và con thấy rơ câu
nói ấy với ngụ ư : " thấy vậy chứ không phải vậy đâu "
thế sao lại bỗng dưng nổi trận lôi ra bây giờ rồi lại
chjup mũ, hỗn xược , phạm thượng! Thưa cha, h́nh như
chuyện biểu t́nh, phản đối , chống báng Giáo hội đă trở
thành phong trào rồi . Và như cha nói đó là Satan
chứ không c̣n là Cộng sản nữa.
Con
không có ư định phân tích ǵ cả mà chỉ muốn cảm ơn cha
khi đọc email của cha rồi thuận tay chia xẻ một chút cảm
nghĩ mọn thôi cha à. Và bây giờ th́ không muốn làm mất
th́ giờ của cha và cũng không biết nói ǵ nữa nên con
dừng . Cầu chúc cha được nhiều phúc lộc trong mùa Giáng
Sinh 2011 và một năm mới 2012 với nhiều sức
khỏe , b́nh an trong Chúa , Mẹ Maria.
Kính
thư
TL
----- Original Message -----
From:
Truong Vu
Sent: Thursday, December 29, 2011 1:27 AM
Subject: Re: [HuongVeChua] Xin giai toa Van de
Duc Cha Kham
Thưa quư vị.
Ông Cao tấn Tĩnh nói có vẻ người cơi trên không phải
người cơi phàm.
Tôi chưa thấy có LM , hay GM nào rửa chân cho anh em
LM hay GM
bạn hữu của ḿnh đâu ! Cứ xem vụ TGM Kiệt th́ rơ !
Giáo dân Thái Hà , Đồng Chiêm , Loan Lư , Con Cuông,
Tam Ṭa .v..v
sống chết mặc bay ! HĐGM có lên tiếng nói bênh vực
nào không ? Miền Trung ,Miền Nam có Hiệp thông với
Miền Bắc Không ? Hay Mặc Cụ T Kiệt,
mặc nhà Ḍng Chúa Cứu Thế chịu trận không thôi.
Ông Tỉnh ơi ông rởm quá , ông chỉ biết ôm chân các
đấng các bậc của ông để nịnh bợ nói lên cái đạo đức
giả của các ông với nhau thôi.
Chúng tôi kính phục các LM nhỏ bé tầm thường dám
sống chết với giáo dân hơn là các ông Hồng Y , GM áo
măo gậy vàng gậy lớn xênh xang mà câm như hến. Chỉ
mở mồm uống rượu ngồi kề mấy em nơn nường đặt đá xây
nhà tiếp khách th́ hót như sáo thôi .
Vừa thôi ! Nói như ông th́ mấy anh đó thích lắm.
Tôi th́ khi nào thấy mấy anh đó sống chết với giáo
dân th́ tôi mới tin .
Chờ đă 36 năm rồi c̣n chờ đến bao giờ ? Chờ đến tận
thế hay sao ?
Xin chào.
----- Original
Message -----
From: Mylan Phamngoc
To:
Tinh Cao ;v.v.;
tamlinhvaodoi@gmail.com ;
To group HuongVeChua ;
gdthdc@yahoogroups.com ;
conggiaovietnam@gmail.com ;
LDCG56 ;
LDCG55 ;
LDCG54 ;
LDCG53 ;
LDCG52 ;
LDCG51 ;
LDCG50 ;
LDCG49 ;
LDCG48 ;
LDCG47 ;
LDCG46 ;
LDCG45 ;
LDCG44 ;
LDCG43 ;
LDCG42 ;
LDCG41 ;
LDCG40 ;
LDCG39 ;
LDCG38 ;
LDCG37 ;
LDCG36 ;
LDCG35 ;
LDCG34 ;
LDCG33 ;
LDCG32 ;
LDCG31 ;
LDCG30 ;
LDCG28 ;
LDCG27 ;
LDCG26 ;
LDCG25 ;
LDCG24 ;
LDCG23 ;
LDCG22 ;
LDCG21 ;
LDCG20 ;
LDCG19 ;
LDCG18 ;
LDCG17 ;
LDCG16 ;
LDCG15 ;
LDCG14 ;
LDCG13 ;
LDCG12 ;
LDCG11 ;
LDCG10 ;
LDCG9 ;
LDCG8 ;
LDCG7 ;
LDCG6 ;
LDCG5 ;
LDCG4 ;
LDCG3 ;
LDCG1 ;
LDCG2 ;
Bao NS TTDM ;
Bao NS HiepNhat ;
Bao NS Hiep Nhat Thu Ky ;
Bao NS DMHCG ;
Bao NS Dan Chua Uc Chau ;
Bao NS Dan Chua Au Chau
Cc:
GHVN GP LOng Xuyen ;
GHVN GP Can Tho ;
GHVN GP Vinh Long ;
GHVN GP My Tho ;
GHVN GP Phu Cuong ;
GHVN GP Xuan Loc ;
GHVN TGP Ha Noi ;
GHVN TGP Sai Gon ;
GHVN TGP Hue ;
GHVN GP Hai Phong ;
GHVN GP Hung Hoa ;
GHVN GP Bui Chu
Sent:
Thursday, December 29, 2011 3:29 PM
Subject:
Re: [HuongVeChua] Xin giai toa Van de Duc Cha Kham
Kính ông Cao Tấn Tĩnh,
cùng toàn thể ACE trong
Chúa.
Tôi chỉ là một giáo dân
b́nh thường, chỉ tin Chúa và Đức Mẹ, ai tử tế th́ tôi quư, ai
không tử tế th́ không lư tới họ; ai tôi không quen biết th́ tôi
tin vào lời những người ḿnh quen biết để đặt ḷng tin vào họ
hay không.
Tôi rất buồn khi đọc bài
của một vài người mà (có thể nói) từ trước đến nay tôi vẫn quư
mến, khi các vị ấy viết về bài giảng của Đức Cha Khảm về Cánh
Chung Luận. Tôi hơi nghi ngại chả lẽ Cha Khảm lại ca tụng một
chế độ mà cả thế giới đều thấy là tồi tệ? Do đó tôi đă t́m đọc (nghe
th́ đúng hơn) bài giảng của Cha. Tôi ngạc nhiên vô cùng v́ tôi
không thấy những điều mà dựa trên đó hai người, mà tôi vốn có
cảm t́nh (không kể những người xưa nay vốn vớ vẩn!), đă đả kích
cha thậm tệ!
Theo tôi hiểu th́ Đức Cha
Khảm đă tŕnh bày cho mọi người Cánh Chung Luận cuả đạo Công
Giáo là thiên đường mà Chúa dành cho chúng ta và để đến thiên
đường đó khi sống nơi trần thế chúng ta phải sống với T́nh Yêu:
yêu Chúa và yêu Người. Trái lại người Cộng Sản họ cũng hứa hẹn
một thứ Cánh Chung Luận khác, một thứ thiên đường ngay nơi hạ
giới này! Nhưng nh́n vào thực tế th́ tất cả chỉ là bánh vẽ, là
xảo ngôn mà thôi! Tuy cha không nói ra (huỵch tẹt theo ngôn ngữ
Miền Nam) nhưng ta phải thấy cái mà cha muốn nói đến chứ, tại
sao lại dùng những từ ngữ không hay, gán cho cha những điều mà
tôi chắc rằng cha không làm là ca tụng CS, đi theo CS hay ǵ ǵ...
nữa!
Tôi rất tiếc là v́ quá bận
bịu, không theo dơi được tất cả những bài viết về vấn đề này và
nhất là bài phỏng vấn Cha (có người gửi tới nhưng mở ra là bài
của người khác!) nhưng hôm nay đọc bài của ông tôi hiểu được
phần nào thiện chí của ông nhằm làm dịu bớt không khí căng thằng,
đáng lẽ không nên có, trong thời gian qua về một bài giảng thật
thâm thúy, tư tưởng cao siêu, mà tôi đánh giá là không nhiều
người có khả năng giảng một bài giảng hay như thế.
Tôi không biết nói ǵ hơn
là bầy tỏ ḷng ngưỡng mộ của một giáo dân đối với Đức Cha, tuy
xa đất nước đă lâu nhưng luôn nghĩ về giáo hội mẹ đang quằn quại
chịu khổ nạn nơi xử sở của ḿnh. Trước đây có lúc nhẹ dạ tôi
cũng suy nghĩ như một số ngươi bộp chộp là "giáo hội VN cần một
thánh tử đạo " nhưng sau này tôi nghiệm ra là ḿnh sai v́ tôi
thấy rằng cuộc khổ nạn c̣n dài và giáo hội cần những chủ chăn
hiên ngang, can đảm, biết bảo vệ đàn chiên của ḿnh trước mọi
loài thú dữ.
Tuy hôm nay đă là ngày
29/12 nhưng vẫn trong mùa Giáng Sinh, xin chúc ông và quư quyến
cùng toàn thể Giáo Hội Việt Nam được nhiều ơn Chúa. Xin Đức Mẹ
ban ơn b́nh an cho tất cả mọi người.
Kính thư,
Quản Mỹ Lan
France
----- Original
Message -----
From: thohuynhdiep
To:
Tinh Cao
Sent:
Friday, December 30, 2011 12:21 AM
Subject:
Re: Xin giai toa Van de Duc Cha Kham
Chào anh Cao
Tấn Tĩnh,
Bài anh viết
rất hay mang tính thuyết phục cao nhưng thời gian để viết mất
quá nhiều công sức.
FX NGUYỄN VĂN
LUẬN
---- Original Message -----
From: Michel Nguyen
Sent: Monday, January 02, 2012 10:53 PM
Subject: Re: [HuongVeChua] Xin giai toa Van de Duc
Cha Kham
Cam on cha da viet bai "Xin
giai toa van de Duc Cha Kham" that la hay day long
khoang dung nhu Chua Kito da day chung ta. Nguyen xin
Chua luon gin giu cha va bannhieu on lanh cho cha.
Nguyen Trung Quan
-----Original Message-----
From: Te Dinh
Sent: Friday, December 30, 2011 7:50 PM
To: Tinh Cao; v.v.
tamlinhvaodoi@gmail.com;
To group HuongVeChua;
gdthdc@yahoogroups.com;
conggiaovietnam@gmail.com;
LDCG56; LDCG55; LDCG54; LDCG53; LDCG52; LDCG51; LDCG50; LDCG49;
LDCG48; LDCG47; LDCG46; LDCG45; LDCG44; LDCG43; LDCG42; LDCG41;
LDCG40; LDCG39; LDCG38; LDCG37; LDCG36; LDCG35; LDCG34; LDCG33;
LDCG32; LDCG31; LDCG30; LDCG28; LDCG27; LDCG26; LDCG25; LDCG24;
LDCG23; LDCG22; LDCG21; LDCG20; LDCG19; LDCG18; LDCG17; LDCG16;
LDCG15; LDCG14; LDCG13; LDCG12; LDCG11; LDCG10; LDCG9; LDCG8;
LDCG7; LDCG6; LDCG5; LDCG4; LDCG3; LDCG1; LDCG2; Bao NS TTDM;
Bao NS HiepNhat; Bao NS Hiep Nhat Thu Ky; Bao NS DMHCG; Bao NS
Dan Chua Uc Chau; Bao NS Dan Chua Au Chau
Cc: GHVN GP LOng Xuyen; GHVN GP Can Tho; GHVN GP Vinh
Long; GHVN GP My Tho; GHVN GP Phu Cuong; GHVN GP Xuan Loc; GHVN
TGP Ha Noi; GHVN TGP Sai Gon; GHVN TGP Hue; GHVN GP Hai Phong;
GHVN GP Hung Hoa; GHVN GP Bui Chu
Subject: RE: [HuongVeChua] Xin giai toa Van de Duc Cha
Kham
«Hỡi
những con người của thời đại.Hăy lớn lên qua khỏi cái ấu trĩ của
chính ḿnh"
J.J.Rousseau.
Kính gừi Tác gỉa hai bài viết:
-Cánh chung luận theo Kito giáo liên quan tới cuộc
chung thẩm và đời sống tín hữu.
-Vấn đề của Đức cha Khảm và dối thọai yêu thương.
Thưa tác
giả Tịnh Cao.
Xin
cảm ơn ông ( hoặc Linh Mục ) về hai bài viết rất xúc tích mang
tính xây dựng liên quan tới bài thuyết giảng của Đ/C NVKhảm
cho sinh
viên và giới trẻ giáo phận Sài G̣n vào ngày lể Kito Vua
21/11/1999 tại Vương Cung Thánh Đường Sài G̣n
v́ hai
bài viết này ít nhiều đă đem lại một làn gío mát làm dịu đi những
tranh căi gay gắt về một chủ đề thuộc phạm trù ư thức mà phần lớn
,để đánh giá trung thực, phải tùy vào sự lượng giá hay tŕnh độ
nhận thức của mỗi con người , căn cứ vào tri thức của họ.
Nói
một cách cụ thể , những phân tích mang tính đối thọai, trung thực
, cởi mở của ông ; cùng với nguồn tin đă được kiểm chứng qua cuộc
trả lời phỏng vấn của Đức cha NVKhảm ngày 22-12-2011, đặc biệt ở
câu số 5 trong bài phỏng vấn , rơ răng đă bạch hóa những phản
bác, cáo buộc, chụp mũ, bóp méo theo lăng kính chính trị và lư
luận lập lờ dựa trên một hai trích đọan làm người đọc mất đi sự
liên tục khi đọc bài thuyết giảng , dễ gây hoang mang, để trả lại
sự trong sáng và công bằng cho cho vị chủ chăn , chủ thể bài
thuyết giảng năm 1999 nói riêng cũng như Hội Đồng Gíam Mục VN
nói chung.
Sờ dĩ tôi muốn mạo
muội tŕnh bày với ông quan điểm và những nhận đinh của riêng
ḿnh v́ theo thiển ư , tất cả chúng ta, trong đó cả tôi lẫn ông ,
tất cả những người làm truyền thông phải hiểu và tuân thủ một
luật bất thành văn gọi ngắn gọn là tŕnh độ tối thiểu về cách
tranh luận (debating standard); theo đó mọi sự tranh luận , góp
ư phải dựa trên cơ sở những nguồn tin đă được kiểm chứng ,
trung thực, có tinh thần đối thọai và có trách nhiệm.Tuyệt đối
không được dùng thủ thuật để bóp méo, nhét lời vào miệng người
khác , bẻ một câu, một chữ ra thành nhiều mảnh vụn để thóa mạ mà
người cộng sản hay những kẻ độc tài thường sử dụng thủ thật này
để quy chụp cho người khác hầu có thể lấy lư do đàn áp.tù đày mà
trong chuyên môn gọi là luận cứ người rơm (strawman arguments).
Mặt khác, có một
thực tế rất dể nhận diện , đó là mổi người trong chúng ta thường
có thói quen dọn vườn người mà quên dọn vườn ḿnh với đầy cỏ
dại,chụp cho người khác cái mũ mà không biết ḿnh đang đội cái
rộng vành hơn , nh́n cái rơm nơi mắt người mà không đề tới cái
xà trong mắt minh như Claude Ashim Thomas đă đưa ra lời cảnh báo
" thiên hạ hay t́m kiếm sự thay đổi cái này cái kia, mà quên
rằng cái mà họ cần đổi trước tiên là chính họ".
Chúng ta đây đó
đă kết án Đức cha NVKhảm "đă đưa chủ nghĩa Marx vào Ṭa TGM Sài
G̣n", thậm chí ,có người trong chúng ta c̣n chỉ trích Hội Đồng
Gíam Mục VN đă" bán đứng GHCG/VN cho Cộng sản VN " .Quy chụp như
thế v́ chúng ta đă ngủ quên trong tiềm thức với những điều chúng
ta đă tin rằng đó là điều xác tín.
Mỗi người trong chúng
ta đều khát khao sự thật , tôn thờ sự thật nhưng để đến với sự
thật, trực diện với sự thật, chúng ta thường t́m cách né tránh
những nẻo đường chông gai khúc khủyu, những hầm hố chỉ v́ nó có
thề đụng chạm tới những điều ta đă xác tín ,không thể khác đi
được: chuyện ngụ ngôn Năm thầy bói mù sờ voi đẫn tới cải vă v́
mỗi người trong họ đưa ra và nhất quyết bảo vệ sự xác tín theo
cái nh́n của ḿnh.
Như vậy sự thật chỉ
có một , nhưng được nhận diện dưới góc độ đa chiều .Sự thật như một bát quái đài mà mỗi chúng ta đứng ở một cạnh
để nhận diện : Trong đám tang Chủ Tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong
IL , người ta phỏng đóan có năm triệu người khóc lóc , gào thét
nhưng ở một chiều trái ngược ,đă không có biết có nhiêu triệu
người than khóc v́ nhận ra rằng tên độc tài già chết đi,đất nước
Triều tiên lại bước vào kỷ nguyên của Kim Jong UL trẻ hơn, khát
máu hơn.
Trở lại vấn đề, thật
đáng tiếc v́ lác đác gần đây
Chúng ta khoan
nói tới cung cách ứng xử nhân danh một Kitô hữu đặt nền tảng
trên Tin Mừng hay nói gọn hơn trên căn bản 10 Điều răn của
Chúa.Chúng ta hăy nói về cách ứng xử b́nh thường giữa một người
với một người hay nói khác đi
văn hóa ứng xử trong
giao tiếp
----- Original
Message -----
From: Te Dinh
To:
Te Dinh ;
Tinh Cao ;
trungmaisvd@aol.com ;
tqnsdb@yahoo.com ;
To Rev Thu OSB ;
To Rev Nguyen Uy Sy ;
chaqhung@yahoo.com ;
To Rev danh trinh ;
To Rev Giuse Lien ;
paulhnguyencssr@aol.com ;
anthony_pham504@yahoo.com ;
To hiepnhatSanDiego ;
tamlinhvaodoi@gmail.com ;
To group HuongVeChua ;
gdthdc@yahoogroups.com ;
conggiaovietnam@gmail.com ;
LDCG56 ;
LDCG55 ;
LDCG54 ;
LDCG53 ;
LDCG52 ;
LDCG51 ;
LDCG50 ;
LDCG49 ;
LDCG48 ;
LDCG47 ;
LDCG46 ;
LDCG45 ;
LDCG44 ;
LDCG43 ;
LDCG42 ;
LDCG41 ;
LDCG40 ;
LDCG39 ;
LDCG38 ;
LDCG37 ;
LDCG36 ;
LDCG35 ;
LDCG34 ;
LDCG33 ;
LDCG32 ;
LDCG31 ;
LDCG30 ;
LDCG28 ;
LDCG27 ;
LDCG26 ;
LDCG25 ;
LDCG24 ;
LDCG23 ;
LDCG22 ;
LDCG21 ;
LDCG20 ;
LDCG19 ;
LDCG18 ;
LDCG17 ;
LDCG16 ;
LDCG15 ;
LDCG14 ;
LDCG13 ;
LDCG12 ;
LDCG11 ;
LDCG10 ;
LDCG9 ;
LDCG8 ;
LDCG7 ;
LDCG6 ;
LDCG5 ;
LDCG4 ;
LDCG3 ;
LDCG1 ;
LDCG2 ;
Bao NS TTDM ;
Bao NS HiepNhat ;
Bao NS Hiep Nhat Thu Ky ;
Bao NS DMHCG ;
Bao NS Dan Chua Uc Chau ;
Bao NS Dan Chua Au Chau
Cc:
GHVN GP LOng Xuyen ;
GHVN GP Can Tho ;
GHVN GP Vinh Long ;
GHVN GP My Tho ;
GHVN GP Phu Cuong ;
GHVN GP Xuan Loc ;
GHVN TGP Ha Noi ;
GHVN TGP Sai Gon ;
GHVN TGP Hue ;
GHVN GP Hai Phong ;
GHVN GP Hung Hoa ;
GHVN GP Bui Chu
Sent:
Friday, December 30, 2011 7:53 PM
Subject:
RE: [HuongVeChua] Xin giai toa Van de Duc Cha Kham
Thanh that xin loi
,bai dang viet chua xong,da sent do loi ky thuat.se tiep tuc
viet va gui sau.
Mong qui
vi thong cam va thu loi.
TeHong
----- Original
Message -----
From:
Te Dinh
To:
Tinh Cao
Cc:
Cha Minh ;
Cha Bac DNLe ;
bienthong ;
huongvechua@yahoogroups.com
Sent:
Monday, January 02, 2012 1:14 PM
Subject:
Thu ngo gui Tac gia Cao Tan Tinh.
"
Hỡi những con người của thời đại.Hăy lớn lên qua khỏi cái ấu trĩ
của chính ḿnh"
J.J.Rousseau.
Thư ngỏ kính gửi Tác
gỉa hai bài viết:
-Cánh chung luận
theo Kito giáo liên quan tới cuộc chung thẩm và đời sống tín
hữu.
-Vấn đề của Đức cha
Khảm và đối thọai yêu thương.
Thưa tác giả Tĩ nh
Cao.
Xin cảm ơn ông ( hoặc Linh
Mục ) về hai bài viết rất xúc tích mang tính xây dựng liên quan
tới bài thuyết giảng của Đ/C NVKhảm cho sinh viên và giới trẻ
giáo phận Sài G̣n vào ngày lể Kito Vua 21/11/1999 tại Vương Cung
Thánh Đường Sài G̣n v́ hai bài viết này ít nhiều đă đem lại
một làn gío mát làm dịu đi những tranh căi gay gắt trong nội
bộ của một phần gia đ́nh con Chúa về một chủ đề thuộc phạm trù ư thức mà ai cũng biết phần lớn ,để đánh
giá trung thực, phải tùy vào sự lượng giá hay tŕnh độ nhận thức
của mỗi con người , căn cứ vào tri thức của chính họ.
Nói một cách cụ thể , những
phân tích mang tính đối thọai, trung thực , cởi mở của ông ;
cùng với nguồn tin đă được kiểm chứng qua cuộc trả lời phỏng vấn
của Đức cha NVKhảm ngày 22-12-2011, đặc biệt ở phần trả lời câu số 5 trong bài phỏng vấn , rơ răng đă bạch hóa những phản bác, cáo
buộc, chụp mũ, bóp méo theo lăng kính chính trị và lư luận lập
lờ dựa trên một hai trích đọan làm người đọc mất đi sự liên tục
khi đọc bài thuyết giảng , dễ gây hoang mang, để trả lại sự
trong sáng và công bằng cho cho vị chủ chăn , ĐC
NVKhảm ,chủ
thể bài thuyết giảng năm 1999 nói riêng cũng như Hội Đồng Gíam
Mục VN nói chung.
Sờ dĩ tôi muốn mạo muội tŕnh
bày với ông quan điểm và những nhận đinh của riêng ḿnh v́ theo
thiển ư , tất cả chúng ta, trong đó cả tôi lẫn ông , kể cả những người làm truyền thông phải hiểu và tuân thủ một luật bất
thành văn ,
gọi ngắn gọn là tŕnh độ tối thiểu về cách tranh luận (debating
standard); theo đó
, mọi sự tranh luận ,
góp ư phải dựa trên cơ sở những nguồn tin đă được kiểm chứng ,
trung thực, có tinh thần đối thọai và có trách nhiệm.Tuyệt đối
không được dùng thủ thuật để bóp méo, nhét lời vào miệng người
khác , bẻ một câu, một chữ ra thành nhiều mảnh vụn để thóa mạ mà
người cộng sản hay những kẻ độc tài thường sử dụng thủ thật này
để quy chụp cho người khác hầu có thể lấy lư do đàn áp.tù đày mà
trong chuyên môn gọi là luận cứ người rơm (strawman arguments).
Mặt khác, có một thực tế
rất dể nhận diện , đó là mổi người trong chúng ta thường có thói
quen dọn vườn người mà quên dọn vườn ḿnh với đầy cỏ dại,chụp
cho người khác cái mũ mà không biết ḿnh đang đội cái rộng vành
hơn , nh́n cái rơm nơi mắt người mà không chạm tới cái xà trong mắt
minh như Claude Ashim Thomas đă đưa ra lời cảnh báo " thiên hạ
hay t́m kiếm sự thay đổi cái này cái kia, mà quên rằng cái mà họ
cần đổi trước tiên là chính họ".
Chúng ta đây đó đă kết án
Đức cha NVKhảm "đă đưa chủ nghĩa Marx vào Ṭa TGM Sài G̣n", thậm
chí ,có người trong chúng ta c̣n chỉ trích Hội Đồng Gíam Mục VN
đă " bán đứng GHCG/VN cho Cộng sản VN " . Quy chụp như thế v́ họ hay ,
hoặc đă ngủ quên trong tiềm thức với những điều họ đă tin
rằng đó là điều xác tín , không cần xét tới những yếu tố khách
quan, hoặc bối cảnh sống đặc thù và những ai nói khác đi là
không thể chấp nhận .
Trong
cuộc sống, mỗi người trong
chúng ta đều khát khao sự thật , tôn thờ sự thật nhưng để đến
với sự thật, trực diện với sự thật, chúng ta thường t́m cách né
tránh những nẻo đường chông gai
, khúc
khủyu, những hầm hố chỉ v́ nó có thề đụng chạm tới những điều
ta đă xác tín ,không thể khác đi được: chuyện ngụ ngôn Năm thầy
bói mù sờ voi đẫn tới cải vă v́ mỗi người trong họ đưa ra và
nhất quyết bảo vệ sự xác tín theo cái nh́n của ḿnh.
Như vậy sự thật chỉ có một ,
nhưng được nhận diện dưới góc độ đa chiều .Sự thật như một bát quái đài mà mỗi chúng ta đứng ở một cạnh để nhận
diện ,chẳnh hạn trong
đám tang Chủ Tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong IL , người ta phỏng
đóan có năm triệu người khóc lóc , gào thét v́ thương tiếc nhà độc
tài, nhưng ở chiều trái ngược ,đă không biết có bao nhiêu
triệu người than khóc ,công
khai hoặc âm thầm trên cả nước
v́ nhận ra rằng tên độc
tài già chết đi,đất nước Triều tiên lại bước vào kỷ nguyên của
Kim Jong UL trẻ hơn, khát máu hơn.
Một ví dụ khác, danh dự của hàng
triệu người bỏ nước ra di đă bị bôi bẩn và quy chụp bởi xác tín
họ là " bọn ăn bơ thừa sữa cặn đế quốc Mỹ " . Sự thật ở chỗ nào
? xin hăy lắng nghe sự đàm tiếu trong dân gian :
Ngày đi đảng
gọi Việt gian
Ngày về th́ đảng
chuyển sang Việt kiều
Chưa đi phản động
trăm chiều
Đi rồi thành khúc
ruột yêu ngàn trùng
Đó chính là sự bẽ bàng và trái chiều khiến chúng ta phải đưa ra
kết luận như một nhắc nhở đến mọi người , đặc biệt là những con
cái Chúa , rằng , giữa sự thật và điều xác tín , tỷ như xác tín
Gíam Mục này là Quốc doanh,Gíam Mục kia thân cộng v.v, thường
có một khỏang cách rất mù mờ mà ngụy ư thức không thể nào soi
rọi hết được mọi góc cạnh ẩn dấu bên trong v́ sự thật ở tầm xa
họ chưa với tới ,c̣n xác tín chỉ là sự thật ảo,là thứ thuốc
phiện đẩy họ ra lề cuộc sống với nhiều gian dối.
Trở lại vấn đề, thật đáng tiếc
v́ lác đác gần đây đă có nhiều bài viết phê phán thậm tệ, không
phải chỉ nhắm vào ĐC NVKhảm. Mũi tên độc c̣n nhắm cả HĐGM VN có
lẽ chỉ v́ HĐGM/VN chưa hay không lôi kéo con chiên của ḿnh vào
các cuộc phiêu lưu chính trị dưới dạng xuống đường .Họ đă vô
t́nh hay cố ư khộng hiểu HĐGM/VN không phải là một tổ chức chính
trị, dù trong thực tế HĐ là một thực thể hữu h́nh ,đang hiện
diện một cách cụ thể và song hành cùng dân tộc , biết chia xẻ
cái đau ,cái nhục với những chủ đề lớn về công lư,nhân quyền ,
tự do,dân chủ v.v của cả dân tộc. Trên con đường ấy HĐGMVN đang
từng ngày từng giờ ,bằng con đường riêng của ḿnh, thực hiện sứ
mạng dấn thân,cổ vơ cho những giá trị theo tinh thần của Phúc
Âm bởi làm như thế tức là HĐGM đang th́ hành sứ mạng ngôn sứ
của ḿnh dưới ánh sáng dẫn đường của Thần Linh Chúa.
Xét trên khía cạnh đó, nỗi đau
không phải là các bài viết phản biện trong tinh thần đối thọai.
Nỗi đau chính là , bên cạnh những kẻ thù của Gíao hội, những
người tự nhận là con cái của Gíao hội nhưng lại chọn cách viết
thóa mạ, sống sượng theo cách vứt bùn vào mặt người khác.
Về hiện tượng này ,
chúng ta khoan nói tới
cung cách ứng xử nhân danh một Kitô hữu đặt nền tảng trên Tin
Mừng hay nói gọn hơn trên căn bản 10 Điều răn của Chúa.Chúng ta
hăy nói về cách ứng xử b́nh thường giữa một người với một người
, hay nói khác đi
văn hóa ứng xử trong giao tiếp , giữa hai kẻ thù ,
ngừơi ta cũng không dùng thứ ngôn ngữ này để hành hạ , tra tấn
đối phương , huống hồ đối với các vị chủ chăn là những người đă
được Gíao Hội Mẹ chọn mà mọi người đều tin chắc có ơn Thánh
Thần soi sáng để làm những cánh tay nối dài thay mặt Gíao Hội
chăm sóc đàn chiên của Chúa.
Viết đến đây, tôi chợt nhớ
tới một phát biểu của bà C.Rice ,nguyên Bộ Trưởng Ngọai Giao Mỹ
thời TT.Bush con ,trong diễn văn nhậm chức , đă tuyên bố: " có
một bài học vô cùng quan trọng, đó là chỉ cần một khác biệt nhỏ
cũng đủ để người ta tiêu diệt lẫn nhau ".Nhận xét này qúa đúng
cho trường hợp này v́ có khi tiêu diệt nhau bằng ngôn ngữ có thể
c̣n đau đớn hơn ,tàn ác hơn giết nhau bằng gươm đao.
Sẽ là rất bất công và thiếu
công bằng nếu như không ghi nhận những đóng góp của HĐGM/VN
trong thiên chức dẫn dắt đàn chiên của ḿnh vượt qua giai đọan
cực kỳ khó khăn mà nhiều người cho là không kém thời kỳ bách đạo
dưới thời các vị vua triều Nguyễn, đó là giai đọan sau biến cố
75 mà phần đông đă ví von như một ngọn sóng thần cuốn trôi đi
tất cả. Thế nhưng con thuyền Gíao Hội Công Gíao VN đă vượt qua
những thử thách một cách kỳ diệu,đứng vững và tiếp tục ra khơi
với sự phát triển không ngừng cả chiều
sâu lẫn chiều rông : sức
sống đạo vẫn lan tỏa từ khắp thành thị đến những vùng thôn quê
hẻo lánh, từ các buôn làng trên cao nguyên đến các sắc tộc thiểu
số ở tận tuyến đầu của Tổ quốc. Ở đâu đâu các cơ sở từ thiện,các
thánh đường ,các Tu viện , những chiên lạc t́m đến với Chúa
trong cánh đồng truyền giáo cũng nở rộ bằng những con số thống
kê sống,biết nói hết sức thuyết phục ; đó là chưa kể đến nay
Gíao Hội Công giáo VN đă nghĩ đến chuyện trả ơn cho các Gíao hội
phương Tây bằng cách gửi các linh mục VN đến tiếp tay truyền
giáo trên khắp ḥan vũ như châu Mỹ,châu Âu,châu Phi.
Thưa Ông (hoặc Linh Mục) Cao
Tấn Tĩnh.
Chúng ta đang sống trong thời
đại của chuyển dịch,của những thay đổi đến chóng mặt mà ở đó
biên tế giữa sự thật và gian trá, giữa vàng và thau, đạo đức và
tha hóa , thánh thiện và ác qủy chỉ cách biệt trong ly tấc.Tôi
xin mạn phép Ông được trích dẫn câu nói bất tử của J.J
Rousseau ở phần trên , như một thông điệp mà mội chúng ta , trên
b́nh diện một con người cũng như trên b́nh diên một Kito hữu ,cần
b́nh tĩnh, suy nghĩ và lắng nghe để tự xây dựng cho ḿnh một
thái độ sống và một đời sống Đức Tin vững mạnh .
Rồi đây,giữa bao tiếng nói
ồn ào,giữa bao nhiễu nhương của thời đại, giữa những biến cố
trọng đại rất có thể xảy ra trong nay mai khi Gíao Hội đặt quan
hệ ngoai giao với Trung Quốc và Vịệt Nam, chúng ta , những con
cái Chúa, tránh được những giao động phiến diện , động chạm tới Đức
Tin v́ những ǵ ḿnh thấy từ bên ng̣ai , hữu h́nh có tính cách
trần thế của Gíao Hội..
Trong tinh thần đó, mong Ông
cống hiến nhiều hơn nửa bằng những bài viết để gỉai ṭa những
gai góc đụng chạm tới những vấn đề nhạy cảm hoặc cấm kỵ để chúng
ta tất cả củng cố niềm tin từng giây, từng phút rằng Chúa Kito
luôn họat động trong Gíao hội và đặc biệt qua HĐGM tại quê nhà
theo kế hoach va ân sủng của Người.
Cũng xin Ông và tất cả những
ai có dịp đọc nội dung lá thư ngỏ cám ơn này lượng t́nh tha thứ
về những thiếu xót trong bài viết. Xin xem đây như những lời bọc
bạch của một con người bé nhỏ thử nói lên quan điểm của ḿnh như
môt giải tŕnh cho những hiểu lầm với hy vọng may ra có thể gíup
làm tan đi những những mây mù che lấp khỏang cách đến với vị
chủ chăn là ĐC NVKhảm cũng như với HĐGMVN trong t́nh yêu thương
và trọng kính.
Kính chúc Ông năm mới 2012 an
b́nh, súc khỏe và tràn đầy hồng ân Thiên Chúa.
Kính thư
TeHong BT57