Tông Đồ Chúa Tình Thương:

Hành Trình Miền Đồng Bắc Hoa Kỳ - "Cho Tình Yêu Lên Ngôi Lòng Thương Xót Chúa"

 

 

Giêsu ơi - chúng con tin nơi Chúa!

 

Quí TĐCTT chí thiết trong LTXC của chúng em,

 

Magnificat - Nhờ Mẹ Maria chúng ta xin ngợi khen cảm tạ LTXC đã ở với Nhóm TĐCTT chúng ta qua Cuộc Hành Trình Cho Tình Yêu Lên Ngôi LTXC 10 ngày (20-29/9/2015) vừa qua.

 

Có thể nói, những ai tham dự Cuộc Hành Trình Cho Tình Yêu Lên Ngôi LTXC này nói chung tất cả là 63 anh chị em, kể cả nhóm TĐCTT chỉ tham dự có 5 ngày ở Philadelphia, như Nhóm Virginia (14 anh chị em), Nhóm New York (10 anh chị em) và Nhóm Michigan (4 anh chị em), nhất là Nhóm 35 anh chị em cùng nhau đến New York (3 ngày), sang Philadelphioa (5 ngày) và về Washington DC (2 ngày), đặc biệt là 14 anh chị em đã cùng Hành Hương Tia Sáng Từ Balan 12 ngày (24/4 - 5/5/2014), đều công nhận rằng đây là một cuộc Hội Ngộ TĐCTT đại đồng lần đầu tiên tràn đầy ân sủng của Trời Cao và tình yêu thương nhau, đến độ, mọi người đều cảm thấy LTXC luôn ở với chuyến đi của chúng ta từng giây từng phút, bằng những luồng gió Thần Linh "muốn thổi đâu thì thổi" (Gioan 3:8) của Người. 



 

 

Có ít nhất là 4 dấu hiệu tỏ tường nhất cho thấy 

LTXC luôn ở với chúng ta 

trong chuyến hành trình lịch sử này: 

 

 

1- Dấu hiệu thứ nhất đó là khí hậu suốt chuyến hành trình thật là dễ chịu, thật là mát mẻ 

 

Ở New York hơi lạnh hơn một chút vì có gió và ở Philadelphia thì ít lạnh hơn, nếu ở ngoài trời vào buổi chiều tối, như buổi chiều tối đứng chờ đợi Đức Thánh Cha xuất hiện ở Benjamin Franklin Parkway, bằng không, nếu trời không mát mẽ và dễ chịu thì chắc chắn anh chị em chúng ta, (nhất là một số luống tuổi hay đau chân hoặc yếu sức), không thể nào đi bộ hằng ngày từ địa điểm này đến địa điểm kia được, tối thiểu cũng dài ít nhất từ 1 dặm đến trên 2 dặm (nhất là ở Washington DC). 

 

Thế nhưng khí hậu chỉ mát mẻ và dễ chịu liên tục trong suốt chuyến đi như thế kéo dài cho tới khi phái đoàn TĐCTT chúng ta rời Vương Cung Thánh Đường Mẹ Vô Nhiễm vào lúc 2 giờ chiều hôm qua, Thứ Ba 29/9/2015, để cùng nhau ra phi trường trở về kết thúc chuyến đi, thì vào lúc 2:15 pm trời bắt đầu mưa, trong khi đó theo thời tiết dự báo hôm đó sẽ mưa từ ban sáng và sau đó kéo dài suốt cả tuần lễ! 

 

Chuyến Hành Hương Tia Sáng Từ Balan cũng thế, Ngày Chúa Nhật 27/4/2014 là ngày ĐTCGP II được phong thánh, theo thời tiết dự báo sẽ bị mưa 90%, nhưng trời đổ mưa chỉ sau khi Nhóm TĐCTT trở về lại hotel ngủ một giấc ngon lành. Cả chuyến Hành Hương 2014 này cũng thật là mát mẻ, chỉ trừ một lần đáng mưa và cần mưa đó là chiều Thứ Bảy 3/5/2014, khi Nhóm TĐCTT ghé thăm lò diệt chủng Do Thái ở Auschwitz. 

 

2- Dấu hiệu thứ hai đó là tác dụng thần linh chưa từng có của biến cố hội ngộ TĐCTT này

 

Trước hết, ở chỗ chưa bao giờ đang khi còn tĩnh tâm mà có nhiều anh chị em tự động ngỏ ý muốn xin gia nhập nhóm như lần này, để rồi, trong số 20/61 anh chị em không phải TĐCTT tham dự đã có 15 anh chị em hằng hái tuyên hứa sống đời TĐCTT theo lời kêu gọi của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: 5 Virginia (GP Arlington), 4 New York (GP Rochester), 2 Michigan (TGP Detroit), 2 Texas (TGP Houston-Galveston) và 2 California (GP Orange). 


Sau nữa, đối nội, anh chị em TĐCTT lần đầu tiên ở khắp nơi được gặp gỡ nhau và sinh hoạt với nhau như anh chị em trong nhà, ở cùng một khách sạn Crown Plaza Philadelphia - Bucks County (16 phòng, 4 người 1 phòng), dùng cùng bữa hot breakfast free với nhau 4 buổi sáng ở hotel này, cùng tĩnh tâm ở Saint Katherine National Shrine, cùng lên đường trên 9 chiếc minivan từ khách sạn đến chỗ tĩnh tâm ban sáng và từ chỗ tĩnh tâm về lại khách sạn ban tối, cùng nhau suy niệm và hội thảo 3 đề tài về hôn nhân gia đình (Thứ Năm) và 5 đề tài về LTXC (Thứ Sáu), cùng sinh hoạt vui tươi lành mạnh với nhau trong 2 ngày này, cùng cầu nguyện với nhau và tham quan đền thánh này, cùng ăn trưa, ăn vặt và ăn tối chung với nhau ở địa điểm tĩnh tâm được giành riêng cho nhóm TĐCTT 61 tham dự viên đây. 

 

 

Mới xong buổi sáng tĩnh tâm của ngày đầu trong 2 ngày thôi mà không ngờ tinh thần gắn bó của anh chị em TĐCTT tham dự lên cao tới độ, đã vỗ tay hoan hô ý kiến của Anh Nguyễn Luy Trưởng Nhóm TĐCTT Virginia về việc Nhóm TĐCTT khắp nơi nên hội ngộ với nhau 3 năm 1 lần, luân chuyển nhau, lần này ở đây và lần sau ở đó v.v. Và lần hội ngộ TĐCTT 3 năm một lần đầu tiên sẽ là năm 2018, theo em ở CA, nhưng Anh Luy muốn giành ưu tiên tổ chức ở VA, và nếu ở VA nhóm TĐCTT ở các nơi ngoài Miền Đông Bắc Hoa Kỳ sẽ lợi dụng ghe thăm Thác Niagara ở Tiểu Bang New York biên giới Mỹ-Canada, và đến kính viếng Đền Thánh Giuse nổi tiếng bên Canada v.v.

 

Chưa hết, tinh thần yêu thương nhau và vui tươi đoàn kết với nhau như anh em một nhà ấy đã được chứng kiến thấy từ đầu đến cuối bởi một tình nguyện viên được bài sai đến phụ giúp cuộc tĩnh tâm của chúng ta mỗi khi cần, đó là Ông Joe, một người chồng góa 3 năm nay. Chính ông đã mấy lần công khai bộc lộ cái deep impression của ông, nhất là khi ông được nhóm tặng cho ông một món quà tượng trưng là chiếc Áo Polo-Shirt đồng phục của TĐCTT mầu trắng. Theo Sơ Patricia Downs, nữ tu giúp chúng ta có chỗ tĩnh tâm, ông đã khóc trước ngôi mộ của bà hôm Chúa Nhật đó và kể cho vợ ông nghe về cảm xúc của ông đối với Nhóm TĐCTT mà lần đầu tiên ông được gặp và coi mình như là một phần tử của nhóm vậy.

 

Không ngờ cuộc sinh hoạt cuối cùng của Nhóm TĐCTT hôm Chúa Nhật 27/9 ở Đền Thánh Saint Katherine sau lễ cũng đã tác động cả các sơ trong dòng, cả thành phần tình nguyện viên đang phục vụ khách hành hương dịp Hội Ngộ Thế Giới Các Gia Đình Lần VIII - 2015 ở đó, và cả dân chúng thuộc các phái đoàn hành hương khác ghé thăm đền thánh này, ở chỗ họ đã tự động nhào vô sinh hoạt chung với nhóm và chụp hình chung với nhóm nữa.​

 



​​
 

3- Dấu hiệu thứ ba đó là giây phút chót trong chuyến bay từ phi trường Dulles DC về LAX Los Angeles. 

 

Thật vậy, LTXC liên tục ở với chúng ta và tỏ mình ra cho chúng ta và qua chúng ta cho đến giây phút cuối cùng. Nhóm TĐCTT từ CA trong cuộc hành trình này là 27 anh chị em, trong đó có 5 anh chị em đi chuyến máy bay khác (American Airline), còn 22 anh chị em cùng đi một chuyến máy bay của United Airline. Chuyến về chỉ còn 21 vì Chị Nguyễn Châu Ngọc Huệ ở lại về sau. 

 

Tuy nhiên, vào lúc 2 giờ chiều, tức cách giờ bay của chuyến sớm nhất gần 3 tiếng đồng hồ, 5 chiếc minivan đã từ Vương Cung Thánh Đường Mẹ Vô Nhiễm chở 34 anh chị em (trừ Chị Nguyễn Châu Ngọc Huệ) ra phi trường Dulles, thì 2 nhóm TĐCTT Houston TX 5 người và nhóm TĐCTT Seattle 3 người phải đến các terminals khác, còn 21 anh chị em CA đến cùng một terminal. Những ai (khoảng 10 anh chị em) được pre-check ở trạm kiểm soát security thì đi nhanh hơn, còn những ai qua trạm kiểm soát bình thường thì lâu hơn bởi đông hơn. 

 

Trong khi tất cả mọi anh chị em đã ngồi vào máy bay đâu vào đấy, trừ một mình em. Vì em biết rằng có 6 anh chị em chưa lên gate là AC Hồng Phát, Chị Phạm Ngọc Lệ và phu quân Phan Văn Hiền, Chị Nguyễn Bích Thủy và Chị Huỳnh Thanh. Chỉ còn 5 phút nữa thôi là đúng 4:58 phút chiều là giờ bay đóng cửa để sửa soạn cất cánh mà vẫn chưa thấy 6 người anh chị em của mình đâu, em đã đến nói với 1 trong 2 nhân viên soát vé ở cổng xuống máy bay bấy giờ để xin họ chờ 6 người anh chị em của mình, nhưng họ từ chối, bảo đến giờ là đóng cửa, là bay, không chờ ai hết. 

 

Em bắt đầu cảm thấy lo lắng cho số phận muộn màng của 6 anh chị em của mình, và chạy ra cái hall hướng về phía tiến tới cổng này để xem anh chị em mình sắp tới chưa, thì may quá Anh Phát xuất hiện, thở hổn hển... và sau đó 1 phút 5 anh chị em còn lại hối hả chạy tới, để rồi khi mọi người lọt vào trong mà em là người cuối cùng thì vừa đúng giờ máy bay đóng cửa. Nguyên nhân của việc chậm trễ tí nữa hụt chuyến máy bay của 6 anh chị em này là vì bằng lái xe của Chị Phạm Ngọc Lệ đã hết hạn nên chị chỉ có bằng lái xe tạm bằng một mảnh giầy không có hình ảnh gì hết, do đó chị bị chặn lại để được điều tra kỹ lưỡng. Cám ơn AC Hồng Phát đã hy sinh cho anh chị em mình. Tội nghiệp Chị Bích Thủy vốn đã đau chân mà bấy giờ còn phải chạy hụt hơi cho kịp chuyến bay. Tạ ơn LTXC.

 

Nhóm TĐCTT 5 người ở Houston TX  (không kể 1 người đi phi trường khác) cũng may là không phải chờ cho đến 8 giờ sáng hôm sau bởi trục trặc bất thường, nên đã về tới Houston vào lúc gần 11 giờ đêm. Còn Nhóm TĐCTT Seattle 3 người cũng về đến nơi lúc khoảng 9:30 tối. 

 

4- Dấu hiệu thứ bốn đó là luồng gió thần linh đã liên tục thổi bất ngờ trong suốt cuộc hành trinh. 

 

Trước hết, phải kể đến chính chương trình được sắp xếp ngay từ đầu, từ Tháng 2/2015, đầu tiên tính đi Washington DC trước rồi mới tới Philadelphia và sang New York, một dự tính nếu không bất ngờ thay đổi theo luống giá thần linh thầm kín, thì sẽ bị trục trặc ở Washington DC vì trùng vào thời điểm ĐTC Phanxicô ghé thăm Tổng Thống Hoa Kỳ ở Tòa Bạch Ốc và Quốc Hội Hoa Kỳ ở Capitol Hill và Phong Thánh ở Vương Cung Thánh Đường Mẹ Vô Nhiễm, cả 3 nơi đều đã có trong chương trình tham quan hay kính viêng của Nhóm TĐCTT. 

 

Chưa hết, về tích cực, nhờ gió thần linh thổi, không kể 3 nơi đã biết trước là Tòa Bạch Ốc ở Washington DC, nơi ĐTC gặp Tổng Thống Hoa Kỳ Thứ Tư 23/9 lúc 9:15 am (cũng là nơi Nhóm TĐCTT đã xin vé vào thăm sáng Thứ Hai 28/9 nhưng bị nhỡ về phía giúp xin vé nên chỉ thăm các Đài Tưởng Niệm Tổng Thống gần Tòa Bạch Ốc), Capitol Hill ở Washington DC, nơi ĐTC tới gặp Quốc Hội Hoa Kỳ Thứ Năm 24/9 lúc 9:20 sáng (cũng là nơi Nhóm TĐCTT tham quan chiều Thứ Hai 28/9), và Tổng Hành Dinh Liên Hiệp Quốc ở New York, nơi ĐTC gặp gỡ giới chức Tổng Hội Đồng LHQ Thứ Tư 23/9 lúc 8:30 sáng (cũng là nơi Nhóm TĐCTT tham quan vào trưa Thứ Ba 22/9), còn một số nơi khác Nhóm TĐCTT đến tham quan lại không ngờ trùng với chính những nơi ĐTC Phanxicô tới, hoàn toàn không biết trước. Chẳng hạn:

 

- Vương Cung Thánh Đường Mẹ Vô Nhiễm ở DC, nơi ĐTC phong Thánh cho Chân Phước Junipero Serra vào lúc 4:15 chiều Thứ Tư 25/9, thì Nhóm TĐCTT đến kính viếng vào sáng Thứ Ba 29/9 để kết thúc chuyến hành trình và để tạ ơn Đức Mẹ về chuyến hành trình; 

 

- Nhà Thờ Chính Tòa Thánh Patrick TGP New York, nơi ĐTC cử hành Kinh Phụng Vụ Tối với tu sĩ nam nữ vào lúc 6:45 tối, thì Nhóm TĐCTT đến dâng lễ vào 12 giờ trưa Thứ Ba 22/9;

 

- Ground Zero ở New York, nơi ĐTC gặp gỡ Liên Tôn Thứ Sáu 11:30 sáng, thì Nhóm TĐCTT đã đến tham quan vào sáng Thứ Ba 22/9, và cùng nhau qui tụ lại để lần 1 Chuỗi Thương Xót cầu cho cả nạn nhân lẫn phạm nhân trong biến cố này, một biến cố về khủng bố chính trị nhưng có thể là một dấu chỉ thời đại liên quan đến Bí Mật Fatima (xem lại bài viết Từ Ground Zero 911 ở New York Hoa Kỳ đến Bí Mật Fatima

 

- Central Park ở New York, nơi ĐTC tuần hành ngang qua vào chiều Thứ Sáu 25/9 để đến Madison Square Garden dâng lễ vào lúc 6 giờ chiều, một Central Park mà Nhóm TĐCTT đã ghé tham quan chiều Thứ Ba 22/9. 

 

- Independent Hall ở Philadelphia, nơi ĐTC gặp gỡ Di Dân Mễ và các di dân khác vào lúc 4:45 chiều Thứ Bảy 6/9 thì Nhóm TĐCTT đã ghé thăm trước đó vào chiều Thứ Tư 23/9. 

 

Gió thần linh còn thổi Nhóm TĐCTT đi từ New York về Philadelphia hôm Thứ Tư 23/9 hơi bị trục trặc một chút về việc di chuyển 5 chiếc minivan nên ghé Quán Nam Phương ăn trưa muộn, nhưng nhờ đó mới biết được ở gần đó có hài tích Thánh Maria Goretti mới mang đến Nhà Thờ Thánh Rita vào lúc 12 giờ trưa cho đến tối hôm đó mà thôi nên đã rủ nhau đến kính viếng trước khi về khách sạn.

 

Trong 2 ngày tĩnh tâm của nhóm ở Saint Katherine Drexel National Shrine, luồng gió thần linh thổi ào ạt hơn bao giờ hết nên mới có những mục đặc biệt sau đây: 1- tham quan khu đền thánh một tiếng vào sau bữa trưa Thứ Năm; 2- thiết lập một bàn thờ cho Chúa Mẹ với đầy đủ hoa nến và khăn phủ; 3- tâm sự cá nhân sống LTXC chiều Thứ Sáu; 4- sáng kiến hội ngộ TĐCTT 3 năm 1 lần; 5- lòng khát vọng muốn tham gia với Nhóm TĐCTT nơi nhiều tham dự viên mới; 6- thánh lễ được cử hành ở nhà nguyện riêng của các sơ vừa sáng sửa vừa với số người của nhóm, thay vì ở nhà nguyện bán công tuy rộng rãi nhưng tối tăm và ẩn khuất từng chỗ ngồi; 7- tặng quà cho các sơ (ngoài lệ phí sử dụng phòng ốc và 2 bữa ăn mỗi ngày một người 42 Mỹ kim), và món quà này được anh chị em đóng góp là $1,825.00; 8- tặng quà cho Cha Linh Hướng TĐCTT Miền Đông Bắc Hoa Kỳ Hà Đăng Đoàn, vị linh mục bận bịu đã mất 4 tiếng lái xe vừa đi vừa về để dâng lễ chiều hằng ngày cho cuộc tĩnh tâm và giảng huấn 1 bài, với số tiền 450 Mỹ kim (200 Mỹ kim trích từ $1,825.00 và 250 Mỹ kim từ 6 chị đóng góp thêm cho cha); 9- nghe ông Joe kể về 2 phép lạ để Tòa Thánh phong chân phước và hiển thánh cho Nữ Tu Katherine Drexel, người bản xứ Philadelphia; và 10- tặng quà cho ông Joe, một tình nguyện viên ở với anh chị em TĐCTT trong suốt 2 ngày tĩnh tâm để phụ giúp những gì có thể.

 

 

Cuộc Hành Trình Miền Đông Bắc Hoa Kỳ 

Cho Tình Yêu Lên Ngôi LTXC 10 ngày (20-29/9/2015) 

đã diễn tiến với những dấu ấn đầy kỷ niệm sau đây:

 

 

Ngày 1: Chúa Nhật 20/9


Sinh hoạt trong ngày
35 anh chị em từ các nơi (California: Los Angeles 2, Orange County 16 đi sáng + 5 đi tối, Riverside 2 và San Bernadino 2, Seattle WA 3 và Houston TX 5) đến Phi Trường JFK NY, và tất cả các nơi đã gặp nhau ở phi trường này, rồi cùng nhau lấy taxi (theo phòng 4 người một xe) về khách sạn ROW NYC nghỉ ngơi, sau đó ăn tối tự túc trước khi gặp nhau ở hotel hall rồi đi bộ tới thăm Time Square gần khách sạn trú ngụ.

 

Ngày 2: Thứ Hai 21/9

 

Sinh hoạt trong ngày7 giờ tập trung ở hotel hall để cùng nhau dâng mình và dâng ngày cho Đức Mẹ, và nhắc lại lịch trình sinh hoạt trong ngày: Dự lễ ở Nhà Thờ Holy Cross gần khách sạn vào lúc 7:30 sáng, sau đó về điểm tâm, rồi đúng 9:30 am cùng nhau lấy taxi 4 người theo phòng ngủ đến tham quan Ground Zero, rồi từ Ground Zero đi bộ khoảng 1 mile đến bến tầu sang thăm Đảo Nữ Thần Tự Do, và sau khi thăm đảo này về sẽ từ bến tầu đi bộ 1 mile rưỡi lên Chợ Tầu ăn tối, trước khi trở về hotel nghỉ đêm. 

Kỷ niệm của ngày thứ hai trong chuyến hành trình này đó là: 1- trong khi cả nhóm đi dự lễ, em ở lại chờ nhóm 5 anh chị em đến phi trường JFK sáng hôm sau, hầu giúp cho cả nhóm 35 người tiếp tục sinh hoạt của hôm đó; 2- nhóm TĐCTT đã qui tụ lại tại khu tháp đôi nay đã trở thành hai vực hồ tưởng niệm để cầu nguyện cho cả nạn nhân cũng như phạm nhân của biến cố khủng bố tấn công 911 từ 14 năm trước; 3- nhóm TĐCTT đi tìm phòng vệ sinh ở trong Tháp Đơn gần đó mới được hoàn thành không lâu, nhưng lại lạc vào một khu shopping đầy hấp dẫn; 4- nhóm TĐCTT, trước khi rời đảo Nữ Thần Tự Do , đã qui tụ lại cử hành LTXC ở dưới tàn cây bên đảo vào lúc 3 giờ chiều để cầu cho chung thế giới và đất nước Hoa Kỳ được sống tự do trong công lý và hòa bình. 

 













 

Ngày 3: Thứ Ba 22/9

 

Sinh hoạt trong ngày: Sáng dạy tự động điểm tâm cho đến 9 giờ thì tập trung tại hotel hall để bắt đầu cùng nhau sinh hoạt ngày thứ ba: trước hết đến kính viếng Vương Cung Thánh Đường Saint Patrick NY, sau đó tham quan khu Rockefeller Center gần Vương Cung Thánh Đường, rồi trở lại tham dự Thánh Lễ ở Vương Cung Thánh Đường này vào lúc 12 giờ trưa, sau lễ đi bộ 1 mile đến thăm Tổng Hành Dinh Liên Hiệp Quốc, rồi sang tham quan Central Park, bữa tối tự túc và tự do shopping trước khi rời New York ngày mai.

 

Kỷ niệm của ngày thứ ba trong chuyến hành trình này đó là: 1- nhóm TĐCTT đã di chuyển bằng xe city tour, giá 29 Mỹ kim 1 người một ngày (được bớt 4 vé bởi mua 35 vé một lúc nên mỗi người chỉ còn phải trả khoảng hơn 25 Mỹ kim, nhưng tất cả đều đồng ý đóng 30 Mỹ kim thay cho số tiền của 5 tài xế lái xe mini-van trong cuộc hành trình về Philadelphia cho tới cùng), có thể lên xuống tùy nghi, đến trạm thứ 3 cả nhóm đã xuống để đi bộ đến Vương Cung Thánh Đường Saint Patrick; 2- nhóm TĐCTT đã tìm chỗ đi vệ sinh ở trong một cái mall dưới hầm rất sang trọng của Rockefeller Center mà nếu không khéo đã bị lạc dễ như chơi; 3- nhóm TĐCTT sau Thánh Lễ ở Vương Cung Thánh Đường Saint Patrick đã đi bộ đến tham quan Tổng Hành Dinh Liên Hiệp Quốc, để rồi sau khi đứng xếp hàng chỉnh tề nghiêm túc khá lâu, cả nhóm (trừ 3 người không muốn vào và tình nguyện coi đố cho anh chị em) mới được lọt vào trong hàng rào và băng ngang qua một cái sân rộng để vào một dinh thự ... tìm chỗ đi vệ sinh ở một cơ quan đầu não thế giới về chính trị rồi ra; 4- sau khi tham quan Tổng Hành Dinh Liên Hiệp Quốc, nhóm TĐCTT đã đi bộ 1 dặm đến trạm city tour, nhưng ghé ăn trưa 45 phút trên khoảng đường đi bộ, để rồi lên xe vừa ngồi nghỉ vừa ngắm cảnh thành phố đông dân nhất và tân tiến nhất thế giới này, cho đến Central Park là nơi gần hết một vòng tour thì xuống tham quan một chút trước khi về hotel ăn tối và ngủ đêm. 

 

Ngày 4: Thứ Tư 23/9


Sinh hoạt trong ngày:
 7 giờ tập trung ở hotel hall để bắt đầu sinh hoạt ngày thứ tư của chuyến hành trình: trước hết cùng nhau dự lễ ban sáng ở Nhà Thờ Holy Cross vào lúc 7 giờ 30 sáng, sau lễ tự động điểm tâm, rồi trong khi anh chị em mang đồ từ phòng xuống hotel hall chờ theo từng xe 7 người, thì 5 tài xế (AC Hồng Phát, Anh Lý Minh và hai vợ chồng chúng em) đi bộ gần 1/2  mile đến thuê 5 chiếc mini-van để sử dụng chúng cho tới hết cuộc hành trình này. Thứ tự các xe ra khỏi bến để về pick up người là nhà em, rồi đến Anh Lý Minh, đến Chị Bùi Xuân Hồng, đến em và Anh Nguyễn Việt Phát. Mỗi xe đều có một "lơ" xe, ngồì bên cạnh tài xế để giúp tài xế lái xe theo GPS. Chị Nguyễn Kim Ngọc Seattle xe em, Chị Trần Tự Hồng Houston xe nhà em, Chị Nguyễn Châu Ngọc Huệ Orange xe Anh Phát, Chị Khổng Thị Tuyến Houston xe Chị Hồng và Chị Trần Liên Hương Orange xe Anh Lý Minh. Cả 5 xe rời New York và tiến về Philadelphia 2 tiếng đồng hồ, tham quan mấy di tích lịch sử ở Philadelphia như Independent Hall, nơi ban hành Bản Tuyên Ngôn Độc Lập và Hiến Pháp Hoa Kỳ, và Liberty Bell và về khách sạn Crown Plaza Philadelphia - Bucks County.

 

Kỷ niệm của ngày thứ tư trong chuyến hành trình này đó là: 1- xe Anh Lý Minh bị lạc nên đến sau cùng, nhưng cũng vẫn chờ nhau tham quan Independent Hall và Liberty Bell, nơi đang được sửa soạn nghênh đón ĐTC nên bị block đường xe đi, 2- sau đó cả nhóm đã kéo nhau đi ăn trưa muộn ở Nhà Hàng Nam Phương, 3- ở đó nghe tin có Hài Tích của Thánh Maria Goretti, cả nhóm đã đến kính viếng, trước khi về khách sạn, 4- trong khi các xe về khách sạn để nhà em lo sắp xếp các phòng thì xe của em phải ghé địa điểm tĩnh tâm tham quan trước hầu tránh những trục trặc và mất giờ hôm sau; 5- các nhóm TĐCTT khắp nơi 61 anh chị em gặp nhau ở khách sạn này vào lúc 9 giờ tại quán rượu đang mở của khách sạn, 6- trong giây phút đầu tiên nhận diện nhau này, mỗi người nhận lấy bảng tên của mình và tập sách tĩnh tâm, sau đó nhắc nhở nhau về chương trình sinh hoạt 5 ngày 4 đêm ở Philadelphia, bao gồm cả đường đi nước bước trong 2 ngày chính, Thứ Bảy và Chúa Nhật 26-27/9/2015 của Hội Nghị Thế Giới Các Gia Đình VIII - 2015 TGP Philadelphia. 

 

Ngày 5 và 6: Thứ Năm và Thứ Sáu 24-25/9


Sinh hoạt trong ngày:
 6 giờ sáng điểm tâm hot meal free tại khách sạn, sau đó 7 giờ 15 từng xe lái đến Đền Thánh Katherine 1663 Bristol Pike - Bensalem, PA 19020, để tĩnh tâm từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối. (Xin xem lại phần dấu hiệu thứ hai trên đây trực tiếp đến 2 ngày tĩnh tâm hết sức đặc biệt này).

 

Kỷ niệm của ngày thứ năm và thứ sáu trong chuyến hành trình này đó là: 1- tối hôm ấy, các tài xế cùng với các "lơ xe" họp lại ở lầu 3 để bàn về đường đi nước bước cho 2 ngày chính của Hội Ngộ Thế Giới Các Gia Đình VIII liên quan đến vấn đề di chuyển, căn cứ vào bản đồ được ban tổ chức cung cấp do Anh Trần Xuân kiếm được trên website; 2- sau đó, để chắc ăn, hai xe minivan, do em và anh Lý Minh lái, đến địa điểm được cho là thuận lợi nhất, vừa đậu xe an toàn vừa gần nơi cử hành của ĐTC, và 2 xe trở về khách sạn quá 12 giờ đêm.

  

Ngày 7: Thứ Bảy 26/9


Sinh hoạt trong ngày:
 
6:30 sáng điểm tâm hot meal free tại khách sạn, sau đó các xe lái đến Hội Trường của Cardinal Dougherty High School để dự lễ với cộng đồng CG VN, ăn trưa do cộng đồng khoản đãi sau lễ, rồi đến ngay địa điểm tổ chức Hội Ngộ Thế Giới Các Gia Đình VIII - 2015 là Ben Franklin Parkway ở downtown Philadelphia, để tham dự nghênh đón Đức Thánh Cha, sau đó đi ăn tối trước khi về jkhách sạn nghỉ đêm. 

 

Kỷ niệm của ngày thứ bảy trong chuyến hành trình này đó là: 1- được gặp gỡ 8 vị mục tử (6 từ VN, 1 từ Canada và 1 từ Hoa Kỳ) cùng 180 vị linh mục và gần 100 nữ tu, cùng dông đảo anh chị em Công Giáo VN từ VN sang hay ở Hoa Kỳ này, trong đó có 3 Chị TĐCTT đi với nhóm khác là Chị Trần Thị Ty (2011), Chị Nguyễn Phúc (2014) và Chị Trần Xuân Hường (2015); 2- cả nhóm TĐCTT nhờ đến sớm từ 8 giờ sáng đã được chỗ ngồi ngon lành và được đài truyền hình SBTN  phỏng vấn trong hội trường trước Thánh lễ; 3- cả nhóm đều lọt vào sát nơi nghênh đón ĐTC, nhờ đến từ 2:00 pm, cho dù phải đợi 5 tiếng rưỡi đồng hồ để thoáng thấy vị đại diện Chúa Kitô trên trần gian với bộ mặt tươi cười trong bộ phẩm phục trắng của ngài; 4- cả nhóm không ai bảo ai cũng rời Banjamin Franklin Parkway sau khi thoáng nhìn thấy ngài, chứ không ở lại xem ngài sinh hoạt đêm canh thức hôm ấy, sau đó xe nào xe đó tự tìm kiếm nơi ăn tối trước khi về khách sạn; 5- Bốn TĐCTT Michigan đã tách khỏi nhóm từ sáng và đã đượt lọt vào chính địa điểm cử hành Đêm canh Thức Festival of Families với ĐTC, nhưng cũng phải đứng trước màn hình mà xem chứ cũng chẳng được trực tiếp nhìn thấy ĐTC; 6- Nhóm TĐCTT cũng xin được 5 vé cho Thứ Bảy (Anh Trần Xuân NY) và 4 vé cho Chúa Nhật (nàng Thúy-Nga nhà em) nhưng cũng chẳng xài vì muốn đi chung với nhau hơn là đi riêng và lạc nhau. 

 

Ngày 8: Chúa Nhật 27/9

 

Sinh hoạt trong ngày: 6:30 sáng điểm tâm hot meal free tại khách sạn, dọn đồ đi luôn về Washington DC, nhưng để đề phòng chuyện xe bị đập và lấy đồ có thể xẩy ra khi đậu xe, đồ đạc đã được khách sạn đồng ý cho chức ở phòng điểm tâm riêng của nhóm, sau đó các xe lái trở lại Đền Thánh Katherine là nơi tĩnh tâm để tham dự lễ Chúa Nhật cho dù buổi chiều cả nhóm cũng sẽ tham dự lễ Bế Mạc chung do ĐTC chủ tế và giảng thuyết vào lúc 4 giờ chiều. Sau lễ ở Đền Thánh Katherine ban sáng, cả nhóm sẽ tự động kiếm chỗ ăn trưa trước khi trở lại Benjamin Franklin Parkway.

 

Kỷ niệm của ngày thứ tám trong chuyến hành trình này đó là: 1- trong thánh lễ ở Đền Thánh Katherine tại nhà nguyện bán công chưa bao giờ đông chật người như thế, nhóm TĐCTT đã được sơ phụ trách cung thánh kiêm phụng vụ mời thêm lời nguyện cộng đồng bằng Việt ngữ và hát một bài bằng tiếng Việt lúc hiệp lễ, và 2- em đã đại diện chung nhóm dâng lời nguyện cầu cho ĐTC, cho cuộc Hội Ngộ Thế Giới Các Gia Đình VIII - 2015 và cho thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Thường Lệ XIV - 2015 về hôn nhân gia đình. và chung nhóm hát bài Kinh Hòa Bình cầu cho chung thế giới và riêng Việt Nam. 3- sau Thánh Lễ cả nhóm chụp hình kỷ niệm chung với bộ đồng phục polo shirt mầu tím, không ngờ giây phút chụp hình kết thúc và từ giã nhau này đã biến thành một buổi sinh hoạt tập thể kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ. 4- Sau đó từ bãi đậu xe của đền thánh này, tất cả (trừ 6 người ở VA trở về trước theo xe Anh Luy) kéo nhau đi ăn trưa ở các tiệm ăn Việt Nam; 5- Trước Thánh Lễ, một số anh chị TĐCTT trở lại địa điểm nghênh đón ĐTC chiều hôm trước, cho dù các trạm kiểm soát không còn làm việc vì ĐTC không còn qua các địa điểm ấy nữa như hôm qua, và quả thực là như vậy; 6- cả nhóm đã tham dự Thánh Lễ Bế Mạc qua màn hình cho đến khi ĐTC ban phép lành cuối lễ thì ra xe lên đường rời Philadelphia, (sau Thánh Lễ sáng ở Đền Thánh Katherine đã có 5 anh chị em Virginia về trước); 7- Năm chiếc mini-van của 35 anh chị em tham quan New York về Philadelphia đã cùng nhau lên đường về thẳng Maryland, đến Washington DC - National Harbor Resort vào lúc 9 giờ tối, chia nhau 3 units ở một khu nghỉ mát sang trọng, mỗi unit 4 phòng ngủ cho 12 người, và trong mỗi unit có 2 master bedrooms và 2 phòng ngủ nữa mỗi phòng 2 giường đôi cho 4 người nằm. 

 


 

Ngày 9: Thứ Hai 28/9


Sinh hoạt trong ngày:
 
8 giờ tập trung ở khách sạn hall để bắt đầu sinh hoạt ngày thứ 9: cùng nhau lên xe ra đầu đường điểm tâm tự túc ở khu tiệm ăn và đổ xăng, sau đó, buổi sáng đến tham quan các Đài Tưởng Niệm Tổng Thống Abraham (Cây Bút Chì) và Tổng Thống Abraham Lincoln, và buổi chiều tham quan Capitol Hill, làm sao để về kịp lễ 7 giờ tối ở Nhà Thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam GP Arlington VA, sau lễ chào thăm Cha Sở Phạm Hương, rồi về dùng bữa tối được nhóm TĐCTT Virginia khoản đãi tại nhà TĐCTT Nguyễn Quỳnh Trang.

 ​

Kỷ niệm của ngày thứ chín trong chuyến hành trình này đó là1- trong các lần đi bộ: 2 ngày ở New York, 2 ngày ở Philadelphia, và 1 ngày ở Washington DC, thì ngày ở Washington DC là mệt nhất, vì dài nhất, từ hai Đài Tượng Niệm 2 vị tổng thống lên đến Capitol Hill để thăm Quốc Hội Hoa Kỳ cho đến chỗ vào bên trong là 2 miles, bởi đó đã có 6 anh chị em ngồi lại nghỉ chân không vào; 2- em đã phải trở lại lấy xe gửi, đi mất 1 tiếng 20 phút mới tới nơi, qua đoạn đường dài 2 miles rưỡi; 3- xe em lấy để chở 4 tài xế khác về lấy xe của mình nhờ đó anh chị em không phải đi bộ 2 miles rưỡi nữa khi đã hoàn toàn gối mỏi chân lê, cho dù có nghĩ đến con đường Núi Sọ của Chúa Kitô và có so sánh với Đấng đã bị tan nát thân mình mà còn vác thập giá nặng leo dốc lên Đồi Canvê; 4- xe Anh Phát bị lạc đường từ chỗ đậu xe tới Capitol Hill để đón anh chị em xe của mình, trong khi đó 4 xe đã đến bị cảnh sát không cho đậu nữa đành phải di chuyển; 5- trong khi 3 xe theo GPS về Nhà Thờ Các Thánh Tử Đạo VN dự lễ 7 giờ, sớm cả tiếng đồng hồ, thì xe của Chị Hồng cho dù đã ra đến xa lộ cũng quành trở lại tìm cho bằng được xe Anh Phát để dẫn về Capitol Hill đón người xe của anh, rồi cả 2 xe đi thẳng đến nhà của Chị Quỳnh Trang trước nhóm 3 xe dự lễ; 6- Sau khi qui tụ lại chào đón Cha Xứ Phạm Hương xong, nhóm 3 xe đã theo Anh Nguyễn Luy về nhà Chị Quỳnh Trang dùng bữa tối, do quí anh chị TĐCTTVA cùng nhau góp công góp của khoản đãi, và 7- không ngờ cả trước, trong và sau khi ăn đều được hát giúp vui bởi 2 vị linh mục được gia chủ mời, bởi Anh Vũ Hoan và Anh Nguyễn Luy, bởi Chị Đặng Hạnh và AC Hồng Phát v.v. thật là vui... nhưng chỉ kéo dài đến 10 giờ đêm đành phải chia tay giải tán sau khi cùng nhau dâng đêm cho Đức Mẹ.


 



 

Ngày 10: Thứ Ba 29/9


Sinh hoạt trong ngày: điểm tâm tự túc, 9 giờ tập trung ở ngoài khách sạn, trước mấy tảng đá có vòi phun nước ở ngay sau lưng khách sạn để bắt đầu sinh hoạt ngày cuối cùng của chuyến đi, bắt đầu bằng việc cùng nhau dâng mình và dâng ngày cho Đức Mẹ, sau đó 5 tài xế đến garage lấy xe về chở người của mình, rồi cùng nhau lái đến Khu Eden của Cộng Đồng Việt Nam VA ăn sáng muộn (brunch), trước khi đến Vương Cung Thánh Đường Mẹ Vô Nhiễm để dự lễ lúc 12 giờ 10 trưa và để tạ ơn Đức Mẹ về chuyến hành trình này, sau lễ ghé thăm gian Mẹ Lavang của CĐCGVN Hoa Kỳ ở hầm ngôi vương cung bên cạnh Script Chapel là nơi cử hành lễ 12:10 pm hôm đó, với hai bài hát: Mẹ ơi Đoán Thương Xem nước VN và bài Xin Vâng dâng mình cho Mẹ. Sau hết chụp những tấm ảnh lưu niệm cuối cùng của chuyến đi trước Vương Cung Thánh Đường Mẹ Vô Nhiễm. Đoàn xe 5 chiếc đã rời khỏi đó vào lúc 2 giờ chiều và 2:15 trời bắt đầu đổ mưa... Tạ ơn LTXC!

 



Tri ân cảm mến


Tạ ơn LTXC và cảm tạ Mẹ Maria. Xin Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tiếp tục đồng hành với chúng con với các cuộc hành trình trong tương lại: Cuộc Hành Trình Mission 11/2015 ở Ba Tây (Brasil) và Cuộc Hành Hương Thánh Mẫu Fatima bách chu Niên 2017.

 

Sau chuyến đi lịch sử đầy ân phúc và tình nghĩa TĐCTT này, chúng em sẽ bắt đầu liên lạc ngay vào cuối Năm Đời Thánh Hiến 2015 này cho 2 chuyến đi của chúng ta trong năm 2016 và 2017 trên đây. Thế giới này đang đầy những biến động tiêu cực, TĐCTT chúng ta không thể ngồi yên mà phải càng năng nổ sinh động hơn bao giờ hết và hơn ai hết, như chính vị chủ chiên tối cao của chúng ta bất chấp tuổi già liên tục thực hiện các chuyến tông du khắp thế giới vậy, và chính chúng ta ở khắp nơi nhờ các chuyến hành trình tông đồ hay hành hương đầy ý nghĩa này mà gần gũi nhau hơn và thân thiết với nhau hơn.

 

Xin cám ơn Chị Nguyễn Châu Ngọc Huệ đã cung cấp cho em một số hình ảnh tiêu biểu để phổ biến kèm theo email này. Máy chụp của em bị thất lạc ở trạm kiểm soát của phi trường Dulles DC nên em chưa có đầy đủ hình ảnh để phổ biến ngay lúc này. Anh Nguyễn Mộng Hùng ở VA chở vợ là chị Nguyễn Phượng về VN đã ghé lấy hộ em và gửi về cho em sau đúng 1 tuần thất lạc, và em đã post tất cả các hình ảnh trong máy của em trong cái link . Hình Ảnh TĐCTT: Hành Trình Miền Đồng Bắc Hoa Kỳ - "Cho Tình Yêu Lên Ngôi Lòng Thương Xót Chúa". Cám ơn Anh Hùng.

 

Hy vọng chúng ta sẽ sớm có tất cả hình ảnh từ máy chụp của em và t các máy khác, nhất là video (do Anh Nguyễn Mộng Hùng Tân TĐCTT) mà em sẽ nhờ Anh Trần Xuân, Tân TĐCTT giúp phổ biến trên youtube và facebook. Máy quay của AC Hồng Phát cũng sẽ trở thành DVD như chuyến Hành Hương Tia Sáng Từ Balan 2014 để chung nhóm lưu niệm và mỗi người giữ làm kỷ niệm nếu muốn.

 

Cám ơn AC Hồng Phát và Chị Ngô Trinh đã giúp phần sinh hoạt trong 2 ngày tĩnh tâm và sáng Chúa Nhật. Cám ơn AC Hồng Phát và Anh Lý Minh đã giúp lái xe. Cám ơn Anh Nguyễn Luy và Anh Chị Thông Nha đã giúp điều hợp Anh Chị Em TĐCTT địa phương mình. Cám ơn Quí AC đã đóng góp ý kiến, công sức, và tiền bạc cho việc chung. Cám ơn Anh Trần Xuân tân TĐCTT NY đã giúp phần nghiên cứu di chuyển 2 ngày chính ở Philadelphia. Cám ơn các chị "lơ xe" đã ngồi bênh cạnh tài xế để giúp tài xế lái đến nơi về đến chốn. Cám ơn Chị Hoàng Minh đã lo ăn uống đồ ăn VN cho những anh chị em nào cần dùng. Cám ơn quí anh chị đã hưởng ứng tham dự và nhất là những anh chị đã lợi dụng mọi sự trái ý để luôn sống LTXC, nhờ đó LTXC đã thực sự liên lỉ ở với chuyến Hành Trình Miền Đông Bắc Hoa Kỳ Cho Tình Yêu Lên Ngôi LTXC của chúng ta.

 

Chúng em xin hết lòng cám ơn quí anh chị đã cho chúng em được dịp chẳng những phục vụ mà còn sống LTXC nữa. Nếu chúng em có gì làm phiền lòng quí anh chị cách nào ngoài ý muốn, hay không đáp ứng lòng mong ước của quí anh chị, xin bỏ qua cho chúng em và cầu cho chúng em. Amen.


chúng em tĩnh-nga


Nếu cần, xin xem lại những hình ảnh và diễn tiến của Cuộc Hành Hương Tia Sáng Từ Balan 2014 ở những cái links sau đây:

 

Hành Hương Tia Sáng Từ Balan - Ký Sự ; 

Hành Hương Tia Sáng Từ Balan - Hình Ảnh

 

 

 

Chuyện  Bên  Lề ...

Hành  trình  đi  đón  ĐGH  Francis  thăm  nước  Mỹ

Viết để tặng NhómTĐCTT

P.V.

- Nghe nói...trong chuyến đi này "cặp đôi" vui sướng nhất và hạnh phúc nhất của WMF ( World Meeting of Families)  dù là không hề tham dự WMF ngày nào "ấy mới hay, ấy mới tài" chính là anh chị Tỉnh- Nga. Vì a/c đã bỏ bao nhiêu công sức và tâm huyết trong việc tổ chức thành công cho hơn 60 TĐCTT khắp nơi về hội ngộ nhân dịp này. Không chừng giờ này anh T vẫn còn đang "sướng rên mé đìu hiu" vì dư âm của cuộc hành trình đấy,  quý vị ạ! Chúc mừng, Chúc mừng!

-  Nghe nói...sáng hôm ở hotel New york, nhiều người bỗng biến thành tài tử Cinema, vì ở hotel có máy chụp hình tự động rất tối tân "shoot - Smile - Share", cứ ngồi vào trước máy . Chị L.H. bấm phía trước là máy tự động chụp liên tiếp 4 pô hình, các bạn tha hồ cười toe, rồi làm điệu, làm trò đủ kiểu. Sau đó bỏ số ĐT vô là tự động hình sẽ chạy về ĐT hay text và email để quý vị tha hồ share với bà con là mình đã thành tài tử New york. Oai chưa?

- Nghe nói...trước khi xuất quân, mọi người kiểm tra lại quân số mới thấy thiếu mất 1 chị,  làm bà con hoảng hồn phải chạy tứ tung để "tìm trẻ lạc", chẳng lẽ mới sáng đi lễ nhà thờ còn thấy, vậy mà bây giờ đã bị bắt cóc rồi sao? Ai mà "bắt cóc" nhanh thế! suýt nữa thì đã báo police. Ai dè "nàng"từ xa tay xách 2 cái túi shopping yểu điệu đi về khoe là đã mua được đồ sale rẻ quá. Hú hồn!  thì ra thủ phạm "bắt cóc" nàng chính là "shopping". Đúng là bịnh mê shopping của phụ nữ khó chữa thiệt!

- Nghe nói ..."phe ta" đi tới đâu cũng đều có ưu tiên một là tìm "phòng nghỉ ngơi" (Rest Room), dù là ở những nơi quan trọng nổi tiếng thế giới như  Ground Zero hay Liên hiệp Quốc. Nhờ nhu cầu "tối quan trọng"  đó mà tình cờ lại khám phá ra cả 1 shopping mall hấp dẫn dưới tầng hầm (Ground Zero) hay là vào LHQ chỉ để tìm phòng  "nghỉ ngơi" tí chút rồi đi ra. Sau này về nhà có thể khoe ta đã từng được enjoy "phòng nghỉ ngơi" trong trụ sở LHQ là bà con lé mắt hết

- Nghe nói... ngày thứ 3 là ngày mà phe ta được "tổng dợt" đôi chân cho dẽo dai để sang năm ai muốn tranh tài đi bộ ở cấp thế giới sẽ đoạt giải quốc tế. Và nhờ đó học thêm được câu nói nổi tiếng "dụ khị" của anh T "độ 1 mile" thôi và cứ thế hết "1 mile" này lại tới "1 mile" khác" khi nào "xí lắt léo" thì thôi!  Phe ta đi bộ tới nhà thờ St Patrick, chưa có thánh lễ, lội bộ tới RF đi bộ vòng vòng chơi cho khỏe  chân, rồi cuốc bộ tới nhà thờ. Sau lễ, lại đi "lô ca chân" tới trụ sở LHQ, đứng xếp hàng  lê thê chờ lấy vé vào cửa...chỉ để tìm "phòng nghỉ ngơi", chứ đâu có gì để xem đâu?  Cứ tà tà thế thôi, đi vòng vòng cho biết New York lớn tới cỡ nào? Vậy mà có khối người phải bỏ giày, đi dép hoặc "phồng chân" và  trở thành TPB vì chân đi cà thọt họặc "kéo lê" chân mà âm thầm hát "chàng về nay đã bị thương"  

- Tàn cuộc ngày đi bộ đó, ở Central Park khi đếm thấy số người đầy đủ trước giờ trở lại hotel, không một ai bị "quỵ ngã" giữa đường vì lết không nổi ra điểm hẹn anh T mừng quá giơ 2 tay lên trời cười toe "Tạ ơn Chúa". Anh đâu biết bà con "hết xí quách" rồi, đâu còn sức "lết" nữa nên chỉ lẩn quẩn ở cửa Central Park "ngửi mùi" Central Park cho biết, chứ làm gi được thưởng thức  "con đường Văn học" ( Literary Walk) nổi tiếng của CP, (như  đã từng mơ ước). Mọi người chụp hình với hòn đá gần cổng cho biết là ta đã đến C.P. hoăc đi tìm "phòng nghỉ ngơi" gần đó rồi lo ra đợi xe về, đâu còn sức đi đâu nữa, nên làm sao mà lạc cho được??

- Nghe nói...ngày về Phila nhóm chúng tôi được hân hạnh có bác tài vừa đẹp trai, vừa quay phim giỏi, cô lơ xe thì chụp hình tuyệt vời! nên có nhiều lúc cô lơ xe mê chụp hình không kịp đọc GPS thế là bác tài trổ ngón "lái lụa"  từ exit này xe bay qua lane kia cái vèo, cứ y như dãi lụa bay khi múa lụa của mấy nàng Trung Hoa,  làm tụi tôi "sợ rơi linh hồn". Từ đó mỗi lần lên xe lặng lẽ không ai bảo ai tự động  tìm dây lo "seatbelt" mà không cần ai nhắc nhở tiếng nào, rồi lo đọc kinh cầu nguyện "phó linh hồn trong tay Chúa, qua tay cặp nghệ sĩ tài hoa ngồi phía trước".  Trông thật là ngoan!

- Nghe nói...khi về đến Phila xe chúng tôi tưởng bị lạc vì chạy quá đường, nhưng không ngờ gió thánh thần thổi thế nào mà lại đến trước tiên. Đi tìm parking thấy để giá 13$ chê mắc, đi tiếp tìm được 1 chổ đậu bên đường rất lý tưởng, mà lại không tốn xu nào. Thế là cả xe thi nhau "nổ như bắp rang"  khoe tùm lum là Chúa thương mình vì mình "ở hiền gặp lành", vì mình hên, mình thông minh.. .Niềm vui còn đang hí hửng rộn ràng thì 1 người xuống xe mới nhìn thấy cái bảng chổ này dành đậu cho Handicaft. Thế là "bong bóng tự hào"  bổng xìu xuống như bánh xe xẹp, tiu nghỉu như "mèo bị cắt đuôi" âm thầm lui ra đi kiếm chổ khác mà không nói 1 lời nào cho ai biết

- Nghe nói...chê chỗ parking 13 $ đắt quá, chạy vòng vòng, rồi  theo lời hướng dẫn hí hửng chạy  tới chổ đậu 17 $ cho "rẻ",  mà lại gặp tài xế xe cẩu bô rác quá "xuất sắc", de tới de lui cả mấy chục lần mà vẫn chưa de đúng chổ cần. Xe cẩu lại chặng ngang lối vào, nên xe chúng tôi "tiến thoái lưỡng nan" tới không được mà lui cũng không xong. Mọi người trên xe ai cũng tức mình, sốt ruột quá, muốn nhảy xuống trổ tài lái xe cẩu giùm tài xế "dở ẹc" dù là chưa ai từng lái xe cẩu bao giờ!"ấy mới hay, ấy mới tài" !

- Nghe nói...theo tinh thần "mạnh xe nào, xe nấy đi" tưởng là lạc tùm lum, vậy mà cuối cùng Chúa thánh thần lại thổi "tìm về với nhau" rồi cùng nhau viếng Independent Mall, chụp hình với chuông Tự Do bị bể, nhưng nhóm mình không bị "bể" là được rồi. Vì giờ cuối đã liên lạc được với 1 xe mà bỗng nhiên bị "bặt vô âm tín" làm mọi người lo lắng, nhưng rồi tất cả các xe đã quy về 1 mối, không ai bị lạc cả.  Xong xuôi trước khi ra về lại chụp chung 1 tấm hình cho "vừa lòng ai"  Vừa lòng ai "nghiện chụp hình" thì xin hỏi Anh T sẽ rõ.

Nghe nói...tối đó về hotel không hẹn mà lại có 1 cuộc họp "khẩn cấp" cho những người đau chân hay bị rã rời cặp giò tại hồ nước ấm của hotel, lúc đầu diễn ra trong bóng tối vì không biết chỗ bật đèn, chỉ cần mò thấy nước ấm, nhúng cặp chân "đau thương" xuống là đủ thấy "phê" rồi. Vậy mà tin "rỉ tai" lan truyền nhanh chóng, nên buổi họp thân tình và "ướt át" ở hồ nước ấm không cần kêu gọi tiếng nào mà càng lúc càng đông, càng vui mới lạ chứ! đến nổi Anh T nhìn thấy định đề nghị họp luôn ở hồ cho tiện.

- Nghe nói... 2 ngày tỉnh tâm ở đền thánh Katherine, mọi người thu hoạch ơn Chúa rất nhiều vì mỗi ngày kéo dài từ 8 giờ sáng tới 8 giờ tối, ( 12 tiếng) đó là chưa kể thời gian đi về. Do đó mỗi buổi chiều đa số đều "gật gù" đồng ý hết với những điều thuyết trình viên nói, có khi còn "gật" sẳn trước khi nghe nói. Cha Hà đăng Đoàn  lại giảng đúng giờ cuối nên đứng phía trên chắc cha nhìn thấy rõ hiện tượng mọi người  say sưa "ngủ yên trong Chúa", thành thử cha phải "vận dụng 16 thành công lực" để kể hết chuyện cười này tới chuyện cười kia

- Nghe nói...nhờ đó mà mọi người được enjoy bao nhiêu là chuyện cười thú vị,đặc biệt là chuyện thầy sáu giảng lâu quá, vì hôm đó đeo lộn răng giả của bà vợ và cha bỏ nhỏ "hôm nào thấy anh T nói lâu thì nhớ đi kiểm tra răng giả của chị N. xem có bị ai đeo nhầm không nhé? Có người choàng dậy vì thấy mọi người cười rần rần, vội hỏi "Cha kể gì mà mọi người cười dữ thế?"  "Ai bảo không lo thức để mà nghe" - "Thế gian, thiên hạ đều ngủ cả, có phải riêng mình ta đâu!". Vậy là cha Đ bỗng nổi tiếng với tài kể chuyện vui mà ai cũng  ái mộ thích nghe.

- Nghe nói ...tiết mục hấp dẫn nhất trong 2 ngày tỉnh tâm mà mọi người đều thích là ở phần giải lao mọi người được hát, được vổ tay, được nhảy múa, được làm đủ thứ trò vui nhộn dưới tài điều hợp của cặp đôi "Hồng- Phát" làm mọi người thấy mình "tỉnh táo" và trẻ lại như thời tuổi  nhỏ xa xưa,  tha hồ mà "hồi nhi"  đồng ( chứ không phải "hồi Xuân" nha. ) theo đúng tinh thần Chúa dạy "phải trở nên như con trẻ thì mới được vào nước Trời"

- Nghe nói...trong những giờ họp nhóm nhỏ hội thảo, mọi người hăng say chia sẽ tâm tình, buồn đau trong cuộc sống gia đình có nước mắt rơi, có bàn tay ân cần nắm lấy, có những nụ cười vì đã qua được "cửa ải" gian truân. Có được nghe nhiều tâm sự như vậy mới biết nhiều khi cứ tưởng mình "khổ nhất trần gian" mà thiệt ra có người khổ hơn mình nhiều. Bởi vậy nên hãy chấp nhận thánh giá Chúa gửi cho mình mà âm thầm vác theo chân Ngài, kẻo than phiền hoài Chúa lại đổi cho cái khác nặng hơn thì mệt đó!

- Nghe nói...có người phải khiếu nại, ỉ ôi năn nỉ mãi, vì một số người  không quen ăn đồ Mỹ. Cuối cùng nhà bếp mới cho ra 1 mâm bánh mì cá Tuna, mừng quá chưa kịp lấy về cho bạn quay lên thì đã hết vèo, thì ra nhiều người cũng thích ăn cá hơn ăn thịt ham nhưng chủ trương "im lặng là vàng" nhưng khi có bánh mì cá thì phải "đàng  hoàng"  chớp thật nhanh mới được. Có lẽ mọi người thích ăn cá vì ngày xưa Chúa cũng thích ăn cá, vì thấy Chúa làm phép lạ hóa cá ra nhiều, chứ Chúa đâu có làm phép lạ hóa thịt ra nhiều đâu!

- Nghe nói...mọi người đang thèm món ăn VN thì bỗng thấy nguyên 1 khay bánh bột lọc của nhóm Virginia để trên bàn dưới phòng khách của hotel. Đúng là như "mèo thấy mỡ" bèn giả bộ tới làm quen, rồi xớ rớ khen để được mời ăn bánh bột lọc.( nghe nói là của bà xã anh Luy làm).Chao ôi sao mà nó ngon gì đâu, ăn 1 cái rồi muốn ăn thêm cái nữa... Quả là dân TĐCTT có con mắt biết chọn vợ khéo nấu ăn giỏi quá xá, quà xa, cũng như có người khéo chọn vợ để đồng hành với mình trong các công tác TĐCTT, nên chúng ta thường nghe anh T tâm sự "Nếu không có nàng N nhà em thì em sẽ không làm được điều gì hết" Xin quý vị vổ tay hoan hô các bà 1 cái..

-   Nghe nói...nhờ được rèn luyện cặp giò từ mấy hôm trước, nên hôm đi đón ĐGH Francis không ai bỏ cuộc hết, dù đường xa nhưng ai cũng vào tận nơi  để đứng đợi "Papa's Parade". Dù là chỉ được ngắm Ngài 1 chút thôi, nhưng "1 chút cũng đủ làm nên Hạnh Phúc" tuyệt vời rồi. Quả là phép lành của ĐTC có hiệu nghiệm thiệt, nên khi ra về ai nấy đều hân hoan tươi cười, ríu rít kể chuyện thấy ĐTC ra sao? không thấy ai kêu nhức chân , đau đầu gối và dù là tối đó về ăn mì gói cũng thấy đời đáng yêu như thường

- Nghe nói ...hôm đi lễ chúa nhật, từ giả đền thánh Katherine, mọi người mặc đồng phục tím đã làm tím cả khung trời đền thánh trong nắng mai rực rở. Vì thế khi nhóm  họp thành vòng tròn múa hát tập thể ngoài sân,  đã thu hút bao nhiêu khách hành hương  viếng đền thánh gồm già trẻ, lớn bé và cả các sơ  cùng tham gia vui chung. Đúng là trong mỗi con người đều có 1 đứa trẻ, khi có cơ hội nó sẽ bộc lộ ra rất dễ thương.

- Nghe nói...ai cũng vui mừng và thỏa mãn khi  nhìn thấy gia đình Việt Nam lên nhận phúc âm từ tay ĐTC rồi mọi người được  nhận phép lành của ĐTC trước khi lên đường về D.C. Lúc đoàn lên đường trời "khóc" rỉ rả để lưu luyến tiển biệt đoàn "good bye" Phila. "Dù trời mưa, anh vẫn đưa em về" nên bác tài nhà tôi lái giỏi quá lại về hạng nhất. Khi tới khu resort nhận phòng rồi mọi người mới ngạc nhiên: "Ôi sao mà đẹp rứa! lai có đầy đủ tiện nghi bếp núc, nên ai cũng muốn ở lại lâu lâu, rồi đi chợ nấu cơm enjoy "nhà bếp", cho bỏ công "cơm hàng, cháo chợ" bấy lâu nay.

- Nghe nói...mơ ước vậy thôi chứ ngày nào cũng đi từ sáng tinh mơ, tới khuya lơ khuya lắc mới về trong tình trạng  ai cũng thầm hát câu ca quen thuộc hằng ngày:  "Ôi, 2 bàn chân mỏi ", đến nổi nghe nói khu resot có hồ bơi mà cũng không có giờ nhin xem nó "mặt tròn, mặt méo" ra sao thì nói làm gì đến chuyện nấu ăn cho phiền. Sáng  ở DC chỉ đoạn đường từ parking đi bộ tới tháp Bút là cũng đã thấy đủ nản lòng chiến sĩ  "lô ca chân" rồi, nhưng lại bị Anh T dụ dỗ đi "độ 1 mile" thôi, nhìn xem thấy cái đồi "Capitol hill" đằng kia kìa, sắp đến rồi.

- Nghe nói...rút kinh nghiệm lần đi bộ "1 mile" ở New York mà đi tới rã rời gân cốt vẫn chưa hết "1 mile" nên lần này tôi thủ thêm 1 đôi dép sơ cua. Khi nào đi giày lâu đau ngón chân thì lại đổi sang đi dép; đi dép lâu quá, đau gan bàn chân lại đổi sang đi giày. Cứ thế mà thay phiên đổi "Giày - Dép" rồi lại "Dép - Giày", xoay đến mấy tour rồi mà vẫn chưa đến đích. Sau cùng chỉ còn biết "lết" mà tay lại phải kè kè xách bao nylon đựng giày, có lẽ nhìn  thấy thảm quá, nên "người đẹp mắt to" động lòng thương ( giống Chúa hay "động lòng thương") nên đề nghị xách giày giùm cho,  làm tôi cảm động quá chừng chừng...

- Nghe nói...trong phúc âm Chúa nói" khi con cho ai đó 1 ly nước lã, lúc họ đang khát, là con đã làm cho ta". Việc tự ý đề nghị "xách giày giùm" cho kẻ đã "lết" hết nổi, giá trị còn hơn 10 ly nước lã. Tạ ơn Chúa, cám ơn "người đẹp mắt to", từ hôm đi hành hương và tỉnh tâm đến nay, tôi chỉ toàn  thấy Chúa qua "lý thuyết", hôm nay tôi mới thực sự thấy "Lòng thương xót Chúa" qua hành vi nhỏ bé của người bạn đồng hành. Hèn gì Chúa bảo "Đừng tưởng cứ nói "Lạy Chúa, lạy Chúa" mà được vào nước Trời" Đời mà chỉ toàn lý thuyết thì đời xám xịt, đời có thương yêu, chia sẻ cụ thể đời mới màu hồng . Các bạn ơi, xin hãy yêu màu hồng và đừng yêu màu xám nha.

- Nghe nói ...trong cuộc đua "cuốc bộ" tới tòa nhà Quốc Hội, đợt 1 có 2 người bỏ cuộc, đợt 2  thêm 3 người bỏ cuộc, đợt 3 sắp sửa diễn ra thì may quá có xe Stroller "cứu bồ" kịp thời, nếu không số người bỏ cuộc lần này sẽ đông hơn. Và người chiến thắng vẻ vang xứng đáng giành lấy cúp "Đôi giò vàng" là ai các bạn biết không? Thưa đó là anh T, vì anh không chỉ xuất sắc vòng đi, mà còn xuất sắc luôn vòng về, cuốc bộ thêm gần 1 giờ 30' nữa để về lấy xe. "Hoan hô anh này 1 cái, hoan hô anh này", sang năm có thế vận hội thế giới, nhóm chúng ta sẽ cử anh T đại diện nhóm đi giật giải quốc tế về môn "cuốc bộ". Chị N nhớ kết vòng hoa chiến thắng sẳn sàng nha!

- Nghe nói...có lẽ Chúa thương nhóm người chân đau, nên để bác tài xuất sắc của nhóm chúng tôi đi lạc, 1 "chuyện khó tin mà có thiệt", nên có người nằm trên bãi cỏ xanh mượt trước tòa nhà quốc hội đánh 2 giấc ngủ tròn, thức dậy vẫn chưa thấy tài xế về. Mọi người cứ hết nằm rồi lại ngồi, hết ngồi rồi lại đứng, ngóng bác tài như "mong mẹ về chợ". Có lẽ bác tài có gen  ông Adong nên lạc thì lạc nhất định không hỏi thăm đường, cứ tà tà mà đi thăm hết thủ đô nước Mỹ, khiến bà xã sợ quá phải vác xe kéo luôn cái "rờ mọt" đi tìm chàng để "đưa chàng về dinh", khiến 2 xe bị "mất lễ" chiều hôm ấy, nhưng tạ ơn Chuá vẫn còn kịp ăn bửa tối thịnh soạn ở nhà chị Quỳnh Trang. Hú hồn tưởng là bị nhịn đói luôn rồi chứ!

- Nghe nói...sau 1 ngày đi bộ "hết xí quách", đợi chờ mỏi mòn hết hơi  như "nàng Tô Thị", nếu có cho ăn "cháo mầm đá" chúng tôi vẫn thấy ngon, nhưng sao mà nhiều món ăn hấp dẫn quá: Nào là bò kho, chả giò, bánh cuốn chả lụa, bánh bột lọc, salad, trái cây , sương sa...Nhìn thấy các món ăn là bao tử đã kêu "rột rột" biểu tình đòi ăn liền, nhưng thấy nhà chị Q Trang đẹp quá nên bao tử đành lịch sự tạm ngưng"rên la" để lo ngắm nhà đẹp rộng thấy mà ham, làm mọi người muốn ở lại vài bửa nữa để còn ăn cho hết mấy món ăn hấp dẫn đang bày ê hề trong nhà bếp, nhưng không biết gia chủ có cho phép không?.

-  Nghe nói...cuộc vui nào rồi cũng có lúc tàn, mọi người bịn rịn chia tay, cám ơn gia chủ Q. Trang, cám ơn nhómTĐCTT Virginia,  đã chiêu đãi nhóm TĐCTT Cali 1 bữa ăn quá ngon và nồng ấm tình người. Bảo đảm tối nay về mọi người sẽ ngủ rất ngon vì quá mệt với "Cuộc đua chạy đến toà nhà Quốc Hội"  sáng nay, bây giờ bụng lại quá no chứa đầy món ăn ngon, nên nếu không ngủ ngon thì còn ai ngủ cho. Ai đêm nay không ngủ ngon thì tha hồ mà nghe bà con "ngáy hòa tấu" nhé! Free không phải trả tiền đâu!

- Nghe nói...tối đó ngủ "phê" quá, nên dù đã cho giờ tập họp trễ, vẫn có người chạy xuống không đúng giờ. Sau đó cả đòan chạy ra khu Eden để kiếm đồ ăn Việt Nam bỏ bụng rồi đem theo ra phi trường.  Khi tới Vương Cung Thánh Đường, ai cũng trầm trồ vì quá lớn qúa đẹp, đặc biệt nơi này lại có nhà nguyện riêng Đúc Mẹ La Vang của dân Việt Nam. Sau lễ trước khi chia tay thiệt, mọi người lại ra chụp hình chung để tặng anh T thêm 1 niềm" hạnh phúc chứa chan".Bằng cớ là sau đó a/c T-N đã "ôm eo ếch" đứng trước vườn hoa tươi, tay cầm cờ chiến thắng, chụp chung 1 tấm hình với niềm hạnh phúc đong đầy trên môi, trên mắt, vì đã hoàn thành xuất sắc công tác của mình.

- Nghe nói. ..khi ra phi trường tưởng là đã được giả từ chuyện "chạy đua việt dã" rồi chứ. Nhưng không dè "số đỏ" nên được đi theo bác tài đổ xăng, trả xe, rồi đợi shuttle vô phi trường, trong khi 3 xe kia mọi người đều được drop ở phi trường. Ngồi trên xe mà tôi cứ lo ngay ngáy vì sợ trễ giờ bay rồi phải lo check in cho 5 người, xuống xe là hô lên mọi người phải chạy thiệt lẹ, chạy 1 lát quay lại thấy mất chị Đ, vậy là tôi phải chạy lại đi tìm và kéo đồ giùm để cả 2 cùng chạy cho lẹ. Tới nơi X ray mới kịp nhớ ra, có mấy ly yaour mới mua ở Eden, định ra phi trường ngồi ăn cho đỡ nhớ vì từ hôm đi tói giờ có được ăn miếng nào đâu.

- Nghe nói...nhìn thấy Yaour ngon lành mà bị vất đi, nên năn nỉ nhân viên X ray xin cho ăn tại chỗ, nhưng họ không chịu, nên đành ngậm ngùi  nhìn " món yêu" của mình bay vô thùng rác mà tiếc đứt cả ruột. Đợi chị em Đ ra, tụi tôi lại tiếp tục chạy ra xe train, rồi chạy đi tìm cổng lên máy bay. Vừa ngồi xuống chưa kịp thở thì đã tới giờ lên máy bay. Chuyến đi này "chạy" dài dài, lội bộ đều đều, nên anh T thấy ở đâu có chạy đua việt dã ( đặc biệt dành cho những người già yếu, bệnh tật) thì nhớ ghi tên giùm, bảo đảm tụi tôi sẽ "giựt giải " quán quân hạng nhất. Phần thưởng sẽ đem về khao hết nhóm TĐCTT ăn cho vui nhà, vui cửa.

Chuyện bên lề...xin tạm chấm dứt ở đây, hy vọng là nó sẽ mang lại cho các bạn vài nụ cười ( cười mỉm chi, cười nụ, cười hí hí, ha ha hay cười toe...) cười kiểu nào cũng được. Người ta nói "1 nụ cười là 10 thang thuốc bổ", có vài chục thang thuốc bổ mà lại Free thì dại gì mà không cười phải không các bạn?. Thân chúc các bạn luôn có nụ cười trên môi để lạc quan yêu Chúa và yêu mọi người quanh ta...nhưng nhớ là bằng hành động cụ thể nha!