KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT

2011, 2012, 2013, 2014, 2015, 2018, 2019-2020

2021

 

Sống còn với đại dịch covid-19

Sống còn với đại dịch covid-19: Phần Một

Sống còn với đại dịch covid-19: Phần Hai

Sống còn với đại dịch covid-19: Phần Ba

Sống còn với đại dịch covid-19: Phần Bốn

 

Sống còn với đại dịch covid-19:

Phần Năm

Rạng Ngời Lòng Thương Xót Chúa

 

TĐCTT Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL

 

Hôm qua, gia đình chúng tôi nhận được email của Giáo Xứ của chúng tôi là St. Peter & St. Paul Catholic Church, Alta Loma, CA về News from our Church - Ministry updates and upcoming events: This week... So much going on, trong đó, chúng tôi đọc thấy những chi tiết thật là phấn khởi sau đây:

1- ĐGM của địa phận là Đức Cha Rojas đã gửi thư cho chung Giáo Phận về tình hình tiến triển tích cực theo pháp lý từ cả liên bang lẫn tiểu bang California liên quan đến việc cất đi tất cả mọi hạn chế về vấn đề tôn giáo trong mùa đại dịch covid-19, tuy nhiên, ngài vẫn khuyên các giáo xứ vẫn cứ tiếp tục cẩn trọng phòng chống covid-19 tái phát trong khi đại dịch này vẫn còn đe dọa, nên vẫn phải sử dụng khẩu trang, vẫn phải sát trùng tay, và chỉ được 10 ca viên hát, cho đến ngày 15/6/2021!

2- Giáo Xứ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô sẽ bắt đầu tăng lên 50% tham dự viên trong nhà thờ từ cuối tuần 17-18/4/2021 này, và chỉ cần giãn cách 3 feet thôi, thay vì 6 feet như trước, cứ thế tiếp tục trong vòng 2 tuần lễ sau đó, nghĩa là cho đến hết  Tháng 4/2021, nếu không gì bất thường xẩy ra sẽ tăng thêm nữa tham dự viên vào cuối tuần 1/5/2021, và nếu thực sự mọi sự cứ thế tốt đẹp, 100% tham dự viên sẽ bắt đầu vào Thứ Bảy 15/6/2021 theo như qui định của tiểu bang California.

 Thật là tin vui cho những tâm hồn Kitô hữu nào vẫn gắn bó với Giáo Hội là Nhiệm Thể của Chúa Kitô, trong việc Cử Hành Thánh Thể và các Bí Tích Thánh của Người nơi Giáo Hội. Đây không phải là tin vui cho riêng lãnh vực tôn giáo, mà cả lãnh vực kinh tế, liên quan đến tài chính, đến việc sinh sống về thể lý, và xã hội, liên quan đến các mối liên hệ trực tiếp, chứ không phải chỉ trực tuyến, đến việc giao tiếp trực diện thân mật v.v. Tuy nhiên, đối với người viết này, vấn đề được đặt ra ở đây là:

Nếu đại dịch covid-19, tiêu biểu cho những gì là tai họa, là khổ đau, là chết chóc, mà con người phải chịu, gây ra bởi chính tội lỗi của con người, như cái vạ họ cần phải đền bù, mới có thể thoát được đại họa covid-19 do chính tội lỗi của họ gây ra cho chính họ ấy, thì tại sao con người nói chung, trên toàn thế giới, nhất là tại Hoa Kỳ này, chưa có một dấu hiệu gì công khai chung riêng, tỏ ra cho thấy họ đã biết mình, nhận tội và đền tội, đã thật lòng ăn năn thống hối, xứng với tội lỗi của mình, như dân thành Ninive ngày xưa (Jona 3:1-10), trái lại, tội lỗi của họ lại càng tăng thêm hơn bao giờ hết trong cơn đại dịch covid-19. Vậy mà đại dịch covid-19 lại hết! Phải chăng vì nhờ vaccin? Hay vì một lý do sâu xa chính đáng nào khác??

Đúng thế, tội lỗi của loài người lại càng tăng thêm hơn bao giờ hết trong cơn đại dịch covid-19, đúng như ĐTC Phanxicô đã nhận định trong loạt 9 bài giáo lý Chữa Lành Xã Hội của ngài trong suốt 2 tháng, từ đầu tháng 8/2020 đến hết tháng 9/2020, với những câu tiêu biểu sau đây:

Bài Giáo Lý 2 (12/8/2020):

"Vi khuẩn corona không phải chỉ là một thứ bệnh cần phải đối chọi, mà dịch bệnh này còn tỏ cho thấy rõ hơn nữa những thứ bệnh hoạn về xã hội ở tầm mức bao rộng hơn nữa. Một trong những thứ bệnh hoạn ấy là một nhãn quan lệch lạc méo mó về con người, một quan điểm coi thường nhân phẩm và mối liên hệ của con người".

Bài Giáo Lý 3 (19/8/2020):

"Chứng dịch bệnh này đã phơi bày ra tình trạng khốn khổ của người nghèo, cùng với tình trạng bất bình đẳng sâu nặng đang ngự trị thế giới này. Con vi khuẩn ấy, trong khi nó không phân biệt con người ta, thì lại cho thấy, trên con đường tàn phá của nó, cả những gì là bất bình đẳng và kỳ thị sâu nặng nữa. Và nó lại càng làm trầm trọng thêm những tình trạng bất bình đẳng và kỳ thị này!"

Bài Giáo Lý 9 (30/9/2020):

"Một thứ vi khuẩn nhỏ bé đang tiếp tục gây ra các vết thương sâu đậm và đang phơi bày ra tất cả những gì là mềm yếu dễ bị tổn thương của chúng ta về cả thế lý, xã hội và tâm linh. Nó đã lột trần tình trạng bất bình đẳng to lớn đang thống trị thế giới này: tình trạng bất bình đẳng về cơ hội, bất bình đẳng về các thứ sản vật, bất bình đẳng về vấn đề tiếp cận với việc chăm sóc sức khỏe, bất bình đẳng về kỹ thuật, về giáo dục: hằng triệu triệu con trẻ không thể đến trường, và cứ thế mà liệt kê. Những thứ bất công này một là những gì tự nhiên xẩy ra, hai là những gì bất khả tránh. Chúng là công việc của con người, chúng xuất phát từ một thứ mẫu thức phát triển xa rời các thứ giá trị sâu xa nhất. Tình trạng hoang phí lương thực: bằng những thứ hoang phí này người ta có thể nuôi được những người khác. Điều này đã khiến cho nhiều người mất hy vọng và càng gia tăng tình trạng bất ổn và đau thương".

Thật vậy, nếu theo dõi tin tức, chúng ta đã và đang thấy liên tục xẩy ra tình trạng con người ta chẳng những càng vị kỷ và chia rẽ, lại còn càng kỳ thị và bạo loạn nữa.

Trước hết, trên toàn cầu, trong khi tổ chức y tế thế giới WHO còn mù mờ về nguồn gốc đại dịch, một số nước giầu, trên dưới 10 nước, đã chiếm 3/4 con số vaccin, trong khi đó đa số phần còn lại của thế giới, nhất là các nước nghèo, không có mà chính ngừa, hay không đủ để chích ngừa:

Virus corona: Nước nghèo lỡ cơ hội khi nước giàu tích trữ



Sau nữa, ở Âu Châu đang chia rẽ và cấu xé nhau về vaccin:
 
Ở Nam Mỹ Châu, nhất là Ba Tây, đang tiếp tục bị covid-19 tha hồ khủng bố đến tang thương, đến biến chủng càng nguy hiểm hơn cho cả toàn cầu, chỉ vì thành phần lãnh đạo của nước này không tin có covid-19 hay coi thường đại dịch này:

Sau hết, ở Hoa Kỳ, trong khi việc tăng tốc chủng ngừa có vẻ khả khả quan về cả lượng lẫn phẩm, thì nạn kỳ thị người Á Châu đang gia tăng tại một xã hội mẫu gương dân chủ nhất thế giới này, một đất nước tự do nhân quyền hơn ở đâu khác, và đồng thời trong họ còn xẩy ra cả hiện tượng khủng bố bằng súng chưa từng thấy, như thể họ tin vào súng đạn, vào sức mạnh của vũ khí, chứ không phải như họ vẫn hãnh diện tuyên xưng "In God We Trust":

45 vụ xả súng ở Mỹ trong một tháng

Người Mỹ gốc Á hứng bão tố giữa đại dịch


Tình hình xã hội loài người nói chung càng tệ hơn như thế về luân lý thì tại sao, nhất là riêng tại Hoa Kỳ này, một đất nước còn tệ hơn ở bất cứ đâu khác trên thế giới, với nạn kỳ thị chủng tộc kèm theo bạo loạn chưa từng thấy, như đã xẩy ra từ Minnesota cuối tháng 5 đến cuối tháng 7/2020, rồi trong hai tháng liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống từ đầu tháng 11/2020 đến cuối tháng 1/2021, lại có thể thoát được đại dịch một cách có vẻ dễ dàng và nhanh chóng như thế chứ?

Đây là vấn đề then chốt và rất quan trọng, nếu nhận định sai lầm sẽ càng nguy hại hơn nữa. Chẳng hạn, nếu cho rằng do con người có thể tự cứu mình, bằng khả năng khoa học kỹ thuật của mình, con người sẽ bất chấp mọi đại dịch hay đại họa trong tương lai, cứ tiếp tục phạm tội, vì chẳng ai làm gì được, với khả năng toàn năng của họ, dù họ có bị đánh úp, bị đánh phủ đầu như họ bị bất ngờ khủng bố bởi covid-19 toàn cầu phục kích, theo kiểu du kích lén lút của cộng sản, từ cuối năm 2019 tới nay. Nghĩa là họ càng tự kiêu, ngạo mạn và tội lỗi hơn!

Dĩ nhiên, tự mình, con người vẫn phải cố gắng hết sức theo thiện chí và khả năng của mình để tránh khổ và thoát khổ là sự dữ bất xứng với lòng muốn sự thiện hảo của con người. Nhưng không bao giờ con người có thể tự cứu mình cho khỏi hết mọi sự dữ, nhất là về luân lý, cả về thể lý nữa, như sự chết, nếu họ không được Thiên Chúa cứu độ. Cho dù họ có tự mình, bằng khả năng của họ, vượt thoát được đại dịch covid-19 lần này, họ sẽ tiếp tục gặp phải covid-99 dữ dội hơn nữa, vì gốc rễ của sự dữ là tội lỗi ở nơi họ vẫn còn đó, và vì thế, nếu tội vạ bất khả phân ly, và càng tội nặng càng vạ to thì họ có thoát được họa này thì lại gặp vạ kia, cứ mỗi ngày một trầm trọng hơn ... Cho đến cái vạ cuối cùng chẳng ai trên đời này, dù tài giời khôn ngoan mấy chăng nữa, có thể thoát được là thân xác của họ sẽ bị tử thần bắt đi, để rồi, nếu không ăn năn thống hối, thì cả hồn lẫn xác của họ sẽ "bị ném vào hỏa ngục" (Mathêu 29:30).

Bởi thế, nếu họ có thể vượt thoát khỏi đại dịch covid-19 thì cũng là do Chúa và nhờ Chúa, Đấng đã ban cho họ trí khôn và khả năng tự nhiên; nên chỉ khi nào họ biết ơn Chúa và tin vào Chúa là Đấng đã nhận lấy tất cả sự dữ của loài người, trong đó có họ, và là Đấng cũng đã tiêu diệt cả sự dữ tội lỗi về luân lý lẫn sự dữ thể lý là sự chết họ mới thật sự được cứu độ, được nhờ Người và cùng Người vượt qua được sự dữ mà vui sống, thậm chí biến sự dữ thành sự lành bằng chính sự dữ họ chịu đựng: "Nỗi buồn khổ của các con sẽ trở thành niềm vui" (Gioan 16:2022).

Vậy thì phải nghĩ thế nào cho đúng đây? Theo người viết, chỉ có những ý nghĩ và nhận thức nào giúp cho con người nhờ đó, sau khi thoát được đại dịch sống tốt hơn. Và cũng theo người viết, những ý nghĩ và nhận thức chính yếu nhất giúp chúng ta sống tốt hơn sau khi thoát khỏi đại dịch, đó là cảm nhận của đức tin và theo đức tin. Tức là, do ơn Chúa mà chúng ta mới thoát được đại dịch. Chúa chính là Đấng làm chủ tể lịch sử loài người, là Đấng Quan Phòng Thần Linh, vô cùng khôn ngoan và thượng trí, chỉ muốn lợi ích thiêng liêng là phần rỗi của con người thôi, nên Ngài làm tất cả những gì cần thiết nhất, cho dù là đại dịch covid-19 hay đại dịch 99, cho lợi ích của những ai tin vào Ngài (xem Roma 8:32).

Vâng, Thiên Chúa là Cha Trên Trời đã sử dụng chính covid-19 để tỏ mình ra cho con người, trước hết, để đánh động con người, những tâm hồn tội lỗi, nhất là để thánh hóa một số linh hồn nào đó, để nhờ đó, nhờ công phúc của họ, hợp với công ơn cứu chuộc vô giá của Con Ngài, Đấng đã chịu covid-19 trong cuộc khổ nạn và tử giá của Người, vì Người đã nhận lấy tất cả tội lỗi cùng với tai vạ do tội lỗi gây ra của họ, từ nguyên tội tới tận thế rồi, trong đó có cả vạ covid-19, và Người đã sống lại từ trong cõi chết, tức là từ trong lòng tất cả những gì là sự dữ của loài người là tội lỗi, khổ đau cùng chết chóc, và vì thế Người đã chiến thắng tội lỗi và sự chết của loài người và nơi loài người, để làm cho họ được "tái sinh" (Gioan 3:3,5), và được "sự sống viên mãn" (Gioan 10:10), một sự sống được tiếp tục thông truyền từ Người là cây nho sang các cành nho Kitô hữu đã trổ sinh hoa trái được cắt tỉa đi cho càng sai trái hơn (Gioan 15:3), để rồi, nhờ các cành nho sai trái này, tức là nhờ công phúc của họ đền bù cho tội lỗi của chung nhân loại, nhờ đó nhân loại thoát đại dịch covid-19. Nghĩa là cán cân công tội đã được quân bằng hay thậm chí bên phúc nặng hơn bên tội.

Như thế, sở dĩ Thiên Chúa rút tay của Ngài lại, không kéo dài covid-19 trên thế giới này nữa, nhất là ở Hoa kỳ như chúng ta có thể thấy trong một tương lai gần tới, là vì Ngài thương xót nhân loại, và Ngài đã cứu nhân loại bằng chính lòng thương xót của Ngài, một lòng thương xót Ngài đã tỏ ra khi sử dụng những cái chết vô tội của bao nhiêu là nạn nhân covid-19, nhất là cái chết anh hùng của thành phần bác sĩ, y tá, tuyên úy v.v. sẵn sàng liều mạng sống vì tha nhân để phục vụ và cứu sống các nạn nhân covid-19, và cả nơi những Kitô hữu không phải chính trị gia hay khoa y học gia, liên lỉ âm thầm, trong các viện tu hay ở ngoài đời, thiết tha hy sinh cầu nguyện hằng ngày trong mùa đại dịch v.v.

Trong lịch sử cứu độ của dân Do Thái chúng ta cũng thấy rõ LTXC được tỏ hiện, ở chỗ Thiên Chúa muốn lợi dụng tất cả những gì là hèn yếu, tội lỗi và khốn nạn nhất của dân Ngài, để Ngài nhờ đó có thể tỏ hết LTXC của Ngài ra cho họ, để họ càng nhận biết Ngài hơn, như qua miệng Tiên Tri Êzêkiên (36:16-32) sau đây

"Có lời ĐỨC CHÚA phán với tôi rằng: Hỡi con người, con cái nhà Ít-ra-en đang cư ngụ trên đất của chúng, đã làm cho đất ấy ra ô uế vì lối sống và các hành vi của chúng; lối sống của chúng trước mặt Ta cũng ô uế như người đàn bà trong thời kinh nguyệt. Ta đã trút xuống trên chúng cơn thịnh nộ của Ta vì máu chúng đã đổ ra trên đất ấy và làm cho đất ấy ra ô uế vì các việc ô uế của chúng. Ta đã tung chúng đi các dân và gieo chúng vào các nước. Ta đã căn cứ vào lối sống và các hành vi của chúng mà xét xử. Chúng đã làm cho danh Ta bị xúc phạm giữa các dân mà chúng đi đến, khiến người ta nói về chúng rằng: 'Đó là dân của ĐỨC CHÚA, chúng đã phải ra khỏi xứ của Người.' Nhưng Ta ái ngại cho thánh danh Ta đã bị nhà Ít-ra-en xúc phạm giữa các dân mà chúng đi đến. Vì thế, ngươi hãy nói với nhà Ít-ra-en: ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này: Hỡi nhà Ít-ra-en, không phải vì các ngươi mà Ta hành động, mà vì danh thánh của Ta đã bị các ngươi xúc phạm giữa các dân các ngươi đã đi đến. Ta sẽ biểu dương danh thánh thiện vĩ đại của Ta đã bị xúc phạm giữa chư dân, danh mà các ngươi đã xúc phạm ở giữa chúng. Bấy giờ chư dân sẽ nhận biết chính Ta là ĐỨC CHÚA - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng - khi Ta biểu dương sự thánh thiện của Ta nơi các ngươi ngay trước mắt chúng. Bấy giờ, Ta sẽ đem các ngươi ra khỏi các dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi lại từ khắp các nước, và sẽ dẫn các ngươi về đất của các ngươi. Rồi Ta sẽ rảy nước thanh sạch trên các ngươi và các ngươi sẽ được thanh sạch, các ngươi sẽ được sạch mọi ô uế và mọi tà thần. Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt. Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh chỉ, tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành. Các ngươi sẽ cư ngụ trong đất Ta đã ban cho tổ tiên các ngươi. Các ngươi sẽ là dân của Ta. Còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi. Ta sẽ cứu các ngươi khỏi mọi ô uế.... Bấy giờ, các ngươi sẽ nhớ lại lối sống xấu xa và hành vi bất hảo của các ngươi. Các ngươi sẽ kinh tởm chính bản thân mình, vì các tội lỗi và những điều ghê tởm của các ngươi. Không phải vì các ngươi mà Ta hành động - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng - hãy biết rõ như thế. Các ngươi phải lấy làm thẹn thùng xấu hổ về lối sống của các ngươi, hỡi nhà Ít-ra-en".

Đoạn Thánh Kinh Cựu Ước này, chúng ta thấy mạc khải thần linh về LTXC ở chỗ, con người, qua dân của Ngài, dù có tội lỗi thế nào đi nữa, có làm ô uế đất hứa được Ngài ban cho họ, đến độ Ngài đã tống cổ họ ra khỏi đó, bị lưu đầy bên Babylon, nhưng ở đất lưu đầy ngoại bang, họ lại làm cho danh Ngài bị ô nhục, Ngài lại mang họ về Đất Hứa như cũ. Nghĩa là con người ta có thể nào chăng nữa, Ngài vẫn lợi dụng để tỏ mình ra cho họ. Do đó Ngài mới phán với dân của Ngài 2 lần rằng: "không phải vì các ngươi mà Ta hành động, mà vì danh thánh của Ta". Có nghĩa là chỉ vì thương mà Ngài đã cứu con người ngày nay khỏi covid-19, kẻo vì covid-19 mà họ phạm đến Ngài hơn và anh em của họ hơn.

Chưa hết, chẳng những Thiên Chúa đã mang dân Ngài về lại Đất Hứa từ đất lưu đầy Babylon sau 70 năm trường, Ngài còn làm cho họ nhờ đó mà nhận biết mình: "
Bấy giờ, các ngươi sẽ nhớ lại lối sống xấu xa và hành vi bất hảo của các ngươi. Các ngươi sẽ kinh tởm chính bản thân mình, vì các tội lỗi và những điều ghê tởm của các ngươi", từ đó và nhờ đó mà họ có thể nhận biết Ngài hơn và sống "dồi dào hơn" (Gioan 10:10), ở chỗ: "Rồi Ta sẽ rảy nước thanh sạch trên các ngươi và các ngươi sẽ được thanh sạch, các ngươi sẽ được sạch mọi ô uế và mọi tà thần. Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt. Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh chỉ, tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành. Các ngươi sẽ cư ngụ trong đất Ta đã ban cho tổ tiên các ngươi. Các ngươi sẽ là dân của Ta. Còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi. Ta sẽ cứu các ngươi khỏi mọi ô uế".

Như thế thì
quả đúng như Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại đã cảm nhận và khẳng định: "Thiên Chúa dồn con người vào tình trạng bất trung để tỏ lòng thương xót" (Roma 11:32), và "ở đâu tội lỗi càng gia tăng thì ở đó ân sủng càng chan chứa" (Roma 5:20). Vấn đề ở đây đó là con người, sau khi thoát được đại dịch covid-19, có thực sự được sống viên mãn hơn hay chăng, là tùy ở mỗi người cảm nhận và đáp ứng LTXC, và tỏ hiện qua lòng bác ái yêu thương hơn đối với nhau, như họ đã cảm nghiệm thấy LTXC qua đại dịch covid-19 này, đúng như những gì được ĐTC Phanxicô mong ước cho nhân loại trong loạt bài giáo lý Chữa Lành Xã Hội của ngài sau đây:

Bài Giáo Lý 3 (19/8/2020):

"Tất cả chúng ta đều tỏ ra lo lắng về các hậu quả về xã hội gây ra bởi dịch bệnh này. Tất cả chúng ta. Nhiều người muốn trở lại với những gì là bình thường, và tái tấu các hoạt động về kinh tế. Thật sự là thế, tuy nhiên, 'cái bình thường' này lại không thể bao gồm cả những gì là bất công về xã hội và những gì làm suy thoái môi sinh. Dịch bệnh này là một thứ khủng hoảng, và chúng ta không thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng này giống như trước đó: một là chúng ta thoát ra khá hơn, hay là chúng ta thoát ra tệ hơn. Chúng ta cần phải thoát ra khỏi đó tốt hơn, trong việc đối đầu với bất công xã hội và tình trạng tác hại môi sinh".  

Bài Giáo Lý 4 (26/8/2020):

"Chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng. Thứ dịch bệnh này đang đẩy chúng ta vào cuộc khủng hoảng. Thế nhưng, chúng ta hãy nhớ rằng sau bất cứ một cuộc khủng hoảng nào, con người ta không còn như trước nữa. Chúng ta ra khỏi cuộc khủng hoảng ấy tốt hơn, hay tệ hơn. Đó là sự chọn lựa của chúng ta. Sau cuộc khủng hoảng này, chẳng lẽ chúng ta sẽ tiếp tục guồng máy kinh tế bất công xã hội, cùng với việc suy giảm chăm sóc cho môi sinh, cho tạo vật, cho ngôi nhà chung của chúng ta hay sao? Chúng ta hãy nghĩ về điều ấy. Chớ gì các cộng động Kitô hữu của thế kỷ 21 này phục hồi lại thực tại này - đó là chăm sóc cho tạo vật và công bằng xã hội, cả hai đi với nhau... - có thế chúng ta mới minh chứng cho cuộc Phục Sinh của Chúa Kitô". 

Bài Giáo Lý 5 (2/9/2020):

"Bởi thế, ngày nay, tình đoàn kết là con đường dẫn đến thế giới thời hậu dịch bệnh, đến việc chữa lành các thứ bệnh hoạn về tình trạng liên cá thể và xã hội. Không còn một cách nào khác. Một là chúng ta tiến bước theo con đường liên kết này, hay là những gì sẽ trở nên tệ hại hơn. Tôi muốn lập lại điều này: người ta không thể nào ra khỏi một cuộc khủng hoảng mà lại vẫn nguyên như cũ. Dịch bệnh này là một cuộc khủng hoảng. Chúng ta ra khỏi một cuộc khủng hoảng một là khá hơn hay là tệ hơn trước đó. Tùy chúng ta chọn lựa. Và tình đoàn kết thực sự là đường lối thoát khỏi cuộc khủng hoảng này tốt hơn, không phải bằng một cuộc thay đồi nông cạn hời hợt, hay bằng một lớp sơn mới làm cho hết mọi sự giống như thể tốt đẹp. Không phải thế. Mà là tốt đẹp hơn nữa!"

Nguyện xin LTXC cho những tâm hồn thực sự và sâu xa cảm nhận thấy LTXC trong biến cố nhân loại nói chung và Hoa Kỳ nói riêng thoát được đại dịch covid-19 toàn cầu kinh hoàng này là những tâm hồn "đã có lại càng được cho thêm" (Mathêu 13:12; 25:29), nhờ đó, họ xứng đáng "bù đắp những gì còn thiếu trong cuộc khổ nạn của Chúa Kitô phải chịu vì nhiệm thể của Người là Giáo Hội" (Colose 1:24) nói riêng và nhân loại nói chung, để nơi họ và qua họ liên tục Rạng Ngời LTXC. Amen.

 

Giáo Phận San Bernardino California,

Thứ Bảy ngày 17/4/2021, thời điểm số tử vong toàn cầu vừa mới vượt trên 3 triệu vì covid-19

TĐCTT Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL