Anh chị em thân mến,
Xin chào anh chị em buổi sáng!
Trong Kinh Tin Kính chúng ta
tuyên xưng rằng Chúa Giêsu "sẽ lại
đến trong vinh quang để phán xét kẻ sống và
kẻ chết". Lịch sử loài người
được bắt đầu từ việc tạo dựng nên con người
nam nữ theo h́nh ảnh và tương tự Thiên Chúa
và được chấm dứt nơi cuộc chung thẩm của
Chúa Kitô. Hai cực mốc lịch sử
này thường bị quên lăng, nhất là niềm tin
tưởng vào cuộc trở lại của Chúa Kitô và vào
việc chung thẩm đôi khi không sáng tỏ và
vững chắc lắm nơi tâm can của Kitô hữu.
Chúa Giêsu, trong cuộc đời công khai của
ḿnh, thường nhấn mạnh đến thực tại Người
đến lần cuối cùng. Hôm nay, tôi muốn chia sẻ
về 3 đoạn Phúc Âm giúp chúng ta về mầu nhiệm
này, đó là đoạn về 10 trinh nữ, đoạn về các
nén bạc và đoạn về chung thẩm. Cả 3 đoạn này
trong Phúc Âm Thánh Mathêu đều thuộc bài
Chúa Giêsu nói về ngày cùng tháng tận.
Trước hết,
chúng ta hăy nhớ rằng, bằng việc
Thăng Thiên, Con Thiên Chúa đă mang lên cùng
Cha nhân tính của chúng ta, một nhân tính
Người đă mặc lấy và Người muốn kéo tất cả
mọi người đến cùng Người, muốn kêu gọi toàn
thể thế giới đến với ṿng tay rộng mở đón
nhận của Thiên Chúa, nhờ đó, vào thời điểm
lịch sử kết thúc, tất cả mọi thực tại sẽ
được trao về cho Cha. Dầu sao
th́ đây là "lúc giao thời" giữa
lần đến thứ nhất của Chúa Kitô và lần đến
sau cùng của Người,
chính là thời điểm chúng ta đang sống đây.
Dụ ngôn về 10 cô trinh nữ được đặt vào trong
bối cảnh này (cf Mt 25:1-13). Nó liên quan
đến 10 cô gái đang đợi chờ chàng rể đến,
nhưng chàng tŕ hoăn và họ đều thiếp ngủ.
Đột nhiên vang lên tiếng báo chàng rể tới,
tất cả đều sửa soạn nghênh đón chàng, tuy
nhiên trong khi 5 cô trong họ, những cô
khoan ngoan, c̣n dầu cho đèn của ḿnh, th́
những cô khác, những cô khờ dại, bị bỏ lại
với những cây đèn chưa được thắp sáng v́ họ
không c̣n dầu; thế rồi trong khi họ đi t́m
dầu th́ chàng rể đến, và các cô trinh nữ khờ
dại bị đóng cửa không vào dự tiệc được. Họ
kiên tŕ gơ cửa nhưng quá muộn mất rồi,
chàng rể lên tiếng nói cùng họ rằng: Ta
chẳng hề biết đến các người. Chàng rể đây là
Chúa, và thời gian đợi chờ đây
là thời gian Ngài ban cho chúng ta, cho tất
cả chúng ta bằng t́nh thương và ḷng nhẫn
nại, trước lần đến cuối cùng của Người, nó
là một thời gian cần phải tỉnh thức; một
thời gian chúng ta cần giữ cho ngọn đèn tin
cậy mến sáng tỏ, thời gian mở ḷng ra trước
sự thiện, sự mỹ và sự thật;
thời gian sống theo như Thiên
Chúa, v́ chúng ta không biết ngày hay giờ
Chúa Kitô trở lại.
Điều chúng ta cần phải làm đó là sửa
soạn sẵn sàng cho cuộc hội ngộ này - sẵn
sàng cho một cuộc hội ngộ, v́ đó là một cuộc
hội ngộ tuyệt vời, cuộc hội ngộ với Chúa
Giêsu - tức là có
thể thấy được các dấu hiệu hiện diện của
Người, có thể sống động đức tin của chúng ta
bằng nguyện cầu, bằng các phép bí tích, có
thể tỉnh táo không buồn ngủ, không quên mất
Thiên Chúa. Đời
sống Kitô hữu thiếp ngủ là một đời sống buồn
thảm, không phải là một đời sống hạnh phúc.
Kitô hữu cần phải hạnh phúc, cần phải có
được niềm vui của Chúa Giêsu. Chúng ta đừng
thiếp ngủ!
Dụ ngôn thứ hai, dụ ngôn về
các nén bạc, giúp chúng ta suy nghĩ về mối
liên hệ giữa cách thức chúng ta sử dụng các
tặng ân được Thiên Chúa ban cho và việc
Người trở lại, khi Người sẽ chất vấn chúng
ta về cách thức chúng ta đă sử dụng chúng ra
sao (cf Mt 25:14-20). Chúng ta đă biết được
dụ ngôn này, đó là trước khi lên đường,
người chủ trao cho mỗi đầy tớ một số nén bạc
để sử dụng một cách tốt đẹp trong khi ông
vắng mặt. Ông trao cho người thứ nhất 5 nén,
người thứ hai 2 nén và người thứ ba 1 nén.
Trong thời gian ông vắng mặt, hai người đầy
tới thứ nhất và thứ hai đă làm gia tăng các
nén bạc của ḿnh - những đồng bạc cắc xưa -,
c̣n người thứ ba lại mang chôn nén bạc của
ḿnh và trả về cho chủ nguyên vẹn. Khi trở
về, ông chủ xem xét công vệc của họ: ông
tưởng thưởng cho hai người đầu, c̣n người bị
tống ra ngoài tăm tối, v́ người này đă lo âu
sợ hăi đem vùi nén bạc của ḿnh đi, khép
ḿnh lại. Một Kitô hữu khép kín
ḿnh lại, dấu đi những ǵ được Chúa trao ban
cho ḿnh là một Kitô
hữu... họ
không phải là một Kitô hữu! Họ
là một Kitô hữu không biết tạ ơn Thiên Chúa
về tất cả những ǵ Ngài đă ban cho họ! Điều
này cho chúng ta thấy rằng thời
gian đợi chờ Chúa trở lại là thời gian hoạt
động - chúng ta
đang ở trong thời gian hoạt động - thời gian
sử dụng các tặng ân của Thiên Chúa, không
phải cho bản thân ḿnh mà là cho Ngài, cho
Giáo Hội, cho kẻ khác, thời gian bao giờ
cũng cần phải cố gắng gia tăng sự thiện trên
thế giới này. Nhất
là hiện nay, trong thời điển khủng hoảng này,
càng không được khép ḿnh lại, chôn dấu tài
năng của ḿnh, chôn dấu những kho tàng
thiêng liêng, trí tuệ và vật chất của ḿnh,
chôn dấu hết mọi sự Chúa ban cho chúng ta,
mà phải cởi mở bản thân ḿnh, phải liên đới
đoàn kết, phải chú trọng đến kẻ khác. Ở
quảng trường này hôm nay tôi đă thấy được
nhiều giới trẻ. Đúng không vậy? Có rất nhiều
giới trẻ phải không? Cha muốn hỏi các con là
thành phần khởi sự cuộc hành tŕnh đời sống:
các con đă bao giờ nghĩ tới những tài năng
Thiên Chúa ban cho các con chưa? Các con có
bao giờ nghĩ về cách thức các con sử dụng
chúng để phục vụ người khác chưa? Đừng chôn
vùi các tài năng của ḿnh! Hăy thử sức với
những lư tưởng to lớn, những lư tưởng mở
rộng cơi ḷng, những lư tưởng sẽ làm cho các
tài năng của các con trở nên phong phú.
Đời sống được ban cho chúng ta không
phải để chúng ta có thể khư khư giữ lấy nó
cho bản thân ḿnh, mà là được trao ban cho
chúng ta để chúng ta có thể cống hiến nó đi.
Giới trẻ thân mến, các con hăy
có một tâm hồn cao cả! Đừng sợ
mở tưởng những điều trọng đại!
Sau hết là lời về đoạn liên quan đến cuộc
chung thẩm, lời diễn tả lần đến thứ
hai của Chúa, khi Người sẽ phán xét toàn thể
loài người, kẻ sống và kẻ chết (cf Mt
25:31-46). H́nh ảnh được vị Thánh kư sử dụng
là h́nh ảnh về vị Mục Tử phân rẽ chiên ra
khỏi đám dê. Bên phải là những ai đă tác
hành theo ư muốn của Thiên Chúa, bằng việc
giúp tha nhân của ḿnh là thành phần bị đói,
bị khát, khách lạ, trần trụi, bệnh nạn, tù
ngục, nhờ đó theo gương của chính Chúa làm;
trong khi những kẻ ở bên trái là những ai đă
không ra tay cứu giúp tha nhân. Điều ấy nói
với chúng ta rằng chúng ta sẽ bị
Chúa phán xét về đức bác ái, về cách thức
chúng ta tỏ ḷng yêu mến Ngài nơi anh chị em
của chúng ta, nhất là thành phần hèn yếu
nhất và thành phần bần cùng nhất.
Dĩ nhiên, bao gờ chúng ta cũng phải nhớ rằng
chúng ta được công chính hóa, chúng ta được
cứu độ bởi ân sủng, bởi tác động Thiên Chúa
yêu thương nhưng không là những ǵ bao giờ
cũng xẩy ra trước chúng ta; tự ḿnh chúng ta
không làm ǵ được hết. Đức tin
trước hết là một tặng ân chúng ta đă lănh
nhận. Thế nhưng để sinh hoa kết trái, ân
sủng của Thiên Chúa bao giờ cũng cần đến
việc cởi mở của chúng ta, việc đáp ứng tự do
và cụ thể của chúng ta.
Chúa Kitô đến để mang cho chúng ta
t́nh thương của Thiên Chúa là Đấng cứu dộ.
Chúng ta được kêu gọi tin tưởng Người, làm
tương hợp tặng ân yêu thương của Người với
đời sống tốt lành, bằng các tác hành được
tác động bởi đức tin và đức mến.
Anh
chị em thân mến,
chớ ǵ chúng ta đừng bao giờ lo sợ
trong việc nh́n đến cuộc chung thẩm;
chớ ǵ nó c̣n thúc đẩy chúng ta
sống tốt lành hơn.
Thiên Chúa xót thương và nhẫn nại
ban cho cúng ta thời gian này để chúng ta
hằng ngày biết nhận ra Ngài trong người
nghèo và nơi những con người bé mọn,
chớ ǵ chúng ta nỗ lực hành thiện và tỉnh
thức trong nguyện cầu và yêu thương. Chớ ǵ
Chúa nhận biết chúng ta là thành phần đầy tớ
tốt lành và trung tín vào lúc kết thúc cuộc
đời của chúng ta. Xin cám ơn anh chị em.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển
dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày
24/4/2013 (nhan đề và những chỗ được in đậm
lên là do tự ư của người dịch trong việc làm
nổi bật những điểm chính yếu quan trọng)