|
Hiệp Sĩ
Trái Tim Mẹ
Tông Đồ
Chúa T́nh Thương
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Thực vậy, danh xưng Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ
không thể nào tách rời khỏi danh xưng Tông Đồ Chúa T́nh Thương, đặc
biệt là trong
THỜI ĐIỂM MARIA và Ḷng
Thương Xót Chúa từ
tiền bán thế kỷ 20 tới nay (và cho tới tận thế, có thể nói như vậy).
Tại sao 2 danh xưng này cần phải đi với
nhau bất khả phân ly? Bởi v́ chúng được căn cứ vào mạc khải thần
linh (1) cũng như vào chứng từ của lịch sử hiện đại (2).
1- Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ - Tông Đồ Chúa T́nh Thương: hai danh
xưng bất khả phân ly theo mạc khải thần linh
Đúng thế, ở Sách Khải Huyền, Thánh Gioan
đă cho chúng ta thấy rơ điều này ở ngay câu cuối cùng (câu 17) ở
đoạn 12, đoạn về cuộc Hận Thù Quyết Thắng giữa con khủng long và
người nữ sinh con, nguyên văn như sau:
"Uất hận trước việc thoát thân của người
nữ, con rồng đi giao chiến với gịng dơi của người nữ, với những ai
tuân giữ mệnh lệnh Thiên Chúa và làm chứng cho Chúa Giêsu".
Trong câu này, chúng ta hết sức rơ ràng
thấy được hai điều: thứ nhất, đă là "gịng dơi người nữ" th́ đồng
thời cũng phải là "những ai tuân giữ mệnh lệnh Thiên Chúa và làm
chứng cho Chúa Giêsu", bằng không, không phải là hay không thực sự
là "gịng dơi người nữ", ngược lại, để chứng tỏ ḿnh có thật sự là "những
ai tuân giữ mệnh lệnh Thiên Chúa và làm chứng cho Chúa Giêsu" hay
chăng, họ phải là "gịng dơi người nữ", và thứ hai, một khi thật sự
là "gịng dơi người nữ" th́ chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu tấn công
của "con rồng, con cựu xà là ma quỉ hay Satan" (Rev 12:9).
Nếu "gịng dơi người nữ" chắc chắn sẽ
trở thành mục tiêu tấn công của "con rồng, con cựu xà là ma quỉ hay
Satan" th́ họ chắc chắn phải là thành phần Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ,
thành phần cảm tử quân trong Đạo Binh Dàn Trận của Mẹ, thành phần
thật là hèn mọn và khuất kín, chẳng khác ǵ như "gót chân", nơi dễ
bị kẻ thù tấn công, nhưng đồng thời cũng chính là nơi được Thiên
Chúa vô cùng toàn năng qua Ḷng Thương Xót vô cùng nhân hậu của Ngài
sử dụng để đạp nát cái đầu quỉ quái của Satan cùng với bọn ngụy thần của
hắn.
Bởi thế, thành phần "gịng dơi người nữ"
là Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ như "gót chân" chiến thắng thần dữ ấy là do
bởi quyền năng vô cùng của Ḷng Thương Xót Chúa, được tỏ ra trong
tâm hồn và cuộc đời "hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ" (Mt 18:3) của
họ. Do đó, thành phần Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ, "gịng dơi người nữ" đồng
thời cũng chính là thành phần "làm chứng cho Chúa Giêsu" đây, quả
thực phải là những Tông Đồ Chúa T́nh Thương, là những chứng nhân
trung thực của Ḷng Thương Xót Chúa và sống động cho Ḷng Thương Xót
Chúa.
2- Hiệp Sĩ Trái
Tim Mẹ - Tông Đồ Chúa T́nh Thương: hai danh xưng bất khả phân ly theo
chứng từ của lịch sử hiện đại
Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ - Tông Đồ Chúa T́nh
Thương là hai dang xưng bất khả phân ly chẳng những được bắt nguồn
từ chính mạc khải thần linh trong Sách Khải Huyền như thế mà c̣n
được hiện thực hùng hồn nơi chứng từ của lịch sử cận đại hay hiện
đại trong trường hợp của Vị Giáo Hoàng Chân Phước Gioan Phaolô II
nữa, vị Giáo Hoàng của cả Thánh Mẫu Fatima và Ḷng Thương Xót Chúa.
Thật vậy, Vị Giáo Hoàng mà tôi vẫn gọi
là Vị Giáo Hoàng Totus Tuus của Ḷng Thương Xót Chúa này là vị giáo
hoàng vừa là Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ vừa là Tông Đồ Chúa T́nh Thương.
Ngài là Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ ở chỗ: 1- ngài đă chọn khẩu hiệu "totus
tuus - tất cả của con là của Mẹ", 2- ngài đă bị ám sát chết hụt ở
Quảng Trường Thánh Phêrô ngày 13/5/1981; 3- ngài đă hiệp cùng với
hàng giáo phẩm trên thế giới hiến dâng thế giới nói chung và Nước
Nga (một cách khéo léo) nói riêng vào ngày 25/3/1984 ở Quảng Trường
Thánh Phêrô (và Nước Nga quả thực đă trở lại vào ngày 25/12/1991).
Vị Giáo Hoàng "totus tuus" Gioan Phaolô
II này c̣n là
Tông Đồ Chúa T́nh Thương,
được thể hiện qua những việc chính yếu và trực tiếp liên quan đến
Ḷng Thương Xót Chúa, chẳng hạn: 1- ngài đă bắt đầu tiến tŕnh phong
thánh cho nữ tu Faustina, sứ giả của Ḷng Thương Xót Chúa, từ năm
1965 ở Balan khi ngài c̣n là Tổng Giám Mục Krakow, 2- ngài đă phong
thánh cho chị, vị thánh đầu tiên cho thiên kỷ thứ 3 Kitô giáo ngày
30/4/2000, 3- ngài đă thiết lập Lễ Chúa T́nh Thương như Chúa yêu cầu
qua chị Faustina, trong chính thánh lễ phong thánh cho chị thánh này.
Một sự kiện hùng hồn cho thấy Vị Giáo
Hoàng Chân Phước Gioan Phaolô II, vị Giáo Hoàng Totus Tuus của Ḷng
Thương Xót Chúa này vừa là Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ vừa là Tông Đồ Chúa
T́nh Thương, ở sự kiện lịch sử là thời điểm ngài qua đời vào lúc 9
giờ 37 phút tối ngày 2/4/2005, Thứ Bảy Đầu Tháng kính Đức Mẹ và đồng
thời áp Lễ Chúa T́nh Thương. Chưa hết, một sự kiện lịch sử khác nữa
cũng cho thấy rơ ngài quả thực là Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ - Tông Đồ Chúa
T́nh Thương đó là thời điểm ngài được phong chân phước ngày
1/5/2011, đầu Tháng Hoa Mẹ và là Chúa Nhật Lễ Chúa T́nh Thương.
Nếu thành phần Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ là "gót
chân" cần phải bị thần dữ ŕnh cắn nhưng hắn cũng bị chính "gót chân"
này đạp đầu, th́ quả thực đă xẩy ra đúng nơi trường hợp của Đức
Gioan Phaolô II, vị giáo hoàng đă bị btấ ngờ cắn vào ngày 13/5/1981
tại Quảng Trường Thánh Phêrô, để rồi, tiếng súng bắn ngài hôm đó đă
trở thành tiếng súng lệnh báo ngày tàn của cộng sản Đông Âu (1989)
và Liên Bang Nga Cộng (1991), sau khi ngài đă cùng với các vị giám
mục hoàn vũ hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
ngày 25/3/1984, một biến cố xẩy ra đúng 1 năm trước việc xuất hiện
của vị tổng bí thư cuối cùng của cộng sản liên sô vào tháng 3/1985,
vị đă công khai nh́n nhận vai tṛ của Đức Gioan Phaolô II trong Biến
Cố Đông Âu sụp đổ.
Hiệp Sĩ Trái
Tim Mẹ - Tông Đồ Chúa T́nh Thương: 2 tổ
chức sống thánh chứng nhân
Nếu "gió muốn thổi đâu th́ thổi,
ngươi nghe được tiếng của nó nhưng không biết nó từ đâu đến và sẽ đi
đâu" (Jn 3:8), th́ phải chăng việc xuất hiện của
Tổ Chức Hiệp Sĩ
Trái Tim Mẹ
vào ngày 31/5/1998 ở Đền Thánh Mẹ Dâng Con Corona
California và
Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương cũng
ở cùng một địa điểm vào dịp kỷ niệm Đức Gioan Phaolô II qua đời 4
năm, ngày 2-4/4/2009, là do bởi ngọn Gió Thần Linh?
Động lực thúc đẩy tôi thành lập nhóm
Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ là v́ cảm thức được Thời Điểm Maria cần đến
thành phần Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ, những cảm tử quân
thuộc đạo binh dàn trận của Mẹ, không sợ
chết, không sợ thần dữ tấn công, trái lại, sẵn sàng hy sinh cho Trái
Tim Mẹ Toàn Thắng. Động lực thúc đẩy tôi thành lập Nhóm Tông Đồ Chúa
T́nh Thương sau đó 11 năm, là v́ tôi cũng cảm thấy, qua lời kêu gọi
của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, đă đến thời điểm của Ḷng Thương
Xót Chúa hơn bao giờ hết và khẩn trương hơn bao giờ hết. Tôi cũng
hoàn toàn không ngờ đă đi theo vết chân của Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II về cả Trái Tim Vô Nhiễm Thánh Mẫu Fatima và Ḷng Thương Xót
Chúa.
Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ - Tông Đồ Chúa T́nh
Thương chất chứa một ư nghĩa đặc biệt là tiếp tục vai tṛ đồng công
cứu chuộc của Mẹ Maria và với Mẹ Maria dưới chân Thập Giá Chúa Kitô.
Vai tṛ đồng công như Mẹ Maria của thành phần Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ -
Tông Đồ Chúa T́nh Thương đă được hiện tỏ trong phần thứ ba của Bí
Mật Fatima, phần chất chứa thị kiến về một đoàn Kitô hữu, từ giáo
hoàng xuống tới giáo dân, bị sát hại dưới chân cây thập tự giá trên
đỉnh của ngọn núi dốc đứng. Thành phần leo lên được ngọn núi dốc
đứng (ám chỉ đức tin cao cả và mănh liệt) và chịu bị ám sát chết
dưới chân thập tự giá đây không phải là thành phần Hiệp Sĩ Trái Tim
Mẹ hay sao, và đồng thời cũng là Tông Đồ Chúa T́nh Thương, v́ được
hiệp thông với hy tế Thánh Giá là tôộ đỉnh của Ḷng Thương Xót Chúa.
Từ ngày cảm thấy được thôi thúc cần phải
thành lập hai tổ chức Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ và Tông
Đồ Chúa T́nh Thương, lần đầu tiên tôi mới chính
thức và công khai sử dụng cả hai danh xưng
Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ - Tông Đồ Chúa T́nh Thương khi kết
email "Xin
giải tỏa Vấn Đề Đức Cha Khảm - Đối thoại trong yêu thương" tôi
viết vào ngày Thứ Tư 28/12/2011 và gửi đến cho các vị Giám Mục ở
Việt Nam, cho Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Hoa Kỳ và cho
rất nhiều các nhóm
khác nhau ở khắp nơi trên thế giới.
Tôi viết email này, trong lúc cộng đồng
Công Giáo Việt Nam đang sôi động kinh khủng về Đức Cha Khảm, với
tính cách can đảm và liều mạng của một Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ, nhưng
nội dung và cung cách tôi viết chất chứa và bày tỏ Ḷng Thương Xót
Chúa theo tinh thần của một Tông Đồ Chúa T́nh Thương.
31/12/2011
|
|